TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 18/04/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 18/04/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Tue Apr 19, 2022 11:30 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 18/04/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 18/04/2022

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/04/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 18/04/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Canadian Forces personnel load lethal and non-lethal aid to be sent to Ukraine, on a transport aircraft bound for Poland, on March 7, 2022. LARS HAGBERG/REUTERS


Canada gửi súng hạng nặng tới Ukraine

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada sẽ gửi đại bác hạng nặng tới Ukraine.

Ông Trudeau cho biết ông thường xuyên liên lạc với Tổng thống Volodymyr Zelensky và Canada sẵn sàng đáp ứng những gì Ukraine cần. Ông nói rằng sẽ có thêm chi tiết về cam kết này trong những ngày tới.

Người Ukraine đã “chiến đấu như những anh hùng,” ông Trudeau nói.

Chính phủ Canada cũng đã trừng phạt thêm 14 người Nga vì mối quan hệ mật thiết của họ với Vladimir Putin, bao gồm cả hai cô con gái trưởng thành của ông.

Nga: “Không thể có bên thắng trong một cuộc chiến tranh nguyên tử”

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ tuyên bố rằng Moscow có khả năng viện đến vũ khí nguyên tử chiến thuật ở Ukraine. Ngoại trưởng Lavrov đã bị chất vấn về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn chuyên môn với India Today tại Moscow hôm thứ Ba (19/04).

Khi ký giả đề cập rằng, “Tổng thống Zelensky nói Nga có kế hoạch sử dụng vũ khí chiến thuật,” ngoại trưởng thậm chí còn không để cô kết thúc câu hỏi. “Ông ấy nói rất nhiều thứ,” ông Lavrov ngắt lời.

Ông nhắc nhở rằng Nga chưa bao giờ đề cập đến việc sử dụng vũ khí nguyên tử như một lựa chọn trong chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng này, và nhà lãnh đạo Ukraine là người duy nhất lên tiếng về vấn đề này.

“Tôi không thể bình luận về những gì mà một người không xứng lắm tuyên bố,” ngoại trưởng cho biết thêm.

Ngoại trưởng Lavrov nhắc lại quan điểm “không thể có bên thắng trong một cuộc chiến tranh nguyên tử” và bảo đảm rằng Nga sẽ chỉ dựa vào vũ khí thông thường ở Ukraine.

Ông Zelensky đã tuyên bố rằng Moscow có thể sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật ở Ukraine trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Sáu (15/04).

“Không chỉ tôi - mà toàn thế giới, tất cả các quốc gia đều phải lo lắng vì nó có thể không phải là tin tức thực, nhưng nó cũng có thể là sự thật,” ông báo động mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho phát ngôn của mình.



Nga hướng tới áp dụng “các hình thức chiến tranh mới”

Hôm thứ Ba (19/04), Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Nga sẽ tiếp tục hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình. Viên chức kỳ cựu này nhấn mạnh rằng cuộc tấn công Ukraine đã xác nhận tính hợp lý của chiến lược mà Moscow đã lựa chọn trong việc cải tổ quân đội của mình.

“Việc thực hiện nhất quán kế hoạch hành động của Bộ Quốc phòng là nhằm phát triển hơn nữa lực lượng lục quân và hải quân, cung cấp cho họ những trang dụng cụ quân sự tân tiến. Ngoài ra, việc áp dụng các hình thức chiến tranh mới sẽ cho phép các quân nhân thích ứng tốt hơn với các điều kiện của cuộc đối đầu quân sự hiện đại,” ông Shoigu nói.

Nga tố cáo phương Tây thúc ép Ukraine chiến đấu

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã tố cáo Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác cung cấp vũ khí cho Ukraine để nước này tiếp tục chiến đấu “cho đến người Ukraine cuối cùng.”

Ông Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Ba (19/04) tại một cuộc họp với các đồng minh quân sự hàng đầu rằng Hoa Thịnh Đốn và các đồng minh của họ đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine.

Ông lưu ý rằng “nguồn cung vũ khí ngoại quốc ngày càng tăng rõ ràng cho thấy ý định của họ nhằm kích động chế độ Kyiv tiếp tục chiến đấu cho đến người Ukraine cuối cùng.”

Ông Shoigu nói rằng quân đội Nga đã “thực hiện nhất quán kế hoạch giải phóng hoàn toàn các nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk.”


Ukrainian Interior ministry sappers collect explosives in a hole to detonate them near a mine field in the village of Moshchun, close to Kyiv, Ukraine, on Tuesday


Kyiv cho biết Nga nhắm tới việc chiếm lãnh thổ, tiêu diệt lực lượng vũ trang của Ukraine

Hôm thứ Ba (19/04), Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết mục tiêu của cuộc tấn công quân sự mới của Nga ở miền đông Ukraine là chiếm lãnh thổ, thiết lập liên kết trên bộ giữa các vùng lãnh thổ ở miền đông và Crimea, đồng thời tiêu diệt các lực lượng vũ trang của Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Oleksandr Motuznyak cho biết quân đội Nga đang tấn công dọc toàn bộ chiến tuyến ở miền đông Ukraine, tiến hành bao vây Mariupol ở phía nam và cố gắng bao vây các thành phố ở các khu vực Donetsk và Luhansk.

“Mục tiêu là đánh bại các lực lượng Ukraine, thiết lập quyền kiểm soát lãnh thổ của các khu vực Luhansk và Donetsk và thiết lập một hành lang trên bộ tới Crimea,” ông Motuznyak nói trong một cuộc họp báo.

Các viên chức Ukraine đã nhiều lần cho biết Moscow muốn chiếm Mariupol và toàn bộ phần lãnh thổ mà quân đội của chính phủ Ukraine vẫn nắm giữ ở Luhansk và Donetsk để tạo liên kết trên bộ với Crimea mà Nga đã chiếm giữ vào năm 2014.

Ông Motuznyak nói: “Các nỗ lực chính là để đột phá các vị trí do quân đội Ukraine nắm giữ và họ không ngừng cố gắng giành toàn quyền kiểm soát Mariupol.”


An oil refinery in Lysychansk, south of Kreminna, goes up in smoke as Russian forces advance CREDIT: Ronaldo Schemidt/AFP via Getty Images


Thống đốc khu vực miền đông Ukraine: Quân đội Nga đã chiếm được Kreminna

Quân đội Nga đã chiếm được thành phố Kreminna ở miền đông Ukraine và quân đội Ukraine đã rút khỏi thành phố này, thống đốc khu vực cho biết hôm thứ Ba (19/04).

Kreminna, với dân số hơn 18,000 người trước cuộc chiến với Nga, dường như là thành phố đầu tiên được xác nhận là đã bị quân Nga chiếm đóng kể từ khi họ tiến hành một cuộc tấn công mới ở miền đông Ukraine.

“Lực lượng phòng thủ của chúng tôi đã phải rút lui. Họ đã cố thủ ở những vị trí mới và tiếp tục chiến đấu với quân đội Nga.”

Ông không cho biết khi nào quân đội Nga thiết lập quyền kiểm soát Kreminna nhưng cho biết họ đã tấn công “từ mọi phía”.

Việc chiếm được Kreminna đưa các lực lượng Nga tiến gần hơn đến thành phố Kramatorsk lớn hơn nhiều, một trong những mục tiêu tiềm năng của Nga trong cuộc tấn công vào vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Việc chiếm được Donbas và thành phố hải cảng phía nam Mariupol sẽ giúp Nga thiết lập mối liên kết trên bộ giữa lãnh thổ mà nước này kiểm soát ở miền đông Ukraine và khu vực Crimea.

Nga trục xuất các nhà ngoại giao Hòa Lan và Bỉ

Hôm thứ Ba (19/04), Nga cho biết họ sẽ trục xuất 15 nhà ngoại giao từ Hòa Lan và một số lượng không xác định nhân viên đại sứ quán Bỉ để đáp trả việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga của các nước này.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã yêu cầu 14 nhân viên của Đại sứ quán Hòa Lan ở Moscow và một người tại lãnh sự quán ở St. Petersburg rời khỏi đất nước.

“Chúng tôi đã lường trước rằng Nga sẽ thực hiện các biện pháp đối ứng. Tuy nhiên, tôi rất lấy làm tiếc về bước đi này. Bây giờ chúng ta hãy xem việc rất nhiều đồng sự phải rời Moscow và Petersburg gây ra những hậu quả nào,” Ngoại trưởng Hòa Lan Wopke Hoekstra nói.

Điều đó xảy ra sau khi Hòa Lan trục xuất các nhà ngoại giao Nga vào tháng trước. Các nhà chức trách Hòa Lan cho biết họ đã trục xuất 17 người và tố cáo những người này sử dụng vỏ bọc ngoại giao để làm gián điệp. Bộ Ngoại giao Nga cho biết tổng cộng 18 người có tư cách ngoại giao đã bị trục xuất khỏi đại sứ quán của họ ở La Haye - một phái đoàn thương mại ở Amsterdam và đại diện của Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học có trụ sở tại Hòa Lan.

Bộ nói thêm rằng đại sứ Bỉ đã được thông báo rằng các nhân viên đại sứ quán sẽ phải rời đi trước ngày 03/05, nhưng không cho biết có bao nhiêu người bị ảnh hưởng. Đại sứ Luxembourg đã được triệu tập để phía Nga đưa ra phản đối chính thức sau khi quốc gia Tây Âu nhỏ bé này trục xuất một nhà ngoại giao Nga trong tháng này.

Ngoại trưởng Lavrov: Chiến dịch đang bước vào giai đoạn mới

Ngoại trưởng Nga nói rằng chiến dịch của Moscow ở Ukraine đang bước vào một giai đoạn mới.

Ông Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Ấn Độ hôm thứ Ba (19/04) rằng “chiến dịch quân sự này đang tiếp tục, và một giai đoạn khác của chiến dịch đang bắt đầu ngay lúc này.”

Tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov theo sau tuyên bố của Ukraine rằng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào trung tâm kỹ nghệ phía đông của nước này, Donbas. Phe ly khai do Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu với quân đội Ukraine trong tám năm ở khu vực chủ yếu nói tiếng Nga này và đã tự xưng là hai nước cộng hòa được Moscow công nhận độc lập.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng chiến dịch của Nga nhằm “giải phóng hoàn toàn các nước cộng hòa Donetsk và Luhansk.”

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ dự định hội đàm với Ngoại trưởng Nga và Ukraine

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết ông có kế hoạch hội đàm với Ngoại trưởng Nga và Ukraine như một phần trong nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn xung đột.

Ông Cavusoglu nói với các phóng viên rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang nói chuyện với các quốc gia P5 (các nước là Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc) - Hoa Kỳ, Trung Cộng, Pháp, Nga và Anh - và các quốc gia khác về các bảo đảm an ninh có thể có dành cho Ukraine. Ông cho biết thêm rằng yêu cầu của Kyiv về các bảo đảm tương tự như Điều 5 của hiệp ước NATO đã không nhận được sự ủng hộ, đặc biệt là ở các nước phương Tây.

“Nếu không thể đạt được bảo đảm nào (tương tự như) Điều 5 của NATO, thì có những lựa chọn nào? Chúng tôi đang làm việc về những chi tiết này,” ông Cavusoglu nói. “Chúng tôi phải chuẩn bị cho khả năng ngừng bắn.”

Ông đã nói những lời trên trong một cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Hungary tại Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với cả Nga và Ukraine, đã tổ chức cuộc họp giữa các ngoại trưởng hai nước cũng như các cuộc đàm phán giữa hai đoàn đàm phán vào tháng trước (03/2022).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần nói rằng ông hy vọng sẽ đưa được hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine vào bàn đàm phán.

Lãnh đạo Chechnya chắc chắn Mariupol sẽ sớm thất thủ

Lãnh đạo được Điện Kremlin hậu thuẫn của Chechnya nói rằng ông chắc chắn quân đội Nga sẽ nhổ tận gốc những chốt kháng cự cuối cùng còn sót lại của quân đội Ukraine tại cảng quan trọng Mariupol trong vòng vài giờ tới.

Ông Ramzan Kadyrov cho biết trên một đài ứng dụng nhắn tin rằng quân đội Nga sẽ “kết liễu” các lực lượng phòng thủ Mariupol của Ukraine vào thứ Ba (19/04) và kiểm soát hoàn toàn nhà máy thép Azovstal khổng lồ, thành trì cuối cùng còn lại của Ukraine trong thành phố.

Nhà máy Azovstal, có diện tích khoảng 11 km vuông (hơn 4 dặm vuông), cung cấp cho quân phòng thủ Ukraine một vị trí chiến đấu mạnh mẽ nhờ mạng lưới đường hầm chằng chịt và kho chứa rộng lớn.

Ông Kadyrov, người có lực lượng tham gia giao tranh ở Mariupol, đã nhiều lần đưa ra bình luận về sự thất thủ không thể tránh khỏi của thành phố này.


The Azovstal steel plant in Mariupol came under attack, officials said.


Nga yêu cầu quân đội Ukraine tại nhà máy Azovstal đầu hàng vào buổi trưa

Hôm thứ Ba (19/04), Nga đã kêu gọi các lực lượng Ukraine và các binh sĩ ngoại quốc đang ẩn náu trong nhà máy luyện kim Azovstal ở thành phố hải cảng Mariupol của Ukraine hãy hạ vũ khí vào trưa nay theo giờ Moscow (9 giờ sáng theo giờ GMT) nếu họ muốn sống sót.

Mariupol, nơi đã bị quân đội Nga bao vây trong nhiều tuần, đã chứng kiến giao tranh ác liệt và sự tàn phá nặng nề nhất kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine vào ngày 24/02.

Chính phủ Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng không dưới 1,000 dân thường đang ẩn náu trong các hầm trú ẩn bên dưới nhà máy Azovstal rộng lớn, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã ném bom hạng nặng xuống nhà máy do Ukraine quản lý ở thành phố bị bao vây này.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba đã ra tuyên bố kêu gọi các lực lượng Ukraine và các chiến binh ngoại quốc bên trong nhà máy đầu hàng.

Bộ Quốc phòng cho biết: “Tất cả những người hạ vũ khí đều được bảo toàn mạng sống.”

Họ kêu gọi quân đội rút khỏi nhà máy thép từ 14 đến 16 giờ chiều theo giờ Moscow theo cách “không có ngoại lệ là không có vũ khí và không có đạn dược.”

Trước đó vào cùng ngày, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn cho biết họ đang cố gắng tấn công các xưởng thép của Azovstal và chiếm quyền kiểm soát nhà máy này càng nhanh càng tốt.

Viên chức Nga: Ukraine không kích làng gần biên giới, ba người bị thương

Một thống đốc tỉnh của Nga hôm thứ Ba (19/04) đã tố cáo các lực lượng Ukraine tấn công một ngôi làng gần biên giới của Nga với Ukraine và làm bị thương ba người dân.

“Ba người bị thương. Một người đã được xuất viện và đang được điều trị ngoại trú. Hai người phụ nữ đang ở bệnh viện, dưới sự chăm sóc của các bác sĩ có chuyên môn... Các vết thương ở độ nặng vừa phải,” ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc tỉnh Belgorod của Nga cho biết.

Ông cho biết thêm, hơn 30 ngôi nhà đã bị hư hại và nguồn cung cấp điện và hơi đốt sẽ được khôi phục trong vài giờ tới.

Không có phản hồi ngay lập tức từ các viên chức Ukraine.

Tổng thống Pháp Macron cho biết cuộc đối thoại với ông Putin bị đình trệ sau tố cáo sát nhân hàng loạt ở Ukraine

Hôm thứ Hai (18/04), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết cuộc đối thoại của ông với Vladimir Putin đã bị đình trệ sau khi các vụ sát nhân hàng loạt bị tố cáo được phát giác ở Ukraine.

“Kể từ các vụ thảm sát mà chúng ta phát giác ở Bucha và ở các thành phố khác, cuộc chiến đã chuyển sang một hướng khác, vì vậy tôi đã không nói chuyện trực tiếp với ông ấy kể từ đó, nhưng tôi không loại trừ sẽ làm như vậy trong tương lai,” ông Macron nói với đài truyền hình France 5.

Nga đã gọi những tố cáo về việc các lực lượng của họ hành quyết thường dân ở Bucha trong khi chiếm đóng thành phố là một “sự giả mạo khủng khiếp” nhằm mục đích bôi nhọ quân đội Nga.

Khi được hỏi tại sao ông không làm theo các nhà lãnh đạo Âu Châu khác và đến thủ đô Kyiv của Ukraine, ông Macron nói rằng chính mình việc biểu lộ sự ủng hộ là không cần thiết sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02.

“Tôi sẽ quay lại Kyiv, nhưng tôi sẽ đến đó để mang theo thứ gì đó hữu ích... bởi vì rõ ràng là tôi không cần phải đi đến đó để biểu lộ sự ủng hộ này,” ông Macron nói và cho biết thêm rằng ông đã nói chuyện khoảng 40 lần với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kể từ khi cuộc chiến nổ ra.



Nga: Nhà máy hỏa tiễn đạn đạo Ukraine bị phá hủy

Quân đội Nga đã phá hủy một nhà máy quân sự được sử dụng để sửa chữa đầu đạn của hỏa tiễn đạo Tochka-U, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Igor Konashenkov thông báo hôm thứ Hai (18/04). Cơ sở này nằm ở thành phố Dnipro thuộc miền đông nam Ukraine, trước đây được gọi là Dnipropetrovsk.

Hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật Tochka-U do Liên Xô sản xuất đã được quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột với Nga. Hệ thống này được cho là vũ khí có tầm bắn xa nhất mà Kyiv sử dụng, có tầm bắn tối đa 120 km (75 dặm).

Hoa Kỳ nhận tin tức cập nhật về sự tăng cường quân đội của NATO gần Ukraine

Hôm thứ Hai (18/04), Ngũ Giác Đài xác nhận rằng người đứng đầu quân đội Hoa Kỳ đã gọi điện cho đồng nghiệp người Romania của mình, để điều phối hỗ trợ “nhân đạo và an ninh” cho Ukraine và nhận tin tức cập nhật về nhóm chiến đấu của NATO mà Pháp đang thiết lập trong khu vực, ngay bên kia biên giới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã gọi điện cho Bộ trưởng Quốc phòng Romania Vasile Dincu vào sáng thứ Hai để “tiếp tục phối hợp hỗ trợ của chúng tôi” đối với Ukraine, Ngũ Giác Đài cho biết trong một bản ghi về cuộc điện đàm. Cơ quan này cho biết, hai bên “chia sẻ cảm giác cấp bách trước một cuộc tấn công quân sự có khả năng xảy ra của Nga ở miền đông Ukraine.”

Ông Austin khen ngợi Romania đã tiếp nhận những người tị nạn Ukraine và “đã nhận được tin tức cập nhật về việc thành lập một nhóm chiến đấu đa quốc gia NATO do Pháp dẫn đầu” tại quốc gia này, theo bản ghi trên.

Bộ trưởng Anh nói về triển vọng hoán đổi tù nhân: Anh sẽ không tìm cách giúp Nga

Anh sẽ không tìm cách giúp Nga, một bộ trưởng cao cấp cho biết hôm thứ Ba (19/04) khi được hỏi về triển vọng hoán đổi chính trị gia thân Nga Viktor Medvedchuk lấy hai binh sĩ người Anh bị quân Nga bắt giữ ở Ukraine.

Những người Anh này đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Hai và yêu cầu được hoán đổi với ông Medvedchuk, người bị buộc tội phản quốc và đang bị chính phủ Ukraine giam giữ.

Khi được hỏi trên Sky News liệu chính phủ có tham gia một cuộc hoán đổi tiềm năng hay không, Bộ trưởng Bắc Ireland của Anh, ông Brandon Lewis cho biết: “Chúng tôi thực sự đang đi qua quá trình trừng phạt những người thân cận với chế độ Putin, chúng tôi sẽ không xem xét cách chúng tôi có thể giúp Nga.”

Ông Lewis cho biết ông không muốn bình luận về tình hình của hai người đàn ông Shaun Pinner và Aiden Aslin này.

“Chúng tôi luôn có trách nhiệm đối với công dân Anh, điều mà chúng tôi rất coi trọng. Chúng ta phải có sự cân bằng đúng mực trong vấn đề Ukraine và đó là lý do tại sao tôi nói với bất kỳ ai rằng: đừng đến Ukraine một cách bất hợp pháp,” ông Lewis nói.

Đạo luật Nhập ngũ Ngoại quốc của Anh ngăn cấm công dân tham gia quân đội nước ngoài chiến đấu với các nước hòa bình với Anh và Ngoại trưởng cùng Bộ trưởng Quốc phòng của chính phủ đã đưa ra báo động đối với những người Anh nào đang chiến đấu ở Ukraine sau khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng Hai.

Bộ trưởng Pháp: Một lệnh cấm của EU đối với dầu của Nga đang được bàn thảo

Hôm thứ Ba (19/04), Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết một lệnh cấm dầu Nga ở cấp Liên minh Âu Châu đang được bàn thảo, đồng thời cho biết thêm rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn có một hành động như vậy.

“Tôi hy vọng rằng trong những tuần tới, chúng tôi sẽ thuyết phục được các đối tác Âu Châu của mình ngừng nhập cảng dầu từ Nga,” ông Le Maire nói với đài phát thanh Europe 1.

Stellantis ngừng sản xuất xe ở Nga

Nhà sản xuất xe hơi Stellantis cho biết họ đang ngừng sản xuất ở Nga vì ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt và các vấn đề hậu cần.

Stellantis đang sản xuất xe tải ở Nga dưới các nhãn hiệu Peugeot và Citroen tại một nhà máy ở Kaluga mà họ dùng chung với Mitsubishi. Nhà sản xuất Nhật Bản đã đình chỉ sản xuất ở đó hồi đầu tháng này.

Hôm thứ Ba (19/04), Stellantis cho biết họ muốn “bảo đảm tuân thủ đầy đủ” các lệnh trừng phạt quốc tế và “bảo vệ các nhân viên của mình” bằng cách tạm ngừng sản xuất. Công ty trước đó đã báo động nhà máy Kaluga sắp hết linh kiện. Nhiều nhà sản xuất xe hơi có hoạt động tại Nga đã phải vật lộn để nhập cảng các linh kiện họ cần kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu.

Có trụ sở tại Hòa Lan, Stellantis là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ tư thế giới với các nhãn hiệu như Chrysler, Jeep, và Fiat. Trước đó vào tháng trước, họ đã ngừng các chuyến vận chuyển xe đến và đi từ Nga.

Thụy Điển dành 1 tỷ USD trong ngân sách cho người tị nạn Ukraine

Chính phủ Thụy Điển muốn phân bổ 9.8 tỷ kronor (1 tỷ USD) cho Hội đồng Di cư Thụy Điển để trang trải cho các chi phí gia tăng do việc tiếp nhận những người chạy khỏi chiến tranh ở Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Mikael Damberg đã trình bày ngân sách cho năm 2022 vào thứ Ba (19/04).

Chính phủ Thụy Điển đã nhiều lần nói rằng Thụy Điển sẽ tiếp nhận phần người tị nạn từ Ukraine của mình nhưng không nhiều như năm 2015 khi tiếp nhận số lượng kỷ lục 163,000 người di cư - tỷ lệ trên dân số cao nhất so với bất kỳ quốc gia Âu Châu nào.

Chính phủ phần lớn muốn lấy tiền cho những người tị nạn Ukraine từ viện trợ phát triển.

Đề nghị ngân sách này cũng bao gồm việc tăng chi tiêu quân sự đã được công bố trước đó của Thụy Điển - quốc gia không phải là thành viên NATO - do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Cố vấn Tổng thống Ukraine: Cuộc tấn công của Nga đang diễn ra “rất thận trọng”

Cuộc tấn công mới của Nga ở miền đông Ukraine đang diễn ra “rất thận trọng” và sẽ thất bại vì lực lượng của Moscow thiếu sức mạnh để đột phá các phòng tuyến của Ukraine, một phụ tá của Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố hôm thứ Ba (19/04).

Cố vấn tổng thống Oleksiy Arestovych cho biết quân đội Nga đang cố gắng tìm ra “những điểm nhạy cảm” trong các phòng tuyến của Ukraine nhưng tuyên bố: “Cuộc tấn công của họ sẽ thất bại - tôi bảo đảm 99% với quý vị - đơn giản là họ không có đủ sức mạnh.”

“Cuộc chiến giành Donbas, đã được thông báo và dường như đã bắt đầu ngày hôm qua, đang được tiến hành và diễn ra rất thận trọng. Trận chiến sẽ không có lợi cho Nga,” ông tuyên bố trên truyền hình quốc gia.

Các viên chức Ukraine cho biết quân đội Nga đang cố gắng đột phá các phòng tuyến của Ukraine dọc theo gần như toàn bộ chiến tuyến ở miền đông Ukraine.

Ukraine tuyên bố ngày thứ ba liên tiếp không đạt được thỏa thuận về bất kỳ hành lang an toàn nào với Nga

Hôm thứ Ba (19/04), Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết Ukraine đã không thể đạt được thỏa thuận với Nga để thiết lập bất kỳ hành lang nhân đạo nào nhằm di tản dân thường bị mắc kẹt trong các thành phố và thành phố.

Bà Vereshchuk viết trên Facebook: “Hôm nay, ngày 19/04, thật không may, không có hành lang nhân đạo nào.”

Bà cho biết các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, nơi Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công mới.

Những nỗ lực nhằm tạo lối đi an toàn cho dân thường rời khỏi thành phố Mariupol bị bao vây ở phía nam đã thất bại liên tục, với mỗi bên đổ lỗi cho bên kia. Nga đã phủ nhận việc nhắm vào dân thường.

Bà cho biết “các cuộc đàm phán khó khăn” đang diễn ra để cố gắng thu xếp các hành lang nhân đạo ở khu vực miền nam Kherson và ở khu vực Kharkiv của miền đông Ukraine.



Nga tăng cường tấn công nhà máy thép ở Mariupol

Nga đã bắt đầu thả bom có sức công phá lớn vào một nhà máy thép ở Mariupol nơi người Ukraine không chịu đầu hàng, chỉ huy Trung đoàn Azov của Vệ binh Quốc gia tuyên bố hôm thứ Hai (18/03).

Ông Denys Prokopenko, người mà binh sĩ của ông đang chống lại lực lượng Nga ở thành phố hải cảng quan trọng phía nam này, cho biết trong một tin nhắn video rằng bom vẫn đang rơi xuống ngay cả khi dân thường đang trú ẩn trong các đường hầm của nhà máy.

Nga ước tính rằng 2,500 quân Ukraine và khoảng 400 lính đánh thuê ngoại quốc đang cầm cự bên trong. Hoa Kỳ cho biết gần một tá nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga đã được điều động để cố gắng đánh bại họ.

Ukraine ước tính 21,000 người đã thiệt mạng ở Mariupol. Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk báo động Nga trên mạng xã hội rằng việc từ chối mở các hành lang nhân đạo sẽ là lý do cho các phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh. Về phần mình, phía Nga cho biết “những người theo chủ nghĩa dân tộc tân phát xít” đã cản trở việc di tản.

Ukraine cho biết Nga đã bắt đầu cuộc tấn công chiếm trung tâm kỹ nghệ

Sau nhiều ngày tập hợp và củng cố lực lượng, quân đội Nga đã bắt đầu một giai đoạn mới và có khả năng là cao trào của cuộc chiến ở Ukraine bằng cách bắt đầu cuộc tấn công toàn diện, được e ngại từ lâu của mình để giành quyền kiểm soát Donbas, vùng trung tâm kỹ nghệ của Ukraine, các viên chức Ukraine cho biết.

Các viên chức Ukraine cho biết các cuộc tấn công tăng cường bắt đầu hôm thứ Hai dọc theo một mặt trận dài hơn 300 dặm (480 km).

“Quân đội Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong một bài diễn văn qua video. Ông cho biết “một phần đáng kể của toàn bộ quân đội Nga hiện đang tập trung vào cuộc tấn công này.”

Phe ly khai do Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu với quân đội Ukraine trong tám năm tại khu vực Donbas có dân số hầu hết là người nói tiếng Nga và đã tự xưng là hai nước cộng hòa được Nga công nhận độc lập. Nga tuyên bố chiếm Donbas là mục tiêu chính của họ trong cuộc chiến kể từ khi nỗ lực chiếm thủ đô Kyiv thất bại.

Trước khi tiến hành cuộc tấn công này, Nga đã bắn phá thành phố Lviv ở phía tây và các mục tiêu khác, trong điều dường như là một nỗ lực tăng cường nhằm bào mòn hệ thống phòng thủ của Ukraine.


Russia left its trail of destruction by destroying homes and leaving a crater in Yatskivka, west of Kreminna CREDIT: Ronaldo Schemidt/AFP via Getty Images


Quân Nga chiến đấu trên đường phố Kreminna

Một viên chức quân đội Ukraine cho biết các trận chiến trên đường phố đã bắt đầu và việc di tản là không thể ở thành phố Kreminna. Đó là một trong hai điểm duy nhất mà phía Ukraine cho biết bên Nga đã đột phá được vào hôm thứ Hai dọc theo một mặt trận kéo dài hàng trăm dặm.

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Gaidai cho biết thành phố đã phải chịu pháo kích hạng nặng trong đêm, khiến bảy tòa nhà dân cư bốc cháy đồng thời khu liên hợp thể thao Olympus, nơi tập luyện của đội tuyển Olympic của quốc gia này đã bị nhắm mục tiêu.

Ông Gaidai sau đó nói trên đài truyền hình Ukraine rằng người Nga đã kiểm soát thành phố sau khi “san bằng mọi thứ”, vì vậy người của ông đã rút lui để tập hợp lại và tiếp tục chiến đấu. Ông nói: “Chỉ đơn giản là không có ý nghĩa gì nếu đứng một chỗ, hy sinh cho mọi người nhưng lại không gây ra thiệt hại đáng kể cho kẻ thù.”

Biden nói chuyện với các đồng minh về cuộc xâm lược Ukraine

Tòa Bạch Ốc cho biết, hôm thứ Ba (19/04) Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc điện đàm với các đồng minh để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, bao gồm cả cách phối hợp để buộc Nga phải chịu trách nhiệm.

Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố, “Tổng thống sẽ triệu tập một cuộc gọi điện video an toàn với các đồng minh và đối tác để thảo luận về sự hỗ trợ liên tục của chúng tôi đối với Ukraine và nỗ lực buộc Nga phải chịu trách nhiệm như một phần trong sự phối hợp chặt chẽ của chúng tôi.”


Pictured: A damaged kindergarten in Zalisia village not far from Kyiv, Ukraine, on Tuesday


Ukraine cho biết lần đầu tiên Lviv có thương vong dân sự

Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã khiến bảy người thiệt mạng ở Lviv hôm thứ Hai (18/04). Đây là những nạn nhân thường dân đầu tiên ở thành phố phía tây này.

Ông Maksym Kozystkiy, thống đốc của Lviv, nằm cách biên giới Ba Lan 60 km (40 dặm), cho biết các tin tức sơ bộ cho thấy đã có bốn cuộc tấn công, ba cuộc tấn công vào các nhà kho không được quân đội sử dụng và một cuộc tấn công khác vào một trạm dịch vụ xe hơi.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự ở Ukraine chỉ trong một đêm. Họ cho biết các hỏa tiễn phóng từ trên không đã phá hủy 16 cơ sở quân sự ở các khu vực Kharkiv, Zaporizhzhia, Donetsk, Dnipropetrovsk và tại cảng Mykolayiv, là các địa điểm thuộc miền nam và miền đông Ukraine.

Bộ cho biết thêm, không quân Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào 108 khu vực lực lượng Ukraine tập trung và pháo binh Nga đã tấn công 315 mục tiêu quân sự của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Hai (18/04) cho biết tình hình ở Mariupol là “hết sức khó khăn” nhưng thành phố này không nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của quân đội Nga.

Các đoạn video và ghi âm cho thấy các vụ nổ đùng đoàng và khói bốc lên từ các xưởng thép của Azovstal, nơi chứa vô số tòa nhà, lò cao, và đường ray.

Việc chiếm Mariupol sẽ hợp nhất các lực lượng Nga trên hai trong số các trục chính của cuộc xâm lược, và giúp họ thoát khỏi trói buộc để tiến hành một cuộc tấn công mới dự liệu ​​nhắm vào lực lượng chủ lực của Ukraine ở phía đông.

Putin: Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã thất bại

Vladimir Putin nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã thất bại.

Hôm thứ Hai (18/04), ông Putin nói rằng phương Tây “dự liệu ​​sẽ nhanh chóng làm đảo lộn tình hình kinh tế-tài chính, gây ra sự hoảng loạn trên thị trường, sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng và sự thiếu hụt hàng hóa lớn trong các cửa hàng.” Ông nói thêm rằng “chiến lược chiến tranh kinh tế chớp nhoáng này đã tỏ ra không thành công.”

Nhà lãnh đạo Nga đang nói trên truyền hình trong một cuộc điện đàm video với các viên chức kinh tế hàng đầu.

Ông Putin lưu ý rằng “Nga đã chịu đựng được áp lực chưa từng có,” lập luận rằng đồng ruble đã mạnh lên và nước này đã ghi nhận mức thặng dư thương mại cao trong lịch sử là 58 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm.

Thay vào đó, ông cho rằng các lệnh trừng phạt đã phản tác dụng chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh Âu Châu, làm tăng tốc độ lạm phát và dẫn đến giảm mức sống.

Ông Putin cũng thừa nhận giá tiêu thụ ở Nga đã tăng mạnh, cho biết giá tiêu thụ đã tăng 17.5% tính đến tháng Tư so với cùng thời kỳ năm ngoái và chỉ thị chính phủ lập chỉ số tiền lương và các khoản thanh toán khác để giảm bớt tác động của lạm phát đối với lợi tức của người dân.

Moscow: Ukraine lên kế hoạch khiêu khích “tàn ác”

Hôm thứ Hai (18/04), Bộ Quốc phòng Nga cho biết Kyiv, với sự hậu thuẫn của phương Tây, đang lên kế hoạch bắn phá các nhà thờ trong Lễ Phục Sinh Chính Thống Giáo ở miền nam và miền đông Ukraine, sau đó đổ lỗi cho Moscow.

Đại tá Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, cho biết: “Các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc sẽ thành lập hơn 70 nhóm cơ động được trang bị súng cối với mục tiêu bắn phá các nhà thờ Chính Thống Giáo vào Chủ Nhật Phục sinh.”

Những người theo đạo Cơ Đốc Chính Thống sẽ kỷ niệm Lễ Phục Sinh hôm 24/04, một tuần sau khi ngày lễ này được tổ chức ở hầu hết thế giới phương Tây. Theo ông Mizintsev, các cuộc tấn công được lên kế hoạch tại các khu vực Zaporizhia, Mykolaiv, Odesa, Sumy, và Kharkiv. Kế hoạch sau đó là “tố cáo quân đội Nga sát hại hàng loạt thường dân vào ngày thánh lễ này,” ông nói.

Ông Mizintsev khẳng định rằng “một số quốc gia phương Tây” đang hỗ trợ Kyiv trong việc chuẩn bị “các hành động khiêu khích tàn ác và công phu với nhiều nạn nhân.”

Bộ Quốc phòng cho biết họ có bằng chứng về các tuyên bố trên. Họ kêu gọi Liên Hiệp Quốc, OSCE, và Ủy ban Hồng Thập Tự Quốc tế “tác động đến chế độ Kiev” để ngăn chặn các cuộc tấn công được lên kế hoạch này.


Drone footage show smoke rises above the steelworks in Mariupol


Nga tấn công hàng trăm mục tiêu trên khắp Ukraine, binh sĩ Ukraine bám trụ Mariupol

Hôm thứ Hai (18/04), Nga cho biết họ đã tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự ở Ukraine trong đêm, phá hủy các sở chỉ huy bằng hỏa tiễn phóng từ trên không, trong khi các nhà chức trách ở thành phố Lviv phía tây, nơi đã thoát khỏi đợt oanh tạc nặng nề, cho biết một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã khiến 6 người thiệt mạng.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy 16 cơ sở quân sự của Ukraine ở các khu vực Kharkiv, Zaporizhzhia, Donetsk, Dnipropetrovsk và tại cảng Mykolayiv, ở miền nam và miền đông của đất nước này.

Họ nói thêm rằng không quân Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào 108 khu vực tập trung lực lượng Ukraine và pháo binh Nga đã tấn công 315 mục tiêu quân sự Ukraine trong đêm.

Quân đội Nga hiện đang cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố hải cảng Mariupol của Ukraine, nơi đã bị bao vây trong nhiều tuần. Đây sẽ là một giải thưởng chiến lược to lớn (nếu bị chiếm đóng), vì nối liền lãnh thổ ở phía đông do phe ly khai thân Nga nắm giữ với khu vực Crimea mà Moscow sáp nhập hồi năm 2014.

Các nhà chức trách Ukraine cho biết hỏa tiễn đã tấn công các cơ sở quân sự và một trạm dịch vụ lốp xe hơi ở Lviv, cách biên giới Ba Lan chỉ 60 km (40 dặm). Thị trưởng Lviv Andriy Sadoviy cho biết có 7 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết quân đội ở cảng bị phá hủy nghiêm trọng Mariupol vẫn đang chiến đấu vào Chủ Nhật (17/04), bất chấp việc Nga yêu cầu đầu hàng.

“Thành phố vẫn chưa thất thủ,” ông nói với chương trình “This Week” của ABC, đồng thời cho biết thêm rằng binh lính Ukraine vẫn tiếp tục kiểm soát một số khu vực phía đông nam thành phố.

Hôm thứ Bảy (16/04), Nga cho biết họ đã kiểm soát các khu vực đô thị, mặc dù một số binh sĩ Ukraine vẫn lưu lại bên trong nhà máy thép Azovstal, một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất Âu Châu, có diện tích hơn 11 km vuông (4.25 dặm vuông) nhìn ra Biển Azov.

Vào tối hôm trước khi chiến tranh nổ ra, Mariupol là thành phố lớn nhất vẫn do chính phủ Ukraine nắm giữ ở vùng Donbas, mà Moscow đã yêu cầu Ukraine nhượng lại cho lực lượng ly khai thân Nga.

Việc chiếm Mariupol sẽ hợp nhất các lực lượng Nga trên hai trong số các trục chính của cuộc xâm lược, và giúp họ thoát khỏi trói buộc để tiến hành một cuộc tấn công mới dự liệu ​​nhắm vào lực lượng chủ lực của Ukraine ở phía đông.

Ông Serhiy Gaidai, thống đốc khu vực Luhansk, cho biết giao tranh trên đường phố đã bắt đầu giữa các binh sĩ Ukraine và Nga, đồng thời một lần nữa kêu gọi người dân di tản.

Ông cho biết trong một bài diễn văn trên truyền hình, quân đội Nga đã tiến công trong đêm và đánh chiếm Kreminna, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ không còn khả năng đưa người dân ra khỏi thành phố.

Các vụ nổ xảy ra ở các khu vực Kyiv, Lviv, Dnipropetrovsk của Ukraine

Các nhà chức trách ở các vùng Lviv và Dnipropetrovsk phía tây và phía nam của Ukraine đã báo cáo nhiều vụ nổ vào hôm thứ Hai (18/04), trong khi một phóng viên Reuters nghe thấy một loạt vụ nổ ở Kyiv, trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga tiếp tục diễn ra.

Thống đốc khu vực Maksym Kozystkiy cho biết sáu người đã thiệt mạng và tám người bị thương ở Lviv, nơi hỏa tiễn tấn công các cơ sở quân sự và một trạm dịch vụ lốp xe hơi.

Ngoài ra, các nhà chức trách cho biết một số hỏa tiễn đã bắn trúng các khu vực gần nhà ga và các cơ sở đường sắt khác, làm gián đoạn giao thông bình thường trong một thời gian ngắn.

Theo hãng thông tấn Suspilne, hai người đã bị thương trong các cuộc tấn công ở Dnipropetrovsk.

Tại Kyiv, một phóng viên Reuters đã nghe thấy một loạt tiếng nổ ở tả ngạn sông Dnipro. Chính phủ địa phương vẫn chưa cung cấp bất kỳ tin tức chính thức nào về nguyên nhân của các vụ nổ.


Smoke rises from the Azovstal steel works in Mariupol, as Ukrainian troops defending the city make their last stand against Russia


Binh sĩ Ukraine không đáp ứng yêu cầu đầu hàng của Nga ở Mariupol

Các binh sĩ Ukraine đã không tuân theo tối hậu thư của Nga về việc hạ vũ khí vào ngày Chủ Nhật (17/04) tại cảng Mariupol, nơi mà Moscow cho biết lực lượng của họ đã gần như hoàn toàn chiếm được phần thưởng lớn nhất trong cuộc chiến kéo dài gần hai tháng này.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết quân đội ở Mariupol vẫn đang chiến đấu bất chấp yêu cầu của Nga về việc đầu hàng vào rạng sáng.

Hôm thứ Bảy (16/04), Nga cho biết họ đã quyền kiểm soát các khu vực đô thị, với một số binh sĩ Ukraine vẫn lưu lại bên trong các xưởng thép của nhà máy Azovstal nhìn ra Biển Azov.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân