TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nên cầm tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ trong thời đại airbag
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nên cầm tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ trong thời đại airbag

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Tue May 03, 2022 11:42 pm    Tiêu đề: Nên cầm tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ trong thời đại airbag

Nên cầm tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ trong thời đại airbag

Tất cả người lái xe được khuyên nên cầm tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ.


Việc giữ tay lái ở vị trí 10 giờ và 2 giờ theo mặt đồng hồ từng là quy tắc trong chương trình giảng dạy lái xe vào thập niên 1990. Ngón tay cái đặt trên vành tay lái, để có cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn cũng là một phần của kỹ thuật này.


Việc giữ tay lái ở vị trí 10 giờ và 2 giờ theo mặt đồng hồ từng là quy tắc trong chương trình giảng dạy lái xe vào thập niên 1990.


Cách này có một số ưu điểm, chẳng hạn:

    • Cách cầm tay lái này cung cấp đòn bẩy tốt, đặc biệt là vào những ngày trước khi hệ thống lái trợ lực trở nên thông dụng và giúp cho việc đánh lái trở nên dễ dàng hơn.

    • Người lái xe có thể thực hiện các động tác lách xe (evasive maneuvers) nhanh chóng, theo cả hai hướng, mà không cần di chuyển tay khỏi tay lái.

    • Giúp kỹ thuật đánh lái chéo tay (hand over hand) để đi vòng quanh những khúc cua hẹp dễ thực hiện hơn.



Tuy nhiên, sau khi airbag được đưa vào sử dụng trong xe, đặt tay tay lái ở vị trí 10 giờ và 2 giờ không còn hữu dụng. Các airbag này cứu sống hàng ngàn người lái xe trong các vụ đụng xe trực diện.

Một nghiên cứu kết quả của những vụ tai nạn này phát giác ra một số hậu quả không mong muốn của việc đặt tay tay lái ở vị trí 10 giờ và 2 giờ khi airbag bung ra ở tốc độ 200 dặm/giờ (gần 322 km/giờ):

    • Tay người lái có thể bị đẩy vào mặt với tốc độ cao, gây gãy xương hoặc chấn động, cũng như các vết thương trên mặt khác.

    • Ngón tay, bàn tay hoặc cánh tay cũng có thể bị gãy do airbag.

    • Da người lái có thể bị rách khỏi bàn tay hoặc cánh tay vì lực nổ.

Airbag được thiết kế để nổ theo hướng lên trên, đó là lý do tại sao người lái xe không nên đặt tay ở bất kỳ vị trí nào nửa trên tay lái.



Để tối đa hóa sự an toàn cho người lái, các cơ quan an toàn từ Cơ Quan Quản Trị An Toàn Giao Thông Xa Lộ Mỹ (NHTSA) khuyến cáo tất cả người lái xe nên cầm tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ. Ngoài việc mang lại cơ hội tốt nhất để sống sót sau một vụ tai nạn trực diện mà không bị thương thêm, điều này cũng giúp người lái xe cải thiện khả năng kiểm soát xe vào mọi thời điểm khác nhau. Vị trí 9 giờ và 3 giờ vẫn cho phép mỗi tay di chuyển tay lái lên đến 180 độ, cần thiết trong trường hợp khẩn cấp.

Người lái xe nên nắm chắc tay lái, ngón tay cái hướng lên trên mặt vành và không móc qua tay lái. Điều này giúp bàn tay và cánh tay của bạn được đẩy ra khỏi bánh xe và sang hai bên nếu airbag bung ra.

Nếu đang lái xe trên đường cao tốc thì vị trí 8 giờ và 4 giờ có thể sử dụng khi di chuyển ở tốc độ cao hơn. Phạm vi chuyển động bằng hai tay của tay lái sẽ ngắn hơn, nhưng nếu cần quay tay lái, hãy sử dụng một tay hoặc quay lại vị trí 9 giờ và 3 giờ.



Ngoài ra, một bản cập nhật từ NHTSA cho biết kỹ thuật “trao tay” cũ vẫn được chấp nhận khi quẹo xe ở tốc độ thấp, đậu xe và sau khi để xe trượt, nhưng không được sử dụng nếu quẹo ở tốc độ cao, vì trong trường hợp xảy ra tai nạn, tay người lái sẽ ở gần đầu tay lái khi airbag nổ. Thay vào đó, phương pháp “đẩy/kéo” nên được sử dụng. Hãy giữ tay gần vị trí 9 giờ và 3 giờ, đồng thời dùng một tay đẩy tay lái lên và dùng tay kia kéo tay lái xuống. Kỹ thuật này giúp tay người lái xe thoát khỏi vùng nguy hiểm ở vị trí 10 giờ và 2 giờ.


Đặt tay trên tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ. Đỉnh của tay lái phải thấp hơn vai của bạn, cánh tay của bạn được thả lỏng.


Cách lái xe an toàn:

• Đặt tay trên tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ.

• Không đặt tay trên tay lái ở vị trí 10 giờ và 2 giờ.

• Không đặt tay hướng 12 giờ.

• Không sử dụng đầu gối của bạn.

• Không nhắn tin khi lái xe.

AXT

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân