TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/03/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/03/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Sat Mar 12, 2022 12:24 am    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/03/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/03/2022

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 11/03/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật trực tiếp diễn biến tình hình về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 11/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.

Deutsche Bank sẽ ngừng hoạt động ở Nga, đảo ngược hướng đi sau phản đối dữ dội

Deutsche Bank, ngân hàng vấp phải những lời chỉ trích gay gắt từ một số nhà đầu tư và chính trị gia vì tiếp tục mối liên hệ với Nga, cho biết hôm thứ Sáu (11/03) trong một quyết định bất ngờ rằng họ sẽ ngừng hoạt động kinh doanh tại nước này.

Deutsche Bank gia nhập hàng ngũ của Goldman Sachs và JPMorgan Chase, những ngân hàng lớn đầu tiên của Hoa Kỳ rút lui sau cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine. Những hành động đó đã tạo áp lực cho các đối thủ phải theo sau.

Deutsche Bank đã phản kháng lại áp lực cắt đứt quan hệ, cho rằng họ cần hỗ trợ các công ty đa quốc gia kinh doanh tại Nga.

Nhưng vào tối hôm thứ Sáu ở Frankfurt, ngân hàng này đã đột ngột đảo ngược hướng đi.

Ngân hàng cho biết: “Chúng tôi đang trong quá trình cắt giảm hoạt động kinh doanh còn lại của mình ở Nga trong khi trợ giúp các khách hàng đa quốc gia không phải người Nga của mình giảm bớt các hoạt động của họ.”

“Sẽ không có bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào ở Nga,” Deutsche Bank cho hay.

Trước đó một ngày (10/03), Giám đốc Điều hành Christian Sewing của Deutsche Bank đã giải thích cho nhân viên lý do ngân hàng này không rút lui.

“Câu trả lời là điều này sẽ đi ngược lại các giá trị của chúng ta,” ông viết. “Chúng ta có những khách hàng không thể rời khỏi Nga trong một đêm.”


Russian tanks surround Chernobyl nuclear power plant


IAEA: Bắt đầu sửa chữa đường dây điện tại Chernobyl

Hôm thứ Sáu (11/03), Ukraine nói với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) rằng các kỹ thuật viên đã bắt đầu sửa chữa các đường dây điện bị hư hại tại nhà máy điện Chernobyl đã ngừng hoạt động để khôi phục nguồn cung cấp điện, cơ quan nguyên tử Liên Hiệp Quốc này cho biết.

Hôm thứ Tư (09/03), các nhà chức trách Ukraine cho biết Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa nguyên tử 1986, đã bị đánh sập khỏi lưới điện, và đang hoạt động bằng điện dự phòng từ các máy phát điện khẩn cấp.

Theo IAEA, cơ quan quản lý nguyên tử Ukraine cho biết hôm thứ Sáu rằng các công nhân đã sửa chữa một phần của đường dây, nhưng những chỗ khác có vẻ như vẫn còn hư hại. Các nỗ lực sửa chữa sẽ tiếp tục bất chấp “tình hình khó khăn” bên ngoài nhà máy này, vốn bị quân Nga chiếm giữ từ đầu cuộc xâm lược.

Cơ quan quản lý Ukraine cho biết nhiên liệu bổ sung đã được phân phối cho các máy phát điện, nhưng điều quan trọng là phải sửa đường dây điện càng sớm càng tốt. IAEA nhắc lại rằng việc ngắt liên kết “sẽ không có tác động nghiêm trọng đến các tác dụng an toàn cần thiết tại địa điểm này.”


Russian forces 'fire rockets at SECOND nuclear facility' in Kharkiv


Giám đốc viện nghiên cứu: Cơ sở nguyên tử Kharkiv an toàn nhưng chiến tranh gây ra rủi ro lớn

Hôm thứ Sáu (11/03), người đứng đầu một cơ sở nghiên cứu nguyên tử ở thành phố Kharkiv, miền đông bắc Ukraine cho biết nơi tọa lạc của viện này đã bị đạn pháo của Nga tấn công trong các cuộc giao tranh gần đây, nhưng cơ sở chứa nhiên liệu nguyên tử chính vẫn còn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, ông báo động bất kỳ thiệt hại nào trong tương lai đối với dụng cụ trong cơ sở chính đều có thể gây nguy hiểm.

Ông Mykola Shulga, tổng giám đốc của Viện Vật lý và Kỹ thuật thuộc Trung tâm Khoa học Quốc gia Kharkiv cho biết: “Cơ sở này nếu để trong tình trạng hoạt động bình thường thì không có bất kỳ nguy hiểm nào.”

“Tuy nhiên, nếu có thiệt hại vật chất thì có thể xảy ra rò rỉ nhiên liệu nguyên tử, các nguyên tố phóng xạ (có thể thoát ra ngoài),” ông nói với Reuters bên trong cơ sở này.

“Đây rõ ràng sẽ là một vấn đề lớn, rất lớn đối với môi trường. Nói cách khác, những gì sẽ xảy ra sẽ tương đương với điều xảy ra trong tình thế tương tự ở bất kỳ nhà máy điện nguyên tử nào.”

Trong khi các khu vực bên trong của viện không bị hư hại, một số bức tường bên ngoài của tòa nhà đã bị hư hại do mảnh đạn và các cửa sổ đã bị thổi bay.

Ukraine và các đồng minh lo ngại về nguy cơ mà cuộc xâm lược của Nga đặt ra đối với các cơ sở nguyên tử trên khắp nước này, bao gồm các nhà máy điện và trung tâm nghiên cứu.

Zaporizhzhia, nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Âu Châu, hiện nằm trong tay Nga. Trong khi giao tranh với các lực lượng Ukraine trong khu vực này, một đám cháy đã bùng phát trong một tòa nhà tại địa điểm này.


Một chiếc xe tăng của quân đội Nga di chuyển ở ngoại ô Mariupol, Ukraine.


Ukraine cho biết tình hình “rất nguy ngập” tại thành phố bị bao vây Mariupol

Hôm thứ Sáu (11/03), Ukraine cho biết tình hình ở Mariupol hiện đang rất nguy ngập khi các lực lượng Nga thắt chặt vòng vây xung quanh thành phố cảng Biển Đen này và số người thiệt mạng do các cuộc pháo kích của Nga và cuộc bao vây kéo dài 12 ngày lên tới gần 1,600 người.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết Mariupol hiện đã bị bao vây hoàn toàn, và các viên chức Ukraine cáo buộc Nga cố tình ngăn cản dân thường ra ngoài và ngăn chặn các đoàn xe nhân đạo đi vào.

Hôm thứ Sáu, các cuộc pháo kích của Nga đã một lần nữa ngăn những người di tản rời thành phố. Trong một diễn biến khác, quân đội Nga cũng đã chặn một số xe buýt của những người đang cố gắng chạy khỏi khu vực Kyiv, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết trong một bài diễn văn qua video.

Cố vấn Bộ Nội vụ Vadym Denysenko không chắc rằng nỗ lực mới nhất để cung cấp viện trợ nhân đạo cho Mariupol sẽ thành công, và một nỗ lực mới để di tản dân thường dường như đã thất bại.

“Tình hình rất nguy ngập,” ông Denysenko nói.


Ukrainian officials allege that Russia flew a false-flag operation targeting Belarusian civilians | Shutterstock


Ukraine tuyên bố phản lực cơ của Nga bắn vào Belarus trong nỗ lực cờ giả

Hôm thứ Sáu (11/03), các viên chức Ukraine nói rằng Belarus có khả năng đang lên kế hoạch xâm lược lãnh thổ Ukraine, cáo buộc Nga đang cố gắng lôi kéo đồng minh của họ vào cuộc xung đột.

Hôm 11/03, Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine cáo buộc rằng các viên chức biên giới đã thu được tin tức chi tiết cách phi cơ Nga cất cánh từ một phi trường của Belarus, băng qua Ukraine và bắn vào làng Kopani ở Belarus.

“Cơ quan Biên phòng Quốc gia nhận được tin tức rằng phi cơ Nga cất cánh từ phi trường Dubrovytsia (Belarus), đi vào lãnh thổ Ukraine, đảo qua các khu vực đông dân cư của chúng tôi ở Horodychi và Tumen, sau đó thực hiện một cuộc không kích vào khu vực đông dân cư của Kopani (Belarus),” Bộ Tư lệnh Lực lượng Phòng không cho biết trên mạng xã hội. Họ đăng một video dường như cho thấy một phần của vụ việc này.

The Epoch Times không thể xác minh tuyên bố này ngay bây giờ. Bộ Quốc phòng Nga đã không công khai phản hồi các cáo buộc.

Nga cho biết họ có đủ người mua nhiên liệu hóa thạch ngay cả khi bị trừng phạt

Liên bang Nga một lần nữa đã phát đi tín hiệu là họ không cho rằng tác hại nghiêm trọng sẽ xảy đến với ngành kỹ nghệ nhiên liệu hóa thạch của mình trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế và sự cô lập của quốc tế, cho rằng họ sẽ tiếp tục tìm người mua, ngay cả khi Âu Châu và Hoa Kỳ ngừng kinh doanh với các nhà xuất cảng dầu của Nga.

“Chúng tôi sẽ không thuyết phục bất cứ ai mua dầu và khí đốt của chúng tôi,” Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm 10/03. “Nếu họ muốn thay thế nó bằng thứ gì đó, họ được hoan nghênh, chúng tôi sẽ có thị trường cung cấp, chúng tôi đã có rồi.”

Mặc dù cộng đồng quốc tế đã đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine bằng sự phản đối kịch liệt, nhưng sự cô lập về kinh tế không phải là tất cả. Nga vẫn liên kết chặt chẽ với Trung Cộng, Cuba, Venezuela, Belarus, và Syria, đồng thời nước này có thể sẽ tiếp tục giao thương với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào xuất cảng của Nga trong những năm gần đây.

Tổng thống Phần Lan thúc giục ngừng bắn trong cuộc điện đàm với Putin

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö đã nói chuyện trong cuộc điện đàm hôm thứ Sáu (11/03) với Vladimir Putin về cuộc chiến ở Ukraine.

Văn phòng của ông Niinistö cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã thông báo với ông Putin rằng ông đã có một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó trong ngày và ông Zelensky đã sẵn sàng để nói chuyện trực tiếp với ông Putin.

Tuyên bố trên cho biết ông Niinistö kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và di tản dân thường một cách an toàn, nhưng cũng nói chuyện với ông Putin về an ninh của các cơ sở năng lượng nguyên tử ở Ukraine.

Ông Niinistö là một trong số ít các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn thường xuyên đối thoại với ông Putin kể từ khi lãnh đạo Phần Lan này nhậm chức vào năm 2012.

Biden: Xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO là Đệ Tam Thế Chiến

Joe Biden cho rằng Hoa Kỳ và NATO nên tránh giao tranh với Nga ở Ukraine vì nó sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng các đồng minh của mình ở Âu Châu và gửi đi một thông điệp rất rõ ràng minh hiển. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO với toàn bộ sức mạnh của khối NATO đoàn kết và vững mạnh,” Biden nói sau khi ông tuyên bố thêm các hình phạt kinh tế đối với Moscow hôm thứ Sáu (11/03) từ Tòa Bạch Ốc.

Ông nói thêm, Hoa Kỳ và NATO “sẽ không gây chiến chống lại Nga ở Ukraine” bởi vì “xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga là Đệ Tam Thế Chiến, điều mà chúng ta phải cố gắng ngăn chặn.”


Trang bị quân đội Nga đã bị phá hủy được xác nhận bởi Oryx (một tổ chức đang theo dõi những tổn thất của Moscow trong cuộc xâm lược Ukraine). Oryx cho biết số liệu của họ dựa trên 'bằng chứng hình ảnh hoặc video. Do đó, số lượng trang bị quân sự Nga bị phá hủy cao hơn đáng kể so với ghi nhận ở đây.


Liên Hiệp Quốc: “Báo cáo đáng tin cậy” về bom, đạn chùm

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã nhận được “những báo cáo đáng tin cậy” rằng quân đội Nga đang sử dụng bom, đạn chùm ở Ukraine, kể cả ở những khu vực đông dân cư vốn bị cấm theo luật nhân đạo quốc tế, người đứng đầu về mặt chính trị của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Sáu (11/03).

Phó Tổng Thư ký Rosemary DiCarlo nói trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng các khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự đang bị pháo kích ở Mariupol, Kharkiv, Sumy, và Chernihiv, và “sự phá hủy hoàn toàn xảy ra đối với những thành phố này là khủng khiếp.”

Bà cho biết, hầu hết các thương vong dân sự được văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc ghi nhận — 564 người thiệt mạng và 982 người bị thương tính đến hôm thứ Năm (10/03) — “là do vũ khí nổ có phạm vi tác động rộng, bao gồm pháo hạng nặng và hệ thống phóng hỏa tiễn đa nòng, cũng như hỏa tiễn và các cuộc không kích.”

“Các cuộc tấn công bừa bãi, bao gồm cả những cuộc tấn công sử dụng bom, đạn chùm, có tính chất công phá đối với các mục tiêu quân sự và dân thường hoặc đối tượng dân sự mà không có sự phân biệt, đều bị cấm theo luật nhân đạo quốc tế,” bà DiCarlo nói. “Việc chỉ thị các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và các đối tượng dân sự, cũng như cái gọi là oanh tạc khu vực ở các thị trấn và làng mạc, cũng bị cấm theo luật quốc tế và có thể cấu thành tội ác chiến tranh.”



IAEA: Ukraine mất liên lạc với nhà máy điện nguyên tử Chernobyl

Ukraine đã mất tất cả liên lạc với nhà máy điện nguyên tử Chernobyl hôm 10/03, cơ quan quản lý của nước này đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Chỉ một ngày trước đó, khu vực này đã bị mất toàn bộ nguồn điện bên ngoài, sau đó, nhà máy phải sử dụng máy phát điện khẩn cấp. Việc mất liên lạc có nghĩa là nhà điều hành Ukraine không thể cung cấp cho IAEA tin tức cập nhật về địa điểm này.

Trước khi xảy ra trở ngại mất liên lạc, đường dây điện tại khu vực này đã bị hư hỏng, ngắt liên kết với lưới điện. Để bảo đảm địa điểm này nhận được điện liên tục, đường dây điện phải được sửa chữa hoặc phải có động cơ diesel. Máy phát điện có công suất nhiên liệu là hai ngày.

Biden kêu gọi chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga

Joe Biden đã công bố vòng trừng phạt mới nhất mà Hoa Kỳ và các đồng minh áp đặt đối với Nga nhằm đáp trả chiến dịch quân sự hiện đã kéo dài hàng tuần của Nga ở Ukraine.

Trong một bài diễn văn hôm thứ Sáu (11/03), Biden cho biết ông sẽ ký dự luật của lưỡng đảng nhằm hủy bỏ quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) của Nga với Hoa Kỳ, khiến Nga gặp khó khăn hơn trong việc kinh doanh với phương Tây.

Biden cho biết hành động chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga được thực hiện với sự hợp tác của Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh quốc, và Liên minh Âu Châu.

“Putin phải trả giá,” Biden nói. “Ông ấy không thể theo đuổi một cuộc chiến đe dọa đến chính nền tảng của hòa bình và ổn định quốc tế, và sau đó yêu cầu sự giúp đỡ tài chính từ cộng đồng quốc tế.”



Các viên chức: Nga không kích miền Tây Ukraine khi cuộc tấn công mở rộng

Các cuộc không kích của Nga đã tăng cường vào thứ Sáu (11/03) ở miền Tây Ukraine khi các cảnh quay vệ tinh cho thấy các lực lượng của Moscow bên ngoài Kyiv đã tái tập hợp sau hơn một tuần ở bên ngoài thành phố này.

Yuriy Pohulyayko, người đứng đầu khu vực Volyn nói với các hãng thông tấn trong một tuyên bố rằng các cuộc không kích đã đánh trúng phi trường Lutsk, khiến 2 quân nhân Ukraine thiệt mạng và 6 người bị thương.

Thị trưởng Ruslan Martsinkiv cho biết trên mạng xã hội, các cuộc không kích này cũng nhằm vào một phi trường gần Ivano-Frankiivsk, nơi người dân được lệnh phải trú ẩn sau một báo động không kích.

“Những tiếng nổ đã được nghe thấy ở Frankivsk. Quân đội và Bộ Tình thế Khẩn cấp đang làm việc. Tin tức chi tiết sẽ được công bố sau! Hãy phản ứng khi có còi báo động,” ông viết hôm thứ Sáu.



Tổng thống Zelensky nói các lực lượng quân sự Ukraine đã đạt đến “một bước ngoặt chiến lược”

Tổng thống Ukraine cho biết các lực lượng quân sự của đất nước ông đã đạt đến “một bước ngoặt chiến lược”, trong khi Putin nói rằng có “những chuyển biến tích cực nhất định” trong các cuộc đàm phán giữa các nước tham chiến.

Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều không giải thích rõ điều họ muốn nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm thứ Sáu (11/03): “Không thể nói chúng tôi sẽ còn cần bao nhiêu ngày để giải phóng đất nước của mình, nhưng có thể nói rằng chúng tôi sẽ làm điều đó bởi vì... chúng tôi đã đạt đến một bước ngoặt chiến lược.” Ông không nói rõ chi tiết.

Trong một video cho thấy ông ở bên ngoài phủ tổng thống tại Kyiv, ông nói bằng cả tiếng Ukraine và tiếng Nga về ngày thứ 16 của cuộc chiến tranh này.

Trong khi đó, tại Moscow, Vladimir Putin cho biết đã có những chuyển biến tích cực trong các cuộc đàm phán giữa các nước tham chiến, nhưng ông không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về những chuyển biến đó.

Putin cho biết có “chuyển biến tích cực” trong đàm phán với Ukraine

Hôm thứ Sáu (11/03), Vladimir Putin cho biết một số tiến triển đã đạt được trong các cuộc đàm phán của Moscow với Ukraine, đồng thời Điện Kremlin cho biết xung đột sẽ kết thúc khi phương Tây hành động để giải quyết các mối lo ngại của Moscow.

Tại một cuộc gặp ở Điện Kremlin với Alexander Lukashenko, ông Putin nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ không cản trở sự phát triển của Nga và cuối cùng thì Nga sẽ mạnh hơn.

Sau đó, ông cho biết trên thực tế các cuộc đàm phán với Ukraine đang diễn ra hàng ngày.

“Có những chuyển biến tích cực nhất định, các nhà đàm phán bên phía chúng tôi nói với tôi,” ông Putin nói. “Tôi sẽ nói về tất cả những điều này sau.”

Ông Lukashenko nói với ông Putin rằng cả hai người đều thuộc thế hệ Liên Xô phải chịu đựng các lệnh trừng phạt và Liên Xô đã phát triển tốt đẹp.

Các công tố viên Nga yêu cầu tòa án chỉ định Meta là “tổ chức cực đoan”

Hôm thứ Sáu (11/03), Interfax đưa tin cho biết các công tố viên đã yêu cầu một tòa án Nga chỉ định tổ chức mẹ của Facebook là Meta Platforms — là một “tổ chức cực đoan”.

Công tố viên nhà nước cũng yêu cầu cơ quan giám sát truyền thông của Nga hạn chế quyền truy cập vào dịch vụ mạng xã hội Instagram của Meta.

Trước đó một ngày, hôm thứ Năm (10/03), Reuters đưa tin cho biết Meta sẽ cho phép người dùng Facebook và Instagram ở một số quốc gia kêu gọi bạo lực đối với người Nga và binh lính Nga trong bối cảnh Moscow đang xâm lược Ukraine.

Một hãng thông tấn Nga khác, TASS, đưa tin rằng các nhà điều tra Nga đã mở một vụ án về hành động của Meta.



Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: Tử vong dân sự vượt quá tổn thất quân sự

Russian forces invading Ukraine have killed more Ukrainian civilians than soldiers, according to Ukraine”s Defense Minister Oleksii Reznikov.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, quân xâm lược Nga đã khiến nhiều dân thường Ukraine thiệt mạng hơn là binh lính.

“Tôi muốn điều này không chỉ được lắng nghe ở Kyiv mà trên toàn thế giới,” ông Reznikov nói mà không cung cấp thêm chi tiết.

Hàng ngàn người được cho là đã thiệt mạng trên khắp Ukraine kể từ khi quân đội Nga xâm lược hai tuần trước. Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm (10/03) cho biết họ đã ghi nhận 549 dân thường bị sát hại ở Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, trong đó có 26 trẻ em.

Nga loan báo hơn 16,000 tình nguyện viên Trung Đông đến chiến đấu với Ukraine

Vladimir Putin đã ra lệnh đưa những người được gọi là chiến binh tình nguyện vào Ukraine.

Theo một bản ghi chép của Điện Kremlin, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho hay, Nga biết có “hơn 16,000 đơn ghi danh” từ các quốc gia ở Trung Đông, với nhiều đơn trong số đó đến từ những người mà ông nói từng giúp Nga chống lại nhóm khủng bố ISIS.

Họ muốn “tham gia vào một phong trào mà họ coi là giải phóng,” ông Shoigu nói về các khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

Ông Putin nói với ông Shoigu rằng Nga nên giúp các tình nguyện viên “di chuyển đến khu vực chiến đấu” và so sánh họ với những người mà ông gọi là “lính đánh thuê” ngoại quốc đến chiến đấu cho Ukraine.

Hãng thông tấn Nga RIA: Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiếm giữ Volnovakha của Ukraine

Lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiếm được thành phố Volnovakha của Ukraine ở phía bắc cảng Mariupol đang bị bao vây trên Biển Azov, hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Sáu (11/03).

Volnovakha có vị trí chiến lược quan trọng như là cửa ngõ phía bắc dẫn tới Mariupol.


Phi trường quân sự ở thành phố Lutsk bị trúng 4 hỏa tiễn tầm xa của Nga sáng sớm 11/3. Ảnh: The Guardian


Nga cho biết đã phá hủy các phi trường quân sự ở Lutsk và Ivano-Frankivsk

Hôm thứ Sáu (11/03), các hãng thông tấn Nga dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tầm xa, có độ chính xác cao vào hai phi trường quân sự ở các thành phố Lutsk và Ivano-Frankivsk của Ukraine và khiến các phi trường này không hoạt động nữa.

Ông cũng cho hay, quân đội Nga đã phá hủy 3,213 cơ sở quân sự của Ukraine kể từ khi Nga khởi động cái mà nước này gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Bộ Tình thế Khẩn cấp Ukraine: Các cuộc không kích ở Dnipro khiến một người thiệt mạng

Bộ Tình thế Khẩn cấp Ukraine thông báo, ba cuộc không kích vào sáng sớm hôm thứ Sáu (11/03) tại thành phố Dnipro, miền trung nước này đã khiến ít nhất một người thiệt mạng. Bộ cũng cho biết thêm rằng các cuộc không kích đã diễn ra gần một trường mẫu giáo và một tòa nhà chung cư.

Các cuộc không kích này diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ cùng Nhóm Bảy (G-7) quốc gia có nền kinh tế kỹ nghệ mạnh nhất và Liên minh Âu Châu đang chuẩn bị thu hồi quy chế “tối huệ quốc” đối với Nga vì nước này xâm lược Ukraine.

Hôm Chủ Nhật (06/03), Ukraine đã báo động rằng Nga đang tập trung lực lượng để bao vây Dnipro, nơi sinh sống của khoảng một triệu người trước khi việc xâm lược này bắt đầu.

Hoa Kỳ dự định thu hồi quy chế thương mại ưu đãi dành cho Nga

Joe Biden sẽ thông báo hôm thứ Sáu (11/03) rằng cùng với Liên minh Âu Châu và Nhóm Bảy (G-7), Hoa Kỳ sẽ thu hồi quy chế thương mại “tối huệ quốc” đối với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

Đây là tin tức từ một nguồn quen thuộc với vấn đề này, người đã nói với điều kiện ẩn danh để cho biết trước về thông báo này.

Hành động của ông Biden diễn ra trong bối cảnh lưỡng đảng đang gây áp lực ở Hoa Thịnh Đốn nhằm thu hồi quy chế chính thức được gọi là “quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn” với Nga.

Hành động này sẽ cho phép Mỹ và các đồng minh áp thuế đối với hàng hóa nhập cảng từ Nga.


Satellite image of convoy with trucks and equipment in Stoyanka, Ukraine on March 10, 2022. (Maxar Technologies via Reuters)


Hình chụp từ vệ tinh Maxar: Nga điều động lại đoàn xe ở Kyiv

Các bức ảnh chụp từ vệ tinh của công ty Maxar cho thấy đoàn xe khổng lồ của Nga bị sa lầy bên ngoài thủ đô Ukraine kể từ tuần trước dường như đã giải tán.

Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies cho thấy một đoàn phương tiện, xe tăng và pháo dài 40 dặm (64 km) đã chia nhỏ ra và được tái điều động, với các đơn vị thiết giáp được nhìn thấy ở các thị trấn gần phi trường Antonov ở phía bắc thành phố. Một số phương tiện đã di chuyển vào rừng, theo ghi nhận của Maxar.

Đoàn xe đã đổ bộ ồ ạt bên ngoài thành phố hồi đầu tuần trước (28/02-06/03), nhưng bước tiến của họ dường như đã bị đình trệ trong bối cảnh có các tin tức về tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu. Các viên chức Hoa Kỳ cho biết quân đội Ukraine cũng nhắm mục tiêu vào đoàn xe này bằng các hỏa tiễn chống tăng.

WHO cho biết đã khuyên Ukraine tiêu diệt mầm bệnh trong các phòng thí nghiệm y tế nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyên Ukraine tiêu diệt mầm bệnh có mối đe dọa cao được đặt trong các phòng thí nghiệm y tế công cộng của nước này nhằm ngăn chặn “bất kỳ trở ngại tràn ra” nào có thể lây lan dịch bệnh trong dân số, cơ quan này nói với Reuters hôm thứ Năm (10/03).

Các chuyên viên an toàn sinh học cho biết việc Nga di chuyển quân vào Ukraine và bắn phá các thành phố của nước này đã làm tăng nguy cơ mầm bệnh thoát ra nếu bất kỳ cơ sở nào trong số đó bị hư hại.

Giống như nhiều quốc gia khác, Ukraine có các phòng thí nghiệm y tế công cộng nghiên cứu cách giảm thiểu các mối đe dọa từ các bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến cả động vật và con người, kể cả gần đây nhất là bệnh COVID-19. Các phòng thí nghiệm của nước này đã nhận được sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ, Liên minh Âu Châu và WHO.

Trả lời câu hỏi của Reuters về công việc của họ với Ukraine trước và trong khi diễn ra cuộc xâm lược của Nga, WHO cho biết trong một thư điện tử rằng họ đã hợp tác với các phòng thí nghiệm y tế công cộng của Ukraine trong vài năm để thúc đẩy các giao thức an toàn giúp ngăn chặn “việc phát tán mầm bệnh một cách ngẫu nhiên hoặc cố ý.”

WHO, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, cho biết: “Một phần của công việc này là việc WHO đã đề nghị mạnh mẽ Bộ Y tế Ukraine và các cơ quan có trách nhiệm khác tiêu diệt các mầm bệnh có nguy cơ cao nhằm ngăn chặn bất kỳ sự lây lan nào có thể xảy ra.”

WHO không cho biết họ đã đề nghị khi nào cũng như không cung cấp chi tiết điển hình về các loại mầm bệnh hoặc chất độc được đặt trong các phòng thí nghiệm của Ukraine. Cơ quan này cũng không trả lời câu hỏi về việc liệu các đề nghị của họ có được tuân thủ hay không.

Các viên chức Ukraine ở Kyiv và tại đại sứ quán Ukraine ở Hoa Thịnh Đốn đã không phúc đáp yêu cầu bình luận.


Russia bombs a disabled care home near Kharkiv


Tổng thống Zelensky cho biết 100,000 người trong vòng vây đã được di tản

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết 100,000 người đã được di tản trong hai ngày qua khỏi bảy thành phố bị Nga bao vây ở phía bắc và trung tâm đất nước, kể cả vùng ngoại ô Kyiv.

Tuy nhiên, ông nói rằng việc Nga từ chối cho phép di tản người dân khỏi Mariupol, một thành phố cảng ở phía nam, “hoàn toàn là hành vi khủng bố.”

“Rõ ràng là họ có lệnh giữ Mariupol làm con tin, chế giễu thành phố này, liên tục ném bom và pháo kích,” ông Zelensky nói trong bài diễn văn hàng đêm trước toàn quốc. Ông cho biết người Nga đã bắt đầu một cuộc tấn công bằng xe tăng ngay tại nơi được cho là có hành lang nhân đạo.

Thành phố 430,000 người đã không có nguồn cung cấp thực phẩm, nước sinh hoạt và điện trong 10 ngày. Các viên chức Ukraine cho biết khoảng 1,300 người đã thiệt mạng, trong đó có ba người tử vong trong vụ đánh bom một bệnh viện nhi-phụ sản hôm thứ Tư (09/03).

Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập về “các hoạt động sinh học” ở Ukraine

Nga đã kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về “các hoạt động sinh học quân sự” ở Ukraine.

Ông Dmitry Polyanskiy, phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hiệp Quốc cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm 10/03 rằng, “Phái bộ Nga đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 11/03 để thảo luận về các hoạt động sinh học quân sự của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Ukraine.”

Reuters đưa tin cho biết các nhà ngoại giao đã bày tỏ rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ triệu tập vào thứ Sáu (11/03) về vấn đề này.

Cuối ngày 09/03, Hoa Kỳ đã bác bỏ cáo buộc của Nga rằng Hoa Thịnh Đốn đang điều hành các phòng thí nghiệm ở Ukraine nhằm phát triển vũ khí sinh học.

Hôm 08/03, Nga đã nhắc lại cáo buộc của mình rằng Hoa Kỳ đang làm việc với các phòng thí nghiệm của Ukraine để phát triển vũ khí sinh học.

Hoa Kỳ và Ukraine khẳng định rằng các phòng thí nghiệm này đang tìm cách ngăn chặn vũ khí sinh học và mầm bệnh, chứ không phải phát triển chúng. Giống như nhiều quốc gia khác, Ukraine có các phòng thí nghiệm y tế công cộng để nghiên cứu cách giảm thiểu các mối đe dọa từ các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến con người và động vật.

Các tờ tin tức được đăng trên trang web của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ukraine, có thể tìm thấy qua thư viện số Internet Archive, liên kết đến một số tài liệu nêu chi tiết những khoản đầu tư của chính phủ Hoa Kỳ cho một số phòng thí nghiệm ở Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao về Các vấn đề Chính trị Victoria Nuland cho biết hôm 08/03 rằng Ukraine có “các cơ sở nghiên cứu sinh học” và Hoa Kỳ đang nỗ lực ngăn chặn người Nga kiểm soát chúng.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 09/03, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Nga “đang phát minh ra những cái cớ giả tạo để biện minh cho các hành động khủng khiếp của họ ở Ukraine.”


Russian bombing causes extensive damage in Ukraine village


Putin: Hoa Kỳ không nên đổ lỗi cho Nga về giá khí đốt

Hôm thứ Năm (10/03), Vladimir Putin nói rằng Hoa Kỳ và các nước phương Tây không nên đổ lỗi cho Nga và cuộc xung đột với Ukraine về giá khí đốt cao trong nước.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, ông Putin cho biết hôm thứ Năm rằng, “Nguồn cung dầu của Nga cho thị trường Hoa Kỳ không vượt quá 3%. Đây là một sản lượng không đáng là bao. Và giá của họ đang tăng lên. Chúng tôi hoàn toàn không liên quan gì đến việc đó.”

Ông Putin cũng nói thêm rằng Tòa Bạch Ốc đang cố gắng đổ lỗi những thất bại kinh tế của chính mình lên Nga, đồng thời nói thêm rằng họ “chỉ ẩn mình đằng sau những quyết định này để một lần nữa đánh lừa người dân của họ.”

Thủ tướng Trudeau: Canada sẽ nhận nhiều người tị nạn nhất có thể, đồng thời chuyển tiền quyên góp của người dân cho Ukraine

Hôm thứ Năm (10/03), Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết trong chuyến thăm Ba Lan rằng đất nước ông sẽ tiếp nhận “nhiều nhất có thể” người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine.

“Canada sẽ giúp, Canada ở đó để giúp,” ông Trudeau nói tại Ba Lan, thành viên NATO là láng giềng của Ukraine và đã mở cửa biên giới của mình cho những người tị nạn.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Mateusz Morawiecki, ông Trudeau bày tỏ sự ủng hộ đối với sự cởi mở của Ba Lan dành cho những người tị nạn và thảo luận về các cách thức hỗ trợ Ukraine và tiếp tục các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga.

“Chúng tôi sẽ cho phép họ học tập và làm việc khi họ đến đây,” ông Trudeau nói trong cuộc họp báo chung với ông Duda.

“Nhiều người trong số họ hy vọng sẽ có thể trở về Ukraine sau cuộc xung đột này, nhiều người cũng sẽ chọn tiếp tục cuộc sống của họ ở Canada và chúng tôi mong được chào đón nhiều người nhất có thể,” ông Trudeau cho biết.

Ông Duda cảm ơn ông vì đã là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên kêu gọi và đề nghị giúp đỡ Ba Lan trong những ngày căng thẳng trước cuộc xâm lược của Nga.

Cũng trong cùng ngày, Thủ tướng Canada cho biết sẽ chuyển số tiền quyên góp cá nhân nhằm hỗ trợ Ukraine mà người dân gửi cho Hội Chữ Thập Đỏ Canada cho Ukraine. Số tiền lên đến 30 triệu USD.

Ông Trudeau nói rằng điều này đang được thực hiện “bởi vì người Canada đã rất hào phóng trong việc quan tâm đến người dân Ukraine.”

Cam kết ban đầu của Canada là hỗ trợ các khoản đóng góp lên tới 10 triệu USD.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân