TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 07/03/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 07/03/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9646

Bài gửiGửi: Mon Mar 07, 2022 11:36 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 07/03/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 07/03/2022

Kyiv tuyên bố đây là những tổn thất mà quân đội Nga phải gánh chịu trong 11 ngày đầu tiên của cuộc xâm lược. Các số liệu chưa được xác minh độc lập


Dưới đây là bản tin cập nhật trực tiếp diễn biến tình hình về cuộc chiến tranh Nga-Ukraine ngày 07/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Những chiếc xe bọc thép Nga bị bỏ lại trên một cánh đồng ở mykolaiv


Putin tuyên bố Nga sẽ không sử dụng lính trưng binh (Conscript Soldiers) ở Ukraine

Hôm thứ Ba (08/03), Vladimir Putin cho biết Nga sẽ không sử dụng bất kỳ lính trưng binh (cưỡng bách tòng quân) nào ở Ukraine.

“Tôi nhấn mạnh rằng những người lính trưng binh không tham gia vào các cuộc chiến và sẽ không tham gia. Và sẽ không có thêm một lệnh điều động nào cho quân trừ bị nữa,” ông Putin nói trong một thông điệp trên truyền hình nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ.


Các lực lượng Nga đang tiếp tục tấn công Mariupol (ở phía nam Ukraine), Kharkiv (ở phía đông Ukraine), Chernihiv (ở phía bắc Ukraine), và Mykolaiv (ở phía nam Ukraine), bằng pháo binh - nhưng đã thu được rất ít hoặc không đạt được gì trong những ngày gần đây. Các lực lượng Nga tiếp tục bao vây thủ đô Kyiv, mặc dù tốc độ diễn ra rất chậm chạp. Các cuộc tấn công vào các khu vực dân sự ở ngoại ô Kyiv đang gia tăng


Hoa Kỳ gửi thêm quân, xe tăng đến Âu Châu

Hôm 07/03, một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ đã ra lệnh khai triển thêm 500 binh sĩ tới Âu Châu để tăng cường lực lượng đã đồn trú sẵn ở đó.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby nói với các phóng viên ở Hoa Thịnh Đốn, “Những nhân viên bổ sung này đang được bố trí, hiển nhiên là để phản ứng với môi trường an ninh hiện tại do cuộc xâm lược vô cớ của Nga vào Ukraine, và chắc chắn là để giúp củng cố và tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của liên minh NATO.”

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh điều động sau khi nói chuyện với Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và người đứng đầu Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, Tướng Tod Wolters, một viên chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ nói với các phóng viên trong một cuộc gọi với điều kiện ẩn danh.

Bulgaria có thể tìm kiếm ngoại lệ đối với bất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU đối với khí đốt và dầu của Nga

Hôm thứ Hai (07/03), Thủ tướng Kiril Petkov cho biết, Bulgaria ủng hộ các lệnh trừng phạt đối với Nga như một biện pháp để ngăn chặn cuộc xâm lược của họ vào Ukraine, nhưng có thể sẽ tìm kiếm một ngoại lệ đối với việc cấm nhập cảng dầu và khí đốt thiên nhiên của Nga nếu một đề nghị như vậy được đề ra.

Ông Petkov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, “Bulgaria sẽ ủng hộ tất cả các loại biện pháp, bởi vì chúng tôi thực sự phản đối chiến tranh, nhưng hai mặt hàng này (dầu và khí đốt), có lẽ chúng tôi sẽ yêu cầu một ngoại lệ... Hiện tại chúng tôi không có các giải pháp thay thế, chúng tôi quá phụ thuộc.”

Ông cho hay, “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ người dân Ukraine, chúng tôi ủng hộ gói trừng phạt đầu tiên, thậm chí chúng tôi cũng cởi mở với các biện pháp trừng phạt khác, chỉ riêng hai lệnh trừng phạt này, sẽ rất khó cho chúng tôi với tư cách là một nền kinh tế và một quốc gia.”

Là thành viên của cả EU và NATO, Bulgaria gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp khí đốt từ Gazprom của Nga, trong khi nhà máy lọc dầu duy nhất của họ, do Lukoil của Nga sở hữu, cung cấp hơn 60% nhiên liệu được sử dụng trong nước.

Đức, nước mua dầu thô lớn nhất của Nga, đã bác bỏ kế hoạch cấm nhập cảng năng lượng, một lập trường mà ông Petkov ủng hộ.


Người dân Ukraine di tản băng qua một cây cầu bị phá hủy khi họ chạy trốn khỏi thành phố Irpin, phía tây bắc Kyiv, nơi đang bị Nga tấn công nặng nề.


Macron: Đàm phán kết thúc chiến tranh sẽ không diễn ra trong những tuần tới

Hôm thứ Hai (07 (03), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông không mong đợi một cuộc đàm phán kết thúc chiến tranh ở Ukraine sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Ông cho biết ông đã nói với nhà lãnh đạo Nga rằng một lệnh ngừng bắn phải diễn ra trước khi có bất kỳ cuộc đối thoại thực sự nào, nhưng Vladimir Putin đã từ chối, khiến các cuộc đàm phán thường xuyên của họ “gặp khó khăn”.

“Tôi không nghĩ rằng sẽ có một giải pháp thương lượng thực sự trong những ngày và tuần tới,” ông Macron nói tại một diễn đàn ở Poissy, ngoại ô phía tây nam của Paris, trong cuộc vận động tranh cử đầu tiên để gia hạn nhiệm kỳ của mình trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Tư tới.

Ông nói rằng ông Putin đang phạm phải một “sai lầm lịch sử” với cuộc chiến đọ sức của ông ấy với “những người anh em” Ukraine. Ông Macron nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng người dân của tất cả các quốc gia... “và bảo đảm rằng không quốc gia nào, không dân tộc nào bị sỉ nhục.”

Đức từ chối lời kêu gọi cấm dầu Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bác bỏ lời kêu gọi cấm dầu và khí đốt của Nga, nói rằng năng lượng nhập cảng từ Nga là “cần thiết” đối với Đức.

“Hiện tại, nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động sản xuất nhiệt, di chuyển, cung cấp điện và kỹ nghệ của Âu Châu không thể được bảo đảm bằng bất kỳ cách nào khác. Do đó, nguồn này có tầm quan trọng cần thiết đối với việc cung cấp các dịch vụ công và cuộc sống hàng ngày của công dân chúng ta,” ông nói trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “Đó là lý do tại sao việc để các công ty kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp năng lượng với Nga tiếp tục hoạt động là một quyết định tự chủ từ phía chúng tôi.”

Ông cho hay, Âu Châu đã cố ý tránh trừng phạt các nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.


Thường dân tiếp tục chạy trốn khỏi Irpin do các cuộc tấn công liên tục của Nga ở Irpin, Ukraine


Nga và Ukraine tổ chức vòng đàm phán thứ ba

Hôm thứ Hai (07/03), các phái đoàn Nga và Ukraine đã tập hợp cho vòng đàm phán thứ ba tại Belarus.

Một nhà đàm phán Ukraine tại các cuộc đàm phán với Nga cho biết một số tiến triển đã đạt được trong việc thỏa thuận về hậu cần cho việc di tản dân thường, nhưng trên quy mô rộng hơn, các cuộc đàm phán vẫn chưa có kết quả.

Trong một tuyên bố qua video được đăng tải trên mạng xã hội, nhà đàm phán Mykhailo Podolyaks cho biết hai bên sẽ tiếp tục đàm phán về lệnh ngừng bắn.

Các nhà đàm phán Nga cho biết họ không có những diễn biến tích cực để báo cáo sau các cuộc đàm phán với Ukraine và báo động không nên kỳ vọng vòng tiếp theo sẽ mang lại kết quả cuối cùng.

Các cuộc đàm phán “không hề dễ dàng. Còn quá sớm để nói về điều gì đó tích cực,” nhà đàm phán Vladimir Medinsky nói sau cuộc hội đàm. “Hy vọng rằng lần tới chúng ta có thể tiến một bước dài hơn.”

Nga mong đợi một vòng đàm phán khác với Ukraine sẽ diễn ra trong tương lai gần, nhà đàm phán Nga Leonid Slutsky nói với đài truyền hình nhà nước Nga. Ông cho biết ngày diễn ra cuộc đàm phán có thể được xác định vào thứ Ba (08/03).

Ba Lan sẽ không gửi chiến đấu cơ đến Ukraine

Hôm thứ Hai (07/03), các viên chức chính phủ Ba Lan cho biết Ba Lan chưa, và sẽ không gửi chiến đấu cơ của họ đến Ukraine để hỗ trợ Ukraine phòng thủ chống lại Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Marcin Przydacz cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Radio Zet rằng: “Chúng tôi sẽ không mở các phi trường của mình và phi cơ của Ba Lan sẽ không chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine... Phi cơ của Ba Lan sẽ không chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine.”

Một phát ngôn viên khác của chính phủ, ông Piotr Mueller, nói rằng quyết định cung cấp phi cơ vẫn đang được thảo luận trong NATO, nhưng cho biết thêm rằng “ở giai đoạn này, có vẻ như một quyết định như vậy sẽ không được đưa ra,” theo một bản dịch tuyên bố của ông, do truyền thông Ba Lan đưa tin.

Các bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi Hoa Kỳ giúp Kyiv có thêm chiến đấu cơ để chống lại sự xâm lược của Nga và duy trì quyền kiểm soát không phận của mình.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Hoa Thịnh Đốn đang xem xét một đề nghị theo đó Ba Lan sẽ cung cấp cho Kyiv các chiến đấu cơ thời Liên Xô và đổi lại sẽ nhận các phi cơ F-16 của Mỹ để bù đắp cho tổn thất của họ.


Khói bốc lên bao trùm thành phố Mykolaiv, trên bờ Hắc Hải của Ukraine, vào đầu ngày thứ Hai sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga


Điện Kremlin tuyên bố hành động quân sự của Nga ‘trong chớp mắt’ sẽ dừng lại nếu Ukraine đáp ứng các điều kiện

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga đang yêu cầu Ukraine dừng hành động quân sự, thay đổi hiến pháp để trở nên trung lập, thừa nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và công nhận các nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk là các lãnh thổ độc lập.

Ông Peskov nói với Reuters rằng Nga đã nói với Ukraine rằng họ sẵn sàng dừng hành động quân sự “trong chớp mắt” nếu Kyiv đáp ứng các điều kiện của họ.

Đó là tuyên bố thẳng thắn nhất của Nga từ trước đến nay trong số các điều kiện mà nước này muốn áp đặt đối với Ukraine để cho ngừng cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, hiện đã bước sang ngày thứ 12.

Ông Peskov cho biết Ukraine đã biết về các điều kiện. “Và họ đã được thông báo rằng toàn bộ sự việc này có thể được dừng lại trong chớp mắt.”

Về vấn đề trung lập, ông nói: “Họ nên sửa đổi hiến pháp để theo đó Ukraine sẽ từ bỏ mọi ý định gia nhập bất kỳ khối nào. Điều này chỉ có thể thực hiện được bằng cách thay đổi hiến pháp.”

Phát ngôn viên Điện Kremlin khẳng định Nga không tìm cách đưa ra thêm bất kỳ tuyên bố chủ quyền nào đối với Ukraine.

“Chúng tôi thực sự đang hoàn tất việc phi quân sự hóa Ukraine. Chúng tôi sẽ hoàn tất việc này. Nhưng vấn đề chính là Ukraine dừng hành động quân sự. Họ nên dừng hành động quân sự của mình và sau đó sẽ không ai khai hỏa nữa,” ông nói.

“Họ nên sửa đổi hiến pháp của họ, theo đó Ukraine sẽ từ bỏ mọi ý định gia nhập bất kỳ khối nào. Chúng tôi cũng đã nói về cách họ nên công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và họ cần công nhận rằng Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập. Và chỉ thế thôi. Chiến dịch quân sự sẽ dừng lại trong chớp mắt,” ông Peskov nói với Reuters.

Việc ông Peskov đưa ra các yêu cầu của Nga diễn ra trong bối cảnh các phái đoàn từ Nga và Ukraine chuẩn bị gặp nhau vào thứ Hai (07/03) cho vòng đàm phán thứ ba nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Cuộc xâm lược được phát động từ ngày 24/02 này đã gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất ở Âu Châu kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến và khiến toàn thế giới phẫn nộ.



Ukraine từ chối các hành lang dẫn tới Nga và Belarus

Hôm thứ Hai (07/03), một viên chức cao cấp của Ukraine đã từ chối đề xướng của Nga về việc di tản dân thường từ đất nước bị bao vây này sang Nga và Belarus.

“Đây là một lựa chọn không thể chấp nhận được để mở các hành lang nhân đạo,” Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk cho biết tại một cuộc họp.

Theo đề xướng của Nga, các lựa chọn duy nhất cho dân thường chạy khỏi Kyiv và các vùng ngoại ô của thủ đô này là tới Gomel ở nước láng giềng Belarus. Thường dân ở Kharkiv và Sumy ở miền đông Ukraine sẽ phải chạy nạn đến thành phố Belgorod của Nga.

Belarus là đồng minh chủ chốt của Putin.

Chính phủ Ukraine đang đề nghị tám hành lang nhân đạo, bao gồm một hành lang từ cảng Mariupol ở phía nam, cho phép dân thường đi đến các khu vực phía tây Ukraine, nơi không có pháo kích của Nga.

“Chúng tôi yêu cầu Liên bang Nga ngừng thao túng và lạm dụng lòng tin của các nhà lãnh đạo Pháp, Trung Cộng, Thổ Nhĩ Kỳ, và Ấn Độ,” bà Vereshchuk nói.



Nga cho biết sẽ mở hành lang nhân đạo ở các thành phố của Ukraine vào 07/03

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này sẽ ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo ở một số thành phố của Ukraine vào thứ Hai (07/03), sau khi các nỗ lực di tản cuối tuần bị đình trệ và thương vong dân sự từ cuộc xâm lược của Nga gia tăng.

Bộ cho biết, các hành lang sẽ mở cửa lúc 10 giờ sáng theo giờ Moscow (7 giờ GMT) từ thủ đô Kyiv cũng như các thành phố Kharkiv, Mariupol, và Sumy. Các hành lang này đang được thiết lập thể theo yêu cầu cá nhân của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo các bản đồ do hãng thông tấn RIA công bố, hành lang từ Kyiv sẽ dẫn đến đồng minh của Nga là Belarus, còn dân thường từ Kharkiv sẽ chỉ có hành lang dẫn tới Nga. Các hành lang từ Mariupol và Sumy sẽ dẫn đến cả các thành phố khác của Ukraine và đến Nga.

Bộ cho biết, những người muốn rời Kyiv sẽ có thể được vận chuyển bằng phi cơ đến Nga, đồng thời cho biết họ sẽ sử dụng phi cơ không người lái để giám sát việc di tản.

Hai công ty kiểm toán Big Four rút khỏi Nga

Hai trong số bốn công ty kiểm toán Big Four đang rút khỏi Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

Hôm Chủ Nhật (06/03), cả KPMG và PricewaterhouseCoopers (PwC) đều cho biết họ sẽ chấm dứt mối quan hệ với các công ty thành viên có trụ sở tại Nga. KPMG cho biết họ cũng đang rút khỏi Belarus.

KPMG International cho biết trong một tuyên bố, đây là việc làm “vô cùng khó khăn” khi để các công ty của Nga và Belarus rời khỏi mạng lưới này. KPMG có hơn 4,500 nhân viên tại hai quốc gia.

PricewaterhouseCoopers cho biết họ có 3,700 nhân viên tại công ty PwC Nga và đang tiến hành một “quá trình chuyển đổi có trật tự” cho hoạt động kinh doanh.

Hai công ty Big Four còn lại - Deloitte và Ernst & Young - đã không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận vào Chủ Nhật.



AAA: Giá xăng ở Hoa Kỳ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 do xung đột với Nga

Hôm Chủ Nhật (06/03), Hiệp hội Xe hơi Hoa Kỳ (AAA) cho biết, giá xăng của Hoa Kỳ tại trạm xăng tăng 11% trong tuần qua lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 07/2008, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt toàn cầu làm tê liệt khả năng xuất cảng dầu thô của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

AAA cho biết giá xăng trung bình của loại xăng thường ở Hoa Kỳ đạt 4.009 USD/gallon vào Chủ Nhật, tăng 11% so với mức 3.604 USD một tuần trước và tăng 45% so với mức 2.760 USD một năm trước.

Theo dữ liệu từ năm 2000, hiệp hội xe hơi này cho biết giá xăng bán lẻ của Mỹ đạt mức kỷ lục 4.114 USD/gallon vào ngày 17/07/2008, cùng thời điểm giá dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ tăng lên mức kỷ lục 147.27 USD/thùng.

Theo AAA, giá xăng đắt nhất trong nước là ở California với 5.288 USD một gallon, tiếp theo là Hawaii (4.695 USD), Nevada (4.526 USD), và Oregon (4.466 USD).

Nhà cung cấp giá xăng GasBuddy cho biết giá xăng trung bình của Hoa Kỳ tăng gần 41 cent/gallon, lần đầu tiên đạt mức cao nhất là 4 USD sau gần 14 năm và chỉ kém 10 cent so với mức kỷ lục mọi thời đại là 4.103 USD/gallon.

GasBuddy cho biết đây là mức tăng hàng tuần lớn thứ hai từ trước đến nay, sau khi mức tăng 49 cent/gallon trong tuần ngày 03/09/2005, sau khi cơn bão Katrina quét qua vùng Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ.

“Giá dầu tăng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy giá lên cao hơn,” AAA cho biết trong một thông cáo, đồng thời lưu ý “giá tại trạm xăng có thể sẽ tiếp tục tăng khi giá dầu thô tiếp tục tăng.”

Quốc hội Hoa Kỳ sẽ xem xét lệnh cấm nhập cảng dầu của Nga, viện trợ 10 tỷ USD cho Ukraine trong tuần này

Hôm Chủ Nhật (06/03), Hạ viện Hoa Kỳ cho biết đang “xem xét” luật cấm nhập cảng dầu của Nga và Quốc hội dự định viện trợ 10 tỷ USD cho Ukraine trong tuần này để đáp trả cuộc xâm lược quân sự của Nga đối với nước láng giềng.

“Hạ viện hiện đang xem xét các luật mạnh mẽ sẽ cô lập Nga hơn nữa khỏi nền kinh tế toàn cầu, Dự luật của chúng tôi sẽ cấm nhập cảng dầu và các sản phẩm năng lượng của Nga vào Hoa Kỳ, hủy bỏ quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus, và thực hiện bước đầu tiên để chặn Nga khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới.”

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một “chiến dịch đặc biệt”.



Giá dầu tăng khi chiến tranh ở Ukraine leo thang

Hôm thứ Hai (07/03), giá dầu đã tăng hơn 10 USD/thùng khi chiến tranh ở Ukraine leo thang trong bối cảnh những lời kêu gọi về các biện pháp trừng phạt hà khắc hơn đối với Nga ngày càng gia tăng.

Dầu thô Brent trong thời gian ngắn đã tăng hơn 10 USD lên gần 130 USD/thùng vào đầu ngày thứ Hai. Giá dầu thô Hoa Kỳ tăng gần 9 USD lên hơn 124 USD/thùng.

Giá tăng vọt đã diễn ra sau lời báo động từ Vladimir Putin rằng Ukraine có nguy cơ bị mất nước khi quân đội Nga đánh chiếm các địa điểm chiến lược.

Một lệnh ngừng bắn tạm thời ở hai thành phố của Ukraine đã thất bại - và hai bên đều đổ lỗi cho nhau.

Hạ viện Hoa Kỳ cho biết Hạ viện đang xem xét luật để cô lập Nga hơn nữa khỏi nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả việc cấm nhập cảng dầu và các sản phẩm năng lượng của họ vào Hoa Kỳ.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân