TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 05/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 05/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Fri May 06, 2022 10:05 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 05/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 05/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 05/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



Tổng thống Zelensky: Giao tranh với Nga làm hư hại gần 400 bệnh viện, trung tâm y tế

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine đã phá hủy hàng trăm bệnh viện và các cơ sở y tế khác và khiến các bác sĩ không có thuốc điều trị ung thư hoặc giải phẫu.

Ông Zelensky cho biết nhiều nơi ở các chiến trường chính miền đông và miền nam Ukraine thậm chí còn thiếu trụ sinh căn bản.

“Nếu quý chỉ xem xét cơ sở hạ tầng y tế, thì tính đến hôm nay, quân đội Nga đã phá hủy hoặc làm hư hại gần 400 cơ sở chăm sóc sức khỏe: bệnh viện, khu hộ sinh, phòng khám ngoại trú,” ông Zelensky cho biết trong một video trình bày trước một nhóm thiện nguyện y tế hôm thứ Năm (05/05).

Ông cho biết tình hình rất thảm khốc tại các khu vực bị quân Nga chiếm đóng.

“Điều này dẫn đến tình trạng hoàn toàn không có thuốc cho bệnh nhân ung thư. Nó có nghĩa là cực kỳ khó khăn hoặc hoàn toàn không có insulin cho bệnh nhân tiểu đường. Không thể tiến hành giải phẫu. Nó thậm chí có nghĩa là, khá đơn giản, là thiếu thuốc trụ sinh.”

Tại một trong những hành động bị lên án mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến, một bệnh viện phụ sản đã bị phá hủy hoàn toàn vào ngày 09/03 tại thành phố Mariupol. Nga tố cáo các bức hình về vụ tấn công là dàn dựng và cho biết địa điểm này đã được sử dụng bởi các nhóm vũ trang Ukraine.

Điện Kremlin cho biết họ chỉ nhắm mục tiêu vào các địa điểm quân sự hoặc chiến lược và không nhắm mục tiêu vào thường dân. Ukraine ghi nhận thương vong dân sự do các cuộc pháo kích và giao tranh của Nga hàng ngày, đồng thời tố cáo Nga về tội ác chiến tranh. Nga phủ nhận những tố cáo này.

Tổng thống Hungary bác bỏ lệnh cấm dầu Nga của EU

Một lệnh cấm của Liên minh Âu Châu đối với dầu Nga sẽ tương đương với việc thả một “quả bom nguyên tử” vào nền kinh tế Hungary và do đó không thể được chấp nhận, Thủ tướng nước này cho biết hôm thứ Sáu (06/05).

Trình bày trên đài phát thanh quốc gia, Thủ tướng Viktor Orban nhắc lại những tuyên bố trước đó của các viên chức Hungary rằng Hungary sẽ không ủng hộ một vòng trừng phạt mới do EU đề xướng nhắm vào Nga, nếu trong đó có lệnh cấm dầu xuất cảng từ Nga.

Ông Orban nói rằng mặc dù chính phủ của ông sẵn sàng đàm phán về bất kỳ đề nghị nào của EU có lợi cho Hungary, nhưng địa lý và cơ sở hạ tầng năng lượng hiện có của nước này khiến việc dừng nguồn cung cấp dầu của Nga là không khả thi.

Ông Orban nói: “Chúng tôi không thể chấp nhận một đề nghị bỏ qua hoàn cảnh này vì ở hình thức hiện tại, điều đó tương đương với ném một quả bom nguyên tử xuống nền kinh tế Hungary.”

Chính phủ Hungary đã kiên quyết phản đối kế hoạch đưa năng lượng xuất cảng của Nga vào lệnh trừng phạt đối với Moscow của EU, lập luận rằng 85% hơi đốt của Hungary và hơn 60% dầu của nước này đến từ Nga.

Hôm thứ Sáu (06/05), ông Orban nói rằng việc chuyển đổi các nhà máy lọc dầu và đường ống dẫn dầu của Hungary để có thể chế biến dầu từ các nguồn khác nhau sẽ mất năm năm và đòi hỏi đầu tư rất lớn.



Đức sẽ cung cấp cho Ukraine các xe tăng tự hành

Bộ trưởng Quốc phòng Đức xác nhận hôm thứ Sáu (06/05) rằng đất nước của bà sẽ cung cấp cho Ukraine bảy xe tăng tự hành để giúp nước này tự vệ trước Nga.

Bà Christine Lambrecht cho biết các binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện tại Đức để sử dụng pháo tự hành Panzerhaubitze 2000, loại pháo có khả năng bắn đạn chính xác ở khoảng cách lên tới 40 km (25 dặm).

Đức đã tăng cường hỗ trợ vật chất cho Ukraine trong những tuần gần đây, sau khi chính phủ ban đầu từ chối cung cấp vũ khí hạng nặng và bị chỉ trích rộng rãi.


Nga tiếp tục bắn phá nhà máy thép Azovstal ở Mariupol


Nga vẫn tiếp tục cố gắng chiếm nhà máy thép ở Mariupol

Quân đội Ukraine cho biết Nga vẫn tiếp tục cố gắng chiếm nhà máy thép ở Mariupol.

Trong một tuyên bố thường nhật hôm thứ Sáu (06/05), Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine nói rằng “việc phong tỏa các đơn vị của lực lượng phòng vệ trong khu vực Azovstal vẫn tiếp tục.”

Bộ cho biết thêm: “Ở một số khu vực, với sự hỗ trợ đường không, [quân Nga] đã tiếp tục các hoạt động tấn công để giành quyền kiểm soát nhà máy.”

Ở những nơi khác trong nước, quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang tiến hành các chuyến bay trinh sát lãnh thổ. Tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở Donetsk và Luhansk, quân đội Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của đối phương và phá hủy các xe tăng và xe bọc thép. Nga chưa thừa nhận ngay về những tổn thất đó.

Bộ Ngoại giao: Nga sẽ không sử dụng vũ khí nguyên tử ở Ukraine

Nga sẽ không sử dụng vũ khí nguyên tử ở Ukraine, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Alexei Zaitsev cho biết hôm thứ Sáu (06/05).

Ông Zaitsev nói với các phóng viên rằng việc Nga sử dụng vũ khí nguyên tử - một rủi ro mà các viên chức phương Tây đã công khai thảo luận - không thể áp dụng cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ ở Ukraine.

Giám đốc CIA William Burns hôm 14/04 cho biết với những thất bại mà Nga đã phải gánh chịu ở Ukraine, “không ai trong chúng ta có thể xem nhẹ mối đe dọa gây ra bởi việc sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật hoặc vũ khí nguyên tử năng suất thấp.”

Ngũ Giác Đài: Phần lớn quân đội Nga đã rời Mariupol, để lại khoảng 2,000 quân

Ngũ Giác Đài cho biết phần lớn quân đội Nga ở xung quanh thành phố Mariupol đã rời đi và tiến về phía bắc, để lại gần tương đương với hai tiểu đoàn tác chiến ở đó, tức khoảng 2,000 quân.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết hôm thứ Năm (05/05) rằng kể cả khi các cuộc không kích của Nga tiếp tục bắn phá Mariupol, các lực lượng của Moscow vẫn chỉ đạt được những bước tiến “ì ạch” và chậm rãi, trong bối cảnh cuộc chiến chính đang diễn ra ở khu vực phía đông Donbas.

Ông cho biết ông đã không thấy cách hành xử hoặc động lực của Nga thay đổi khi ngày 09/05 cận kề.

Nga kỷ niệm Ngày Chiến Thắng hôm 09/05, ngày kỷ niệm Liên Xô đánh bại Đức Quốc Xã trong Đệ nhị Thế chiến. Đã có những ý kiến ​​cho rằng Vladimir Putin muốn tuyên bố một chiến thắng lớn ở Ukraine khi ông đọc diễn văn trong lễ duyệt binh truyền thống trên Công trường Đỏ.

Ông Kirby cho biết Hoa Kỳ vẫn đánh giá rằng Nga đang chậm tiến độ và không đạt được tiến độ ở Donbas như mong đợi.

Tây Ban Nha trả tự do cho chính trị gia người Ukraine bị buộc tội phản quốc

Một tòa án ở Tây Ban Nha hôm thứ Năm (05/05) đã ra lệnh trả tự do tạm thời cho ông Anatoly Shariy, một chính trị gia và blogger Ukraine bị bắt sau khi bị buộc tội phản quốc ở quê nhà.

Ông Shariy đã bị bắt hôm thứ Tư (04/05) gần thành phố ven biển Tarragona theo lệnh truy nã quốc tế do Ukraine ban hành, theo Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha. Các tài liệu của tòa án cho biết ông Shariy bị buộc tội “phản quốc cấp cao và kích động lòng thù hận.”

Trích dẫn “các tình tiết của vụ án” và mối liên hệ của ông Shariy với Tây Ban Nha, thẩm phán từ chối giam giữ ông. Thay vào đó, ông Shariy được lệnh giao nộp sổ thông hành, trình báo thường xuyên với nhà chức trách và ở lại Tây Ban Nha, nơi ông được cho là đã sống từ năm 2019.

Tòa án cho biết các biện pháp này sẽ được duy trì trong 40 ngày để cho phép Ukraine chính thức yêu cầu dẫn độ ông Shariy.

Việc bắt giữ ông ở Tây Ban Nha đã được cơ quan an ninh của Ukraine thông báo hôm thứ Năm (05/05). Cơ quan này cho biết có lý do để tin rằng ông Shariy “đang hành động thay mặt cho các tổ chức ngoại quốc.”

Ông Shariy, người sáng lập một đảng chính trị được nhiều người ở Ukraine coi là thân Nga, và lâu nay vẫn chỉ trích chính phủ Ukraine. Gần đây hôm thứ Ba (03/05), ông tweet rằng ông đã được báo động là tình báo Ukraine đang cố gắng truy tìm ông.

Truyền thông Ukraine đưa tin, một thành viên trong đảng chính trị của ông Shariy cho biết hồi tháng Hai, trước khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, rằng ông Shariy đã được phép tị nạn tại Liên minh Âu Châu. Không thể xác nhận ngay tin tức này.


Những người di tản từ nhà máy thép Azovstal đến Bezimenne


Liên Hiệp Quốc: Chiến dịch di tản thường dân đang được tiến hành

Liên Hiệp Quốc cho biết một chiến dịch thứ ba đang được tiến hành để di tản thường dân khỏi nhà máy thép và thành phố Mariupol bị bao vây.

Tổng thư ký Antonio Guterres nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm (05/05) rằng cuộc di tản thứ ba đang diễn ra và trưởng bộ phận nhân đạo của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths cho biết mục đích của cuộc di tản này là di tản thêm thường dân khỏi Mariupol và nhà máy thép Azovstal rộng lớn.

Ông Guterres cho biết 101 thường dân đã được di tản khỏi nhà máy Azovstal cùng 59 người khác từ khu vực lân cận trong chiến dịch đầu tiên kết thúc hôm thứ Ba (03/05). Hơn 320 thường dân đã được di tản khỏi thành phố Mariupol và các khu vực lân cận trong chiến dịch thứ hai vừa hoàn thành vào tối hôm thứ Tư (04/05).


Smoke rises above a burning oil storage in the course of Ukraine-Russia conflict on the outskirts of Donetsk, Ukraine May 4, 2022. REUTERS/Alexander Ermochenko


Thống đốc Donetsk: Nga tấn công bằng hỏa tiễn khiến 25 người bị thương

Thống đốc Donetsk cho biết một cuộc tấn công hỏa tiễn vào thành phố Kramatorsk ở miền đông Ukraine đã khiến 25 người bị thương và gây thiệt hại trên diện rộng.

Trong một bài đăng trên Telegram, ông Pavlo Kyrylenko cho biết 810 căn nhà trong 32 tòa nhà cao tầng đã bị thiệt hại do hậu quả của một cuộc không kích vào sáng thứ Năm (05/05). Bài đăng đính kèm các bức hình về nhiều tòa nhà bị biến thành đống đổ nát.

Có sáu nhà dân, hai trường học, một nhà trẻ, và một cơ sở y tế cũng bị hư hại. Hiện chưa có báo cáo về bất kỳ trường hợp tử vong.

Nga: Không quân Nga đã tiêu diệt 45 mục tiêu Ukraine

Quân đội Nga cho biết lực lượng không quân của họ đã phá hủy 45 cơ sở quân sự của Ukraine trong một loạt các cuộc không kích mới nhất.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết các mục tiêu bị không quân Nga tấn công hôm thứ Năm (05/05) bao gồm quân đội Ukraine và các nơi tập trung vũ khí cũng như một kho đạn dược ở khu vực phía đông Luhansk.

Ông Konashenkov cho biết, các đơn vị hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng một khẩu đội pháo Ukraine tại các vị trí khai hỏa gần khu định cư Zarozhne, một khẩu đội bệ phóng rocket đa nòng Uragan gần Mykolaiv, và bốn khu vực tập trung quân nhân và khí tài quân sự khác. Ông cho biết, pháo binh Nga đã bắn trúng 152 căn cứ của quân đội Ukraine và 38 vị trí khai hỏa của pháo binh.

The Epoch Times không thể xác minh tuyên bố của ông Konashenkov một cách độc lập.

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Ngoại trưởng Đức sẽ sớm tới Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ngoại trưởng của quốc gia này sẽ sớm tới Ukraine trong chuyến thăm chính thức sau khi hai nước giải quyết một mâu thuẫn ngoại giao vào thứ Năm (05/05).

Chính phủ Đức đã lời qua tiếng lại với đại sứ Ukraine ở Berlin sau khi Kyiv từ chối lời đề nghị đến thăm của Tổng thống Đức.

Không rõ chính xác khi nào Ngoại trưởng Annalena Baerbock sẽ tới thăm Kyiv và liệu bà có gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay không.

Ba Lan-Lithuania khánh thành đường ống dẫn hơi đốt thiên nhiên trị giá 500 triệu euro

Hôm thứ Năm (05/05), Ba Lan và Lithuania đã khánh thành một đường ống dẫn hơi đốt thiên nhiên trị giá 500 triệu euro (530 triệu USD), thêm một bước tiến cho khu vực trong việc độc lập khỏi các nguồn năng lượng của Nga.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết tại lễ khánh thành rằng, đường ống nối hơi đốt Ba Lan-Lithuania dài hơn 500 km (310 dặm) xuất hiện “vào thời điểm Nga một lần nữa cố gắng tống tiền chúng ta bằng hơi đốt.”

Thủ tướng Lithuania Ingridas Simonyte nói thêm rằng “bất kỳ sự cắt giảm hoặc thất thu nào của nguồn tài chính này sẽ có tác động rất đáng kể đến nền kinh tế Nga và khả năng tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde tại Bộ Ngoại giao ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 04/05/2022. (Hình: Michael McCoy/POOL/AFP via Getty Images)

Hoa Kỳ sẽ cung cấp bảo đảm an ninh cho Thụy Điển nếu nước này nộp đơn làm thành viên NATO

Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Tư (04/05) tái khẳng định với Thụy Điển cam kết của Mỹ quốc đối với “chính sách mở cửa” của NATO và sẽ hỗ trợ quốc gia Bắc Âu này trong thời gian nộp hồ sơ làm thành viên NATO tiềm năng.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken tại Hoa Thịnh Đốn hôm 04/05 để thảo luận về cam kết của NATO trong việc chào đón các thành viên mới và bảo đảm an ninh Âu Châu, cùng các vấn đề khác.

“Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Xuyên Đại Tây Dương đối với nền an ninh Âu Châu và tái khẳng định cam kết của chúng tôi đối với chính sách Mở Cửa của NATO,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết trong một thông cáo báo chí.


A Ukrainian soldier stands next to a destroyed Russian tank in Malaya Rohan village near Kharkiv, Ukraine, on May 5. (Ricardo Moraes/Reuters)


Ukraine: Nga nhiều lần tiến công thất bại

Quân đội Ukraine cho biết quân đội Nga đã tiến công “thất bại” nhiều lần vào các khu vực Kharkiv và Donetsk ở phía đông.

Một bài đăng trên Facebook được công bố vào chiều thứ Năm (05/05) trên tài khoản chính thức của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga cũng tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các phương tiện giao thông nhằm ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa nhân đạo và hỗ trợ kỹ thuật-quân sự.

WFP kêu gọi mở lại các cảng Ukraine để vận chuyển lương thực

Cơ quan viện trợ lương thực của Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi các cảng Hắc Hải ở Ukraine mở cửa trở lại để cho phép vận chuyển lúa mì và ngô xuất cảng, những thứ mà nhiều quốc gia nghèo phụ thuộc vào.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) có trụ sở tại Rome đã lưu ý trong lời kêu gọi hôm thứ Năm (05/05) rằng trước cuộc chiến do Nga phát động, 98% lượng ngũ cốc xuất cảng của Ukraine được vận chuyển qua các cảng này.

Họ cho biết trong một tuyên bố rằng một tháng sau khi chiến tranh bắt đầu hôm 24/02, giá xuất cảng lúa mì đã tăng 22% và ngô tăng 20% - thêm vào mức giá vốn đã tăng mạnh trong năm 2021 và đầu năm nay.

Israel: Putin đã xin lỗi vì bình luận về Hitler của ngoại trưởng Nga

Hôm thứ Năm (05/05), Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết Vladimir Putin đã xin lỗi về những bình luận của ngoại trưởng nước ông rằng Adolf Hitler có nguồn gốc Do Thái.

Sau cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga, ông Bennett cho biết ông chấp nhận lời xin lỗi và cảm ơn ông Putin vì đã làm rõ quan điểm của mình.

Bennett cũng cho biết ông đã đề nghị ông Putin xem xét cho phép di tản nhà máy Azovstal ở cảng Mariupol của Ukraine. Ông Bennett cho biết ông đã đưa ra yêu cầu này sau cuộc trò chuyện trước đó với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và ông Putin đã hứa sẽ thiết lập một hành lang để di tản thường dân.

Putin nói với Bennett: Nga vẫn sẵn lòng cung cấp lối đi an toàn từ Azovstal

Vladimir Putin nói với Thủ tướng Israel Naftali Bennett trong một cuộc điện đàm hôm thứ Năm (05/05) rằng Nga vẫn sẵn lòng cung cấp lối đi an toàn cho thường dân rời khỏi nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở cảng Mariupol của Ukraine.

Điện Kremlin cho biết cho biết ông Putin đã nói với ông Bennett trong một cuộc “trao đổi quan điểm kỹ lưỡng về tình hình ở Ukraine” rằng Kyiv nên ra lệnh cho các chiến binh Azov Ukraine ẩn náu trong nhà máy Azovstal hạ vũ khí.

Quân đội Ukraine bị vây hãm trong địa điểm này đã tuyệt vọng cầm cự trong nhiều tuần, trong khi một số thường dân đã đến được nơi an toàn thông qua các hành lang nhân đạo nhưng những người khác vẫn ở bên trong.

Điện Kremlin trước đó đã bác bỏ tin tức rằng quân đội Nga đang tấn công nhà máy, đề cập đến mệnh lệnh ngày 21/04 từ ông Putin rằng họ nên bao vây nhưng không nên mạo hiểm vào bên trong mê cung các đường hầm dưới lòng đất của nhà máy này.

Bulgaria tìm kiếm miễn trừ đối với lệnh cấm dầu Nga

Trước dự đoán về lệnh cấm của Liên minh Âu Châu đối với dầu thô của Nga, Bulgaria cho biết họ đang tìm kiếm miễn trừ do phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga.

Nhà máy lọc dầu duy nhất của Bulgaria gần cảng Burgas thuộc Hắc Hải thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ khổng lồ LUKOIL của Nga và là nhà cung cấp nhiên liệu chính cho quốc gia này.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Assen Vassilev nói với các phóng viên rằng nhà máy lọc dầu đã giải quyết tới 50% dầu thô không phải của Nga và về mặt lý thuyết sẽ có thể loại bỏ hoàn toàn dầu thô của Nga.

“Về mặt kỹ thuật, Bulgaria có thể không cần dầu thô của Nga, nhưng điều này sẽ làm tăng đáng kể giá nhiên liệu,” ông Vassilev nói. “Trong trường hợp Ủy ban Âu Châu cân nhắc một số trường hợp miễn trừ, chúng tôi muốn tận dụng lợi thế của nó, vì nó sẽ mang lại ích lợi tốt nhất cho người tiêu thụ Bulgaria.”

Slovakia và Hungary trước đó đã yêu cầu miễn trừ như vậy.

Tổng thống Đức điện đàm với Tổng thống Zelensky để giải quyết vấn đề ngoại giao giữa hai quốc gia

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Năm (05/05) nhằm nỗ lực giải quyết mâu thuẫn ngoại giao giữa hai nước.

Các viên chức chính phủ Đức, bao gồm cả Thủ tướng Olaf Scholz, đã bày tỏ sự khó chịu sau khi Ukraine hồi tháng trước tuyên bố rõ ràng rằng họ không muốn ông Steinmeier đến thăm vì các giao dịch trong quá khứ của ông với Nga. Tới lượt mình, đại sứ Ukraine tại Berlin đã gán cho Scholz là một “kẻ thua cuộc cay cú” vì nói rằng sự việc là “một vấn đề” trong quan hệ của các nước.

Văn phòng của ông Steinmeier cho biết hai tổng thống đã “giải quyết những khó chịu trong quá khứ” trong cuộc điện đàm của họ. Ông Steinmeier bày tỏ “sự đoàn kết, tôn trọng và ủng hộ cuộc chiến dũng cảm của nhân dân Ukraine chống lại nước Nga xâm lược.”

Không rõ liệu Tổng thống Steinmeier, người giữ vị trí nguyên thủ quốc chủ nhà yếu là theo nghi thức, có sớm đến thăm Kyiv hay không. Chủ tịch nghị viện Baerbel Bas, người có vị trí dưới ông Steinmeier nhưng trên ông Scholz theo hệ thống chính trị của Đức, dự liệu ​​sẽ đến thăm Ukraine vào Chủ Nhật (08/05).

Sĩ quan Ukraine kêu gọi di tản những người bị thương tại Azovstal

Giao tranh khốc liệt đã diễn ra tại nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở Mariupol hôm thứ Năm (05/05), khi quân đội Nga cố gắng kết liễu những người bảo vệ cuối cùng của thành phố và hoàn thành việc chiếm cảng quan trọng chiến lược này.

Hàng trăm binh sĩ Ukraine đang mắc kẹt trong boongke dưới lòng đất của nhà máy thép, nhiều người trong số họ bị thương. Một số thường dân đang ở cùng với họ.

Đại úy Sviatoslav Palamar, phó chỉ huy Trung đoàn Azov tân Quốc Xã của Ukraine, cho biết trong một tuyên bố video từ boongke của nhà máy thép hôm thứ Năm (05/05) rằng “những người lính bị thương đang tử vong trong đau đớn do không được điều trị thích hợp.”

Ông kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky giúp bảo đảm việc di tản những người bị thương và thường dân vẫn còn trong boongke.

Nga tuyên bố việc phương Tây cung cấp tình báo cho Ukraine sẽ không cản trở các mục tiêu của nước này

Điện Kremlin cho biết hôm thứ Năm (05/05) rằng Hoa Kỳ, Anh, và các nước NATO khác “liên tục” cung cấp tin tức tình báo cho Ukraine nhưng điều này sẽ không ngăn Nga đạt được các mục tiêu quân sự của mình ở đó.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo New York Times rằng Hoa Kỳ đã cung cấp tin tức tình báo giúp quân đội Ukraine sát hại hàng chục tướng lĩnh Nga.

Ông nói với các phóng viên: “Quân đội của chúng tôi nhận thức rõ rằng Hoa Kỳ, Anh, và NATO nói chung đang liên tục truyền tin tức tình báo và các thông số khác cho các lực lượng vũ trang Ukraine.”

Ông nói điều này và việc cung cấp vũ khí của phương Tây “không đóng góp cho việc hoàn thành nhanh chóng chiến dịch (của Nga), nhưng đồng thời cũng không có khả năng cản trở việc đạt được các mục tiêu đã đề ra.”

Khi được hỏi về những biện pháp mà Nga có thể thực hiện để đáp trả, ông nói: “Tất nhiên, quân đội Nga đang làm bất cứ điều gì cần thiết trong tình thế này.”

Ngoại trưởng Đan Mạch: Nga trục xuất 4 nhà ngoại giao của Đại sứ quán Đan Mạch tại Moscow

Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod hôm thứ Năm (05/05) cho biết Nga đã quyết định trục xuất bốn nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Đan Mạch ở Moscow.

“Họ đã trở thành những quân cờ trong trò chơi quyền lực ích kỷ của ông Putin một cách sai trái,” ông Kofod nói. “Đó là một quyết định hoàn toàn không chính đáng và rất có vấn đề, điều này nhấn mạnh rằng Nga không còn muốn đối thoại và ngoại giao thực sự.”

Moscow cho biết bảy nhà ngoại giao Đan Mạch đã bị trục xuất. Truyền thông Đan Mạch cho biết những người bị trục xuất gồm bốn nhà ngoại giao và ba người khác không có tư cách ngoại giao. Họ phải rời đi trong vòng hai tuần.

Quyết định ăn miếng trả miếng của Moscow được đưa ra sau khi Đan Mạch tháng trước trục xuất 15 sĩ quan tình báo Nga làm việc tại Đại sứ quán Nga ở Copenhagen. Một số quốc gia Âu Châu khác cũng trục xuất các sĩ quan tình báo Nga.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (bên trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khi ông tiếp đón người đồng cấp ở số 10 Downing Street, ở London, hôm 05/05/2022. (Hình: Daniel Leal/AFP qua Getty Images)

Nhật Bản ký hiệp ước quân sự với Anh, sẽ bổ sung 140 cá nhân Nga vào danh sách trừng phạt

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Năm (05/05) cho biết 140 cá nhân sẽ được thêm vào danh sách phong tỏa tài sản của Nga trong khi lệnh cấm xuất cảng sẽ được mở rộng đối với các công ty quân sự của Nga.

Trình bày tại London qua một phiên dịch viên sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson, ông Kishida cho biết thêm rằng giờ là thời điểm để G7 củng cố sự đoàn kết của mình.

Trước đó, hai quốc gia đã đồng ý một thỏa thuận tiếp cận đối ứng (RAA) cho các lực lượng vũ trang của hai bên. Anh quốc sẽ là quốc gia Âu Châu đầu tiên có một hiệp ước như vậy với Nhật Bản, quốc gia hiện chỉ có hai hiệp định song phương khác với Hoa Kỳ và Úc.


Một chiếc xe tăng Nga khai hỏa vào nhà máy Azovstal, nơi có khoảng 2.000 quân trú phòng Ukraine được cho là đang ẩn náu với lời thề “không bao giờ đầu hàng” và “chiến đấu đến cùng”


Nga khẳng định không tấn công nhà máy thép Azovstal

Điện Kremlin bác bỏ tin tức rằng quân đội Nga đang xông vào nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, miền nam Ukraine, nơi các chiến binh Azov và thường dân của Ukraine bị mắc kẹt, đồng thời cho biết các hành lang nhân đạo đã hoạt động ở đó hôm thứ Năm (05/05).

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, quân đội Nga hiện vẫn đang tuân thủ mệnh lệnh trước đó của Vladimir Putin là không được tiến vào nhà máy Azovstal.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi ngừng bắn kéo dài để di tản thường dân bao gồm phụ nữ và trẻ em khỏi các boongke bên dưới nhà máy thép.

Quân đội Nga cho biết họ sẽ tạm dừng hoạt động quân sự tại nhà máy thép này trong ba ngày kể từ thứ Năm để mở hành lang nhân đạo di tản cho thường dân.

Nga tuyên bố 600 binh lính Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích

Hôm thứ Năm (05/05), Nga cho biết pháo binh của họ đã tấn công nhiều vị trí và thành trì của Ukraine trong đêm, khiến hơn 600 binh lính Ukraine thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đang tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt của họ ở Ukraine.”

“Hơn 600 người theo chủ nghĩa dân tộc cùng 61 đơn vị vũ khí và dụng cụ quân sự đã bị phá hủy,” họ nói thêm.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết hỏa tiễn của Nga đã phá hủy dụng cụ hàng không tại phi trường Kanatovo ở vùng Kirovohrad, miền trung Ukraine và một kho đạn lớn ở thành phố Mykolaiv, miền nam nước này.

Nga đã gửi hàng chục ngàn quân vào Ukraine kể từ ngày 24/02. Quân đội Ukraine đã kháng cự gay gắt và phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Nga trong nỗ lực buộc nước này phải rút lui lực lượng của mình.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân