TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/04/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/04/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Mon Apr 18, 2022 11:29 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/04/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/04/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 17/04/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


An aerial view of the city of Mariupol, Ukraine on April 12. Andrey Borodulin/AFP/Getty Images


Tổng thống Zelensky thảo luận với tổng giám đốc IMF về công cuộc “tái thiết sau chiến tranh” của Ukraine

Hôm Chủ Nhật (17/04), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã điện đàm với Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva về sự ổn định tài chính của Ukraine và công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh.

“Đã thảo luận với Tổng giám đốc IMF Georgieva về vấn đề bảo đảm ổn định tài chính cho Ukraine và chuẩn bị cho công cuộc tái thiết sau chiến tranh. Chúng tôi có kế hoạch rõ ràng cho hiện tại, cũng như tầm nhìn về triển vọng. Tôi chắc chắn sự hợp tác giữa IMF và Ukraine sẽ tiếp tục mang lại kết quả,” ông Zelensky nói trong một tweet.

Bà Georgieva đã xác nhận về cuộc điện đàm trong một tweet vào cuối ngày. “Cảm ơn ông, vì cuộc gọi rất tốt đẹp ngày hôm nay,” bà viết, trả lời bài đăng Twitter của ông Zelensky. Bà viết rằng sự hỗ trợ là “điều cần thiết để đặt nền móng cho việc tái thiết một Ukraine cạnh tranh hiện đại.”

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết ông sẽ tham dự các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Hoa Thịnh Đốn trong tuần này, đồng thời sẽ tìm kiếm thêm hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Nga phản hồi các dự đoán về “phá sản” của Liên minh Âu Châu

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã báo động “những kẻ tự bạo ở Brussels” rằng họ sẽ phải thay đổi luận điệu của mình nếu sự vỡ nợ của Nga mà họ dự đoán hóa ra lại trở thành sự vỡ nợ - cả về tinh thần lẫn vật chất - của Liên minh Âu Châu.

Ông Medvedev, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia, đã trả lời nhận xét của người đứng đầu Ủy ban Âu Châu, bà Ursula von der Leyen trên Telegram. Nói với tờ Bild trước đó hôm Chủ Nhật (17/04), bà nói rằng “việc Nga phá sản chỉ là vấn đề thời gian,” đề cập đến các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ của phương Tây áp đặt lên Moscow vì cuộc tấn công của họ ở Ukraine.

Lưu ý rằng “bà cô Ursula” đã nói rất nhiều về một vụ vỡ nợ sắp xảy ra của Nga, ông Medvedev cho rằng đó là điều mà các chính trị gia EU “bí mật mơ về mỗi đêm.”

Ông Medvedev viết trong một bài đăng: “Đây là chiến lược sâu xa của Liên minh Âu Châu, ý định sâu kín của những kẻ tự bạo ở Brussels và các đối tác của họ trong các trò chơi từ bên kia đại dương (Hoa Kỳ).”

Cựu tổng thống báo động các nhà lãnh đạo EU rằng bất kỳ sự vỡ nợ nào của Nga đều có thể trở thành sự vỡ nợ “về mặt tinh thần và, hoàn toàn có thể là vật chất” của chính khối này.

“Hệ thống tài chính của EU không hoàn toàn ổn định, niềm tin của người dân đang giảm sút. Và ngay cả trong năm đáng nhớ 2008 nó cũng không bất ổn nhiều như vậy, và hồi đó rất khó khăn,” ông nói khi đề cập đến thời kỳ gọi là Đại Suy Thoái.

Ông mỉa mai khuyên EU nên mong đợi “lòng biết ơn sâu sắc” từ công dân của họ đối với tình trạng siêu lạm phát, “điều không còn có thể được quy cho những người Nga độc ác,” vì thiếu nguồn cung cần thiết trong các cửa hàng cũng như một cuộc khủng hoảng di cư mới, mà theo ý kiến ​​của ông Medvedev, “sẽ kích động một làn sóng tội phạm bạo lực còn tồi tệ hơn cả làn sóng ở Albania.”

“Sau đó mấy gã ở Brussels sẽ phải thay đổi luận điệu của họ,” ông nói và cho biết thêm rằng nếu không, “những đám cháy lốp xe khét lẹt” sẽ xuất hiện trên đường phố của “các thành phố Âu Châu được gìn giữ cẩn thận.”


Shaun Pinner (trái) và Aiden Aslin (phải), hai người Anh phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine hiện đã bị Nga bắt giữ.


Nga công bố dữ liệu về “lính đánh thuê ngoại quốc” ở Ukraine

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ước tính có khoảng 6,824 lính đánh thuê ngoại quốc từ 63 quốc gia đã đến Ukraine để chiến đấu cho chính phủ ông Volodymyr Zelensky. Trong số này, 1,035 người đã bị “tiêu diệt”, trong khi vài ngàn người vẫn chiến đấu. Bốn trăm chiến binh ngoại quốc đang tập trung ở Mariupol, nơi các lực lượng dân tộc chủ nghĩa đã từ chối đầu hàng.

Nhóm nhiều chiến binh ngoại quốc nhất (1,717) đến từ Ba Lan, trong khi khoảng 1,500 đến từ Hoa Kỳ, Canada, và Romania. Có tới 300 người đến từ Anh quốc và Georgia, trong khi 193 người đến từ các khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở Syria.

Những con số này đã được phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Igor Konashenkov công bố hôm Chủ Nhật (17/04). Theo vị tướng này, 1,035 lính đánh thuê ngoại quốc đã bị quân Nga tiêu diệt và 912 người đã bỏ chạy khỏi Ukraine, còn 4,877 lính đang hoạt động tại các thành phố Kyiv, Kharkiv, Odesa, Mykolaiv, và Mariupol.

Ông Konashenkov cho biết khoảng 400 binh sĩ ngoại quốc vẫn tham chiến cùng các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa Ukraine tại thành phố hải cảng Mariupol bị bao vây.

“Hãy để tôi nhắc quý vị rằng lính đánh thuê ngoại quốc không có tư cách “chiến binh” theo Luật Nhân đạo Quốc tế,” ông Konashenkov nói. “Họ đến Ukraine để kiếm tiền bằng cách sát hại người Slav. Vì vậy, điều tốt nhất đang chờ đợi họ là trách nhiệm hình sự và án tù dài hạn,” ông nói thêm.

Vợ của Viktor Medvedchuk kêu gọi sự giúp đỡ từ Putin

Bà Oksana Marchenko, vợ của chính trị gia đảng đối lập Ukraine bị bắt Viktor Medvedchuk, đã ghi lại một đoạn video gửi tới Vladimir Putin, trong đó bà thỉnh cầu sự hỗ trợ của ông trong việc bảo đảm thả chồng mình. Video này được đưa ra sau khi bà kêu gọi sự giúp đỡ từ lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan hồi đầu tuần này (18-24/04).

Trong tuyên bố của mình, bà Marchenko nói với ông Putin rằng có một cơ hội thuyết phục chính phủ Ukraine trao đổi ông Medvedchuk cho hai lính đánh thuê Anh được cho là đã đầu hàng quân đội Nga và lực lượng Donbas ở Mariupol hồi đầu tuần này. Bà nhấn mạnh rằng chồng bà “đã đồng ý trao đổi và chuyển đến lãnh thổ của Liên bang Nga nếu hai bên Nga và Ukraine đạt được các thỏa thuận liên quan.”

Trong khi đó, cơ quan an ninh quốc gia Ukraine đã đăng một đoạn video về chính trị gia bị buộc tội phản quốc này khi ông tự đề nghị đổi mình lấy việc di tản dân thường bị mắc kẹt ở Mariupol, trong khi hai người đàn ông Anh đầu hàng lực lượng Nga ở Mariupol cũng xuất hiện trên truyền thông Nga để đề nghị được trao đổi.

Đoạn video của ông Viktor Medvedchuk đã được đăng hôm thứ Hai (18/04). Trong đó, ông gọi đích danh ông Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xem xét việc trao đổi này.

Ông Medvedchuk đã bị bắt giữ vào thứ Ba tuần trước (12/04) trong một hoạt động đặc biệt do cơ quan an ninh quốc gia Ukraine, hoặc SBU, thực hiện. Ông đã trốn thoát khỏi việc quản thúc tại nhà vài ngày trước khi xung đột nổ ra hôm 24/02 ở Ukraine.

Những người đàn ông Anh tự nhận mình là Sean Pinner và Aiden Aslin. Trong một video, ông Pinner đã thỉnh cầu Thủ tướng Anh Boris Johnson, hy vọng sẽ được trao đổi.

Các viên chức Ukraine cho biết Kyiv muốn xét xử ông Medvedchuk và cuối cùng tráo đổi ông này lấy các tù nhân Ukraine.

Ukraine tuyên bố việc di tản dân thường phải tạm dừng do pháo kích

Chính phủ Ukraine đã tạm dừng các cuộc di tản nhân đạo trong ngày thứ hai liên tiếp, tuyên bố quân đội Nga đang nhắm vào các hành lang di tản dân thường.

Hôm thứ Hai (18/04), Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk tuyên bố rằng Nga đã pháo kích và phong tỏa các tuyến đường di tản nhân đạo.

Theo bà Vereshchuk, chính phủ đã đàm phán về các lối đi từ Mariupol và Berdyansk cùng các thành phố khác, cũng như từ vùng Luhansk.


images show Russian warship Moskva before it sank


Bộ trưởng Đức: Cần vũ trang cho Ukraine để ngăn chặn nạn đói toàn cầu

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Cem Ozdemir nói rằng cung cấp cho Ukraine vũ khí “hiệu quả hơn” trong bối cảnh xung đột với Nga đang diễn ra là điều cần thiết để tránh một “nạn đói toàn cầu” được cho là có nguy cơ xảy ra. Viên chức này đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn do tờ Westdeutsche Allgemeine Zeitung đăng hôm Chủ Nhật (17/04).

Bộ trưởng tuyên bố: “Cuộc chiến của Nga vào Ukraine đang ngày càng trở thành một cuộc tấn công vào cộng đồng quốc tế.”

Tổng thống Serbia tố cáo Ukraine và một quốc gia EU đe dọa đánh bom trên không ở Serbia

Aleksandar Vucic đã tố cáo các cơ quan mật vụ của Ukraine và một quốc gia không xác định thuộc Liên minh Âu Châu đứng sau một loạt các vụ đe dọa đánh bom giả mạo nhằm vào các chuyến bay đến Nga của Air Serbia.

Hãng hàng không quốc gia Serbia là hãng hàng không Âu Châu duy nhất không tham gia các lệnh trừng phạt bay quốc tế chống lại Nga vì cuộc chiến Ukraine. Một số chuyến bay của hãng này đến Moscow và St. Petersburg đã bị hoãn hoặc phải quay trở lại Belgrade sau những lời đe dọa đánh bom ẩn danh.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ủng hộ chính phủ Pink TV vào cuối ngày Chủ Nhật, ông Vucic nói rằng “các cơ quan tình báo ngoại quốc của hai quốc gia này đang làm điều đó. Một là một quốc gia thuộc EU, và Ukraine là quốc gia còn lại.”

Lãnh đạo Serbia không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình. Các viên chức Serbia khác đã tố cáo rằng các thư điện tử đe dọa được gửi từ Ukraine hoặc Ba Lan.

Ông Vucic nói rằng mặc dù các chuyến bay của Air Serbia đến Nga không thu được lợi nhuận do thường xuyên phải quay trở lại phi trường ở thủ đô của Serbia, nhưng các chuyến bay sẽ tiếp tục “như một vấn đề nguyên tắc của chúng tôi.”


A frame from a video shows Ukrainian forces ambushing a Russian convoy in Mariupol. (Azov Battalion)


Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga trong 10 năm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói rằng đất nước ông đã sẵn sàng chiến đấu chống lại Liên bang Nga trong 10 năm để “lấy lại những gì của chúng tôi”, đồng thời thừa nhận rằng làm như vậy có thể sẽ phải trả một “cái giá đắt”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “State of the Union” của CNN hôm thứ Sáu (15/04), ông Zelensky lưu ý rằng Ukraine không sẵn sàng đưa ra bất kỳ nhượng bộ lớn nào đối với Moscow để đạt được hòa bình giữa hai nước.

Khi được hỏi liệu mục tiêu của ông Zelensky là nhìn thấy Ukraine ở một vị thế tốt hơn để đàm phán với Nga và mang lại hòa bình hay đánh bại các lực lượng quân sự của Moscow và “khiến họ rời khỏi” đất nước của mình, tổng thống nói: “Chúng tôi muốn giải phóng đất nước của chúng tôi, lấy lại những gì của chúng tôi.”


Column of black smoke rises from Lviv following multiple explosions


Thị trưởng: 5 hỏa tiễn không kích Lviv

Nhiều vụ nổ được cho là do hỏa tiễn không kích thành phố Lviv thuộc miền tây Ukraine gây ra, theo các nhân chứng ở đó.

Lviv và phần còn lại của miền tây Ukraine ít bị ảnh hưởng bởi giao tranh hơn các khu vực khác của đất nước, và được coi là nơi trú ẩn tương đối an toàn.

Thị trưởng Lviv Andriy Sadovyi cho biết trên Facebook rằng năm hỏa tiễn đã được bắn vào thành phố và các dịch vụ khẩn cấp đang đối phó với các vụ nổ. Ông cho biết sẽ có thêm tin tức chi tiết.


Ukraine takes first steps of applying for EU membership


Viên chức: Ukraine đã hoàn thành bảng câu hỏi cho tư cách thành viên EU

Ông Ihor Zhovkva, Phó trưởng Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết Ukraine đã hoàn thành một bảng câu hỏi vốn sẽ là điểm khởi đầu để Liên minh Âu Châu quyết định về tư cách thành viên của Kyiv.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã trao bảng câu hỏi cho ông Zelensky trong chuyến thăm của bà tới Kyiv hôm 08/04, cam kết một khởi đầu nhanh hơn đối với nỗ lực trở thành thành viên EU của Ukraine sau khi Nga xâm lược nước này.

“Hôm nay, tôi có thể nói rằng tài liệu này đã được hoàn tất bởi phía Ukraine,” ông Zhovkva nói với truyền hình Ukraine vào tối Chủ Nhật (17/04).

Ông nói thêm, Ủy ban Âu Châu sẽ cần đưa ra một đề nghị về việc Ukraine tuân thủ các tiêu chí thành viên cần thiết.

“Chúng tôi hy vọng đề nghị này... là tích cực, và khi đó quyết định sẽ thuộc về phía các nước thành viên EU.”

Ông Zhovkva nói thêm rằng Ukraine dự liệu ​​sẽ có được tư cách của một quốc gia ứng cử viên gia nhập EU vào tháng Sáu trong một cuộc họp theo dự liệu ​​của Hội đồng Âu Châu.

Hội đồng Âu Châu sẽ họp từ ngày 23 đến ngày 24/06, theo lịch trình của Hội đồng trên trang web của họ.

“Tiếp theo, chúng ta sẽ cần bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập. Và một khi chúng ta tổ chức các cuộc đàm phán đó, chúng ta đã có thể nói về tư cách thành viên đầy đủ của Ukraine trong EU,” ông Zhovkva nói.




TASS: Nga gọi việc gia tăng hoạt động quân sự của NATO ở Bắc Cực là đáng lo ngại, cảnh cáo về “các việc bất ngờ ngoài ý muốn”

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Đại sứ Nga Nikolai Korchunov cho biết hôm Chủ Nhật (17/04) rằng Nga đang lo lắng về sự gia tăng hoạt động của các lực lượng NATO ở Bắc Cực và nhận thấy nguy cơ về “các việc bất ngờ ngoài ý muốn” xảy ra trong khu vực này.

Hồi tháng Ba, Phần Lan và Thụy Điển, cả hai đều đang xem xét gia nhập liên minh quân sự NATO do Hoa Kỳ dẫn đầu, đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự kết hợp của NATO. Cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ lâu, nhưng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào ngày 24/02 đã khiến cuộc tập trận này tăng thêm cường độ. Moscow mô tả các hành động của mình ở Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

“Sự gia tăng hoạt động gần đây của NATO ở Bắc Cực là một việc đáng lo ngại. Một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn khác của liên minh này vừa được tổ chức ở miền bắc Na Uy. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này không góp phần vào an ninh của khu vực,” ông Korchunov nói.

Theo ông Korchunov, những hoạt động như vậy làm tăng nguy cơ xảy ra “các việc bất ngờ ngoài ý muốn”, mà ngoài rủi ro an ninh, còn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái Bắc Cực.

Ông không nói rõ ông đang ám chỉ đến loại việc bất ngờ nào.

Viên chức cao cấp: Ukraine đã yêu cầu G7 hỗ trợ 50 tỷ USD để bù đắp thâm hụt ngân sách

Ukraine đã yêu cầu các quốc gia G7 hỗ trợ tài chính 50 tỷ USD và cũng đang xem xét phát hành trái phiếu phiếu không trái tức (trái phiếu có lãi suất bằng 0%) để giúp nước này bù đắp thâm hụt ngân sách do chiến tranh trong sáu tháng tới, cố vấn kinh tế của tổng thống Oleh Ustenko cho biết hôm Chủ Nhật (17/04).

Trình bày trên truyền hình quốc gia, ông Ustenko cho biết các lựa chọn này đang được tích cực thảo luận.


Mariupol is devastated as Russian attacks on the city continue


Ngoại trưởng Ukraine: Tình hình ở Mariupol có thể trở thành “lằn ranh đỏ” trong các cuộc đàm phán

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết không có bất kỳ liên lạc ngoại giao nào gần đây giữa Nga và Ukraine ở cấp bộ ngoại giao của họ và tình hình ở cảng Mariupol, mà ông mô tả là “thảm khốc”, có thể là “lằn ranh đỏ” trong con đường đàm phán.

“Mariupol có thể là một lằn ranh đỏ,” ông nói với CBS News trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật (17/04).

Các binh sĩ Ukraine đã kháng cự tối hậu thư của Nga về việc hạ vũ khí vào ngày Chủ Nhật tại cảng Mariupol, nơi mà Moscow cho biết lực lượng của họ đã gần như hoàn toàn chiếm giữ trong cuộc chiến kéo dài gần hai tháng này.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết quân đội ở Mariupol vẫn đang chiến đấu bất chấp yêu cầu đầu hàng vào rạng sáng của Nga.

“Chúng tôi không thực sự có bất kỳ liên lạc nào với các nhà ngoại giao Nga trong những tuần gần đây ở cấp bộ ngoại giao,” ông Kuleba cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Thống đốc vùng Luhansk cho biết pháo kích khiến 2 người thiệt mạng, 4 người bị thương ở thành phố phía đông Zolote

Thống đốc địa phương cho biết, có ít nhất hai người đã thiệt mạng và bốn người bị thương trong vụ pháo kích vào thành phố Zolote, miền đông Ukraine hôm Chủ Nhật (17/04).

Ông Serhiy Gaidai, thống đốc vùng Luhansk cho biết: “Tại một trong những tòa cao ốc, hai tầng lầu đã bị phá hủy... Chúng tôi có ít nhất hai công dân thiệt mạng, bốn người khác bị thương.”

Reuters không thể xác minh ngay những nhận xét của ông.


Moscow đưa ra tối hậu thư cho các binh sĩ Ukraine “đầu hàng hoặc chết” vào lúc 3 giờ sáng theo giờ GMT hôm Chủ nhật sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội của họ đã dọn sạch thành phố - chỉ còn lại một đơn vị binh sĩ Ukraine trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Hình: Illich Steel and Iron Works ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine


Người Ukraine bất chấp thời hạn đầu hàng ở Mariupol

Quân đội Nga ước tính rằng khoảng 2,500 binh sĩ Ukraine đang phòng thủ tại một nhà máy thép lớn với một mạng lưới các lối đi ngầm dùng cho cuộc kháng cự cuối cùng ở Mariupol.

Nga đã đề ra thời hạn đầu hàng cho họ, nói rằng những người hạ vũ khí được “bảo toàn mạng sống của họ”, nhưng binh lính Ukraine không theo.

“Tất cả những ai tiếp tục kháng cự sẽ bị tiêu diệt,” Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, nói. Ông cho biết tin tức liên lạc bị chặn cho thấy có khoảng 400 lính đánh thuê ngoại quốc cùng với quân đội Ukraine tại nhà máy thép Azovstal, một tuyên bố không thể được xác minh độc lập.


Binh lính Ukraine thề chiến đấu đến người cuối cùng ở sâu trong một mạng lưới đường hầm bên dưới nhà máy thép Mariupol


Thủ tướng Ukraine nói rằng Mariupol vẫn chưa thất thủ trước Nga và các lực lượng Ukraine ở đó sẽ chiến đấu “đến cùng”.

Hôm Chủ Nhật (17/04), trong một lần xuất hiện trên một chương trình truyền hình của Mỹ, Thủ tướng Denys Shmyhal đã kêu gọi để giúp đỡ khoảng 100,000 người Ukraine đang bị mắc kẹt mà không có thức ăn, nước uống, nhiệt, và điện ở thành phố miền đông này.

Ông cho biết một số khu vực của Mariupol vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine và Nga không có toàn quyền thống trị đối với thành phố này.

Ông Shmyhal nói với chương trình “This Week” của ABC News rằng quân đội Ukraine vẫn đang chiến đấu, kể cả ở vùng Donbas, “nhưng chúng tôi không có ý định đầu hàng.”

Thủ tướng nói Ukraine sẵn sàng kết thúc chiến tranh thông qua ngoại giao, nếu có thể. Ông Shmyhal nói rằng đầu hàng không phải là một lựa chọn, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi sẽ không rời bỏ đất nước, gia đình, vùng đất của mình, vì vậy chúng tôi chắc chắn sẽ chiến đấu đến cùng, đến khi giành được chiến thắng trong cuộc chiến này.”


Binh lính Ukraine đặt các chốt giữ trong căn cứ ngầm tại các nhà máy luyện thép (trong hình) hy vọng sẽ khiến việc xâm chiếm hải cảng Biển Azov của những kẻ xâm lăng trở nên khó khăn nhất có thể. Trong hình: Quang cảnh bên trong cơ sở nhà máy luyện sắt và thép Azovstal


Nga: Binh sĩ Mariupol “sẽ bị tiêu diệt”

Quân đội Nga đã cảnh cáo rằng các binh sĩ Ukraine từ chối đầu hàng tại cảng Mariupol bị bao vây sẽ bị tiêu diệt.

Bộ Quốc phòng Nga đã cho người Ukraine tại nhà máy thép Azovstal lớn của Mariupol cho đến 1 giờ chiều hôm 17/04/2022 (10 giờ sáng GMT) để đầu hàng, nói rằng những người lính hạ vũ khí sẽ được “bảo toàn mạng sống của họ”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, bộ chỉ huy quân đội Ukraine đã ra lệnh cấm quân đội nước này đầu hàng. Ông cho biết quân đội Nga đã nhận được tin tức này từ các cuộc liên lạc bị chặn.

Ông Konashenkov cảnh cáo rằng “tất cả những ai tiếp tục kháng cự sẽ bị tiêu diệt.”


Hầm ngầm tại nhà máy luyện thép Azovstal gồm một mạng lưới rộng lớn các boongke thời Chiến tranh Lạnh, được nối với nhau hàng dặm trên những lối đi thiếu ánh sáng, những người còn sót lại của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine chuẩn bị xây dựng một vị trí chiến đấu cuối cùng.


Ukraine: Mariupol vẫn đang cầm cự

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine nói rằng cảng quan trọng Mariupol vẫn đang cầm cự bất chấp các cuộc tấn công liên tục của Nga.

Hôm Chủ Nhật (17/04), bà Hanna Malyar cho biết lực lượng phòng thủ của cảng trọng yếu ở Biển Azov này đã cầm chân các lực lượng Nga đang bao vây thành phố rất nhiều. Bà mô tả Mariupol như một “lá chắn bảo vệ Ukraine” ngăn quân đội Nga đang bao vây thành phố này tiến sang các khu vực khác của đất nước.

Bà Malyar nói rằng người Nga đã tiếp tục tấn công Mariupol bằng các cuộc không kích và có thể đang chuẩn bị một cuộc đổ bộ để tăng cường lực lượng của họ trong thành phố này.



Quân đội Nga cho biết đã bắn hỏa tiễn trúng một nhà máy quân sự ở ngoại ô thủ đô Ukraine

Quân đội Nga cho biết họ đã bắn hỏa tiễn trúng một nhà máy quân sự ở ngoại ô thủ đô Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm Chủ Nhật (17/04) cho biết quân đội đã sử dụng hỏa tiễn dẫn đường chính xác để tấn công nhà máy đạn dược ở Brovary thuộc ngoại ô Kyiv trong đêm.

Ông nói rằng các cuộc không kích khác của Nga cũng đã phá hủy các radar phòng không của Ukraine gần Sievierodonetsk ở phía đông và một số kho đạn ở những nơi khác.

Các cuộc không kích này là cuộc tấn công mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công của Nga vào các nhà máy sản xuất vũ khí, khí tài phòng không, và các cơ sở khác của Ukraine khi Moscow chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn ở trung tâm kỹ nghệ Donbas ở phía đông của Ukraine.

Tướng Nga thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ được chôn cất ở St. Petersburg

Một tướng Nga lĩnh quân bao vây cảng Mariupol của Ukraine đã được chôn cất hôm thứ Bảy tại St. Petersburg sau khi thiệt mạng trong chiến đấu, thống đốc vùng này cho biết.

Truyền thông Nga xác định, Thiếu tướng Vladimir Frolov là phó tư lệnh của Quân đoàn số 8, một trong những lực lượng đang đánh chiếm Mariupol trong nhiều tuần.

Thống đốc Alexander Beglov đưa ra một tuyên bố nói rằng ông Frolov “đã hy sinh anh dũng trong chiến đấu” mà không nói rõ ông thiệt mạng ở đâu hoặc khi nào. Các bức hình trên các trang web tin tức của Nga cho thấy ngôi mộ của ông tại một nghĩa trang ở St. Petersburg đầy ắp những bông hoa trắng và đỏ.

Ukraine tuyên bố rằng một số tướng lĩnh Nga và hàng chục sĩ quan cấp cao khác đã thiệt mạng trong chiến tranh.

Bulgaria cấm tàu ​​gắn cờ Nga vào các cảng ở Hắc Hải

Bulgaria đã cấm các tàu gắn cờ Nga đi vào các cảng của nước này ở Hắc Hải như một phần của các lệnh trừng phạt mở rộng của EU, Cục Hàng hải Bulgaria thông báo trên trang web của mình hôm Chủ Nhật (17/04).

Cơ quan này cho biết: “Tất cả các tàu đăng bộ mang cờ Nga, cũng như tất cả các tàu đã chuyển cờ Nga, hoặc treo cờ, hoặc đăng bộ hàng hải sang bất kỳ quốc gia nào khác sau ngày 24/02, đều bị cấm vào các cảng sông và cảng biển của Bulgaria.”

Các trường hợp ngoại lệ sẽ chỉ được thực hiện đối với các tàu gặp nạn hoặc đang tìm kiếm hỗ trợ nhân đạo, hoặc các tàu vận chuyển các sản phẩm năng lượng, thực phẩm và dược phẩm đến các nước EU.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân