TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 13/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 13/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Sat May 14, 2022 10:56 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 13/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 13/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 13/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Hành động của những kẻ xâm lược (Photo: t.me/pavlokyrylenko_donoda)


Nga Pháo kích vùng Donetsk: Một thường dân thiệt mạng và 12 người khác bị thương

Một thường dân thiệt mạng và 12 người khác bị thương ở vùng Donetsk phía đông Ukraine do bị Nga pháo kích, thống đốc khu vực cho biết hôm thứ Sáu.

Khu vực Donetsk, một trong hai khu vực tạo nên Donbas, đã chứng kiến ​​một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong những tuần gần đây, khi Moscow tiến hành một cuộc tấn công để chiếm trung tâm kỹ nghệ phía đông của Ukraine.

“Vào ngày 13 tháng 5, người Nga đã giết thêm một thường dân của Donbas - tại [thành phố] Avdiivka. Hôm nay có thêm 12 người bị thương do bị Nga pháo kích”, Pavlo Kyrylenko viết trên Telegram.



Ukraine chuẩn bị truy tố 41 vụ án tội ác chiến tranh của Nga

Công tố Ukraine Iryna Venediktova cho biết hôm thứ Sáu rằng văn phòng của bà đang chuẩn bị 41 vụ án tội ác chiến tranh của binh lính Nga.

“Chúng tôi có 41 nghi phạm trong các vụ án mà chúng tôi sẽ sẵn sàng đưa ra tòa. Tất cả đều liên quan đến Điều 438 của bộ luật hình sự [Ukraina] về tội phạm chiến tranh, nhưng các loại tội phạm chiến tranh khác nhau. Có vụ đánh bom cơ sở hạ tầng dân sự, giết hại thường dân, hãm hiếp và cướp bóc,” Iryna Venediktova nói trong một cuộc họp ngắn trực tiếp trên đài truyền hình Ukraine vào tối thứ Sáu.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu nghi phạm sẽ bị xét xử vắng mặt.

Hôm Thứ Sáu Ukraine đánh dấu vụ truy tố tội phạm chiến tranh đầu tiên đối với một binh sĩ Nga 21 tuổi, vì tội giết một thường dân Ukraine không vũ trang trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Venediktova nói rằng hai nghi phạm nữa, hiện đang sống ở Ukraine, có thể sẽ phải đối mặt với các phiên điều trần sơ bộ vào tuần tới.

Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ tư cách thành viên NATO cho Phần Lan, Thụy Điển

Tayyip Erdogan dội gáo nước lạnh vào Phần Lan và Thụy Điển: “Chúng tôi đang theo dõi những diễn biến liên quan đến Thụy Điển và Phần Lan, nhưng chúng tôi không có quan điểm tích cực,” Erdogan nói với các phóng viên.

Ông chỉ trích các quốc gia Scandinavia là “nhà nghỉ” cho các tổ chức khủng bố và ngụ ý rằng một số kẻ khủng bố đang ở trong quốc hội ở một số quốc gia. “Chúng tôi không thể có lợi,” ông nói thêm.

Ông Erdogan cũng cho rằng việc cho phép Hy Lạp gia nhập NATO là một sai lầm mà ông không muốn lặp lại với Phần Lan và Thụy Điển.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần chỉ trích Thụy Điển và các nước Tây Âu khác vì họ đã giải quyết các tổ chức bị Ankara coi là tổ chức khủng bố, bao gồm các nhóm chiến binh người Kurd PKK và YPG, và các tín đồ của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen có trụ sở tại Mỹ.


Soldier films inside Azovstal plant as heavy shelling continues


Phó chỉ huy trung đoàn Azov: Quân đội sẽ chiến đấu đến cùng chống lại lực lượng của Moscow

Phó chỉ huy của Trung đoàn Azov, đơn vị quân đội Ukraine cuối cùng đóng giữ tại hải cảng Mariupol, hôm thứ Sáu cho biết quân đội của ông sẽ chống lại các lực lượng của Moscow “miễn là họ còn có thể”, bất chấp tình trạng thiếu đạn dược, lương thực, nước uống và thuốc.

Phát biểu trong một phiên họp trực tuyến của Diễn đàn An ninh Kyiv, ông Sviatoslav Palamar cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tấn công các nhà máy thép Azovstal, pháo đài cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine ở Mariupol, nơi lực lượng của ông đang bị tiêu diệt.

“Chúng tôi tiếp tục chống lại và tuân theo mệnh lệnh của các nhà lãnh đạo chính trị cấp cao của chúng tôi để tổ chức phòng thủ. Chúng tôi đang phòng thủ và tiếp tục chiến đấu bất chấp mọi thứ,” ông nói.


A firefighter works to extinguish a fire after a Russian bombing hit the House of Culture, which was used to distribute aid, amid Russia's attack on Ukraine, in Derhachi near Kharkiv, Ukraine, May 13, 2022. REUTERS/Ricardo Moraes


Ukraine cho biết quân đội Nga tiếp tục tấn công chiến lược ở phía đông đất nước

Quân đội Ukraine cho biết trong tuyên bố hoạt động hàng ngày rằng quân đội Nga tiếp tục cuộc tấn công chiến lược ở phía đông của đất nước, tấn công các thành phố và làng mạc mới.

Bộ tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook được công bố trên trang cá nhân chính thức, quân đội Nga đang giao chiến với Ukraine bằng hỏa lực thật gần khu định cư Rubezhnoye, gần thành phố chiến lược Severodonetsk ở Donbas của Ukraine.

Các nhà phân tích nói rằng giao tranh ở khu vực Sevedononetsk là rất quan trọng để bảo đảm quyền kiểm soát Donbas, trung tâm kỹ nghệ phía đông của Ukraine, bao gồm các vùng Donetsk và Luhansk.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Sáu, quân đội Nga đã tấn công bất thành vào các thành phố Zolote và Kamyshevakha. Các lực lượng của Moscow đã pháo kích vào các khu định cư chiến lược quan trọng của Kamenka và Novoselivka, cũng như Nga tiếp tục pháo kích vào các vị trí của Ukraine ở Mariupol, gần nhà máy thép Azovstal, nơi quân của Kyiv tiếp tục cầm cự.

Hoa Kỳ tố cáo Nga sử dụng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để tung ra các lý thuyết âm mưu về vũ khí sinh học ở Ukraine

Hoa Kỳ một lần nữa tố cáo Nga sử dụng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để đưa ra tin tức sai lệch và các thuyết âm mưu về vũ khí sinh học ở Ukraine để đánh lạc hướng khỏi cuộc chiến tàn bạo chống lại nước láng giềng nhỏ hơn.

Phó đại sứ Hoa Kỳ Richard Mills gọi những tuyên bố của Nga về tố cáo Hoa Kỳ tham gia vào chương trình vũ khí sinh học là “hoàn toàn sai sự thật và lố bịch.”

Ông báo động hội đồng hôm thứ Sáu rằng các hành động của Moscow theo kiểu mẫu buộc tội những người khác về những vi phạm mà nước này đã gây ra hoặc có ý định gây ra, đồng thời nói thêm rằng họ cần phải được theo dõi chặt chẽ “khả năng xảy ra một cuộc tấn công giả hóa học hoặc sinh học của lực lượng Nga”.


War in Ukraine: Bakhmut city residents on life under Russia attack


Lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói chuyện Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine khi ông nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Sáu, lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Ngũ Giác Đài cho biết.

Austin đã nhiều lần cố gắng nói chuyện với Shoigu kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu gần ba tháng trước, nhưng các viên chức cho biết Moscow tỏ ra không quan tâm.

Austin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết trong một tuyên bố.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc gọi diễn ra “theo sáng kiến ​​của phía Mỹ. Các vấn đề chủ đề về an ninh quốc tế đã được thảo luận, bao gồm cả tình hình ở Ukraine,” TASS dẫn lời Bộ cho biết.

Hoa Kỳ và Nga đã thiết lập một đường dây nóng kể từ cuộc xâm lược - mà Moscow gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” - để ngăn chặn những tính toán sai lầm và bất kỳ sự mở rộng xung đột nào.

Ý sẽ tổ chức cuộc họp vào tháng tới về cuộc khủng hoảng lương thực do chiến tranh ở Ukraine

Ý sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng vào tháng tới với sự tham gia của các quốc gia Địa Trung Hải trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực do cuộc chiến ở Ukraine gây ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio nói với các phóng viên tại Đức hôm thứ Sáu bên lề cuộc họp của các ngoại trưởng G-7 rằng cuộc họp vào tháng tới sẽ giải quyết cách đa dạng hóa nguồn thực phẩm để “đối phó với một cuộc khủng hoảng lương thực có thể dẫn đến nạn đói và có thể dẫn đến các luồng di cư lớn hơn bao giờ hết.”

Di Maio không công bố ngày nào nhưng nói rằng Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc có trụ sở tại Rome sẽ tham gia vào sáng kiến ​​này.


Quân đội Ukraine tập trận ở Dnipropetrovsk


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: Trước mắt chiến tranh sẽ không kết thúc nhanh chóng

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm thứ Sáu thừa nhận rằng không có kết thúc nhanh chóng cho cuộc chiến với Nga. Viết trên mạng xã hội, Oleksii Reznikov cho rằng vũ khí phương Tây cung cấp sẽ mất một thời gian để bắt đầu lật ngược tình thế có lợi cho Ukraine.

“Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới - lâu dài - của cuộc chiến,” Reznikov nói trong một bài đăng trên Facebook. “Những tuần cực kỳ khó khăn đang chờ đợi chúng tôi. Sẽ có bao nhiêu - không ai có thể nói chắc được.”

Ông nói thêm rằng Nga đã không thể quét qua Ukraine và chiếm được thủ đô của nước này, và hiện “buộc phải giảm quy mô các mục tiêu xuống cấp độ tác chiến - chiến thuật”.

“Chúng tôi đang chứng kiến ​​một bước ngoặt chiến lược có lợi cho Ukraine. Quá trình này sẽ kéo dài trong một thời gian,”ông nói.

Giá hơi đốt thiên nhiên tăng sau khi Nga ngừng cung cấp cho châu Âu thông qua một đường ống ở Ba Lan

Giá hơi đốt thiên nhiên tăng hôm thứ Sáu sau khi nhà xuất cảng thuộc nhà nước của Nga Gazprom cho biết họ sẽ không còn gửi nguồn cung cấp đến châu Âu thông qua đường ống ở Ba Lan, với lý do các lệnh trừng phạt mới mà Moscow áp đặt đối với các công ty năng lượng châu Âu. Hành động này không ngăn chặn ngay lập tức một lượng lớn hơi đốt thiên nhiên đến châu Âu nhưng làm gia tăng lo ngại rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ dẫn đến việc cắt giảm hơi đốt trên diện rộng hơn.

Gazprom cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ cấm sử dụng đường ống Yamal đến Đức qua Ba Lan. Trong khi điều đó cắt đứt một tuyến đường cung cấp đến châu Âu, điểm vào của đường ống dẫn đến Đức đã không được sử dụng trong những tháng gần đây. Ngoài ra, Gazprom cũng đã cắt hơi đốt cho Ba Lan vì từ chối đáp ứng yêu cầu của Moscow về việc thanh toán bằng đồng ruble.

“Một lệnh cấm được đưa ra đối với việc thực hiện các giao dịch và thanh toán cho những người bị trừng phạt. Đặc biệt, đối với Gazprom, điều này có nghĩa là lệnh cấm sử dụng đường ống dẫn hơi đốt thuộc sở hữu của (công ty Ba Lan) EuRoPol GAZ để vận chuyển hơi đốt của Nga qua Ba Lan”, đại diện của Gazprom, ông Sergey Kupriyanov viết trong một bài đăng trên Telegram.

Người ta lo ngại rằng các tranh chấp và cắt giảm hơi đốt sẽ tiếp tục leo thang trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine. Tháng trước, Gazprom cho biết họ đã cắt hoàn toàn nguồn cung cấp hơi đốt thiên nhiên cho Ba Lan và Bulgaria vì tranh chấp đồng ruble.


Một chiếc xe tăng Nga bị hư hại gần làng Mala Rohan, gần Kharkiv, Ukraine, ngày 13 tháng 5, 2022


RIA: Không quân Nga tấn công kho vũ khí ở khu vực Kharkiv của Ukraine

Hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng không quân Nga đã tấn công một kho vũ khí ở khu vực Kharkiv của Ukraine hôm thứ Sáu.

Hoa Kỳ cho biết đang làm việc để làm rõ lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc gia nhập NATO của Thụy Điển, Phần Lan

Mỹ đang làm việc để làm rõ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên tiềm năng của NATO, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Âu tại Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Sáu sau khi Tayyip Erdogan cho biết Ankara không ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của hai nước này.

Ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO không thể ủng hộ kế hoạch của Thụy Điển và Phần Lan tham gia hiệp ước vì các nước Bắc Âu này là “nơi có nhiều tổ chức khủng bố”.

Trong một cuộc gọi với các phóng viên, Karen Donfried, Phụ tá Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu tại Bộ Ngoại giao, cho biết chủ đề này sẽ được thảo luận tại cuộc họp cấp bộ trưởng NATO vào cuối tuần ở Berlin khi các ngoại trưởng từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan cùng những người khác sẽ đang tham dự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng sẽ tham dự cuộc họp của NATO tại Berlin. Hiện vẫn chưa rõ liệu ông có tổ chức một cuộc gặp song phương với ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hay không.

“Về những bình luận mà Tổng thống Erdogan đã đưa ra, chúng tôi đang làm việc để làm rõ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ,” Donfried nói.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức ủng hộ việc mở rộng NATO kể từ khi nước này gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu cách đây 70 năm, nhưng sự phản đối của họ có thể gây ra vấn đề cho Thụy Điển và Phần Lan do các thành viên mới cần có sự đồng ý của tất cả thành viên cũ.

Lạm phát Nga tăng lên 17,83% vào tháng 4, cao nhất kể từ đầu năm 2002

Lạm phát tiêu thụ ở Nga tăng nhanh trong tháng 4 lên 17,83% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2002, dữ liệu cho thấy hôm thứ Sáu, do nó được thúc đẩy từ đồng ruble bất ổn và các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây làm gián đoạn chuỗi hậu cần.

Nhưng lạm phát hàng tháng đã giảm xuống 1,56% vào tháng 4 từ 7,61% vào tháng 3 khi nó có mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 1999, dữ liệu từ dịch vụ thống kê liên bang Rosstat cho thấy.

Lạm phát ở Nga đã tăng mạnh sau khi Nga bắt đầu cái mà họ gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Olaf Scholz nói chuyện với Putin qua điện thoại

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói chuyện qua điện thoại với Vladimir Putin, lần đầu tiên hai người nói chuyện kể từ cuối tháng Ba.

Cuộc gọi kéo dài 75 phút vào thứ Sáu “tập trung vào cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và nỗ lực chấm dứt nó,” theo phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Hebestreit.

Ông Scholz kêu gọi Putin đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Ukraine càng sớm càng tốt và cải thiện tình hình nhân đạo trên thực địa, ông nói.

Nhà lãnh đạo Đức cũng “bác bỏ rõ ràng tố cáo của (Điện Kremlin) rằng chủ nghĩa Quốc xã đang phổ biến ở Ukraine,” theo Hebestreit.



Moldova cho biết một số phần tử ly khai thân Nga ở Transdniestria đang cố gắng gây bất ổn trong khu vực

Ngoại trưởng Nicu Popescu cho biết, có những phần tử trong khu vực ly khai thân Nga của Moldova đang cố gắng gây mất ổn định khu vực và gây căng thẳng, Ngoại trưởng Nicu Popescu cho biết hôm thứ Sáu, khi đất nước của ông thúc đẩy nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu.

Những ngày gần đây, những lo ngại về việc Moldova có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở nước láng giềng Ukraine sau khi phe ly khai thân Nga ở vùng Transdniestria của Moldova đổ lỗi cho Kyiv về những gì họ nói là các vụ xả súng, vụ nổ và xâm nhập bằng phi cơ không người lái xuyên biên giới.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Reuters bên lề cuộc họp ngoại trưởng G7 ở miền Bắc nước Đức, ông Popescu nói rằng ông không thể đổ lỗi, nhưng cho biết rõ ràng những vụ nổ gần đây diễn ra do hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi muốn giải quyết xung đột Transdniestria thông qua đối thoại và ngoại giao hòa bình. Những gì chúng tôi thấy là phần lớn công dân ở khu vực Transdniestrian không muốn sống trong khu vực chiến tranh và muốn hòa bình, nhưng có những thế lực bên trong muốn gây bất ổn,” ông nói.

“Họ có giới hạn, nhưng muốn chơi các trò chơi gây căng thẳng, kích động, (khiến) dân số Transdniestria trở nên cuồng loạn và khiến người dân Moldova lo lắng. Có những thế lực bên trong muốn gây mất ổn định khu vực này và mang chiến tranh đến gần nhà của chúng ta hơn. Chúng tôi đang làm việc để bảo đảm điều này không xảy ra”.

Moldova, một quốc gia nhỏ bé, chủ yếu nói tiếng Romania nằm giữa Romania và Ukraine, đã phải đối mặt với một cuộc xung đột ly khai chưa được giải quyết trong 30 năm.

Helsinki kêu gọi sự kiên nhẫn sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nói không ủng hộ Phần Lan gia nhập NATO

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto kêu gọi sự kiên nhẫn và từng bước để đáp lại sự phản kháng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Tayyip Erdogan trước đó cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không thể ủng hộ kế hoạch gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển, tạo ra một trở ngại tiềm tàng vì tư cách thành viên đòi hỏi sự ủng hộ đồng ý từ tất cả 30 quốc gia thành viên.

“Chúng tôi cần một chút kiên nhẫn trong thủ tục này, nó không diễn ra trong một ngày... Hãy giải quyết vấn đề từng bước một,” Haavisto nói với các phóng viên.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói đất nước của ông không thuận lợi khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng đất nước của ông “không thuận lợi” cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, như họ đang xem xét làm.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan viện dẫn lý do cho lập trường của ông về sự ủng hộ của Thụy Điển và các quốc gia Scandinavia khác đối với các chiến binh người Kurd và các nhóm khác bị Ankara coi là khủng bố.

Ông cho biết hôm thứ Sáu: “Các nước Scandinavia đang hoạt động như một nhà khách cho các tổ chức khủng bố, bao gồm PKK và DHKP-C,” ông nói về các nhóm chiến binh cánh tả và người Kurd.

Ông cũng tố cáo đồng minh NATO là Hy Lạp sử dụng liên minh chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng Ankara không muốn lặp lại “sai lầm” đó.

Interfax: Tòa án Nga phạt Đài phát thanh Liberty gần 200.000 đô la vì “tin giả”

Một tòa án ở Moscow đã phạt đài phát thanh Radio Free Europe / Radio Liberty (RFE / RL) do Mỹ hậu thuẫn 12,8 triệu rúp (196.621 USD) vì không xóa nội dung mà Nga gọi là “tin giả” về hoạt động của họ ở Ukraine, hãng tin Interfax đưa tin hôm thứ Sáu.

Cơ quan giám sát truyền thông của Nga đã chặn các trang web của Đài Châu Âu Tự do / Đài Tự do và một số phương tiện truyền thông nước ngoài khác vào đầu tháng Ba.


Liz Truss: “Keep up the pressure on Putin by supplying more weapons”


EU có kế hoạch cung cấp cho Ukraine gần 500 triệu Euro cho vũ khí hạng nặng

Liên minh châu Âu đang có kế hoạch cung cấp cho Ukraine gần 500 triệu euro (tương đương 520 triệu USD) để mua vũ khí hạng nặng giúp chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của khối Josep Borrell đã công bố các khoản tiền tại một cuộc họp của các nhà ngoại giao hàng đầu từ G7 hôm thứ Sáu.

Nhưng các nhà ngoại giao EU báo động rằng bất kỳ khoản giải ngân nào vẫn cần có sự phê chuẩn của tất cả các quốc gia thành viên. Một số quốc gia đang bày tỏ sự nghi ngờ và khó có thể chấp thuận trước tuần tới.

Borrell cho biết số tiền này sẽ được dành cho việc mua vũ khí hạng nặng, nâng tổng hỗ trợ tài chính của khối dành cho Ukraine lên tới 2 tỷ euro (hơn 2 tỷ USD) để mua hỗ trợ vũ khí sát thương và không sát thương.

Ukraine tố cáo Nga đánh cắp hơn 210.000 trẻ em Ukraine

Ukraine hôm thứ Sáu cho biết Nga đã đánh cắp hơn 210.000 trẻ em kể từ cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 và tố cáo Moscow muốn biến chúng thành công dân Nga.

Nữ thanh tra nhân quyền Lyudmyla Denisova cho biết những đứa trẻ nằm trong số 1,2 triệu người Ukraine, những người mà Kyiv nói đã bị di tản sang Nga trái với ý muốn của họ.

Reuters không thể xác minh độc lập con số do Denisova đưa ra hoặc các tố cáo của bà, mà bà cũng không cung cấp bằng chứng hỗ trợ.

Điện Kremlin đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về tố cáo của Denisova liên quan đến việc buộc di tản sang Nga số lượng lớn trẻ em và các công dân Ukraine khác.

Moscow đã phủ nhận việc cố tình nhắm mục tiêu vào thường dân kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và cho biết họ đang cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người muốn rời khỏi Nga.

Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao Romania trong hành động Tit-for-Tat

Nga hôm thứ Sáu đã trục xuất 10 nhà ngoại giao Romania để đáp trả vụ trục xuất tương tự của Bucharest.

Bộ Ngoại giao Moscow nói thêm rằng họ bác bỏ nỗ lực của Romania để đổ lỗi cho Nga về các tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ cho biết một thành viên của đại sứ quán Bulgaria cũng đang bị trục xuất.

Kyiv vẫn sẵn sàng đàm phán với Nga

Ngoại trưởng Ukraine cho biết đất nước của ông vẫn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán ngoại giao với Nga để gỡ bỏ nguồn cung cấp ngũ cốc và đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc chiến.

Nhưng Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng đất nước của ông sẽ không chấp nhận tối hậu thư từ Moscow.

Kuleba nói với các phóng viên tại Đức bên lề cuộc họp hôm thứ Sáu với các nhà ngoại giao hàng đầu của Nhóm Bảy nền kinh tế lớn rằng Kyiv đã “không nhận được phản hồi tích cực nào” từ Nga. Ông nói rằng Điện Kremlin “thích chiến tranh hơn là đàm phán.”

Ông nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng nói chuyện, nhưng chúng tôi sẵn sàng cho một cuộc trò chuyện có ý nghĩa dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, chứ không phải dựa trên các tối hậu thư của Nga.

Báo cáo của Chính phủ Thụy Điển: Quốc gia có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng của Nga nếu lựa chọn gia nhập NATO

Một báo cáo của chính phủ Thụy Điển cho biết quốc gia Bắc Âu có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng của Nga và các biện pháp gây hấn khác nếu nước này muốn gia nhập NATO.

Phân tích chính sách an ninh của chính phủ Thụy Điển, sẽ được sử dụng làm cơ sở để đưa ra quyết định về tư cách thành viên NATO của Nội các của Thủ tướng Magdalena Andersson vào cuối tháng này, đã được trình bày tại quốc hội hôm thứ Sáu.

Mặc dù nhận thấy những lợi thế rõ ràng về an ninh khi trở thành thành viên NATO, nhưng nó cũng liệt kê nhiều hoạt động có thể sẽ do Nga thực hiện nếu Thụy Điển gia nhập liên minh.

Chúng bao gồm các loại tấn công hỗn hợp khác nhau, vi phạm không phận hoặc vùng biển của Thụy Điển, và các mối đe dọa gia tăng và thậm chí có thể sử dụng vũ khí nguyên tử ở khu vực Biển Baltic.


Pictured: The twisted metal of destroyed Russian tanks is seen in a tank graveyard in Bucha


Quân đội Ukraine: Lực lượng Nga đã tổ chức nhiều cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine, nhưng không phải tất cả đều thành công

Quân đội Ukraine nói rằng các lực lượng Nga đã tổ chức các cuộc tấn công vào nhiều ngôi làng ở miền đông Ukraine khi họ cố gắng mở rộng quyền kiểm soát ở đó, nhưng không phải tất cả đều thành công.

Trong thông báo hoạt động hàng ngày của mình hôm thứ Sáu, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công pháo binh và không kích vào hải cảng Mariupol, tập trung vào việc ngăn chặn các binh sĩ Ukraine ở vị trí chốt giữ cuối cùng của họ tại nhà máy thép Azovstal.

Quân đội Ukraine cho biết, Nga tấn công các ngôi làng gần Donetsk, Lyman, Bakhmut và Kurakhiv. Các lực lượng Nga cũng nã pháo vào quân đội Ukraine theo hướng Novopavlovsk và Zaporizhzhia, một thành phố kỹ nghệ lớn đã trở thành nơi trú ẩn của những người tị nạn chạy trốn khỏi Mariupol.

Nga đang chuyển các đơn vị pháo binh bổ sung đến các khu vực biên giới gần Chernihiv phía bắc Ukraine, nơi Nga đã tấn công một trường học và ký túc xá hôm thứ Năm.

Ukraine Bắt đầu Phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh thứ nhất đối với người lính Nga

Phiên tòa đầu tiên đối với một binh sĩ Nga với tội ác chiến tranh kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine đã được mở tại Kyiv. Nghi phạm 21 tuổi của đơn vị xe tăng Nga bị tố cáo bắn chết một thường dân trong tuần đầu tiên của cuộc chiến.

Rất nhiều nhà báo tập trung bên trong một phòng xử án nhỏ ở thủ đô Ukraine, nơi nghi phạm xuất hiện trong một vách kính hôm thứ Sáu. Sgt. Vadim Shyshimarin bị buộc tội bắn vào đầu một người đàn ông 62 tuổi. Anh ta phải đối mặt với án tù chung thân theo luật pháp Ukraine.


Lính Nga dùng tàu kéo bắc cầu phao vượt sông Donets ở phía tây thành phố Lysychansk vào ngày 8 tháng 5, nhưng bị Ukraine phát giác và dùng phi cơ cùng pháo binh tiêu diệt. Tổn thất của quân đội Nga trong trận pháo kích này gần như không thể ước tính chính xác, nhưng các chuyên viên quan sát qua hình ảnh và video thâu được cho đến nay đã thống kê được 58 xe quân sự bị phá hủy, bao gồm ít nhất 7 xe tăng và hàng chục xe bọc thép, it nhất một tàu kéo đã bị xóa sổ, cùng với hai chiếc cầu phao bị hư hại.


Lực lượng Ukraine ngăn chặn cuộc vượt sông của Nga

Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi thành phố lớn thứ hai Kharkiv trong bước tiến nhanh nhất kể từ khi lực lượng của Điện Kremlin rút khỏi Kyiv và vùng đông bắc hơn một tháng trước.

Các nhà báo của Reuters đã xác nhận Ukraine hiện đang kiểm soát vùng lãnh thổ trải dài đến bờ sông Siverskyi Donets, cách Kharkiv khoảng 40 km về phía đông. Thành phố, nơi đã bị bắn phá ác liệt, đã yên tĩnh trở lại trong ít nhất hai tuần nhưng giao tranh vẫn tiếp tục ở phía bắc.

Tuy nhiên, Moscow vẫn đang bắn phá các ngôi làng phía bắc Kharkiv.

Các nhân viên cứu hỏa đã thu dọn đống đổ nát vẫn còn cháy âm ỉ của Nhà Văn hóa ở Dergachi, nằm 10 km về phía bắc Kharkiv, vào ngày 13/5 sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga trước bình minh vào tòa nhà được sử dụng để phân phát viện trợ này, theo lời các viên chức địa phương. Các tình nguyện viên bên trong đang cố gắng vận chuyển các gói tã và sữa bột trẻ em ra ngoài.

“Tôi không thể gọi đó là gì khác ngoài hành động khủng bố”, thị trưởng Vyacheslav Zadorenko nói với Reuters. “Họ muốn tấn công nơi chúng tôi lưu trữ đồ tiếp tế và tạo ra một thảm họa nhân đạo”.

Một hỏa tiễn khác đã bắn vào tòa nhà hôm 12/5 và cuộc pháo kích của Nga đã làm bị thương một nhân viên tại một bệnh xá và giết chết một cặp vợ chồng trẻ trong nhà của họ, ông nói.

Nga, phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân, cho biết lực lượng của họ đã bắn rơi một phi cơ Su-27 của Ukraine ở khu vực Kharkiv và vô hiệu hóa nhà máy lọc dầu Kremenchuk ở miền trung Ukraine.

Phía đông nam Kharkiv, Anh cho biết Ukraine đã ngăn chặn được các lực lượng Nga vượt sông Siverskyi Donets ở phía tây Severodonetsk. Đoạn video do Bộ Tư lệnh Lực lượng Dù Ukraine công bố cho thấy một số phương tiện quân sự bị cháy rụi và các đoạn của một cây cầu bị chìm một phần dưới sông và nhiều phương tiện khác ở gần đó bị hư hỏng hoặc bị bỏ rơi, bao gồm cả xe tăng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đang tăng cường nỗ lực quân sự lớn ở gần Severodonetsk và Izium, đồng thời cố gắng đột phá về phía Sloviansk và Kramatorsk để chiếm vùng kỹ nghệ Donbas của Ukraine.


A Ukrainian army officer inspects a grain warehouse in Novovorontsovka, Ukraine, on May 6, after it was shelled by Russian forces. (John Moore/Getty Images)


G7 Tìm kiếm nhiều cách khác để giúp Ukraine, khai thông nguồn cung cấp ngũ cốc

Các nhà ngoại giao hàng đầu của G7 đã tập trung tại miền bắc nước Đức cho cuộc họp kéo dài 3 ngày tập trung vào cuộc chiến của Nga xâm lược Ukraine và tác động rộng lớn hơn mà nước này đang gây ra trên toàn thế giới, đặc biệt là về giá thực phẩm và năng lượng.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock, người chủ trì cuộc họp, cho biết xung đột đã trở thành một “cuộc khủng hoảng toàn cầu” vì các lô hàng ngũ cốc bị kẹt ở Ukraine, một nước xuất cảng nông sản lớn.

Baerbock cho biết: “25 triệu tấn (27,5 triệu tấn) ngũ cốc hiện đang bị chặn ở các hải cảng của Ukraine, đặc biệt là Odesa. Ngũ cốc là thực phẩm cho hàng triệu người trên thế giới và đặc biệt cần thiết ở các nước châu Phi và Trung Đông. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang thảo luận về việc làm thế nào để gỡ bỏ lệnh phong tỏa ngũ cốc do Nga thực hiện, làm thế nào chúng ta có thể đưa ngũ cốc ra thế giới.”

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân