TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 19/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 19/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Fri May 20, 2022 11:31 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 19/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 19/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 19/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Harpoon là một trong hai loại hỏa tiễn chống chiến hạm mạnh mà Mỹ đang xem xét có thể cung cấp cho Ukraine. (Nguồn: Shutterstock)


Hoa Kỳ gửi 100 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine

Hoa Kỳ đã công bố một lô hàng trị giá 100 triệu đô la dụng cụ quân sự cho Ukraine, tách biệt với những gì sẽ đến từ 40 tỷ đô la đã được Quốc hội thông qua hôm thứ Năm.

Gói mới nhất bao gồm thêm 18 đại bác cũng như hệ thống radar chống pháo kích, cả hai đều đã từng được Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết dụng cụ này sẽ nằm trong tay của Lực lượng Ukraine “rất, rất sớm”.

Với chuyến hàng mới nhất này, Hoa Kỳ đã cung cấp gần 4 tỷ USD viện trợ quân sự kể từ ngày 24 tháng 2 và 6,6 tỷ USD kể từ năm 2014, khi Nga chiếm và xáp nhập Bán đảo Crimea từ Ukraine.

Kirby cho biết Hoa Kỳ sẽ xem xét ý kiến ​​của Ukraine, như thường lệ kể từ khi xâm lược, về những gì họ cần về trang dụng cụ.


Trong hình: Lực lượng cấp cứu thu dọn tại một chung cư bị Nga pháo kích phá hủy ở Bakhmut, vùng Donetsk


Zelenskyy cho biết vùng Donbas đã bị phá hủy hoàn toàn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Năm cho biết các lực lượng Nga đã “phá hủy hoàn toàn” khu kỹ nghệ Donbas và tố cáo Moscow thực hiện các cuộc bắn phá vô nghĩa khi nước này tăng cường tấn công.

Zelenskyy cũng tố cáo các lực lượng Nga cố gắng giết càng nhiều người Ukraine và gây thiệt hại càng nhiều càng tốt, đồng thời lặp lại tố cáo của ông rằng Nga đang thực hiện một cuộc diệt chủng.

Ông Zelenskyy cho biết, trong khi các lực lượng Ukraine đang tiếp tục giải phóng khu vực Kharkiv ở phía đông Kyiv, thì Nga đang cố gắng gây sức ép lớn hơn nữa ở Donbas, nằm ở phía đông nam Ukraine.



Tổng thống Phần Lan cho biết muốn tránh các giao dịch quá mức trong lĩnh vực an ninh

Phần Lan muốn duy trì sự linh hoạt trong các cuộc tập trận chung với NATO sau khi họ chính thức nộp đơn gia nhập liên minh và về việc đưa bất kỳ dụng cụ quân sự mới nào trên lãnh thổ của mình để tránh bị phản ứng thái quá, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết hôm thứ Năm.

“Tính linh hoạt là quan trọng nhất bây giờ. Phải theo dõi tình hình, không phản ứng thái quá hoặc cho bất kỳ ai lý do để phản ứng thái quá trong khi vẫn có thể phản ứng ngay lập tức ”, Niinisto nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Joe Biden tại Washington cùng với người đồng cấp Thụy Điển.

Biden đã gặp các nhà lãnh đạo Bắc Âu để đưa ra sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với các đơn xin gia nhập NATO của họ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ ngăn các quốc gia Bắc Âu trở thành thành viên của liên minh.

Niinisto cho biết Washington đã hứa với Phần Lan và Thụy Điển các biện pháp tương tự để giúp bảo đảm an ninh của họ trong thời gian nộp đơn xin gia nhập NATO khi các bên nộp đơn chưa thuộc điều khoản phòng vệ chung của NATO.

Biden nói Phần Lan, Thụy Điển “Đáp ứng mọi yêu cầu của NATO”

Joe Biden ngày 19/5 đã hết lòng ủng hộ việc Phần Lan và Thụy Điển đề nghị trở thành thành viên Tổ chức Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), nói rằng hai nước đáp ứng mọi yêu cầu để gia nhập liên minh.

“Thụy Điển và Phần Lan có các thể chế dân chủ mạnh mẽ, quân đội mạnh, nền kinh tế mạnh mẽ và minh bạch, cũng như ý thức đạo đức mạnh mẽ về điều gì là đúng”, Biden nói trong bài phát biểu chuẩn bị trước tại Vườn Hồng của tòa Bạch Ốc.

Ông nói thêm: Việc có thêm hai thành viên mới ở Bắc Âu “sẽ tăng cường an ninh cho liên minh của chúng ta và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác an ninh của chúng ta”.


Hoa Kỳ, Pháp, Thụy Điển, Ba Lan tiến hành tập trận quân sự DEFENDER-Europe 22


Hoa Kỳ, Pháp, Thụy Điển, Ba Lan tiến hành tập trận quân sự

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Bộ trưởng Quốc phòng và Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan, đã xem cuộc tập trận chung mang tên DEFENDER-Europe 22 của quân đội Ba Lan, Hoa Kỳ, Pháp và Thụy Điển ở đông bắc Ba Lan hôm thứ Năm.

Nhiệm vụ của các binh sĩ là vượt sông Narew gần thành phố Nowogrod, trong khu vực cách biên giới vùng Kaliningrad của Nga và đồng minh của Nga là Belarus khoảng hai giờ lái xe.

Duda nói rằng, khi Ukraine đang chống lại sự xâm lược của Nga, mọi người đều “nhận thức được mối đe dọa tiềm tàng” trong khu vực. Duda cho biết cuộc tập trận - đã được lên kế hoạch trước đó - sẽ giúp “biểu lộ sự hợp tác và hiệu quả của NATO trong phòng thủ tập thể”.

Reuters: Tướng Mỹ và Nga lần đầu tiên điện đàm kể từ cuộc chiến Ukraine

Hôm 19/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đã có cuộc điện đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov để "thảo luận về một số vấn đề liên quan an ninh đang gây lo ngại. Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine hồi tháng 2.

Phát ngôn viên của Tướng Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cho hay: “Hai lãnh đạo quân sự đã thảo luận về một số quan ngại liên quan đến an ninh và đồng ý giữ các đường dây liên lạc”.

“Theo thông lệ trước đây, các chi tiết cụ thể về cuộc điện đàm sẽ được giữ kín”, nguồn tin này cho biết thêm. Thông báo của quân đội Hoa Kỳ không đề cập đến bất kỳ vấn đề nào đã được thảo luận.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận cuộc điện đàm giữa hai vị tướng. Thông cáo nói rằng ông Gerasimov cùng ông Milley thảo luận về một số vấn đề liên quan “lợi ích cả hai nước”, trong đó có cuộc khủng hoảng tại Ukraine, theo hãng thông tấn RIA.

Hoa Kỳ và Nga đã thiết lập một đường dây nóng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Đường dây nóng là một đường dây điện thoại mở đặt tại trụ sở Bộ Chỉ huy Châu Âu ở Stuttgart, Đức, và thuộc quyền của Đại Tướng Không quân Tod Wolters, tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu.


Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu trong Diễn đàn Đánh giá Di cư Quốc tế, Thứ Năm, ngày 19 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc. Hình AP / John Minchillo


Blinken tố cáo Nga sử dụng thực phẩm làm vũ khí ở Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm đã tố cáo Nga sử dụng lương thực làm vũ khí ở Ukraine bằng cách giữ “con tin” nguồn cung cấp lương thực cho không chỉ hàng triệu người Ukraine mà còn hàng triệu người trên thế giới dựa vào nguồn xuất cảng của Ukraine.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Blinken kêu gọi Nga ngừng phong tỏa các hải cảng của Ukraine.

“Chính phủ Nga dường như nghĩ rằng việc sử dụng thực phẩm như một vũ khí sẽ giúp thực hiện được những gì mà cuộc xâm lược của họ không có - đó là phá vỡ tinh thần của người dân Ukraine,” ông nói. “Nguồn cung cấp lương thực cho hàng triệu người Ukraine và hàng triệu người khác trên thế giới đã bị quân đội Nga bắt làm con tin theo đúng nghĩa đen.”

Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón trên toàn cầu tăng cao.

Người đứng đầu NATO “Tự tin” về Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, nhưng viên chức hàng đầu của liên minh quân sự nói rằng ông hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết và hai quốc gia Bắc Âu sớm trở thành thành viên.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết ông “tin tưởng rằng chúng tôi sẽ đi đến quyết định nhanh chóng để chào đón cả Thụy Điển và Phần Lan gia nhập đại gia đình NATO”.

Stoltenberg nói với các phóng viên ở Copenhagen, Đan Mạch rằng “chúng tôi đang giải quyết những lo ngại mà Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ”.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đơn gia nhập liên minh quân sự phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển là rất quan trọng vì NATO đưa ra quyết định bằng sự đồng thuận.

Twitter giải quyết tin tức sai lệch về chiến tranh Ukraine với nhãn cảnh cáo

Twitter sẽ bắt đầu đăng thông báo cảnh cáo trước một số nội dung gây hiểu lầm liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và hạn chế sự lan truyền của các tuyên bố do các nhóm nhân đạo hoặc các nguồn đáng tin cậy khác tiết lộ, công ty truyền thông xã hội cho biết hôm thứ Năm.

Bước tiến chống lại tin tức sai lệch xung quanh cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mà Moscow gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”, là một phần của chính sách mới vạch ra cách Twitter tiếp cận tin tức sai lệch trong các cuộc khủng hoảng.

Các nền tảng truyền thông xã hội đã phải đối mặt với sự giám sát ngày càng nhiều về cách họ xác định và giải quyết tin tức sai lệch. Twitter đã đồng ý bán cho Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người đã nói rằng ông tin rằng trang web nên là một nền tảng cho tự do ngôn luận.

Thông báo báo động mới sẽ cảnh cáo người dùng rằng một tweet đã vi phạm các quy tắc của Twitter, nhưng vẫn cho phép mọi người xem và bình luận. Nền tảng sẽ không khuếch đại hoặc đề xuất các tweet như vậy và công dụng đăng lại cũng sẽ bị vô hiệu hóa.

Yoel Roth, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính tại Twitter, cho biết: “Một cách can thiệp hiệu quả hơn để ngăn chặn tác hại, trong khi vẫn giữ gìn và bảo vệ lời nói trên Twitter.

Macron nhắc lại mối lo ngại về nguy cơ chiến tranh của Ukraine lan sang các nước xung quanh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhắc lại lo ngại về nguy cơ chiến tranh ở Ukraine lan sang các nước xung quanh, khi ông tiếp đón tổng thống Moldova, nước láng giềng của Ukraine.

Macron cho biết hôm thứ Năm rằng “không thể loại trừ sự lan rộng của chiến tranh sang các nước láng giềng” chỉ ra “những trở ngại gần đây” ở khu vực Transnistria của Moldova, nơi quân đội Nga đã đóng quân và nơi đã xảy ra các vụ nổ.

“Pháp vẫn đặc biệt cảnh giác về tình hình an ninh trong khu vực,” nhà lãnh đạo Pháp nói.

Ông ca ngợi sự giúp đỡ của Moldova đối với những người tị nạn từ Ukraine. Nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ nhỏ bé, dựa vào phương Tây đang phải đương đầu với dòng người tị nạn. Macron kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu đưa ra phản ứng ban đầu nhanh chóng về đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu của Moldova.

Cơ quan giám sát nguyên tử của LHQ: Cháy rừng mới gần nhà máy nguyên tử Chernobyl không gây ra mối đe dọa phóng xạ cho con người

Cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hiệp Quốc cho biết Ukraine đã thông báo cho họ những đám cháy rừng mới gần nhà máy nguyên tử Chernobyl không gây ra mối đe dọa phóng xạ đối với con người.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế có trụ sở tại Vienna cho biết hôm thứ Năm rằng Kyiv đã nói với họ mức liều lượng gamma gần nhà máy, nơi xảy ra thảm họa nguyên tử năm 1986, là “không vượt quá mức tiêu chuẩn”.

Họ cho biết kinh nghiệm trước đây cho thấy những đám cháy như vậy có thể dẫn đến “sự gia tăng rất nhỏ” nồng độ phóng xạ trong không khí nhưng IAEA ủng hộ đánh giá của Ukraine rằng nó sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Họ ghi nhận “các đám cháy tự phát” thường xảy ra trong khu vực vào thời điểm này trong năm.

Các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Chernobyl vào đầu cuộc xâm lược vào tháng Hai và rút lui vào cuối tháng Ba.


Thủ tướng Đức Olaf Scholz tham dự một cuộc họp báo với Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte sau cuộc họp ở The Hague, Hòa Lan, ngày 19 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Eva Plevier


Thủ tướng Đức Scholz tự tin Thụy Điển, Phần Lan sẽ gia nhập NATO

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, ông tin tưởng rằng Thụy Điển và Phần Lan sẽ thành công trong việc gia nhập liên minh quốc phòng NATO và Đức đang làm mọi thứ có thể để biến điều đó thành hiện thực.

Tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Hòa Lan, Scholz nhắc lại rằng Đức hoan nghênh hồ sơ gia nhập của các nước Bắc Âu và cho biết ông có ấn tượng rằng nhiều nước khác cũng chia sẻ quan điểm của mình.

“Nếu bạn xác định được ý chí chung thì Thụy Điển và Phần Lan nên nhanh chóng trở thành thành viên, vì vậy tôi tin tưởng rằng nhiều nỗ lực đang được tiến hành để đưa ra quyết định chung sẽ thành công”, Scholz nói.

Điện Kremlin: Dân cư các khu vực ở Ukraine do Nga kiểm soát nên xác định tình trạng tương lai của họ

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm rằng những người sống ở những nơi như vậy phải “xác định cách thức và người mà họ muốn sống”.

Ông Peskov đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gọi hội nghị với các phóng viên sau khi được hỏi về việc một số viên chức Nga nói rằng Nga có thể tiến tới sát nhập khu vực Kherson đã chiếm được ở miền nam Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin đáp lại bằng cách nói rằng các nhà chức trách cần tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ căn bản cho người dân các khu vực do Nga kiểm soát.

Khi được hỏi về một kế hoạch do Ý đề xuất nhằm giải quyết chính trị cuộc giao tranh ở Ukraine, Peskov cho biết Điện Kremlin không biết về nó mà chỉ biết về nó từ các báo cáo truyền thông.


Các bộ trưởng tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Koenigswinter, gần Bonn, Đức ngày 19 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Benjamin Westhoff


G-7 giải quyết vấn đề an ninh lương thực trong bối cảnh chiến tranh Ukraine

Nhóm G-7 đang thành lập một Liên minh Toàn cầu mới về An ninh Lương thực nhằm giải quyết tác động của cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Bộ trưởng Phát triển Đức Svenja Schulze cho biết hôm thứ Năm sau cuộc gặp với những bộ trưởng của G-7 rằng mục đích là để phối hợp tốt hơn nỗ lực của các nhà tài trợ viện trợ và bảo đảm rằng các cuộc khủng hoảng đang đe dọa không bị bỏ qua.

Bà cho biết G-7 sẽ tìm cách thu hút nhiều hợp tác nhất có thể, bao gồm cả các quốc gia có thể có nguồn cung cấp. Liên minh “thực sự rất cởi mở. Nó không phải là một câu lạc bộ đóng cửa,” Schulze nói.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến giá lương thực và năng lượng tăng mạnh. Cả hai nước đều là những nhà xuất cảng lớn của lúa mì, lúa mạch và dầu hướng dương.



Interfax: Moscow tuyên bố muốn mở hải cảng Ukraine sẽ cần xem xét lại các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Moscow cho biết hôm thứ Năm rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ phải được xem xét lại nếu nước này tuân theo lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc về việc mở cửa tiếp cận các hải cảng biển Hắc Hải của Ukraine để có thể xuất cảng ngũ cốc, theo báo cáo của hãng thông tấn Interfax.

Giám đốc thực phẩm của Liên Hợp Quốc David Beasley hôm thứ Tư đã kháng cáo với Vladimir Putin, nói rằng: “Nếu bạn có bất kỳ tấm lòng nào, hãy mở các hải cảng này”.

Ukraine, một trong những nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới, từng xuất cảng hầu hết hàng hóa qua các hải cảng biển, nhưng kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine, họ buộc phải xuất cảng bằng tàu hỏa hoặc qua các hải cảng nhỏ trên sông Danube.

Tổng thống Phần Lan: Là thành viên NATO, Phần Lan sẽ cam kết bảo đảm an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto hôm thứ Năm tuyên bố cam kết bảo đảm an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ khi và nếu đất nước của ông trở thành thành viên NATO, đồng thời cho biết Phần Lan sẵn sàng thảo luận về những lo ngại của Ankara về việc gia nhập thành viên NATO của họ.

Phát biểu tại tòa Bạch Ốc, nơi Joe Biden tiếp đón các nhà lãnh đạo Phần Lan và Thụy Điển sau khi họ chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO, Niinisto cho biết đất nước của ông đã thảo luận để giải quyết các mối lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ và những cuộc trò chuyện đó sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

“Phần Lan luôn có mối quan hệ song phương đáng tự hào và tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ. Với tư cách là đồng minh của NATO, chúng tôi sẽ cam kết đối với an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cam kết về an ninh của chúng tôi ”, Niinisto nói.

“Chúng tôi rất coi trọng vấn đề khủng bố. Chúng tôi lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức của nó và chúng tôi tích cực tham gia chống lại nó. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về tất cả những lo ngại mà Thổ Nhĩ Kỳ có thể có liên quan đến tư cách thành viên của chúng tôi một cách cởi mở và mang tính xây dựng, ”ông nói.


Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal xuất hiện trên màn hình trong cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và giám đốc ngân hàng trung ương của Nhóm G-7 ở Koenigswinter, gần Bonn, Đức ngày 19 tháng 5 năm 2022. Federico Gambarini / Pool via REUTERS


Thủ tướng Ukraine và các Bộ trưởng Tài chính G-7 thảo luận về các bước phục hồi sau chiến tranh

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết ông và các bộ trưởng tài chính của Nhóm G-7 đã thảo luận về “các bước thiết thực” để giúp Ukraine phục hồi sau cuộc chiến với Nga.

“Sự hỗ trợ của các bạn sẽ đẩy nhanh chiến thắng của chúng tôi,” ông viết trên Twitter mà không cho biết chi tiết. “Bất chấp những nỗ lực của Nga nhằm phá hủy nền kinh tế của chúng ta, chúng ta sẽ cùng nhau giành chiến thắng! ”

Trong một tuyên bố riêng, chính phủ cho biết Shmyhal cũng tìm kiếm thêm viện trợ tài chính để bù đắp thâm hụt ngân sách hàng tháng khoảng 5 tỷ USD của Ukraine.

“Chúng tôi cần ít nhất 15 tỷ đô la trong ba tháng tới để trang trải những nhu cầu này. Đối với chúng tôi, điều này cũng quan trọng như vũ khí mà bạn cung cấp để chống lại sự xâm lược của Nga”, tuyên bố dẫn lời ông Shmyhal. Ông cũng hoan nghênh đề xuất của Ủy ban châu Âu cung cấp cho Ukraine 9 tỷ euro (9,51 tỷ USD) hỗ trợ tài chính quy mô.

Ukraine cũng hy vọng vào quyết định sớm của Hoa Kỳ về gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD, trong đó có thể phân bổ tới 9 tỷ USD cho ngân sách, tuyên bố cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từ chối nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh sự phản đối của ông đối với việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, đồng thời tuyên bố rằng Ankara sẽ nói “không” với nỗ lực của họ.

Phát biểu trước một nhóm thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan tố cáo hai nước - và đặc biệt là Thụy Điển - là “tâm điểm của khủng bố, quê hương của khủng bố”. Đoạn video về cuộc trò chuyện của họ đã được phát hành hôm thứ Năm.

Sự phản đối của Erdogan đối với Thụy Điển và Phần Lan bắt nguồn từ sự bất bình của Thổ Nhĩ Kỳ với Stockholm - và ở mức độ nhẹ hơn với sự ủng hộ của Helsinki - cho Đảng Công nhân Kurdistan bị cấm, hay còn gọi là PKK, và một nhóm vũ trang ở Syria mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một phần mở rộng của PKK. Thổ Nhĩ Kỳ cũng tố cáo họ chứa chấp các tín đồ của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen có trụ sở tại Mỹ, người mà Ankara cho rằng đứng sau một âm mưu đảo chính quân sự thất bại vào năm 2016.

Sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ là rất quan trọng vì liên minh quân sự đưa ra quyết định của mình bằng sự đồng thuận. Mỗi quốc gia trong số 30 quốc gia thành viên của nó có thể phủ quyết những ai có thể tham gia.

Bồ Đào Nha nói Nga trục xuất các nhà ngoại giao của họ

Chính phủ Bồ Đào Nha cho biết Nga đang trục xuất 5 nhà ngoại giao khỏi đại sứ quán Moscow, một ngày sau khi Điện Kremlin cũng trục xuất các nhà ngoại giao từ Tây Ban Nha, Pháp và Ý.

Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha hôm thứ Năm cho biết quyết định của Nga là “không hợp lý” và chỉ là một bước ăn miếng trả miếng sau khi Bồ Đào Nha vào tháng trước đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi đại sứ quán Lisbon.

“Không giống như các nhân viên Nga bị trục xuất khỏi Bồ Đào Nha, các nhân viên Bồ Đào Nha này đã tham gia vào các nhiệm vụ ngoại giao nghiêm ngặt”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha cho biết.


Quân đội Ukraine trang bị hỏa tiễn chống tăng NLAW đang tuần tiễu khu vực phía đông Donbas ngày May 17, 2022


Cố vấn của Zelenskyy: Không ngừng bắn cho đến khi toàn bộ quân Nga rút lui

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cho đến khi toàn bộ quân đội Nga rút lui.

Tuyên bố hôm thứ Năm của Mykhailo Podolyak, người đã tham gia một số vòng đàm phán với Nga, phản ảnh lập trường ngày càng tự tin của Ukraine khi nước này đã đấu tranh với cuộc tấn công của Nga đi vào bế tắc hiệu quả.

Podolyak viết trên Twitter: “Đừng đề nghị chúng tôi ngừng bắn - điều này là không thể nếu quân đội Nga không rút lui toàn bộ,” Podolyak viết. Khi đề cập đến một thỏa thuận hòa bình năm 2015 cho miền đông Ukraine do Pháp và Đức làm trung gian và được ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus, Podolyak viết: “Ukraine không quan tâm đến “Minsk” mới và cuộc chiến tranh đổi mới trong một vài năm tới.”

Một số viên chức Ukraine gần đây đã đưa ra tuyên bố tương tự. Podolyak không chỉ rõ điều gì sẽ tạo thành rút lui “toàn bộ”.

Thụy Sĩ mở lại Đại sứ quán Kyiv sau 2 tháng rưỡi

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ (FDFA) cho biết Thụy Sĩ đang mở lại đại sứ quán của mình ở Kyiv, với 5 nhân viên, bao gồm cả đại sứ, sẽ trở lại thủ đô Ukraine trong vài ngày tới.

FDFA cho biết thêm, quyết định mở lại đại sứ quán sau khi nó tạm thời bị đóng cửa cách đây 2 tháng rưỡi dựa trên những phân tích chuyên môn về tình hình an ninh.


Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm của bà ở Rome, Ý, ngày 18 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Remo Casilli / File Photo


NATO không có kế hoạch đặt vũ khí nguyên tử hoặc căn cứ ở Phần Lan, Thủ tướng cho biết

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nói với một tờ báo Ý trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm trong chuyến thăm tới Rome.

Marin nói với nhật báo Corriere della Sera, văn phòng của bà cho biết: “NATO chẳng có ích lợi gì khi đặt vũ khí nguyên tử hoặc căn cứ ở Phần Lan”.

Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn gia nhập liên minh NATO hôm thứ Tư, một quyết định được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhưng vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đối với một quá trình gia nhập ban đầu được cho là sẽ diễn ra tương đối nhanh chóng.

Marin, trong chuyến thăm tới Rome để gặp Thủ tướng Ý Mario Draghi, cho biết bà tin rằng vấn đề có thể được giải quyết thông qua đối thoại.

Marin nói với tờ báo: “Tôi nghĩ rằng trong giai đoạn này, điều quan trọng là phải bình tĩnh, thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ và tất cả các nước thành viên khác, trả lời các câu hỏi có thể tồn tại và sửa chữa mọi hiểu lầm”.

Bà cũng cho biết câu hỏi về việc NATO khai triển vũ khí nguyên tử hay mở căn cứ ở Phần Lan không nằm trong các cuộc đàm phán về tư cách thành viên của Helsinki với liên minh quân sự phương Tây.

Nhật Bản tăng gấp đôi hỗ trợ tài khóa cho Ukraine lên 600 triệu đô la

Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi viện trợ tài khóa cho Ukraine lên 600 triệu USD trong một hành động phối hợp với Ngân hàng Thế giới nhằm hỗ trợ các nhu cầu tài chính ngắn hạn của đất nước bị thiệt hại do cuộc xâm lược của Nga, Thủ tướng Fumio Kishida nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Kishida nói: “Đất nước chúng tôi sát cánh cùng Ukraine,” ông Kishida nói, đồng thời cho biết thêm Nhật Bản sẽ nhấn mạnh lập trường căn bản của mình là cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine cùng với các quốc gia khác trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật vào tuần tới và cuộc họp nhóm Quad rộng lớn hơn với Australia và Ấn Độ.

Nhật Bản, một thành viên của Nhóm Bảy quốc gia kỹ nghệ phát triển (G-7), trước đó đã công bố khoản vay 300 triệu USD cho Ukraine vào tháng Tư.

Nhật Bản cũng đã tham gia cùng các nước G-7 và các đồng minh khác trong việc trừng phạt Nga vì điều mà Moscow gọi là hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, bằng cách đóng băng tài sản cũng như cấm xuất cảng và nhập cảng một số mặt hàng, bao gồm cả tài nguyên năng lượng.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân