TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 14/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 14/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sun May 15, 2022 11:29 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 14/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 14/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 14/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.

Nga phủ nhận tin của Ukraine rằng tầu hải quân Nga tại Hắc Hải bị hư hại do Ukraine tấn công

Nga đã bác bỏ tin đưa bởi Ukraine rằng tầu hải quân của họ bị hư hại tại Hắc Hải do Ukraine tấn công. Để chứng minh con tầu hải quân không có dấu hiệu bị hư hại sau đòn tấn công của Ukraine, truyền thông Nga thậm chí còn đăng tải các bức hình cho thấy con tầu vẫn “bình thường”.

Các nhà chức trách quân sự Ukraine ở khu vực miền nam Odesa hôm thứ Năm cho biết lực lượng hải quân Ukraine đã tấn công tàu Vsevolod Bobrov, khiến con tầu hải quân này bị hư hại nặng nề trên Hắc Hải.

Trong một bài đăng trực tuyến, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những bức hình được cho là chụp con tàu hôm thứ Bảy tại cảng Sevastopol thuộc Hắc Hải của Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng đinh: “Các bức hình này cho thấy rõ ràng là con tầu không bị hư hại gì cả”.

Tháng trước, tàu tuần dương Moskva, chiến hạm chỉ huy của hạm đội Hắc Hải của Nga, bị chìm sau khi bốc cháy. Ukraine cho biết họ bắn trúng con tàu bằng hỏa tiễn phóng từ bờ biển trong khi Moscow đổ lỗi cho một vụ nổ kho đạn trên tàu.


Ukrainian servicemen of the Territorial Defence Forces fire an anti-tank grenade launcher as they take part in a training exercise, amid Russia's invasion of Ukraine, in Dnipropetrovsk region, Ukraine May 14, 2022. REUTERS/Gleb Garanich


Zelenskyy của Ukraine: Tình hình ở vùng Donbas vẫn còn rất khó khăn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Bảy cho biết tình hình ở khu vực Donbas vẫn rất khó khăn, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng Nga vẫn đang cố gắng tìm một chiến thắng nào đó.

“Vào ngày thứ 80 của một cuộc xâm lược quy mô có vẻ điên rồ này, nhưng họ vẫn không ngừng nỗ lực của mình,” ông nói trong một video trực tuyến đêm khuya.

Hy Lạp sẵn sàng chào đón Phần Lan, Thụy Điển trong NATO

Bộ trưởng Ngoại giao nước này cho biết Hy Lạp hoàn toàn ủng hộ kế hoạch gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan.

Nikos Dendias cho biết: “Hy Lạp có quan hệ tuyệt vời với hai quốc gia này, cũng là thành viên của Liên minh châu Âu,” Nikos Dendias cho biết tại Berlin, nơi ông sẽ tham dự một cuộc họp không chính thức của các bộ trưởng NATO.

“Phía Hy Lạp có lập trường rất rõ ràng [về vấn đề này], chúng tôi sẵn sàng chào đón Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, chúng tôi tin rằng họ có nhiều điều để cung cấp,” ông nói.

Một ngày sau khi nước láng giềng Đông Bắc Phần Lan của Nga cam kết nộp đơn gia nhập NATO, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết tư cách thành viên của nước này sẽ có tác dụng ổn định và mang lại ích lợi cho các nước xung quanh Biển Baltic.


Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto nói chuyện với các phóng viên khi ông đến dự cuộc họp của các ngoại trưởng NATO vào ngày 14 tháng 5, tại Berlin, Đức. (John MacDougall / AFP / Getty Images)


Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán với Thụy Điển, Phần Lan về tư cách thành viên NATO

Các bộ trưởng ngoại giao của Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán rõ ràng tại Berlin vào thứ Bảy để giải quyết những bất đồng về kế hoạch gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển, khi liên minh gặp nhau trong bối cảnh chiến tranh Ukraine.

Các quốc gia Bắc Âu đang chuẩn bị nộp đơn trở thành thành viên của liên minh Bắc Đại Tây Dương gồm 30 thành viên để đối phó với những gì họ coi là tình hình an ninh bị thay đổi căn bản do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Điều đó đã kéo theo những lời đe dọa trả đũa từ Moscow và sự phản đối của thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với các phóng viên khi đến Berlin rằng việc các thành viên NATO mới tương lai ủng hộ nhóm chiến binh người Kurd PKK là điều “không thể chấp nhận được và gây tức giận. Vấn đề là hai quốc gia này đang công khai ủng hộ và can dự với PKK và YPG. Đây là những tổ chức khủng bố đã tấn công quân đội của chúng tôi hàng ngày ”, Cavusoglu nói và cho biết thêm, ông sẽ hội đàm với những người đồng cấp Thụy Điển và Phần Lan vào tối thứ Bảy.

“Phần lớn người dân Thổ Nhĩ Kỳ chống lại tư cách thành viên của những quốc gia đó... và đang yêu cầu chúng tôi chặn tư cách thành viên này,” ông nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavesto cho biết ông tin tưởng rằng cuối cùng thì một giải pháp sẽ được tìm ra. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde nói với hãng thông tấn Thụy Điển TT rằng bà sẽ tìm cách giải quyết mọi hiểu lầm.


Ukrainian National Guard patrol during a reconnaissance mission in a recently retaken village on the outskirts of Kharkiv, east Ukraine, Saturday, May 14


Ukraine: Quân Nga rút khỏi khu vực Kharkiv, Batter East

Quân đội Ukraine cho biết quân đội Nga đang rút khỏi khu vực xung quanh thành phố lớn thứ hai của Ukraine sau khi bắn phá nó trong nhiều tuần, quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Bảy, khi lực lượng của Kyiv và Moscow lao vào trận chiến khốc liệt để giành lấy trung tâm công nghiệp phía đông của đất nước.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang rút lui khỏi thành phố Kharkiv ở phía đông bắc và tập trung bảo vệ các tuyến đường tiếp tế, đồng thời tiến hành các cuộc không kích bằng súng cối, pháo binh và các cuộc không kích vào phía đông tỉnh Donetsk nhằm “làm tiêu hao lực lượng Ukraine và phá hủy các công sự”.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết người Ukraine đang cố gắng “tối đa” để đánh đuổi quân xâm lược và kết quả của cuộc chiến sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ châu Âu và các đồng minh khác.

Bồ Đào Nha chặn việc bán biệt thự do tin rằng nó thuộc về Abramovich

Bồ Đào Nha đã chặn việc bán một ngôi nhà sang trọng trị giá 10 triệu euro (10,4 triệu đô la) vì “có niềm tin mạnh mẽ” nó thuộc về tỷ phú người Nga Roman Abramovich bị trừng phạt, Bộ trưởng Ngoại giao Joao Cravinho cho biết hôm thứ Bảy.

Cơ quan đăng bộ tài sản của dinh thự trong khu nghỉ mát sang trọng Quinta do Lago ở Algarve đã bị đóng băng - có nghĩa là nó không thể được bán, cho thuê hoặc thế chấp - vào ngày 25 tháng 3 theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao, một tháng sau khi Nga xâm lược hoàn toàn Ukraine.

Cravinho nói bên lề cuộc họp NATO ở Berlin: “Chúng tôi có một niềm tin mạnh mẽ, điều chưa được xác nhận hoàn toàn, ngôi nhà thuộc về Roman Abramovich. Khó khăn ở đây là do nhiều người bị trừng phạt đã không đứng tên tài sản của họ”.

Na Uy nói với Thổ Nhĩ Kỳ: Chúng tôi ủng hộ 100% thành viên NATO của Phần Lan, Thụy Điển

Na Uy hôm thứ Bảy ủng hộ kế hoạch gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển trước những lời chỉ trích từ Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi không biết Thổ Nhĩ Kỳ thực sự có ý muốn gì nhưng từ quan điểm của người Na Uy, chúng tôi ủng hộ 100% đối với Phần Lan và Thụy Điển nếu họ quyết định xin gia nhập NATO,” Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeld cho biết khi đến dự cuộc họp với các thành viên NATO ở Berlin.

“Điều này cũng sẽ tăng cường hợp tác Bắc Âu bởi vì chúng tôi đã lựa chọn khác nhau sau Thế chiến thứ hai, vì vậy tôi nghĩ rằng đây là thời điểm lịch sử,” bà nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Hòa Lan Wopke Hoekstra nhắc lại bà rằng điều quan trọng là tất cả các thành viên NATO phải biểu lộ sự đoàn kết.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chào mừng Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell và phái đoàn tại Kyiv, Ukraine vào ngày 14 tháng 5. (Ukrainian Presidential Press Office/AP)


Phái đoàn Đảng Cộng hòa do McConnell dẫn đầu gặp Zelenskyy ở Kyiv

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (R-Ky.) đã đến Kyiv và gặp Zelenskyy trong một chuyến viếng thăm không báo trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã xác nhận chuyến viếng thăm trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau.

“Chuyến viếng thăm của phái đoàn Đảng Cộng hòa Thượng viện Hoa Kỳ do Mitch McConnell dẫn đầu là một tín hiệu mạnh mẽ về sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với Ukraine từ Quốc hội Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ. Cảm ơn sự lãnh đạo của các bạn trong việc giúp chúng tôi đấu tranh không chỉ vì đất nước mà còn vì các giá trị và tự do dân chủ,” ông nói trong một bài đăng trên mạng xã hội. “Chúng tôi thực sự đánh giá cao nó.”

Tháp tùng ông McConnell có Thượng nghị sĩ Susan Collins của tiểu bang Maine, John Barrasso của tiểu bang Wyoming và John Cornyn của tiểu bang Texas.

Một nhà lập pháp Nga: Ba Lan sẽ là đối tượng “phi fascist hóa” tiếp theo

Một nhà lập pháp Nga đã đưa ra đe dọa nảy lửa rằng, Ba Lan sẽ là đối tượng “phi fascist hóa” tiếp theo. Hành động này diễn ra sau khi Thủ tướng Ba Lan viết một bài báo gọi tư tưởng đế quốc của Nga "Russkiy Mir" là một "căn bệnh ung thư" và là "mối đe dọa chết người" đối với các quốc gia khác.

Ông Oleg Morozov, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát của Duma Quốc gia Nga, đã viết trong một thông báo trên Telegram hôm thứ Sáu (13/5) rằng, những bình luận của nhà lãnh đạo Ba Lan về cơ bản đã khiến Ba Lan trở thành mục tiêu.

Trong bài nhận xét của mình, ông Morozov đã viện đến lời hùng biện của Điện Kremlin về “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ ở Ukraine. Ông đề cập đến cái gọi là “phi phát xít hóa”, một “nhãn hiệu” mà Moscow đã sử dụng để bôi nhọ các đối thủ chính trị và biện minh cho chiến tranh.


Các bộ trưởng ngoại giao của G7 họp tại Berlin, Đức, vào ngày 13 tháng 5. (Janine Schmitz / Photothek / Getty Images)


G-7 Báo động Khủng hoảng Ngũ cốc Ukraine, Yêu cầu Trung Cộng không tiếp tay cho Nga

Nhóm G-7 báo động hôm thứ Bảy rằng cuộc chiến ở Ukraine đang gây ra cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng toàn cầu đe dọa các nước nghèo, và cần có các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn các kho dự trữ ngũ cốc mà Nga đang ngăn cản việc xuất cảng khỏi Ukraine.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, người chủ trì cuộc họp của các nhà ngoại giao hàng đầu G-7, cho biết cuộc chiến đã trở thành một “cuộc khủng hoảng toàn cầu”.

Baerbock cho biết có tới 50 triệu người, đặc biệt ở châu Phi và Trung Đông, sẽ phải đối mặt với nạn đói trong những tháng tới trừ khi tìm ra cách khai thông ngũ cốc Ukraine, chiếm một phần đáng kể nguồn cung cấp trên toàn thế giới.

Trong tuyên bố đưa ra vào cuối cuộc họp kéo dài 3 ngày tại bờ biển Baltic của Đức, G-7 cam kết cung cấp viện trợ nhân đạo hơn nữa cho những người dễ bị nguy cơ nhất.

Nhóm cho biết: “Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đã tạo ra một trong những cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng nghiêm trọng nhất trong lịch sử gần đây, hiện đang đe dọa những người dễ bị nguy cơ nhất trên toàn cầu. Chúng tôi quyết tâm đẩy nhanh một hành động đa phương có phối hợp để duy trì an ninh lương thực toàn cầu và đứng về phía những người dễ bị nguy cơ đe dọa nhất về mặt này”.

Các quốc gia G-7 cũng kêu gọi Trung Cộng không giúp đỡ Nga, bao gồm cả việc phá hoại các lệnh trừng phạt quốc tế hoặc biện minh cho các hành động của Moscow ở Ukraine.

Nga ngừng cung cấp điện cho Phần Lan

Công ty nhà nước Inter RAO của Nga đã tạm ngừng cung cấp điện cho Phần Lan vào thứ Bảy vì chưa được thanh toán tiền.

Công ty con ở Phần Lan của công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Inter RAO đã không nhận được các khoản thanh toán cho điện bán thông qua sàn giao dịch điện Nord Pool của châu Âu kể từ ngày 6 tháng Năm.

“Tình thế này là đặc biệt và xảy ra lần đầu tiên trong hơn 20 năm lịch sử giao dịch của chúng tôi,” RAO Nordic, cho biết trong một tuyên bố.

Nhập cảng điện sẽ bị tạm dừng vào lúc 1 giờ sáng theo giờ địa phương vào thứ Bảy (2200 GMT vào thứ Sáu), nhà điều hành lưới điện Phần Lan Fingrid cho biết trong một tuyên bố riêng biệt, trích dẫn RAO Nordic, “trong thời điểm hiện tại.”

Fingrid xác nhận rằng nguồn cung cấp điện của Phần Lan là đủ và Nga chiếm khoảng 10% tổng số lượng điện tiêu thụ của Phần Lan.

Fingrid cho biết: “Việc nhập cảng điện thiếu có thể được thay thế bằng cách nhập cảng nhiều điện hơn từ Thụy Điển và tự sản xuất trong nước.”

Putin “lịch sự” nói với tổng thống Phần Lan: Gia nhập NATO là “sai lầm”

Hôm thứ Bảy (14/05), Vladimir Putin nói với tổng thống Phần Lan rằng mối bang giao giữa hai láng giềng này có thể sẽ bị “tác động tiêu cực” nếu Phần Lan thực hiện kế hoạch nộp đơn gia nhập NATO.

Dịch vụ báo chí của Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố rằng Putin nói với Sauli Niinisto rằng việc Phần Lan từ bỏ “chính sách trung lập quân sự truyền thống của nước này sẽ là một sai lầm vì không có mối đe dọa nào đối với an ninh của Phần Lan.”

Tuyên bố cho biết thêm: “Sự thay đổi như vậy trong chính sách ngoại giao của nước này có thể tác động tiêu cực đến mối bang giao Nga-Phần Lan vốn nhiều năm được xây dựng trên tinh thần láng giềng tốt đẹp và hợp tác cùng có lợi.”

Phản ứng trên được đưa ra sau khi tổng thống Niinisto nói với Putin trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại rằng quốc gia Bắc Âu không liên kết quân sự có một lịch sử phức tạp với láng giềng khổng lồ phía đông của mình này “sẽ quyết định nộp đơn gia nhập NATO trong những ngày tới.”

Văn phòng của ông Niinisto cho biết trong một tuyên bố, tổng thống Phần Lan đã nói với ông Putin rằng môi trường an ninh của Phần Lan đã thay đổi rõ rệt như thế nào sau cuộc xâm lược hôm 24/02 của Moscow vào Ukraine, và nói về yêu cầu của Nga đối với Phần Lan nhằm kiềm chế việc trở thành thành viên của liên minh quân sự phương Tây gồm 30 quốc gia thành viên.

“Cuộc thảo luận (với ông Putin) đã diễn ra thẳng thắn, rõ ràng và không chút phóng đại nào. Việc tránh căng thẳng được coi là điều quan trọng,” theo tuyên bố của ông Niinisto, tổng thống Phần Lan từ năm 2012 và là một trong số ít các nhà lãnh đạo phương Tây thường xuyên đối thoại với ông Putin trong thập niên qua.

TT Niinisto chỉ ra rằng ông đã từng nói với Putin trong cuộc họp đầu tiên của họ vào năm 2012 rằng “mỗi quốc gia độc lập sẽ tối đa hóa an ninh của riêng mình.”

“Giờ vẫn thế. Bằng cách gia nhập NATO, Phần Lan sẽ củng cố an ninh của chính mình và đảm nhận các trách nhiệm của mình,” ông Niinisto nói.

Ông Niinisto nhấn mạnh rằng, mặc dù có khả năng trở thành thành viên NATO trong tương lai, nhưng Phần Lan muốn tiếp tục thảo luận song phương với Nga trong “các vấn đề thực tế do khu vực biên giới tạo ra” và hy vọng sẽ tiếp xúc với Moscow “một cách chuyên nghiệp.”

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, và khả năng đạt được một giải pháp chính trị cho tình hình này. Ông Putin cho biết các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kyiv đã bị đình chỉ do Ukraine “thiếu quan tâm đến một cuộc đối thoại nghiêm túc và mang tính xây dựng.”

Văn phòng của Niinisto cho biết cuộc điện đàm được thực hiện theo đề nghị ​​của Phần Lan.

Moscow mô tả cuộc gọi là một “trao đổi quan điểm thẳng thắn”, thường là một cách nói ngoại giao cho một cuộc trò chuyện khó khăn.


Binh sĩ NATO vượt sông Vistula trong khuôn khổ tập trận quân sự quốc tế “Defender Europe 2022” và “Swift Response 2022” tại Ba Lan ngày 14/05/2022. Cuộc tập trận kéo dài nhiều ngày từ ngày 1 đến ngày 26 tháng 5, 2022.


Moscow sẽ đáp trả nếu NATO điều động lực lượng nguyên tử đến gần biên giới của Nga

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko cho biết hôm thứ Bảy rằng Moscow sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp nếu NATO khai triển lực lượng nguyên tử và cơ sở hạ tầng gần biên giới Nga hơn.

“Cần phải đáp trả... bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để bảo đảm khả năng răn đe”, cơ quan Interfax dẫn lời Grushko cho biết.

Moscow không có ý định thù địch với Phần Lan và Thụy Điển và không thấy lý do “thực sự” để hai nước đó gia nhập liên minh NATO, Grushko nói thêm.

Ông cũng nhắc lại tuyên bố trước đó của Điện Kremlin rằng phản ứng của Moscow đối với việc NATO có thể mở rộng sẽ phụ thuộc vào mức độ chặt chẽ của liên minh này trong việc di chuyển các tài sản quân sự về phía Nga và cơ sở hạ tầng mà họ khai triển.

Kế hoạch xin gia nhập NATO của Phần Lan, được công bố hôm thứ Năm, và kỳ vọng rằng Thụy Điển sẽ làm theo, sẽ kéo theo sự mở rộng liên minh quân sự phương Tây mà Vladimir Putin muốn ngăn chặn.

Interfax: Chiến đấu cơ Nga tham dự cuộc tập trận ở biển Baltic

Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin từ hạm đội Biển Baltic đưa tin, các chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã tham gia cuộc tập trận để đẩy lùi cuộc không kích giả vào khu vực Kaliningrad của Nga.

Cuộc tập trận diễn ra hai ngày sau khi Phần Lan công bố kế hoạch xin gia nhập NATO, trong đó Thụy Điển có khả năng sẽ làm theo - những hành động giúp mở rộng liên minh quân sự phương Tây mà Vladimir Putin đã nói rằng ông muốn ngăn chặn.

Dịch vụ báo chí của hạm đội Biển Baltic của Nga cho biết chiến đấu cơ Su-27 đã “tiêu diệt” các phi cơ của đối thủ mô phỏng trong cuộc tập trận, Interfax đưa tin.

Theo báo cáo, hơn 10 phi hành đoàn Su-27 của hạm đội Biển Baltic đã tham gia cuộc tập trận.


This undated handout picture released by the Ukrainian President Administration press-service shows Ukrainian fighters at the Azovstal steelworks of Ukrainian city of Mariupol


Ukraine tìm cách di tản các binh lính tiểu đoàn Azov bị thương nhà máy thép Azovstal

Tổng thống Ukraine cho biết các cuộc đàm phán rất phức tạp đang được tiến hành để di tản một số lượng lớn binh lính bị thương khỏi các nhà máy thép ở Mariupol và đổi trả tự do cho các tù binh Nga, Tổng thống Ukraine cho biết.

Mariupol, nơi được coi là giao tranh khốc liệt nhất trong gần ba tháng chiến tranh, hiện đã nằm trong tay Nga nhưng hàng trăm quân trú phòng Ukraine vẫn kiên cường cầm cự tại nhà máy thép Azovstal bất chấp việc bị Nga bắn phá dày đặc trong nhiều tuần.

Sự kháng cự dữ dội của Ukraine, mà các nhà phân tích cho rằng Vladimir Putin và các tướng lĩnh của ông đã không lường trước được khi họ tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2, đã chậm lại và ở một số nơi đã đảo ngược các bước tiến của Nga ở những nơi khác ở Ukraine.

Ngoài việc mất đi một lượng lớn nhân lực và nhiều dụng cụ quân sự, Nga cũng đang quay cuồng với các lệnh trừng phạt kinh tế. Nhóm G7 cam kết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy sẽ “gia tăng hơn nữa áp lực kinh tế và chính trị đối với Nga” và cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Trong một bài phát biểu vào đêm muộn, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đề cập đến hoàn cảnh của những người bị mắc kẹt tại địa điểm Azovstal.

Ông nói: “Hiện tại, các cuộc đàm phán rất phức tạp đang được tiến hành trong giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh di tản - dời những người bị thương nặng, các bác sĩ, đồng thời cho biết thêm rằng các trung gian quốc tế có ảnh hưởng đã tham gia vào các cuộc đàm phán.”

Nga ít khi nói công khai về các cuộc đàm phán.


Lính Ukraine đang bắn hỏa tiễn gắn trên xe tải gần Svyatohirsk, miền đông Ukraine, vào ngày 14 tháng 5


Anh quốc cho biết: Khu vực Kherson do Moscow chiếm đóng sẽ yêu cầu được gia nhập liên bang Nga,

Chính quyền quân sự-dân sự do Nga áp đặt ở khu vực Kherson của Ukraine cho biết họ sẽ yêu cầu Nga cho lực lượng này gia nhập vào liên bang Nga, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy.

Nếu Nga tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập ở Kherson, nước này gần như chắc chắn sẽ thao túng kết quả để biểu lộ đa số ủng hộ việc rời Ukraine, Anh cho biết trong một bản tin thường xuyên trên Twitter.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada: Thụy Điển, Phần Lan nên nhanh chóng gia nhập NATO

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly hôm thứ Bảy nói rằng cần có sự đồng thuận tại NATO để Thụy Điển và Phần Lan tham gia liên minh, nhưng việc gia nhập của họ phải nhanh chóng.

Bà nói với các phóng viên bên lề cuộc họp ngoại trưởng G7 ở miền Bắc nước Đức khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể ngăn cản việc gia nhập của họ.

“Chúng tôi mong muốn rằng không chỉ có sự gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển, mà còn là sự gia nhập nhanh chóng, điều này là căn bản trong hoàn cảnh khi Phần Lan và Thụy Điển đang tìm kiếm các bảo đảm an ninh.”


Một binh sĩ Ukraine bảo vệ vị trí trong một ngôi làng mới được chiếm lại ở ngoại ô Kharkiv, miền đông Ukraine, Thứ Bảy, ngày 14 tháng Năm, 2022


Zelenskyy: Không ai có thể đoán trước thời gian chiến tranh

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết mặc dù người Ukraine đang làm mọi cách để đánh đuổi người Nga, nhưng “ngày nay không ai có thể đoán trước được cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu”.

“Thật không may, điều này sẽ phụ thuộc không chỉ vào người dân của chúng tôi, những người đã và đang cố gắng hết sức,” ông nói trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc gia. “Điều này sẽ phụ thuộc vào các đồng minh của chúng tôi, vào các nước châu Âu, vào toàn bộ thế giới tự do.”

Ông nói rằng ông cảm ơn tất cả những người đang làm việc để tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga và tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine. “Đây là công thức duy nhất để bảo vệ tự do khi đối mặt với sự xâm lược của Nga. Và đối với các nước phương Tây, đây không chỉ đơn giản là một khoản chi. Đây không phải là về kế toán, mà là về tương lai ”.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân