TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 12/04/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 12/04/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Wed Apr 13, 2022 11:57 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 12/04/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 12/04/2022

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/04/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 13/04/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Chính trị gia Ukraine thân Nga Viktor Medvedchuk đang bị còng tay


Cơ quan mật vụ Ukraine cho biết đã bắt giữ đồng minh hàng đầu của Putin

Hôm thứ Ba (12/04), Ukraine cho biết họ đã bắt giữ đồng minh nổi bật nhất của Điện Kremlin tại nước này.

Hồi tháng Hai, Ukraine cho biết ông Viktor Medvedchuk, lãnh đạo của Đảng Cương lĩnh Đối lập–Vì sự sống, đã trốn thoát khỏi vòng quản thúc tại nhà sau khi nhà chức trách mở một vụ án phản quốc chống lại ông ta.

Nhân vật thân Nga này, người nói rằng ông Putin là cha đỡ đầu của con gái ông, đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái. Hiện chưa có bình luận nào về vụ việc từ một phát ngôn viên tính đến hôm thứ Ba.

“Những kẻ phản bội thân Nga và đặc vụ của cơ quan tình báo Nga, hãy nhớ rằng - tội ác của các vị không có thời hạn hiệu lực,” cơ quan an ninh của Ukraine đăng trên Facebook cùng với bức hình ông Medvedchuk bị còng tay.

Người đứng đầu cơ quan này, ông Ivan Bakanov cho biết các đặc vụ “đã tiến hành chiến dịch đặc biệt nhiều cấp độ nguy hiểm và nhanh như chớp này.”

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin được hãng thông tấn TASS dẫn lời nói rằng ông đã xem bức hình và không thể nói liệu nó có phải là thật hay không.


Anh đã huấn luyện 22.000 binh sĩ Ukraine kể từ năm 2014, việc huấn luyện bị đình chỉ vào tháng 2 sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine


Quân đội Ukraine sẽ huấn luyện ở Anh

Hôm thứ Ba (12/04), Bộ trưởng các Lực lượng vũ trang Anh James Heappey đã xác nhận rằng quân đội nước này sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine trên đất Anh. Một số quân nhân không xác định dự liệu ​​sẽ đến trong “vài ngày tới” để học cách vận hành các phương tiện bọc thép mà Anh đã cam kết cung cấp cho Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga đang diễn ra.

Ông Heappey nói với Đài LBC: “Có 120 xe bọc thép đang trong quá trình chuẩn bị sẵn sàng.”

“Và các binh sĩ Ukraine sẽ vận hành chúng sẽ đến Anh quốc trong vài ngày tới để học cách lái và điều khiển những chiếc xe đó.”

Putin: Các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine lại rơi vào “bế tắc”

Vladimir Putin cho biết, Kyiv đã rút lại các thỏa thuận dự liệu ​​được thực hiện giữa các đoàn đàm phán Ukraine và Nga tại Istanbul vào cuối tháng Ba. Theo ông Putin, các cuộc đàm phán hòa bình hiện đã “quay trở lại trạng thái bế tắc”.

Ukraine đã từ chối công nhận Crimea là thuộc Nga và các nước cộng hòa Donbas là độc lập, Putin giải thích tại Phi trường Vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông của Nga hôm thứ Ba (12/04). Ông nhấn mạnh rằng hai điểm đó là những chủ đề chính mà không thể đạt được bất kỳ tiến triển nào trong các cuộc đàm phán này.



Putin gọi tình hình ở thành phố Bucha của Ukraine là “giả mạo”

Hôm thứ Ba (12/04), Vladimir Putin cho biết, những hình ảnh và thước phim về các thi thể nằm rải rác khắp thành phố Bucha của Ukraine là giả mạo.

Trình bày tại một cuộc họp báo trên truyền hình sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, ông Putin đã so sánh các tố cáo của Ukraine rằng quân nhân Nga hành quyết dân thường ở Bucha - với những gì ông nói là màn dàn dựng của phương Tây về một cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria nhằm buộc tội Bashar al-Assad.

Ông Putin nói: “Tình hình ở Bucha cũng là kiểu giả mạo đó.”

Ukraine đã tố cáo quân đội Nga hành quyết người dân Bucha, một thành phố ở ngoại ô thủ đô Kyiv mà quân đội Nga đã chiếm đóng trong vài tuần trước khi rút đi.

Các nhà chức trách Nga tố cáo Ukraine dàn dựng hiện trường để phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình và khiến phương Tây áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Nga bác bỏ tuyên bố vỡ nợ của CNN

Hôm thứ Ba (12/04), Bộ Tài chính Nga cho biết, một bản tin của công ty truyền thông Mỹ CNN về một thông báo cho rằng Nga đã vỡ nợ trái phiếu Âu Châu là không đúng sự thật.

CNN đưa tin hôm thứ Hai (11/04) dẫn lời cơ quan xếp hạng tín dụng S&P nói rằng Moscow đã vỡ nợ ngoại quốc vì họ đề nghị thanh toán bằng đồng ruble chứ không phải bằng dollar cho các trái chủ.

“Tin tức do CNN đăng tải không đúng với sự thật,” tuyên bố của bộ cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng, “Nga không hề công bố vỡ nợ đối với các cam kết trái phiếu Âu Châu của mình.”

“Vỡ nợ có nghĩa là con nợ hoặc không có tiền để thanh toán các khoản nợ của mình hoặc không muốn thanh toán các khoản nợ đó khi có tiền. Đối với Nga, cả hai điều này đều không đúng. Liên bang Nga có đủ tiền để trả kịp thời và hoàn trả tất cả các khoản nợ phải trả của mình,” Bộ Tài chính Nga giải thích.

Bộ nhấn mạnh rằng các hành động của Hoa Thịnh Đốn để chặn các khoản thanh toán của Moscow đã làm phương hại đến ích lợi của các nhà đầu tư ngoại quốc.


quân đội Ukraine ở Mariupol đang cạn kiệt đồ tiếp tế


Ukraine cho biết quân đội Mariupol đang cạn kiệt đồ tiếp tế

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ lòng biết ơn đối với quân đội Ukraine đang bảo vệ cảng Mariupol bị bao vây ở phía đông nam nhưng thừa nhận rằng họ đang cạn kiệt đồ tiếp tế.

Cố vấn Mykhailo Podolyak đã viết trên Twitter rằng “trong hơn một tháng rưỡi, quân phòng thủ của chúng tôi đã bảo vệ thành phố khỏi quân đội (Nga), đông hơn gấp mười lần. Họ đang chiến đấu dưới làn bom cho từng mét đất của thành phố này. Họ khiến (Nga) phải trả một cái giá ngất ngưởng cho cuộc xâm lược.”

Mariupol là mục tiêu then chốt của quân đội Nga ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu vào cuối tháng Hai. Thành phố này có ý nghĩa biểu tượng vì là một trong những thành phố lớn nhất ở miền đông Ukraine. Mariupol cũng có giá trị chiến lược như một bến cảng chính và là một phần của hành lang trên bộ nối liền giữa lãnh thổ mà quân ly khai do Nga hậu thuẫn ở phía đông kiểm soát và bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Ông Podolyak viết, “Binh lính của chúng tôi vẫn bị bao vây và gặp vấn đề với đồ tiếp tế.” Ông cho biết thêm rằng Tổng thống Zelensky và Bộ Tổng tham mưu Ukraine đang làm việc “để tìm ra giải pháp và giúp đỡ người của chúng tôi.” Ông không cho biết chi tiết, viện dẫn lý do [giữ an toàn cho] hoạt động.


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Đại diện Liên minh châu Âu Josep Borrell và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal thăm thành phố Bucha, ngoại ô Kyiv, Ukraine ngày 8 tháng 4 năm 2022. (Hình: REUTERS / Janis Laizans)


Thị trưởng Bucha: 403 thi thể được tìm thấy cho đến nay

Thị trưởng của thành phố Bucha gần Kyiv của Ukraine hôm thứ Ba (12/04) tuyên bố rằng chính phủ đã tìm thấy 403 thi thể của những người mà họ cho là đã thiệt mạng bởi quân đội Nga trong thời gian Nga chiếm đóng khu vực này nhưng con số vẫn đang tăng lên.

Ông Anatoliy Fedoruk nói thêm trong một cuộc họp báo rằng còn quá sớm để người dân quay trở lại thành phố, sau khi các binh sĩ Nga rút lui hồi cuối tháng trước.

Reuters không thể xác minh ngay nhận xét của ông Fedoruk về số người được tìm thấy đã thiệt mạng ở Bucha. Reuters đã chứng kiến ​​di hài của năm nạn nhân ở Bucha bị bắn xuyên qua đầu nhưng chưa thể xác định độc lập ai là người chịu trách nhiệm.

Moscow đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm vào dân thường kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24/02. Họ đã gọi những tố cáo về việc quân Nga hành quyết thường dân ở Bucha trong khi họ chiếm đóng thành phố là một “sự giả mạo khủng khiếp” nhằm bôi nhọ quân đội Nga.

Putin: Sự đoàn kết của người Nga sẽ chỉ phát triển mạnh mẽ hơn khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây

Vladimir Putin nói rằng sự đoàn kết của người Nga sẽ chỉ phát triển mạnh mẽ hơn khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây và phương Tây sẽ phải đối mặt với bất ổn.

Ông Putin cho biết trong chuyến thăm cơ sở phóng vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông của Nga hôm thứ Ba (12/04) rằng phương Tây đã lầm tưởng rằng các biện pháp trừng phạt của họ sẽ làm suy yếu sự ổn định của Nga. Ông nói rằng “nhân dân Nga luôn củng cố tình đoàn kết của họ trong tình thế khó khăn.”

Ông nhấn mạnh rằng phương Tây sẽ bị lung lay bởi tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng, được thúc đẩy bởi sự thất vọng của dân chúng về lạm phát phi mã. Nhà lãnh đạo Nga cũng đả kích các nhà lãnh đạo Âu Châu, mô tả họ là những tay sai của Hoa Thịnh Đốn và nói rằng họ đang thực hiện các chính sách có hại cho quốc gia của họ.


Dân chúng Mariupol lấy nước từ giếng trong thành phố, sau cuộc bao vây của Nga khiến người dân địa phương không có thức ăn, nước uống hoặc điện trong hơn 4 tuần


Ngân hàng Thế giới sẽ gửi cho Ukraine 1.5 tỷ USD khi giá thực phẩm, năng lượng tăng vọt

Ngân hàng Thế giới đang chuẩn bị một gói hỗ trợ 1.5 tỷ USD cho đất nước Ukraine đang bị tàn phá bởi chiến tranh và có kế hoạch hỗ trợ các nước đang phát triển đang chật vật để bắt kịp với giá thực phẩm và năng lượng tăng cao, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết hôm thứ Ba (12/04).

Trong bài diễn văn tại Trường Kinh tế Warsaw ở Ba Lan, ông Malpass cho biết ngân hàng đang giúp Ukraine cung cấp các dịch vụ cần thiết, bao gồm trả lương cho nhân viên bệnh viện, lương hưu, và các chương trình xã hội.

“Ngân hàng Thế giới được thành lập vào năm 1944 để giúp Âu Châu tái thiết sau Đệ nhị Thế chiến. Như chúng tôi đã làm khi đó, chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp Ukraine tái thiết khi thời điểm đến,” ông Malpass nói.

Ông Malpass cho biết gói này đã được khởi động khi các quốc gia tài trợ và nhận tài trợ thông qua khoản viện trợ 1 tỷ USD của Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), cùng khoản thanh toán 100 triệu USD của IDA cho nước láng giềng Moldova hôm thứ Hai (11/04).

Phát ngôn viên của Ngân hàng Thế giới cho biết kế hoạch giải ngân của IDA vẫn cần sự chấp thuận đầy đủ của ban giám đốc Ngân hàng Thế giới trong những tuần tới.

Khoản viện trợ này bổ sung vào khoản tài trợ giải ngân nhanh trị giá khoảng 923 triệu USD đã được Ngân hàng Thế giới chấp thuận vào tháng trước, cũng bao gồm các khoản đóng góp của các quốc gia tài trợ. Trong gói đó có khoản tài trợ hỗ trợ ngân sách trị giá 350 triệu USD từ chi nhánh cho vay chính của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD).

Ông Malpass trước đó cho biết ngân hàng đang xem xét tổng số tiền viện trợ ngắn hạn cho Ukraine trị giá khoảng 3 tỷ USD.


Chỉ trong sáu tuần chiến tranh ở Ukraine, gần năm triệu trẻ em đã buộc phải rời bỏ nhà cửa và tị nạn ở các nước láng giềng. Trong hình: Các bà mẹ Ukraine ở Krakow, Ba Lan tham dự cuộc biểu tình phản đối việc giết hại trẻ em ở Ukraine


UNICEF bác bỏ tố cáo bắt cóc trẻ em của Kyiv

Moscow bác bỏ tố cáo ép buộc đưa người tị nạn Ukraine đến Nga, trong khi UNICEF tuyên bố rằng họ không có bằng chứng nào cho thấy Nga đã bắt cóc trẻ em trong khu vực như Kyiv tuyên bố.

Hôm thứ Ba (12/04), Ủy viên Nhân quyền Nga Tatyana Moskalkova báo cáo rằng hơn 500,000 thường dân từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Ukraine đã tự nguyện chuyển đến Liên bang Nga kể từ khi cuộc xung đột quân sự bắt đầu.

“Tôi tuyên bố một cách có trách nhiệm rằng chưa bao giờ có bất kỳ vụ cưỡng bức di dời người tị nạn nào đến Nga, tất cả đều là dối trá,” nữ thanh tra này nói, đề cập đến tố cáo của Kyiv rằng Moscow đã ép buộc hơn 500,000 thường dân đến Nga để “sử dụng họ làm con tin” nhằm gây áp lực khiến Ukraine phải đầu hàng.

Putin nói Nga chống chịu được các lệnh trừng phạt “dữ dội” và không thể bị cô lập

Vladimir Putin nói rằng nền kinh tế Nga đã kháng cự thành công các lệnh trừng phạt mới của phương Tây vì cuộc chiến Ukraine.

Trình bày hôm thứ Ba (12/04) trong chuyến thăm cơ sở phóng vào vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông của Nga, ông Putin nói rằng nền kinh tế và hệ thống tài chính của Nga đã chịu được tác động của cái mà ông gọi là các lệnh trừng phạt “dữ dội” của phương Tây và đồng ruble đã phục hồi được những tổn thất của mình.

Ông Putin cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ phản tác dụng đối với phương Tây. Ví dụ, ông nói rằng những hạn chế của phương Tây đối với xuất cảng phân bón từ Nga và đồng minh Belarus sẽ đẩy giá phân bón toàn cầu lên, cuối cùng dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và gia tăng dòng người di cư.

Ông Putin nói rằng “lẽ thường phải chiếm ưu thế” và nói thêm rằng phương Tây nên “quay lại với lý trí và đưa ra các quyết định cân bằng mà không làm mất thể diện của mình.” Ông cho rằng “họ sẽ không thể đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ.”

Ông Putin cũng báo động phương Tây rằng những nỗ lực nhằm cô lập Moscow sẽ thất bại, cho rằng sự thành công của chương trình không gian của Liên Xô là bằng chứng cho thấy Nga có thể đạt được những bước tiến ngoạn mục trong điều kiện khó khăn.

Nga cho biết nước này sẽ không bao giờ phụ thuộc vào phương Tây sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt gây tê liệt nhằm trừng phạt ông Putin vì đưa ra mệnh lệnh hôm 24/02 đối với cái mà ông gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

“Các lệnh trừng phạt đã được đưa ra toàn bộ, việc cô lập đã hoàn tất nhưng Liên Xô vẫn là nước dẫn đầu trong không gian,” ông Putin nói, theo đài truyền hình nhà nước Nga.

“Chúng ta không có ý định bị cô lập,” ông Putin nói. “Không thể cô lập hoàn toàn bất kỳ quốc gia nào trong thế giới hiện đại - đặc biệt là một đất nước rộng lớn như Nga.”

Những thành công trong không gian thời Chiến Tranh Lạnh của Nga như chuyến bay của Gagarin và vụ phóng Sputnik 1 vào năm 1957, vệ tinh nhân tạo đầu tiên từ trái đất, có ý nghĩa đặc biệt đối với Nga: cả hai sự kiện đều khiến Hoa Kỳ sửng sốt. Việc phóng Sputnik 1 đã thúc đẩy Hoa Kỳ thành lập NASA để bắt kịp Moscow.

Ông Putin nói rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine là cần thiết vì Hoa Kỳ đang sử dụng Ukraine để đe dọa Nga - bao gồm cả thông qua liên minh quân sự NATO - và rằng Moscow phải bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine khỏi bị đàn áp.

Ông nói hôm thứ Ba rằng ông không nghi ngờ gì về việc Nga sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của mình ở Ukraine - một cuộc xung đột mà ông coi là không thể tránh khỏi và cần thiết để bảo vệ Nga trong dài hạn.

Putin cam kết: Không nghi ngờ gì về việc chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu ở Ukraine

Vladimir Putin nói rằng hành động quân sự của Nga ở Ukraine là nhằm bảo đảm an ninh của Nga và cam kết rằng các mục tiêu của họ sẽ đạt được.

Trình bày hôm thứ Ba (12/04) trong chuyến thăm cơ sở phóng vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông của Nga, ông Putin tố cáo rằng Ukraine đã bị biến thành một “khu vực chống Nga hàng đầu”, nơi “những mầm mống của chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa tân phát xít đang được ươm mầm.” Ukraine và các đồng minh phương Tây đã bác bỏ những tuyên bố như vậy như một sự che đậy cho cuộc xâm lược.

Ông Putin tái khẳng định tuyên bố của mình rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga là nhằm bảo vệ người dân ở các khu vực ở miền đông Ukraine do phe ly khai được Moscow hậu thuẫn kiểm soát. Ông cũng nói rằng chiến dịch này cũng nhằm “bảo đảm an ninh của chính Nga.”

Ông Putin lập luận rằng “chúng ta không có sự lựa chọn nào khác” và nói rằng “chắc chắn rằng chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu của mình”.

Putin giải thích về cuộc tấn công vào Ukraine

Kyiv công khai từ chối thực hiện một thỏa thuận hòa bình với phiến quân từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, vì vậy Nga không có lựa chọn nào khác ngoài sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ những người sống ở đó, Vladimir Putin nhắc lại hôm thứ Ba (12/04).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các viên chức cao cấp khác “đã tuyên bố rằng các thỏa thuận Minsk không thể thực hiện được,” ông Putin nhắc lại, đề cập đến lộ trình tiến tới hòa bình ở Ukraine do Nga, Đức, và Pháp làm trung gian.

Các thỏa thuận năm 2014 nêu chi tiết cách Kyiv có thể tái hòa nhập các khu vực ly khai của mình bằng cách cung cấp cho họ một lệnh ân xá chung, quyền tự chủ cao hơn và đại diện trong chính phủ. Kyiv đã đình trệ tiến trình của thỏa thuận đó, tuyên bố rằng họ chỉ có thể tiến hành phần việc của mình sau khi giành lại quyền kiểm soát các khu vực do phiến quân nắm giữ.

“Họ đã công khai từ chối [thực hiện lộ trình]. Do đó, việc dung thứ cho tội ác diệt chủng đã diễn ra trong tám năm này không còn khả thi nữa,” ông Putin nói.

Putin nói thêm rằng Ukraine, được sự hậu thuẫn của các nước phương Tây, đang “biến thành một chỗ đứng vững chắc chống lại Nga”.

Putin tuyên bố về chương trình Mặt Trăng của Nga

Vladimir Putin nói rằng Nga phải có khả năng đối phó với những thách thức trong việc khám phá không gian, đồng thời cho biết thêm rằng nước này sẽ tiếp tục với chương trình Mặt Trăng của mình, cùng với các dự án khác.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình Mặt Trăng,” ông Putin khẳng định khi ông đến thăm Phi trường Vũ trụ Vostochny ở Vùng Viễn Đông Amur của Nga hôm thứ Ba (12/04) với người đồng cấp Belarus, ông Alexander Lukashenko.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông đang đề cập đến vụ phóng tàu đổ bộ robot Luna-25, dự liệu ​​diễn ra tại Vostochny vào ngày 22/08, theo nhà phát triển tàu vũ trụ NPO Lavochkin.

Tàu thăm dò sẽ được giao nhiệm vụ hoàn thiện một cuộc hạ cánh mềm trên bề mặt Mặt Trăng cho các sứ mệnh trong tương lai và nghiên cứu khu vực gần cực nam của Mặt Trăng. Tàu được lên kế hoạch mang theo 30 kg dụng cụ khoa học, bao gồm một cánh tay robot và một máy khoan.

Ông Putin nói: “Thế hệ những người sáng tạo ra chương trình hỏa tiễn và vũ trụ quốc gia đã để lại cho chúng ta không chỉ nền tảng kỹ thuật đồ sộ mà còn cả những giá trị mà ngày nay chúng ta hướng tới.”

Nga cho biết đã tấn công các kho vũ khí của Ukraine

Quân đội Nga cho biết họ đã tấn công các kho vũ khí của Ukraine bằng hỏa tiễn hành trình tầm xa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết hôm thứ Ba (12/04) rằng quân đội đã sử dụng hỏa tiễn phóng từ trên không và trên biển để phá hủy một kho đạn và một khoang chứa phi cơ kiên cố tại Starokostiantyniv trong vùng Khmelnytskyi.

Ông Konashenkov nói rằng một cuộc tấn công khác đã phá hủy một kho đạn của Ukraine ở Havrylivka, gần Kyiv.



Được sửa bởi Mây tím ngày Thu Apr 14, 2022 12:09 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Wed Apr 13, 2022 11:57 pm    Tiêu đề:



Phe ly khai phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học

Một phát ngôn viên của phe ly khai do Moscow hậu thuẫn ở miền đông Ukraine đã phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học để tiêu diệt quân đội Ukraine ở thành phố hải cảng Mariupol.

Ông Eduard Basurin được hãng thông tấn Interfax dẫn lời hôm thứ Ba (12/04) nói rằng lực lượng ly khai “không sử dụng bất kỳ vũ khí hóa học nào ở Mariupol.”

Ông Basurin khẳng định sau tuyên bố của ông hôm thứ Hai (11/04) trên đài truyền hình nhà nước Nga rằng phe ly khai sẽ sử dụng “binh lính hóa học” chống lại các binh sĩ Ukraine đang tập trung tại các vị trí kiên cố tại một nhà máy thép lớn ở Mariupol để “xịt hơi bắt họ ra khỏi đó.”

Một đơn vị Ukraine bảo vệ Mariupol tuyên bố mà không cung cấp bằng chứng rằng một phi cơ không người lái đã thả chất độc vào các vị trí của họ. Họ cho biết không có trường hợp nào bị thương nghiêm trọng.

Nhật Bản thông qua lệnh phong tỏa tài sản đối với 398 người Nga

Nội các Nhật Bản đã thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Moscow. Chúng bao gồm việc phong tỏa tài sản của gần 400 cá nhân, bao gồm cả hai con gái của Vladimir Putin, cũng như lệnh cấm đầu tư mới và nhập cảng rượu vodka.

Các biện pháp trừng phạt mới được thông qua hôm thứ Ba (12/04) bao gồm việc phong tỏa tài sản của 398 cá nhân Nga, trong đó cũng bao gồm vợ và con gái của Ngoại trưởng Sergey Lavrov. Nhật Bản hiện đã phong tỏa tài sản của hơn 500 cá nhân và tổ chức Nga.

Các biện pháp mới của Nhật Bản cũng bao gồm việc phong tỏa tài sản của các ngân hàng lớn Sberbank và Alfa Bank, cũng như 28 tổ chức khác của Nga, chẳng hạn như những tổ chức có liên quan đến các công ty quân sự. Biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng sẽ có hiệu lực từ ngày 12/05.

Việc thông qua các biện pháp này hôm thứ Ba bao gồm một phần của danh sách các lệnh trừng phạt được công bố vào thứ Sáu tuần trước (08/04) bởi Thủ tướng Fumio Kishida, người cũng đề nghị loại bỏ dần việc nhập cảng than của Nga và các nhiên liệu hóa thạch khác.

Ukraine cho biết đang kiểm soát tin tức chưa được xác minh rằng Nga đã sử dụng vũ khí hóa học ở Mariupol

Hôm thứ Ba (12/04), Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết Ukraine đang kiểm soát tin tức chưa được xác minh rằng Nga có thể đã sử dụng vũ khí hóa học trong khi bao vây thành phố hải cảng Mariupol thuộc miền nam Ukraine.

Bà Malyar nói trong các bình luận trên truyền hình: “Có một giả thuyết cho rằng đây có thể là bom, đạn photpho,” và cho biết thêm, “Tin tức chính thức sẽ có sau.”

Bộ Quốc phòng Nga đã không phúc đáp ngay yêu cầu bình luận.

Các lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đang cố gắng giành quyền kiểm soát hoàn toàn Mariupol đã phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học trong các bình luận do hãng thông tấn Nga Interfax trích dẫn.

Hội đồng thành phố Mariupol đã viết trên dịch vụ nhắn tin Telegram rằng vẫn chưa thể kiểm soát khu vực mà chất độc được cho là đã được sử dụng vì hỏa lực của đối phương. Họ nói thêm rằng dân thường của thành phố tiếp xúc tối thiểu với chất độc không xác định này nhưng binh lính Ukraine đã tiếp xúc gần hơn với nó và hiện đang được quan sát để tìm các triệu chứng có thể xảy ra.

Nga trước đó đã tố cáo Ukraine chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học, mà không cung cấp bằng chứng.

Xung đột Ukraine khiến cuộc khủng hoảng phân bón tồi tệ hơn, gây rủi ro cho nguồn cung thực phẩm

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã đẩy giá phân bón vốn đã cao lên cao hơn, khiến nguồn cung vốn đã khan hiếm nay ngày càng khó tìm hơn và gây khó khăn cho nông dân, đặc biệt là người ở các quốc gia đang phát triển.

Giá phân bón cao hơn đang làm cho nguồn cung cấp lương thực trên thế giới trở nên đắt đỏ hơn và kém phong phú hơn, do nông dân tiết kiệm chất dinh dưỡng cho cây trồng của họ và thu được sản lượng thấp hơn.

Trong khi khách mua hàng bách hóa ở các nước giàu có sẽ cảm nhận được những gợn sóng, thì sự khan hiếm về nguồn cung thực phẩm sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các gia đình ở các quốc gia nghèo hơn. Cuộc khủng hoảng phân bón có nguy cơ hạn chế hơn nữa nguồn cung cấp lương thực trên toàn thế giới, vốn đã bị hạn chế bởi sự gián đoạn các chuyến hàng ngũ cốc quan trọng từ Nga và Ukraine.

Ngũ Giác Đài, các đối tác làm việc để xác minh báo cáo của tiểu đoàn Azov rằng Nga đã sử dụng “chất độc” ở Mariupol

Hoa Kỳ, Anh, và Úc cho biết họ đang làm việc để xác minh các tin tức chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội rằng quân đội Nga đã sử dụng “chất độc” ở thành phố Mariupol thuộc miền nam Ukraine, vốn từ lâu vẫn trong trạng thái giao tranh.

Tiểu đoàn Azov, một đơn vị tân phát xít của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết trên Telegram rằng Nga đã sử dụng một “chất độc không rõ nguồn gốc” ở thành phố hải cảng này. Kể từ khi Azov giành Mariupol khỏi vòng kiểm soát của quân ly khai thân Nga vào năm 2014, tiểu đoàn này đã bảo vệ Mariupol, một thành phố hải cảng chiến lược trên Biển Azov bị tàn phá bởi chiến tranh mà nếu Nga chiếm được, sẽ cung cấp cho nước này một hành lang trên bộ tới Crimea.

“Lực lượng chiếm đóng của Nga đã sử dụng chất độc không rõ nguồn gốc chống lại quân đội và dân thường của Ukraine tại thành phố Mariupol, vốn được thả từ [phi cơ không người lái] của quân địch,” Tiểu đoàn Azov đăng hôm 11/04. “Các nạn nhân bị suy hô hấp, hội chứng rối loạn tiền đình. Hậu quả của việc sử dụng chất không rõ nguồn gốc đang được làm rõ.”

Bộ trưởng Anh: Tất cả các phương thức sẽ được xem xét nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

Hôm thứ Ba (12/04), Bộ trưởng các Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho biết tất cả các phương thức sẽ được đưa ra xem xét để đối phó với bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hóa học nào ở Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Liz Truss hôm thứ Hai (11/4) cho biết Anh đang làm việc với các đối tác để xác minh tin tức chi tiết về việc quân đội Nga có thể đã sử dụng chất hóa học trong một cuộc tấn công vào Mariupol.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC TV, ông Heappey cho biết tình báo quốc phòng Anh cho đến nay vẫn chưa thể xác minh các tin tức nhưng họ đang “làm việc khẩn cấp để tìm hiểu xem vũ khí hóa học có được sử dụng hay không.”

“Nếu vũ khí hóa học đã được sử dụng, đó là thời điểm rất quan trọng để thủ tướng của chúng tôi và những người đứng đầu chính phủ khác trên thế giới xem xét cách chúng ta sẽ phản ứng với điều đó,” ông Heappey nói thêm.

Hôm thứ Hai (11/04), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học và kêu gọi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Moscow để thậm chí có thể ngăn chặn cả việc bàn về việc sử dụng vũ khí như vậy.

Ngân hàng Trung ương: Nga hạn chế tác động của các lệnh trừng phạt bằng cách cắt giảm tỷ trọng USD trong kho dự trữ ngoại hối

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết Nga giữ đủ nhân dân tệ và vàng trong kho dự trữ để hạn chế tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây - ngay cả sau khi Hoa Thịnh Đốn và các đồng minh phong tỏa một nửa số tiền nắm giữ của nước này bằng dollar và các loại tiền tệ khác.

Cơ quan quản lý này đã cắt giảm tỷ trọng dự trữ USD xuống 10.9% kể từ ngày 01/01 từ mức 21.2% một năm trước đó. Trong khi đó, mức nắm giữ euro được báo cáo đã tăng từ 29.2% lên 33.9%. Đồng thời, tỷ lệ nắm giữ nhân dân tệ đã tăng từ 12.8% một năm trước đó lên mức 17.1%, trong khi tỷ trọng vàng giữ ổn định ở mức 21.5%.

Báo Đức thuê ký giả biểu tình chống chiến tranh trên truyền hình Nga

Tờ Die Welt của Đức đã thuê một phóng viên mới: ký giả người Nga Marina Ovsyannikova, người đã thu hút sự chú ý của thế giới sau khi bất ngờ biểu tình trên đài truyền hình nhà nước Nga để phản đối cuộc xâm lược gần đây và vẫn đang tiếp diễn của quê hương bà vào Ukraine.

Bà Ovsyannikova “hiện là phóng viên tự do của Die Welt, đưa tin từ Ukraine và Nga, cùng những nơi khác,” tờ báo cho biết trong một tuyên bố. Die Welt là tờ báo hàng đầu của Axel Springer SE, một công ty truyền thông của Đức cũng sở hữu các ấn phẩm Insider và Politico của Hoa Kỳ.

“Vào một thời điểm quan trọng, cô Marina Ovsyannikova đã có đủ can đảm để cho khán giả Nga thấy một cái nhìn chân thực về thực tế,” phát ngôn viên Ulf Poschardt của Welt cho biết. “Khi làm như vậy, cô ấy đã bảo vệ đạo đức báo chí quan trọng nhất - bất chấp mối đe dọa về sự đàn áp của nhà nước Nga. Tôi rất hào hứng khi được làm việc với cô ấy.”


Cảnh quay bằng drone, đoàn xe tăng Nga bị lính Ukraine phục kích, lính Nga trong xe tăng hoảng sợ bắn nhầu, đạn bắn trúng và làm nổ tung xe tăng của đồng bọn


Tổng thống Zelensky của Ukraine tuyên bố Nga có thể đã sử dụng vũ khí hóa học, kêu gọi thêm trừng phạt

Hôm thứ Hai (11/04), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng Nga có thể đã sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine và kêu gọi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Moscow, nhằm thậm chí có thể ngăn chặn cả việc bàn về việc sử dụng vũ khí như vậy.

Có những tin tức chưa được xác nhận hôm thứ Hai cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng ở cảng Mariupol bị bao vây, thuộc miền nam Ukraine.

“Chúng tôi đối đãi với việc này với sự nghiêm chỉnh nhất,” ông Zelensky cho biết trong video hàng đêm của ông vào thứ Hai. Ông không nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng.

Ông Petro Andryushchenko, phụ tá của thị trưởng Mariupol, đã viết trên đài Telegram của mình về một vụ tấn công hóa học vẫn chưa được xác nhận và ông mong đợi sẽ cung cấp tin tức chi tiết và làm rõ sau đó.

Pháp tuyên bố sáu điệp viên Nga là “người không được chào đón” vì hoạt động bí mật

Hôm thứ Hai (11/04), Bộ Ngoại giao Pháp đã tuyên bố sáu điệp viên Nga đóng giả các nhà ngoại giao là “người không được chào đón” sau khi một cuộc điều tra của cơ quan tình báo trong nước kết luận rằng họ đang làm việc chống lại ích lợi quốc gia của Pháp.

“Sau một cuộc điều tra rất lâu, Tổng cục An ninh Nội bộ (DGSI) đã tiết lộ hôm 10/04 về một hoạt động bí mật do các cơ quan tình báo Nga thực hiện trên lãnh thổ của chúng tôi,” bộ cho biết trong một tuyên bố mà không nêu chi tiết.

“Sáu điệp viên Nga hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao và những hoạt động của họ được chứng minh là đi ngược lại với ích lợi quốc gia của chúng tôi đã được tuyên bố là những người không được chào đón,” bộ cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin đã chúc mừng nhân viên DGSI trên Twitter vì đã ngăn chặn được hoạt động này. Ông không cho biết chi tiết về bản chất của nhiệm vụ. Bộ Ngoại giao cũng từ chối đưa ra tin tức chi tiết.

Bộ ngoại giao cho biết trong trường hợp không có đại sứ của Nga tại Paris, cấp phó của ông đã được triệu tập để thông báo cho ông về lý do trục xuất.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Nga sẽ đáp trả tương ứng.”

Đầu tháng này, Pháp đã trục xuất 35 người Nga có tư cách ngoại giao như một phần của hành động rộng lớn hơn của Âu Châu và cho biết các nhân viên này đã làm việc chống lại ích lợi của Pháp.

Bất chấp một số chỉ trích, Tổng thống Emmanuel Macron đã tìm cách duy trì đối thoại với Putin. Ông thường xuyên nói chuyện với ông Putin như một phần trong nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Ukraine và bắt đầu một cuộc đàm phán đáng tin cậy giữa Kyiv và Moscow.

Tuy nhiên, căng thẳng đã gia tăng trong những tuần gần đây với việc đại sứ Nga bị triệu tập ba lần, trong đó hai lần là vì các tweet của đại sứ quán mà Pháp mô tả là không thể chấp nhận được.

EU điều tra tài sản của Nga

Europol và các cơ quan khác của EU đã hợp tác với các thành viên của khối để hỗ trợ điều tra hình sự đối với tài sản của các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt vì cuộc tấn công quân sự đang diễn ra của Nga ở Ukraine.

Europol thông báo hôm thứ Ba (12/04), “Chiến dịch Oscar” cũng sẽ hỗ trợ các cuộc điều tra của các quốc gia EU vào những hành vi bị tố cáo vi phạm các hạn chế kinh tế và thương mại được áp dụng đối với Moscow.

“Hoạt động rộng khắp” này sẽ kéo dài ít nhất một năm và được thiết lập để bao gồm một số cuộc điều tra song song. Theo nhiều cách, việc này tương tự như Chiến dịch Sentinel, được thực hiện trong đại dịch COVID-19 nhằm giải quyết gian lận đối với quỹ phục hồi của Liên minh Âu Châu.

Canada phủ nhận việc huấn luyện tiểu đoàn Azov của Ukraine

Quân đội Canada được cho là đã cung cấp huấn luyện chiến đấu cho các thành viên tiểu đoàn Azov của Ukraine, trái với chính sách đã nêu và bất chấp những phủ nhận trước đó về bất kỳ mối quan hệ chính thức nào giữa Ottawa và lực lượng dân quân khét tiếng này.

Theo một bản tin hôm thứ Hai (11/04) của Radio-Canada, mối liên hệ này dường như được tiết lộ trong các bức hình được Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đăng trên mạng xã hội, Những hình ảnh này cho thấy những người lính mang miếng vá tiểu đoàn Azov trên đồng phục khi tham gia huấn luyện với quân đội Canada.

EU đưa các hãng hàng không Nga vào danh sách đen

EU đã cấm 20 hãng hàng không Nga vì các vấn đề an toàn và bảo trì, theo một thông cáo báo chí được công bố trên trang web của Ủy ban Âu Châu hôm thứ Hai (11/04). Các hãng hàng không Nga đã bị cấm bay vào không phận Âu Châu như một phần của lệnh trừng phạt đối với Moscow về cuộc xung đột ở Ukraine.

Thông cáo nêu rõ, các hãng hàng không lớn nhất của Nga như Aeroflot, S7, Rossiya, UTair nằm trong số những hãng được thêm vào Danh sách An toàn Hàng không của Liên minh Âu Châu. Danh sách này liệt kê các hãng hàng không phải chịu lệnh cấm hoạt động hoặc các hạn chế hoạt động trong Liên minh Âu Châu, vì họ không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Thủ tướng Áo: Putin có ý định “giải quyết” xung đột Donbas

Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã rời cuộc gặp với Vladimir Putin hôm thứ Hai (11/04). Ông tin rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây không làm suy yếu quyết tâm của Điện Kremlin trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Donbas trước khi kết thúc cuộc tấn công quân sự ở Ukraine.

“Ông ấy xác nhận rõ ràng rằng các lệnh trừng phạt là khó khăn đối với Nga nhưng tình hình ở Donbas, như ông ấy nói, phải được giải quyết, bất chấp các lệnh trừng phạt - ngay cả khi chúng khá hữu hình,” ông Nehammer nói với các phóng viên sau cuộc họp tại dinh thự bên ngoài Moscow của ông Putin, theo trích dẫn của TASS.

Trung Cộng sử dụng không phận NATO để chuyển hỏa tiễn cho Serbia

Hôm 11/04, sáu phi cơ quân sự của Trung Cộng đã bay qua không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria, cả hai đều là thành viên NATO, để chuyển hỏa tiễn tới Serbia, một đồng minh quan trọng của chế độ Vladimir Putin ở Nga.

Hành động này có thể được coi là một màn phô trương vũ lực, vì Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic trước đó đã nói rằng NATO từ chối để các lô hàng vũ khí Trung Cộng đi qua không phận của các quốc gia thành viên.

Các phi cơ chở hàng Y-20 đã chuyển giao hệ thống vũ khí phòng không cho Serbia thông qua phi trường dân sự Nikola Tesla ở Belgrade.

Ngân hàng Pháp SocGen chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Nga

Societe Generale (SocGen) đã thông báo rằng họ sẽ chấm dứt các hoạt động ở Nga - trở thành ngân hàng phương Tây lớn đầu tiên thông báo rằng họ sẽ rời khỏi Nga.

SocGen cũng đang bán toàn bộ cổ phần của mình tại Rosbank cho một công ty có liên hệ với một nhà tài phiệt người Nga, khiến ngân hàng Pháp tổn thất khoảng 3 tỷ euro (3.3 tỷ USD).

Rosbank là một công ty lớn trong lĩnh vực ngân hàng Nga và SocGen là cổ đông chính.

“Sau nhiều tuần làm việc khẩn trương,” ngân hàng cho biết trong một tuyên bố, họ đã ký một thỏa thuận với quỹ đầu tư Nga Interros Capital để bán toàn bộ cổ phần của mình tại Rosbank cũng như các công ty bảo hiểm con ở Nga.

Interros là một trong những quỹ lớn nhất ở Nga, nắm giữ tài sản trong lĩnh vực kỹ nghệ nặng và luyện kim.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân