TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Mua xe sedan hay SUV?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Mua xe sedan hay SUV?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Sat Mar 05, 2022 12:00 am    Tiêu đề: Mua xe sedan hay SUV?

Mua xe sedan hay SUV?

Các mẫu xe sedan và SUV của NMW và Toyota. Hình: Wikipedia


Bất chấp sự “nở rộ” các dòng xe gầm cao SUV, xe sedan vẫn được nhiều người lựa chọn. Vận hành ổn định, ít tốn xăng là hai trong nhiều lý do để chọn sedan.

Theo công ty phân tích dữ liệu người tiêu thụ J. D. Power, trong Tháng Giêng vừa qua, các dòng xe SUV và xe tải chiếm khoảng 80% doanh số bán lẻ xe mới tại Mỹ. Tuy nhiên, 20% còn lại vẫn có cái nhìn khác về sedan, và có nhiều lý do để mua một chiếc sedan thay vì một chiếc SUV. Carbuzz đưa ra BMW là Series 3 và X3, và Toyota là Corolla sedan và Corolla Cross để so sánh.

Tính trung bình, một chiếc sedan nhẹ hơn một chiếc SUV có giá tương tự. Nếu không cần thiết cho việc leo núi hoặc đi trên vỉa hè, chiếc sedan vẫn được thiết kế để hoạt động hiệu quả nhất có thể trên những con đường trải nhựa. Ví dụ, BMW 330i và X3 sDrive30i đều sử dụng động cơ 2.0 lít tăng áp, trong khi 330i có mức tiêu thụ 9 lít /100 km trong thành phố, 6.5 lít /100 km trên đường cao tốc và 7.8 lít /100 km đường hỗn hợp. X3 có mức tiêu hao lớn hơn khoảng 10.2 lít /100 km đường nội thành, 8.1 lít /100 km đường cao tốc và 9.4 lít /100 km đường hỗn hợp. Theo EPA, chi phí nhiên liệu hàng năm của 330i ít hơn $ 400.


Chiếc BMW sedan. Hình: Wikipedia


Corolla sedan và Corolla Cross cũng sử dụng chung động cơ 2 lít, nhưng Corolla sedan tiêu hao 7.6 lít/100km đường nội đô, 5.9 lít/100 km đường cao tốc, 6.9 lít/100 km đường hỗn hợp, Corolla Cross tiêu hao 7.6 lít/100 km đường nội đô, 7.1 lít/100 km đường cao tốc và 7.4 lít/100 km đường hỗn hợp. Về căn bản khi di chuyển trong thành phố, hai xe tương đương nhau, nhưng trong cao tốc, Corolla sedan hiệu quả hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Vì được thiết kế thấp, đuôi xe vuốt xuôi nên luồng gió đi qua sedan sẽ trượt ra sau, không bị quẩn ở đuôi như những chiếc SUV. Vì vậy hệ số cản gió của sedan thấp hơn. Những chiếc sedan thường ít bị nghiêng khi vào cua gắt, tăng tính ổn định, và trọng lượng thấp hơn góp phần tăng sự nhanh nhẹn khi tăng tốc.

Những chiếc SUV hay CUV cao hơn rất nhiều so với những chiếc sedan. Điều này giúp mang đến thêm chỗ trong xe, nhưng đối với nhiều người vị trí ngồi có cảm giác cao và dễ có nhiều điểm mù. Trong khi vị trí lái thấp hơn của chiếc sedan, với các nút điều khiển chính thường nằm trong tầm tay dễ dàng quản lý hơn, khiến sedan trở thành lựa chọn tốt cho những người thích lái xe.


Chiếc SUV BMW X3 của hãng xe BMW. Hình: Wikipedia


Vì trọng lượng của sedan nhẹ hơn SUV, nên việc tăng tốc nhanh hơn và tính khí động học cũng góp phần không nhỏ. BMW 330i có công suất 255 mã lực và mô-men xoắn 398 Nm, trong khi X3 sDrive30i sinh công suất 248 mã lực và mô-men xoắn 349 Nm. So sánh ở tốc độ 100 km/h, 330i nhanh hơn 0,5 giây. Tương tự với hai mẫu xe Toyota, Corolla sedan nhanh hơn 1 giây khi đạt tốc độ 100 km/h. Ngoài ra, Corolla sedan có thể trang bị hộp số sàn, nhấn mạnh sức hấp dẫn của khách hàng ưa thích lái xe. Một ví dụ khác, với $35.000, Camry V6 hay RAV4 I4 hybrid đều là sự lựa chọn tốt, nhưng Camry vẫn mạnh hơn RAV4.

Phần lớn, sedan có kiểu dáng đẹp hơn, thấp hơn so với mặt đất và không bị quá cao như một chiếc SUV. Tất nhiên, dáng vẻ toàn bộ do cảm nhận của mỗi cá nhân. Ở các vòm bánh xe ít có không gian trống và không trang bị nẹp nhựa màu đen. Nếu như loại bỏ về sức chứa đồ hoặc khả năng vượt địa hình, thiết kế xe sedan vẫn được nhiều người ưa thích.

So sánh hai chiếc Corolla, nhiều người cho rằng mẫu sedan đẹp hơn rất nhiều với chiếc CUV. Một ví dụ khác như Mercedes GLS, trang bị đầy đủ tiện nghi, diện tích khoang cabin và kỹ thuật hiện đại, nhưng so với chiếc S-Class lại ít mang dáng vẻ sang trọng.


Chiếc Toyota Corolla dạng thấp. Hình: Wikipedia


Nhiều người quan niệm, một chiếc SUV lớn, gầm cao, sẽ an toàn hơn một chiếc sedan. Điều này tùy theo nhiều trường hợp và không hoàn toàn đúng. Giống như những chiếc SUV hiện đại, phần lớn các mẫu sedan mới đều vượt qua các bài kiểm soát khả năng va chạm nặng với độ an toàn đạt 5 sao. Tuy nhiên, những chiếc sedan hầu như luôn dẫn đầu về độ an toàn khi lăn bánh. Bởi chiều cao của SUV làm cho chiếc xe trở nên nặng hơn và trọng tâm cao hơn, do đó nếu gặp tình thế đánh lái đột ngột, rất dễ bị mất ổn định thân xe và có thể bị lật.

Trong trường hợp của BMW Series 3, xe đạt xếp hạng 5 sao từ Cơ quan an toàn giao thông quốc gia (NHTSA) và độ rủi ro lật xe là 9.2%. Trong khi X3 chỉ đạt 4 sao với độ rủi ro lật là 17.2%. Những chiếc SUV Full-size có độ rủi ro lớn hơn, như Cadillac Escalade 2022 có xếp hạng 3 sao với độ rủi ro lật xe là 21.2%. Ngay cả một chiếc sedan cũ như Chrysler 300 chỉ đạt 11.3% rủi ro lật xe. Ngoài ra, những chiếc SUV hay xe tải cũng gây ra nhiều rủi ro cho người đi bộ. Theo Consumer Reports, SUV có thân xe lớn và các cột lớn hơn khiến góc nhìn trở nên khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ là Subaru Forester, tuy thân xe dài, nhưng các cột nhỏ khiến tầm nhìn dễ dàng hơn.


Chiếc Toyota Corolla Cross gầm cao. Hình: wikipedia


Sedan an toàn hơn SUV vì việc cốp kín hoàn toàn và không thông từ ghế sau ra cốp như SUV. Không có nắp bên trong cốp hoặc có nhưng quên đóng có thể là tầm ngắm của nhiều kẻ trộm lảng vảng xung quanh xe. Ở nhiều thành phố ở Bắc Mỹ, tội phạm lấy trộm đồ trên xe là vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt nhiều kẻ trộm lợi dụng việc chưa đóng cốp của một chiếc SUV để trèo lên và lấy trộm.

BMW 330i chênh lệch trọng lượng 226 kg so với X3 sDrive30i, đó là 226 kg kim loại bổ sung, nhôm và kèm nhiều vật liệu khác để cung cấp cho một chiếc SUV có khả năng off-road nhẹ mà nhiều khách hàng chưa bao giờ sử dụng. Và điều này sẽ chuyển thành giá tiền cao hơn. Trong khi series 3 có giá từ $41,450, X3 có giá từ $43,700 và tốn nhiều chi phí nhiên liệu hơn.

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng tổng chi phí sở hữu một chiếc SUV hay CUV cao hơn 10-12% so với một chiếc sedan tương đương, bao gồm cả chi phí bảo trì. Ngay cả Toyota, Corolla sedan có giá từ $20,175 và Corolla Cross từ $22,195.

Những lý do trên được nêu ra một cách khách quan. Nếu bạn cần một chiếc xe lái nhanh hơn, hiệu suất cao hơn, an toàn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn thì sedan là một lựa chọn tốt. Nếu như cần không gian chứa đồ, khả năng kéo với rơ-moóc và đi địa hình, lựa chọn hoàn hảo là một chiếc SUV hay CUV.

Bảo Khôi
(theo Dierso.com)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân