TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 16/03/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 16/03/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Thu Mar 17, 2022 6:49 am    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 16/03/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 16/03/2022

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/03/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật trực tiếp diễn biến tình hình về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 16/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Biden is not the first world leader to accuse Putin of committing war crimes. British Prime Minister Boris Johnson said he carried out such atrocities in remarks earlier this month, as reports grew of Russian troops slaughtering civilians (pictured: Dead bodies are put into a mass grave on the outskirts of Mariupol, Ukraine, Wednesday, March 9)


Biden gọi ông Putin là “tội phạm chiến tranh”, Điện Kremlin phản hồi

Hôm thứ Tư (16/03), Joe Biden đã gọi Vladimir Putin là “tội phạm chiến tranh”, khiến Điện Kremlin nói rằng bình luận này là “không thể tha thứ” khi cuộc chiến ở Ukraine đã kéo dài sang ngày thứ 21 mặc dù đã có các cuộc đàm phán về thỏa hiệp hòa bình.

Trong một cuộc trao đổi với phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, Biden nói: “Ồ, tôi nghĩ ông ta là một tội phạm chiến tranh,” sau khi ban đầu trả lời “không” cho câu hỏi liệu ông đã sẵn sàng gọi ông Putin như vậy chưa.

Đây là lần đầu tiên Biden công khai gọi ông Putin bằng từ ngữ đó.

Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki sau đó cho biết Biden đang nói những gì trong tâm mình, lưu ý rằng có một thủ tục pháp lý riêng biệt để xác định liệu ông Putin có vi phạm luật pháp quốc tế và phạm tội ác chiến tranh hay không, và thủ tục đó hiện đang được tiến hành tại Bộ Ngoại giao.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, “Chúng tôi coi những lời lẽ như vậy từ vị nguyên thủ quốc gia, người có bom đã sát hại hàng trăm ngàn người trên thế giới, là không thể chấp nhận được và không thể tha thứ,” theo hãng thông tấn TASS.

Hôm thứ Tư (16/03), ông Putin cho biết Điện Kremlin đã sẵn sàng thảo luận về trạng thái trung lập của nước láng giềng nhưng nói rằng điều mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” Ukraine đang “theo kế hoạch”. Quân đội Nga tiếp tục bắn phá các thành phố đang bị bao vây, bao gồm cả các cuộc pháo kích dữ dội vào thủ đô Kyiv.



Tòa án Thế giới ra lệnh cho Nga ngừng các hoạt động quân sự ở Ukraine

Hôm thứ Tư (16/03), tòa án cấp cao nhất của Liên Hiệp Quốc về các tranh chấp giữa các quốc gia đã ra lệnh cho Nga ngay lập tức ngừng các hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine, nói rằng họ “lo ngại sâu sắc” trước việc sử dụng vũ lực của Moscow.

Mặc dù các phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) có giá trị pháp lý ràng buộc, nhưng tòa không có biện pháp trực tiếp để thi hành các phán quyết đó, và trong một số trường hợp hiếm hoi trước đây các quốc gia đã phớt lờ các phán quyết này.

“Liên bang Nga phải lập tức đình chỉ chiến dịch quân sự mà họ khơi mào vào ngày 24/02/2022 trên lãnh thổ của Ukraine,” các thẩm phán ICJ cho biết trong một phán quyết ngày 13/02.

Họ nói thêm rằng Nga cũng phải bảo đảm các lực lượng khác dưới sự kiểm soát của Moscow hoặc được Moscow hậu thuẫn không được tiếp tục chiến dịch quân sự này.

Ukraine đã đệ trình trường hợp của mình lên ICJ ngay sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24/02, nói rằng lời biện minh của Moscow, rằng họ đang hành động để ngăn chặn một cuộc diệt chủng ở miền đông Ukraine, là vô căn cứ.

Ngoài việc bác bỏ các lý do cho cuộc xâm lược, Kyiv cũng yêu cầu các biện pháp khẩn cấp “tạm thời” chống lại Nga để ngăn chặn bạo lực trước khi vụ việc được xét xử toàn bộ. Các biện pháp đó đã được ban hành vào thứ Tư.


Chợ Kharkiv bốc cháy vì bị Nga pháo kích ngày 16 tháng 3


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ở Moscow rằng chiến tranh phải dừng lại

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, trình bày cùng với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moscow hôm thứ Tư (16/03), cho biết cuộc chiến ở Ukraine phải dừng lại và Ankara sẽ theo đuổi các nỗ lực ngoại giao để thu xếp một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Ông Cavusoglu nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov rằng thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Vladimir Putin sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky như một bước tiến hướng tới hòa bình.

“Chiến tranh phải dừng lại, không được có thiệt hại về người nào nữa. Tôi đến Moscow hôm nay với ý nghĩ này,” ông Cavusoglu nói.

Ông nói: “Chúng tôi đã chia sẻ những lo ngại của mình một cách chân thành và thực hiện phần việc của mình để xoa dịu căng thẳng và mở ra cơ hội cho ngoại giao. Chúng tôi muốn tổ chức cuộc gặp này (giữa hai ông Putin và Zelensky) khi tình hình đến thời điểm đó... để có một lệnh ngừng bắn lâu dài.”

Ngoại trưởng Lavrov cho biết không có trở ngại nào đối với một cuộc gặp giữa ông Putin và ông Zelenskiy nhưng nó sẽ chỉ diễn ra để đạt được một thỏa thuận điển hình.


Binh lính của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine đang nạp đạn trong cuộc tập trận gần Lviv ở miền tây Ukraine khi họ chuẩn bị đối đầu với lực lượng Nga đang tiến công từ phía đông tới


Biden thông báo hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Joe Biden đã công bố khoản hỗ trợ mới bổ sung 80 triệu USD cho Ukraine hôm thứ Tư (16/03), nâng tổng số viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine trong tuần này lên 1 tỷ USD.

Ông Biden cho biết gói quốc phòng này nhằm chống lại cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga vào Ukraine bao gồm 800 hệ thống phòng không và 9,000 hệ thống chống thiết giáp. Gói này cũng bao gồm 7,000 vũ khí nhỏ và 20 triệu viên đạn dược dùng để trang bị cho người Ukraine “bao gồm cả những người phụ nữ và đàn ông dũng cảm đang bảo vệ thành phố của họ với tư cách là dân thường,” ông Biden nói.

“Tôi muốn thành thật, đây có thể là một trận chiến lâu dài và khó khăn, nhưng người dân Mỹ sẽ kiên định với sự ủng hộ của chúng tôi và với người dân Ukraine, những người phải đối mặt với những cuộc tấn công xấu xa, trái đạo đức của ông Putin đối với dân thường,” ông Biden nói, dẫn chứng các cuộc tấn công của Nga vào các bệnh viện và các địa điểm dân sự khác.

Thị trưởng Ukraine không còn bị Nga giam giữ

Thị trưởng thành phố Melitopol, miền đông nam Ukraine đã được trả tự do sau khi ông bị lực lượng Nga bắt giữ cách đây 5 ngày, một viên chức Ukraine cho biết hôm thứ Tư (16/03).

Ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã thông báo tin tức này nhưng không tiết lộ chi tiết về cách thị trưởng được trả tự do.

Video giám sát tuần trước cho thấy vị thị trưởng của thành phố bị chiếm đóng này dường như đang bị binh lính Nga áp giải ra khỏi tòa thị chính.

Trước khi cuộc xâm lược bắt đầu, chính phủ của Hoa Kỳ đã báo động về kế hoạch của Nga nhằm giam giữ và sát hại những người bị nhắm đến ở Ukraine, trong đó ông Zelensky có thể là mục tiêu hàng đầu.


Khung cảnh tàn phá ở quận Alexeyevka sau vụ dội bom của không quân Nga ở Kharkiv, Ukraine hôm thứ Tư ngày 16 tháng 3


Lãnh đạo NATO loại trừ khả năng thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã dứt khoát loại trừ bất kỳ vai trò nào của tổ chức quân sự này trong việc thiết lập và kiểm soát vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine để bảo vệ trước các cuộc không kích của Nga.

Ông Stoltenberg nói, “NATO không nên điều động lực lượng trên bộ hoặc trên không trên lãnh thổ Ukraine vì chúng tôi có trách nhiệm bảo đảm rằng cuộc xung đột này, cuộc chiến tranh này, không leo thang bên ngoài Ukraine.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay vì ưu thế trên không của Nga, khi thương vong dân sự gia tăng ba tuần sau cuộc chiến.

Trình bày hôm thứ Tư (16/03) sau khi chủ trì một cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO, ông Stoltenberg thừa nhận rằng “chúng tôi thấy sự đau khổ của người dân ở Ukraine, nhưng điều này thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn nếu NATO (thực hiện) những hành động thực sự biến việc này thành một cuộc chiến toàn diện giữa NATO và Nga.”

Ông nói rằng quyết định không cử các lực lượng trên không hoặc trên bộ vào Ukraine là “lập trường thống nhất từ ​​các đồng minh NATO.” Trước đó hôm thứ Tư, Estonia đã kêu gọi 29 đối tác NATO xem xét việc thiết lập vùng cấm bay.


Những người di tản khỏi Mariupol ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine, hôm thứ Tư Tư ngày 16 tháng 3


IMF: Cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể “thay đổi một cách căn bản” trật tự chính trị, kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hôm thứ Ba (15/03), việc Nga xâm lược Ukraine sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu bằng cách làm chậm tăng trưởng và gia tăng lạm phát, và về căn bản có thể định hình lại trật tự kinh tế toàn cầu trong dài hạn.

Cuộc chiến này đang làm xói mòn niềm tin kinh doanh và gây ra sự bất ổn giữa các nhà đầu tư khiến giá tài sản giảm, thắt chặt các điều kiện tài chính, và có thể khởi động dòng vốn chảy ra từ các thị trường mới nổi.

IMF cho biết, các quốc gia có quan hệ thương mại, du lịch, và tài chính có liên quan trực tiếp sẽ cảm thấy áp lực ngày càng lớn, viện dẫn nguy cơ bất ổn lớn hơn ở một số khu vực, từ Phi Châu cận Sahara, Châu Mỹ Latinh đến Cáp-ca và Trung Á.

Đồng thời, tình trạng mất an ninh lương thực có khả năng gia tăng hơn nữa ở các khu vực của Phi Châu và Trung Đông, nơi các quốc gia như Ai Cập nhập cảng 80% lúa mì của họ từ Nga và Ukraine.

IMF dự đoán về sự suy thoái sâu ở Ukraine và Nga, đồng thời cho biết Âu Châu có thể chứng kiến ​​sự gián đoạn trong nhập cảng khí đốt thiên nhiên và sự gián đoạn chuỗi cung ứng rộng lớn hơn. Đông Âu, nơi đã đón nhận hầu hết 3 triệu người đã rời khỏi Ukraine, do đó sẽ thấy tổn thất tài chính lớn hơn.

IMF cho biết các quốc gia ở Cáp-ca và Trung Á có liên kết chặt chẽ với hệ thống thương mại và thanh toán với Nga sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi suy thoái kinh tế và các lệnh trừng phạt được áp đặt kể từ cuộc xâm lược Ukraine, khiến thương mại, kiều hối, đầu tư, và du lịch giảm.

Giá thực phẩm và năng lượng là kênh chính tạo ra tác động lan tỏa ở Tây Bán Cầu, với giá hàng hóa cao có khả năng làm gia tăng đáng kể tỷ lệ lạm phát vốn đã cao ở Mỹ Latinh, Caribe, và Hoa Kỳ.

Tại Á Châu, IMF cho biết các nhà nhập cảng dầu mỏ của các nền kinh tế ASEAN, Ấn Độ, và các nền kinh tế cận biên (frontier economies) bao gồm một số đảo Thái Bình Dương sẽ chịu tác động lớn nhất, trong khi các khoản trợ cấp nhiên liệu mới có thể giảm bớt tác động ở Nhật Bản và Nam Hàn.

Putin nói phương Tây đang cố gắng “hủy hoại” Nga

Vladimir Putin hôm thứ Tư (16/03) cho biết phương Tây đang cố gắng làm tê liệt kinh tế Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

“Đằng sau cuộc nói chuyện đạo đức giả và những hành động hiện thời của cái gọi là toàn bộ phương Tây là những mục tiêu địa chính trị thù địch, họ chỉ đơn giản là không muốn một nước Nga vững mạnh và có chủ quyền,” ông Putin nói, theo các phương tiện truyền thông nhà nước.

Nhà lãnh đạo Nga, trình bày trong một cuộc họp trên truyền hình ở Moscow, nói rằng các nước khác đang cố gắng “hủy hoại” Nga bằng một “cuộc tấn công chớp nhoáng với các lệnh trừng phạt.”

“Phương Tây thậm chí không thèm che giấu rằng mục đích của họ là gây thiệt hại cho toàn bộ nền kinh tế Nga, mọi công dân Nga,” ông Putin nói.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày trực tuyến trước Quốc hội tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 16/03/2022.


Tổng thống Zelensky trình bày trước Quốc hội Hoa Kỳ

Hôm thứ Tư (16/03), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày trước các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ, một lần nữa yêu cầu Hoa Kỳ và NATO thi hành vùng cấm bay trên đất nước ông và cung cấp chiến đấu cơ vài tuần sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược.

“Nga đã tấn công không chỉ chúng tôi, không chỉ đất đai của chúng tôi, không chỉ các thành phố của chúng tôi. Họ đã tấn công tàn bạo vào các giá trị của chúng tôi, các giá trị căn bản của con người,” ông nói thông qua một phiên dịch viên. “Họ đã dùng xe tăng và phi cơ để tấn công vào nền tự do của chúng tôi, vào quyền được sống tự do trên đất nước của chúng tôi, vào sự lựa chọn tương lai của chính chúng tôi. Vào khát vọng hạnh phúc của chúng tôi, vào giấc mơ quốc gia của chúng tôi, giống như những giấc mơ của quý vị, người dân Mỹ. Giống như bất kỳ ai khác ở Hoa Kỳ.”

Khi yêu cầu hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-300 và chiến đấu cơ MiG-29 của Ba Lan, ông Zelensky viện dẫn các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/09/2001 và cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng vốn đã đẩy Hoa Kỳ vào Đệ Nhị Thế Chiến.

“Hãy nhớ Trân Châu Cảng,” ông nói “Hãy nhớ ngày 11/09... Đất nước chúng tôi đang trải qua những điều tương tự mỗi ngày.”

“Ngay lúc này đây, vận mệnh của đất nước chúng tôi đang được quyết định. Số phận của người dân chúng tôi mà trong đó liệu người Ukraine có được tự do, liệu họ có thể bảo tồn nền dân chủ của mình hay không,” nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhận xét. “Nga đã tấn công không chỉ chúng tôi, không chỉ đất đai của chúng tôi, không chỉ các thành phố của chúng tôi, họ đã tấn công tàn bạo vào các giá trị của chúng tôi, các giá trị căn bản của con người.”

Một khu vực cấm bay trên lãnh thổ Ukraine đã được các viên chức hàng đầu của Tòa Bạch Ốc và NATO mô tả là một quyết định không khả thi. Hồi đầu tháng Ba, Joe Biden nói rằng việc thi hành một biện pháp như vậy sẽ khiến xung đột leo thang trở thành Đệ Tam Thế Chiến với Nga, một cường quốc nguyên tử.

Phóng viên Fox News Benjamin Hall đã an toàn rời Ukraine sau khi bị chấn thương nghiêm trọng

Phóng viên của Fox News, Benjamin Hall, người bị thương trong tuần này khi đưa tin về cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga vào Ukraine khi chiếc xe mà anh đang ngồi bên trong bị tấn công hiện đã tỉnh táo và có tinh thần tốt, hãng thông tấn này cho biết hôm thứ Tư (16/03).

Anh Hall bị thương trong cùng một cuộc tấn công ở ngoại ô Kyiv đã cướp đi sinh mạng của nhà quay phim Pierre Zakrzewski và ký giả Oleksandra “Sasha” Kuvshynova của Fox News.

Giám đốc Điều hành FOX News Media Suzanne Scott đã cập nhật cho các nhân viên về tình trạng của anh Hall trong một bản ghi nhớ nội bộ và ông Bill Hemmer đã thông báo cho người xem ngay sau đó vào sáng thứ Tư.

“Đây là một số tin tức mà chúng ta đang chờ đợi, một tin tức cập nhật về đồng nghiệp của chúng tôi Ben Hall, anh ấy hiện đã an toàn và đã rời Ukraine,” ông Hemmer nói.

“Ben tỉnh táo và được cho là có tinh thần tốt. Anh ấy đang được điều trị bằng sự chăm sóc tốt nhất có thể trên thế giới,” ông Hemmer cho hay.

“Quý vị đừng quên nhé, hãy tiếp tục cầu nguyện cho anh ấy cũng như cho cô Sasha và anh Pierre.”


Ba người thiệt mạng và năm người bị thương trong cuộc pháo kích của Nga vào trung tâm thành phố Kharkiv hôm thứ Tư 16/03/2022.


Nga tiết lộ một vài điểm trong thỏa thuận hòa bình tiềm năng với Ukraine

Nga đã tiết lộ một vài điểm trong một thỏa thuận hòa bình có thể sẽ chấm dứt tình trạng giao tranh ở Ukraine, với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng một “bầu không khí giống như làm kinh doanh” đã xuất hiện trong các cuộc đàm phán với “các định nghĩa điển hình” mà ông nói là sắp đạt được sự tương hợp.

Ngoại trưởng Lavrov đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (16/03) trên kênh truyền hình Nga RBC, trong đó ông bày tỏ “chút hy vọng” rằng một thỏa hiệp có thể đạt được giữa các bên tham chiến.

Ông Lavrov nói: “Một trạng thái trung lập đang được thảo luận nghiêm chỉnh liên quan đến các bảo đảm an ninh. Có những định nghĩa điển hình mà theo quan điểm của tôi là đã gần đạt đến sự tương hợp.”

Ngoại trưởng Lavrov cho biết các nhà đàm phán Nga đã nói với ông rằng các cuộc đàm phán “không dễ dàng vì những lý do hiển nhiên, nhưng vẫn có chút hy vọng đạt được thỏa hiệp.”


Một bệ phóng hỏa tiễn của Nga bị phá hủy trong cuộc giao tranh cận chiến với binh sĩ Ukraine


Ngoại trưởng Nga lạc quan về vòng đàm phán với Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng một “bầu không khí giống như làm kinh doanh” đang xuất hiện tại các cuộc đàm phán với Ukraine mà giờ đây đang tập trung vào một trạng thái trung lập cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

“Một trạng thái trung lập đang được thảo luận nghiêm chỉnh liên quan đến các bảo đảm an ninh,” ông Lavrov cho biết hôm thứ Tư (16/03) trên kênh RBK TV của Nga. “Có những định nghĩa mà theo quan điểm của tôi là đã gần đạt đến sự tương hợp.”

Ông không nói rõ, nhưng cho biết “bầu không khí giống như làm kinh doanh” bắt đầu xuất hiện trong các cuộc đàm phán “mang lại hy vọng rằng chúng tôi có thể đồng thuận về vấn đề này.”

Trưởng đoàn đàm phán của Nga trong vòng đàm phán mới nhất với Ukraine, bắt đầu vào thứ Hai (14/03) và dự liệu ​​tiếp tục vào thứ Tư (16/03), cho biết trước đó các bên đang thảo luận về một ý tưởng thỏa hiệp khả thi cho một đất nước Ukraine với một quân đội tinh gọn hơn, không liên kết với bất kỳ bên nào trong tương lai.

Theo các hãng thông tấn Nga, nhà đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết: “Toàn bộ các vấn đề liên quan đến quy mô quân đội của Ukraine đang được thảo luận.”

Chưa có bình luận nào từ các viên chức Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm thứ Ba (15/03) rằng nước này đã nhận ra họ không thể gia nhập NATO. Việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự phương Tây này là một điểm chướng ngại đối với Moscow.


Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski, Thủ tướng Czech Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa tham dự cuộc họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, tại Kyiv, Thứ Ba 15/03.


Các nhà lãnh đạo trở về EU một cách an toàn sau chuyến thăm Kyiv giữa các cuộc tấn công

Các thủ tướng của Ba Lan, Tiệp Khắc, và Slovenia đã trở về an toàn sau chuyến thăm Kyiv.

Chuyến thăm này nhằm biểu lộ sự ủng hộ đối với Ukraine khi nước này đang hứng chịu những đợt oanh tạc dữ dội.

Các nhà lãnh đạo đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm thứ Ba (15/03) để gửi thông điệp rằng Ukraine không đơn độc và họ ủng hộ nguyện vọng của quốc gia này là một ngày nào đó sẽ gia nhập Liên minh Âu Châu.

Họ đã tiến hành chuyến đi tàu kéo dài hàng giờ đồng hồ bất chấp những lo lắng trong Liên minh Âu Châu về những rủi ro an ninh khi đi lại trong vùng chiến sự.

Sáng thứ Tư (16/03), phát ngôn viên chính phủ Ba Lan Piotr Mueller cho biết họ đã trở về Ba Lan an toàn.

Các viên chức không cho biết chi tiết về lịch trình của họ vì lý do an ninh.

Thủ tướng Johnson cho biết Ukraine sẽ không gia nhập NATO “trong tương lai gần”

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói Ukraine sẽ không gia nhập NATO “trong tương lai gần”, sau khi tổng thống nước này thừa nhận Ukraine sẽ không trở thành một phần của liên minh quân sự phương Tây này.

Vladimir Putin từ lâu đã coi khát vọng gia nhập NATO của Ukraine là mối đe dọa đối với Nga, điều mà liên minh này phủ nhận.

Hôm thứ Ba (15/03), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã nhận ra rằng họ không thể gia nhập NATO. Đây là sự thừa nhận rõ ràng nhất của ông cho đến nay rằng mục tiêu được ghi trong hiến pháp của Ukraine này khó có thể được đáp ứng.

Việc này diễn ra khi Nga và Ukraine tổ chức một vòng đàm phán mới, với việc ông Zelensky nói hôm thứ Tư (16/03) rằng các yêu cầu của Nga đang trở nên “thực tế hơn”.

Hôm thứ Tư, ông Johnson — một trong những người phương Tây ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất — cho biết “tình hình thực tế” là “không có chuyện Ukraine sẽ sớm gia nhập NATO trong tương lai gần.” Nhưng ông cho biết quyết định này phải do Ukraine thực hiện.

Ukraine cho biết chiến hạm Nga bắn hỏa tiễn

Cố vấn Bộ Nội vụ Anton Gerashchenko cho biết các chiến hạm Nga đã bắn hỏa tiễn và pháo vào bờ biển Ukraine gần Tuzla, phía nam Odesa, vào khoảng nửa đêm.

Ông nói trên Facebook: “Họ đã bắn một lượng lớn đạn dược từ một khoảng cách rất xa.”

Ông Gerashchenko cho biết Nga muốn thí nghiệm hệ thống phòng thủ bờ biển của Ukraine.

Ông nói rằng không có nỗ lực đổ bộ quân. Ông không cho biết liệu các vụ pháo kích có bắn trúng bất kỳ mục tiêu nào hay không.


Bốn tướng lãnh và bảy sĩ quan cao cấp SWAT dưới sự chỉ huy trực tiếp của Vladimir Putin đã thiệt mạng khi xâm lược Ukraine, với hình ảnh của sáu sĩ quan SWAT được sắp xếp tại một tang lễ ở Nga (hình trên)


Ukraine cho biết tướng Nga thứ tư đã thiệt mạng

Ukraine cho biết một vị tướng thứ tư của Nga đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết, Thiếu tướng Oleg Mityaev đã thiệt mạng hôm thứ Ba (15/03). Ông Gerashchenko đã công bố một bức ảnh trên Telegram mà ông nói là ảnh của viên sĩ quan này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo về sự thiệt mạng của một vị tướng Nga khác trong bài diễn văn vào ban đêm nhưng không nêu tên người này.

Ông Gerashchenko cho biết, tướng Mityaev, 46 tuổi, là chỉ huy sư đoàn súng trường cơ giới số 150 và đã từng tham chiến ở Syria.

Phía Nga không xác nhận về trường hợp thiệt mạng này.


Xe tăng Nga bị trúng hỏa tiễn Azov trên đường phố Mariupol


Tổng thống Zelensky cho biết các yêu cầu của Nga đang trở nên “thực tế hơn”

Vào đầu ngày thứ Tư (16/03), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết những yêu cầu của Nga trong các cuộc đàm phán đang trở nên “thực tế hơn” sau gần ba tuần giao tranh. Ông cho biết cần có thêm thời gian cho các cuộc đàm phán, được tổ chức bằng hội nghị qua video.

“Vẫn cần có sự nỗ lực, cần có sự kiên nhẫn,” ông nói trong bài diễn văn ban đêm trước toàn quốc. “Bất kỳ cuộc chiến nào cũng kết thúc bằng một thỏa thuận.”

Ông Zelensky, người sẽ có bài diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Tư (16/03), đã cảm ơn Joe Biden và “tất cả những người bạn của Ukraine” về khoản hỗ trợ mới trị giá 13.6 tỷ USD trong một dự luật chi tiêu mà ông Biden đã ký.

Ông kêu gọi có thêm nhiều vũ khí và biện pháp trừng phạt hơn để trừng phạt Nga, đồng thời lặp lại lời kêu gọi “đóng cửa bầu trời Ukraine trước các hỏa tiễn và phi cơ của Nga.”

Ông cho biết hôm thứ Ba (15/03) quân đội Nga đã không thể tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine và tiếp tục pháo kích dữ dội vào các thành phố.


Zelensky shows Congress video of Ukraine being attacked by Russia


Tổng thống Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo Bắc Âu cung cấp thêm vũ khí

Tổng thống Ukraine đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Bắc Âu cung cấp thêm vũ khí để chống lại cuộc xâm lược của Nga vào đất nước ông.

Nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Lực lượng Viễn chinh Chung (JEF) qua video trực tuyến hôm thứ Ba (15/03), Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang nhanh chóng sử dụng hết vũ khí và các cương liệu khác mà các quốc gia phương Tây đã chuyển đến đất nước của ông.

Ông cũng kêu gọi một lệnh cấm vận thương mại hoàn toàn đối với Nga, khi nói rằng các lệnh trừng phạt không đủ để chống lại bước tiến của Nga.

“Chúng ta phải thừa nhận rằng Nga là một quốc gia bất hảo và phải có một lệnh cấm vận thương mại với Nga,” ông Zelensky nói. “Đây là điều mà chúng tôi cần và các vị cũng cần, cũng như phần còn lại của thế giới, để bảo đảm cho hòa bình ở Âu Châu và Ukraine.”

Ông Zelensky cũng nhắc lại sự thất vọng của mình với NATO về việc họ từ chối khai triển vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine khi ông diễn thuyết trước các nhà lãnh đạo JEF trong cuộc họp hôm thứ Ba (15/03) tại London.

JEF do Anh quốc đứng đầu là một nhóm gồm 10 quốc gia bắc Đại Tây Dương được thành lập để phản ứng nhanh chóng với các cuộc khủng hoảng quốc tế. Lực lượng này bao gồm các thành viên NATO như Anh và các quốc gia Baltic, cũng như các nước không thuộc NATO như Thụy Điển và Phần Lan.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân