TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/04/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/04/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Thu Apr 07, 2022 12:06 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/04/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/04/2022

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 06/04/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 06/04/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



Thượng viện Hoa Kỳ sắp bỏ phiếu về việc hủy bỏ quy chế thương mại với Nga và cấm dầu của Nga

Hôm thứ Năm (07/04), Thượng viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu về các dự luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga và cấm nhập cảng dầu từ nước này, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer thông báo hôm thứ Tư.

Cả hai dự luật trên đều đã bị sa lầy tại Thượng viện, khiến những nhà lập pháp muốn tăng cường phản ứng của Hoa Kỳ thất vọng, trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine bước sang một giai đoạn mới khủng khiếp.

Đã ba tuần kể từ khi Hạ viện thông qua dự luật đình chỉ quy chế thương mại tối huệ quốc, mở đường cho Joe Biden ban hành mức thuế cao hơn đối với một số mặt hàng nhập cảng từ Nga. Vào thời điểm đó, luật được coi là gửi một thông điệp tới Vladimir Putin và các đồng minh của ông về sự cô lập kinh tế mà Nga sẽ phải đối mặt khi xâm lược Ukraine.

Hạ viện cũng đã thông qua dự luật cấm dầu của Nga vào khoảng một tháng trước. Dự luật sẽ hệ thống hóa các hạn chế đối đối với dầu của Nga mà Biden đã đưa vào áp dụng thông qua hành động điều hành.

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua luật về lập hồ sơ tội ác chiến tranh ở Ukraine

Hôm thứ Tư (06/04), Hạ viện Hoa Kỳ đã áp đảo thông qua luật kêu gọi báo cáo của chính phủ liên bang về bằng chứng về tội ác chiến tranh được thực hiện trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Các nhà lập pháp đã thông qua luật này trong bối cảnh xuất hiện các báo cáo khủng khiếp về những hành động tàn bạo ở các thành phố xung quanh Kyiv, đặc biệt là ở Bucha, và các báo cáo mới về số dân thường thiệt mạng ở thành phố cảng Mariupol bị bao vây.

Đạo luật kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ đệ trình lên Quốc hội một báo cáo về nỗ lực bảo tồn bằng chứng liên quan đến tội ác chiến tranh.

Tháng trước (03/2022), Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết yêu cầu điều tra Vladimir Putin về tội ác chiến tranh.

Trong bài diễn văn qua video hàng ngày trước quốc gia vào cuối ngày thứ Tư (06/04), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tố cáo Nga cố gắng che giấu bằng chứng tội ác chiến tranh để can thiệp vào việc điều tra của quốc tế.

Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu về việc loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền vào 07/04

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm (07/04) về việc có nên loại Nga khỏi cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Quốc hay không. Hành động này được Hoa Kỳ khởi xướng nhằm đáp trả việc phát giác hàng trăm thi thể sau khi quân đội Nga rút khỏi các thành phố gần thủ đô Kyiv của Ukraine, làm dấy lên lời kêu gọi xét xử các lực lượng của nước này vì tội ác chiến tranh.

Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield đã kêu gọi tước bỏ ghế của Nga trong Hội đồng Nhân quyền gồm 47 thành viên này sau khi các video và hình ảnh về đường phố ở thành phố Bucha chứa đầy thi thể của những người dường như là thường dân xuất hiện. Các video và tin tức về từ thành phố này đã gây ra làn sóng phản đối và kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga trên toàn cầu. Nga đã kịch liệt từ chối trách nhiệm về vụ việc.

Hôm thứ Tư (06/04), phát ngôn viên của Đại hội đồng Paulina Kubiak cho biết, phiên họp đặc biệt khẩn cấp của hội đồng về Ukraine sẽ tiếp tục hôm thứ Năm vào lúc 10 giờ sáng theo giờ ban ngày miền Đông (EDT), khi nghị quyết “đình chỉ quyền thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên bang Nga” được đưa ra bỏ phiếu.



Thị trưởng thành phố: Hơn 5,000 dân thường thiệt mạng ở Mariupol

Thị trưởng thành phố Mariupol bị bao vây của Ukraine cho biết hơn 5,000 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc phong tỏa kéo dài một tháng của Nga, trong số đó có 210 trẻ em.

Thị trưởng Vadym Boichenko cho biết hôm thứ Tư (06/04) rằng quân đội Nga, trong số các mục tiêu khác, đã ném bom các bệnh viện, trong đó có một bệnh viện nơi 50 người bị chết cháy.

Ông Boichenko nói rằng hơn 90% cơ sở hạ tầng của thành phố đã bị phá hủy bởi các cuộc pháo kích của Nga.

Quân đội Nga đang bao vây cảng chiến lược tại Biển Azov này và đã cắt nguồn cung cấp lương thực, nước uống, năng lượng và liên tục tấn công thành phố bằng các cuộc không kích và pháo binh. Việc chiếm được thành phố sẽ cho phép Nga bảo đảm một hành lang trên bộ dẫn đến Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

FBI cho biết đã ngăn chặn thành công tin tặc Nga

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã giành lại quyền kiểm soát hàng ngàn bộ định tuyến và dụng cụ tường lửa khỏi các tin tặc của quân đội Nga bằng cách xâm chiếm chính cơ sở hạ tầng mà các gián điệp của Moscow đang sử dụng để hổ trợ các dụng cụ này, các viên chức Mỹ cho biết hôm thứ Tư (06/04).

Một bản khai hữu thệ có bôi đen để loại bỏ các tin tức nhạy cảm được mở niêm phong đã mô tả hoạt động bất thường này là một hành động phủ đầu nhằm ngăn chặn tin tặc Nga biến các dụng cụ đã bị xâm nhập thành một mạng lưới “botnet” - một mạng lưới gồm các máy điện toán đã bị xâm nhập có khả năng tấn công các máy chủ khác bằng lưu lượng truy cập không mong muốn.

“May thay, chúng tôi đã có thể phá vỡ mạng botnet này trước khi nó có thể được sử dụng,” Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland cho biết.

Mạng botnet bị nhắm đến được kiểm soát thông qua phần mềm độc hại tên là Cyclops Blink, mà các cơ quan phòng thủ mạng của Hoa Kỳ và Anh quốc đã công khai quy trách nhiệm cho “Sandworm” hồi cuối tháng Hai. Sandworm được cho là một trong những nhóm tấn công của cơ quan tình báo quân sự Nga. Nhóm này đã nhiều lần bị tố cáo thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Theo nghiên cứu của các công ty an ninh mạng tư nhân, Cyclops Blink được thiết kế để chiếm quyền điều khiển các dụng cụ của WatchGuard Technologies Inc và ASUSTeK Computer Inc. Nó cung cấp cho quân đội Nga quyền truy cập vào các hệ thống đã bị xâm nhập đó, cung cấp khả năng tách lọc hoặc xóa dữ liệu từ xa hoặc biến các dụng cụ này thành vũ khí chống lại bên thứ ba.

Watchguard đã ra một tuyên bố xác nhận rằng họ đã làm việc với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để phá vỡ mạng botnet nhưng không tiết lộ số lượng dụng cụ bị ảnh hưởng - chỉ nói rằng con số đó chỉ đại diện cho “ít hơn 1% dụng cụ của WatchGuard.”

AsusTek, hay còn được gọi là Asus, đã không trả lời ngay lập tức các tin nhắn yêu cầu bình luận.

Giám đốc FBI Chris Wray nói với các phóng viên rằng FBI, với sự chấp thuận của tòa án, đã bí mật tiếp cận hàng ngàn bộ định tuyến và dụng cụ tường lửa để xóa phần mềm độc hại và cấu hình lại các dụng cụ.

Ông Wray cho biết: “Chúng tôi đã xóa phần mềm độc hại khỏi các dụng cụ được sử dụng bởi hàng ngàn công ty nhỏ để bảo mật mạng trên toàn thế giới. Chúng tôi đóng cánh cửa mà người Nga đã sử dụng để xâm nhập vào các dụng cụ này.”


video quay bằng drone cho thấy các xe quân sự Nga bị bắn hạ trên đường cao tốc E40, một con đường chính vào Kyiv từ phía tây


Nga cảnh cáo về các “ý đồ” xung quanh lãnh thổ phía tây của họ

Moscow đã cảnh cáo các nước láng giềng Âu Châu về việc việc đóng cửa biên giới của họ với Nga và Belarus, chỉ ra rằng một kịch bản như vậy sẽ đồng nghĩa với việc phong tỏa vùng lãnh thổ cực tây của Nga là Kaliningrad.

Đầu tuần này (04-10/04), các viên chức Latvia và Lithuania đã ra tuyên bố về việc có thể đóng cửa biên giới của họ với Nga và Belarus để đáp trả chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Hôm thứ Tư (06/04), bình luận về vấn đề này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko bày tỏ hy vọng rằng “sự hiểu biết thông thường” sẽ ngăn người Âu Châu “đùa với lửa”. Một biện pháp như vậy sẽ tước đi cơ hội tiếp cận lãnh thổ chính của Nga bằng đường bộ của dân cư Kaliningrad.

Thứ trưởng nói với giới truyền thông, “Tôi rất hy vọng rằng sự hiểu biết thông thường ở Âu Châu sẽ không cho phép bất kỳ ý đồ nào được diễn ra xung quanh Kaliningrad. Tôi nghĩ rằng nhiều người hiểu rằng việc này là hành động đùa với lửa.”

Orban của Hungary cho biết ông đã yêu cầu ông Putin áp dụng lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Hôm thứ Tư (06/04), Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết ông đã nói chuyện rất lâu với Vladimir Putin và yêu cầu ông thông báo một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine.

Ông Orban cho biết ông đã mời Putin tham dự các cuộc đàm phán tại Hungary với các tổng thống của Ukraine và Pháp cũng như thủ tướng Đức. Ông nói rằng phản ứng của ông Putin là “tích cực”, nhưng nhà lãnh đạo Nga nói rằng điều này sẽ kéo theo các điều kiện.

“Tôi đã đề nghị với Putin rằng ông ấy nên tuyên bố ngừng bắn ngay lập tức,” ông Orban nói trong một cuộc họp báo, đồng thời cho biết chính ông Putin là người đã gọi điện cho ông. Ông cho biết các nhà lãnh đạo Âu Châu vẫn chưa được thông báo về đề nghị này.

Ông Orban cho biết các cuộc đàm phán mà ông đề xướng ở Budapest nên tập trung vào một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, vì các cuộc đàm phán hòa bình sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Ông nói, “Phản ứng là tích cực nhưng Putin nói rằng việc này có điều kiện. Tôi không thể thương lượng để đáp ứng những điều kiện đó - việc này nên là ông ấy và tổng thống Ukraine đồng ý về những điều kiện đó.”

Ông Orban, người đã giành được nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp với một chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật (03/04), đã một lần nữa lên án cuộc xâm lược của Nga đối với nước láng giềng Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay ông vẫn kiềm chế trước bất kỳ lời chỉ trích nào về ông Putin.

“Đây là cuộc chiến mà người Nga bắt đầu, họ tấn công Ukraine, và đó là sự xâm lược, đây là lập trường chung của Liên minh Âu Châu và Hungary cũng chia sẻ lập trường đó,” ông nói.

Ông Orban cũng cho biết Hungary đã sẵn sàng trả bằng đồng ruble cho hơi đốt của Nga, chia rẽ với Liên minh Âu Châu vốn đang tìm kiếm một mặt trận thống nhất để phản đối yêu cầu thanh toán bằng đồng tiền của Moscow.

Anh: Cuối năm nay sẽ không còn nhập cảng dầu, than của Nga

Anh cho biết họ sẽ chấm dứt nhập cảng dầu và than của Nga vào cuối năm nay và cấm người Anh đầu tư vào Nga như một phần của một vòng các lệnh trừng phạt mới nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine.

Chính phủ Anh cũng tuyên bố phong tỏa tài sản của Ngân hàng Tín dụng Moscow và Sberbank, ngân hàng lớn nhất của Nga, đồng thời áp dụng lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với tám người Nga giàu có hơn. Trong số họ có ông Andrey Guryev, người sáng lập công ty phân bón PhosAgro, và ông Sergey Sergeyevich Ivanov, chủ tịch công ty sản xuất kim cương Alrosa.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết các biện pháp này được phối hợp với các đồng minh của Anh. Hoa Kỳ cũng đã trừng phạt SberBank hôm thứ Tư (06/04) và Liên minh Âu Châu dự định cấm nhập cảng than từ Nga.

Anh đã công bố kế hoạch loại bỏ dần dầu của Nga, chiếm 8% nguồn cung của nước này. Nga là nhà cung cấp than nhập cảng hàng đầu cho Anh, và Anh vẫn chưa chấm dứt nhập cảng hơi đốt thiên nhiên từ Nga, chiếm 4% nguồn cung của nước này, chỉ nói rằng họ sẽ làm như vậy “càng sớm càng tốt.”

Trong khi đó, Điện Kremlin thông báo rằng Anh sẽ không thể nhập cảng hơi đốt của Nga, nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Anh đối với Moscow.

Hoa Kỳ áp lệnh trừng phạt đối với thủ tướng Nga và các con gái của ông Putin

Viện dẫn “những hành động tàn bạo ở Ukraine, bao gồm cả ở Bucha”, hôm thứ Tư (06/04) Hoa Kỳ đã tung ra các biện pháp trừng phạt mới đối với “chế độ Putin” và các ngân hàng, công ty, và viên chức chính phủ Nga - cũng như các thành viên gia đình của họ.

Các con gái của Vladimir Putin và vợ và con gái của Ngoại trưởng Sergey Lavrov nằm trong số những người Nga được liệt kê trong vòng “các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn” mới nhất, mà Tòa Bạch Ốc cho biết nhằm mục đích áp đặt “những phí tổn nghiêm trọng và tức thời” đối với Moscow. Thủ tướng Mikhail Mishustin và cựu Tổng thống Dmitry Medvedev cũng bị trừng phạt vì là thành viên của Hội đồng An ninh Nga.

Tổng thư ký NATO: Nếu Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập NATO, hai nước này sẽ được hoan nghênh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chào đón với vòng tay rộng mở nếu họ quyết định gia nhập NATO, trong bối cảnh cuộc chiến của Nga vào Ukraine thúc đẩy sự ủng hộ của dân chúng ở hai nước Bắc Âu này để họ trở thành thành viên của khối.

Nga đã yêu cầu tổ chức quân sự gồm 30 quốc gia này ngừng mở rộng, vì vậy viễn cảnh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập có thể khiến Vladimir Putin tức giận.

Nhưng ông Stoltenberg nói rằng các thành viên NATO có thể sẵn sàng cung cấp các bảo đảm an ninh cho khoảng thời gian kể từ khi hai nước có thể công bố bất kỳ nỗ lực gia nhập thành viên nào cho đến khi đơn xin của họ được chấp thuận. Ông từ chối cho biết họ có thể nhận được sự bảo vệ nào.

Khi là thành viên, hai quốc gia Bắc Âu trung lập sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận bảo đảm an ninh tập thể của NATO, vốn yêu cầu tất cả các thành viên phải đứng ra bảo vệ bất kỳ đồng minh nào bị tấn công.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên hôm thứ Tư (06/04) rằng ông “chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết những lo ngại mà họ có thể có liên quan đến khoảng thời gian từ khi họ nộp đơn đến lần phê chuẩn cuối cùng.”

Một cuộc thăm dò được ủy quyền cho đài truyền hình Phần Lan YLE thực hiện vào tháng trước cho thấy lần đầu tiên hơn 50% người Phần Lan ủng hộ việc tham gia liên minh quân sự phương Tây này. Ở nước láng giềng Thụy Điển, một cuộc thăm dò tương tự cho thấy những người ủng hộ tư cách thành viên NATO nhiều hơn những người phản đối.


The Ukrainian war in maps: over the course of the 42-day conflict


Nga phản ứng trước tuyên bố ám sát Tổng thống Zelensky

Tham vụ Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng Nga không có kế hoạch ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoặc loại bỏ ông khỏi quyền lực.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Pháp LCI hôm thứ Tư (06/04), khi được yêu cầu bình luận về những tin đồn rằng Moscow muốn ông Zelensky chết, ông Peskov đã trả lời, “Không, điều này không đúng.”

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc thay đổi chế độ ở quốc gia láng giềng không nằm trong các mục tiêu của chiến dịch quân sự đang diễn ra của Nga.

Ông Zelensky “là Tổng thống Ukraine,” ông Peskov lưu ý, và điều mà Moscow muốn ở ông là đồng ý với các yêu cầu mà phái đoàn Nga đã đưa ra trong thời bình.

Ông Peskov nói, “Thông qua các cuộc đàm phán đó, chúng tôi muốn chấm dứt chiến dịch quân sự.” Ông cho biết thêm rằng quyết định gần đây của Moscow về việc rút quân khỏi các khu vực gần thủ đô Kyiv của Ukraine là một cử chỉ thiện chí nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán này đạt được kết quả tích cực.

Moscow cho biết các cuộc đàm phán với Ukraine đang tiếp tục

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc đàm phán với Ukraine đang tiếp tục bất chấp những tố cáo về tội ác chiến tranh nhằm vào dân thường ở vùng ngoại ô Bucha của Kyiv.

Ông Peskov cho biết hôm thứ Tư (06/04) rằng các cuộc đàm phán với Ukraine vẫn tiếp tục nhưng những tiết lộ về Bucha - mà ông gọi là một sự “dàn dựng” - đã cản trở các cuộc đàm phán và còn “một con đường khá dài phía trước.”

“Quá trình làm việc vẫn tiếp tục nhưng nó sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi mong muốn. Tất nhiên chúng tôi muốn thấy sự năng động hơn từ phía Ukraine, nhưng quá trình này vẫn chưa có bước nhảy vọt và đang tiếp tục,” ông Peskov nói.

Nga đã rút lui khỏi các khu vực xung quanh Kyiv và các thành phố Chernihiv và Sumy ở phía bắc sau cuộc đàm phán với Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước (28/03-03/04). Quân đội Ukraine tiến vào các khu vực này đã phát giác bằng chứng về các vụ thảm sát dân thường trên diện rộng. Nga phủ nhận mọi tội ác chiến tranh và tố cáo Ukraine dàn dựng các vụ việc.

Kể từ cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ, các phái đoàn của Nga và Ukraine đã tiếp tục đàm phán qua liên kết video.


Biệt thự của Soloviev bị phóng hỏa, biệt thự có 14 phòng, 5 phòng ngủ, 5 phòng tắm, cũng như một nhà khách rộng 90 mét vuông với ba phòng khách, hai phòng tắm, một hầm rượu...


Biệt thự bên hồ Ý thu giữ từ người hướng dẫn chương trình truyền hình Nga bị phóng hỏa

Lực lượng cứu hỏa Ý đã dập đám cháy tại một biệt thự trên Hồ Como được cho là thuộc sở hữu của nhân vật truyền hình Nga Vladimir Soloyvev, một đối tượng của các lệnh trừng phạt của Liên minh Âu Châu.

Một viên chức tại sở cứu hỏa Como xác nhận rằng các nhân viên cứu hỏa đã dập tắt đám cháy vào sáng sớm hôm thứ Tư (06/04) tại biệt thự ở Menaggio, một trong những thành phố đẹp như tranh vẽ nằm rải rác bên hồ ở miền bắc nước Ý.

Ông cho biết cảnh sát đang điều tra vụ hỏa hoạn, nghi ngờ đó là một hành động biểu tình. Vị viên chức ẩn danh này cho hay ngôi biệt thự đang được tu sửa và vụ hỏa hoạn liên quan đến các lốp xe tại khu vực này.

Nhật báo Corriere della Sera và hãng thông tấn LaPresse của Ý cho biết ngôi biệt thự thuộc sở hữu của ông Solovyev, một người dẫn chương trình trên kênh Channel One do nhà nước điều hành.

Hội Hồng Thập Tự: Đoàn xe hơn 500 người tới Zaporizhzhia ở Ukraine

Ủy ban Hồng Thập Tự Quốc tế (ICRC) cho biết, bằng một đoàn xe nhân đạo gồm xe buýt và xe hơi cá nhân, một trong những nhóm của họ ở Ukraine đã tự mình chủ động dẫn khoảng 500 người rời khỏi Mariupol đến một địa điểm an toàn hơn ở đất nước đang gặp khó khăn này.

ICRC cho biết nhóm của họ đã cố gắng vào Mariupol kể từ thứ Sáu tuần trước (01/04), tiến đến bán kính 20 km (12 dặm) xung quanh thành phố bị bao vây này, nhưng các điều kiện an ninh khiến họ không thể vào được. Đoàn xe của nhóm đã hộ tống thường dân từ thành phố Berdyansk ven biển đến Zaporizhzhia, ở phía bắc.

“Việc đoàn xe đến Zaporizhzhia là một hành động cứu trợ to lớn dành cho hàng trăm người đã chịu đau khổ tột cùng và hiện đang ở một địa điểm an toàn hơn,” ông Pascal Hundt, trưởng phái đoàn của ICRC tại Ukraine cho biết. “Tuy nhiên, rõ ràng là hàng ngàn dân thường khác bị mắc kẹt bên trong Mariupol cần lối đi an toàn để ra ngoài và để viện trợ được đưa vào.”

Ông cho biết tổ chức có trụ sở tại Geneva này vẫn sẵn lòng hoạt động như “một trung gian trung lập” để giúp hộ tống dân thường ra khỏi Mariupol “một khi các thỏa thuận rõ ràng và điều kiện an ninh cho phép.”


Ukraine MOD drone footage shows destruction in Borodyanka


Quân đội Nga bắn phá các thành phố chủ chốt khi phương Tây chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới

Pháo binh Nga đã nã pháo vào các thành phố Mariupol và Kharkiv của Ukraine hôm thứ Tư (06/04), trong bối cảnh phương Tây chuẩn bị thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow để đáp trả những tố cáo sát hại dân thường mà Kyiv và các đồng minh gọi là tội ác chiến tranh.

Cảng Mariupol bị bao vây ở phía nam đã bị pháo kích gần như liên tục kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược bắt đầu hôm 24/02, khiến hàng chục ngàn dân cư bị mắc kẹt mà không có thức ăn, nước uống, hay điện.

Tình báo quân đội Anh cho biết hôm thứ Tư: “Tình hình nhân đạo trong thành phố đang trở nên tồi tệ hơn.”

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết các nhà chức trách sẽ cố gắng di tản dân thường bị mắc kẹt qua 11 hành lang nhân đạo vào thứ Tư, mặc dù những người cố gắng rời khỏi thành phố Mariupol bị bao vây sẽ phải sử dụng phương tiện riêng của họ.

Tuần trước (28/03-03/04), quân đội Nga đã rút lui khỏi các vị trí bên ngoài thủ đô Kyiv và chuyển trọng tâm cuộc tấn công của họ ra khỏi thủ đô, và Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thành phố Kharkiv lớn thứ hai nằm ở phía đông bắc nước này cũng vẫn bị tấn công.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã đạt được động lực mới trong tuần này sau khi các lực lượng Nga bị tố cáo sát hại thường dân ở thành phố phía bắc Bucha.

Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân ở đó và gọi bằng chứng được đưa ra là giả mạo và do phương Tây dàn dựng để làm mất uy tín của Nga.

Trình bày một ngày sau khi Liên minh Âu Châu công bố các lệnh trừng phạt mới, bao gồm lệnh cấm nhập cảng than của Nga và không cho các tàu Nga cập cảng EU, người đứng đầu bộ phận hành pháp của EU Ursula von der Leyen cho biết còn nhiều lệnh trừng phạt hơn nữa sẽ được ban hành.

Tòa Bạch Ốc cho biết họ cũng sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới vào thứ Tư (06/04), một phần để đáp trả vụ việc tại Bucha.

Tòa Bạch Ốc cho biết, các biện pháp trừng phạt mới được phối hợp giữa Hoa Thịnh Đốn, Nhóm Bảy nền kinh tế tiên tiến (G7) và EU sẽ nhắm vào các ngân hàng và viên chức Nga, đồng thời cấm các khoản đầu tư mới vào Nga.

Hoa Kỳ đã đồng ý cung cấp thêm 100 triệu USD viện trợ cho Ukraine, trong đó có viện trợ bằng các hệ thống chống thiết giáp Javelin, Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Ba (05/04).


(Bấm play để xem) Một chiếc xe tăng T-64 Ukraine đã phục kích thành công đoàn xe bọc thép của Nga. Bị phục kích nhưng không biết địch thủ ở đâu, đoàn xe Nga bắn bừa bãi vào các tòa nhà gần đó và các cánh đồng lân cận, nhưng chiếc xe tăng đơn độc của Ukraine vẫn ẩn mình và tiếp tục tấn công quân xâm lược bằng đạn pháo, cuối cùng phá hủy được hai xe thiết giáp Nga.


Nga: Phương Tây đang làm việc để phá vỡ các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine

Nga tin rằng phương Tây đang tạo điều kiện cho “sự cuồng loạn” xung quanh vụ việc được cho là thảm sát hàng loạt thường dân ở thành phố Bucha của Ukraine để phá vỡ các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kyiv, Ngoại trưởng Sergey Lavrov tuyên bố hôm thứ Ba (05/04).

Ông nói thêm, các sự kiện có chủ đích trong thành phố này, mà ông gọi là một “hành động khiêu khích”, đã được đưa ra ngay khi các cuộc đàm phán hòa bình đang đạt tiến triển ở Istanbul.

“Chúng tôi có khuynh hướng nghĩ rằng lý do nằm ở việc mong muốn tìm ra một cái cớ để làm gián đoạn các cuộc đàm phán đang diễn ra. Và để làm điều đó chính xác vào thời điểm mà, như người ta vẫn nói, ánh rạng đông, dù không sáng lắm nhưng đã bắt đầu ló dạng.”

Ngoại trưởng Lavrov cũng tố cáo chính phủ Ukraine phá hoại các cuộc đàm phán về việc chấm dứt giao tranh ở Ukraine, đồng thời báo động rằng Moscow sẽ không “chơi trò mèo vờn chuột.”

Ngoại trưởng Lavrov đặc biệt báo động rằng Moscow sẽ không chấp nhận yêu cầu của Ukraine rằng một thỏa thuận hòa bình trong tương lai bao gồm việc rút quân ngay lập tức của Nga để rồi tiếp nối sau đó là một cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine về việc có chấp nhận thỏa thuận này hay không.

Trong bài diễn văn trên truyền hình hôm thứ Ba (05/04), ông nói rằng nếu thỏa thuận hòa bình không giành được sự chấp thuận trong một cuộc trưng cầu dân ý, thì một thỏa thuận mới sẽ phải được đàm phán. Ông nói, “chúng tôi không muốn chơi trò mèo vờn chuột như vậy.”

Ngoại trưởng Lavrov chỉ ra một thỏa thuận hòa bình năm 2015 cho miền đông Ukraine được ký kết tại Minsk, Belarus, do Pháp và Đức làm trung gian nhưng chưa bao giờ được thực hiện. Ông nói rằng “chúng tôi không muốn việc như thỏa thuận Minsk lặp lại.”

Ông cũng nói rằng Ukraine đang “phá hoại” các cuộc đàm phán bằng cách từ chối hợp tác với các yêu cầu của Nga về “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” đất nước.

Những tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng Lavrov trái ngược với những tín hiệu lạc quan được các đại diện của Ukraine và Nga đưa ra sau vòng đàm phán mới nhất tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 29/03.

Các viên chức: Lính biên phòng Nga bị bắn ở biên giới Ukraine, trường học phải di tản

Hôm thứ Tư (06/04), một viên chức khu vực của Nga cho biết lực lượng biên phòng ở khu vực Kursk giáp ranh với Ukraine đã bị tấn công, trong khi các trường học ở Belgorod gần đó đã được di tản sau một mối đe dọa đánh bom, theo thị trưởng thành phố.

Moscow đã tố cáo Ukraine nhắm vào tài sản của Nga ở bên kia biên giới.

“Hôm qua... họ đã cố nã súng cối vào vị trí lực lượng biên phòng của chúng tôi ở quận Sudzhansky,” ông Roman Starovoit, thống đốc vùng Kursk cho biết.

“Lực lượng biên phòng Nga đã bắn trả... Không có thương vong hay thiệt hại về phía chúng tôi.”

Reuters không thể xác minh ngay tin tức này.

Trả lời câu hỏi về vấn đề này, một phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết: “Chúng tôi không có tin tức nào như vậy.”

Ông Starovoit cho biết các viên chức đã liên lạc với bộ quốc phòng và kêu gọi công dân bình tĩnh. Trong các bình luận khác với hãng thông tấn RIA, ông cho biết các khẩu súng cối bắn vào cửa khẩu Sudzha không chạm đến lãnh thổ Nga.

Thị trưởng thành phố Belgorod của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 35 km (22 dặm), cho biết các trường học đã được di tản sau khi nhận được lời đe dọa đánh bom.

“Chúng tôi hiểu rằng đây là một phần của [chiến dịch] gây áp lực tin tức nhằm vào khu vực của chúng tôi,” thị trưởng Anton Ivanov nói, mà không cho biết ông nghĩ ai là người chịu trách nhiệm cho các mối đe dọa này.

Tuần trước, Nga tố cáo trực thăng quân sự Ukraine thực hiện một cuộc không kích nhằm vào kho nhiên liệu ở Belgorod, một trong những trung tâm hậu cần chính của Nga cho chiến dịch quân sự của họ ở Ukraine. Một viên chức cao cấp của Ukraine đã từ chối trách nhiệm.

Thời điểm đó Điện Kremlin nói rằng vụ việc không tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình với Kyiv.

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Thu Apr 07, 2022 12:07 pm    Tiêu đề:


A heavily damaged car is seen next to a damaged new apartment building in Hostomel which had been occupied for a month


Na Uy trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Na Uy đang theo chân các quốc gia Âu Châu khác trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Na Uy Anniken Huitfeldt cho biết hôm thứ Tư (06/04) rằng ba nhà ngoại giao Nga đã thực hiện các hoạt động không phù hợp với địa vị của họ.

Trong những ngày gần đây, nhiều nước Âu Châu đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga và nhân viên tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ phát giác thủy lôi thứ ba trôi dạt ở Biển Đen trong chiến tranh Ukraine

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nhà chức trách đã phát giác một quả thủy lôi thứ ba trôi dạt ở Biển Đen và các nhóm quân sự đã được cử đến để vô hiệu hóa.

Dụng cụ nổ này đã được phát giác hôm thứ Tư (06/04) ngoài khơi tỉnh Kocaeli phía tây bắc và khu vực này đã được “bảo vệ an toàn”, Bộ cho biết.

Đây là quả mìn thứ ba được phát giác ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Trước đó một quả mìn đã buộc chính phủ phải đóng cửa eo biển Bosporus của Istanbul đối với tàu biển.

Nga và Ukraine đã tố cáo nhau về các loại thủy lôi đang đe dọa hoạt động vận tải biển ở Biển Đen.

Tài xế tử vong trong vụ đâm xe vào đại sứ quán Nga ở thủ đô Romania

Một tài xế đã thiệt mạng khi đâm xe vào cổng Đại sứ quán Nga ở Bucharest vào sáng sớm hôm thứ Tư (06/04), cảnh sát ở thủ đô Romania cho biết trong một tuyên bố.

Một đoạn video được ghi lại trước khi lực lượng cứu hỏa đến cho thấy phần đầu của chiếc xe bốc cháy khi nó vẫn vướng vào chiếc cổng.

Không rõ vụ va chạm là do tai nạn hay cố ý.

Trong những tuần gần đây, một số đại sứ quán Nga ở các nơi khác ở Âu Châu đã bị nhắm đến bởi những người biểu tình tức giận vì cuộc xâm lược Ukraine.

Cảnh sát cho biết họ đang điều tra và chưa tiết lộ danh tính của người tài xế.

hôm thứ Ba (05/04), Romania cho biết họ sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga không hành xử theo các quy định quốc tế, tham gia cùng với các nước Âu Châu khác đã làm như vậy trong những ngày gần đây.


Local residents explore a destroyed Russian tank in the small city Hostomel in Kyiv Oblast, Ukraine, April 6


Tổng thống Zelensky nói quân đội Nga đang cố gắng tiến sâu vào Ukraine ở phía đông

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga vẫn đang cố gắng tiến sâu vào Ukraine ở phía đông, nhưng ông tuyên bố quân đội Ukraine đang kìm chân họ.

Trong bài diễn văn hàng đêm qua video gửi đến quốc gia vào cuối ngày thứ Ba (05/04), ông Zelensky cho hay Ukraine biết rằng Nga đang tập hợp quân tiếp viện cho một cuộc tấn công khác.

“Chúng ta không có sự lựa chọn - số phận của đất nước và con người của chúng ta đang được quyết định,” ông nói. “Chúng ta biết mình đang chiến đấu vì điều gì. Và chúng ta sẽ làm mọi thứ để giành chiến thắng.”

Viên chức Ukraine: Hỏa tiễn Nga bắn trúng các bể chứa phân bón

Một viên chức khu vực ở miền tây Ukraine tuyên bố một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng các bể chứa phân bón, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Thống đốc vùng Ternopil Volodymyr Trush cho biết hôm thứ Ba (05/04) rằng cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã phá hủy sáu bể chứa chứa đầy phân bón, dẫn đến rò rỉ amoniac vào mạch nước ngầm và sông Ikva.

Ukraine: Quân đội Nga không kích một kho nhiên liệu và một nhà máy ở Dnipropetrovsk

Quân đội Nga trong đêm đã không kích một kho nhiên liệu và một nhà máy ở vùng Dnipropetrovsk của Ukraine và con số thương vong hiện vẫn chưa rõ, Thống đốc khu vực Valentyn Reznichenko tuyên bố hôm thứ Tư (06/04) trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông Reznichenko viết, “Đêm hôm đó thật đáng sợ và khó khăn. Địch đã tấn công khu vực của chúng tôi từ trên không và đánh vào kho chứa dầu và một trong những nhà máy. Kho chứa dầu đã bị phá hủy. Lực lượng cấp cứu vẫn đang dập lửa tại nhà máy. Có một trận hỏa hoạn dữ dội.”

Theo bản cập nhật sáng hôm thứ Tư (05/04) của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, quân đội Nga tiếp tục tập trung nỗ lực chuẩn bị cho một cuộc tấn công ở phía đông Ukraine, với mục đích “thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với lãnh thổ của các khu vực Donetsk và Luhansk.”

Một phần của hai khu vực này đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy do Nga hậu thuẫn kể từ năm 2014 và được Moscow công nhận là các quốc gia độc lập.


Corpses of civilians killed in Bucha are laid out in the cemetery before being transported to the morgue, on the outskirts of Kyiv, Ukraine, Wednesday, April 6, 2022


Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ trở thành một “Israel lớn”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã báo động rằng Ukraine sẽ nhìn vào Israel để tìm nguồn cảm hứng liên quan đến các thỏa thuận an ninh trong tương lai, cho rằng một Kyiv “hoàn toàn tự do” hiện là “không thể” sau cuộc tấn công của Moscow vào cuối tháng Hai.

Nói chuyện với các ký giả hôm thứ Ba (05/04), tổng thống cho biết an ninh sẽ là vấn đề “số một” đối với người Ukraine trong thập niên tới, thậm chí còn dự báo về một sự hiện diện quân sự có vũ trang lâu dài trên đường phố.

“Ukraine chắc chắn sẽ không như những gì chúng tôi mong muốn từ đầu. Điều đó là không thể. Hoàn toàn tự do, như một quốc gia Âu Châu - nó sẽ không như vậy,” ông nói. “Chúng tôi sẽ trở thành một ‘Israel lớn’ với diện mạo của chính mình. Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng tôi có đại diện của Lực lượng Vũ trang hoặc Vệ binh Quốc gia trong các rạp chiếu phim, siêu thị, và những người mang vũ khí.”


Binh sĩ Ukraine thu dọn mìn do quân Nga bỏ lại trên đường


Ukraine tố cáo Moscow vũ khí hóa nạn đói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tố cáo Nga sử dụng nạn đói như một vũ khí chiến tranh bằng cách cố tình nhắm vào các nguồn cung cấp thực phẩm cần thiết của Ukraine.

Trong một bài diễn văn trước các nhà lập pháp Ireland hôm thứ Tư (06/04), ông Zelensky tuyên bố các lực lượng Nga “đang phá hủy những thứ đang duy trì sinh kế” bao gồm các kho dự trữ lương thực, phong tỏa các cảng để Ukraine không thể xuất cảng lương thực và “đặt mìn vào các cánh đồng.”

Ông nói, “Đối với họ, nạn đói cũng là một vũ khí, một vũ khí chống lại chúng ta, những người bình thường.” Ông tố cáo Nga “cố tình kích động một cuộc khủng hoảng lương thực” ở Ukraine, một quốc chủ nhà lực sản xuất lương thực toàn cầu bao gồm lúa mì và dầu hướng dương.

Ông Zelensky đã trình bày qua video trước một phiên họp chung của lưỡng viện thuộc nghị viện Ireland, đây là phiên họp mới nhất trong chuỗi các bài diễn văn quốc tế mà ông đã sử dụng để vận động ủng hộ Ukraine.

Hy Lạp trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga

Hy Lạp đã tham gia vào một danh sách các nước Âu Châu trục xuất các nhà ngoại giao Nga, với việc Bộ Ngoại giao nước này thông báo hôm thứ Tư (06/04) rằng họ đã tuyên bố 12 nhà ngoại giao không được hoan nghênh.

Bộ cho biết họ đã tuyên bố 12 thành viên của các cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự Nga được công nhận tại Hy Lạp là “người không được chào đón”, và đại sứ Nga đã được thông báo về điều này.

Bộ không nêu rõ những nhà ngoại giao nào bị trục xuất hoặc nêu ra lý do, ngoài việc viện dẫn rằng hành động này được thực hiện theo các hiệp ước quốc tế.

Na Uy tăng cường chi tiêu tình báo để củng cố biên giới với Nga

Na Uy đang tăng cường công tác cảnh sát và tình báo, chủ yếu ở miền bắc đất nước, nơi có biên giới trên bộ dài gần 200 km (124 dặm) với Nga, và muốn chi 100 triệu kroner (11.5 triệu USD) cho lĩnh vực này.

Hôm thứ Tư (06/04), Bộ trưởng Tư pháp Emilie Enger Mehl cho biết, cơ quan tình báo nội địa của Na Uy cho rằng mối đe dọa tình báo từ Nga ở quốc gia Scandinavia này đang gia tăng.

Khoản tiền này sẽ được chi cho nhân viên và dụng cụ. Chính phủ cũng muốn kiểm soát nhiều hơn Svalbard, một quần đảo Na Uy ở Bắc Cực có khu định cư của người Nga. Theo một hiệp ước năm 1920, Na Uy có chủ quyền đối với Svalbard, nhưng các nước ký kết khác có quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên của nó, chẳng hạn như than đá.


Vladyslava Liubarets, a Bucha resident, walks with her family past destroyed Russian military machinery


Intel tạm ngừng kinh doanh ở Nga

Intel cho biết họ đang tạm ngừng tất cả các hoạt động kinh doanh của mình ở Nga, trở thành công ty ngoại quốc mới nhất rời đi vì cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

“Với hiệu lực ngay lập tức, chúng tôi đã đình chỉ tất cả các hoạt động kinh doanh ở Nga,” nhà sản xuất vi mạch bán dẫn của Hoa Kỳ cho biết vào cuối ngày thứ Tư (06/04).

Công ty đã đình chỉ các chuyến hàng cho khách hàng ở Nga và đồng minh láng giềng Belarus sau khi chiến tranh nổ ra.

Intel cho biết họ đang làm việc để hỗ trợ 1,200 nhân viên của mình ở Nga và đã đưa ra “các biện pháp kinh doanh liên tục” để giảm gián đoạn hoạt động toàn cầu của mình, mặc dù họ không cung cấp tin tức chi tiết.

“Intel tiếp tục cùng cộng đồng toàn cầu lên án cuộc chiến của Nga vào Ukraine và kêu gọi nhanh chóng lập lại hòa bình,” họ cho biết trong một tuyên bố.

Trung Cộng thúc giục điều tra về những cái chết ở Bucha

Hôm thứ Tư (06/04), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Triệu Lập Kiên cho biết Trung Cộng ủng hộ tất cả các sáng kiến ​​và biện pháp “có lợi cho việc giảm nhẹ cuộc khủng hoảng nhân đạo” ở Ukraine và “sẵn sàng tiếp tục làm việc cùng với cộng đồng quốc tế để ngăn chặn bất kỳ hư hại nào đối với dân thường.”

Phát ngôn của ông Triệu lặp lại những nhận xét ngày hôm trước của đại sứ Trung Cộng tại Liên Hiệp Quốc, ông Trương Quân (Zhang Jun), người đã kêu gọi một cuộc điều tra, mô tả các tin tức và hình ảnh về những cái chết của dân thường ở Bucha là “vô cùng đáng lo ngại.”

Hungary triệu tập đại sứ Ukraine

Bộ Ngoại giao Hungary đã triệu tập đại sứ Ukraine hôm thứ Tư (06/04) sau nhiều ngày viên chức hai nước tranh luận về quan điểm của Hungary về cuộc chiến.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Tư rằng “chúng tôi lên án hành động xâm lược quân sự, chúng tôi ủng hộ chủ quyền của Ukraine,” nhưng “đây không phải là cuộc chiến của chúng tôi, vì vậy chúng tôi muốn và sẽ đứng ngoài cuộc chiến này.”

Chính phủ Hungary đã từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine hoặc cho phép chuyển vũ khí qua biên giới Hungary-Ukraine.

Lập trường đó đã dẫn đến những lời chỉ trích đối với chính phủ Hungary của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy, người hôm thứ Hai (04/04) đã nói trong một bài diễn văn trên truyền hình Ukraine rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orban sẽ cần phải lựa chọn giữa Moscow và “thế giới khác” của phương Tây.

Ông Orban, người đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ở Hungary hôm Chủ Nhật (03/04), trong một bài diễn văn chiến thắng đã miêu tả ông Zelensky là một trong những đối thủ mà ông và đảng cánh hữu của ông đã đánh bại.

Hôm thứ Ba (05/04), ông Szijjarto đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Ukraine “ngừng xúc phạm Hungary và lưu ý đến mong muốn của người dân Hungary.”


Civilians board a train as they are being evacuated from combat zones in Kramatorsk, Donetsk Oblast


Ukraine thực hiện các nỗ lực mới để di tản thường dân khỏi các thành phố bị bao vây

Ukraine sẽ cố gắng di tản thường dân bị mắc kẹt qua 11 hành lang nhân đạo vào thứ Tư (06/04) nhưng những người cố gắng rời khỏi thành phố Mariupol bị bao vây sẽ phải sử dụng phương tiện riêng của họ, Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết.

Những nỗ lực đưa các đoàn xe buýt vào thành phố cảng phía nam để di tản những người dân bị mắc kẹt ở đó đã nhiều lần thất bại.

Anh khuyên người Nga sử dụng VPN

Người dân Nga “xứng đáng với sự thật” về Ukraine và nên sử dụng các mạng riêng ảo để “truy cập tin tức độc lập từ mọi nơi trên thế giới,” Thủ tướng Anh cho biết trong một bài diễn văn hôm thứ Ba (05/04).

Ông Boris Johnson đã trình bày một phần bài diễn văn bằng tiếng Nga. Ông đề nghị người Nga tin tưởng vào những tố cáo sát hại thường dân chưa được xác minh của Kyiv chống lại Moscow, đồng thời cảm thấy kinh hoàng về chúng như “thế giới” đang cảm thấy trước những hành động này.

Chính phủ Hòa Lan ngăn chặn 14 du thuyền Nga rời đi do lệnh trừng phạt

Hôm thứ Tư (06/04), chính phủ Hòa Lan tuyên bố rằng họ hiện đang ngăn chặn 14 du thuyền - trong đó có 12 chiếc đang được đóng - rời khỏi đất nước do các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Bộ Ngoại giao đưa ra tuyên bố này trong một bức thư gửi nghị viện, cập nhật cho các nhà lập pháp về việc thi hành các lệnh trừng phạt sau những chỉ trích rằng Hòa Lan đã tụt hậu so với các nước Âu Châu khác trong việc thi hành và bắt giữ.

Đóng du thuyền là một ngành kỹ nghệ quan trọng ở Hòa Lan. Theo hồ sơ phòng thương mại, các nhà chế tạo lớn Heesen, Feadship, Damen Shipyards và Oceanco đã có tổng doanh thu vào khoảng 1.5 tỷ euro (1.66 tỷ USD) trong năm 2020.

Bức thư hôm thứ Tư cho biết mặc dù không có “siêu du thuyền” nào được neo đậu bên trong lãnh thổ Hòa Lan, bao gồm cả các đảo Caribe như St. Maarten, 12 du thuyền đang được đóng cho các chủ sở hữu Nga “không thể được giao vào lúc này do các biện pháp xuất cảng hiện tại” và do cơ cấu sở hữu của các du thuyền này đang được điều tra.

Hồi tháng Ba, hai thành viên người Nga trong ban giám sát của Heesen Yachts đã từ chức. Heesen thuộc sở hữu của công ty TNHH Morcell thuộc Cộng hòa Síp, phương tiện đầu tư của tỷ phú Vagit Alekperov, chủ tịch Lukoil và là người không nằm trong danh sách trừng phạt.

Cựu Tổng thống Nga Medvedev thề đấu tranh pháp lý quốc tế về việc tịch thu tài sản

Cựu Tổng thống Dmitry Medvedev cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội Telegram hôm thứ Tư (06/04) rằng, Moscow sẽ chống lại các nỗ lực nhằm chiếm đoạt tài sản của Nga ở hải ngoại tại các tòa án trên khắp thế giới.

“Các đối thủ của chúng tôi... nên hiểu rằng họ sẽ phải đối mặt với một số lượng lớn các vụ kiện tại tòa án. Cả tại các tòa án quốc gia của Hoa Kỳ và Âu Châu cũng như tại các tòa án quốc tế,” ông Medvedev, người từng là tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012 và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết.

Trang web của công ty dầu khí Nga Gazprom Neft bị sập sau vụ việc có vẻ như là một vụ tấn công

Trang web của Gazprom Neft, chi nhánh dầu khí của công ty hơi đốt nhà nước Nga Gazprom, đã bị sập hôm thứ Tư (06/04) sau một vụ việc có vẻ như là một vụ tấn công. Đây có thể được xem như vụ tấn công mới nhất vào các trang web liên kết với chính phủ sau hành động của Nga ở Ukraine.

Trong một khoảng thời gian ngắn, trang web này đã xuất hiện một tuyên bố được cho là từ giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller, một đồng minh thân cận của Vladimir Putin.

Ông Miller hồi tháng trước đã kêu gọi 500,000 nhân viên của đại công ty hơi đốt tập hợp xung quanh ông Putin để bảo vệ Nga như một cường quốc trước sự thù địch từ ngoại quốc.

Tuyên bố được cho là của ông về thứ trông như một bản bị tấn công của trang web đã dẫn lời ông đưa ra những bình luận chỉ trích về quyết định của Nga trong việc gửi hàng chục ngàn quân sang nước láng giềng Ukraine.

“Tin tức được công bố trên trang web vào sáng ngày 06/04... là không đúng sự thật và không thể được coi là tuyên bố chính thức của đại diện hoặc cổ đông của công ty,” Gazprom Neft nói.

Một phát ngôn viên của Gazprom đã khẳng định tuyên bố trên trang web là vô nghĩa.


Firefighters remove debris from a destroyed building bombed by the Russian army in Borodyanka


Chủ tịch Ủy ban Âu Châu: EU sẽ đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Người đứng đầu Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết Liên minh Âu Châu sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga vào thứ Ba (05/04), bao gồm các biện pháp chống nhập cảng dầu của Nga.

“Các biện pháp trừng phạt này sẽ không phải là lệnh trừng phạt cuối cùng của chúng ta,” bà nói với Nghị viện Âu Châu trong một bài thuyết trình về gói trừng phạt mới nhất bao gồm lệnh cấm mua than của Nga.

Bà nói: “Bây giờ chúng ta phải xem xét dầu mỏ và doanh thu mà Nga thu được từ nhiên liệu hóa thạch.”

Vùng Luhansk của Ukraine kêu gọi thường dân di tản “khi còn an toàn”

Hôm thứ Tư (06/04), các nhà chức trách ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine kêu gọi dân thường di tản “khi còn an toàn”, báo động rằng các cuộc oanh tạc của Nga có thể cắt đứt các con đường thoát thân.

Ukraine cho biết quân đội Nga xâm lược hôm 24/02 đang tập hợp lại và chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới ở khu vực Donbas, vốn bao gồm cả Luhansk.

“Tôi kêu gọi mọi dân cư của vùng Luhansk - hãy di tản khi còn an toàn... Trong khi có xe buýt và xe lửa - hãy tận dụng cơ hội này.”

Ông Gaidai cho biết các liên kết đường sắt ở vùng Donetsk của Donbas đã bị hư hỏng trong tuần này và phải mất vài giờ để sửa chữa.

Trong một dịp khác, ông Gaidai tuyên bố trong một video rằng quân đội Nga đã không thể phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukraine trong khu vực của ông nhưng đang phá hủy “mọi thứ trên đường đi của họ” và sẽ “không dừng lại ở đó.”

Phó thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết bất kỳ ai cố gắng rời khỏi thành phố Mariupol bị bao vây ở phía nam sẽ phải sử dụng phương tiện của chính họ.

Việc Mariupol bị chiếm đóng có thể cho phép Nga tạo ra một cầu nối trên bộ giữa hai nước cộng hòa nhân dân ly khai tự xưng ở Donbass và khu vực Crimea mà Nga chiếm giữ vào năm 2014.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân