TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 14/03/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 14/03/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Tue Mar 15, 2022 6:40 am    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 14/03/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 14/03/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật trực tiếp diễn biến tình hình về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 14/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Một tòa nhà dân cư ở Kyiv bị trúng hỏa tiễn của Nga vào sáng thứ Ba ngày 15/03/2022


EU áp đặt vòng trừng phạt thứ tư đối với Nga

Liên minh Âu Châu thông báo vào cuối ngày thứ Hai (14/03) rằng khối 27 quốc gia này đã thông qua một loạt các biện pháp trừng phạt mới để trừng phạt Moscow vì cuộc xâm lược của họ vào Ukraine.

Pháp, quốc gia giữ chức chủ tịch EU, cho biết khối này “tham vấn với các đối tác quốc tế của chúng tôi, đã thông qua gói trừng phạt thứ tư nhắm vào các cá nhân và tổ chức liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine, cũng như một số lĩnh vực của nền kinh tế Nga.”

Tổng thống Pháp cho biết trong một tuyên bố rằng khối cũng đã thông qua một tuyên bố với Tổ chức Thương mại Thế giới “về việc đình chỉ áp dụng điều khoản tối huệ quốc đối với Nga và đình chỉ việc xem xét đơn xin gia nhập WTO của Belarus.”

Nếu Nga bị đình chỉ, các công ty của nước này sẽ không còn được đối xử đặc biệt trong toàn khối.


Nga pháo kích hỏa tiễn vào thành phố Chervonoshkil 'na


Người đứng đầu NATO cho biết Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine

Hôm 13/03, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg báo động Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học trong cuộc chiến với Ukraine, mà người đứng đầu liên minh cho rằng việc này sẽ trở thành tội ác chiến tranh.

“Trong những ngày gần đây, chúng tôi đã nghe thấy những tuyên bố vô lý về các phòng thí nghiệm vũ khí hóa học và sinh học,” ông Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Welt am Sonntag, đồng thời cho biết thêm rằng ông tin Điện Kremlin đang cố tạo ra một cái cớ giả để biện minh cho điều không thể biện minh.

Báo động của ông Stoltenberg được đưa ra khi các viên chức Nga tuyên bố hôm 07/03 rằng quân đội Hoa Kỳ đã tham gia vào việc phát triển vũ khí hóa học hoặc sinh học trong các phòng thí nghiệm trên khắp Ukraine, một dự án được hỗ trợ bởi Cơ quan Giảm thiểu Mối đe dọa Quốc phòng, một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD).

“Khi mà giờ đây những tuyên bố sai sự thật này đã được đưa ra, chúng ta vẫn phải cảnh giác vì có khả năng chính Nga cũng có thể đang lên kế hoạch cho các hoạt động vũ khí hóa học dưới vỏ bọc của những lời ngụy biện này. Đó sẽ là một tội ác chiến tranh,” người đứng đầu NATO nói.



Tổng thống Ukraine sẽ trình bày trực tuyến trước Quốc hội Hoa Kỳ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ trình bày trực tuyến trước các thành viên của cả hai viện của Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 16/03 để cung cấp tin tức cập nhật về cuộc xâm lược của Nga.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer đã thông báo về cuộc họp này trong một bức thư chung đề ngày 14/03 gửi cho các đồng nghiệp trong Quốc hội của họ.

“Quốc hội, đất nước chúng ta và thế giới kính phục người dân Ukraine, những người đã biểu lộ lòng dũng cảm, kiên cường và quyết tâm phi thường khi đối mặt với cuộc chiến vô cớ, tàn ác và bất hợp pháp của Nga,” bà Pelosi và ông Schumer viết.

“Khi chiến tranh diễn ra dữ dội ở Ukraine, với lòng tôn trọng và sự ngưỡng mộ lớn lao dành cho người dân Ukraine, chúng tôi mời tất cả các thành viên của Hạ viện và Thượng viện tham dự Bài diễn văn Trực tuyến trước Quốc hội Hoa Kỳ do Tổng thống Volodymyr Zelenskyy của Ukraine trình bày vào thứ Tư, ngày 16/03 lúc 9 giờ sáng.”


Vô số chiến xa Nga trở thành sắt vụn


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc báo động chiến tranh nguyên tử là một ‘trong những khả năng có thể xảy ra’ ở Ukraine

Hôm thứ Hai (14/03), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết viễn cảnh về một cuộc chiến tranh nguyên tử hiện là một “trong những khả năng có thể xảy ra” khi Nga tiếp tục cuộc xâm lược kéo dài hàng tuần vào Ukraine.

Hai tuần trước, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cho biết vào thời điểm đó khái niệm về một cuộc xung đột nguyên tử là “không tưởng”, nhưng ông lưu ý rằng quyết định đặt các lực lượng nguyên tử trong tình trạng báo động cao của Điện Kremlin là một “diễn biến đáng sợ”.

Vài ngày sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine hôm 24/02, Vladimir Putin đã ra lệnh đặt các lực lượng răn đe nguyên tử của nước ông trong tình trạng cảnh giác cao độ. Ông Putin cho rằng đó là do các lệnh trừng phạt kinh tế của các quốc gia phương Tây đối với đất nước của ông.


Trường học đổ nát sau cuộc tấn công của Nga ở Kharkiv


Hoa Kỳ cảnh cáo Trung Cộng không giúp Nga xâm lược Ukraine

Hôm thứ Hai (14/03), Hoa Kỳ cảnh cáo Trung Cộng không giúp Nga xâm lược Ukraine trong bối cảnh Moscow cho phép đoàn xe đầu tiên thoát khỏi thành phố bị bao vây Mariupol, nơi diễn ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất của cuộc xung đột này.

Kể từ tuần đầu tiên của cuộc xâm lược, cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia Âu Châu kể từ Đệ Nhị Thế Chiến, cảng phía đông nam này đã bị quân Nga bao vây, khiến hàng trăm ngàn người phải trú ẩn mà không có thức ăn hoặc nước uống.

Nga vẫn chưa chiếm được bất kỳ thành phố nào trong số 10 thành phố lớn nhất ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công ngày 24/02, mà Điện Kremlin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa và “phi phát xít hóa” nước láng giềng.

Ông Andrei Rempel, một đại diện của hội đồng thành phố Mariupol nói với Reuters: “Trong hai giờ đầu tiên, 160 chiếc xe đã rời đi.”

“Thành phố tiếp tục bị ném bom nhưng con đường này không bị pháo kích.”

Nga cho biết họ không nhắm vào dân thường.

Nhưng ông Kyrylo Tymoshenko, một phụ tá cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó cho biết Nga đã một lần nữa chặn một đoàn xe viện trợ nhân đạo đang cố gắng tiếp cận thành phố với vật tư tiếp tế.

Có được lối đi an toàn cho hoạt động viện trợ tiếp cận Mariupol và dân thường thoát ra ngoài là nhu cầu chính của Kyiv tại một số vòng đàm phán. Tất cả các nỗ lực trước đó nhằm ngừng bắn cục bộ trong khu vực này đều đã thất bại.


Tiếp tục xâm lược: Nga tung ra nhiều cuộc tấn công tàn khốc hơn ở Kharkiv


Tòa án thế giới sẽ ra phán quyết cho vụ Ukraine kiện Nga vào ngày 16/03

Hôm thứ Hai (14/03), Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cho biết họ sẽ ra phán quyết cho vụ Ukraine kiện Nga vào ngày 16/03.

Trong một phiên điều trần bị Nga từ chối tham gia hôm 07/03, Ukraine đã yêu cầu tòa án ra lệnh cho Nga ngừng các hoạt động quân sự vì cho rằng cuộc xâm lược dựa trên cách giải thích sai lầm về hiệp ước diệt chủng của Liên Hiệp Quốc.


Dấu vết được nhìn thấy trên bầu trời đêm khi quân nhân Ukraine bắn vào một máy bay không người lái của Nga ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 14 tháng 3


Nghị viện của quốc gia thành viên NATO Estonia kêu gọi ‘lập tức’ thành lập vùng cấm bay

Quốc hội Estonia hôm thứ Hai (14/03) đã kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc “lập tức thực hiện các bước để thiết lập vùng cấm bay” trên lãnh thổ Ukraine nhằm ngăn chặn thêm thương vong dân sự khi cuộc chiến nhiều hướng của Nga nhằm vào đất nước này ngày càng dữ dội hơn.

Estonia là quốc gia thành viên NATO đầu tiên chính thức kêu gọi thực hiện vùng cấm bay trong bối cảnh Nga tiếp tục xâm lược.

“Riigikogu (Quốc hội Estonia) bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với những người bảo vệ và người dân của chính phủ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Liên bang Nga – nước đã tiến hành một cuộc chiến tranh tội ác, và kêu gọi biểu lộ sự ủng hộ tuyệt đối đối với Ukraine trong cuộc chiến giữ gìn tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ,” Quốc hội Estonia cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Tây Ban Nha yêu cầu Trung Cộng sử dụng ảnh hưởng để chấm dứt chiến tranh

Hôm thứ Hai (14/03), Thứ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha José Manuel Albares cho biết ông đã yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Vương Nghị sử dụng ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Moscow để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

“Chúng ta đang ở một thời điểm lịch sử đòi hỏi trách nhiệm và tầm nhìn của tất cả các nhà lãnh đạo thế giới,” ông Albares nói với ông Vương trong một cuộc điện đàm hôm thứ Hai, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha.

Bộ cho biết ông Albares đã lên án “cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine” bằng cách nói với ông Vương rằng “Nga đã hủy hoại nền tảng của hòa bình và ổn định ở Âu Châu và đe dọa cộng đồng quốc tế.”


Đoạn phim quay bằng drone cho thấy thành phố Mariupol bị tàn phá


Cố vấn thị trưởng: Di tản ở Mariupol đang được tiến hành sau nhiều lệnh ngừng bắn bị thất bại trước đó

Theo một cố vấn của thị trưởng thành phố, việc di tản thành phố Mariupol bị bao vây của Ukraine đang được tiến hành, sau nhiều nỗ lực để đạt được một lệnh ngừng bắn cho phép một hành lang nhân đạo hoạt động an toàn thất bại.

Ông Petro Andrushenko, một cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Hai (14/03) rằng, tính đến 1 giờ chiều theo giờ địa phương, một lệnh ngừng bắn đang được duy trì dọc theo hành lang dẫn ra khỏi thành phố về phía Zaporizhia.

“Hãy giúp mọi người ra khỏi đây! Hãy gọi, viết cho tất cả những người mà quý vị có thể tiếp cận! ” ông viết, trong khi báo động rằng chính phủ địa phương Ukraine không thể chính thức bảo đảm an toàn trên hành lang này.

Tuy nhiên, ông nói rằng tuyến đường di tản đã hoạt động và người dân có thể rời đi bằng các phương tiện giao thông của riêng họ. Ông cho biết khoảng 160 phương tiện đã tìm cách khởi hành khỏi Mariupol qua hành lang này.


Lính Ukraine đang biến chiến xa Nga trở thành sắt vụn


Phát ngôn viên của Putin: Cuộc xâm lược của Nga đang diễn ra theo đúng kế hoạch

Hôm thứ Hai (14/03), phát ngôn viên hàng đầu của Điện Kremlin cho biết cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch và “nằm trong khung thời gian” đã được “phê chuẩn từ trước”.

“Các lực lượng vũ trang Nga đang sử dụng vũ khí hiện đại có độ chính xác cao, chỉ đánh vào các cơ sở hạ tầng tin tức quân sự. Mọi kế hoạch của lãnh đạo Nga sẽ được thực hiện đầy đủ trong khung thời gian đã được phê chuẩn trước,” ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Putin, khẳng định với truyền thông nhà nước.

Ông Peskov từ chối bình luận về việc cuộc chiến mà chính phủ Nga mô tả là “chiến dịch quân sự đặc biệt” sẽ kéo dài bao lâu. Ông Peskov cũng có vẻ phản đối nhiều tin tức và tuyên bố từ các viên chức Ukraine, những người nói rằng Nga đang nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả bệnh viện.

Các cuộc đàm phán Nga-Ukraine đã kết thúc nhưng sẽ tiếp tục vào ngày 15/03

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết các cuộc đàm phán với Nga đã kết thúc vào ngày thứ Hai nhưng sẽ tiếp tục vào thứ Ba (15/03).

Hai nước đã tổ chức đàm phán qua video lần đầu tiên hôm 10/03 trong khuôn khổ được coi là vòng đàm phán thứ tư sau ba cuộc gặp không kết quả được tổ chức trực tiếp tại biên giới Belarus.

“Một đợt tạm dừng mang tính kỹ thuật đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán cho đến ngày mai,” ông Podolyak viết trên Twitter. “Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.”

Trước đó, ông đã nói rằng “việc liên lạc đang được thực hiện, nhưng rất khó.”

Điện Kremlin bác bỏ tin tức tố cáo Nga yêu cầu Trung Cộng hỗ trợ quân sự

Hôm thứ Hai (14/03), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ tin tức từ báo chí tố cáo rằng Nga đã yêu cầu Trung Cộng hỗ trợ quân sự để thúc đẩy cuộc tấn công ở Ukraine.

“Không, Nga có tiềm năng riêng để tiếp tục chiến dịch này, mà như chúng tôi đã nói, nó đang diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ được hoàn thành đầy đủ và đúng hạn,” ông Peskov nói với các phóng viên.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh rằng chiến dịch ở Ukraine đang diễn ra theo kế hoạch và quân đội Nga đang bảo đảm “an ninh tối đa cho dân thường.”

Ông nói thêm rằng “đồng thời trong khi bảo đảm an ninh tối đa cho dân thường, Bộ Quốc phòng không loại trừ khả năng giành toàn quyền kiểm soát các khu định cư lớn mà hiện nay trên thực tế đã bị bao vây, ngoại trừ các khu vực được sử dụng để di tản nhân đạo.”



Đức sẽ không cung cấp thêm chi tiết nào về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

Chính phủ Đức cho biết họ sẽ không cung cấp thêm bất kỳ tin tức chi tiết nào về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Phát ngôn viên chính phủ Wolfgang Buechner nói với các phóng viên hôm thứ Hai (14/03) rằng “để tránh các rủi ro an ninh” Đức sẽ không tiết lộ thêm bất kỳ tin tức nào về loại vũ khí được viện trợ hoặc cách thức mà vũ khí sẽ được viện trợ cho Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Arne Collatz nói thêm rằng “mục tiêu của những kẻ xâm lược Nga là cắt các tuyến đường tiếp tế của Ukraine và khiến cho việc phòng thủ (của họ) trở nên khó khăn hơn, và chúng tôi không muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc này.”

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải Đức cho biết họ đã tắt các luồng camera trực tuyến trên các tuyến đường cao tốc của đất nước vì lý do an ninh, nhưng từ chối cho biết chi tiết.

Phó Thủ tướng Ukraine: Đã đạt được thỏa thuận về 10 hành lang nhân đạo cho ngày 14/03

Phó Thủ tướng Iryna Vereschuk cho biết, Ukraine sẽ cố gắng di tản dân thường bị mắc kẹt thông qua 10 “hành lang nhân đạo” vào thứ Hai (14/03), bao gồm từ các thị trấn gần thủ đô Kyiv và ở khu vực phía đông Luhansk.

“Một lần nữa, chúng tôi sẽ cố gắng khai thông cho đoàn xe nhân đạo chở thực phẩm và thuốc men từ Berdiansk (ở đông nam Ukraine) đến (thành phố cảng Mariupol),” bà nói trong một video.

Vòng đàm phán hòa bình thứ tư giữa Nga-Ukraine bắt đầu

Ukraine cho biết họ đã bắt đầu các cuộc đàm phán “khó khăn” về một lệnh ngừng bắn, việc rút ​​quân ngay lập tức và các bảo đảm an ninh với Nga hôm thứ Hai (14/03), bất chấp vụ pháo kích gây tử thương vào một tòa nhà dân cư ở Kyiv.

Cả hai bên đều ghi nhận những tiến triển hiếm hoi vào cuối tuần sau khi các vòng trước đó chủ yếu tập trung vào việc ngừng bắn để viện trợ cho các thị trấn và thành phố đang bị lực lượng Nga bao vây và di tản dân thường.

Đăng trực tuyến trước cuộc đàm phán, nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak viết: “Các cuộc đàm phán. Vòng 4. Về hòa bình, ngừng bắn, rút ​​quân ngay lập tức và các bảo đảm an ninh.” Sau đó, ông cho biết các cuộc thảo luận đã bắt đầu nhưng rất khó khăn vì hệ thống chính trị của Nga và Ukraine quá khác nhau.

Đường dây điện của nhà máy Chernobyl bị quân Nga làm hỏng một lần nữa sau khi được sửa chữa

Công ty điện lực quốc gia Ukraine cho biết đường dây cung cấp điện cho địa điểm xảy ra thảm họa nguyên tử Chernobyl 1986 đã bị quân Nga làm hư hại một lần nữa sau khi được sửa chữa.

Công ty Ukrenergo cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (14/03) rằng các kỹ thuật viên của họ đã bắt đầu cung cấp điện vào tối ngày Chủ Nhật nhưng “trước khi nguồn điện được khôi phục hoàn toàn, lực lượng chiếm đóng đã làm hỏng đường dây điện một lần nữa.” Ukrenergo cho biết họ sẽ lại cố gắng sửa chữa một lần nữa.

Nguồn điện được sử dụng để cung cấp cho máy bơm và các dụng cụ khác giúp giữ cho nhiên liệu nguyên tử đã qua sử dụng tại nhà máy điện cũ này được làm mát, nhằm ngăn ngừa rò rỉ phóng xạ.

Nhà máy Chernobyl cũng được trang bị các máy phát điện chạy dầu diesel, và các nhà chức trách Belarus tuần trước cho biết họ đã thiết lập một nguồn cung cấp điện khẩn cấp từ biên giới gần đó.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã hạ thấp lo ngại về sự an toàn của chất thải nguyên tử tại Chernobyl, nói rằng các ao làm mát ở đó đủ lớn để giữ cho nhiên liệu đã qua sử dụng ở điều kiện an toàn ngay cả khi nguồn điện bị gián đoạn.


Smoke billows from an apartment building in Kyiv which was hit by Russian airstrikes in the early hours of Tuesday


Đàm phán tiếp tục khi Nga gây sức ép lên thủ đô Kyiv của Ukraine

Các lực lượng quân sự của Nga đã tiếp tục chiến dịch trừng phạt của họ nhằm chiếm thủ đô của Ukraine bằng các cuộc giao tranh và pháo kích ở các vùng ngoại ô của Kyiv hôm thứ Hai (14/03), sau khi một cuộc không kích vào một căn cứ quân sự gần biên giới Ba Lan đưa cuộc chiến này gần kề một cách nguy hiểm tới ngưỡng cửa của NATO.

Một vòng đàm phán mới giữa các viên chức Nga và Ukraine đã làm dấy lên hy vọng rằng sẽ đạt được tiến triển trong việc di tản dân thường khỏi các thành phố bị bao vây của Ukraine và tiếp tế khẩn cấp đến những khu vực không có đủ lương thực, nước uống, và thuốc men.

Báo động không kích đã vang lên ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước trong đêm, từ gần biên giới Nga ở phía đông đến dãy núi Karpat ở phía tây, khi giao tranh tiếp tục ở ngoại ô Kyiv. Các viên chức Ukraine cho biết quân đội Nga đã nã pháo vào một số vùng ngoại ô của thủ đô, một mục tiêu chính trị và chiến lược chính cho cuộc xâm lược đang ở ngày thứ 19 của họ.

Giới chức Ukraine cho biết hai người đã thiệt mạng và bảy người bị thương sau khi lực lượng Nga tấn công một nhà máy sản xuất phi cơ ở Kyiv, gây ra một đám cháy lớn. Nhà máy Antonov là nhà máy sản xuất phi cơ lớn nhất của Ukraine và nổi tiếng với việc sản xuất nhiều phi cơ chở hàng lớn nhất thế giới.

Các nhà chức trách cho biết pháo binh Nga cũng bắn trúng một tòa nhà chung cư chín tầng ở một quận phía bắc thành phố, khiến hai người khác thiệt mạng. Các nhân viên cứu hỏa đã làm việc để giải cứu những người sống sót, đưa một người phụ nữ bị thương lên cáng rời khỏi tòa nhà cháy đen và vẫn còn đang bốc khói mù mịt.

Viên chức Hoa Kỳ: Nga tìm kiếm viện trợ quân sự từ Trung Cộng

Một viên chức Hoa Kỳ cho biết Nga đã yêu cầu Trung Cộng cung cấp dụng cụ quân sự để sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine, một yêu cầu làm gia tăng căng thẳng về cuộc chiến đang diễn ra trước cuộc họp hôm thứ Hai (14/03) tại Rome giữa các phụ tá hàng đầu đại diện cho Hoa Kỳ và Trung Cộng.

Trước cuộc hội đàm, Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan đã thẳng thừng cảnh cáo Trung Cộng tránh giúp Nga trốn tránh hình phạt từ các lệnh trừng phạt toàn cầu đã giáng xuống nền kinh tế nước này. “Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó tiếp diễn,” ông nói. Đến lượt mình, hôm thứ Hai Trung Cộng tố cáo Hoa Kỳ phát tán “tin tức sai lệch”.

Đài truyền hình nhà nước Trung Cộng CCTV cho biết các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ đang được tiến hành vào khoảng 11 giờ 50 phút sáng theo giờ Rome (10 giờ 50 phút giờ GMT), nhưng không cho biết thêm chi tiết nào khác.


Marina Ovsyannikova có cha là người Ukraine và mẹ là người Nga, là biên tập viên của đài truyền hình nhà nước Channel One của Nga đã làm gián đoạn chương trình tin tức chính của đài với một cuộc biểu tình bất thường chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, cô xông lên trước ống kính với biểu ngữ "Hãy dừng chiến tranh. Đừng tin vào những lời tuyên truyền. Họ đang nói dối quý vị".


Nhiều người chạy nạn hơn do các cuộc tấn công của Nga ở miền Tây Ukraine

Hôm thứ Hai (14/03), những người chạy khỏi những nơi cho đến gần đây còn tương đối an toàn ở miền Tây Ukraine đã gia nhập hàng ngàn người vượt biên sang Đông Âu sau khi Nga tăng cường các cuộc tấn công, gây ra lo ngại về một cuộc di cư thậm chí còn lớn hơn.

Moscow đã mở rộng cuộc tấn công vào ngày Chủ Nhật với cuộc không kích vào một căn cứ gần biên giới với Ba Lan, một thành viên NATO. Ukraine cho biết 35 người đã thiệt mạng tại căn cứ này trong khi Moscow cho biết có tới 180 “lính đánh thuê ngoại quốc” đã thiệt mạng và một lượng lớn vũ khí ngoại quốc đã bị phá hủy. Ukraine cũng ghi nhận các cuộc không kích mới vào một phi trường ở miền tây đất nước.

Dữ liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy, khi cuộc chiến bước sang tuần thứ ba, số người tị nạn chạy khỏi cuộc xâm lược của Nga đã lên tới 2.7 triệu người, trong những gì đã trở thành cuộc khủng hoảng người tị nạn gia tăng nhanh nhất ở Âu Châu kể từ Đệ Nhị Thế Chiến.

Tuy nhiên, hàng triệu người cũng đã phải di dời bên trong Ukraine, với nhiều người chỉ di tản đến các khu vực phía tây, bao gồm cả đến các thành phố như Lviv.

Đài Loan cho biết ASUS sẽ ‘di tản’ khỏi Nga sau khi Ukraine thúc giục rút lui

Một người đàn ông đi ngang qua logo của nhà sản xuất máy điện toán AsusTek của Đài Loan ở Đài Bắc, hôm 30/10/2007. (Hình: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

Nhà sản xuất máy tính cá nhân Đài Loan ASUS sẽ cân nhắc về danh tiếng của mình và đưa ra một kế hoạch “di tản” nhân viên và công ty của mình ở Nga, Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan cho biết hôm thứ Hai (14/03), sau khi một bộ trưởng Ukraine yêu cầu công ty này rời khỏi Nga.

Ông Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, đã tweet một bức thư hôm thứ Năm gửi Chủ tịch Jonney Shih của ASUS, kêu gọi công ty chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Nga. Moscow đã xâm lược Ukraine trong cái mà chính phủ Nga gọi là một “chiến dịch đặc biệt”.

“ASUS, người Nga không có quyền đạo đức để sử dụng kỹ thuật tuyệt vời của quý công ty! Kỹ thuật đó là vì hòa bình, không phải chiến tranh! ” ông Fedorov đã thêm vào một tweet riêng biệt.

Khi được hỏi về bức thư, Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa (Wang Mei-hua) cho biết Đài Loan đứng cùng các nền dân chủ khác và đã có hành động chống lại Nga, nhưng không thể bình luận về những gì các công ty cá nhân đang làm.

Công ty có tên chính thức là ASUSTeK Computer Inc này đã không phúc đáp yêu cầu bình luận.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân