TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 29/04/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 29/04/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat Apr 30, 2022 11:14 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 29/04/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 29/04/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 29/04/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Dân chúng đặt những bó hoa tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine ở trung tâm thành phố Lviv viếng thăm vào thứ Bảy, ngày 30 tháng 4. (Carolyn Cole / Los Angeles Times / Getty Images)


Ukraine truy quét bất cứ ai bị nghi ngờ giúp đỡ quân đội Nga

Chính phủ Ukraine đang truy quét bất kỳ ai bị nghi ngờ hỗ trợ quân đội Nga theo luật do Nghị viện Ukraine ban hành và được Tổng thống Volodymyr Zelensky ký sau cuộc xâm lược ngày 24/02.

Những người vi phạm có nguy cơ phải đối mặt với án tù 15 năm cho các hành vi cộng tác với những kẻ xâm lược hoặc biểu lộ sự ủng hộ công khai đối với họ.

Mặc dù chính phủ Zelensky nhận được sự ủng hộ rộng rãi, thậm chí trong số nhiều người nói tiếng Nga, nhưng không phải tất cả người Ukraine đều phản đối cuộc xâm lược. Một số dân cư nói tiếng Nga ở Donbas, một khu vực kỹ nghệ ở phía đông, ủng hộ Moscow phổ thông hơn. Một cuộc xung đột kéo dài tám năm ở đó giữa phe ly khai được Moscow hậu thuẫn và lực lượng chính phủ Ukraine đã khiến hơn 14,000 người thiệt mạng ngay cả trước cuộc xâm lược năm nay.

Một số thương gia, viên chức dân sự và chính phủ cũng như các thành viên quân đội nằm trong số những người đã vượt biên sang phía Nga, và Cục Điều tra Quốc gia Ukraine cho biết hơn 200 vụ án hình sự đã được mở. Ông Zelensky thậm chí còn tước quân hàm của hai tướng SBU, buộc tội họ phản quốc.

Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng An ninh Ukraine, cho biết “danh sách các cộng tác viên” đang được tổng hợp và sẽ được công bố rộng rãi. Ông từ chối cho biết có bao nhiêu người đã bị nhắm mục tiêu trên khắp đất nước.

Với việc thực hiện thiết quân luật, chính phủ đã cấm 11 đảng chính trị thân Nga, trong đó có đảng lớn nhất có 25 ghế trong quốc hội 450 thành viên - Đảng Cương lĩnh Đối lập-Vì Sự sống, được thành lập bởi ông Viktor Medvedchuk, một nhà tài phiệt bị cầm tù vì có quan hệ mật thiết với ông Putin.

Chính phủ Biden đang cạn kiệt tiền mặt cho Ukraine

Chính phủ Hoa Kỳ cần Quốc hội phê chuẩn yêu cầu 33 tỷ USD càng sớm càng tốt vì họ chỉ còn 250 triệu USD từ gói viện trợ trước đó dành cho Ukraine, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết.

Joe Biden đã ký yêu cầu vào hôm thứ Năm (28/04). Ông thừa nhận rằng 33 tỷ USD “không hề rẻ,” nhưng tuyên bố rằng “nhượng bộ trước sự xâm lược sẽ phải trả giá cao hơn.”

Trong một cuộc họp báo vào cùng ngày, bà Psaki đã được hỏi thời hạn cuối cùng mà chính phủ “thực sự cần” nguồn tài trợ mới. Bà trả lời rằng “nhu cầu là khẩn cấp, cũng như nhu cầu tài trợ cho COVID là cấp bách.”

“Như quý vị đã biết, chúng tôi đã có 3.5 tỷ USD hỗ trợ an ninh quân sự. Chúng tôi còn khoảng 250 triệu USD còn lại. Vì vậy, rõ ràng chúng tôi sẽ làm việc để đẩy nhanh tiến độ đó và cung cấp khoản tiền đó cho người dân Ukraine,” nữ phát ngôn viên này nói.

Bà nhấn mạnh rằng để cung cấp cho Kyiv “vũ khí mà họ cần, pháo binh mà họ cần, dụng cụ mà họ cần,” thì việc nhận được nguồn tài trợ mới “chắc chắn là cấp thiết.”

NATO điều động phản lực cơ sau khi phát giác phi cơ “không xác định”

NATO thông báo đã điều chiến đấu cơ đến Hắc Hải và Biển Baltic do phi cơ Nga bay gần không phận của liên minh quân sự này.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (29/04), liên minh quân sự này đã xác nhận trong một tuyên bố rằng, trong bốn ngày qua, các phản lực cơ của NATO đã được điều động nhiều lần đến hai khu vực để theo dõi và đánh chặn các phi cơ này. Liên minh cho biết những chiếc phi cơ đó thuộc về quân đội Nga, mặc dù kiểu mẫu của những chiếc phi cơ này không được cho biết.

“Các radar của NATO đã theo dõi một số phi cơ không xác định trên Biển Baltic và Hắc Hải kể từ hôm 26/04” họ nói và cho biết thêm rằng đội không kích của họ đã cử chiến đấu cơ “đến các khu vực tương ứng của họ để đánh chặn và xác định các phi cơ đang tiếp cận.”

Giám đốc WTO báo động về sự rút lui khỏi thương mại toàn cầu

Sự phân mảnh của nền kinh tế thế giới và sự rút lui khỏi thương mại toàn cầu sẽ khiến các quốc gia dễ bị nguy cơ hơn trước các cú shoke sản xuất do thiên tai và các đợt bùng phát các dịch bệnh gây tử vong, người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết hôm thứ Tư (27/04).

Trình bày tại một sự kiện do Hội đồng Ngoại thương Quốc gia tổ chức, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết, các nhà kinh tế ước tính rằng sự phân mảnh của nền kinh tế toàn cầu có thể làm giảm tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu 5% trong dài hạn.

Bà cho biết những tổn thất đó sẽ càng tăng thêm do chi phí giao dịch cao hơn và cán cân thanh toán đang gặp khó khăn. Điều đó cũng sẽ làm cho việc giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu hay ổn định thị trường thực phẩm và phân bón toàn cầu vốn bị gián đoạn nặng nề do cuộc chiến ở Ukraine trở nên khó khăn hơn nhiều.

Thêm nhiều quốc gia EU từ chối điều khoản cung cấp hơi đốt của Moscow

Hôm thứ Sáu (19/04), Thủ tướng Czech Petr Fiala cho biết Praha không có kế hoạch thanh toán cho việc giao hơi đốt của Nga bằng đồng ruble như Moscow yêu cầu.

Ông được giới truyền thông dẫn lời sau khi trình bày trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan rằng: “Về việc thanh toán bằng đồng ruble, Czech không có ý định nhượng bộ Nga. Các quốc gia khác chấp nhận điều này đang mắc sai lầm. Đây là một hành động vi phạm chế tài. Điều đó rất nguy hiểm.”

Công ty năng lượng Đan Mạch Orsted cũng đã phát đi tín hiệu rằng họ không có ý định trả tiền cung cấp hơi đốt bằng đồng tiền của Nga. Giám đốc điều hành của công ty Mads Nipper giải thích với Market Wire rằng: “Điều này là do chúng tôi cảm thấy đau buồn bởi những gì xảy ra [ở Ukraine] và từ chối nhượng bộ các yêu cầu đơn phương từ Nga và Gazprom.”

Orsted có hợp đồng cung cấp hơi đốt dài hạn với Gazprom để cung cấp hàng năm lên đến hai tỷ mét khối, kéo dài từ năm 2011 đến năm 2030.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjarto cho biết tại một cuộc họp báo, được ghi lại hôm thứ Sáu (29/04) trên tài khoản mạng xã hội của ông, rằng một số công ty Âu Châu nhập cảng hơi đốt thiên nhiên từ Nga đã đồng ý với kế hoạch thanh toán của Moscow, nhưng họ không nói về điều này một cách trung thực.

Ông Szijjarto giải thích rằng để mua hơi đốt, các công ty nhập cảng, chứ không phải các quốc gia, phải mở hai tài khoản với Gazprombank, một tài khoản bằng euro hoặc USD và một tài khoản khác bằng đồng ruble.

“Và chúng tôi, giống như những người khác, tôi muốn chỉ ra, giống như những người khác... không đúng khi những người khác đã phủ nhận điều này, họ chỉ không nói về nó một cách trung thực vì nhiều lý do, và các phương tiện truyền thông tự do quốc tế ủng hộ họ trong điều này,” ông nói và nói thêm, “Chúng tôi cởi mở về vấn đề này.”

Hoa Kỳ bình luận về các tố cáo tấn công hóa học chống lại Nga

Hoa Kỳ chưa thể xác minh các báo cáo về việc quân đội Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine nhưng “rất rất chú trọng vào vấn đề này,” Ngoại trưởng Antony Blinken nói trong phiên điều trần của Ủy ban Ngoại giao Hạ viện hôm thứ Năm (28/04).

Dân biểu Adam Kinzinger (Cộng Hòa-Illinois) đã yêu cầu ông Blinken cung cấp tin tức cập nhật về những tuyên bố gần đây của chính phủ rằng vũ khí hóa học có thể đã được Nga sử dụng. Lưu ý rằng có thể thích hợp hơn nếu thảo luận vấn đề này “trong một bối cảnh khác,” ông Blinken nhấn mạnh rằng chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét việc này “rất, rất cẩn thận.”

“Tôi không cho là chúng tôi đã xác minh được việc sử dụng đó, nhưng tôi muốn gợi lại cho ông,” ông nói với ông Kinzinger.

Ông nói thêm rằng có nhiều loại nguyên nhân hóa học khác nhau có thể đã được sử dụng, “bao gồm cả các chất kiểm soát bạo loạn đã bị cấm.”

“Nhưng về việc sử dụng vũ khí hóa học, tôi nghĩ điều tôi có thể nói ở đây là chúng tôi vẫn chưa xác minh được việc sử dụng, nhưng đó là điều chúng tôi rất chú trọng,” ông Blinken chỉ ra.

Hai tuần trước (11-17/04), ông Blinken cho biết chính phủ “có tin tức đáng tin cậy” rằng quân đội Nga có thể sử dụng “nhiều loại nguyên nhân kiểm soát bạo loạn, bao gồm cả hơi cay trộn với các chất hóa học” trong “chiến dịch ráo riết nhằm chiếm Mariupol.”


Khói bốc lên từ khuôn viên của nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol vào ngày 29 tháng 4 năm 2022


Thị trưởng Mariupol: Tình cảnh thảm khốc tại nhà máy thép

Thị trưởng của thành phố Mariupol bị bao vây của Ukraine cho biết những người ẩn náu tại một nhà máy thép lớn đang hết lương thực, nước uống, và thuốc men.

Ông Vadym Boichenko mô tả tình hình tại nhà máy thép Avozstal là rất thảm khốc. Nhà máy thép này là vị trí cuối cùng mà các chiến binh Azov nắm giữ.

Ông Boichenko cho biết ông hy vọng lệnh ngừng bắn sẽ cho phép những người bên trong nhà máy thép rời đi an toàn. Trước đó, Nga đã đưa ra một thỏa thuận ngừng bắn nhưng bị người Ukraine từ chối, những người cho rằng Moscow trước đó đã phá vỡ các thỏa thuận khác.

Nga thanh toán nợ trái phiếu bằng đồng USD vào phút chót để tránh vỡ nợ

Nga đã thực hiện điều dường như là một vụ quay đầu muộn để tránh vỡ nợ hôm thứ Sáu (29/04), khi nước này thanh toán một số khoản nợ quốc tế đã quá hạn bằng đồng USD dù cho trước đó đã tuyên bố sẽ chỉ trả bằng đồng ruble.

Vẫn chưa rõ liệu số tiền này có đến được Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đã trừng phạt Nga hay không, nhưng nó đại diện cho một bước ngoặt lớn khác trong trò cá cược tài chính đang phát triển về khả năng vỡ nợ.

Bộ Tài chính Nga cho biết họ đã xoay xở trả 564.8 triệu USD cho một khoản trái phiếu Âu Châu năm 2022 và 84.4 triệu USD cho một khoản trái phiếu năm 2042 bằng USD – đơn vị tiền tệ được chỉ định trên trái phiếu.

Bộ này cho biết họ đã chuyển các khoản tiền cần thiết đến chi nhánh Citibank ở London, một trong những đại lý được gọi là đại lý chi trả trái phiếu có nhiệm vụ giải ngân các khoản tiền này cho các nhà đầu tư ban đầu cho Moscow vay tiền.

Nga đã không trải qua bất kỳ vụ vỡ nợ nào dưới bất kỳ hình thức nào kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998 và chưa trải qua bất kỳ vụ vỡ nợ lớn nào trên thị trường quốc tế hoặc bên ngoài kể từ sau Cách mạng Bolshevik năm 1917.

Tuy nhiên, rủi ro của một vụ vỡ nợ khác hiện đang là điểm nhấn trong cuộc đọ sức kinh tế với các nước phương Tây, những nước đã áp đặt lên Nga các lệnh trừng phạt để đáp lại các hành động của nước này ở Ukraine mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Các trái phiếu ban đầu lẽ ra phải được thanh toán vào đầu tháng này, nhưng “thời gian ân hạn” thêm 30 ngày mà trái phiếu chính phủ thường có trong các điều khoản có nghĩa là thời hạn cuối cùng của Moscow là ngày 04/05.

Nga cắt giảm lãi suất căn bản

Hôm thứ Sáu (29/04), Ngân hàng trung ương của Nga đã cắt giảm lãi suất căn bản và cho biết có khả năng ngân hàng sẽ cắt giảm thêm trong năm nay, khi cơ quan quản lý này cố gắng giải quyết lạm phát tăng cao và hỗ trợ nền kinh tế đang thu hẹp của Nga.

Ngân hàng Trung ương Nga đã hạ lãi suất căn bản từ 17% xuống 14% nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế quốc tế được áp dụng đối với quốc gia này do liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cơ quan quản lý này cho biết trong một tuyên bố thông báo về việc giảm lãi suất rằng đồng ruble phục hồi sau khi giảm mạnh trong những ngày này ngay sau hôm 24/02 đã làm chậm đà tăng giá tiêu thụ trong những tuần tiếp theo.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, “Môi trường bên ngoài đối với nền kinh tế Nga vẫn còn nhiều thách thức và đang hạn chế đáng kể hoạt động kinh tế.”

Cơ quan quản lý nói thêm rằng, “Với rủi ro về giá cả và sự ổn định tài chính không còn gia tăng, các điều kiện đã cho phép giảm lãi suất căn bản.”

Indonesia: Putin và Tổng thống Zelensky sẽ có mặt tại hội nghị G20

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói rằng cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Vladimir Putin đều đã đồng ý tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11, được tổ chức tại Bali.

Hôm thứ Sáu (29/04), Tổng thống Widodo, chủ tịch hiện tại của nhóm G20, đã đưa ra nhận xét trong một tuyên bố trên truyền hình, trong đó ông nói rằng ông đã có các cuộc điện đàm trong tuần này với Tổng thống Zelensky và Putin. Ông cho biết đã thúc giục cả hai nhà lãnh đạo Ukraine và Nga kết thúc chiến tranh thông qua các cuộc đàm phán.

Ông nói: “Tôi nhắc lại tầm quan trọng của việc chấm dứt chiến tranh ngay lập tức. Tôi cũng nhấn mạnh rằng các nỗ lực hòa bình cần được tiếp tục và Indonesia sẵn sàng đóng góp vào các nỗ lực hòa bình này.”

Ông nói rằng ông đã mời ông Putin và ông Zelensky tới tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vì cuộc chiến ở Ukraine đã có tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Ông Widodo nói: “Chúng tôi hiểu rằng G20 đóng vai trò xúc tác trong việc phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Ông Widodo nói rằng ông đã từ chối yêu cầu viện trợ võ khí của nhà lãnh đạo Ukraine mà thay vào đó sẽ gửi viện trợ nhân đạo.

Ông Widodo nói: “Chỉ định của hiến pháp Indonesia và các nguyên tắc trong chính sách ngoại giao của chúng tôi cấm chúng tôi cung cấp viện trợ võ khí cho các quốc gia khác. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine.”

Tàu Tây Ban Nha ở Ba Lan chở võ khí cho Ukraine

Hôm thứ Sáu (29/04), chính phủ Tây Ban Nha cho biết lô hàng dụng cụ quân sự lớn nhất của họ viện trợ cho Ukraine cho đến nay đang trên đường đến sau khi một tàu chở 200 tấn vật liệu cập cảng ở Ba Lan.

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha xác nhận con tàu đã đến Ba Lan. Tờ El País của Tây Ban Nha dẫn lời các nhà chức trách cảng Ba Lan cho biết con tàu đã cập cảng Gdynia, nơi vật liệu sẽ được bốc dỡ và vận chuyển khoảng 700 km (435 dặm) đến một căn cứ hậu cần ở Ukraine.

Theo lời Thủ tướng Tây Ban Nha, chuyến hàng bao gồm 30 xe tải, một số phương tiện vận tải hạng nặng đặc biệt, và 10 phương tiện nhỏ hơn sẽ được sử dụng để chuyển vật liệu quân sự tới Ukraine.

Chuyến hàng đến Ukraine trên tàu Tây Ban Nha Ysabel, một con tàu dài 149 mét (489 feet), đã được Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez thông báo vào tuần trước trong chuyến thăm Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. “Đây là chuyến hàng lớn nhất được thực hiện từ trước đến nay, gấp hơn hai lần những gì chúng tôi đã gửi cho đến nay,” ông nói thêm.

Trước chuyến hàng trên Ysabel, Tây Ban Nha đã gửi 1,370 súng phóng lựu chống tăng, 700,000 hộp đạn súng máy cũng như xe cứu thương bọc thép và vật liệu y tế cho Ukraine.

Ba Lan thu giữ tài sản hơi đốt của Nga

Hôm thứ Sáu (29/04), phát ngôn viên chính phủ Piotr Müller cho biết Warsaw đã buộc công ty con ở Ba Lan thuộc đại công ty năng lượng Novatek của Nga chuyển giao cơ sở hạ tầng hơi đốt của mình cho các công ty quốc doanh của quốc gia này. Novatek, công ty nằm trong danh sách trừng phạt của Ba Lan, hôm thứ Năm (28/04) đã ngừng cung cấp hơi đốt cho một số khu vực của nước này.

Ông Müller nói “Hôm nay, Thủ tướng Mateusz Morawiecki đã yêu cầu các công ty quốc doanh PGNiG, PSG, và Gaz-System ngay lập tức cung cấp hơi đốt cho các mạng lưới từng thuộc sở hữu của Novatek, trên cơ sở luật quản lý khủng hoảng.”

Ông nói thêm rằng theo lệnh của thủ tướng, công ty con Novatek Green Energy của Novatek có nghĩa vụ chuyển giao các mạng lưới cho các công ty này, vốn sau đó sẽ cung cấp hơi đốt cho các thành phố bị cắt giảm.

Các cuộc tập trận sắp tới của NATO nhằm răn đe Nga

Hàng chục ngàn binh sĩ từ NATO và các quốc gia Bắc Đại Tây Dương khác sẽ tham gia một loạt các cuộc tập trận trên khắp Âu Châu trong những tuần tới khi các quốc gia phương Tây tìm cách răn đe Nga.

Các cuộc tập trận với sự hỗ trợ của phi cơ, xe tăng, pháo binh, và phương tiện tấn công bọc thép, sẽ diễn ra ở Phần Lan, Ba Lan, Bắc Macedonia, và dọc theo biên giới Estonia-Latvia. Các cuộc tập trận sẽ có sự tham dự của quân đội NATO và Lực lượng Viễn chinh Chung, vốn bao gồm các nước không phải là thành viên NATO Phần Lan và Thụy Điển.

Các hoạt động khai triển sẽ bắt đầu trong tuần này (25/04-01/05) tại Phần Lan, nơi quân đội từ Hoa Kỳ, Anh, Estoniam, và Latvia sẽ tham gia Cuộc tập trận Mũi Tên (Exercise Arrow) để cải thiện khả năng hoạt động cùng quân đội Phần Lan.

Cũng trong tuần này, có khoảng 4,500 binh sĩ sẽ tham gia Cuộc tập trận Phản Ứng Nhanh (Exercise Swift Response), bao gồm thả dù và các cuộc tấn công bằng trực thăng ở Bắc Macedonia. Hoạt động này có sự góp mặt của các lực lượng đến từ Hoa Kỳ, Anh, Albania, Pháp, và Ý.

Tháng tới, 18,000 quân NATO – gồm các lực lượng từ Anh, Pháp, và Đan Mạch – sẽ tham gia Cuộc tập trận Nhím Gai (Exercise Hedgehog) dọc theo biên giới Estonia-Latvia.

Cuối tháng Năm, khoảng 1,000 binh sĩ Anh sẽ cùng quân đội từ 11 quốc gia khác tham gia Cuộc tập trận Phòng Vệ (Exercise Defender) ở Ba Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết: “An ninh Âu Châu đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các cuộc tập trận này cho thấy quân đội của chúng tôi hiệp lực với các đồng minh và đối tác trên khắp NATO và Lực lượng Viễn chinh Chung để biểu lộ sự đoàn kết và sức mạnh trong một trong những cuộc khai triển chung cùng nhau lớn nhất kể từ Chiến Tranh Lạnh.”


Bà Vira Hyrych đã qua đời khi tòa nhà bà đang ở bị hỏa tiền Nga bắn trúng và thi thể bà được tìm thấy trong đống đổ nát của tòa nhà hôm thứ Sáu (29/04), Đài Âu Châu Tự do cho biết. Bà Hyrych đã làm việc cho bản tiếng Ukraine của đài từ năm 2018.


Một ký giả thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga ở Kyiv

Đài Âu Châu Tự Do/Đài Tự Do (RFE/RL) do Hoa Kỳ tài trợ cho biết một trong các ký giả của họ đã thiệt mạng do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thủ đô Kyiv của Ukraine vào đêm hôm thứ Năm (28/04).

Bà Vira Hyrych đã qua đời khi tòa nhà bà đang ở bị bắn trúng và thi thể bà được tìm thấy trong đống đổ nát của tòa nhà hôm thứ Sáu (29/04), Đài Âu Châu Tự do cho biết. Bà Hyrych đã làm việc cho bản tiếng Ukraine của nhà đài từ năm 2018.

Mô tả về vụ tấn công, Nga cho biết họ đã “phá hủy các tòa nhà sản xuất” tại một nhà máy quốc phòng ở Kyiv. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã sử dụng “vũ khí có độ chính xác cao, tầm xa” để tấn công nhà máy Artem ở thủ đô Ukraine.

Phát ngôn viên đề cập đến các cuộc không kích vào Kyiv diễn ra vào tối thứ Năm (28/04), ngay sau cuộc gặp giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết hỏa tiễn hành trình đã được sử dụng trong vụ tấn công và Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko nói một người đã thiệt mạng và bốn người phải nhập viện khi một tòa nhà dân cư bị bắn trúng.

Ông Konashenkov cũng cho biết Nga đã phá hủy một bãi phóng hỏa tiễn mà Ukraine sử dụng để tấn công thành phố Kherson của Ukraine do Nga nắm giữ.

Nga cho biết đã tấn công nhà máy rocket của Kyiv bằng hỏa tiễn

Hôm thứ Sáu (29/04), Nga cho biết rằng quân đội của họ đã phá hủy các cơ sở sản xuất của một nhà máy rocket vũ trụ ở thủ đô Kyiv của Ukraine bằng các hỏa tiễn tầm xa có độ chính xác cao.

Bộ Quốc phòng cho biết: “Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.”

“Vũ khí phòng không tầm xa có độ chính xác cao đã phá hủy các cơ sở sản xuất của hỏa tiễn Artem và xí nghiệp kỹ nghệ vũ trụ ở thành phố Kyiv.”


Một tòa nhà bị hư hại sau cuộc phảo kích hỏa tiễn của Nga ở Kyiv vào ngày 29 tháng 4


Các viên chức Ukraine: Nga bắn hai hỏa tiễn tại Kyiv làm ít nhất 10 người bị thương

Các viên chức Ukraine cho biết Nga đã bắn hai hỏa tiễn vào thủ đô Kyiv của Ukraine vào tối thứ Năm và một trong số đó đã tấn công các tầng dưới của một tòa nhà dân cư 25 tầng, khiến ít nhất 10 người bị thương.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết các vụ nổ đã tấn công quận trung tâm Shevchenko.

Nói về các vụ pháo kích của Nga, Bộ Tình thế Khẩn cấp cho biết một vụ nổ đã làm hư hại một cơ sở ẩn danh trong khi vụ nổ còn lại xảy ra trong một tòa nhà dân cư gần đó. Bộ cho biết trong một bài đăng trực tuyến rằng các phần của tầng trệt và tầng một đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov và Ngoại trưởng Dmytro Kuleba đều cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn trong cuộc tấn công này.

Trước đó các nhân chứng của Reuters đã báo cáo về âm thanh của hai vụ nổ trong thành phố. Reuters đã không thể xác minh ngay lập tức lời kể của các viên chức về các vụ tấn công hỏa tiễn.

Chủ tịch Hạ viện Nga cho biết Ukraine đang bán mình cho Hoa Kỳ

Nhà lập pháp cấp cao nhất của Nga hôm thứ Sáu (29/04) cho biết Ukraine trên thực tế đang bán mình cho Hoa Kỳ bằng việc tìm cách khai mở các khoản vay vũ khí hàng tỷ USD do Joe Biden đề nghị.

Hôm thứ Năm (28/04), Biden đã yêu cầu Quốc hội viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine - một sự leo thang đáng kể về tài trợ của Hoa Kỳ cho cuộc chiến với Nga - và tổng thống Ukraine đã khẩn cầu các nhà lập pháp chấp thuận nhanh chóng yêu cầu này.

Ông Vyacheslav Volodin, người với tư cách là chủ tịch Hạ viện Nga thường nói lên quan điểm của Điện Kremlin, tố cáo Hoa Kỳ tìm cách trục lợi từ cuộc chiến trong khi đẩy các thế hệ tương lai của người Ukraine vào nợ nần.

“Cho Vay-Cho Thuê (Lend-Lease) là một khoản cho vay hàng hóa và không hề rẻ: nhiều thế hệ công dân Ukraine trong tương lai sẽ trả tiền cho tất cả đạn dược, dụng cụ và thực phẩm mà Hoa Kỳ sẽ cung cấp,” ông Volodin nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “đang đẩy quốc gia này vào một hố nợ,” ông nói thêm.

Yêu cầu viện trợ của Biden bao gồm hơn 20 tỷ USD cho võ khí, đạn dược và các hỗ trợ quân sự khác, cũng như 8.5 tỷ USD hỗ trợ kinh tế trực tiếp cho chính phủ Ukraine và 3 tỷ USD viện trợ nhân đạo.

The New York Times đưa tin, hôm thứ Năm (28/04) Quốc hội đã thông qua đạo luật viện dẫn Đạo luật Cho Vay-Cho Thuê năm 1941, ban đầu do Tổng thống Franklin D. Roosevelt đề nghị nhằm hỗ trợ quân đội Anh chiến đấu chống lại Đức Quốc Xã, để cho phép Biden cung cấp võ khí cho Ukraine dưới dạng cho vay.


Dân chúng tập trung để nhận cứu trợ nhân đạo tại bãi đậu xe của một cửa hàng ở Mariupol, Ukraine vào ngày 29 tháng 4. (Andrey Bordulin / AFP / Getty Images)


Ukraine hy vọng di tản thường dân bị bao vây với những chiến binh Azov ở nhà máy thép Mariupol

Ukraine hy vọng sẽ di tản dân thường đang bị vây hãm trong một xưởng thép rộng lớn với những chiến binh Azov cuối cùng ở thành phố Mariupol vào hôm thứ Sáu (29/04).

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết: “Một hoạt động được lên kế hoạch vào ngày hôm nay (30/04) để đưa dân thường ra khỏi nhà máy.”

Nga không đưa ra bình luận ngay lập tức về phát ngôn của Tổng thống Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết sau cuộc gặp với ông Zelensky tại Kyiv hôm thứ Năm (28/04) rằng các cuộc thảo luận căng thẳng đang được tiến hành để cho phép di tản nhà máy thép Azovstal, nơi bị quân Nga chiếm đóng Mariupol tấn công.

“Chúng tôi phụ thuộc vào thiện chí của tất cả các bên và tất cả chúng tôi đều tham gia vấn đề này,” điều phối viên về Khủng hoảng của Liên Hiệp Quốc Amin Awad nói với Reuters vào sáng thứ Sáu (29/04).

Hôm thứ Ba (26/04), Vladimir Putin đã đồng ý “về nguyên tắc” để Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Hồng Thập Tự Quốc tế tham gia di tản nhà máy Azovstal.

Chuyến hàng ngô đầu tiên của Ukraine rời cảng Hắc Hải Romania

Một tàu chở hàng chở hơn 71,000 tấn ngô Ukraine đã hoàn thành việc vận chuyển tại cảng Constanta ở Hắc Hải của Romania hôm thứ Năm (28/04), chuyến đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02, giám đốc điều hành cảng Comvex cho biết.

Với việc các cảng biển của Ukraine bị phong tỏa kể từ khi chiến tranh bắt đầu hơn hai tháng trước, nước xuất cảng ngũ cốc lớn thứ tư thế giới đã buộc phải gửi các chuyến hàng bằng tàu hỏa qua biên giới phía Tây hoặc qua các cảng sông Danube nhỏ của họ vào Romania.

“Đây là tàu panamax đầu tiên chở ngô của Ukraine rời cảng,” Chủ tịch Comvex Viorel Panait nói với Reuters.

Ông Panait, cũng là chủ tịch Hiệp hội Công ty Cảng Constanta, cho biết Comvex vận hành bến cảng có tải trọng nhanh nhất Âu Châu, có thể giải quyết tới 70,000 tấn mỗi ngày, cũng như một bến giải quyết khoáng sản.

Ông nói hồi đầu tuần rằng nhà vận hành này đã hoàn thành việc bốc dỡ khoảng 35,000 tấn quặng sắt của Ukraine, với con tàu thứ hai dự liệu ​​sẽ được bốc vào khoảng ngày 15/05 sắp tới.

“So với thời điểm ban đầu, khi mọi người đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế, hành lang vận chuyển cho các mặt hàng xuất cảng này đang dần hình thành,” ông Panait nói.

Hôm thứ Ba (26/04), người quản lý của Cảng Constanta cho biết, đến nay có khoảng 80,000 tấn ngũ cốc Ukraine đã được gửi đến Constanta, với 80,000 tấn khác đã được chấp thuận và đang trên đường đến.

Thành viên Liên minh Âu Châu Romania có chung đường biên giới trên Hắc Hải, một huyết mạch vận chuyển chính cho ngũ cốc và dầu mỏ, với Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Ukraine, và Nga.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân