TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 19/04/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 19/04/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Wed Apr 20, 2022 11:07 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 19/04/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 19/04/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 19/04/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Một khung cảnh cho thấy các tòa nhà bị hư hại ở thành phố Mariupol ngày 19/04/2022


Nga đưa ra thời hạn đầu hàng mới ở Mariupol khi phương Tây hứa viện trợ nhiều vũ khí hơn cho Ukraine

Sau khi một tối hậu thư đầu hàng trước đó hết hiệu lực và nửa đêm đến gần, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không có một binh sĩ Ukraine nào hạ vũ khí và họ đã gia hạn đề nghị này. Các chỉ huy Ukraine đã tuyên bố sẽ không đầu hàng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Các lực lượng vũ trang của Nga, hoàn toàn dựa trên các nguyên tắc nhân đạo, một lần nữa đề nghị rằng các chiến binh thuộc các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc và lính đánh thuê ngoại quốc ngừng các hoạt động quân sự của họ từ 14 giờ theo giờ Moscow vào ngày 20/04 và hạ vũ khí.”


Hình cũ: Các quân nhân Ukraine đang tháo dỡ một lô hàng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine, tại sân bay Boryspil, ngoại ô Kyiv, vào ngày 11 tháng 2, 2022. Efrem Lukatsky / AP


Hoa Kỳ, Canada, và Anh cho biết họ sẽ gửi thêm vũ khí pháo binh

Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thêm đạn dược cho họ, vì chúng tôi sẽ cung cấp cho họ nhiều hỗ trợ quân sự hơn nữa.”

Nhiều nguồn tin nói với Reuters rằng Joe Biden dự liệu ​​sẽ công bố một gói viện trợ quân sự mới có quy mô tương đương gói viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD của tuần trước trong những ngày tới.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn nhân đạo bốn ngày trong cuộc giao tranh vào cuối tuần này, khi những người theo đạo Chính Thống Giáo tổ chức Lễ Phục Sinh, để cho phép thường dân chạy nạn và viện trợ nhân đạo được chuyển đến.


Một quân nhân Ukraine mỉm cười trên một chiếc xe bọc thép ở miền đông Ukraine ngày 19/04/2022


Nga tăng cường thêm binh lính và gây sức ép tấn công ở phía đông

Nga đã tấn công các thành phố và thành phố dọc theo một mặt trận hình boomerang dài hàng trăm dặm và đổ thêm quân vào Ukraine hôm thứ Ba, trong một trận chiến quan trọng có khả năng giành quyền kiểm soát vùng trung tâm kỹ nghệ phía đông của nước này, nơi có các mỏ và nhà máy than.

Nếu thành công, cuộc tấn công của Nga ở vùng được gọi là Donbas về căn bản sẽ chia đôi Ukraine. Tại Mariupol, thành phố hải cảng hiện đang bị tàn phá ở Donbas, quân đội Ukraine cho biết quân đội Nga đang thả bom hạng nặng để san phẳng những gì còn sót lại của một nhà máy thép ngổn ngang và đánh trúng một bệnh viện nơi hàng trăm người đang ở đó.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết các lực lượng của Moscow đã bắn phá nhiều địa điểm quân sự của Ukraine, bao gồm cả các nơi tập trung binh lính và kho chứa hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử, ở bên trong hoặc gần một số thành phố hoặc làng mạc.

Những tuyên bố đó không thể được xác minh một cách độc lập.

Trong điều mà cả hai bên đều mô tả là một giai đoạn mới của cuộc chiến, cuộc tấn công của Nga bắt đầu hôm thứ Hai dọc theo một mặt trận kéo dài hơn 300 dặm (480 km) từ phía đông bắc Ukraine đến phía đông nam của nước này.


Thiếu tá Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine tại Mariupol


Ukraine kêu gọi giúp đưa thường dân Mariupol đến lãnh thổ thứ ba

Thiếu tá Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, đã nói chuyện qua điện thoại với CNN tối 19/4 và yêu cầu một nỗ lực quốc tế để di tản quân đội cũng như thường dân mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal.

“Tôi có một tuyên bố với thế giới”, ông Volyna nói. “Đó có thể là tuyên bố cuối cùng bởi chúng tôi chỉ còn vài ngày, thậm chí vài giờ nữa. Chúng tôi kêu gọi các lãnh đạo thế giới đưa binh sĩ và thường dân đến lãnh thổ quốc gia thứ ba và bảo đảm an toàn cho chúng tôi”.

Ông Volyna cho biết hàng trăm thường dân đang trú ẩn trong tầng hầm của nhà máy luyện thép khổng lồ. Một viên chức cảnh sát Mariupol nói nguồn cung cấp thực phẩm và nước đang cạn kiệt trong bối cảnh thành phố bị pháo kích dữ dội.

Khi được hỏi nên tổ chức di tản như thế nào, Volyna nói điều này phụ thuộc các thỏa thuận. “Một con tàu với trực thăng có thể đón chúng tôi. Hoặc một nhiệm vụ nhân đạo quốc tế có thể diễn ra và bảo đảm an ninh cho chúng tôi, đưa chúng tôi đến quốc gia sẽ thực hiện các cam kết như vậy”, ông cho hay.

Hàng nghìn binh sĩ Nga được hỗ trợ bởi pháo binh và xe rocket đang tiến quân trong trận chiến mà các viên chức Ukraine gọi là “Trận chiến Donbas”.

Cuộc xâm lược kéo dài gần 8 tuần của Nga đã không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào của Ukraine, buộc Moscow phải tái tập trung vào các khu vực ly khai.

Tuy nhiên, cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945 đã chứng kiến ​​gần 5 triệu người tháo chạy ra nước ngoài và biến các thành phố thành đống đổ nát.

Nga đã tấn công nhà máy thép Azovstal, thành trì chính còn sót lại ở Mariupol, bằng bom boongke, một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết vào cuối ngày thứ Ba (19/4). Reuters không thể xác minh các chi tiết này.

Cố vấn Mykhailo Podolyak viết trên Twitter: “Thế giới theo dõi vụ sát hại trẻ em trên mạng và im lặng”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 19/4 xác nhận Nga đã bắt đầu giai đoạn chiến dịch quân sự mới ở miền đông Ukraine, nơi phe ly khai thân Moscow đã kiểm soát một phần kể từ năm 2014. Theo ông Lavrov, Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài tiến hành chiến dịch vì các lực lượng Ukraine đã tăng cường tấn công ở vùng Donbass, buộc hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk phải đề nghị Moscow giúp đỡ.

Kiểm soát Donbass sẽ cho phép Moscow tạo ra một hành lang trên bộ phía nam nối với bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.


Hàng trăm thường dân vẫn còn trong hầm trú ẩn bên dưới xưởng luyện thép Azovstal tại Mariupol


Mariupol đầy đau thương

Hãng thông tấn Interfax hôm thứ Ba cho biết, tại Mariupol, nơi diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt và thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất, khoảng 120 thường dân sống cạnh nhà máy thép Azovstal bị bỏ lại qua các hành lang nhân đạo.

Một cảnh quay bằng phi cơ không người lái được ghi lại vào thứ Ba cho thấy, mọi người mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác tại một khu chợ, cũng như sạc điện thoại di động của họ từ máy phát điện với giá khoảng 1,35 đô USD.

Một phóng viên của tờ Reuters cho biết giá cả ở chợ rất cao so với bình thường.

Mariupol đã bị bao vây từ những ngày đầu chiến tranh. Hàng chục nghìn dân cư đã bị mắc kẹt và Ukraine tin rằng hơn 20.000 thường dân đã chết ở đó.

“Quân đội Nga sẽ mãi mãi ghi tên mình vào lịch sử, là một đội quân man rợ và vô nhân đạo nhất trên thế giới”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói.

“Cố ý giết thường dân, phá hủy các khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự, sử dụng tất cả các loại vũ khí, bao gồm cả những vũ khí bị cấm theo các công ước quốc tế, đó là nhãn hiệu của quân đội Nga”, ông phát biểu trong một video.

Nga đã phủ nhận việc sử dụng vũ khí bị cấm hoặc nhắm mục tiêu vào thường dân trong cuộc xâm lược Ukraine và nói rằng, không có bằng chứng về các dấu hiệu của hành động tàn bạo đã được dàn dựng.

Đoạn video do tiểu đoàn Azov của Ukraine công bố cho thấy những người sống trong mạng lưới ngầm bên dưới nhà máy thép ngổn ngang, nơi hàng trăm phụ nữ, trẻ em và thường dân cao niên đang trú ẩn với nguồn cung cấp ngày càng cạn kiệt.

“Chúng tôi mất nhà, mất kế sinh nhai. Chúng tôi muốn sống một cuộc sống bình thường, yên bình. Chúng tôi muốn thoát khỏi đây”, một phụ nữ giấu tên nói trong video.

“Có rất nhiều trẻ em ở đây - chúng đang đói. Làm ơn đưa chúng tôi ra khỏi đây. Chúng tôi đã cạn nước mắt rồi”, cô nói thêm.



“Trận chiến Donbass” đã bắt đầu

“Bất kể họ gửi bao nhiêu quân Nga đến đó, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng. Chúng tôi sẽ tự vệ”, ông tuyên bố trong một video.

Tham mưu trưởng của Tổng thống Zelenskiy, ông Andriy Yermak, gọi đây là “giai đoạn thứ hai của chiến dịch” và bảo đảm với Ukraine lực lượng của họ có thể ngăn chặn cuộc tấn công. Ông nói: “Hãy tin vào lực lượng hùng hậu của chúng tôi”.

Truyền thông Ukraine đưa tin một loạt vụ nổ, một số vụ nổ mạnh, dọc theo tiền tuyến ở khu vực Donetsk, và các cuộc pháo kích diễn ra ở Marinka, Slavyansk và Kramatorsk. Các viên chức địa phương Ukraine và truyền thông địa phương cũng cho biết, các vụ nổ đã được nghe thấy ở Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine, Mykolaiv ở phía nam và Zaporizhzhia ở phía đông nam.

Reuters đã không thể xác minh các báo cáo ngay lập tức.

Viên chức an ninh hàng đầu của Ukraine, ông Oleksiy Danilov, cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukraine “dọc theo gần như toàn bộ chiến tuyến của các khu vực Donetsk, Luhansk và Kharkiv” vào sáng thứ Hai (18/4).

Bị thúc đẩy bởi sự kháng cự của Ukraine ở phía bắc, Moscow đã tái tập trung cuộc tấn công trên bộ ở hai tỉnh phía đông được gọi là Donbas, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công đường dài vào các mục tiêu khác bao gồm thủ đô Kyiv.

Donbas là tâm điểm trong chiến dịch của Nga nhằm gây bất ổn ở Ukraine, bắt đầu từ năm 2014 khi Điện Kremlin sử dụng lực lượng ủy thác để thành lập hai “nước cộng hòa nhân dân” ly khai ở Liên Xô cũ. Đây cũng là nơi tập trung nhiều tài sản kỹ nghệ của Ukraine, bao gồm cả than và thép.


Một người đàn ông cố gắng dập tắt đám cháy sau cuộc bắn phá của Nga tại một khu dân cư ở Kharkiv ngày 19/04/2022


Nga tuyên bố tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự ở Ukraine chỉ trong một đêm

Trong một tuyên bố ngày 18/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đã phá hủy 16 cơ sở quân sự của Ukraine chỉ trong một đêm, bao gồm 5 sở chỉ huy, một kho nhiên liệu, 3 kho đạn dược, lực lượng và thiết giáp Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov sau đó nói với truyền thông nhà nước rằng, một cuộc tấn công của Nga tại một cơ sở hậu cần ở thành phố Lviv, miền tây Ukraine đã phá hủy một số lượng lớn vũ khí do Mỹ và các đồng minh châu Âu cung cấp.

“Vào sáng ngày 18/4, hỏa tiễn do [phi cơ] của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga bắn đã tấn công chính xác vào Trung tâm Hậu cần Liên hợp số 124 của Bộ Tư lệnh Lực lượng Hậu cần Các lực lượng Vũ trang Ukraine. Trung tâm hậu cần và một lô lớn vũ khí nước ngoài được giao cho Ukraine trong sáu ngày qua từ Hoa Kỳ và các nước châu Âu đã bị phá hủy”, ông nói.

Các viên chức Ukraine chưa đưa ra bình luận công khai ngay lập tức về các tuyên bố của Nga. The Epoch Times không thể xác minh ngay những tuyên bố của Moscow.

Nga huy động lực lượng không quân, lực lượng hỏa tiễn, pháo binh và hệ thống phòng không nhắm vào hàng trăm mục tiêu trên khắp Ukraine. Những cuộc không kích đó diễn ra ở các khu vực Kharkiv, Zaporizhzhia, Donetsk, Dnipropetrovsk và cảng Mykolayiv. Không quân Nga bắn phá 108 khu vực nơi tập trung lực lượng và thiết giáp Ukraine.

Bộ Quốc phòng nói rằng họ đã phá hủy 12 phi cơ không người lái và các xe tăng của Ukraine, đồng thời sử dụng hỏa tiễn Iskander để phá hủy 4 kho vũ khí và dụng cụ ở các khu vực Luhansk, Vinnytsia và Donetsk.

Ngoài ra, pháo binh Nga cũng tấn công 315 mục tiêu quân sự Ukraine trong đêm và dùng hệ thống phòng không bắn hạ 3 trực thăng quân đội Ukraine, 2 phi cơ chiến đấu MiG-29 và 1 phi cơ Su-25.


Các quân nhân Ukraine trên một chiếc xe bọc thép, chờ đợi cuộc tấn công của Nga tại một địa điểm không xác định ở miền Đông Ukraine ngày 19/04/2022


Biden kêu gọi đồng minh phương Tây hợp lực

Phương Tây và Kyiv tố cáo Vladimir Putin gây hấn vô cớ, và Nhà Trắng cho hay Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc điện đàm với các đồng minh vào hôm thứ Ba (19/4) để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, bao gồm cả cách phối hợp để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, cuộc hội đàm của ông với người đồng cấp Putin đã bị đình trệ sau khi các vụ giết người hàng loạt được phát giác ở Ukraine.

Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Hai (18/4), số thường dân thiệt mạng trong cuộc chiến đã vượt qua 2.000, đạt 2.072 người vào nửa đêm ngày 17/4 kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2.

Khoảng 4 triệu người Ukraine đã tháo chạy khỏi đất nước kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tại Ukraine.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân trong chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine và tiêu diệt những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Nó bác bỏ những gì Kyiv nói là bằng chứng của hành động tàn bạo, nói rằng Ukraine đã dàn dựng chúng để phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình.


Ở Mariupol, Nga bị tố cáo buộc thường dân phải đeo dải băng trắng, biểu tượng của quân đội Nga, để họ có thể trở thành mục tiêu của các tay súng bắn tỉa Ukraine. Trong hình: Một người lính Nga với dải băng trắng trên chân đứng gần một tòa nhà đổ nát ở Mariupol


“Địa ngục trần gian”

Nga đang cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố hải cảng phía đông nam Mariupol, nơi đã bị bao vây trong nhiều tuần. Nếu chiếm được Mariupol, thì đây sẽ là một phần thưởng chiến lược to lớn vì nó nối liền lãnh thổ do phe ly khai thân Nga ở phía đông nắm giữ với khu vực Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

“Thành thật mà nói, chúng tôi không được khỏe”, một người dân tên Olga nói với tờ Reuters. “Tôi bị ảnh hưởng tâm lý sau các cuộc không kích. Tôi thực sự sợ hãi. Mỗi khi nghe thấy tiếng phi cơ, tôi phải bỏ chạy”.

Hội đồng thành phố cho biết, ít nhất 1.000 thường dân vẫn đang ẩn náu trong những hầm trú ẩn dưới lòng đất bên dưới nhà máy thép Azovstal.

Thiếu tá Serhiy Volyna, chỉ huy lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine vẫn đang chiến đấu ở Mariupol, đã kêu gọi sự giúp đỡ trong một bức thư gửi đến Đức Giáo hoàng Francis.

“Đây chính là địa ngục trần gian...”.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân