TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Wed May 04, 2022 11:13 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 03/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Khoảng 500 người di tản đã chờ đợi hôm thứ Ba trong những chiếc lều lớn dưới cái nắng gay gắt trên một cánh đồng đầy bụi ở phía đông thủ đô của Mexico. Trại mới mở được một tuần và có từ 50 đến 100 người đến mỗi ngày.


Hàng trăm người tị nạn Ukraine chờ đợi ở Mexico để được nhập cảnh vào Hoa Kỳ

Hàng trăm người tị nạn Ukraine đang cắm trại ở Mexico City và chờ chính phủ Mỹ cho phép họ vào nước này.

Khoảng 500 người di tản đã chờ đợi hôm thứ Ba trong những chiếc lều lớn dưới cái nắng gay gắt trên một cánh đồng đầy bụi ở phía đông thủ đô của Mexico. Trại mới mở được một tuần và có từ 50 đến 100 người đến mỗi ngày.

Một số người tị nạn đã đến biên giới Hoa Kỳ ở Tijuana, nơi họ được thông báo rằng họ sẽ không được nhận nữa. Những người khác đã đến các phi trường ở Thành phố Mexico hoặc Cancun.

Cuối tháng 3, Chính phủ Hoa Kỳ thông báo rằng họ sẽ tiếp nhận tới 100.000 người tị nạn Ukraine. Hàng trăm người đã vào Mexico hàng ngày với tư cách là khách du lịch ở Thành phố Mexico hoặc Cancun và bay đến Tijuana để chờ vài ngày được nhập cảnh vào Hoa Kỳ tại một cửa biên giới San Diego theo diện nhân đạo.


Khói bốc lên từ một cuộc pháo kích của Nga ở Lviv, Ukraine, vào ngày 3 tháng 5. (Vladyslav Sodel / Reuters)


Ukraine: Nga tấn công các tuyến đường sắt trên khắp đất nước

Các viên chức Ukraine cho biết quân đội Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt trên khắp đất nước.

Oleksandr Kamyshin, người đứng đầu đường sắt Ukraine, cho biết các cuộc không kích của Nga hôm thứ Ba đã tấn công sáu ga đường sắt ở miền trung và miền tây của đất nước, gây ra thiệt hại nặng nề.

Kamyshin cho biết ít nhất 14 chuyến xe lửa đã bị hoãn vì các vụ tấn công.

Thống đốc khu vực Dnipro Valentyn Reznichenko cho biết hỏa tiễn của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt trong khu vực, khiến một người bị thương và làm gián đoạn hoạt động của đoàn xe lửa.

Quân đội Ukraine cũng báo cáo các cuộc tấn công vào đường sắt ở khu vực Kirovohrad, cho biết có thương vong chưa được xác định.

Các tuyến đường sắt của Ukraine đã đóng một vai trò quan trọng trong việc di chuyển người, hàng hóa và vật tư quân sự trong thời kỳ chiến tranh vì đường xá và cầu đã bị hư hại.


101 thường dân - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em - đã được di tản khỏi các nhà máy thép Azovstal vào cuối tuần và hôm nay đã đến Zaporizhzhia (hình)


Zelenskyy: 156 người di tản khỏi nhà máy thép Azovstal

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, khoảng 156 người di tản khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã tới thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát vào hôm thứ Ba sau khi trú ẩn nhiều tuần trong các hầm ngầm do bị Nga pháo kích.

Trong bài phát biểu trước quốc dân, Zelenskyy tố cáo Nga đã vi phạm các thỏa thuận tạm ngừng bắn đủ lâu để cho phép những thường dân được di chuyển đến nơi an toàn.

Slovakia, Hungary sẽ không ủng hộ các lệnh trừng phạt của EU đối với năng lượng Nga

Slovakia và Hungary hôm thứ Ba cho biết họ sẽ không ủng hộ các lệnh trừng phạt đối với năng lượng của Nga mà Liên minh châu Âu đang chuẩn bị cho cuộc chiến ở Ukraine, nói rằng họ quá phụ thuộc vào những nguồn cung cấp đó và không có giải pháp thay thế ngay lập tức.

Các ủy viên EU đang tranh luận về các đề xuất mới về các biện pháp trừng phạt, trong đó có thể bao gồm lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu mỏ của Nga. 27 quốc gia thành viên có khả năng sẽ bắt đầu thảo luận về chúng vào thứ Tư, nhưng có thể mất vài ngày trước khi các biện pháp có hiệu lực và không rõ liệu dầu có nằm trong số đó hay không hay Slovakia và Hungary sẽ được miễn trừ.

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik cho biết công ty lọc dầu duy nhất của nước này, Slovnaft, không thể chuyển ngay từ dầu thô của Nga sang một loại dầu khác. Sulik nói, việc thay đổi kỹ thuật sẽ mất vài năm.

Sulik nói với các phóng viên: “Vì vậy, chúng tôi sẽ kiên quyết yêu cầu miễn trừ, chắc chắn là như vậy.”

Slovakia gần như phụ thuộc hoàn toàn vào dầu của Nga mà nước này nhận được thông qua đường ống Druzhba từ thời Liên Xô. Hungary cũng phụ thuộc rất nhiều, mặc dù các nhà nhập cảng năng lượng lớn khác như Đức cho biết họ có thể đối phó nếu EU cấm dầu của Nga, với các viên chức vẫn lưu ý rằng “đó là một gánh nặng phải chịu.”

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết nước này sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ lệnh trừng phạt nào “sẽ khiến việc vận chuyển hơi đốt thiên nhiên hoặc dầu từ Nga đến Hungary là không thể”.

Macron yêu cầu Putin cho phép di tản hàng loạt

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong cuộc điện đàm hôm thứ Ba với Vladimir Putin, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của hậu quả từ cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ukraine, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Nga cho phép tiếp tục di tản khỏi nhà máy thép Mariupol, Điện Elysee cho biết.

Macron kêu gọi Nga nâng cao mức độ trách nhiệm của mình với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Hoa Kỳ bằng cách chấm dứt hành động gây hấn này, một tuyên bố của Elysee cho biết.

Macron yêu cầu Putin tái khởi động các cuộc di tản tại nhà máy Azovstal, nơi đóng vai trò trú ẩn cho người Ukraine, phối hợp với các đơn vị nhân đạo, đồng thời cho phép người di tản lựa chọn điểm đến, theo yêu cầu của luật pháp quốc tế.

Đây là lần đầu tiên tổng thống Pháp trò chuyện với Putin kể từ ngày 29 tháng 3 - trước khi phát giác ra các giao dịch ở thành phố Bucha của Ukraine - sau nhiều cuộc điện đàm. Cuộc gọi được đưa ra ba ngày sau khi Macron nói chuyện lần cuối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Quan tâm đến an ninh lương thực thế giới, Macron cho biết ông sẵn sàng làm việc với các tổ chức quốc tế để giúp tìm cách dỡ bỏ lệnh phong tỏa của Nga đối với xuất cảng hàng hóa thực phẩm qua Hắc Hải, theo tuyên bố.

Ông cũng nhấn mạnh sự sẵn sàng làm việc với các điều kiện để đạt được giải pháp thương lượng cho cuộc chiến, vì hòa bình và tôn trọng đầy đủ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời nhắc lại yêu cầu ngừng bắn đã được tuyên bố của ông, tuyên bố cho biết.


Lyubov Lenko, 61 tuổi, nhìn ngôi nhà của mình đã bị Nga pháo kích phá hủy ở Budy, vùng Chernihiv, Ukraine ngày 3 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Zohra Bensemra


Thống đốc Donetsk: Cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine Làm 10 người chết, 15 vết thương

Thống đốc khu vực Donetsk cho biết quân đội Nga hôm thứ Ba đã pháo kích vào một nhà máy hóa chất ở Avdiivka, một thành phố ở miền đông Ukraine, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Pavlo Kyrylenko viết trong một bài đăng trên Telegram: “Người Nga biết chính xác nơi cần nhắm - các công nhân vừa kết thúc ca làm việc và đang đợi xe buýt tại một trạm xe buýt để đưa họ về nhà. Một tội ác khác của người Nga trên đất nước của chúng tôi.”

Nga cho biết họ đã ném bom kho vũ khí của Mỹ và châu Âu gần Odesa

Nga đã tấn công một phi trường quân sự gần thành phố Odesa, tây nam của Ukraine bằng hỏa tiễn, phá hủy các phi cơ không người lái, hỏa tiễn và đạn dược do Mỹ và các đồng minh châu Âu cung cấp cho Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Ba.

RIA: Nga cho biết họ bắt đầu ném bom nhà máy Azovstal sau khi Ukraine giành được lợi thế ngừng bắn

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga bắt đầu pháo kích và ném bom vào nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, miền nam Ukraine sau khi các binh sĩ Ukraine sử dụng lệnh ngừng bắn để tiến vào các vị trí có lợi thế ở đó, hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Ba.

“Một lệnh ngừng bắn đã được tuyên bố, thường dân phải di tản khỏi Azovstal. Azov và các quân nhân Ukraine, những người đang đóng quân trên nhà máy, đã tận dụng nó. Họ ra khỏi tầng hầm, chiếm các vị trí chiến lược trong các tòa nhà của nhà máy,” RIA dẫn nguồn từ Bộ cho biết.

Bộ cho biết: “Hiện các đơn vị của quân đội Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk, sử dụng pháo binh và không quân, đang bắt đầu tấn công các vị trí chiến lược này.


Quân ly khai thân Nga bắn hàng loạt hỏa tiễn BM-21 Grad về phía nhà máy thép Azovstal, Mariupol, Ukraine, ngày 2 tháng 5. REUTERS / Alexander Ermochenko


Nga pháo kích hỏa tiễn ở Mariupol

Các lực lượng Nga đã bắn rocket vào nhà máy thép ở thành phố Mariupol, khói dày đặc phủ đen bầu trời tại nhà máy, nơi các viên chức hôm thứ Ba cho biết 200 thường dân đã bị mắc kẹt dù đã di tản.

Cuộc tấn công đánh chiếm phía đông và nam của Nga đã vấp phải cam kết của các cường quốc phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng hơn cho Ukraine. Hôm thứ Ba, Ủy ban châu Âu dự liệu ​​sẽ hoàn tất lệnh cấm mua dầu của Nga trong một nỗ lực nhằm xiết chặt bộ ngực chiến tranh của Moscow.

Quốc hội Mỹ đang xem xét gói viện trợ quân sự trị giá 33 tỷ USD, và Anh quốc trong tuần này tuyên bố sẽ viện trợ quốc phòng thêm 375 triệu USD.

Hình ảnh của Reuters cho thấy hàng loạt hỏa tiễn được bắn từ một bệ phóng gắn trên xe tải của Nga về phía khu kỹ nghệ thép thời Liên Xô rộng lớn từ ngoại ô Mariupol do Nga chiếm đóng hôm thứ Hai.

Cuộc tấn công diễn ra sau một lệnh ngừng bắn do Liên hợp quốc làm trung gian cho phép một số thường dân thoát khỏi nơi ẩn náu cuối cùng của Mariupol với các chiến binh Ukraine trong những ngày gần đây. Hiện vẫn chưa rõ liệu giao tranh mới có ngăn cản việc di tản thêm hay không.

Thị trưởng Mariupol, Vadym Boychenko cho biết ông hy vọng đoàn người di tản đầu tiên sẽ đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát vào thứ Ba, đồng thời cho biết thêm rằng có thêm nhiều thường dân bị mắc kẹt trong các boongke và đường hầm bên dưới nhà máy thép và khoảng 100.000 người vẫn ở phần còn lại của thành phố.

Nga nói Israel ủng hộ phát xít mới vì Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Ba tố cáo Israel ủng hộ chủ nghĩa tân Quốc xã ở Ukraine, tiếp tục leo thang căng thẳng bắt đầu khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Adolf Hitler có nguồn gốc Do Thái.

Israel đã chỉ trích Lavrov vào thứ Hai, nói rằng tuyên bố của ông - được đưa ra khi nói về Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy là người Do Thái - là một sự giả dối “không thể tha thứ” làm giảm đi sự khủng khiếp của Thảm sát Đức Quốc xã.

Các nhà lãnh đạo từ một số quốc gia phương Tây đã lên án những bình luận của Ngoại trưởng Lavrov và Zelenskyy tố cáo Nga đã quên những bài học trong Thế chiến thứ hai.

Bộ Nga cho biết trong một tuyên bố rằng bình luận của Ngoại trưởng Israel Yair Lapid là “phản lịch sử” và “giải thích một cách rộng rãi lý do tại sao chính phủ Israel hiện tại lại ủng hộ chế độ tân Quốc xã ở Kyiv.”

Moscow nhắc lại quan điểm của Ngoại trưởng Lavrov rằng nguồn gốc Do Thái của Zelenskyy không loại trừ việc Ukraine bị điều hành bởi những người theo chủ nghĩa phát xít mới.

“Chủ nghĩa bài Do Thái trong cuộc sống hàng ngày và trong chính trị không bị dừng lại mà ngược lại còn được nuôi dưỡng (ở Ukraine),” Lavrov đưa ra khẳng định của Hitler trên truyền hình Ý hôm Chủ nhật khi ông được hỏi tại sao Nga nói rằng họ cần phải “phi nguyên tử hóa” Ukraine nếu tổng thống của đất nước, Volodymyr Zelenskyy là người Do Thái.

Israel đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai. Nhưng cảnh giác với việc làm hư hại quan hệ với Nga, một nhà môi giới quyền lực ở nước láng giềng Syria, ban đầu nước này tránh chỉ trích trực tiếp Moscow và không thi hành các biện pháp trừng phạt chính thức đối với các nhà tài phiệt Nga.

Thủ tướng Đức Scholz: Đừng cho rằng Putin sẽ không tấn công các nước khác

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Ba cho biết, không ai có thể cho rằng Nga sẽ không tấn công các nước khác do nước này vi phạm luật pháp quốc tế ở Ukraine và Đức sẽ ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển nếu họ quyết định gia nhập NATO.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã phá vỡ trật tự thời hậu Thế chiến II và đang buộc châu Âu phải củng cố chiến lược quốc phòng của mình, ông Scholz cho biết trong một tuyên bố trước giới truyền thông có sự tham gia của các thủ tướng Thụy Điển và Phần Lan Magdalena Andersson và Sanna Marin.

Hai nhà lãnh đạo đã cùng nội các Đức bắt đầu chuyến nhập thất kéo dài 2 ngày ở Schloss Meseberg, ngay phía bắc thủ đô để thảo luận về tình hình an ninh của châu Âu.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Phần Lan và Thụy Điển đã xem xét việc xin gia nhập liên minh quân sự phương Tây NATO, điều này sẽ đánh dấu một sự thay đổi chính sách lớn đối với khu vực Bắc Âu.

“Không ai có thể cho rằng tổng thống và chính phủ Nga trong những trường hợp khác sẽ không vi phạm luật pháp quốc tế bằng bạo lực,” Scholz nói.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với tạp chí Stern, Scholz được trích dẫn nói rằng chính sách của Vladimir Putin là chủ nghĩa đế quốc và ông coi các nước láng giềng là sân sau của Nga.

“Putin muốn mở rộng lãnh thổ của mình bằng bạo lực,” anh ta tuyên bố. “Ông ấy đang tuyệt vọng cố gắng thiết lập lại tầm quan trọng cũ của nước Nga trong một thế giới đã thay đổi.”

Ông Putin dường như muốn chiếm một phần miền đông và miền nam Ukraine, thiết lập một đường dây liên lạc mới ở đó mà cuối cùng sẽ dẫn đến một lệnh ngừng bắn, ông nói.

Scholz nói: “Đó sẽ không phải là một giải pháp bền vững. “Putin phải đạt được một thỏa thuận với Ukraine.”

Marin nói rằng Phần Lan có khả năng quốc phòng đáng tin cậy và ý chí tự vệ mạnh mẽ.

Bà nói: “Chúng tôi đã duy trì một quân đội hiện dịch hiện đại và mạnh mẽ, có thể hoạt động và sẵn sàng hành động với NATO.”

Nga trả đũa các “quốc gia không thân thiện”

Vladimir Putin hôm thứ Ba đã đưa ra một gói các biện pháp kinh tế nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Moscow.

Sắc lệnh mới nhằm bảo vệ ích lợi quốc gia của Nga và được thông qua “liên quan đến các hành động không thân thiện của Hoa Kỳ và các đồng minh vi phạm luật pháp quốc tế và nhằm tước đoạt bất hợp pháp tài sản của Liên bang Nga và các pháp nhân Nga”, sắc lệnh, được công bố trên trang web của Điện Kremlin, nêu rõ.

Putin đã cho nội các Bộ trưởng 10 ngày để xác định danh sách những người sẽ bị áp dụng các biện pháp trừng phạt có đi có lại.

Các biện pháp mới cấm các cơ quan chính phủ, tổ chức và cá nhân “thực hiện các giao dịch (bao gồm cả việc ký kết các hợp đồng ngoại thương) với các pháp nhân, cá nhân và tổ chức” trong danh sách đen mới.

Nghị định cũng cấm xuất cảng các sản phẩm và nguyên liệu thô nếu chúng được dành cho những người bị xử phạt.

Đại sứ Ukraine: Thủ tướng Đức “xúc phạm Liverwurst”

Đại sứ Ukraine tại Đức, Andriy Melnyk, đã mô tả thủ tướng Olaf Scholz của nước này, là một “sự xúc phạm mạnh mẽ” về việc ông từ chối thăm Kyiv sau khi chính quyền Ukraine làm ngơ Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier vào giữa tháng 4.

Tuy nhiên, viên chức Ukraine lưu ý rằng nhận xét của ông không có nghĩa là Thủ tướng Scholz không được chào đón ở Kyiv. Tuy nhiên, hơn cả “những chuyến thăm mang tính tượng trưng”, Melnyk nói, Ukraine sẽ đánh giá cao việc Đức “thực hiện chuyển động của Hạ viện về việc cung cấp vũ khí hạng nặng và thực hiện những lời hứa trước đó”.

Nhà ngoại giao này cũng chỉ trích Berlin vì không cung cấp đạn dược cho súng phòng không tự hành Gepard mà Đức cam kết sẽ chuyển đến Ukraine vào cuối tháng 4. Việc giao hàng sẽ đại diện cho lô vũ khí hạng nặng đầu tiên mà Berlin cung cấp cho Kyiv kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 2.

Bình luận “Ganwurst” của Melnyk được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Scholz nói với đài truyền hình ZDF của Đức rằng việc Ukraine từ chối tiếp Tổng thống Steinmeier vào ngày 13 tháng 4 cản trở chuyến thăm Kyiv. Scholz mô tả vụ hắt hủi là một “trường hợp đáng chú ý”, chỉ ra rằng Steinmeier đã được bầu lại làm tổng thống vào tháng Hai và nhận được sự ủng hộ từ đại đa số các nghị sĩ Đức vào thời điểm đó.

Thủ tướng Đức cho biết không thể có chuyện Đức cung cấp “quá nhiều hỗ trợ quân sự, quá nhiều hỗ trợ tài chính” cho Ukraine và sau đó được thông báo rằng tổng thống không thể đến thăm.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân