TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 22/03/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 22/03/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Wed Mar 23, 2022 8:30 am    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 22/03/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 22/03/2022

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 22/03/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến tình hình về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 22/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Hình ảnh vệ tinh này được cung cấp bởi Maxar Technologies cho thấy một cái nhìn cận cảnh về các cơ sở hạt nhân Chernobyl trong cuộc xâm lược của Nga.


Cơ quan quốc gia Ukraine: Nga phá hủy phòng thí nghiệm Chernobyl

Hôm thứ Ba (22/03), cơ quan quốc gia chịu trách nhiệm về khu vực cấm địa Chernobyl của Ukraine cho biết, lực lượng quân đội Nga đã phá hủy một phòng thí nghiệm mới tại nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, cùng những công trình khác có tác dụng nhằm cải thiện việc quản lý chất thải phóng xạ.

Quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy ngừng hoạt động này vào đầu cuộc chiến. Khu vực cấm địa là khu vực bị ô nhiễm xung quanh nhà máy, nơi xảy ra thảm họa nguyên tử tồi tệ nhất lịch sử thế giới vào năm 1986.

Cơ quan quốc gia cho biết, phòng thí nghiệm này được xây dựng với kinh phí 6 triệu euro với sự hỗ trợ của Ủy ban Âu Châu, và bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2015.

Cơ quan này cho biết trong tuyên bố của mình rằng phòng thí nghiệm này lưu giữ “các mẫu có hoạt tính cao và các mẫu nguyên tử phóng xạ vốn đang nằm trong tay địch quân, những kẻ mà chúng tôi hy vọng sẽ tự hủy hoại chính mình chứ không gây nguy hại cho thế giới văn minh này.”

Nguyên tử phóng xạ là những nguyên tử không bền của các nguyên tố hóa học phát ra bức xạ.

Trong một diễn biến đáng lo ngại khác, cơ quan quản lý nguyên tử của Ukraine hôm thứ Hai (21/03) cho biết các máy đo bức xạ xung quanh nhà máy này đã ngừng hoạt động.


Dân chúng được di tản dọc theo các hành lang nhân đạo từ thành phố Mariupol vào ngày 20 tháng 3


Tổng thống Zelensky: Đoàn xe nhân đạo đã bị tấn công

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quân đội Nga không chỉ chặn một đoàn xe nhân đạo chở những đồ tiếp tế cần thiết đang cố gắng tiếp cận thành phố bị bao vây Mariupol vào hôm thứ Ba (22/03), mà còn bắt giữ một số nhân viên cấp cứu và tài xế.

Ông cho biết người Nga đã đồng ý với hành lang nhân đạo này trước đó.

“Chúng tôi đang cố gắng tổ chức các hành lang nhân đạo ổn định cho dân cư Mariupol, nhưng hầu như tất cả các nỗ lực của chúng tôi đều bị quân chiếm đóng của Nga cản phá, bằng cách pháo kích hoặc cố ý khủng bố,” ông Zelensky cho biết trong bài diễn văn qua video hàng đêm trước toàn quốc của mình.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết Nga đã bắt giữ 11 tài xế xe buýt và bốn nhân viên cấp cứu cùng phương tiện của họ. Bà nói rằng số phận của những nhân viên này hiện chưa xác định được.


Khoảnh khắc quân đội Nga nổ súng vào người biểu tình Ukraine không vũ trang tại Kherson


Ukraine: Nga sẽ tiếp tục đàm phán vì phương Tây đang lên kế hoạch bổ sung các biện pháp trừng phạt

Hôm thứ Tư (23/03), Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga đang được tiến hành, khi mà phương Tây có kế hoạch công bố thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Điện Kremlin trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng nghiêm trọng.

Nhưng trong một bài diễn văn lúc sáng sớm, ông Zelensky đã nuôi hy vọng cho các cuộc đàm phán, vốn đã không gặt hái được kết quả nào kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/02.

“Rất khó, đôi khi là đối đầu,” ông nói. “Nhưng chúng tôi đang có tiến triển từng bước từng bước một.”

Các quốc gia phương Tây dự định gây thêm áp lực lên Điện Kremlin.

Cùng với các nhà lãnh đạo Âu Châu, Tổng thống Joe Biden dự liệu ​​sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga và các dự luật mới nhằm thắt chặt các biện pháp hiện có khi ông đến thăm Brussels trong tuần này.

Hoa Kỳ sẽ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đối với hơn 300 thành viên của Hạ viện Nga vào thứ Năm (24/03), theo The Wall Street Journal, trích dẫn các viên chức ẩn danh và các tài liệu nội bộ. Tòa Bạch Ốc trước mắt chưa đưa ra bình luận.

Chuyến công du Âu Châu của ông Biden cũng trù định bao gồm một thông báo về hành động chung nhằm tăng cường an ninh năng lượng trên châu lục vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga này, và một chuyến thăm tới Ba Lan để biểu lộ tình đoàn kết với nước láng giềng của Ukraine.


Quân đội Nga đá vào đầu một người Ukraine biểu tình ở Kherson


Viên chức Hoa Kỳ: Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo Âu Châu sẽ bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Hôm thứ Ba, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng, Tổng thống Joe Biden sẽ cùng các đồng minh áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga và thắt chặt các biện pháp trừng phạt hiện có trong chuyến công du tới Brussels vào tuần này.

Tổng thống Biden sẽ rời Brussels vào thứ Tư và tổ chức các cuộc họp với các nhà lãnh đạo đồng cấp vào thứ Năm (24/03).

Ông Sullivan cho biết ông Biden sẽ làm việc với các đồng minh về những điều chỉnh lâu dài hơn đối với tư thế của lực lượng NATO trong chuyến thăm của mình.


Lính Nga lái xe tăng đến cướp một trạm xăng ở Kherson


Tổng thống Macron nói chuyện với các tổng thống Nga và Ukraine

Hôm thứ Ba (22/03), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một tuyên bố, ông đã nói chuyện với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky về các điều khoản của một lệnh ngừng bắn tiềm năng.

Họ đã “không đạt được thỏa thuận”, tuyên bố cho biết, nhưng ông Macron “vẫn tin tưởng vào sự cần thiết phải tiếp tục nỗ lực của mình” và ông “sát cánh cùng Ukraine.”

Điện Kremlin xác nhận rằng ông Putin và ông Macron đã có một cuộc điện đàm, trong đó họ trao đổi quan điểm về tình hình ở Ukraine, bao gồm cả các cuộc đàm phán giữa các nhà đàm phán của Nga và Ukraine. Điện không cung cấp thêm chi tiết.


Các tình nguyện viên dân sự được quân đội Ukraine huấn luyện chiến đấu trong rừng cây gần Kyiv.


Cố vấn của Tổng thống Biden: Quân đội Mỹ hiện không huấn luyện người Ukraine

Hôm thứ Ba (22/03), Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cho biết, quân đội Mỹ hiện không tham gia vào việc huấn luyện cho người Ukraine trong bối cảnh nước này đang xung đột với Nga.

“Quân đội Mỹ không hiện diện trên lãnh thổ Ukraine. Tất nhiên, chúng ta có quân đội Mỹ bảo vệ lãnh thổ NATO,” ông nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi hiện không có binh sĩ Mỹ nào đang huấn luyện người Ukraine.”

Tuy nhiên, ông nói thêm, Hoa Kỳ có “vai trò quan trọng” trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao các dụng cụ quân sự mà các quốc gia thành viên NATO khác cung cấp cho quân đội Ukraine. Sắp tới, Tổng thống Joe Biden sẽ công bố hành động chung nhằm tăng cường an ninh năng lượng của Liên minh Âu Châu và giảm sự phụ thuộc của khối này vào dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên của Nga, ông Sullivan tiếp tục.

Mexico chỉ trích Hoa Kỳ vì ưu tiên viện trợ cho Ukraine hơn Trung Mỹ

Hôm thứ Ba (22/03), Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã chỉ trích Hoa Kỳ vì hành động nhanh chóng chấp thuận viện trợ cho Ukraine ngay cả khi đầu tư vào Trung Mỹ bị đình trệ vì “bộ máy quan liêu”.

Hoa Kỳ đã dành hàng tỷ Mỹ kim để hỗ trợ, bao gồm cả vũ khí, cho Ukraine nhằm chống lại cuộc xâm lược của Nga đối với nước láng giềng của nước này. Nga gọi cuộc tấn công của mình là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Từ lâu ông Lopez Obrador đã thúc ép Hoa Kỳ đầu tư nhiều hơn vào Trung Mỹ để giúp giải quyết các nguyên nhân của vấn nạn di cư. Tổng thống Joe Biden đã cam kết dành ít nhất 4 tỷ USD để thúc đẩy sự phát triển ở Trung Mỹ và miền nam Mexico.

“ (Hoa Kỳ) vừa cho phép các nguồn lực, và điều đó là tốt vì đó là chính sách của họ để bảo vệ Ukraine... nhưng điều đó đã được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua, tôi nghĩ là trong vòng hai ngày, còn sự ủng hộ dành cho những người anh em Trung Mỹ đã là bốn năm rồi và khoản tài trợ đó vẫn chưa được thông qua,” ông nói trong một cuộc họp báo.



Âu Châu chia rẽ về các lệnh trừng phạt dầu khí của Nga

Hôm thứ Hai (23/02), các ngoại trưởng của Liên minh Âu Châu vẫn chia rẽ về việc có nên trừng phạt ngành năng lượng của Nga vì cuộc xâm lược của họ vào Ukraine hay không.

Cho đến nay, EU đã áp đặt bốn đợt trừng phạt chống lại Nga, nhắm vào các ngân hàng và giới tài phiệt, đồng thời cấm phi cơ Nga bay vào không phận EU và ngừng xuất cảng kỹ thuật.

Nhập cảng năng lượng của Nga, mà Âu Châu phụ thuộc rất nhiều vào đó, đang tỏ ra là một đề nghị khó khăn hơn nhiều, với Đức và Hà Lan bày tỏ sự phản đối.

Hôm thứ Hai (21/03), Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói rằng lệnh cấm vận năng lượng ngắn hạn của Nga là không thực tế.


Một phụ nữ với con trong nơi trú ẩn tạm thời, tại khách sạn Mandachi sau khi chạy trốn từ Mykolaiv đến Romania, ngày 20 tháng 3 năm 2022


Thủ tướng Đan Mạch: Người tị nạn Ukraine không nên hòa nhập vào xã hội Đan Mạch

Hôm thứ Ba (22/03), Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết những người tị nạn Ukraine không nên hòa nhập vào xã hội Đan Mạch mà thay vào đó nên trở về Ukraine và giúp xây dựng lại quê hương của họ càng sớm càng tốt.

“Việc là một người tị nạn là tạm thời, vì vậy quý vị phải trở về và giúp đỡ xây dựng quê hương của quý vị khi quý vị có cơ hội. Việc này cho chúng tôi cơ hội để giúp đỡ những người tị nạn khác,” bà Frederiksen nói tại Nghị viện trong một cuộc tranh luận.

Theo một luật mới được thông qua ở Đan Mạch, những người tị nạn Ukraine có thể ở lại quốc gia Scandinavia này trong hai năm và có thể làm việc, được học hành và được tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Nga hình sự hóa ‘tin giả’ về các cơ quan chính phủ Nga ở ngoại quốc

Các nhà lập pháp Nga đã thông qua luật mới có thể khiến những người phát tán “tin tức sai lệch” về công việc của các đại sứ quán và các tổ chức khác sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 15 năm. Hành động này tuân theo luật tương tự nhằm vào những người lan truyền “tin giả” về các hành động của lực lượng quân đội Nga.


Hình ảnh vệ tinh các bể chứa dầu đang bốc cháy ở thành phố Chernihiv của Ukraine vào thứ Hai ngày 21 tháng 3 năm 2022


Thổ Nhĩ Kỳ muốn NATO tập trung vào lệnh ngừng bắn

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo NATO trong tuần này nên tập trung vào các cách nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine chứ không chỉ tập trung vào các biện pháp trừng phạt và răn đe.

“Mục tiêu hàng đầu của mọi người nên là một lệnh ngừng bắn,” ông Cavusoglu nói với các ký giả Thổ Nhĩ Kỳ bên lề Tổ chức Hợp tác Hồi giáo ở Pakistan hôm thứ Ba (22/03). “Nên chấm dứt cuộc chiến tranh đang diễn ra ngay bây giờ. Mọi người hãy hành động có trách nhiệm và xây dựng.”

Ông Cavusoglu nói tiếp: “Tất nhiên, chúng ta cần biểu lộ sự thống nhất và đoàn kết trong NATO, chúng ta cần biểu lộ khả năng răn đe. Nhưng ai đang phải trả giá cho cuộc chiến đang diễn ra này?”

Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo NATO khác dự liệu ​​sẽ gặp nhau vào thứ Năm (24/03) tại Brussels. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với CBS hôm Chủ Nhật (20/03) rằng cuộc gặp này không chỉ nhằm biểu lộ “sự ủng hộ của NATO đối với Ukraine, mà còn là sự sẵn sàng của chúng tôi trong việc bảo vệ và phòng thủ cho tất cả các đồng minh NATO.”

Ông Cavusoglu cho biết, với nỗ lực của mình trong tư cách là một “quốc gia hòa giải và tạo điều kiện”, Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy chấm dứt cuộc chiến này và liên lạc với các nhà đàm phán của cả hai bên. Ông Cavusoglu nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang cố gắng đưa các bên tham chiến gặp nhau trực tiếp một lần nữa.

Đầu tháng này, các ngoại trưởng Nga và Ukraine đã gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ bên lề một diễn đàn ngoại giao.

Thành viên NATO gấp rút điều động phản lực cơ vì cuộc xâm nhập không xác định từ không phận Ukraine

Theo Bộ Quốc phòng Hungary, quốc gia thành viên NATO này đã gấp rút điều các phản lực cơ sau khi một phi cơ chưa rõ danh tính xâm nhập không phận nước này từ Ukraine.

Trung tâm Điều hành Không quân của NATO ở Hungary đã nhanh chóng điều các phản lực cơ Saab JAS 39 Gripen sau khi Bộ Quốc phòng nước này “được báo động về một phi cơ đến từ Ukraine,” một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Hai (21/03) cho biết.

Tuyên bố cho biết: “Chiếc phi cơ chưa rõ danh tính này đã xuất hiện trên radar ở miền đông của đất nước và hướng tới Slovakia.” Cả Slovakia, nước có đường biên giới giáp với Hungary ở phía bắc, và Hungary — đều có chung đường biên giới với Ukraine.

Bộ Quốc phòng Hungary cho biết các phản lực cơ này “đã kiểm soát vùng trời được chỉ định, thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở đó, và [khảo sát] mức độ an toàn của vùng trời” trước khi quay trở lại căn cứ NATO ở Kecskemet, Hungary. Danh tính của chiếc phi cơ đến từ Ukraine không được tiết lộ.


Hội trường của Trung tâm Thể thao và Giải trí Hrubieszowski, nơi đã được chuyển thành cơ sở cư ngụ cho những người tị nạn ở Hrubieszow, Ba Lan, ngày 21 tháng 3 năm 2022


Ngũ Giác Đài: ‘Bằng chứng rõ ràng rằng quân đội Nga đang phạm tội ác chiến tranh’

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã thấy bằng chứng cho thấy quân đội Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Chúng tôi chắc chắn thấy bằng chứng rõ ràng rằng quân đội Nga đang phạm tội ác chiến tranh và chúng tôi đang giúp thu thập bằng chứng về điều đó, nhưng có các quá trình điều tra đang diễn ra, và chúng tôi sẽ để điều đó diễn ra,” ông Kirby nói các phóng viên hôm thứ Hai (21/03).

Ông Kirby không nói rõ về bản chất của những tội ác chiến tranh bị tố cáo này. Ông cũng không cung cấp bằng chứng.

Các viên chức Nga chưa đưa ra phản hồi công khai về những khẳng định của ông Kirby. Tuy nhiên hôm thứ Hai (20/03), Bộ Ngoại giao Nga cho biết quan hệ Mỹ-Nga đang trên “bờ vực tan vỡ” do các tuyên bố của các viên chức Tòa Bạch Ốc về tội ác chiến tranh đã được thực hiện.

Đài Euronews cho biết họ bị chặn ở Nga

Đài tin tức quốc tế Euronews cho biết họ đã bị chặn phát sóng ở Nga.

“Chúng tôi kiên quyết lên án sự hạn chế không thể dung thứ này áp đặt lên hàng triệu người... ở Nga, những người đã dựa vào chúng tôi để có được những tin tức công bằng,” Euronews nói, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ Nga đã đình chỉ phát sóng kênh này và chặn các trang web của họ ở Nga.

Euronews cho hay họ đã bác bỏ mạnh mẽ những tuyên bố của Nga rằng họ đã lan truyền “tin giả” và được cho là kêu gọi người Nga phản đối chiến tranh. Họ tuyên bố rằng họ phải đối mặt với “mối đe dọa không thể chấp nhận được về trách nhiệm hình sự” do luật mới của Nga.


300.000 dân vẫn bị mắc kẹt ở thành phố Mariupol


Ngoại trưởng Hy Lạp cho biết ông có ý định đích thân hộ tống viện trợ nhân đạo tới Mariupol

Ngoại trưởng Hy Lạp cho biết ông dự định đích thân hộ tống viện trợ nhân đạo tới thành phố Mariupol, miền nam Ukraine, với sự phối hợp của Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế.

Hôm thứ Ba (22/03), Ngoại trưởng Nikos Dendias cho biết ông đã gửi một yêu cầu chính thức tới phía Ukraine để tạo điều kiện thuận lợi cho việc gửi viện trợ nhân đạo vào thành phố này, và một yêu cầu chính thức đối với phía Nga để cho phép đưa viện trợ vào. Có một cộng đồng người Hy Lạp khá lớn sống ở khu vực Mariupol.

Ông Dendias không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về ngày giao hàng tiềm năng hoặc chuyến hàng viện trợ nhân đạo này sẽ bao gồm những gì.

Ông đưa ra thông báo sau cuộc gặp với tổng lãnh sự Hy Lạp tại Mariupol, ông Manolis Androulakis, người đã đến Athens vào Chủ Nhật tuần trước (20/03) sau khi được di tản khỏi thành phố này hôm 15/03.


Quân đội nga dùng hơi cay giải tán người Ukraine biểu tình ở Kherson


Điện Kremlin: Ý tưởng trưng cầu dân ý của Tổng thống Zelensky sẽ hủy hoại các cuộc đàm phán hòa bình

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày từ Kyiv, Ukraine, sáng sớm ngày Chủ Nhật, hôm 20/03/2022. (Hình: Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine/AP)

Hôm thứ Ba (22/03), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ý tưởng đưa các điều khoản thỏa thuận hòa bình lên cho một cuộc trưng cầu dân ý của Tổng thống Zelensky sẽ chỉ phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra.

Serbia từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Một viên chức cao cấp của Serbia cho biết Belgrade sẽ không bao giờ áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc tham gia “sự cuồng loạn” chống lại Nga của phương Tây vì nước này đã xâm lược Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Serbia Aleksandar Vulin cho biết hôm thứ Ba (22/03): “Serbia sẽ không bao giờ là một phần của sự cuồng loạn chống lại Nga trong đó tài sản của các công dân Nga và tài sản của Liên bang Nga bị đánh cắp, cũng như chúng tôi sẽ không cấm truyền thông Nga.”

Quốc gia Balkan này là một đồng minh trung thành của Nga, mặc dù họ đã lên án cuộc xâm lược Ukraine.

Serbia đang tìm kiếm tư cách thành viên của Liên minh Âu Châu, nhưng đây là quốc gia Âu Châu duy nhất từ ​​chối tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Điện Kremlin.

Điện Kremlin từ chối bình luận về bài báo của tờ báo khổ nhỏ đưa tin về thương vong của quân đội Nga ở Ukraine


Trong những hình nhỏ: các sĩ quan cao cấp của Nga dã thiệt mạng trong cuộc xâm lược Ukraine


Điện Kremlin đã từ chối bình luận về việc một tờ báo khổ nhỏ hàng đầu đưa tin về thương vong của quân đội Nga ở Ukraine.

Hôm thứ Hai (21/03), nhật báo Komsomolskaya Pravda đưa tin trích dẫn Bộ Quốc phòng Nga nói rằng có 9,861 binh sĩ đã thiệt mạng trong chiến dịch Ukraine và 16,153 người khác bị thương.

Sau đó, tờ báo này đã nhanh chóng gỡ bỏ bài báo khỏi trang web của mình, mô tả đây là sản phẩm của tin tặc.

Khi được hỏi về bài báo này trong cuộc gọi với các phóng viên hôm thứ Ba (22/03), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã từ chối bình luận, chuyển câu hỏi về thương vong của quân đội cho Bộ Quốc phòng.

Hôm 02/03, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã có 498 binh sĩ đã thiệt mạng và chưa công bố bất kỳ con số thương vong nào kể từ đó.

Hà Lan phong tỏa các khoản tiền trị giá 440 triệu USD liên quan đến những người Nga là mục tiêu của các lệnh trừng phạt

Chính phủ Hà Lan đã phong tỏa các khoản tiền trị giá gần 440 triệu euro (440 triệu USD) liên quan đến những người Nga là mục tiêu của các lệnh trừng phạt sau khi Moscow tiến hành xâm lược Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Sigrid Kaag đã tiết lộ những số liệu mới nhất về các tài khoản bị phong tỏa trong một bức thư gửi tới Nghị viện hôm thứ Ba (22/03).

Bà cho biết các khoản tiền liên quan đến những người Nga nói trên trị giá hơn 242 triệu euro (267 triệu USD) đã bị phong tỏa tại các công ty ủy thác của Hà Lan và gần 145 triệu euro (160 triệu USD) trong các tài khoản ngân hàng.

Phần còn lại của những tài sản bị phong tỏa này được giữ tại các công ty đầu tư và các quỹ hưu trí.


Một số chuyên viên đã bày tỏ sự ngạc nhiên rằng Nga dường như chưa tấn công mạng mạnh mẽ


Điện Kremlin bác bỏ báo động của Tổng thống Biden rằng Nga có thể đang lên kế hoạch tấn công mạng nhắm vào Hoa Kỳ

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ báo động của Tổng thống Joe Biden rằng Nga có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mạng nhắm vào Hoa Kỳ.

Hôm thứ Ba (22/03), khi được hỏi về bình luận của Tổng thống Biden, ông Peskov cho biết: “Liên bang Nga, không giống như nhiều nước phương Tây trong đó có Hoa Kỳ, không tham gia vào các vụ cướp ở cấp quốc gia.”

Cùng ngày, Tổng thống Biden nói trong một cuộc họp với các giám đốc điều hành công ty rằng có “tin tức tình báo đang tiến triển” cho thấy một cuộc tấn công mạng có thể đang được lên kế hoạch. Ông kêu gọi các công ty tư nhân đầu tư vào bảo mật của riêng họ để chống lại các cuộc tấn công mạng.

Tổng thống Biden cho rằng một cuộc tấn công mạng có thể là sự đáp trả của Nga trước các lệnh trừng phạt kinh tế do Hoa Kỳ áp đặt.


Các hình vuông màu vàng là nơi có hai đám cháy rừng cách nhà máy điện nguyên tử Chernobyl không còn sử dụng khoảng 25 dặm. Hình: Brian Kahn / Protocol / Sentinel Hub


Các đám cháy rừng gần nhà máy Chernobyl đã được dập tắt

Bộ trưởng tài nguyên thiên nhiên của Ukraine cho biết các đám cháy rừng đã được dập tắt trong khu vực nhà máy điện nguyên tử Chernobyl do quân đội Nga kiểm soát.

Các đám cháy đã làm dấy lên lo ngại về khả năng phát tán phóng xạ từ nhà máy này, nơi một vụ nổ và hỏa hoạn hồi năm 1986 đã làm phát thải phóng xạ khắp các khu vực rộng lớn của Âu Châu.

Nhưng Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Ruslan Strelets cho biết hôm thứ Ba (22/03) rằng mức độ bức xạ trong khu vực này đang nằm trong giới hạn cho phép.

Trước đó, các viên chức Ukraine đã tố cáo quân đội Nga cố tình phóng hỏa hoặc gây ra các đám cháy bằng những vụ pháo kích.

Tổng thống Zelensky kêu gọi Ý tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga và tịch thu các tài sản của ông Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang thúc giục Ý tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga và thu giữ thêm các tài sản từ Tổng thống Vladimir Putin và các đồng minh của ông, như một phương thức gây áp lực buộc Moscow đàm phán để chấm dứt chiến tranh.

Hôm thứ Ba (22/03), Tổng thống Zelensky đã trình bày trước nghị viện Ý qua video từ Kyiv, như ông đã làm với các nghị viện ngoại quốc khác. Mặc một chiếc áo sơ mi có cổ và nói chuyện thông qua một phiên dịch viên người Ý, ông Zelensky nói với các nhà lập pháp Ý rằng ông vừa nói chuyện qua điện thoại với Giáo hoàng Francis và Giáo hoàng đã tán thành quyền tự vệ của Ukraine.

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Wed Mar 23, 2022 8:49 am    Tiêu đề:


Quân đội Ukraine đang chiến đấu với các lực lượng Nga ở phía tây Kyiv, nơi các cuộc phản công hiện đang được tiến hành xung quanh thành phố ngoại ô Makariv


Ukraine tuyên bố đã giành lại vùng ngoại ô quan trọng của Kyiv, cuộc chiến giành Mariupol đang diễn ra khốc liệt

Quân đội Ukraine tuyên bố họ đã giành lại được một vùng ngoại ô quan trọng về mặt chiến lược của Kyiv vào sáng sớm hôm thứ Ba (22/03), trong bối cảnh các lực lượng Nga siết chặt vòng vây ở các khu vực khác gần thủ đô và cuộc tấn công của họ vào thành phố cảng Mariupol ở phía nam đang diễn ra dữ dội không ngơi nghỉ.

Các vụ nổ và tiếng súng đã làm rung chuyển Kyiv, và khói đen bốc lên từ một điểm ở phía bắc. Có thể nghe thấy tiếng pháo cường độ cao từ phía tây bắc, nơi Nga đã tìm cách bao vây và đánh chiếm một số khu vực ngoại ô của thủ đô, một mục tiêu quan trọng.

Tổng thống Biden: Ấn Độ ‘hơi lung lay’ về Nga trong vấn đề Ukraine

Tổng thống Joe Tổng thống Biden nói rằng chỉ có Ấn Độ trong nhóm các quốc gia thuộc Bộ Tứ “hơi lung lay” trong hành động chống lại Nga vì cuộc xâm lược Ukraine, khi Ấn Độ cố gắng cân bằng mối quan hệ với Nga và phương Tây.

Trong khi các quốc gia Bộ Tứ khác — Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Úc — đã trừng phạt các tổ chức hoặc cá nhân Nga, thì Ấn Độ vẫn chưa áp đặt lệnh trừng phạt hoặc lên án Nga, nhà cung cấp khí tài quân sự lớn nhất của họ.

“Để đối phó với cuộc xâm lược của ông ấy, chúng tôi đã biểu lộ một mặt trận thống nhất trong toàn NATO và ở khu vực Thái Bình Dương,” Tổng thống Biden trình bày tại một diễn đàn kinh doanh hôm thứ Hai (21/03) khi đề cập đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Về mặt đối phó với sự gây hấn của ông Putin, Bộ Tứ — ngoại trừ Ấn Độ có thể hơi lung lay trong một số biện pháp này — nhưng Nhật Bản thì rất mạnh mẽ, Úc cũng vậy.”

Sau một cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến giữa Thủ tướng Úc Scott Morrison và người đồng cấp Ấn Độ, ông Narendra Modi, hôm thứ Hai (21/03), Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Úc hiểu lập trường của Ấn Độ đối với Ukraine, vốn “phản ảnh tình hình của chúng tôi, những cân nhắc riêng của chúng tôi”.

Ấn Độ cũng đang cân nhắc mua thêm dầu từ Nga với giá chiết khấu, với việc gần đây hai công ty quốc doanh của Ấn Độ đã đặt hàng 5 triệu thùng.


Cảnh quay bằng drone cho thấy cảnh Nga bắn phá một khu công nghiệp thành phố Mariupol, trong video được phát hành hôm thứ Ba 22/03/2022


Nhật Bản triệu tập đại sứ Nga sau khi đàm phán hiệp ước hòa bình bị đơn phương chấm dứt

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, thứ trưởng ngoại giao nước này đã triệu tập đại sứ Nga hôm thứ Ba (22/03), một ngày sau quyết định ngừng đàm phán hiệp ước hòa bình với Tokyo của Moscow, sau các lệnh trừng phạt mà Nhật Bản áp đặt đối với Nga vì xâm lược Ukraine.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng cho biết chính phủ ông “phản đối mạnh mẽ” quyết định của Nga về việc chấm dứt đàm phán hiệp ước hòa bình vì phản ứng của Tokyo đối với cuộc xâm lược Ukraine của Moscow, gọi đó là “cực độ phi lý”.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Hai (21/03) rằng Moscow sẽ đình chỉ các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nhật Bản do một loạt các biện pháp trừng phạt được áp đặt đối với các nhà lãnh đạo và các tổ chức tài chính của Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng sẽ “không thể thảo luận văn kiện căn bản này về quan hệ song phương với một quốc gia có một quan điểm rõ ràng không thân thiện và tìm cách làm hại các ích lợi” của Nga.

“Mọi trách nhiệm về việc làm hại đến hợp tác song phương và ích lợi của chính Nhật Bản thuộc về Tokyo, chính phủ đã cố tình chọn con đường chống Nga thay vì phát triển quan hệ láng giềng và hợp tác đôi bên cùng có lợi.”



Lượng người tị nạn Ukraine vượt quá mốc 3.5 triệu người

Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 3.5 triệu người đã chạy khỏi Ukraine kể từ khi diễn ra cuộc xâm lược của Nga, vượt qua một mốc quan trọng khác, trong một cuộc di cư dẫn đến cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất ở Âu Châu kể từ Đệ nhị Thế chiến.

Hôm thứ Ba (22/03), Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) báo cáo rằng 3.53 triệu người đã rời khỏi Ukraine, trong đó Ba Lan đã tiếp nhận phần lớn người tị nạn — hơn 2.1 triệu người — tiếp theo là Romania với hơn 540,000 người và Moldova với hơn 367,000 người.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ước tính rằng gần 6.5 triệu người đang di tản trong nội bộ Ukraine, điều này cho thấy rằng một số, nếu không muốn nói là hầu như tất cả những người này, có thể sẽ chạy ra ngoại quốc nếu chiến tranh tiếp tục.


Members of Japan's lower house Parliament applauded on Wednesday in Tokyo as President Volodymyr Zelensky of Ukraine delivered a virtual address to them. Credit: Pool photo by Behrouz Mehri


Tổng thống Zelensky sẽ trình bày trước Nghị viện Nhật Bản

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ trình bày bài diễn văn của mình trước Nghị viện Nhật Bản vào thứ Tư (23/03) để kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế đối với cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga vào đất nước ông.

Không giống như trước kia, Nhật Bản đã có những hành động cứng rắn chống lại Nga, phù hợp với các quốc gia khác thuộc Nhóm Bảy (G7), mặc dù các bước đi của Tokyo đã khởi động sự trả đũa từ Moscow. Một thỏa hiệp có thể đặt ra một tiền lệ xấu ở Đông Á, nơi Trung Cộng đang ngày càng có những hành động quân sự quyết đoán.

Bài diễn văn của Tổng thống Zelensky, dự liệu ​​kéo dài khoảng 10 phút, sẽ được trình chiếu trong một phòng họp ở Hạ viện — cơ quan quyền lực hơn của Nghị viện gồm lưỡng viện của Nhật Bản mà Thủ tướng Fumio Kishida chủ trì. Ông Zelensky đã trình bày các bài diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ, cũng như các nghị viện ở Âu Châu, Canada, và Israel.

CEO: Grammarly tiếp tục trả đủ lương, phúc lợi cho nhân viên Ukraine đã nhập ngũ

Hôm 21/03, giám đốc điều hành hãng Grammarly cho biết hãng đang tiếp tục trả đủ lương và phúc lợi cho các nhân viên của mình ở Ukraine, những người đã nhập ngũ trong bối cảnh Nga xâm lược.

“Nhóm làm việc trước hết tập trung vào sự an toàn của họ,” CEO Brad Hoover nói với Bloomberg.

Ông không nói rõ có bao nhiêu nhân viên của Grammarly đã nhập ngũ ở Ukraine, tuy nhiên, Bloomberg cho biết trước cuộc xâm lược do Moscow dẫn đầu, gần một nửa trong số hơn 600 nhân viên của Grammarly sống ở Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine sẵn sàng thảo luận về thỏa hiệp

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết vào cuối ngày thứ Hai (21/03) rằng ông đã sẵn sàng thảo luận về một cam kết từ phía Ukraine về việc không tìm kiếm tư cách thành viên NATO để đổi lấy một lệnh ngừng bắn, rút ​​quân của Nga và bảo đảm an ninh cho Ukraine.

“Đó là một sự thỏa hiệp cho tất cả mọi người: đối với phương Tây, vốn không biết phải làm gì với chúng tôi trong vấn đề NATO, đối với Ukraine, quốc gia muốn bảo đảm an ninh và đối với Nga, quốc gia không muốn NATO mở rộng hơn nữa,” ông Zelensky nói vào cuối ngày thứ Hai trong một cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình Ukraine.

Ông cũng lặp lại lời kêu gọi hội đàm trực tiếp với Tổng thống Nga Putin. Tổng thống Zelensky nói, trừ khi ông gặp ông Putin, nếu không thì không thể biết được liệu Nga có muốn dừng cuộc chiến này hay không.

Ông Zelensky nói rằng Kyiv sẽ sẵn sàng thảo luận về tình trạng của Crimea và khu vực phía đông Donbas do phe ly khai được Nga hậu thuẫn nắm giữ sau khi có một lệnh ngừng bắn và các bước tiến tới việc cung cấp các bảo đảm an ninh.


A Ukrainian soldier stands guard next to a barricade in the city of Odessa yesterday as the conflict continues


Tổng thống Zelensky: Nga nã pháo vào hành lang nhân đạo

Quân đội Nga đã nã pháo dọc theo hành lang nhân đạo hôm thứ Hai (21/03), khiến bốn trẻ em trong số dân thường được di tản bị thương, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài diễn văn qua video hàng đêm của mình trước toàn quốc. Ông cho biết cuộc pháo kích diễn ra ở vùng Zaporizhzhia, điểm đến ban đầu của những người lánh nạn khỏi Mariupol.

Chính phủ Ukraine cho biết, khoảng 3,000 người đã được di tản khỏi Mariupol hôm thứ Hai (21/03).

Tổng thống Zelensky cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để điều phối lập trường của họ trước khi các nhà lãnh đạo phương Tây gặp nhau vào thứ Năm tới (24/03).

“Lập trường của chúng tôi sẽ được biểu lộ một cách mạnh mẽ, hãy tin tôi,” ông Zelensky nói.

Nga chấm dứt đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản vì các lệnh trừng phạt

Nga đã rút khỏi các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nhật Bản và đóng băng các dự án kinh tế chung liên quan đến quần đảo Kuril đang tranh chấp do các lệnh trừng phạt mà Tokyo áp đặt vì vấn đề Ukraine, gây ra một phản ứng giận dữ từ Nhật Bản.

Nga và Nhật Bản vẫn chưa chính thức chấm dứt tình trạng thù địch trong Đệ nhị Thế chiến vì sự tranh chấp đối với các hòn đảo nằm ngay ngoài khơi đảo Hokkaido, ở cực bắc của Nhật Bản, mà Nga gọi là quần đảo Kuril và Nhật Bản gọi là quần đảo Chishima. Tranh chấp giữa Nhật Bản và Nga về vấn đề chủ quyền quần đảo này được người Nhật gọi là Vấn đề Lãnh thổ Phương Bắc. Quần đảo này đã bị Liên Xô chiếm giữ vào cuối Đệ nhị Thế chiến.

“Trong những điều kiện hiện tại, Nga không có ý định tiếp tục đàm phán với Nhật Bản về một hiệp ước hòa bình,” Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố, với lý do “lập trường công khai không thân thiện và nỗ lực của Nhật Bản nhằm gây hại đến ích lợi của đất nước chúng tôi.”

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông phản đối mạnh mẽ quyết định của Nga, coi đó là “không công bằng” và “hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

Tuần trước (14-20/03), Nhật Bản đã công bố kế hoạch thu hồi quy chế thương mại tối huệ quốc của Nga, mở rộng phạm vi phong tỏa tài sản đối với giới tinh hoa Nga và cấm nhập cảng một số sản phẩm từ nước này.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân