TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 23/04/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 23/04/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Mon Apr 25, 2022 8:39 am    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 23/04/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 23/04/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 23/04/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



Moscow: Nga phá hủy vũ khí do Hoa Kỳ và EU giao cho Ukraine

Bộ quốc phòng Nga cho biết họ đã sử dụng hỏa tiễn có độ chính xác cao hôm thứ Bảy (23/04) để phá hủy một nhà ga hậu cần ở thành phố Odesa trên bờ biển Hắc Hải, nơi lưu trữ một lượng lớn vũ khí do Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu cung cấp.

Bộ cũng cho biết hôm thứ Bảy rằng quân đội Nga đã tiêu diệt lên tới 200 binh lính Ukraine và phá hủy hơn 30 phương tiện.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, tại Odesa đã có ít nhất tám người thiệt mạng. Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, hôm thứ Bảy có hai hỏa tiễn tấn công một cơ sở quân sự và hai tòa nhà dân cư, và hai hỏa tiễn khác bị phá hủy.

Số người tử vong không thể được xác minh độc lập. Cuộc tấn công lớn cuối cùng vào hoặc ở gần Odesa xảy ra hồi đầu tháng Tư.


Ngoại trưởng Antony Blinken lên máy bay khởi hành, tại Căn cứ Andrews, ở Maryland, Hoa Kỳ, ngày 23 tháng 4 năm 2022 [Alex Brandon / Pool via Reuters]


Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ dự định thăm Kyiv và hội đàm với Tổng thống Zelensky

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Kyiv vào Chủ Nhật (24/04), Tổng thống Ukraine cho biết hôm thứ Bảy (23/04).

Lãnh đạo Ukraine cho biết trong một cuộc họp báo, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ và người đứng đầu Ngũ Giác Đài sẽ hội đàm với ông và thảo luận về những loại vũ khí nào sẽ được cung cấp cho Ukraine để đương đầu với cuộc tấn công của Nga.

Chuyến thăm này được công bố sau khi Joe Biden bổ sung thêm 800 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine.


Special Air Service (SAS) là một đơn vị lực lượng đặc biệt của Quân đội Anh. SAS được thành lập vào năm 1941. Đơn vị này chuyên đảm nhận một số vai trò bao gồm chống khủng bố, giải cứu con tin, hành động và trinh sát bí mật.


Nga điều tra tin tức về sự hiện diện của Lực lượng Đặc nhiệm SAS của Anh ở Ukraine

Cơ quan điều tra nhà nước hàng đầu của Nga cho biết hôm thứ Bảy (23/04) rằng họ đang xem xét một tin tức của truyền thông Nga tố cáo rằng các chuyên viên phá hoại từ Lực lượng Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) đã được khai triển tới miền tây Ukraine.

SAS là lực lượng quân sự ưu tú được huấn luyện để tiến hành các hoạt động đặc biệt, cũng như giám sát và chống khủng bố. Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga hôm thứ Bảy (23/04) trích lời một nguồn tin an ninh Nga cho biết khoảng 20 thành viên SAS đã được cử tới vùng Lviv.

Trong một tuyên bố, Ủy ban Điều tra cho biết họ sẽ theo dõi tin tức cho rằng các thành viên SAS này được cử đến “để hỗ trợ các lực lượng đặc nhiệm Ukraine tổ chức phá hoại trên lãnh thổ Ukraine.”

Reuters đã yêu cầu, nhưng Bộ Quốc phòng Anh chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về cuộc điều tra của Nga.

Anh cho biết họ đã cử các huấn luyện viên quân sự đến Ukraine vào đầu năm nay để hướng dẫn các lực lượng địa phương sử dụng vũ khí chống tăng, tuy nhiên chính phủ Anh cho biết hôm 17/02 - một tuần trước cuộc xâm lược của Nga - rằng họ đã rút hết quân, trừ những người cần thiết để bảo vệ đại sứ Anh.

Không rõ Ủy ban Điều tra dự định thực hiện những bước nào để đối phó với bất kỳ sự can dự nào của SAS ở Ukraine. Nhưng cuộc điều tra về sự hiện diện có thể có của các lực lượng từ một quốc gia NATO là rất quan trọng, vì Nga đã báo động phương Tây không được cản trở “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ ở Ukraine.

Giám đốc không gian Nga báo động về nguy cơ xảy ra Đệ tam Thế chiến

Một cuộc tấn công nhằm vào tàu vũ trụ có thể mở ra cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo, ông Dmitry Rogozin - người đứng đầu cơ quan vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos - cho biết hôm thứ Bảy (23/04).

“Người ta phải ghi nhớ rằng việc phá hủy một tàu vũ trụ ngoại quốc có nghĩa là Đệ tam Thế chiến. Đó là một lý do chính đáng để khai chiến, và không có gì nghi ngờ gì về điều đó,” ông Rogozin nói, sử dụng thuật ngữ Latinh casus belli chỉ một lý do pháp lý chính đáng để bắt đầu một cuộc chiến.

Ông Rogozin đang bình luận về quyết định của Hoa Thịnh Đốn trong việc ngừng tiến hành các vụ thử hỏa tiễn chống vệ tinh. Thông báo về hành động này vào hôm thứ Hai (18/04), Kamala Harris gọi việc phá hủy các vệ tinh trong các cuộc thí nghiệm như vậy là “liều lĩnh và vô trách nhiệm” vì nó để lại các mảnh vỡ không gian nguy hiểm.

Tuy nhiên, người đứng đầu Roscosmos lập luận rằng Hoa Kỳ hiện đang “vờ như mình là chim bồ câu” vì họ đã tiến hành tất cả các cuộc thí nghiệm cần thiết. Ông nói, “Vì lẽ đó hành động này cần được nghiêm khắc coi là tuyên truyền.”

Ông Rogozin lập luận rằng Boeing X-37, một tàu vũ trụ không người lái giống tàu con thoi của Hoa Kỳ hiện đang bay quanh Trái Đất, có khả năng được sử dụng để do thám và mang vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông nói rằng đề nghị của Nga và Trung Cộng về việc ký hiệp ước cấm bố trí vũ khí ngoài không gian đã vấp phải “sự im lặng đáng sợ” từ phía Hoa Thịnh Đốn.

Việc đồn đóng khí hủy diệt hàng loạt ngoài không gian đã bị quốc tế cấm kể từ năm 1967.

Tướng Ba Lan tố cáo ông Boris Johnson tiết lộ bí mật quân sự

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang “tự chuốc lấy ác ý” với những tuyên bố của ông về việc huấn luyện quân đội Ukraine ở ngoại quốc trong bối cảnh xung đột với Nga, Tướng Ba Lan Waldemar Skrzypczak, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng, cho biết hôm thứ Sáu (22/04).

Trong một chuyến thăm Ấn Độ hồi đầu tuần này (18-24/04), ông Johnson nói với các ký giả rằng “chúng tôi hiện đang huấn luyện binh sĩ Ukraine ở Ba Lan về cách sử dụng vũ khí phòng không, và thực tế là ở Anh về cách sử dụng xe bọc thép.”

Ông Skrzypczak, người đứng đầu một trong những đơn vị đa quốc gia ở Iraq vào giữa những năm 2000, nói với tờ báo Fakt của Ba Lan rằng, “khi chúng tôi thực hiện nhiệm vụ ở ngoại quốc, thật khó để tưởng tượng rằng một trong những chính trị gia sẽ nói về các kế hoạch hoặc việc huấn luyện của chúng tôi trên truyền hình.”

Tướng này cho biết bằng cách đưa ra những bình luận nói trên, ông Johnson đã “tiết lộ bí mật quân sự” cho Nga. “Huấn luyện là một vấn đề quân sự và phải được giữ kín. Người đàn ông này nên... suy nghĩ trước khi nói những điều như vậy.”

Cựu chỉ huy lực lượng trên bộ của Ba Lan gọi hành vi của vị thủ tướng này là “vô cùng vô trách nhiệm,” báo động rằng nó có thể dẫn đến “những hậu quả thảm khốc.”

“Ngài thủ tướng có thể không nhận thức được điều này, nhưng với những tuyên bố như vậy, ông ấy gây nguy hiểm cho sự thành công của toàn bộ chiến dịch quân sự, cũng như cho sự an toàn của các binh sĩ,” ông Skrzypczak nói.


Nga tuyên bố hỏa tiễn nguyên tử Satan-2 mạnh nhất của họ, tốc độ vượt âm thanh 16.000mph, bắn đến mục tiêu cách xa 11,200 dặm


Nga sẽ khai triển hỏa tiễn Sarmat vào mùa thu trong cuộc nâng cấp nguyên tử “lịch sử”

Nga cho biết hôm thứ Bảy (23/04) rằng họ có kế hoạch khai triển hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Sarmat mới được thí nghiệm vào mùa thu.

Mục tiêu được ông Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos, tuyên bố, là một mục tiêu đầy tham vọng vì Nga đã thông báo về vụ phóng thử đầu tiên chỉ mới hôm thứ Tư (20/04) và các chuyên viên quân sự phương Tây cho rằng sẽ còn cần nhiều cuộc thí nghiệm hơn nữa trước khi hỏa tiễn này có thể được khai triển.

Sarmat có khả năng mang 10 đầu đạn nguyên tử và mồi nhử, tấn công các mục tiêu cách xa hàng ngàn dặm ở Hoa Kỳ hoặc Âu Châu.

Sau nhiều năm trì hoãn vì vấn đề kinh phí và kỹ thuật, vụ thử tuần này (18-24/04) đánh dấu sự phô trương sức mạnh của Nga vào lúc mà cuộc chiến ở Ukraine khiến căng thẳng với Hoa Kỳ và các đồng minh tăng vọt lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962.

Ông Rogozin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước Nga rằng các hỏa tiễn sẽ được khai triển trong cùng một đơn vị ở khu vực Krasnoyarsk của Siberia, cách Moscow khoảng 3000 km (1,860 dặm) về phía đông.

Ông cho biết chúng sẽ được đặt ở cùng địa điểm và trong cùng hầm chứa hỏa tiễn Voyevoda từ thời Liên Xô mà chúng đang thay thế, một điều sẽ giúp tiết kiệm “thời gian và nguồn lực khổng lồ”.

Ông Rogozin cho biết thêm, việc ra mắt “siêu vũ khí” là một sự kiện lịch sử sẽ bảo đảm an ninh cho hậu duệ của Nga trong 30 đến 40 năm tới.

Mối lo ngại của phương Tây về nguy cơ chiến tranh nguyên tử đã gia tăng kể từ khi Vladimir Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/02, với một bài diễn văn trong đó ông đề cập đến các lực lượng nguyên tử của Moscow và báo động rằng bất kỳ nỗ lực nào cản đường Nga “sẽ dẫn quý vị đến những hậu quả mà quý vị chưa từng gặp qua trong lịch sử của mình.”


Zelensky hôm thứ Bảy cho biết ông “hài lòng” với viện trợ quân sự của Anh quốc, chỉ vài giờ trước khi thủ tướng Boris Johnson tuyên bố “viện trợ quân sự thêm nữa”, bao gồm thêm xe bọc thép, trong một loạt tweet vào tối thứ Bảy. Hình: Zelensky tham dự một cuộc họp báo tại ga tàu điện ngầm vào tối thứ Bảy (23/04)


Tổng thống Ukraine nói chuyện với Thủ tướng Anh về “giai đoạn mới” của viện trợ quân sự

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói chuyện với Thủ tướng Anh Boris Johnson về “giai đoạn mới” của viện trợ quân sự, bao gồm việc cung cấp vũ khí hạng nặng, phó chánh văn phòng Andriy Sybiga cho biết hôm thứ Bảy (23/04).

Trình bày trên đài truyền hình quốc gia, Sybiga cho biết cặp đôi cũng nói về hỗ trợ tài chính hơn nữa cho Ukraine trong cuộc gọi.

Tổng thống Zelensky: Các đồng minh cuối cùng cũng giao những vũ khí Kyiv đã yêu cầu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm thứ Sáu (22/04) rằng các đồng minh cuối cùng đã chuyển giao vũ khí mà Kyiv yêu cầu, đồng thời cho biết thêm rằng những vũ khí này sẽ giúp cứu sống hàng ngàn người.

Trong một bài diễn văn qua video vào đêm khuya, ông Zelensky cũng nói những bình luận hồi đầu ngày của một chỉ huy Nga về sự cần thiết phải liên kết với Moldova cho thấy ý định muốn xâm lược các nước khác của Moscow.


Khoảnh khắc hỏa tiễn bắn trúng khu chung cư khiến năm người thiệt mạng ở Odesa


Ukraine: Vụ tấn công bằng hỏa tiễn khiến năm người thiệt mạng ở Odesa

Một cố vấn của tổng thống Ukraine cho biết năm người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng hỏa tiễn ở thành phố Odesa trên bờ biển Hắc Hải.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, đã cung cấp tin tức này hôm thứ Bảy (23/04).

Một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine trước đó cho biết quân đội Nga đã bắn ít nhất sáu hỏa tiễn hành trình vào thành phố này.

Ông Anton Gerashchenko cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Bảy (23/04) rằng quân đội Ukraine đã có thể bắn hạ một số hỏa tiễn, nhưng ít nhất một hỏa tiễn đã hạ cánh và phát nổ.


So sánh lực lượng nguyên tử giữa các quốc gia trên thế giới


Hoa Kỳ cảnh cáo Nga về cái giá “khủng khiếp” phải trả khi sử dụng vũ khí nguyên tử

Nga sẽ phải trả một cái giá “khủng khiếp” nếu Vladimir Putin ra lệnh sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật ở Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland cho biết hôm thứ Sáu (22/04) khi cuộc tấn công của Nga đang diễn ra.

Trong một cuộc phỏng vấn cho tạp chí European Pravda của Ukraine, bà Nuland được yêu cầu đánh giá khả năng Nga sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật. Bà trả lời rằng bà không thể loại trừ một “kịch bản thảm khốc” như vậy vì ông Putin “đã ra lệnh” điều mà theo bà, là “tội ác chiến tranh tàn bạo” và thế giới phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Đồng thời, bà Nuland nhấn mạnh, hậu quả của những bước đi như vậy sẽ là thảm khốc đối với Nga và cá nhân ông Putin.

Bà từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào về phản ứng tiềm tàng từ phương Tây, thay vào đó nói rằng việc sử dụng vũ khí nguyên tử sẽ đẩy tình hình lên một “cấp độ căn bản mới”, nơi cái giá phải trả sẽ “chỉ đơn giản là khủng khiếp.”

Khi được một ký giả hỏi rằng liệu Kyiv có thể dựa vào sự hỗ trợ của các đối tác phương Tây trong trường hợp xấu nhất hay không, bà Nuland trấn an Ukraine rằng họ sẽ không bị bỏ rơi. Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Bà tiết lộ rằng Hoa Thịnh Đốn đã bắt đầu cung cấp cho Kyiv nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn đa nòng (MLRS) và sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu của Ukraine.

Những lời cảnh cáo mạnh mẽ của bà Nuland được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Ngũ Giác Đài nói rằng tại thời điểm này, họ không thấy cần thiết phải thay đổi lập trường nguyên tử của đất nước. Tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã theo sau tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Moscow có thể sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật ở Ukraine.


US weaponry pouring into Ukraine helped blunt Russia’s initial offensive and seems certain to play a central role in the battle for the Donbas region © AP


Ngũ Giác Đài tìm kiếm tin tức từ ngành kỹ nghệ của Hoa Kỳ về vũ khí cho Ukraine

Ngũ Giác Đài đang tìm kiếm những con đường mới từ ngành kỹ nghệ Hoa Kỳ để tăng tốc sản xuất và xây dựng thêm năng lực cho các loại vũ khí hiệu quả, đã được kiểm chứng, đòi hỏi huấn luyện tối thiểu và có thể nhanh chóng được xuất cảng sang Ukraine, theo bài đăng của một trang web chính phủ hôm thứ Sáu (22/04).

Bộ Quốc phòng đã đăng yêu cầu cung cấp tin tức trên SAM.gov có thời hạn phản hồi ban đầu là ngày 06/05 và tìm kiếm tin tức về vũ khí hoặc khả năng thương mại liên quan đến các khả năng phòng không, chống thiết giáp, chống dụng cụ cá nhân, phòng thủ bờ biển, pháo phản lực, hệ thống không người lái trên không, và tin tức liên lạc như radio hoặc vệ tinh internet.

Nhóm các chính trị gia: Đức nên ngừng gửi vũ khí cho Ukraine

Viện trợ quân sự thêm cho Ukraine sẽ chỉ dẫn đến sự leo thang không thể kiểm soát của các hành động thù địch và kéo dài sự đau khổ của người dân bị cuốn vào cuộc giao tranh, một nhóm các chính trị gia và nhân vật nổi tiếng của Đức đã báo động Thủ tướng Olaf Scholz trong một bức thư ngỏ. Bằng cách cung cấp vũ khí cho Kyiv, Đức và các quốc gia NATO khác “trên thực tế đã tự biến mình thành một bên tham chiến,” bức thư được Berliner Zeitung công bố hôm thứ Sáu (22/04) cho biết.

Các đồng tác giả của bức thư - trong đó có cựu phó chủ tịch Hạ viện, bà Antje Vollmer, và một cựu phụ tá tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Hans-Christof Graf von Sponeck - nói rằng Ukraine đã “trở thành chiến trường cho cuộc xung đột giữa NATO và Nga về trật tự an ninh ở Âu Châu” và chiến tranh hiện đang được tiến hành “với cái giá phải trả của người dân Ukraine.”

Bức thư báo động nếu cuộc xung đột không được chấm dứt nhanh chóng, nó sẽ dẫn đến “một cuộc chiến tranh lớn khác” tương tự như Đệ nhất Thế chiến, đồng thời cho biết thêm rằng lần này vũ khí nguyên tử có thể sẽ được sử dụng, mang đến “sự tàn phá trên diện rộng và sự kết thúc của nền văn minh nhân loại.” Các đồng tác giả cho biết thêm, việc tránh phá hủy và leo thang hơn nữa nên là “ưu tiên tuyệt đối.”

Các đồng tác giả - trong đó có cựu nghị sĩ Đức Norman Paech, cũng như cựu giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xung đột ở Marburg Johannes Becker - khẳng định rằng sự hỗ trợ quân sự của NATO chỉ làm trì hoãn một giải pháp ngoại giao, thúc đẩy sự phản kháng của quân đội Ukraine “vốn có rất ít cơ hội chiến thắng.” Họ lập luận rằng thay vào đó, các bước để chấm dứt đổ máu nên được thực hiện.


Các hình ảnh chụp được trước khi con tàu Moskva bị chìm dường như cho thấy hư hại ở phần bên trái của con tàu gần với mặt nước, lửa và khói ám dọc theo bên trái của tàu, các xuồng cấp cứu bị mất và cửa khoang chứa trực thăng mở - cho thấy máy bay đã cất cánh tẩu thoát


Nga tiết lộ tổn thất về người trong vụ chìm chiến hạm

Theo truyền thông nhà nước Nga, đã có ít nhất một người thiệt mạng và 27 người khác mất tích sau khi tàu Moskva - tàu chỉ huy của Hạm đội Hắc Hải Nga - bị chìm hồi đầu tháng.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết, 396 thành viên thủy thủ đoàn khác đã được di tản đến các tàu gần đó và được đưa đến Sevastopol, một thành phố ở Crimea. Tính đến hôm thứ Ba (19/04), chính phủ Nga đã không thừa nhận bất kỳ thương vong nào.

Moskva - một tuần dương hạm mang hỏa tiễn dẫn đường - đã bị chìm vào ngày 14/04, mặc dù nguyên nhân vẫn còn gây tranh luận.

Ukraine cho biết họ đã tấn công tàu Moskva bằng hỏa tiễn hành trình chống chiến hạm, khiến cho hỏa hoạn bùng phát làm nổ kho trữ đạn. Tàu Moskva được trang bị một loạt hỏa tiễn chống chiến hạm và phòng không cũng như ngư lôi, súng hải quân, và hệ thống phòng thủ hỏa tiễn, có nghĩa là chiến hạm này đã mang một lượng lớn chất nổ trên tàu.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một ngọn lửa không rõ nguồn gốc đã kích nổ kho đạn và các vụ nổ diễn ra sau đó đã khiến Moskva bị hư hại về kết cấu. Bộ cho biết chiến hạm này sau đó đã bị chìm trong lúc biển động trong lúc đang được kéo về một cảng gần đó.

Những hình ảnh và một đoạn video ngắn xuất hiện vào đầu ngày thứ Hai (18/04) trên mạng xã hội cho thấy tàu Moskva bị hư hỏng nặng và bốc cháy trong vài giờ trước khi chìm. Các bức hình cho thấy Moskva nghiêng sang một bên, với các lỗ đen có thể là do bị hỏa tiễn bắn thủng và bị hư hại đáng kể ngay trên mực nước ở mạn trái ngay phía giữa tàu. Điện Kremlin hôm thứ Hai cho biết họ đã thấy các bức hình của Moskva nhưng họ không thể xác minh.


Các xe quân sự của Nga di chuyển trong khu vực do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát ở Mariupol, vào thứ Bảy, ngày 23 tháng 4. (Alexei Alexandrov / AP)


Ukraine: Nga cố gắng tấn công nhà máy thép

Một cố vấn của văn phòng tổng thống Ukraine cho biết quân đội Nga đang tấn công một nhà máy thép là thành trì phòng thủ cuối cùng của lực lượng Ukraine tại thành phố chiến lược Mariupol.

Ông Oleksiy Arestovich, cố vấn của người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết trong một cuộc họp hôm thứ Bảy (23/04) rằng quân đội Nga đã nối lại các cuộc không kích vào Azovstal và đang cố gắng tấn công nhà máy này.

Tuyên bố của ông Arestovich được đưa ra hai ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo với Vladimir Putin rằng toàn bộ Mariupol, ngoại trừ Azovstal, đã được quân Nga “giải phóng”.

Ông Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga không tấn công nhà máy mà thay vào đó là bao vây để ngăn chặn các lực lượng kháng cự còn lại bên trong.

Lviv ban bố lệnh giới nghiêm bắt đầu từ đêm Phục Sinh

Thống đốc vùng Lviv Maksym Kozytskyy đã ban bố một lệnh giới nghiêm bắt đầu vào đêm Phục Sinh Chính Thống.

Trích dẫn “tin tức tình báo mới”, ông Kozytskyy cho biết lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài từ 11 giờ đêm hôm thứ Bảy đến 5 giờ sáng hôm Chủ Nhật (24/04), và sau đó là hàng ngày giữa những thời điểm đó cho đến khi có thông báo mới.

Ông Kozytskyy cho biết giới lãnh đạo nhà thờ ủng hộ quyết định này và tất cả các nhà thờ trong khu vực sẽ hoãn các dịch vụ đêm Phục Sinh của họ cho đến sáng.


Thường dân địa phương tập trung để nhận cứu trợ nhân đạo của cái tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk phân phối trong một khu vực do lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát ở Mariupol, Ukraine, Thứ Bảy, ngày 23 tháng 4 năm 2022


Nỗ lực di tản dân thường cho Mariupol

Nỗ lực di tản dân thường đến các khu vực an toàn hơn sẽ tiếp tục ở Ukraine vào thứ Bảy (23/04), các viên chức nước này cho biết.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng sẽ có một nỗ lực khác để di tản phụ nữ, trẻ em, và người già khỏi thành phố chiến lược Mariupol, nơi đã bị quân Nga bao vây trong nhiều tuần.

Đầu tuần này (18-24/04), Điện Kremlin tuyên bố rằng Mariupol đã được “giải phóng”, ngoại trừ nhà máy thép Azovstal, nơi trú ẩn cuối cùng của quân đội Ukraine.

Bà Vereshchuk nói rằng “nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch,” việc di tản ở Mariupol sẽ bắt đầu vào giữa trưa hôm thứ Bảy (23/04). Nhiều nỗ lực di tản dân thường khỏi thành phố trước đây đã thất bại.

Thống đốc khu vực Luhansk ở miền đông, ông Serhiy Gaidai, cho biết trên Telegram rằng một chuyến tàu di tản sẽ khởi hành vào thứ Bảy từ thành phố Pokrovsk ở phía đông. Dân cư của các vùng Donetsk và Luhansk, tạo thành trung tâm kỹ nghệ được gọi là Donbas của Ukraine, sẽ có thể đi tàu miễn phí.

Theo ông Gaidai, tàu sẽ đưa họ đến thành phố Chop ở phía tây gần biên giới của Ukraine với Slovakia và Hungary.

Hoa Kỳ triệu tập cuộc họp về nhu cầu quốc phòng của Ukraine

Ngũ Giác Đài cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin sẽ triệu tập một cuộc họp tại Đức vào tuần tới (25/04-01/05) với các viên chức quốc phòng và lãnh đạo quân đội từ hơn 20 quốc gia để thảo luận về nhu cầu quốc phòng trước mắt và lâu dài của Ukraine.

Tham vụ Báo chí Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết hôm thứ Sáu (22/04) rằng khoảng 40 quốc gia, trong đó có các thành viên NATO, đã được mời và các phản hồi vẫn đang được gửi về cho phiên họp được tổ chức vào thứ Ba (26/04) tại căn cứ không quân Ramstein. Ông không nêu danh các quốc gia đã đồng ý tham dự nhưng cho biết nhiều tin tức chi tiết hơn sẽ được cung cấp trong những ngày tới.

Cuộc họp diễn ra khi Nga chuẩn bị cho những gì được cho là sẽ là một cuộc tấn công lớn ở miền đông Ukraine.

Ông Kirby cho biết nghị trình sẽ bao gồm đánh giá cập nhật về chiến trường Ukraine cũng như thảo luận về các nỗ lực nhằm tiếp tục duy trì dòng vũ khí ổn định và các khoản viện trợ quân sự khác. Ông nói rằng cuộc họp sẽ có các cuộc tham vấn về nhu cầu phòng thủ của Ukraine sau chiến tranh nhưng dự liệu ​​sẽ không xem xét về những thay đổi trong thế trận quân sự của Hoa Kỳ ở Âu Châu.


Các người lính Ukraine thuộc Tiểu đoàn Azov và thường dân vào Chủ nhật Phục sinh Chính thống giáo tại nhà máy thép Azovstal, nơi binh lính đang cầm cự và dân thường trú ẩn, trong bối cảnh Nga bao vây Mariupol. Ngày 24 tháng 4 năm 2022. Azov / Handout qua Reuters


Nga: Các binh lính Ukraine đã được “ngăn chặn an toàn” bên trong nhà máy thép Mariupol

Hôm thứ Sáu (22/04), Bộ Quốc phòng Nga cho biết các binh lính Ukraine và lính đánh thuê ngoại quốc đã được “ngăn chặn an toàn” bên trong nhà máy thép Azovstal nơi họ cầm cự ở thành phố Mariupol của Ukraine.

Vladimir Putin hôm thứ Năm (21/04) đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng của mình bao vây khu Azovstal rộng lớn “để một con ruồi cũng không thể lọt” thay vì cố gắng xông vào tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Nga đã tấn công hàng chục mục tiêu ở các khu vực Donetsk và Kharkiv của Ukraine hôm thứ Sáu.

Bộ cho biết trong một tuyên bố: “Tất cả tàn dư của lực lượng Quốc Xã Azov của Ukraine, cùng lính đánh thuê ngoại quốc từ Hoa Kỳ và các nước Âu Châu, đã được ngăn chặn an toàn trên lãnh thổ của nhà máy Azovstal.”

“Lực lượng Quốc Xã đang phớt lờ yêu cầu của chúng tôi về việc thả cho những phụ nữ và trẻ em được cho là đi cùng họ được tự do đi lại theo bất kỳ hướng nào.”

Ông Putin xâm lược Ukraine vào ngày 24/02 với mục đích nêu rõ là phi quân sự hóa và “phi phát xít hóa” nước này.


Một người dân địa phương đứng nhìn khu chợ bị Nga pháo kích phá hủy ở Sievierodonetsk, vùng Luhansk


Ukraine: Các cuộc pháo kích vào các thành phố ở phía đông Luhansk đang ngày càng tăng

Tất cả các thành phố do Ukraine kiểm soát ở khu vực phía đông Luhansk đã bị quân đội Nga pháo kích vào hôm thứ Bảy (23/04), đồng thời loạt tấn công này đang ngày càng gia tăng, thống đốc khu vực Serhiy Gaidai cho biết trên truyền hình.

Ông tuyên bố quân đội Ukraine đang rời một số khu định cư ở đó để tái tập hợp, nhưng hành động này không phải là một bước lùi nghiêm trọng. Nga phủ nhận việc nhắm vào các khu vực dân sự.

Anh: Quân đội Nga không đạt được bước tiến lớn nào trong 24 giờ qua

Quân đội Nga không đạt được bước tiến lớn nào trong 24 giờ qua mặc dù đã tăng cường hoạt động, khi các cuộc phản công của Ukraine tiếp tục cản trở nỗ lực của họ, tình báo quân đội Anh tuyên bố hôm thứ Bảy (23/04).

Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố trên Twitter rằng mặc dù Nga tuyên bố đã chinh phục được thành phố Mariupol, nhưng các cuộc giao tranh khốc liệt vẫn tiếp tục gây cản trở các nỗ lực đánh chiếm thành phố của Moscow, cản trở tiến trình của họ ở khu vực Donbas.

Reuters không thể xác minh ngay tin tức này.


Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố: Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở thành phố Kherson nhằm biện minh cho cuộc xâm lược của họ ở miền nam Ukraine


Kyiv tố cáo Moscow theo “chủ nghĩa đế quốc” sau khi Nga biểu lộ ý đồ với miền nam Ukraine

Hôm thứ Sáu (22/04), một tướng Nga cho biết Moscow có ý muốn toàn quyền kiểm soát miền nam Ukraine, một tuyên bố mà Ukraine nói chứng minh những khẳng định trước đây của Nga rằng họ không có tham vọng lãnh thổ là dối trá.

Phó chỉ huy quân khu trung tâm của Nga Rustam Minnekayev được các hãng thông tấn nhà nước Nga trích lời nói rằng việc có được quyền kiểm soát hoàn toàn miền nam Ukraine sẽ cho phép nước này tiếp cận Transnistria, một lãnh thổ ly khai của Moldova bị Nga chiếm đóng ở phía tây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tuyên bố của ông Minnekayev cho thấy cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine “chỉ là sự khởi đầu.”

Trên Twitter, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết mục tiêu của Nga trong “giai đoạn thứ hai” của cuộc chiến “chỉ đơn giản là chiếm đóng miền đông và miền nam Ukraine. Chủ nghĩa đế quốc như nó vốn có.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jalina Porter từ chối bình luận điển hình về tuyên bố của ông Minnekayev nhưng nói rằng Hoa Thịnh Đốn kiên quyết ủng hộ chủ quyền của Moldova và “thấy rõ” về các sự kiện tại thực địa. Bà Porter nói, “Không ai nên bị lừa bởi những thông báo của Điện Kremlin.”

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã từ chối bình luận khi được hỏi liệu Nga có mở rộng các mục tiêu chiến dịch của mình hay không và Moscow nhìn nhận thế nào về tương lai chính trị của miền nam Ukraine.

Nga tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ của Ukraine ở khu vực Kharkiv

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy (23/04) rằng quân đội của họ đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-25 của Ukraine và phá hủy ba trực thăng Mi-8 tại một phi trường ở khu vực Kharkiv của Ukraine.

Chưa có phản hồi ngay lập tức từ phía Ukraine về các tuyên bố nói trên của Nga.

Canada: G20 không thể hoạt động với Nga ngồi tại bàn

Nhóm 20 nền kinh tế lớn không thể hoạt động hiệu quả chừng nào Nga vẫn là thành viên, Bộ trưởng Tài chính Canada tuyên bố hôm thứ Sáu (22/04) sau một tuần phản đối cuộc chiến của Moscow ở Ukraine tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các cuộc họp của Ngân hàng Thế giới tại Hoa Thịnh Đốn.

Tình trạng bất đồng về sự hiện diện của Nga tại các cuộc họp đã được biểu lộ trong suốt tuần, với việc các viên chức đến từ Mỹ, Canada, Anh, và các quốc gia phương Tây khác rời phòng họp trong ba ngày liên tiếp bất cứ khi nào các viên chức Nga nói.

Hội kiến tại Hoa Thịnh Đốn hôm thứ Tư (20/04), các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 đã không thể cùng nhau ra bản thông cáo chung truyền thống để khái quát các mục tiêu về chính sách kinh tế khi Nga ngăn chặn việc lên án cuộc xâm lược Ukraine.

Ủy ban lãnh đạo IMF và Ủy ban Phát triển Ngân hàng Thế giới-IMF cũng không đưa ra được tuyên bố chung.

Bà Chrystia Freeland, Bộ trưởng Tài chính Canada, người gốc Ukraine, nói trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko tại Hoa Thịnh Đốn: “G20 không thể hoạt động hiệu quả với Nga ngồi tại bàn.”

Những căng thẳng đã đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của G20, bao gồm việc các nước phương Tây tố cáo Moscow về tội ác chiến tranh ở Ukraine, cũng như việc Trung Cộng, Ấn Độ, Indonesia, và Nam Phi không tham gia các lệnh trừng phạt do phương Tây dẫn đầu để phản ứng với cuộc xung đột.

Indonesia, nước chủ nhà G20 năm nay, vẫn lạc quan rằng có thể đạt được tiến bộ trong một số vấn đề bất chấp những căng thẳng, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Bà Indrawati nói: “Ngay cả khi có người rời phòng họp, tất cả chúng tôi đều đồng ý” về nội dung công việc cần phải hoàn thành.

Ba Indrawati cho biết bà tập trung hơn vào các công việc mang tính kỹ thuật “căn bản” về các vấn đề căn bản như tăng cường khuôn khổ nợ chung G20 cho các nước nghèo và tạo ra một cơ chế tài chính mới cho các nhu cầu về đại dịch trong tương lai, hơn là ban hành một thông cáo chung ở giai đoạn hiện tại.

Với các cuộc họp tài chính khác của G20 dự liệu diễn ra​ vào tháng Bảy và tháng 10, cũng như một hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo vào tháng 11, bà Indrawati cho biết còn nhiều thời gian để tiếp tục đạt được tiến bộ.

“Nếu không có một diễn đàn nào cả, thì thế giới sẽ ở một nơi tồi tệ hơn nhiều,” với việc mỗi quốc gia tự đề ra chính sách mà không quan tâm đến các quốc gia khác.



Moldova triệu tập đại sứ Nga vì các nhận xét của tướng Nga về khu vực ly khai

Bộ Ngoại giao Moldova cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Nga để bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về các nhận xét hôm thứ Sáu (22/04) của phó chỉ huy quân khu trung tâm Nga về khu vực ly khai thân Nga giáp biên giới Ukraine của Moldova, Transnistria.

Theo đó, ông Minnekayev được hãng thông tấn TASS trích lời nói rằng: “Kiểm soát miền nam Ukraine là một cách khác để tiến tới Transnistria, nơi cũng có bằng chứng cho thấy dân số nói tiếng Nga đang bị áp bức.”

“Những tuyên bố này là vô căn cứ và mâu thuẫn với quan điểm ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của cộng hòa Moldova của Liên bang Nga,” bộ cho biết trên trang web của mình.

“Trong cuộc gặp [với đại sứ Nga], chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại rằng cộng hòa Moldova... là một quốc gia trung lập và nguyên tắc này phải được tất cả các bên quốc tế tôn trọng, bao gồm cả Liên bang Nga.”

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân