TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Wed May 18, 2022 11:07 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/05/2022

Kharkiv: Counter-attack continues to push Russian forces away from the city and across the border

Severodonetsk: Heavy fighting as analysts say capturing this city is now Russia's main objective

Mariupol: Last Ukrainian defenders start evacuating as commander declares ‘mission accomplished’

Popansa: Russian forces capture nearby towns as they push towards city of Bakhmut

Các chuyên viên tin rằng Nga không từ bỏ kế hoạch bao vây các lực lượng Ukraine ở phía đông, thay vào đó đang tập trung mọi nỗ lực vào việc chiếm giữ thành phố Severodonetsk và Lysychansk.


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 17/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Một binh sĩ phe ly khai thân Nga đứng gác trước nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine, vào ngày 16 tháng 5. (Alexander Ermochenko / Reuters)


Một số tướng Nga đã bị giết, quản trị viên khu vực Ukraine cho biết

Các chiến binh du kích Ukraine được cho là đã giết một số sĩ quan cao cấp của Nga ở thành phố Melitopol, miền nam nước này, chính quyền khu vực cho biết trên Telegram.

Các lực lượng Nga đã chiếm đóng thành phố từ đầu cuộc chiến. Theo chính quyền khu vực, những người chiếm đóng đang cố gắng che giấu tình hình nhưng quân đội Nga đã tích cực kiểm soát xe hơi cá nhân nhiều hơn trong thành phố hôm thứ Ba, rất có thể đang tìm kiếm quân du kích.

Không có chi tiết về vụ giết lính Nga được đưa ra và báo cáo không thể được xác nhận ngay lập tức.

Trong suốt cuộc chiến, người Ukraine tuyên bố đã giết nhiều tướng lĩnh Nga và các sĩ quan khác. Một vài trong số những cái chết đã được xác nhận bởi người Nga.


Nhân viên pháp y đang lập danh sách 58 thi thể dân thường thiệt mạng tại và xung quanh Bucha, Ukraine.


Hoa Kỳ khởi động chương trình thu thập, phân tích bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba thông báo khởi động một chương trình mới nhằm thu thập và phân tích bằng chứng về tội ác chiến tranh và các hành động tàn bạo khác do Nga gây ra ở Ukraine, khi Washington tìm cách bảo đảm Moscow phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình.

Bộ Ngoại giao trong một tuyên bố cho biết cái gọi là Đài quan sát xung đột sẽ cung cấp tài liệu, xác minh và phổ biến bằng chứng nguồn mở về các hành động của Nga ở Ukraine. Các báo cáo và phân tích sẽ được cung cấp thông qua trang web của Đài quan sát xung đột.

Joe Biden đã chỉ trích Nga về cái mà ông gọi là “tội ác chiến tranh lớn” đã xảy ra ở Ukraine, và nhấn mạnh quyết tâm của ông yêu cầu Moscow phải chịu trách nhiệm về việc phát động cuộc chiến trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Chính phủ Kyiv đã tố cáo Nga có hành vi tàn bạo và dã man đối với thường dân trong cuộc xâm lược và cho biết họ đã xác định được hơn 10.000 tội ác chiến tranh có thể xảy ra.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân và cho biết, không có bằng chứng, rằng các dấu hiệu của hành động tàn bạo đã được dàn dựng.

McConnell thúc giục chính quyền Biden bảo đảm viện trợ duy trì cho Ukraine

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell hôm thứ Ba đã thúc giục chính quyền Biden nỗ lực bảo đảm hỗ trợ quốc tế rộng rãi, bền vững cho Ukraine và cho rằng Washington nên tiếp tục là nhà cung cấp vũ khí tiên tiến đáng tin cậy cho quốc gia Ukraine.

Canada đưa ra dự luật cấm thành viên trong chính phủ Nga nhập cảnh vào Canada

Canada hôm thứ Ba đã đưa ra một dự luật tại Thượng viện sẽ cấm Vladimir Putin và khoảng 1.000 thành viên khác trong chính phủ và quân đội của Putin nhập cảnh vào Canada khi nước này tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt sau cuộc Nga xâm lược Ukraine.

“Cấm các cộng sự thân cận và những người ủng hộ chủ chốt của chế độ Putin, bao gồm cả những người chịu trách nhiệm về hành động gây hấn vô cớ này, vào đất nước của chúng tôi là một trong nhiều cách mà chúng tôi buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác của mình”, Bộ trưởng An toàn Công cộng Marco Mendicino cho biết trong một tuyên bố.

Canada đã áp đặt một số lệnh trừng phạt chống lại Nga, cùng với các đồng minh phương Tây khác, kể từ khi Nga bắt đầu cái mà họ gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng Hai.

Canada đã trừng phạt khu vực quốc phòng Nga và hàng trăm cá nhân và thực thể đồng thời gửi vũ khí cho Ukraine. Đầu tháng này trong chuyến công du tới Kyiv, Thủ tướng Justin Trudeau đã hứa bổ sung thêm vũ khí và trang bị.

Để đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã cấm Trudeau, Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland và gần 600 người Canada khác nhập cảnh vào nước này.


Khung cảnh đổ nát sau khi một phi cơ Nga bắn hỏa tiễn vào thành phố Bakhmut, Donbas, Ukraine vào thứ Ba 17/5. (Andoni Lubaki / Sipa USA / Reuters)


Viên chức Ukraine: 7 người bị giết ở vùng Donetsk

Thống đốc khu vực Ukraine cho biết 7 thường dân đã thiệt mạng ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine do các cuộc tấn công của Nga.

Pavlo Kyrylenko đã viết trong một bài đăng trên Telegram rằng các cuộc tấn công của Nga hôm thứ Ba đã giết chết bảy thường dân của Donbas: hai người ở Bakhmutsky, hai người ở Bakhmut và mỗi thành phố một người ở Avdiivka, Drobyshev và Soledar. Sáu người khác bị thương.

Bài đăng không cung cấp thêm chi tiết về các cuộc tấn công bị tố cáo. Khu vực Donetsk là tâm điểm của giao tranh ác liệt trong những ngày gần đây.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ: Các nỗ lực kết hợp của EU và Hoa Kỳ nhằm cắt đứt quyền Nga tiếp cận kỹ thuật cao đã thành công rực rỡ

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết những nỗ lực phối hợp của Liên minh châu Âu và Mỹ nhằm cắt đứt khả năng Nga tiếp cận kỹ thuật cao trong cuộc chiến Ukraine đã thành công rực rỡ.

Bà đã phát biểu hôm thứ Ba sau khi trở về từ cuộc họp gần Paris của Hội đồng Thương mại và Kỹ thuật Hoa Kỳ-EU.

Các đại diện của Ủy ban EU, khối gồm 27 quốc gia, cơ quan điều hành và chính quyền Biden đã đồng ý phối hợp hơn nữa các hành động của họ để “giảm thiểu tác động tiêu cực” của cuộc chiến của Nga ở Ukraine đối với nền kinh tế toàn cầu.

Raimondo nói với các phóng viên trong một cuộc gọi rằng những nỗ lực hợp tác nhằm thực hiện một loạt các biện pháp kiểm soát xuất cảng chống lại Nga “đang có tác động mạnh mẽ và đáng kể”.

Đối với Hoa Kỳ, bà nói, xuất cảng sang Nga đã giảm 80% so với tháng Hai, khi Nga xâm lược Ukraine.

Raimondo nói: “Về căn bản, chúng tôi đã ngừng gửi hàng kỹ thuật cao tới Nga, đó là thứ họ cần cho quân đội của mình”.


Binh lính Tiểu đoàn Azov ra đầu hàng đang được đưa đến hai thành phố - những người bị thương đến Novoazovs và những người không bị thương đến Olenivka. Kyiv hy vọng tất cả binh lính sau đó sẽ được trao đổi cho các tù binh chiến tranh của Nga


Ukraine hy vọng trao đổi binh lính Tiểu đoàn Azov bảo vệ Mariupol

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm thứ Ba bày tỏ hy vọng rằng 264 binh lính Tiểu đoàn Azov bảo vệ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol sẽ được trao đổi cho các tù binh chiến tranh của Nga, bất chấp nhận xét của một viên chức hàng đầu của Nga, người gọi họ là “tội phạm” phải được “đưa ra xét xử.”

Hanna Maliar cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng bình luận của diễn giả Nga Vyacheslav Volodin là một tuyên bố chính trị, “được coi là tuyên truyền nội bộ, [nhằm vào] các tiến trình chính trị nội bộ ở Liên bang Nga.”

Maliar nói rằng từ quan điểm của Ukraine, cả quá trình đàm phán và hoạt động cấp cứu đều đang diễn ra.


Đài Truyền hình Nga chiếu cảnh quay 260 binh lính Tiểu đoàn Azov đầu hàng


Tiểu đoàn Azov của Ukraine đầu hàng Nga, di tản khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol

Các lực lượng Ukraine bắt đầu di tản binh sĩ khỏi thành trì cuối cùng của họ ở thành phố Mariupol bị bao vây vào ngày 16 tháng 5, có thể là báo hiệu sự kết thúc của cuộc chiến Mariupol kéo dài 82 ngày, và đánh dấu một thất bại đáng kể cho Ukraine.

Khoảng 600 binh sĩ của tiểu đoàn Azov ước tính đã ở trong nhà máy thép Azovstal trong nhiều tuần, trong đó có hàng chục người bị thương, nhiều người trong số họ không có đủ thức ăn và nước uống.

Miền Đông Ukraine là nơi có hai quốc gia ly khai tự xưng thân Nga - Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk - được Nga công nhận là độc lập khỏi Ukraine nhưng bị tiểu đoàn Azov coi là các quốc gia khủng bố chiếm đóng.

Nga báo động đám mây độc đang di chuyển về phía thành phố sau cuộc tấn công của “Cờ giả” Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba tuyên bố một đám mây độc hiện đang di chuyển về phía thành phố Kramatorsk của Ukraine sau một cuộc tấn công được cho là “cờ giả” của lực lượng đặc biệt Ukraine.

“Chế độ Kyiv tiếp tục tổ chức các cuộc tấn công giả để tố cáo Lực lượng vũ trang Nga sử dụng chất độc”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, theo truyền thông nhà nước. Đám mây độc được cho là đã bay xa tới một km, hoặc khoảng nửa dặm, bay vào không trung.

Các viên chức Nga cho biết đám mây độc hại được tạo ra sau khi lực lượng của Kyiv cho nổ một dụng cụ có chứa amoni nitrat. Vụ nổ, theo tố cáo của Bộ, xảy ra gần làng Mazanovka, nằm trong vùng lân cận Kramatorsk vào khoảng 1 giờ 35 chiều giờ địa phương.

Các viên chức Ukraine chưa đưa ra bình luận công khai về sự việc.


Một hình ảnh được cắt từ video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy những gì họ tuyên bố là các thành viên quân đội Ukraine bị thương nằm trên cáng bên trong một chiếc xe buýt ở Mariupol, Ukraine, video được công bố vào ngày 17 tháng 5 (Bộ Quốc phòng Nga / Reuters)


Nhân chứng: Binh lính Tiểu đoàn Azov bị đưa đến Olenivka do Nga kiểm soát sau khi đầu hàng

Theo một nhân chứng của Reuters, hôm thứ Ba, 7 chiếc xe buýt chở các chiến binh Ukraine đã chiến đấu chống lại lực lượng Nga tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol hôm thứ Ba.

Hãng thông tấn TASS cho biết Ủy ban Điều tra Nga đã lên kế hoạch thẩm vấn các binh sĩ, nhiều người trong số họ là thành viên của Tiểu đoàn Azov, như một phần của cuộc điều tra về cái mà Moscow gọi là “tội ác của chế độ Ukraine”.

Janet Yellen: EU có những đóng góp đáng kể cho Ukraine, G7 cũng có thể

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Ba rằng Liên minh châu Âu có thể sẽ đóng góp tài chính đáng kể để giữ cho Ukraine tiếp tục phát triển, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết hôm thứ Ba, đồng thời bà cũng sẽ tìm đến các thành viên G7 như Anh, Canada và Nhật Bản để tăng cường giúp đỡ.

Các bộ trưởng tài chính G7 và các thống đốc ngân hàng trung ương sẽ gặp nhau vào thứ Năm và thứ Sáu tại Đức, với việc Nga xâm lược Ukraine nằm trong chương trình nghị sự của họ.

Yellen cho biết Hoa Kỳ đã cam kết mạnh mẽ đối với việc tài trợ cho Ukraine và rõ ràng rằng EU cũng “rất nghiêm chỉnh trong việc muốn cung cấp các khoản viện trợ cần thiết”.

Bà nói: “Chúng tôi sẽ cần tìm đến các hợp tác khác trong G7 - Nhật Bản, Canada, Anh quốc - để đóng góp, nhưng tôi tin rằng Liên minh châu Âu sẽ đóng góp đáng kể.”

Yellen cũng cho biết Hoa Kỳ sẽ ủng hộ các nỗ lực của Liên minh châu Âu trong việc áp đặt lệnh cấm vận mua dầu của Nga và cho biết lệnh cấm mua theo từng giai đoạn bắt đầu vào năm tới, có thể được kết hợp với thuế quan.

Các Bộ trưởng Tài chính G7 Kế hoạch viện trợ 15 tỷ Euro cho Ukraine

Các bộ trưởng tài chính của Nhóm 7 cường quốc kinh tế muốn đưa ra gói viện trợ trị giá 15 tỷ euro (15,8 tỷ USD) cho Ukraine tại cuộc họp của họ ở Bonn vào tuần này, một viên chức chính phủ Đức cao cấp cho biết hôm thứ Ba.

Package này sẽ kéo dài ba tháng, với một thỏa thuận tài chính ngắn hạn chủ yếu dưới hình thức viện trợ không hoàn lại, không giống như các khoản vay không phải hoàn trả, viên chức này cho biết thêm rằng khoản viện trợ là cần thiết vì nguồn thu của Ukraine đã giảm sút.

Viên chức này cho biết, Mỹ đã đề nghị đóng góp một nửa khoản viện trợ dưới hình thức viện trợ không hoàn lại trị giá 7,5 tỷ USD, đồng thời cho biết thêm rằng các bộ trưởng G7 muốn đồng ý về một thông cáo chung tại cuộc họp của họ bắt đầu vào thứ Tư.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner được dẫn lời cho biết cũng đã có cuộc thảo luận giữa các cường quốc phương Tây về cách thức Nga có thể hỗ trợ chi trả cho nhiệm vụ lớn và lâu dài hơn là tái thiết Ukraine.

“Tôi cởi mở về mặt chính trị với ý tưởng thu giữ tài sản nước ngoài của Ngân hàng Trung ương Nga,” Lindner nói trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo kinh doanh Đức Handelsblatt và ba tờ báo châu Âu khác. “Trong trường hợp tài sản tư nhân, chúng tôi phải xem điều gì là hợp lý về mặt pháp lý,” Lindner nói thêm. “Chúng ta phải tôn trọng pháp quyền, ngay cả khi chúng ta đang đối phó với các nhà tài phiệt Nga”.

Tổng thống Ukraine và Macron của Pháp thảo luận về cuộc chiến của Ukraine với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Ba cho biết ông đã có một cuộc điện đàm “dài và có ý nghĩa” với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về cuộc chiến ở Ukraine.

“Được kể về quá trình thù địch, hoạt động giải cứu quân đội khỏi Azovstal và tầm nhìn về triển vọng của quá trình đàm phán. Làm dấy lên vấn đề cung cấp nhiên liệu cho Ukraine,” Zelenskyy nói trên Twitter. “Chúng tôi cũng thảo luận về sự hỗ trợ quốc phòng từ Pháp, chuẩn bị gói 6 lệnh trừng phạt (Liên minh châu Âu) (chống lại Nga), những cách khả thi để xuất cảng các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine. Tổ chức một cuộc thảo luận thực chất về đơn xin tư cách thành viên Liên minh Châu Âu của chúng tôi.”

RIA: Phó Thủ tướng Nga thăm Vùng Kherson

Theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin đã đến thăm vùng Kherson, miền nam Ukraine hôm thứ Ba. Đó là dấu hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga đối với các khu vực do lực lượng của họ nắm giữ,

Khu vực Kherson ở miền nam Ukraine nằm ngoài các khu vực mà phe ly khai do Nga hậu thuẫn tuyên bố chủ quyền và đã nằm trong tầm kiểm soát của các lực lượng Nga kể từ sau khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng Hai.

Khusnullin được RIA dẫn lời nói rằng Kherson có thể chiếm “một vị trí xứng đáng trong gia đình người Nga của chúng tôi”. Ông cũng cho biết Nga đang tổ chức sửa chữa cầu đường và báo hiệu sản phẩm từ khu vực nông nghiệp chủ yếu có thể được xuất cảng sang Nga.

Tuần trước, một chính trị gia do Điện Kremlin cài đặt ở khu vực Kherson cho biết các viên chức ở đó đã lên kế hoạch kêu gọi Vladimir Putin xáp nhập khu vực này vào Nga.


Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, bên trái, chụp hình với Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tại Cung điện Adelcrantz vào ngày 17 tháng 5, 2022 ở Stockholm, Thụy Điển (Hình Michael Campanella / Getty)


Biden sẽ tiếp Thủ tướng Thụy Điển và Tổng thống Phần Lan tại Bạch Ốc vào thứ Năm

Joe Biden Biden sẽ tiếp Thủ tướng Magdalena Andersson của Thụy Điển và Tổng thống Sauli Niinistö của Phần Lan tại Bạch Ốc cho một cuộc họp vào thứ Năm trong bối cảnh họ thúc đẩy gia nhập NATO.

Bạch Ốc cho biết họ sẽ thảo luận về đơn xin gia nhập liên minh của hai nước cũng như vấn đề an ninh châu Âu một cách rộng rãi. Cuộc họp dự liệu ​​diễn ra trước khi Biden khởi hành chuyến công du 4 ngày tới Đại Hàn và Nhật Bản.

Thủ hiến Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ phản đối các cuộc gia nhập mới của NATO

Lãnh đạo một đảng dân tộc chủ nghĩa Thổ Nhĩ Kỳ liên minh với Recep Tayyip Erdogan đang bày tỏ lo ngại rằng việc NATO mở rộng bao gồm Thụy Điển và Phần Lan sẽ khiêu khích Nga và gây ra cuộc chiến mở rộng ở Ukraine.

Devlet Bahceli, lãnh đạo Đảng Hành động theo chủ nghĩa dân tộc, hôm thứ Ba nói với các nhà lập pháp của đảng mình rằng lựa chọn “hợp lý” nhất sẽ là giữ hai nước trong “phòng chờ của NATO”.

Bahceli nói rằng việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO “sẽ đồng nghĩa với việc kéo dài cuộc chiến ở Ukraine và thậm chí là sự mở rộng địa lý của nó”.

Bài phát biểu của Bahceli được đưa ra một ngày sau khi Erdogan nói rằng Thụy Điển và Phần Lan không nên được phép vào. Erdogan đã trích dẫn sự ủng hộ của hai nước đối với các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, từ chối dẫn độ “những kẻ khủng bố” mà Thổ Nhĩ Kỳ truy nã và các hạn chế xuất cảng vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tất cả 30 quốc gia hiện tại của NATO phải đồng ý mở cửa cho các thành viên mới.

Putin nói rằng không thể để một số nước EU từ bỏ dầu của Nga ngay bây giờ

Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết rằng không thể để một số nước châu Âu nhanh chóng từ bỏ dầu của Nga, như Liên minh châu Âu đang đề xuất.

Các thành viên EU đang đàm phán về một đề xuất cấm vận dầu mỏ đối với Nga đối với Ukraine, nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại trong tuần này vì sự phủ quyết từ Hungary, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập cảng dầu của Nga.

Putin nói: “Rõ ràng, một số quốc gia EU, trong đó cân bằng năng lượng với tỷ trọng hydrocacbon của Nga đặc biệt cao, sẽ không thể làm điều này trong một thời gian dài, để khai thác dầu của chúng tôi”.

Phát biểu tại một cuộc họp trên truyền hình với các nhà quản lý dầu mỏ trong nước và các viên chức chính phủ, ông Putin cũng nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây và lệnh cấm vận có thể xảy ra đối với dầu mỏ Nga đã khiến giá dầu toàn cầu tăng lên.

Ông nói rằng bằng cách từ bỏ nguồn cung cấp năng lượng của Nga, châu Âu có nguy cơ phải trả giá năng lượng đắt nhất thế giới về lâu dài, trong khi khả năng cạnh tranh của ngành sẽ bị suy giảm. Ông cũng nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đã gây ra lạm phát trên khắp châu Âu.

Điều tra viên Tội phạm Chiến tranh đến Ukraine

Công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế cho biết ông đã cử một nhóm gồm 42 nhà điều tra, chuyên viên pháp y và nhân viên hỗ trợ đến Ukraine như một phần của cuộc điều tra về các tội phạm chiến tranh bị nghi ngờ trong cuộc xâm lược của Nga.

Công tố viên ICC Karim Khan cho biết hôm thứ Ba rằng nhóm “sẽ nâng cao đáng kể tác động của các hoạt động điều tra và pháp y của chúng tôi trên thực địa.”

Khan cho biết nhóm sẽ cải thiện việc thu thập lời khai của nhân chứng, xác định các tài liệu pháp y và giúp bảo đảm rằng “bằng chứng được thu thập theo cách tăng cường khả năng chấp nhận của nó trong các thủ tục tố tụng trong tương lai” tại tòa án có trụ sở tại Hòa Lan.


Lính Nga - đeo băng tay trắng - kiểm tra hành lý của binh lính Tiểu đoàn Azov được lệnh ra khỏi nhà máy thép Azovstal đầu hàng.


Hơn 250 binh lính Ukraine đầu hàng khi Kyiv ra lệnh nhường Mariupol

Hơn 250 binh lính Tiểu đoàn Azov Ukraine đã đầu hàng lực lượng Nga tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol và Kyiv cho biết họ đã ra lệnh cho toàn bộ lực lượng đồn trú của mình di tản, báo trước sự kết thúc của trận chiến đẫm máu nhất trong nhiều thập niên qua của châu Âu.

Reuters cho biết các chuyến xe buýt rời nhà máy luyện thép qua đêm và 5 trong số đó đến thành phố Novoazovsk do Nga kiểm soát, nơi Moscow cho biết họ sẽ được điều trị vết thương.

Trong khi cả hai bên nói về một thỏa thuận mà theo đó tất cả quân đội Ukraine sẽ rời nhà máy thép khổng lồ, nhiều tin tức chi tiết vẫn chưa được công khai, bao gồm số lượng binh lính Tiểu đoàn Azov còn lại bên trong và liệu bất kỳ hình thức hoán đổi tù nhân nào đã được đồng ý từ trước hay không.

Điện Kremlin cho biết Vladimir Putin đã đích thân bảo đảm các tù nhân sẽ được đối xử theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Dịch vụ khẩn cấp: Cuộc không kích của Nga giết chết 8 người ở miền Bắc Ukraine

8 người đã thiệt mạng và 12 người bị thương trong một cuộc không kích của Nga vào làng Desna ở vùng Chernihiv, miền bắc Ukraine hôm thứ Ba, dịch vụ khẩn cấp khu vực cho biết.

Thống đốc vùng Chernihiv, Viacheslav Chaus, cho biết trước đó vào thứ Ba: “Đúng vậy, không còn người chiếm đóng nào ở vùng Chernihiv nữa nhưng họ có thể dễ dàng tấn công chúng tôi. Đừng phớt lờ những còi báo động về cuộc không kích! ”

Nga cho biết họ đang trục xuất hai nhà ngoại giao Phần Lan

Nga cho biết họ đang trục xuất hai nhà ngoại giao Phần Lan và sẽ rời khỏi một tổ chức đa quốc gia tập trung vào Biển Baltic, vì căng thẳng vẫn ở mức cao về tham vọng gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Ba cho rằng việc trục xuất hai nhà ngoại giao Phần Lan là một phản ứng đối với việc Phần Lan trục xuất hai người Nga vào tháng trước.

Bộ cũng cho biết đại sứ Phần Lan đã được đọc một phản đối chống lại “đường lối đối đầu của Phần Lan trong mối quan hệ với Nga”, bao gồm vai trò của nước này trong các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga và cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuyên bố không đề cập đến NATO.


Bảng kết quả cuộc bỏ phiếu của phiên họp tại Quốc hội Phần Lan về gia nhập làm thành viên NATO ở Helsinki, Phần Lan, vào ngày 17 tháng 5. (Antti Aimo-Koivisto / Lehtikuva / AFP / Getty Images)


Thụy Điển thỏa thuận yêu cầu của NATO, Phần Lan chính thức tán thành việc gia nhập

Quốc hội Phần Lan đã hoàn toàn tán thành đề nghị gia nhập NATO của chính phủ nước Bắc Âu.

Các nhà lập pháp tại cơ quan lập pháp Eduskunta gồm 200 ghế đã bỏ phiếu vào ngày 18-8 thứ Ba để chấp thuận Phần Lan tìm kiếm tư cách thành viên trong liên minh quân sự phương Tây gồm 30 thành viên.

Cuộc bỏ phiếu được coi là một hình thức khi Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin thông báo ý định vào Chủ nhật và sự chấp thuận của các nhà lập pháp không nhất thiết phải có. Tuy nhiên, cả Niniisto và Marin đều nhấn mạnh rằng điều quan trọng là Quốc hội phải cân nhắc về nỗ lực của NATO, được nguyên thủ Phần Lan mô tả là “có tính lịch sử”.

Phần Lan hiện dự liệu ​​sẽ ký đơn chính thức và nộp cho trụ sở NATO trong những ngày tới cùng với nước láng giềng Bắc Âu Thụy Điển, nơi chính phủ đã công bố một thỏa thuận tương tự của NATO vào thứ Hai.

Nga tuyên bố tấn công các lô hàng vũ khí của Mỹ và châu Âu ở Tây Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết hỏa tiễn của nước này đã phá hủy các lô hàng vũ khí của Mỹ và châu Âu ở vùng Lviv phía tây Ukraine.

Bộ cũng xác nhận một báo cáo trước đó từ phe ly khai do Nga hậu thuẫn rằng hơn 250 chiến binh Ukraine ẩn náu trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã hạ vũ khí và đầu hàng, trong đó 51 người bị thương.


Binh lính Tiểu đoàn Azov ra hàng khiêng đồng đội bị thương trên cáng


Một nhà lập pháp Nga nói các binh lính Tiểu đoàn Azov Azov của Ukraine “Không đáng sống”

Một nhà lập pháp Nga tham gia đàm phán hòa bình với Kyiv hôm thứ Ba cho biết Nga nên xem xét án tử hình đối với cái mà ông gọi là các chiến binh dân tộc chủ nghĩa từ trung đoàn Azov của Ukraine.

Trong một cuộc tranh luận tại Hạ viện Nga sau khi những người bảo vệ nhà máy thép Azovstal của Ukraine đầu hàng, nhà lập pháp Leonid Slutsky cho biết mặc dù Nga có lệnh cấm thi hành án tử hình, nhưng nước này nên “suy nghĩ kỹ” về hình phạt tử hình đối với các chiến binh Azov của Đức Quốc xã mới.

Ông nói: “Họ không đáng sống sau những tội ác khủng khiếp chống lại loài người mà họ đã gây ra và liên tục chống lại các tù nhân của chúng tôi.

Tổng thống Phần Lan lạc quan có thể đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển có thể đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc Ankara phản đối việc hai nước Bắc Âu gia nhập liên minh NATO gồm 30 quốc gia, Tổng thống Phần Lan cho biết hôm thứ Ba.

Thổ Nhĩ Kỳ đã gây bất ngờ cho nhiều đồng minh NATO hôm thứ Hai khi tuyên bố sẽ không ủng hộ việc làm thành viên cho Thụy Điển và Phần Lan sau khi hai nước này thực hiện bước đi được dự đoán rộng rãi là đồng ý nộp đơn gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu trong tuần này.

“Các tuyên bố từ Thổ Nhĩ Kỳ đã rất nhanh chóng thay đổi và trở nên cứng rắn hơn trong vài ngày qua,” Tổng thống Sauli Niinisto cho biết trong bài phát biểu trước quốc hội Thụy Điển.

“Nhưng tôi chắc chắn rằng, với sự giúp đỡ của các cuộc thảo luận mang tính xây dựng, chúng ta sẽ giải quyết được tình hình.”


Các binh lính Tiểu đoàn Azov xếp hàng dài trước khi lên xe buýt đưa họ rời Mariupol tới lãnh thổ do Nga chiếm đóng, nơi các nhân chứng cho biết một số binh sĩ Ukraine đang bị giam giữ trong “trại tập trung”


Điện Kremlin: Các chiến binh Azovstal đầu hàng sẽ được đối xử phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Ba cho biết các chiến binh Ukraine đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal sẽ được đối xử “phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế” và Vladimir Putin đã bảo đảm điều này.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết hơn 250 binh lính Tiểu đoàn Azov Ukraine ẩn náu trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã đầu hàng sau nhiều tuần bị bao vây.

Điện Kremlin nói G7 sử dụng nguồn dự trữ bị đóng băng của Nga cho Ukraine sẽ là “kẻ trộm”

Điện Kremlin hôm thứ Ba cho biết, việc Nhóm 7 cường quốc kinh tế và Liên minh châu Âu chiếm đoạt nguồn dự trữ bị đóng băng của Nga và chi cho Ukraine sẽ là hành vi “ăn cắp”.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner nói với 4 tờ báo châu Âu rằng ông cởi mở với ý tưởng thu giữ tài sản nhà nước của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine và các đề xuất về hiệu quả đó đã được thảo luận giữa G7 và EU.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng không ai thông báo cho Nga về một sáng kiến ​​như vậy, mà theo ông là “bất hợp pháp, trắng trợn và tất nhiên cần phải có phản ứng thích hợp... Trên thực tế, nó sẽ là hành vi trộm cắp hoàn toàn”.

Nhóm 7 cường quốc lớn của phương Tây đã cấm các giao dịch với ngân hàng trung ương của Nga và đóng băng tài sản của họ được nắm giữ trong khu vực pháp lý của họ, trị giá khoảng 300 tỷ USD, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt của họ ở Ukraine vào tháng Hai.

Nga cho biết các nhà sản xuất phân bón muốn vận chuyển Potassium

Điện Kremlin hôm thứ Ba cho biết các nhà sản xuất phân bón của Nga đang cố gắng hoàn thành các hợp đồng bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với họ, điều này gây ra rủi ro cho an ninh lương thực toàn cầu.

Người phát ngôn Dmitry Peskov đã trả lời câu hỏi về đề xuất được báo cáo của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres rằng Nga cho phép vận chuyển một số ngũ cốc của Ukraine để giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, đổi lại là tạo thuận lợi cho xuất cảng phân potassium của Nga và Belarus, hiện đang bị hạn chế theo các lệnh trừng phạt đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Peskov cho biết các nhà cung cấp của Nga quan tâm đến việc hoàn thành các hợp đồng quốc tế, nhưng “các biện pháp trừng phạt đã được đưa ra, đang gây chấn động trên toàn thế giới”.

Quyết định của Nga đưa quân vào Ukraine cách đây gần 3 tháng đã ngăn cản Ukraine sử dụng các cảng chính trên biển Hắc Hải và biển Azov, đồng thời cắt giảm hơn một nửa xuất cảng ngũ cốc trong tháng này so với cùng kỳ năm ngoái.


Binh linh Ukraine hành quân trong một khu rừng gần một ngôi làng mới được chiếm lại, phía bắc Kharkiv, đông Ukraine.


Một đại tá đã nghỉ hưu Nga nói trên đài truyền hình Nga: cuộc chiến Ukraine sẽ tồi tệ hơn vì nước Nga bị cô lập

Một nhà phân tích quân sự đã đưa ra một thông điệp thẳng thắn tàn bạo đối với người xem truyền hình nhà nước Nga: Cuộc chiến ở Ukraine sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều đối với Nga, nước đang phải đối mặt với một cuộc vận động quần chúng do Mỹ hỗ trợ trong khi Nga gần như bị cô lập hoàn toàn.

Kể từ khi Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2, truyền thông nhà nước Nga - và đặc biệt là truyền hình nhà nước - đã ủng hộ lập trường của Điện Kremlin. Tiếng nói bất đồng hiếm khi được phát sóng.

Điều đó dường như đã thay đổi vào tối thứ Hai khi một nhà phân tích quân sự nổi tiếng đưa ra đánh giá thẳng thắn cho đài truyền hình nhà nước chính của Nga về điều mà Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Mikhail Khodaryonok, một đại tá đã nghỉ hưu, nói với chương trình trò chuyện “60 Minutes” trên Rossiya-1 do Olga Skabeyeva, một trong những nhà báo ủng hộ Điện Kremlin, tổ chức: “Bạn không nên nuốt thuốc an thần.

Khodaryonok, một khách mời thường xuyên trên đài truyền hình nhà nước, người thường xuyên đưa ra những đánh giá thẳng thắn về tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn đối với Nga.

Ông nói rằng Ukraine có thể huy động 1 triệu người được trang bị vũ khí.

Ifax: Nga cho biết các cuộc đàm phán với Ukraine sẽ không diễn ra “dưới mọi hình thức”

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết hôm thứ Ba rằng Nga và Ukraine không tổ chức các cuộc đàm phán “dưới bất kỳ hình thức nào”.

“Không, các cuộc đàm phán không diễn ra. Thực tế Ukraine đã rút khỏi cuộc đàm phán”, Interfax trích dẫn lời ông Rudenko.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân