TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/03/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/03/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sun Mar 06, 2022 11:56 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/03/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 06/03/2022

Smoke rages from war-torn Kyiv amid Russian bombings on Ukraine


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến tình hình về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 06/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Irpin residents escape as Russian shelling devastates their city


Ukraine cho biết quân đội Nga tăng cường pháo kích

Cố vấn tổng thống Oleksiy Arestovich cho biết, quân đội Nga đã tăng cường pháo kích vào các thành phố ở trung tâm, phia bắc và phía nam của Ukraine vào cuối ngày Chủ Nhật (06/03).

Ông nói trên truyền hình Ukraine: “Làn sóng mới nhất của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ập đến khi màn đêm buông xuống.”

Ông cho biết các khu vực hứng chịu pháo kích mạnh bao gồm ngoại ô Kyiv, Chernihiv ở phía bắc, Mykolaiv ở phía nam, và Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của đất nước.


A young woman reacts as she crouches near the lifeless body of a man killed in a Russian rocket attack in Kharkiv earlier today


Các viên chức Kharkiv cho biết cuộc pháo kích này đã làm hư hại tháp truyền hình và pháo hạng nặng đang bắn trúng các khu vực dân cư.

Tại Chernihiv, các viên chức cho biết tất cả các khu vực của thành phố đang bị tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo.

Ông Arestovich đã mô tả một tình thế “thảm khốc” ở vùng ngoại ô Kyiv của Bucha, Hostomel, và Irpin, nơi các nỗ lực di tản dân cư hôm Chủ Nhật (06/03) đã thất bại. Ông cho biết chính phủ đã làm tất cả những gì có thể để nối lại các hoạt động di tản.

Các cuộc di tản cũng không thể diễn ra ở Mariupol ở phía nam và Volnovakha ở phía đông vì bị pháo kích.



Tổng thống Zelensky cho rằng các biện pháp trừng phạt Nga là chưa đủ

Khi các lực lượng Nga gia tăng pháo kích vào Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt.

Trong một tuyên bố video vào tối hôm Chủ Nhật (06/03), ông Zelensky đã chỉ trích dồn dập các nhà lãnh đạo phương Tây vì đã không phản ứng trước thông báo của Bộ Quốc phòng Nga rằng họ sẽ tấn công khu liên hợp kỹ nghệ-quân sự của Ukraine, đồng thời yêu cầu nhân viên của các nhà máy quốc phòng này phải nghỉ làm.

Ông Zelensky nói: “Tôi không nghe thấy dù chỉ một nhà lãnh đạo thế giới nào phản ứng trước điều này. Sự táo bạo này của kẻ xâm lược là một tín hiệu rõ rệt cho phương Tây rằng các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga là chưa đủ.”

Ông Zelensky kêu gọi tổ chức một “tòa án” để đưa những kẻ ra lệnh và thực hiện những tội ác như vậy ra trước công lý.

Ông nói, “Hãy nghĩ về cảm giác không bị trừng phạt của những kẻ xâm lăng, đến mức mà họ có thể thông báo những hành động tàn bạo đã được lên kế hoạch như vậy.”

Hôm Chủ Nhật (06/03), Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng các lực lượng của họ có ý định tấn công khu kỹ nghệ-quân sự của Ukraine với thứ mà họ nói là vũ khí chính xác.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả nhân viên của các nhà máy kỹ nghệ quốc phòng Ukraine... rời khỏi khu đất của các công ty mình,” phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố với hãng thông tấn nhà nước TASS.


A MiG-29 jet fighter operated by Bulgarian Air Force in Graf Ignatievo, Bulgaria, on Feb. 17, 2022. (Hristo Rusev/Getty Images)


Hoa Kỳ, Ba Lan đang thảo luận để cung cấp cho Ukraine chiến đấu cơ

Hôm Chủ Nhật (06/03), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã xác nhận rằng Hoa Thịnh Đốn đang thảo luận với Warsaw về một đề xướng cho phép Ukraine mua chiến đấu cơ từ Ba Lan để bảo vệ bầu trời của mình trước sự tấn công của Nga.

Theo thỏa thuận đề xướng ba bên này, Ba Lan sẽ cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29 cũ của mình và đổi lại, Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho họ đầy đủ các phi cơ F-16 do Mỹ sản xuất.

Ông Blinken nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Maia Sandu của Moldova: “Chúng tôi đang xem xét tích cực câu hỏi về các phi cơ mà Ba Lan có thể cung cấp cho Ukraine hiện nay và xem xét cách chúng tôi có thể tiếp tế nếu Ba Lan quyết định sử dụng những phi cơ đó — để cung cấp các chiến cơ đó. Tôi không thể nói về lịch trình rõ ràng, nhưng tôi chỉ có thể nói với ngài rằng chúng tôi đang xem xét rất, rất tích cực việc này.”

Hoa Kỳ, Âu Châu đang thảo luận về việc cấm nhập cảng dầu Nga

Hôm Chủ Nhật (06/03), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh Âu Châu đang xem xét việc cấm nhập cảng dầu Nga, và Tòa Bạch Ốc đã phối hợp với các ủy ban quan trọng của Quốc hội đang thúc đẩy lệnh cấm của chính họ.

Ông Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Meet the Press” của đài NBC, “Chúng tôi hiện đang thảo luận rất tích cực với các đối tác Âu Châu về việc cấm nhập cảng dầu của Nga vào các quốc gia của chúng ta, đồng thời, duy trì nguồn cung dầu ổn định trên toàn cầu.”

Ngoại trưởng Blinken, người đang có chuyến công du khắp Âu Châu để phối hợp với các đồng minh phản ứng trước cuộc xâm lược Ukraine của Nga, cũng cho biết ông đã thảo luận về việc nhập cảng dầu với Tổng thống Joe Biden và nội các của ông vào thứ Bảy (05/03).

Giá dầu đã tăng vọt trong tuần qua sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh trừng phạt Nga về cuộc xâm lược.


Nasty moment Russian police violently beat a man at anti-war rally


Hơn 4,300 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh ở Nga

Hôm Chủ Nhật (06/03), theo một nhóm giám sát biểu tình độc lập, cảnh sát đã bắt giữ hơn 4,300 người tại các cuộc biểu tình trên toàn nước Nga phản đối cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin.

Hàng ngàn người biểu tình đã hô vang “Nói không với chiến tranh! ” và “Thật đáng hổ thẹn! ” theo các video mà các nhà hoạt động đối lập và các blogger đăng trên mạng xã hội.


MOSCOW: A woman shouts as two officers detain her for taking part in an anti-war protest in Moscow on Sunday afternoon


Hàng chục người biểu tình ở thành phố Urals của Yekaterinburg được nhìn thấy đã bị giam giữ. Một người biểu tình ở đó được nhìn thấy đã bị cảnh sát mặc đồ chống bạo động đánh đập tại cuộc biểu tình. Một bức bích họa trong thành phố cho thấy Tổng thống Vladimir Putin đã bị viết vẽ lên mặt.

Các cảnh quay và hình ảnh trên mạng xã hội không thể được xác minh một cách độc lập. Bộ Nội vụ Nga trước đó cho biết cảnh sát đã bắt giữ khoảng 3,500 người, bao gồm 1,700 người ở Moscow, 750 người ở St. Petersburg, và 1,061 người ở các thành phố khác.

Bộ Nội vụ cho biết 5,200 người đã tham gia vào các cuộc biểu tình này. Nhóm giám sát cuộc biểu tình OVD-Info cho biết họ đã ghi nhận có ít nhất 4,366 vụ bắt giữ ở 56 thành phố khác nhau.



Ukraine cho biết hơn 11,000 quân Nga thiệt mạng trong chiến tranh

Hôm Chủ Nhật (06/03), Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đã có hơn 11,000 quân Nga thiệt mạng kể từ khi Moscow tiến hành xâm lược Ukraine vào ngày 24/02.

Một ngày trước đó, thương vong của Nga lên tới hơn 10,000 người. Họ không báo cáo số thương vong của Ukraine.



UNHCR: Hơn 1.5 triệu người tị nạn đã di tản khỏi Ukraine

Hôm Chủ Nhật (06/03), người đứng đầu cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 1.5 triệu người tị nạn đã vượt biên từ Ukraine sang các nước láng giềng kể từ khi Nga tiến hành xâm lược.

Ông Filippo Grandi đã nói chuyện với các phóng viên tại cửa khẩu biên giới Medyka giữa Ukraine-Ba Lan, phía đông nam Ba Lan.

Ông Grandi nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ rộng rãi của quốc tế là cần thiết cho Ba Lan và các quốc gia khác tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine.

“Rất khó để đưa ra dự đoán, chúng tôi biết rằng hàng trăm ngàn người đang di dời bên trong Ukraine, bao gồm cả đi qua biên giới ở đây. Rất có khả năng chúng ta sẽ thấy một lượng lớn người tị nạn tiếp tục di cư trong vài ngày tới,” ông nói.

IAEA cho biết Nga đang can thiệp vào hoạt động của nhà máy hạt nhân

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết quân đội Nga đang siết chặt sự kiểm soát của họ đối với nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy lớn nhất của Ukraine, mà họ đã chiếm giữ vào tuần trước.

Hôm Chủ Nhật (06/03), tổng giám đốc của cơ quan này, ông Rafael Mariano Grossi, cho biết các nhân viên Ukraine hiện phải xin phép cho bất kỳ hoạt động nào, thậm chí là bảo trì, từ người Nga, và họ đã cản trở hoạt động liên lạc thông thường bằng cách ngắt một số mạng di động và mạng internet tại nhà máy.

Cơ quan quản lý của Ukraine cho biết rằng các đường dây điện thoại, cũng như e-mail và fax, không còn hoạt động. Ông Grossi cho hay ông “lo ngại sâu sắc về những diễn biến này”, nói thêm rằng để nhà máy vận hành an toàn, “nhân viên phải được phép thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của họ trong điều kiện ổn định, không có sự can thiệp hoặc áp lực quá mức từ bên ngoài.”


Rafale jet fighters of the French Air Force patrol the airspace over Poland on March 4, 2022, as part of NATO's surveillance system (Nicolas Tucat/AFP via Getty Images)


Nga: Các nước cho phép Ukraine sử dụng phi trường ‘có thể bị coi’ là tham gia chiến tranh

Hôm Chủ Nhật (06/03), Bộ Quốc phòng Nga báo động rằng bất kỳ quốc gia nào cho phép quân đội Ukraine sử dụng các phi trường của mình để tấn công vào các tài sản của Nga đều có thể bị coi là đã tham gia vào cuộc xung đột.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với hãng thông tấn Interfax vào tối ngày Chủ Nhật (06/03) theo giờ địa phương: “Việc sử dụng mạng lưới phi trường của các quốc gia này để làm căn cứ cho phi cơ quân sự Ukraine và sau đó sử dụng chúng để chống lại lực lượng vũ trang Nga có thể được coi là những quốc gia này đang can dự vào một cuộc xung đột vũ trang.”

Ông Konashenkov nói rằng, các viên chức Nga đã biết về việc “các phi cơ tác chiến của Ukraine trước đó đã bay tới Romania và các nước láng giềng khác,” mà không đi vào chi tiết.


Nga tấn công phi trường Vinnytsia với 8 hỏa tiễn hành trình


Tổng thống Zelensky: Nga tấn công phi trường với 8 hỏa tiễn hành trình

Hôm Chủ Nhật (06/03), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cáo buộc quân đội Nga đã tấn công phi trường Vinnytsia bằng 8 hỏa tiễn hành trình.

“Tấn công thành phố của chúng tôi, tấn công Vinnytsia yên bình của chúng tôi, nơi chưa bao giờ gây ra mối đe dọa cho Nga theo bất kỳ cách nào,” ông Zelensky nói trong một video trên Twitter. “Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tàn bạo, đầy bất công đã phá hủy hoàn toàn phi trường này.”

“Tám hỏa tiễn hành trình của Nga đã bắn trúng Vinnytsia, một thành phố lớn ở xa chiến tuyến,” ông Kuleba nói trên Twitter. Tổng thống Nga Vladimir Putin “tiếp tục các cuộc tấn công hỏa tiễn, không kích hèn nhát và man rợ vào dân thường. Hãy giúp chúng tôi đóng cửa bầu trời và cứu tính mạng người dân! Hãy cấp cho chúng tôi vũ khí phòng không và hỏa tiễn, chiến đấu cơ! Hãy ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố của Nga! ” ông nói thêm.


Mariupol citizens queue for dwindling supplies amid bombsite backdrop


Viên chức Ukraine cho biết đợt tấn công khiến việc di tản phải ngừng lần thứ hai

Hôm Chủ Nhật (06/03), kế hoạch di tản dân thường khỏi một thành phố cảng bị bao vây ở Ukraine đã thất bại lần thứ hai cùng với một lệnh ngừng bắn được mong đợi từ phía Nga, các viên chức Ukraine cho biết khi họ cố gắng thuyết phục Nga đồng ý về các điều khoản để đưa dân cư ra khỏi các khu vực bị tấn công gần thủ đô Ukraine một cách an toàn.

Người dân dự liệu ​​sẽ rời thành phố cảng Mariupol trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 9 giờ tối theo giờ địa phương sau lệnh ngừng bắn, các nhà chức trách quân sự Ukraine cho biết trước đó trong ngày. Cố vấn Bộ Nội vụ Anton Gerashchenko cho biết kế hoạch di tản đã bị tạm dừng vì cuộc tấn công liên tiếp của quân đội Nga.

Ông Gerashchenko nói trên Telegram: “Chúng tôi không thể có các ‘hành lang xanh’ vì chỉ có bộ óc bệnh tật của người Nga mới quyết định được khi nào thì nã súng và nã súng vào ai.”


Quân nhân Ukraine cố gắng giúp đỡ những người dân bị thương ở Irpin vì bom của Nga, trong khi Putin cứ khăng khăng rằng Nga không ném bom các thành phố của Ukraine


Liên Hiệp Quốc: 364 trường hợp dân thường tử vong cho đến nay

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã xác nhận 364 thường dân ở Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24/02.

Văn phòng có trụ sở tại Geneva này cho biết 759 thường dân khác đã bị thương tính đến giữa đêm hôm thứ Bảy (05/03).

Văn phòng nhân quyền sử dụng phương pháp luận nghiêm ngặt và chỉ báo cáo thương vong mà cơ quan này đã xác nhận.

Họ cho biết họ tin rằng các số liệu thực tế cao hơn đáng kể, “đặc biệt là trong lãnh thổ do chính phủ kiểm soát và đặc biệt là trong những ngày gần đây.” Đó là bởi vì luồng tin tức đã bị ngưng trệ trong khi giao tranh và nhiều báo cáo vẫn cần được chứng thực.

Các viên chức Ukraine đã đưa ra những con số cao hơn nhiều.


Groups of people flee the city of Irpin, northwest of Kyiv, after the region faced heavy bombardment from Kremlin forces


Ngoại trưởng Blinken điện đàm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng: Thế giới đang theo dõi ai ủng hộ tự do và chủ quyền

Hôm 05/03, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gây áp lực lên Trung Cộng về cuộc khủng hoảng Ukraine, nói với người đồng cấp Trung Cộng rằng “thế giới đang theo dõi” trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục từ chối lên án Nga về hành vi xâm lược quân sự đối với nước láng giềng.

Ông Blinken đưa ra nhận xét trên trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Vương Nghị. Theo một tuyên bố, cả hai đã thảo luận về điều mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi là “cuộc chiến tranh vô cớ và phi lý của Moscow vào Ukraine”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Ngài ngoại trưởng lưu ý rằng thế giới đang theo dõi xem quốc gia nào đứng lên bảo vệ các nguyên tắc căn bản về tự do, quyền tự quyết và chủ quyền.”

Ông Denis Kireev, một thành viên trong nhóm đàm phán của Ukraine, đã bị sát hại

Theo giới truyền thông, một thành viên của phái đoàn Ukraine đàm phán với Nga, ông Denis Kireev, đã bị sát hại.

Tình báo quân sự của Ukraine đã xác nhận cái chết của ông trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Bảy (05/03). Cơ quan này cho biết ông Kireev là một đặc nhiệm tình báo đã bị sát hại vào thứ Bảy trong khi thi hành nhiệm vụ bảo vệ Ukraine.

“Họ đã hy sinh, trong khi bảo vệ Ukraine, và hành động của họ đã đưa chúng ta đến gần hơn với chiến thắng! Thay mặt cho Trưởng ban Quản lý Tình báo, chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình những người đã khuất,” thông cáo viết. “Những anh hùng không chết! Họ sống chừng nào chúng ta còn nhớ đến họ! Vinh quang cho Ukraine! Vinh quang cho những anh hùng! ”


A Ukrainian soldier walks past the corpses of a family lying on the ground after shelling by the Russian army at the evacuation point of Irpin, several members of the same family have been killed in this attack while trying to flee


Ngoại trưởng Blinken cam kết hỗ trợ Moldova

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang ở Moldova, cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ nghiêng về phương Tây này vốn đang phải đương đầu với dòng người tị nạn từ Ukraine và đang thận trọng theo dõi Nga đẩy mạnh cuộc chiến với nước láng giềng.

Hôm Chủ Nhật (06/03), ông Blinken đã gặp gỡ các viên chức cao cấp của Moldova, những người đang kêu gọi quốc tế hỗ trợ trong việc giải quyết hơn 120,000 người tị nạn từ Ukraine mà nước này hiện đang tiếp nhận đồng thời tìm kiếm sự bảo đảm an ninh chống lại cuộc xâm lược tiềm tàng của Nga. Hơn 230,000 người đã chạy sang Moldova từ Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu 11 ngày trước.

Ông Blinken cho biết việc Moldova chào đón người tị nạn là một nguồn cảm hứng cho thế giới.

Ngôi sao bóng rổ nữ All-Star của Hoa Kỳ bị bắt giữ ở Nga

Hôm thứ Bảy (05/03), các viên chức bóng rổ Hoa Kỳ cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình liên quan đến cầu thủ bảy lần vô địch Giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ dành cho Nữ (WNBA) All-Star Brittney Griner sau khi Nga cho biết họ đã bắt giữ một cầu thủ Mỹ vào tháng trước vì sở hữu hộp thuốc lá điện có chứa dầu cần sa.

Không nêu đích danh cô Griner, một trung phong của giải đấu nữ Phoenix Mercury, Cơ quan Hải quan Nga cho biết một cầu thủ đã bị giam giữ vào tháng Hai sau khi đến phi trường Sheremetyevo của Moscow trên chuyến bay từ New York.

Hãng thông tấn Nga TASS xác định cầu thủ này là cô Griner, dẫn một nguồn tin. Nhóm Phoenix Mercury cho biết: “Chúng tôi biết và đang theo dõi chặt chẽ tình hình của cô Brittney Griner ở Nga.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi người Mỹ rời Nga ngay lập tức

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cập nhật một bản cố vấn đi lại trước đó và hiện đang khuyến cáo công dân Hoa Kỳ lập tức rời khỏi Nga.

Thông báo này hướng dẫn như sau: “Nếu quý vị muốn rời Nga, thì quý vị nên tự mình thu xếp càng sớm càng tốt. Nếu quý vị có kế hoạch ở lại Nga, hãy hiểu rằng Đại sứ quán Hoa Kỳ có những hạn chế khắt khe về khả năng hỗ trợ công dân Hoa Kỳ, và các điều kiện, bao gồm cả các lựa chọn đi lại, có thể thay đổi đột ngột.”

Bộ này đã khuyến cáo người Mỹ không nên đến Nga. Báo động đó trích dẫn “cuộc tấn công vô cớ và phi lý của quân đội Nga ở Ukraine” và “nguy cơ công dân Mỹ bị các viên chức an ninh chính phủ Nga sách nhiễu,” cùng những điều khác.


Russian missiles fired from village in apparent ceasefire breach


Tổng thống Zelensky kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ cấm dầu Nga, cung cấp chiến đấu cơ

Hôm 05/03, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ đất nước của ông bằng cách cấm vận chuyển dầu từ Nga, giúp cung cấp các chiến đấu cơ cho quân đội Ukraine, và áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các viên chức Nga.

Tổng thống Zelensky đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với một nhóm các nhà lập pháp đến từ lưỡng đảng, lưỡng viện được cho là gồm hơn 280 thành viên của Quốc hội.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan (Cộng Hòa-Alaska), một đại tá thuộc Lực lượng Trừ bị Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, đăng lên mạng xã hội cho biết, trong cuộc họp, ông Zelensky nói với các thành viên rằng việc cấm nhập cảng dầu và khí đốt của Nga sẽ “thậm chí còn mạnh hơn cả SWIFT.”

SWIFT là một hệ thống giữa các ngân hàng mà các quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu đã đồng ý loại trừ các ngân hàng Nga khỏi đó.

Theo các thành viên tham dự cuộc họp, ông Zelensky cũng yêu cầu các vũ khí chống tăng và viện trợ quân sự khác, cùng với việc hỗ trợ chuyển chiến đấu cơ từ các nước lân cận đến Ukraine để các phi công Ukraine có thể sử dụng để chiến đấu với chiến đấu cơ của Nga trên bầu trời.


A factory and a store are burning after been bombarded in Irpin, in the outskirts of Kyiv, Ukraine, Sunday, March 6, 2022


Visa, Mastercard đình chỉ tất cả hoạt động tại Nga

Hôm 05/03, hai trong số các công ty giải quyết thanh toán lớn nhất thế giới đã thông báo tạm ngừng các hoạt động tại Nga.

Mastercard và Visa cho biết các ngân hàng Nga sẽ bị cắt khỏi mạng lưới của họ và các thẻ của họ sẽ không hoạt động tại các cửa hàng bán lẻ hoặc máy ATM của Nga.

“Chúng tôi không xem nhẹ quyết định này. Mastercard đã hoạt động tại Nga hơn 25 năm. Chúng tôi có gần 200 đồng sự ở đó, những người làm cho công ty này trở nên rất quan trọng đối với nhiều bên liên quan. Khi chúng tôi thực hiện các bước này, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào sự an toàn và phúc lợi của họ, kể cả việc tiếp tục cung cấp các khoản thanh toán và phúc lợi,” Mastercard cho biết trong một tuyên bố chưa ký. “Khi phù hợp và nếu được pháp luật cho phép, chúng tôi sẽ sử dụng niềm đam mê và sự sáng tạo của họ để làm việc nhằm khôi phục hoạt động.”

Mastercard cho biết họ đã lắng nghe ý kiến ​​từ các nhân viên, người tiêu thụ, và cổ đông trước khi quyết định hành động.

Ông Al Kelly, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Visa, cho biết trong một tuyên bố rằng các giám đốc điều hành của công ty này “buộc phải hành động sau cuộc xâm lược vô cớ của Nga vào Ukraine và những sự kiện không thể chấp nhận được mà chúng ta đã chứng kiến.”

“Chúng tôi rất tiếc vì điều này sẽ ảnh hưởng đến các đồng sự đáng trân trọng của chúng tôi và đến các khách hàng, đối tác, người bán hàng và chủ thẻ mà chúng tôi phục vụ tại Nga. Cuộc chiến này và mối đe dọa đang diễn ra đối với hòa bình và sự ổn định buộc chúng tôi phải đối phó phù hợp với các giá trị của chúng tôi,” ông cho biết thêm.


Zelensky's army prepares for possible Russian advance into Kyiv


Vòng đàm phán thứ ba giữa Nga-Ukraine sẽ tiếp tục vào 07/03

Vòng đàm phán thứ ba giữa Nga-Ukraine sẽ được tổ chức vào thứ Hai (07/03), một trong các nhà đàm phán cho biết.

Nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia, người cũng là lãnh đạo phe nghị viện của đảng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã thông báo về diễn biến này trong một bài đăng trên Facebook.

Hai bên đã kết thúc hai vòng đàm phán. Vòng đầu tiên kết thúc mà không có bất kỳ tiến triển nào.

Hôm thứ Năm (03/03), Nga và Ukraine đã nhất trí trong vòng đàm phán thứ hai về việc thiết lập các hành lang nhân đạo cho dân thường di tản ở Mariupol và Volnovakha.

Tuy nhiên, việc di tản ở Mariupol đã bị tạm dừng do quân đội Nga được cho là đã vi phạm lệnh ngừng bắn.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân