TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/04/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/04/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Mon Apr 04, 2022 2:12 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/04/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 03/04/2022

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 03/04/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 03/04/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



Ukraine: Tìm thấy 410 thi thể dân thường gần Kyiv

Tổng công tố Ukraine cho biết thi thể của 410 thường dân đã được di dời khỏi các thành phố trong khu vực Kyiv, nơi gần đây đã được giành lại từ tay quân đội Nga.

Bà Iryna Venediktova nói trên Facebook rằng các thi thể đã được tìm thấy vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật (03/04). Bà cho biết 140 thi thể trong số này này đã được giám định bởi các công tố viên và các chuyên viên khác.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết thị trưởng của làng Motyzhyn ở vùng Kyiv đã bị sát hại trong lúc bị quân Nga giam giữ. Bà Vereshchuk cho biết thêm rằng có 11 thị trưởng và người đứng đầu cộng đồng đang bị quân Nga giam cầm trên khắp Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tố cáo về hành động tàn bạo đối với dân thường ở Bucha và các vùng ngoại ô khác của Kyiv.



Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi cuộc điều tra độc lập về những cái chết của dân thường ở thành phố Ukraine

Hôm Chủ Nhật (03/04), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết ông “vô cùng bàng hoàng” trước hình ảnh những thường dân thiệt mạng ở thành phố Bucha của Ukraine, và ông kêu gọi một cuộc điều tra độc lập “dẫn đến việc quy trách nhiệm một cách hiệu quả.”

Ông Guterres đã đăng bình luận của mình trên Twitter một ngày sau khi các nhân chứng và viên chức nói rằng quân đội Nga đã sát hại gần 300 thường dân khi họ rút khỏi thành phố gần Kyiv.

“Tôi vô cùng bàng hoàng trước những hình ảnh thường dân bị sát hại ở Bucha, Ukraine,” ông Guterres nói khi tham gia cùng các viên chức phương Tây bày tỏ sự phẫn nộ.

Ông cho hay: “Điều quan trọng nhất là một cuộc điều tra độc lập dẫn đến việc quy trách nhiệm một cách hiệu quả.”

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tin tức quân đội Nga sát hại dân thường ở Bucha, nói rằng video và hình chụp các thi thể là “một hành động khiêu khích khác” của chính phủ Ukraine.


Một hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 31 tháng 3 cho thấy ngôi mộ tập thể - một cái hố dài 45ft - được đào phía sau Nhà thờ Thánh Andrew và Pyervozvannoho All Saints ở Bucha, trong thời gian lực lượng Nga kiểm soát khu vực này.



Và tại ngôi mộ tập thể dài 45ft này, người ta tìm thấy thi thể của hơn chục thường dân


Phương Tây hứa sẽ có thêm lệnh trừng phạt chống lại Nga giữa các tố cáo về tội ác chiến tranh

Sau khi các bức hình được cho là chụp cảnh một vụ thảm sát gần thủ đô của Ukraine xuất hiện vào cuối tuần qua, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách buộc chịu trách nhiệm trong khi các viên chức Liên minh Âu Châu hứa sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt.

“Chúng tôi sẽ... bảo đảm rằng các cơ quan và tổ chức có liên quan đang điều tra vụ việc này, bao gồm cả Bộ Ngoại giao, có mọi thứ họ cần để đánh giá chính xác những gì đã diễn ra ở Ukraine, ai là người phải chịu trách nhiệm, và những gì xảy ra cấu thành tội gì,” ông Blinken nói với CNN trên Chủ Nhật (03/04).

Cùng ngày, các viên chức hàng đầu của Ukraine nói rằng quân đội Nga đã thảm sát thường dân ở Bucha gần Kyiv, trong khi Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ những tố cáo đó. Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng một video trên Twitter được cho là quay cảnh những thường dân đã thiệt mạng trong khi tuyên bố họ đã bị hành quyết với hai tay bị trói sau lưng. The Epoch Times không thể xác minh các tuyên bố của Ukraine hay của Nga.

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia cho biết nước này sẵn sàng thanh toán hơi đốt cho Nga bằng đồng ruble

Slovakia không thể ngừng mua hơi đốt thiên nhiên từ Nga và sẵn sàng trả bằng đồng ruble theo yêu cầu của Moscow, viên chức kinh tế hàng đầu của quốc gia Trung Âu này cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi Vladimir Putin ra lệnh thanh toán bằng đồng ruble cho các công ty mua hơi đốt thiên nhiên đăng bộ tại các quốc gia “không thân thiện”. Slovakia, quốc gia nhập cảng khoảng 87% lượng hơi đốt thiên nhiên và ⅔ lượng dầu từ Nga, nằm trong danh sách 48 quốc gia mà Điện Kremlin coi là “không thân thiện”.

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik cho biết nước ông sẵn sàng tuân thủ yêu cầu đó.



Nga bác bỏ tố cáo sát hại thường dân ở thành phố Bucha của Ukraine

Hôm Chủ Nhật (03/04), Nga bác bỏ tố cáo của Ukraine rằng họ đã sát hại dân thường ở thành phố Bucha của Ukraine, mô tả các video và hình chụp các thi thể là một “hành động khiêu khích” và một “màn diễn dàn dựng” của Kyiv.

Ukraine đã tố cáo quân đội Nga thảm sát các dân cư của Bucha, một thành phố phía tây bắc thủ đô Kyiv, khu vực mà quân đội Ukraine cho biết họ đã giành lại một ngày trước đó.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, “Tất cả các bức hình và video do chính quyền Kyiv công bố, được cho là bằng chứng cho ‘tội ác’ của các quân nhân Nga ở thành phố Bucha, vùng Kyiv, là một hành động khiêu khích khác.”

Họ gọi đoạn phim là “một màn diễn được dàn dựng khác của chính quyền Kyiv cho các phương tiện truyền thông phương Tây.”

Hình ảnh những thi thể thường dân nằm rải rác khắp thành phố đã khiến các quốc gia phương Tây kêu gọi trừng phạt những kẻ gây ra tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tất cả các đơn vị quân đội Nga đã rời Bucha hôm 30/03 và thường dân có thể tự do di chuyển xung quanh thành phố hoặc di tản trong khi nó nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

“Trong thời gian các lực lượng vũ trang Nga kiểm soát khu định cư này, không một dân cư địa phương nào phải chịu bất kỳ hành động bạo lực nào,” họ cho biết.

Moscow trước đây đã bác bỏ tố cáo rằng họ nhắm vào dân thường và các tố cáo về tội ác chiến tranh.

Trưởng phái đoàn đàm phán Nga: Các cuộc đàm phán hòa bình chưa tạo điều kiện sẵn sàng cho cuộc gặp của các nhà lãnh đạo

Hôm Chủ Nhật (03/04), Nga cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã không đủ tiến triển cho một cuộc gặp của các nhà lãnh đạo và quan điểm của Moscow về tình trạng của Crimea và Donbas vẫn không thay đổi.

Trưởng phái đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết trên Telegram: “Dự thảo thỏa thuận chưa sẵn sàng để đệ trình lên một cuộc họp ở cấp cao nhất. Tôi nhắc đi nhắc lại: Lập trường của Nga đối với Crimea và Donbas vẫn KHÔNG THAY ĐỔI.”

Hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán định kỳ kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24/02 nhưng không có bước nhảy vọt nào và họ vẫn cách xa nhau về vấn đề lãnh thổ.

Ông Medinsky nói rằng Ukraine đã bắt đầu biểu lộ một cách tiếp cận thực tế hơn đối với các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông cho biết Ukraine đã đồng ý sẽ trung lập, không sở hữu vũ khí nguyên tử, không gia nhập một khối quân sự và từ chối cho phép đặt các căn cứ quân sự.

Nhưng đối với các câu hỏi về Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 và hai khu vực nổi dậy do Nga hậu thuẫn ở phía đông Donbas mà Vladimir Putin đã công nhận là độc lập vào tháng Hai, ông Medinsky chỉ ra rằng không có tiến triển nào.


A grinning Ukrainian troop was shown holding a large flag with the destroyed nuclear plant in the background in a startling show of strength and tenacity by the nation


Ukraine cho biết quân đội Nga đã hoàn thành việc rút quân khỏi miền bắc của đất nước

Quân đội Ukraine cho biết các binh lính Nga đã hoàn thành việc rút quân khỏi miền bắc nước này.

Bộ Tổng tham mưu của quân đội cho biết trong tuyên bố hôm Chủ Nhật (03/04) rằng các đơn vị Nga đã rút khỏi các khu vực ở phía bắc của đất nước đến nước láng giềng Belarus, nơi đóng vai trò là nơi chuẩn bị cho cuộc xâm lược của Nga.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng đổ bộ đường không của họ đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Pripyat ngay bên ngoài nhà máy điện nguyên tử Chernobyl đã ngừng hoạt động và phần biên giới với Belarus. Họ đã đăng hình ảnh một người lính Ukraine treo quốc kỳ, với hậu cảnh là một hầm trú ẩn chứa lò phản ứng Chernobyl phát nổ vào năm 1986.


Một trực thăng Mi-24 của Nga bị hỏa tiễn vác vai Ukraine bắn rơi, toàn bộ phi hành doàn thiệt mạng ngày 05/03/2022.


Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ việc gửi Ukraine vũ khí, viện trợ

Tham mưu trưởng Tòa Bạch Ốc Ron Klain nói rằng Hoa Kỳ vẫn hoàn toàn cam kết cung cấp nhiều viện trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, điều mà ông mô tả là “còn lâu mới kết thúc”.

Ông Klain ca ngợi người Ukraine vì đã chiến đấu chống lại quân đội Nga ở miền bắc Ukraine và nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đang gửi vũ khí vào nước này “hầu như mỗi ngày”.

Tuy nhiên, ông cũng nói với chương trình “This Week” của ABC rằng có những dấu hiệu cho thấy Vladimir Putin đang khai triển lại quân đội Nga tới miền đông Ukraine.

Ông Klain cho biết mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ quyết định xem liệu giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến này có cho phép Nga chiếm đóng phần phía đông của Ukraine hay không, nhưng theo quan điểm của Hoa Kỳ, thì “tương lai quân sự của cuộc tấn công này phải được đẩy lùi.”

Ba Lan sẵn sàng cho việc lưu trữ vũ khí nguyên tử của Hoa Kỳ lâu dài ở Đông Âu

Chính trị gia quyền lực nhất của Ba Lan nói rằng ông sẵn lòng lưu trữ vũ khí nguyên tử của Hoa Kỳ lâu dài ở Đông Âu.

Hôm Chủ Nhật (03/04), ông Jaroslaw Kaczynski, lãnh đạo đảng bảo thủ cầm quyền của Ba Lan, Đảng Luật pháp và Công lý, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Welt am Sonntag của Đức rằng “về nguyên tắc, việc mở rộng sự tham gia nguyên tử sang sườn phía đông là rất hợp lý.”

Ông Kaczynski nói thêm rằng “nếu người Mỹ yêu cầu chúng tôi lưu trữ vũ khí nguyên tử của Hoa Kỳ ở Ba Lan, chúng tôi sẽ sẵn sàng tiếp nhận. Việc này sẽ tăng cường đáng kể khả năng răn đe chống lại Moscow.”

Ông Kaczynski thừa nhận rằng “hiện tại, vấn đề này chưa được đặt ra, nhưng điều đó có thể sẽ sớm thay đổi.”

Nhà lãnh đạo Ba Lan cũng kêu gọi sự hiện diện mạnh mẽ hơn nữa của binh lính Hoa Kỳ ở Âu Châu trong tương lai, đặc biệt là ở sườn phía đông của NATO.


Russian missiles struck near the southern port of Odesa on Sunday, with Russia saying it had destroyed an oil refinery used by the Ukrainian military


Nga cho biết đã không kích nhà máy dầu và các kho nhiên liệu ở Odesa

Quân đội Nga cho biết họ đã tấn công một nhà máy lọc dầu và các kho chứa nhiên liệu xung quanh hải cảng Odesa chiến lược của Hắc Hải.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết các tàu và phi cơ của Nga đã bắn hỏa tiễn hôm Chủ Nhật để tấn công các cơ sở này. Theo ông, những nơi đó được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho quân đội Ukraine gần Mykolaiv.

Ông Konashenkov cũng cho biết các cuộc không kích của Nga đã phá hủy các kho đạn ở Kostiantynivka và Khresyshche.

Bộ Quốc phòng Nga cũng chia sẻ đoạn phim về những gì họ nói là quay cảnh các trực thăng tấn công Ka-52 của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, vốn sẽ phá hủy các vị trí ngụy trang của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Điện Kremlin tuyên bố các biện pháp trừng phạt của phương Tây là ‘mất lý trí’

Điện Kremlin nói rằng bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Putin, phương Tây đã chứng tỏ rằng họ đã mất đi lý trí của mình.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong một bài diễn văn trên truyền hình hôm Chủ Nhật (03/04) rằng các lệnh trừng phạt chống lại ông Putin đã “mất lý trí”, nói thêm rằng chúng cho thấy phương Tây “có khả năng thực hiện bất kỳ hành động ngu ngốc nào.”

Ông Peskov nói thêm rằng cuộc gặp của Putin với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “có thể xảy ra trên giả thuyết” sau khi các nhà đàm phán của hai nước chuẩn bị một dự thảo thỏa thuận để thảo luận.

Đạo diễn phim người Lithuania Kvedaravicius thiệt mạng ở Mariupol

Đạo diễn điện ảnh người Lithuania Mantas Kvedaravicius đã thiệt mạng hôm thứ Bảy (02/04) tại Mariupol của Ukraine, một thành phố mà ông đã làm phim về trong nhiều năm, theo cơ quan tin tức của Bộ Quốc phòng Ukraine và một đồng nghiệp.

Cơ quan này viết trên Twitter hôm Chủ Nhật (03/04): “Trong lúc cố gắng rút lui khỏi Mariupol, những kẻ xâm lược người Nga đã sát hại đạo diễn người Lithuania, ông Mantas Kvedaravicius.”

“Chúng ta đã mất đi một người sáng tạo nổi tiếng ở Lithuania và trên toàn thế giới, người cho đến giây phút cuối cùng, bất chấp nguy hiểm, đã làm việc ở Ukraine khi bị Nga chiếm đóng,” Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda cho biết hôm Chủ Nhật.

Ông Kvedaravicius, năm nay đã bước sang tuổi 46, nổi tiếng với bộ phim tài liệu về khu vực xung đột “Mariupolis”, được trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin 2016.

Bộ phim khắc họa chân dung Mariupol, một hải cảng chiến lược nằm trong khu vực ly khai Donetsk, nơi các chiến binh thân Nga đã chiến đấu với quân đội Ukraine kể từ năm 2014.


Soldiers walk amid destroyed Russian tanks in Bucha, Ukraine, on Sunday 03/04/2022


Liên minh Âu Châu tố cáo quân đội Nga thực hiện các hành vi tàn bạo tại thành phố Bucha của Ukraine

Hôm Chủ Nhật (03/04), Liên minh Âu Châu tố cáo quân đội Nga thực hiện các hành động tàn bạo ở khu vực Kyiv sau khi thị trưởng thành phố Bucha cho biết 300 dân cư đã bị sát hại trong cuộc chiếm đóng kéo dài một tháng của quân Nga.

“Bàng hoàng trước tin tức về những hành động tàn bạo của quân đội Nga. EU hỗ trợ Ukraine trong việc ghi lại tội ác chiến tranh,” giám đốc chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết trên Twitter, đồng thời cho biết thêm tất cả các trường hợp đều cần được Tòa án Công lý Quốc tế truy tố.

Hôm thứ Bảy (02/04), Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã giành lại tất cả các khu vực xung quanh Kyiv, họ tuyên bố kiểm soát hoàn toàn khu vực thủ đô lần đầu tiên kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24/02. Thị trưởng Bucha, một thành phố đã được giải phóng cách thủ đô 37 km (23 dặm) về phía tây bắc, cho biết 300 dân cư đã bị thiệt mạng bởi quân đội Nga.

Điện Kremlin nói các cuộc đàm phán với Ukraine không dễ dàng, nhưng điều quan trọng là chúng vẫn tiếp tục

Các cuộc đàm phán của Nga với Ukraine không hề dễ dàng, nhưng điều quan trọng là chúng vẫn tiếp tục, hãng thông tấn RIA dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Bảy (02/04).

Ông cũng cho biết Nga muốn tiếp tục đàm phán với Ukraine ở nước láng giềng Belarus nhưng Kyiv phản đối ý tưởng này. Nga và Ukraine đã tổ chức một số vòng đàm phán tại Belarus vào tháng trước, trước khi phái đoàn của họ gặp nhau tại Istanbul vào tuần trước (hôm 29/03).

RIA cho biết ông Peskov đã đưa ra những nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Belarus được phát hình vào cuối thứ Bảy (02/04).


Kyiv's Mayor Vitali Klitschko (R) talks with people in the town of Bucha, near the Ukrainian capital Kyiv


Ukraine giành lại quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Kyiv

Các lực lượng vũ trang Ukraine họ đã giành lại toàn bộ khu vực Kyiv, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết hôm thứ Bảy (02/04).

“Irpin, Bucha, Gostomel, và toàn bộ vùng Kyiv đã được giải phóng khỏi những kẻ xâm lược,” bà viết trong một bài đăng trên Facebook.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cho biết các lực lượng vũ trang Nga đang rút khỏi miền bắc Ukraine theo phương thức “chậm nhưng đáng chú ý” và đang tập hợp lực lượng ở Donbas, một khu vực tranh chấp.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận rằng các lực lượng Ukraine đang chiếm lại lãnh thổ ở ngoại ô Kyiv.

Khu vực ly khai bác bỏ việc quân đội Nga tập kết trên quy mô lớn

Các nhà chức trách ở khu vực ly khai nhỏ bé Transnistria ở Moldova đã phủ nhận những tuyên bố “hoàn toàn không đúng sự thật” của Ukraine hôm thứ Bảy (02/04) rằng quân đội Nga đóng tại đó đang tập hợp trên quy mô lớn để tiến hành “các hành động khiêu khích” dọc theo biên giới Ukraine.

Trước đó vào thứ Bảy, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết quân đội Nga có mặt ở Transnistria đang chuẩn bị cho “một cuộc biểu dương sự sẵn sàng tấn công và có thể là các hành động thù địch nhằm vào Ukraine.”

“Tin tức do Bộ Tổng tham mưu Ukraine phổ biến là hoàn toàn không đúng sự thật”, Bộ Ngoại giao Transnistria cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà lãnh đạo đã nhiều lần “tuyên bố không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với Ukraine.”

Bộ Ngoại giao Moldova hôm thứ Bảy cũng cho biết “không có tin tức xác nhận việc huy động quân đội trong khu vực Transnistria” và “các cơ quan chính phủ đang theo dõi chặt chẽ tình hình an ninh trong khu vực này.”

Transnistria là một khu vực ly khai của Moldova do Nga hậu thuẫn, đã ly khai sau một cuộc nội chiến ngắn vào đầu những năm 1990 và không được hầu hết các quốc gia công nhận. Ước tính có khoảng 1,500 binh sĩ Nga đang đóng quân tại đây.


Người biểu tình ủng hộ Ukraine chạy trốn sau khi quân đội Nga ném lựu đạn ở Enerhodar


Một loạt vụ nổ xảy ra ở Enerhodar gần nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia

Một loạt vụ nổ đã xảy ra trên khắp thành phố Enerhodar của Ukraine gần nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia. Cơ quan nguyên tử quốc gia của Ukraine đã thông báo về các cuộc tấn công hôm thứ Bảy (02/04) trên đài Telegram chính thức của họ.

Theo Interfax Ukraine, cả thành phố cũng như nhà máy sản xuất hơn ⅕ lượng điện của Ukraine và là một trong những cơ sở nguyên tử lớn nhất ở Âu Châu, đều nằm trong sự kiểm soát của Nga kể từ ngày 04/03.

Một video clip đi kèm với bài đăng trên Telegram của Energoatom Ukraine dường như cho thấy các vụ nổ lớn và các mảnh vỡ bay khắp nơi.

Bài đăng thứ hai trên đài của công ty quốc doanh này tuyên bố rằng họ có thể nghe thấy tiếng nổ và tiếng súng cối ở khu vực lân cận trung tâm văn hóa Sovremennik, nơi người dân tổ chức một cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine.

“Khi những người biểu tình bắt đầu giải tán, những kẻ xâm lược đã đến bằng xe cảnh sát và bắt đầu tống dân cư địa phương lên những chiếc xe này,” bài đăng viết. “Vài phút sau, thành phố bị rung chuyển bởi những vụ nổ và pháo kích lớn.”

Cơ quan này cho biết có bốn người bị thương và đã được hỗ trợ y tế.

Energoatom cũng tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã bắt đầu làm nhiễu liên lạc điện thoại và internet trên khắp Enerhodar. Không thể xác minh ngay các tuyên bố của cơ quan này.

Hàng ngàn người đã di tản khỏi Mariupol

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hàng ngàn người đã được di tản thành công bằng xe buýt khỏi thành phố bị bao vây Mariupol hôm thứ Sáu (01/04). Ông gọi tình hình ở đây là một “thảm họa nhân đạo”.

Ông Zelensky cho biết trong một video vào sáng sớm ngày thứ Bảy (02/04) rằng một hành lang nhân đạo đã hoạt động ở Zaporizhzhia, cho phép di tản 3,071 dân cư khỏi Mariupol.

Hàng chục ngàn người đã bị mắc kẹt trong thành phố bị bao vây này, với rất ít thực phẩm và nước uống.


Quân đội Nga giải tán cuộc biểu tình bằng lựu đạn ở thành phố Enerhodar của Ukraine


Chính quyền địa phương: Quân đội Nga giải tán cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine ở thành phố bị chiếm đóng

Chính quyền địa phương tại thành phố Enerhodar của Ukraine bị chiếm đóng tuyên bố rằng quân đội Nga đã giải tán một cách thô bạo một cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine hôm thứ Bảy (02/04) và bắt giữ một số người tham gia.

Người dân đã tập trung ở trung tâm thành phố thuộc miền nam nước này để nói chuyện và hát quốc ca Ukraine khi binh sĩ Nga đến và tống một vài người vào xe tải giam giữ, chính quyền địa phương tuyên bố trong một bài đăng trực tuyến.

“Những người chiếm đóng đang giải tán những người biểu tình bằng các vụ nổ,” chính quyền cho biết trong một bài đăng khác trên Telegram, chia sẻ một video về những gì dường như là nhiều quả lựu đạn gây choáng váng rơi xuống một công trường và phát ra tiếng nổ cùng những đám khói trắng bên cạnh trung tâm văn hóa chính của thành phố.

Họ cũng tố cáo các lực lượng Nga đã pháo kích vào một phần khác của thành phố hôm thứ Bảy (02/04) và cho biết kết quả là bốn người đã bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện.

Reuters không thể xác minh ngay video hoặc báo cáo của chính quyền địa phương.

Enerhodar nằm trên sông Dnipro ở miền nam Ukraine, đồng thời là nơi có các nhân viên của nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia gần đó. Nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Âu Châu này cũng đã bị quân đội Nga chiếm đóng.

Chính phủ Phần Lan thảo luận về khả năng gia nhập NATO vào mùa xuân

Thủ tướng Phần Lan nói rằng đất nước của bà nên đưa ra quyết định về tư cách thành viên NATO “trong mùa xuân này” sau khi chính phủ và các nhà lập pháp đã đánh giá kỹ lưỡng những ưu và nhược điểm của việc gia nhập liên minh quân sự - một vấn đề thời sự ở quốc gia Bắc Âu này sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Hôm thứ Bảy (02/04), Thủ tướng Sanna Marin cho biết “cả việc gia nhập và không gia nhập (NATO) đều là những lựa chọn có hậu quả. Chúng ta cần đánh giá cả tác động ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời, chúng ta phải ghi nhớ mục tiêu của mình: bảo đảm an ninh cho Phần Lan và người dân Phần Lan trong mọi tình thế.”

Bà Marin cho biết mối quan hệ của Phần Lan với nước láng giềng Nga đã thay đổi không thể đảo ngược sau cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine vào tháng trước và “cần rất nhiều thời gian và công việc để khôi phục lòng tin.”

Phần Lan có đường biên giới dài 1,340 km (830 dặm) với Nga, đường biên giới dài nhất đối với bất kỳ thành viên Liên minh Âu Châu nào.



Các nhà chức trách địa phương: Hỏa tiễn Nga bắn trúng một số thành phố Ukraine

Người đứng đầu vùng Poltava tuyên bố hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng hai thành phố ở miền trung Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư.

“Poltava. Một hỏa tiễn đã trúng một trong những cơ sở hạ tầng trong đêm,” ông Dmitry Lunin viết trong một bài đăng trực tuyến. “Kremenchuk. Nhiều cuộc tấn công vào thành phố vào buổi sáng.”

Sau đó, ông Lunin cho biết ít nhất bốn hỏa tiễn đã bắn trúng hai cơ sở hạ tầng ở Poltava trong khi, theo tin tức sơ bộ, ba phi cơ của địch quân đã tấn công các cơ sở kỹ nghệ của Kremenchuk.

Thành phố Poltava là thủ đô của vùng Poltava, phía đông Kyiv và Kremenchuk là một trong những thành phố lớn của khu vực.

Không có tin tức ngay lập tức về thương vong có thể xảy ra, ông Lunin nói. Reuters không thể xác minh ngay tin tức này.

Trong một bài đăng trực tuyến, ông Valentyn Reznichenko, người đứng đầu khu vực cho biết tại khu vực Dnipro ở tây nam Ukraine, hỏa tiễn đã bắn trúng một cơ sở hạ tầng khiến hai người bị thương và gây thiệt hại đáng kể.

Ông cho biết thêm, tại thành phố Kryvyi Rih, một trạm xăng đã bị pháo kích gây hỏa hoạn.

Ngoại trưởng Ý thăm Azerbaijan giữa cuộc khủng hoảng năng lượng

Trong chuyến công du Azerbaijan, Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio đã mô tả các cuộc hội đàm của ông tại đây là cơ sở cho sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa về năng lượng, khi Ý tìm cách nhanh chóng giảm bớt sự phụ thuộc nghiêm trọng vào hơi đốt của Nga.

Trong các bình luận với các phóng viên tại Baku hôm thứ Bảy (02/04), ông Di Maio mô tả Azerbaijan, nhà cung cấp dầu lớn nhất đồng thời là nhà cung cấp hơi đốt lớn thứ ba của Ý, là một “đối tác ưu tiên” trong nhiệm vụ đa dạng hóa các nguồn năng lượng của Ý.

Ông Di Maio đã đến quốc gia phía nam dãy núi Cáp-ca (Caucasus) này vào hôm thứ Sáu (01/04), sau các chuyến công du tập trung vào năng lượng trước đó đến Algeria, Qatar, Angola, và Congo. Ý đang để mắt đến khả năng tăng nguồn cung cấp hơi đốt thiên nhiên từ Azerbaijan thông qua Đường ống xuyên Adriatic, hay TAP, vốn bắt đầu vận chuyển hơi đốt từ năm 2020.

Phóng viên Ukraine bị thiệt mạng trong vùng chiến đấu

Một phóng viên chụp hình nổi tiếng của Ukraine mất tích hồi tháng trước tại một khu vực giao tranh gần thủ đô bị phát giác là đã tử vong.

Hôm thứ Bảy (02/04), Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng ông Maks Levin đã bị sát hại bằng hai phát súng, được cho là do quân đội Nga bắn. Thi thể của ông Levin được tìm thấy ở làng Huta Mezhyhirska vào thứ Sáu.

Ông Levin, 40 tuổi, từng là một phóng viên chụp hình và nhà quay phim cho nhiều ấn phẩm của Ukraine và quốc tế.

Ông Levin đã mất tích kể từ ngày 13/03, khi ông liên lạc với người bạn của mình từ Vyshhorod gần Kyiv để đưa tin về tình hình giao tranh trong khu vực.

Một cuộc điều tra về cái chết của ông đã được tiến hành.



Viên chức: Ukraine đã giành lại thành phố Brovary gần thủ đô Kyiv

Các viên chức Ukraine tuyên bố các lực lượng của họ đã giành lại thành phố Brovary, cách thủ đô Kyiv 20 km (12 dặm) về phía đông.

Thị trưởng của Brovary cho biết trong một bài diễn văn trên truyền hình vào tối thứ Sáu (01/04) rằng “Trên thực tế những người chiếm đóng Nga hiện đã rời khỏi toàn bộ khu Brovary.” Ông nói thêm rằng các lực lượng Ukraine sẽ bắt đầu làm việc để đánh lui phần còn lại của binh lính Nga ở đó cũng như dọn sạch “khí tài quân sự và có thể là mìn.”

Thị trưởng tuyên bố rằng nhiều dân cư Brovary đã trở lại thành phố, và các cửa hàng và công ty đang mở cửa trở lại.

Trước đó hôm thứ Sáu (01/04), thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko nói rằng các thành phố lân cận ở phía tây bắc Kyiv đã bị nhắm mục tiêu sau khi các chiến đấu cơ Ukraine đẩy lùi quân đội Nga và giao tranh cũng đã diễn ra ở Brovary.

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị di tản dân thường khỏi thành phố Mariupol của Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị giúp di tản dân thường khỏi thành phố hải cảng Mariupol bị bao vây của Ukraine bằng tàu biển. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Bảy (02/04) rằng “chúng tôi có thể hỗ trợ tàu để di tản dân thường và công dân bị thương của Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác ở Mariupol bằng đường biển.”

Cơ quan thông tấn Anadolu do chính phủ điều hành đưa tin rằng ông Hulusi Akar cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp các hoạt động di tản tiềm năng với chính phủ Liên bang Nga và Ukraine.

Mariupol, thành phố trên Biển Azov, đã chứng kiến ​​những thiệt hại tồi tệ nhất của chiến tranh. Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế đang cố gắng di dời một số trong số 100,000 người được cho là vẫn ở lại thành phố này.

Hôm thứ Sáu (01/04), Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết khoảng 30 công dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn ở trong thành phố này.


An image supplied by the Mykolaiv regional government shows the extent of the wreckage


Thương vong từ cuộc không kích ở Mykolaiv tiếp tục gia tăng

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng và 34 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào tòa nhà chính phủ khu vực ở thành phố hải cảng Mykolaiv, miền nam Ukraine, các viên chức Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy (02/04), cập nhật con số thương vong của vụ tấn công sát thương xảy ra tại Mykolaiv hôm thứ Ba (29/03).

Lực lượng cấp cứu do Bộ Tình thế Khẩn cấp Quốc gia cử đến đã tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát kể từ khi lực lượng Nga tấn công tòa nhà này, nơi đặt văn phòng của thống đốc khu vực Vitaliy Kim. Vị thống đốc, người không có mặt tại cơ sở này vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, sau đó đã đăng lên mạng xã hội những hình ảnh cho thấy một lỗ hổng trong tòa nhà chín tầng này.

Mykolaiv, một thành phố quan trọng chiến lược trên đường đến hải cảng Odesa lớn nhất của Ukraine, đã phải hứng chịu nhiều tuần pháo kích của quân đội Nga.

Hòa Lan kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng

Chính phủ Hòa Lan đã tiến hành một chiến dịch kêu gọi người dân giảm sử dụng hệ thống sưởi trong nhà và việc tắm giặt để tiết kiệm năng lượng, trong bối cảnh chi phí năng lượng ngày càng gia tăng và cắt giảm sự phụ thuộc của nước này vào nhập cảng từ Nga.

Chính phủ này đã dẫn đầu làm gương khi thông báo hôm thứ Bảy (02/04) rằng họ sẽ giảm nhiệt độ trong 200 khối văn phòng của mình từ 21 xuống 19 độ C (70–66 độ F) vào mùa đông và sử dụng ít máy lạnh hơn vào mùa hè.

Chính phủ cũng đang dành ra 4 tỷ euro (4.4 tỷ USD) để giúp tài trợ cho các hành động của các chủ sở hữu nhà, các công ty nhà ở xã hội, và các thành phố để cải thiện khả năng cách nhiệt cho các ngôi nhà trong những năm tới.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân