TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 09/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 09/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Tue May 10, 2022 11:05 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 09/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 09/05/2022

Các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra giữa các lực lượng Nga và Ukraine ở Donbas

Quân của Kyiv tiếp tục cầm cự bên trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Các cuộc phản công của Ukraine đang được tiến hành ở phía bắc Kharkiv bọc hậu về phía biên giới Nga, đe dọa cắt đứt đường tiếp tế của Nga ở Kharkiv


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 09/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



Biden ký thành luật chương trình “Cho vay-Cho thuê” dành cho Ukraine

Hôm thứ Hai (09/05), Hoa Thịnh Đốn đã tìm cách xây dựng một mặt trận thống nhất chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Nga khi Joe Biden ký một dự luật lưỡng đảng để khởi động lại chương trình “Cho vay-Cho thuê” thời Đệ nhị Thế chiến đã giúp đánh bại Đức Quốc Xã để củng cố Kyiv và các đồng minh Đông Âu.

Luật mới phần lớn mang tính biểu tượng và đóng vai trò như một lời hồi đáp tới Vladimir Putin - người đã nhân Ngày Chiến Thắng, dịp kỷ niệm Đức đầu hàng vô điều kiện và là ngày lễ yêu nước lớn nhất của Nga, để tập hợp người dân của ông ủng hộ cuộc xâm lược.

Trước khi ký dự luật, Biden đã khẳng định tầm quan trọng của ngày này khi nói rằng “cuộc chiến của ông Putin” đã “một lần nữa mang lại sự tàn phá vô cớ đối với Âu Châu.”

Hoa Kỳ tạm ngưng đánh thuế nhập cảng đối với thép của Ukraine

Hoa Kỳ đang đình chỉ thuế nhập cảng 25% đối với thép của Ukraine để biểu lộ sự ủng hộ đối với nền kinh tế khó khăn của nước này khi cuộc xâm lược của Nga diễn ra.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai (09/05) rằng họ sẽ rút thuế quan trong một năm. Ukraine chỉ chiếm khoảng 1% lượng thép xuất cảng của Hoa Kỳ.

Một số cộng đồng thép lớn nhất của đất nước đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong chiến tranh, bao gồm cả nhà máy Mariupol, phần duy nhất của thành phố quan trọng chiến lược không nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

“Chúng ta không thể chỉ ngưỡng mộ suông lòng dũng cảm và tinh thần của người dân Ukraine - chúng ta cần trợ giúp họ và ủng hộ một trong những ngành kỹ nghệ quan trọng nhất đối với nền kinh tế Ukraine,” Bộ trưởng Thương mại Gina M. Raimondo nói. “Để các nhà máy thép tiếp tục hoạt động như một sợi dây cứu sinh về kinh tế cho người dân Ukraine, họ phải có thể xuất cảng thép của mình.”



Các viên chức Ba Lan cho biết nước này sẵn sàng tăng cường hỗ trợ năng lượng cho Ukraine

Các viên chức Ba Lan cho biết nước này sẵn sàng tăng cường hỗ trợ năng lượng cho nước láng giềng Ukraine và cung cấp năng lượng ổn định.

Hôm thứ Hai (09/05), các bộ trưởng của chính phủ Ba Lan đã đưa ra tuyên bố trong một Diễn đàn Năng lượng Ba Lan-Ukraine với sự tham dự của các nước khác và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Anna Moskwa cho biết một nỗ lực ngày đêm không ngơi nghỉ đang được tiến hành để “bảo đảm an ninh năng lượng cho Ukraine.”

Ba Lan đã cung cấp cho Ukraine một phần năng lượng và nhiên liệu kể từ cuộc xâm lược ngày 24/02 của Nga. Mức độ hỗ trợ này sẽ được tăng lên.



Hoa Kỳ, Ý đồng thuận về vấn đề Ukraine, nhưng với cường độ hơi khác

Thủ tướng Ý Mario Draghi gặp Joe Biden trong tuần này tại Hoa Thịnh Đốn khi Âu Châu một lần nữa phải đối mặt với một khoảnh khắc phải làm “bất cứ điều gì cần thiết” cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang diễn ra khốc liệt ở sườn phía đông của họ.

Trong cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo vào thứ Ba (10/05), cả Rome và Hoa Thịnh Đốn đều nhấn mạnh tình hữu nghị lịch sử giữa hai bên và chia sẻ mong muốn giúp Ukraine tự vệ khỏi cuộc xâm lược đã kéo dài hơn hai tháng của Nga. Năng lượng, biến đổi khí hậu, và thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế toàn cầu cũng nằm trong nghị trình cuộc gặp.

Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt trong quan điểm về cuộc chiến và tâm lý bài xích của dân chúng ở Ý đối với việc gửi vũ khí cho Ukraine đang ngày càng gia tăng.

Ông Draghi đang thúc đẩy một thỏa thuận thậm chí là ngừng bắn có giới hạn để cho phép các cuộc đàm phán tiếp tục, cũng lưu ý đến tác động đối với Ý nếu chiến tranh tràn qua biên giới Ukraine. Các tuyên bố của Biden và các phái viên của ông quyết liệt hơn, ngụ ý cả sự thay đổi chế độ lẫn mục tiêu làm suy yếu Nga.

Những khác biệt này không chỉ phản ảnh sự gần gũi về địa lý của Ý với cuộc giao tranh mà còn phản ảnh mối quan hệ lịch sử về chính trị và kinh tế của nước này với Nga. Ý nhận 40% hơi đốt thiên nhiên từ Nga, và kim ngạch thương mại giữa hai nước năm ngoái lên tới 20 tỷ euro (21 tỷ USD) - rất nhiều trong khoản này là dành cho việc mua năng lượng mà Ý đang cố gắng chuyển hướng sang nơi khác.


Injured Ukrainian service members use crutches at a field hospital inside a bunker of the Azovstal Iron and Steel Works in Mariupol


Phiên họp về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc sẽ bàn về Ukraine và “thương vong hàng loạt” ở Mariupol

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt về Ukraine trong tuần này, một viên chức cho biết hôm thứ Hai (09/05), sau khi Kyiv kêu gọi xem xét lại tình hình ở đó, bao gồm các báo cáo về thương vong hàng loạt ở Mariupol. Cuộc họp dự liệu sẽ ​​diễn ra vào thứ Năm (12/05).

Các nhà ngoại giao nói với Reuters rằng cuộc họp có thể bao gồm một nghị quyết yêu cầu Ủy ban Điều tra cuộc chiến mới thành lập cung cấp một báo cáo chi tiết cho hội đồng vào cuối năm nay.

Trong số ít nhất 55 quốc gia đã ký vào một lá thư yêu cầu triệu tập cuộc họp có Đức, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, và Hoa Kỳ.

Các nhà ngoại giao ủng hộ Ukraine cho biết việc biểu lộ tình đoàn kết là rất quan trọng trong bối cảnh lo ngại rằng các cuộc tấn công của Nga có thể gia tăng khi Moscow kỷ niệm ngày Liên Xô chiến thắng Đức Quốc Xã trong Đệ nhị Thế chiến.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân