TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 15/03/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 15/03/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Tue Mar 15, 2022 11:10 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 15/03/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 15/03/2022

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/03/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến tình hình về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 15/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.

Nga-Ukraine tiếp tục đàm phán vào 16/03

Một nhà đàm phán hàng đầu của Ukraine cho biết các cuộc đàm phán với Nga sẽ tiếp tục vào thứ Tư (16/03).

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đã nói chuyện với các nhà đàm phán Nga qua liên kết video hôm thứ Hai và thứ Ba, mô tả các cuộc đàm phán là “rất khó khăn và bầy nhầy.”

Ông nói rằng “có những mâu thuẫn căn bản,” nhưng cho biết thêm rằng “chắc chắn có chỗ cho sự thỏa hiệp.”

Các cuộc đàm phán qua liên kết video trong tuần này tiếp nối ba vòng đàm phán ở Belarus mà không đạt được bất kỳ tiến triển rõ rệt nào.

Cả hai nhà đàm phán Nga và Ukraine đều bày tỏ sự lạc quan thận trọng nhưng không nói rõ bất kỳ chi tiết nào của cuộc đàm phán.


Nhà quay phim của Fox News Pierre Zakrzewski đã bị giết khi đang săn tin bên ngoài Kyiv (Fox News)


Hai ký giả làm việc cho Fox News thiệt mạng ở Ukraine

Một nhà quay phim kỳ cựu và một ký giả Ukraine 24 tuổi làm việc cho Fox News đều đã thiệt mạng khi phương tiện của họ bị đánh bom ở ngoại ô Kyiv, mạng truyền hình này cho biết hôm thứ Ba (15/03).

Lúc đó ông Pierre Zakrzewski, 55 tuổi, và cô Oleksandra “Sasha” Kuvshynova đang đi trên đường hôm thứ Hai (14/03) ở Horenka cùng với phóng viên của Fox News, anh Benjamin Hall, người vẫn đang nằm viện.

“Hôm nay là một ngày đau lòng đối với Fox News Media và tất cả các ký giả đang mạo hiểm tính mạng của mình để đưa tin,” giám đốc điều hành của mạng truyền hình này, bà Suzanne Scott, cho biết trong một bản ghi nhớ gửi tới nhân viên.

Ông Zakrzewski, một công dân Ailen sống ở London, là một nhiếp ảnh gia chiến tranh kỳ cựu, người đã đưa tin về các cuộc xung đột ở Iraq, Afghanistan và Syria cho Fox. Ông được trao giải thưởng nội bộ “anh hùng thầm lặng” vì đóng vai trò quan trọng trong việc đưa những người làm nghề tự do của Fox và gia đình họ rời khỏi Afghanistan sau cuộc rút lui của Hoa Kỳ. Ông đã làm việc ở Ukraine từ tháng Hai.

Cô Kuvshynova là một ký giả địa phương, được biết đến trong các khu vực chiến tranh. Cô đã dẫn đường cho nhóm làm việc của Fox xung quanh khu vực Kyiv, thu thập tin tức, và nói chuyện với các nguồn tin. Cô có niềm đam mê với âm nhạc, nghệ thuật, và nhiếp ảnh, bà Scott cho biết trong bản ghi nhớ.

Đây là vụ ký giả thiệt mạng thứ hai ở Ukraine trong hai ngày, sau cái chết của nhà làm phim tài liệu Brent Renaud.

EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chủ sở hữu Chelsea Roman Abramovich

Hôm thứ Ba (15/03), Liên minh Âu Châu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea Roman Abramovich, như một phần của gói biện pháp mới nhằm vào Nga và các đồng minh thân cận của Vladimir Putin.

EU đã đưa nhà tài phiệt Nga vào danh sách cập nhật các cá nhân đối mặt với việc phong tỏa tài sản và cấm đi lại vì vai trò của họ trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Ông Abramovich, 55 tuổi, đã bị chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson trừng phạt ở Anh vào tuần trước (07-13/03). Ông trùm nhôm nằm trong số bảy người Nga giàu có đã bị phong tỏa tài sản dưới các lệnh trừng phạt của Anh để đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Ông Abramovich cũng đã bị đình chỉ chức vụ giám đốc câu lạc bộ Premier League.

EU cho biết ông Abramovich “đã có đặc quyền tiếp cận Putin và đã duy trì mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Mối liên hệ này với nhà lãnh đạo Nga đã giúp ông duy trì khối tài sản đáng kể của mình.”

Hội đồng Âu Châu đã thêm 15 cá nhân và 9 tổ chức vào danh sách những người và cơ quan bị trừng phạt.


Một tòa nhà tại IPSC gần biên giới Ba Lan đã bị phá hủy trong cuộc không kích của Nga vào ngày 13 tháng 3. Photo: NY Times.


Người đứng đầu NATO báo động về việc Nga vô tình tấn công các đồng minh của Hoa Kỳ

Hôm thứ Ba (15/03), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg báo động về khả năng Nga vô tình tấn công vào một quốc gia láng giềng của NATO, đồng thời kêu gọi bổ sung lực lượng phòng không ở Âu Châu.

Hoa Kỳ đã gửi các khẩu đội hỏa tiễn đất đối không Patriot tới biên giới của Ba Lan sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng: “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ và phòng thủ từng tấc lãnh thổ của các đồng minh NATO.” Nhưng ông báo động, “Khi chúng ta thấy nhiều hoạt động quân sự hơn, khi chúng ta thấy giao tranh thực sự đang diễn ra gần biên giới NATO, thì luôn có nguy cơ xảy ra trở ngại và tai nạn.”

Do rủi ro ngày càng cao nên “chúng ta phải cố gắng hết sức để ngăn chặn những trở ngại và tai nạn kiểu như vậy và nếu chúng xảy ra, để bảo đảm rằng chúng không vượt quá tầm kiểm soát và tạo ra những tình thế thực sự nguy hiểm,” ông nói thêm.


Cảnh sát Ukraine kiểm tra địa điểm xảy ra vụ thả bom của Nga trước một tòa nhà chung cư bị phá hủy ở Kyiv, Ukraine, hôm thứ Ba 15/3.


Giáo sư Đại học Illinois: Ông Putin đã dự đoán sai về người dân Ukraine

Theo một giáo sư tại Đại học Illinois Urbana-Champaign, kỳ vọng của Vladimir Putin về cách Ukraine sẽ phản ứng với một cuộc xâm lược đã sai và thay vào đó, người dân Ukraine chưa bao giờ đoàn kết hơn.

“Tại thời điểm này, hiệu quả ‘tập hợp xung quanh ngọn cờ’, ý tưởng xích lại gần nhau và ý tưởng đoàn kết xã hội ở Ukraine thực sự chưa bao giờ mạnh mẽ hơn, và điều này hoàn toàn trái ngược với những gì ông Putin dự đoán,” Giáo sư xã hội học Cynthia Buckley cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 12/03 với phóng viên Kevin Hogan của NTD News.

Bà nói: “Ông ta đã dự đoán sự hỗn loạn và người dân sẽ chạy tán loạn. Điều này không xảy ra.”

Bà Buckley nhấn mạnh vai trò quan trọng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là tập hợp người dân của mình để chống lại quân đội Nga.

“Quý vị đã chứng kiến sự xuất hiện của một nhân cách lãnh đạo hết sức thuyết phục ở ông Zelensky,” bà nói. “Việc ông ấy ở lại làm việc với quân đội và hiện đang ở Kyiv có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố sự đoàn kết, thiết lập ý tưởng về lòng yêu nước, và thực sự gắn kết người dân Ukraine lại với nhau.”


Binh lính tiểu đoàn Azov của Ukraine, chịu trách nhiệm bảo vệ Mariupol, giữa đống đổ nát của xe tăng Nga


Nga dịu giọng trong các cuộc đàm phán

Một phụ tá cao cấp của Tổng thống Ukraine nói rằng Nga đã làm dịu lập trường của mình trong các cuộc đàm phán về một giải pháp tiềm năng.

Ông Ihor Zhovkva, một phó chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết hôm thứ Ba (15/03) rằng các cuộc đàm phán giữa các đại diện của Nga và Ukraine đã trở nên “có tính xây dựng hơn” và Nga đã thay đổi giọng điệu và ngừng yêu cầu Ukraine đầu hàng — điều mà Nga đã nhấn mạnh trong suốt các giai đoạn trước của các vòng đàm phán.

Ba vòng đàm phán ở Belarus đã diễn ra hồi đầu tháng, theo sau là các cuộc gọi video giữa các nhà đàm phán Nga và Ukraine, bao gồm cả cuộc đàm phán vào thứ Ba (15/03).

Ông Zhovkva nói rằng các đại diện Ukraine cảm thấy “lạc quan ở mức độ vừa phải” sau cuộc đàm phán này, đồng thời cho biết thêm rằng Tổng thống Zelensky và Vladimir Putin cần gặp nhau để đạt được tiến triển lớn.



Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo NATO tại Brussels vào tuần tới

Các nhà lãnh đạo NATO sẽ gặp nhau tại Brussels vào ngày 24/03 trong một hội nghị thượng đỉnh “đặc biệt” để thảo luận về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, người đứng đầu liên minh này cho biết hôm thứ Ba (15/03), khi Tòa Bạch Ốc xác nhận Joe Biden cũng sẽ tham dự.

“Chúng ta sẽ bàn về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng ta đối với Ukraine, và việc tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phòng thủ của NATO. Vào thời điểm quan trọng này, Bắc Mỹ và Âu Châu phải tiếp tục sát cánh bên nhau,” Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg viết trên Twitter.

Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki xác nhận ông Biden sẽ tham dự cuộc họp tại trụ sở NATO này.

“Mục tiêu của ông ấy là gặp trực tiếp và nói chuyện cũng như đánh giá xem chúng ta đang ở đâu tại thời điểm này trong cuộc xung đột,” bà nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo. “Cho đến nay, chúng ta đã liên kết vô cùng chặt chẽ. Điều đó không xảy ra ngẫu nhiên.”

Khi được hỏi liệu ông Biden cũng sẽ đến thăm Ba Lan, làm điều gì đó liên quan đến người tị nạn Ukraine hoặc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay không, bà Psaki từ chối bình luận, nói rằng chi tiết của chuyến đi vẫn đang được thảo luận.


Khung cảnh tàn phá sau các cuộc tấn công của Nga ở Kyiv, Ukraine hôm thứ Ba ngày 15 tháng 3


Moscow cảnh cáo Thủ tướng Trudeau và các nhà lãnh đạo Canada

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly, Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand và các viên chức Canada khác đã bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Bộ cho biết trong tuyên bố hôm thứ Ba (15/03) rằng họ đã bị cấm nhập cảnh vào Nga để đáp trả các lệnh trừng phạt của Canada đối với giới lãnh đạo Nga. Các biện pháp trừng phạt của Nga cũng nhắm vào các nhà lập pháp Canada.

Bộ cho biết quyết định này là một hành động họ phải buộc lòng thực hiện để đáp trả “các hành động thù địch của chính phủ Canada đương nhiệm vốn từ lâu đã thử thách sự kiên nhẫn của chúng tôi.” Quyết định này được đưa ra sau thông báo về các lệnh trừng phạt của Nga đối với Joe Biden và các thành viên cao cấp trong chính phủ của ông.

Nga trừng phạt Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinke

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, và các viên chức cao cấp khác của chính phủ ông Biden đã bị Nga đưa vào danh sách trừng phạt.

Bộ cho biết trong tuyên bố hôm thứ Ba (15/03) rằng biện pháp này là một sự đáp trả đối với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt lên giới lãnh đạo Nga.

Đồng thời, họ lưu ý rằng Nga có thể không từ bỏ các mối liên hệ chính thức với các viên chức Hoa Kỳ bị nhắm mục tiêu bởi lệnh trừng phạt này, nếu những mối liên hệ đó thuộc về ích lợi quốc gia của nước này.


Alexandra, 86 tuổi, bật khóc sau khi căn phòng của cụ bị hỏa tiễn của Nga phá hủy ở Kharkiv, Ukraine hôm thứ Ba ngày 15 tháng 3


Nga-Ukraine tiếp tục đàm phán

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa các phái đoàn Nga và Ukraine thông qua một liên kết video đã được nối lại vào thứ Ba (15/03).

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine nói rằng các nhà đàm phán Ukraine và Nga đang thảo luận về việc ngừng bắn và rút quân của Nga trong cuộc đàm phán của họ.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, người tham gia cuộc đàm phán hôm thứ Ba thông qua liên kết video, cho biết trên Twitter rằng “các cuộc đàm phán đang tiếp tục,” nói thêm rằng “các vấn đề chung liên quan đến một thỏa hiệp, một lệnh ngừng bắn và rút quân khỏi lãnh thổ của đất nước” đang được thảo luận.

Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Moscow đang thúc ép yêu cầu Ukraine từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO, giữ vị thế trung lập, và “phi quân sự hóa”.

Nga chính thức rút khỏi Hội đồng Âu Châu

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đang rút khỏi Hội đồng Âu Châu.

Bộ cho biết họ đã trao một thông báo chính thức về quyết định của Nga khi rời khỏi tổ chức nhân quyền hàng đầu của lục địa này cho Tổng thư ký Marija Pejčinović Burić của Hội đồng Âu Châu vào thứ Ba (15/03).

Họ cho biết hành động này diễn ra sau quyết định của Hội đồng Âu Châu về việc đình chỉ tư cách thành viên của Nga được đưa ra hôm 25/02.

Bộ này tố cáo rằng Hội đồng Âu Châu đã trở thành một công cụ gây áp lực lên Nga và Hội đồng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi NATO và Liên minh Âu Châu. Họ cho biết trong một tuyên bố rằng việc rút khỏi Hội đồng Âu Châu sẽ không ảnh hưởng đến nhân quyền và tự do ở trong nước, điều mà các viên chức cho rằng được bảo vệ bởi hiến pháp Nga.


Các cuộc không kích của phi cơ Nga tại Kyiv vào sáng thứ Ba, quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ bốn trực thăng, một phi cơ phản lực và một tên lửa hành trình nhắm vào thủ đô


Kyiv áp dụng lệnh giới nghiêm mới

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko đã công bố lệnh giới nghiêm mới cho thành phố hôm thứ Ba (15/03), nói rằng lệnh này sẽ có hiệu lực trong 35 giờ.

Những ngày gần đây, giao tranh ngày càng khốc liệt ở vùng ngoại ô của Kyiv và tiếng còi báo động không kích vang lên bên trong thành phố.

Các cuộc tấn công bằng pháo ngày thứ Ba đã đánh vào quận Svyatoshynskyi ở phía tây Kyiv, tiếp giáp vùng ngoại ô Irpin, nơi đã chứng kiến ​​một số trận giao tranh tồi tệ nhất trong cuộc chiến này.

Ngọn lửa bùng lên từ chung cư 15 tầng khi lính cứu hỏa leo thang giải cứu người dân. Các nhân viên cấp cứu cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng.


Một người dân nhìn căn phòng của mình bị hư hại do pháo kích ở Kyiv ngày 15/3 sau cuộc không kích của Nga khiến ít nhất hai người thiệt mạng


Tổng thống Zelensky nói với Canada: “Hãy giúp ban hành vùng cấm bay đối với Ukraine”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu người dân Canada tưởng tượng những quả bom rơi xuống cộng đồng của họ khi ông nói với Quốc hội Canada rằng người dân của ông muốn sống.

Ông Zelensky kêu gọi Thủ tướng Canada Justin Trudeau và các nhà lập pháp Canada giúp ban hành vùng cấm bay đối với Ukraine và kêu gọi gây áp lực kinh tế lớn hơn đối với Nga.

“Justin, ngài có thể tưởng tượng ngài và các con của ngài nghe thấy tất cả những vụ nổ lớn này, vụ đánh bom phi trường, vụ đánh bom phi trường Ottawa,” ông Zelensky nói. “Hỏa tiễn hành trình đang rơi xuống và con ngài đang hỏi ngài, ‘Bố ơi, chuyện gì đã xảy ra vậy bố?’”

Trình bày qua video từ Ukraine trước một phòng họp đông đúc của Hạ viện Canada, ông Zelensky cho biết cuộc chiến của Nga có mục đích tiêu diệt Ukraine và nô dịch hóa người dân của họ.

Ông Zelensky đã nhắc đến nhà lãnh đạo thời chiến của Anh Winston Churchill khi ông nói với Quốc hội Anh vào tuần trước rằng đất nước của ông sẽ chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga đến cùng. Ông Zelensky cũng sẽ nói chuyện vào thứ Tư (16/03) với các thành viên của Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ, một sự kiện sẽ được phát trực tiếp cho dân chúng.



Tổng thống Zelensky kêu gọi quân đội Nga đầu hàng

Hôm thứ Ba (15/03), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi quân đội Nga đầu hàng.

“Thay mặt cho người dân Ukraine, tôi cho các vị một cơ hội,” ông Zelensky nói trong một video được đăng trực tuyến. “Nếu các vị đầu hàng trước lực lượng của chúng tôi, chúng tôi sẽ đối xử với các vị theo cách mà mọi người nên được đối xử với tư cách là con người, một cách tử tế.”

Ông nói rằng quân đội Nga “đã không lường trước được sự kháng cự như vậy”, tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã phá hủy tới 90 chiến đấu cơ kể từ khi Vladimir Putin tiến hành một cuộc xâm lược vào ngày 24/02.

Ông Zelensky nói: “Họ tin vào tuyên truyền của họ, vốn vẫn nói dối về chúng tôi trong nhiều thập niên.”

Thủ tướng Johnson: Phương Tây mắc phải “sai lầm nghiêm trọng” khi để Nga sáp nhập Crimea

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng phương Tây đã mắc một “sai lầm nghiêm trọng” vào năm 2014 khi để Vladimir Putin thôn tính Crimea.

Trong một bài bình luận trên tờ The Telegraph, ông Johnson viết: “Khi ông Vladimir Putin xâm lược Ukraine lần đầu tiên vào năm 2014, phương Tây đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Lãnh đạo Nga đã thực hiện một hành động xâm lược bạo lực và cắt một phần lớn khỏi một quốc gia có chủ quyền — và chúng ta đã để ông ta làm thế mà không có hậu quả nào.”

“Chúng ta quyết định bằng cách nào đó chúng ta có thể quay trở lại cuộc sống bình thường. Các mối quan hệ kinh tế không chỉ được nối lại — mà còn mạnh mẽ hơn, với việc phương Tây mua nhiều khí đốt của Nga hơn bao giờ hết, ngày càng phụ thuộc vào thiện chí của ông Putin và chịu nhiều rủi ro hơn trước sự thất thường của giá dầu và khí đốt toàn cầu.”

Ông nói rằng việc “nghiện” nhiên liệu của Nga đã “khuyến khích” ông Putin ném bom dân thường trong cuộc xâm lược Ukraine, đồng thời thu lợi từ việc giá dầu và khí đốt toàn cầu tăng vọt.


Marina Ovsyannikova có cha là người Ukraine và mẹ là người Nga, là biên tập viên của đài truyền hình nhà nước Channel One của Nga đã làm gián đoạn chương trình tin tức chính của đài với một cuộc biểu tình bất thường chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, cô xông lên trước ống kính với biểu ngữ "Hãy dừng chiến tranh. Đừng tin vào những lời tuyên truyền. Họ đang nói dối quý vị".


Pháp đề nghị cung cấp tị nạn cho người biểu tình phản đối chiến tranh Nga trên đài truyền hình

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết Pháp đang đề nghị cung cấp sự bảo vệ từ đại sứ quán Pháp và quy chế tị nạn cho nhà hoạt động chống chiến tranh đã làm gián đoạn một chương trình tin tức trên truyền hình nhà nước của Nga, cầm một tấm poster phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Một nhóm nhân quyền độc lập giám sát các vụ bắt giữ chính trị đã xác định người phụ nữ này là bà Marina Ovsyannikova. Nhóm OVD-Info đã đăng trên trang web của mình rằng bà Ovsyannikova, người tự nhận mình là một nhân viên của nhà đài, đã bị cảnh sát bắt giữ.

Tổng thống Macron cho biết ông sẽ “đề nghị giải pháp này một cách trực tiếp và rất điển hình” với Vladimir Putin trong cuộc điện đàm tiếp theo.

Ông lên án bất kỳ việc giam giữ ký giả nào và hy vọng rằng tình hình của bà Ovsyannikova sẽ được làm rõ “càng sớm càng tốt”.

Ông Macron đưa ra những nhận xét trên sau khi thăm một cơ sở là nơi ở của những người Ukraine chạy khỏi chiến tranh ở miền Tây nước Pháp hôm thứ Ba (15/03). Ông nói, nước Pháp sẵn sàng chào đón “ít nhất” 100,000 người Ukraine chạy khỏi chiến tranh.

Các viên chức chính phủ cho biết khoảng 15,000 người Ukraine đã đến Pháp cho đến nay.


Volodymyr Zelenskyy gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ Slovenia, Tiệp Khắc và Ba Lan. (Ukraine Kyiv, ngày 15 tháng 3 năm 2022) Source: Ukrainian Presidential Press Office


Ba nhà lãnh đạo các quốc gia EU đi tàu hỏa tới Kyiv để biểu lộ sự ủng hộ đối với Ukraine

Các thủ tướng của Tiệp Khắc, Ba Lan, và Slovenia đã tới Kyiv bằng tàu hỏa hôm thứ Ba (15/03) để thay mặt cho EU biểu lộ sự ủng hộ đối với đất nước này. Họ là những nhà lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên đến thăm thủ đô Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng trước.

Kyiv đã bị Nga tấn công: hai vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thủ đô trước bình minh hôm thứ Ba. Các dịch vụ khẩn cấp cho biết hai người đã thiệt mạng khi một tòa nhà chung cư bị sập.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết trên Facebook rằng chuyến đi diễn ra vào ngày thứ 20 của “cuộc xâm lược tàn ác vào Ukraine” của Vladimir Putin.

“Vào những thời điểm mang tính bước ngoặt như vậy đối với thế giới, nhiệm vụ của chúng ta là ở nơi lịch sử được viết nên. Bởi vì việc này không phải là về chúng ta, mà là về tương lai của con em chúng ta, những người xứng đáng được sống trong một thế giới không còn chế độ độc tài,” ông nói.

Phụ tá hàng đầu của ông Morawiecki, ông Michal Dworczyk, nói với các phóng viên rằng phái đoàn đã đi qua biên giới Ba Lan-Ukraine bằng tàu hỏa sau 8 giờ sáng (7 giờ theo giờ GMT).

“Mục đích của chuyến thăm này là khẳng định sự ủng hộ rõ ràng của toàn thể Liên minh Âu Châu đối với chủ quyền và độc lập của Ukraine,” Thủ tướng Séc Petr Fiala cho biết trong một tuyên bố cũng được chính phủ Ba Lan đưa ra.

“Mục đích của chuyến thăm này cũng là để biểu lộ sự hỗ trợ rộng rãi cho Ukraine và người dân Ukraine.”

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa cũng tham gia chuyến đi mà ông Fiala cho biết đã được thực hiện với sự tham vấn của Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen.

Ý tưởng về chuyến đi này đã được đồng ý tại một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo của EU tại Versailles ở Pháp vào tuần trước (07-13/03).


Nhân viên cấp cứu an ủi một người dân di tản khỏi một tòa nhà chung cư bị cháy vì hỏa tiễn Nga ở Kyiv vào sáng thứ Ba ngày 15 tháng 3


Trung Cộng không có dấu hiệu dừng việc ủng hộ Nga sau cuộc hội đàm “căng thẳng” với Hoa Kỳ

Truyền thông nhà nước Trung Cộng đang phát đi tín hiệu rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục sát cánh với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, sau 7 giờ hội đàm “căng thẳng” giữa cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và nhà ngoại giao Trung Cộng Dương Khiết Trì tại Rome hôm 14/03.

Hai bên đã thảo luận về một số vấn đề, bao gồm cả Đài Loan và Bắc Hàn, cũng như một “cuộc thảo luận quan trọng” về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Một viên chức chính phủ cao cấp nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng cuộc hội đàm đã diễn ra căng thẳng do “tính nghiêm trọng của thời điểm này” giữa những nỗ lực nhằm chấm dứt giao tranh ở Ukraine.

Họ cũng đề cập rằng ông Sullivan cũng đã bày tỏ lo ngại với người đồng cấp Trung Cộng về sự xuất hiện của liên minh Trung-Nga.

Vị viên chức chính phủ cao cấp này cho biết, “Chúng tôi thực sự có những lo ngại sâu sắc về sự liên kết của Trung Cộng với Nga vào thời điểm này và Cố vấn An ninh Quốc gia đã thẳng thắn nói về về những lo ngại đó cũng như những tác động và hậu quả tiềm ẩn của một số hành động nhất định.”

Putin ký luật tịch thu phi cơ ngoại quốc trong bối cảnh Nga chịu các biện pháp trừng phạt nặng nề

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, trước các lệnh trừng phạt làm tê liệt ngành hàng không của Nga, Vladimir Putin hôm thứ Hai (14/03) đã ký một đạo luật cho phép các phi cơ thuộc sở hữu ngoại quốc được ghi danh lại là của Nga để sử dụng trong nước.

TASS đưa tin cho biết, các hãng hàng không Nga sẽ có khả năng thu giữ và vận hành các phi cơ được cho thuê bởi các công ty không còn hoạt động ở nước này vì các lệnh trừng phạt được áp đặt do cuộc xâm lược Ukraine.

Các hãng hàng không Nga có gần 780 phi cơ thuê, với 515 phi cơ thuê từ ngoại quốc.

Luật mới này là một phần trong các biện pháp của Nga để chống lại các lệnh trừng phạt. Luật nhằm “bảo đảm các hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng vận hành không gián đoạn.”

TASS đưa tin rằng phi cơ sẽ được chứng nhận bằng cách sử dụng các trung tâm chứng nhận và phòng thí nghiệm chứng nhận.


Dân chúng chạy tìm nơi trú ẩn khi phi cơ Nga đang thả bom tại Kharkiv


Cố vấn tổng thống Ukraine: Chiến tranh có thể sẽ kết thúc vào tháng Năm

Vào cuối ngày thứ Hai (14/03), ông Oleksiy Arestovich, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết cuộc chiến ở Ukraine có thể sẽ kết thúc vào đầu tháng Năm khi Nga cạn kiệt nguồn lực để tấn công nước láng giềng.

Các cuộc đàm phán giữa Kyiv và Moscow — trong đó cá nhân ông Arestovich không tham dự — cho đến nay đã tạo ra rất ít kết quả ngoài một số hành lang nhân đạo dẫn ra khỏi các thành phố Ukraine đang bị bao vây.

Trong một video được một số phương tiện truyền thông Ukraine đăng tải, ông Arestovich cho biết thời điểm chính xác sẽ phụ thuộc vào lượng nguồn lực mà Điện Kremlin sẵn sàng cam kết cho chiến dịch.

“Tôi nghĩ rằng không muộn hơn tháng Năm, đầu tháng Năm, chúng ta sẽ có một hiệp ước hòa bình, có thể là sớm hơn nhiều, chúng ta sẽ thấy, tôi đang nói về những ngày muộn nhất có thể,” ông Arestovich nói.

“Bây giờ chúng ta đang ở ngã ba đường: hoặc là sẽ có một thỏa thuận hòa bình được ký kết rất nhanh chóng, trong vòng một hoặc hai tuần, với việc rút quân và mọi thứ, hoặc là sẽ có một nỗ lực tập hợp một số người, ví dụ, người Syria cho vòng hai, và khi chúng ta cũng phá vỡ họ, một thỏa thuận vào giữa tháng Tư hoặc cuối tháng Tư.”

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân