TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Facebook đang tiến dần đến chỗ “hết thời”?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Facebook đang tiến dần đến chỗ “hết thời”?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Tue Feb 15, 2022 9:44 am    Tiêu đề: Facebook đang tiến dần đến chỗ “hết thời”?

Facebook đang tiến dần đến chỗ “hết thời”?


Những con số báo động

Trước khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra dân chúng vào năm 2012, Facebook đã gặp khó khăn lớn. Tăng trưởng doanh thu chậm lại, chi phí tăng cao và tụt dần lại phía sau các đối thủ cạnh tranh trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng trên điện thoại thông minh và các dụng cụ di động khác. Nhưng chỉ trong vòng hai năm, công ty đã xoay chuyển tình thế một cách ngoạn mục. Trong ba tháng đầu năm 2014, doanh số bán hàng của Facebook đã tăng 72% so với năm trước và lợi nhuận tăng ba lần sau khi đại tu lại với phương châm “di động là trên hết” (mobile first). Lần chuyển đổi thành công này đã trở thành một giai thoại trong “truyền thuyết Facebook” và chứng minh cho vị thế thống trị của công ty trong thế giới mạng xã hội.

Mười năm sau, công ty, nay có tên mới là Meta, lại đứng trước ngã ba đường tương tự: Đại tu để sống còn! Meta đã gây sốc cho trung tâm tài chính Wall Street vào ngày Thứ Tư, 9 Tháng Hai khi công bố lợi nhuận hàng quý giảm, mức tăng trưởng người dùng không dương mà âm, và triển vọng doanh thu đầu năm 2022 chẳng có gì sáng sủa! Ngày 9 Tháng Hai 2022 là ngày giao dịch tồi tệ nhất trong lịch sử Facebook với vị trí một công ty quần chúng lừng lẫy.



Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tưởng rằng “sự kết hợp giữa kỹ thuật thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) ” (combination of virtual and augmented reality technologies) mà ông gọi là metaverse sẽ là cú đổi mới sẽ giúp xoay chuyển mọi thứ, giống như cú xoay sang dụng cụ di động ở lần đại tu thứ nhất. Thậm chí Zuckerberg còn gọi metaverse là “Người thừa kế của internet di động” (the successor to the mobile internet). Nhưng có một điểm khác biệt lớn giữa hiện tại và mười năm trước:

Trong khi kỹ thuật di động đã trưởng thành và phát triển mạnh khi Facebook thực hiện cú đại tu lần thứ nhất, thì cú đại tu lần này đặt cược vào metaverse (về căn bản là một thế giới ảo nơi mọi người có thể nhập vai interactive với bạn bè và người lạ thông qua hình đại diện kỹ thuật số) thì nó vẫn chưa sẵn sàng mà còn là... của tương lai nhiều năm nữa! Hàng trăm triệu điện thoại thông minh đã được bán ra vào năm 2012 khi Facebook tập trung vào dụng cụ di động, một lợi thế rất lớn cho cú đại tu ngoạn mục. Ngược lại, ước tính chỉ có khoảng 9.4 triệu tai nghe (headset) VR (một phương tiện để vào metaverse) xuất xưởng vào năm 2021 (theo công ty nghiên cứu thị trường kỹ thuật IDC), trong đó tai nghe Oculus của Meta chiếm đa số.

Kỹ thuật VR và AR cũng chỉ mới ở trong giai đoạn phát triển ban đầu. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Meta lại bị đe dọa trên nhiều mặt. Cơ sở người dùng (user base) của nó đang đình trệ (và già đi). Hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi cũng bị thách thức bởi bản nâng cấp “giết quảng cáo” của hệ điều hành iOS 14.5 do gã khổng lồ kỹ thuật Apple thực hiện. Và một loạt vụ bê bối cũng đặt công ty dưới kính hiển vi của các cơ quan quản lý, trong đó có cả việc “soi chiếu kỹ” các thương vụ mua lại (thâu tóm) của Meta để bù đắp tăng trưởng (Facebook đã kịp mua lại một số công ty nhỏ khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực metaverse để giảm cạnh tranh).



Metaverse, “giấc mơ vàng” quá sớm của Zuckerberg

Khi những vấn đề chồng chất trong thế giới thực, Zuckerberg vẫn đánh cược là có thể tạo ra một cú đại tu mới nhờ thế giới ảo. Nhưng ông cũng thừa nhận có “một số điều không chắc chắn” chờ phía trước. Trả lời câu hỏi “Facebook chuyển sang metaverse có sớm quá không?

Zuckerberg giải thích: “Chúng tôi làm thế là có định hướng rõ ràng, nhưng lộ trình phải đi vẫn chưa được xác định hoàn hảo”. Lời thú nhận này báo hiệu một tương lai bấp bênh với những trở ngại nghiêm trọng không dễ vượt qua. Con đường đến vũ trụ metaverse không chỉ “chưa được xác định hoàn hảo” mà còn có rất nhiều rào cản và cực kỳ tốn kém. Theo báo cáo lợi tức vừa công bố, năm ngoái, bộ phận AR và VR của Meta đã tiêu tốn $10 tỷ!

Rachel Jones, nhà phân tích tại công ty phân tích dữ liệu GlobalData nhận định: “Meta đang hy sinh kiểu mẫu kinh doanh cốt lõi của mình cho ‘giấc mộng vàng’ metaverse. Đặt cược lớn vào metaverse không hề sai (kỹ thuật này rất lớn và cung cấp vô số cơ hội) nhưng sẽ mất ít nhất mười năm nữa để cuộc chơi chính thức bắt đầu và cho nhiều lợi nhuận”. Ngoài ra, còn mất nhiều năm để phổ cập VR.

Khi Facebook thâu tóm Oculus vào năm 2014, công ty tin rằng tai nghe này sẽ trở thành một “nền tảng tiếp xúc mới”, nhưng nền tảng này chỉ đạt được tiến bộ rất ít so với sự phổ cập nhanh chóng của các dụng cụ di động. “Trên thực tế, dù Facebook đã thu hút được sự chú ý đến metaverse trong năm ngoái, nhưng một số đối thủ cạnh tranh dường như có vị trí tốt hơn để đi trước trong quá trình chuyển sang metaverse” – Angelo Zino, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại CFRA Research nhận định. Ông chỉ ra các sản phẩm phần cứng hiện thông dụng hơn của Apple, các sản phẩm phần mềm thông dụng hơn của Roblox hoặc cơ sở người dùng trẻ hơn (với khả năng tiếp cận metaverse nhanh hơn) của hai mạng xã hội mini TikTok và Snap. Ngược lại, Facebook thường được coi là nơi để giữ liên lạc giữa những người dùng lớn tuổi, những người ít có cơ hội và đam mê với kỹ thuật VR và AR.



Bị iOS 14.5 giết quảng cáo và TikTok lấy người dùng

Một số nhà phê bình cho rằng việc Facebook đổi tên thành Meta và dốc toàn lực vào metaverse từ mùa Thu năm ngoái đã khiến công ty phân tâm khỏi những “con chủ bài” kiếm tiền chính. Nếu đúng như vậy, phản ứng của các nhà đầu tư trong tuần này đã chứng tỏ họ không hề hài lòng với chiến lược kinh doanh của Zuckerberg. Những thay đổi trong bản cập nhật iOS 14.5 của Apple đã thổi bay mảng kinh doanh quảng cáo hùng mạnh của Meta, vì nó làm cho Facebook khó theo dõi người dùng hơn để “tập kích” quảng cáo đúng đối tượng và quảng cáo sẽ khó hơn.

Giám đốc tài chính Dave Wehner ước tính Meta sẽ bị thiệt hại $10 tỷ từ những thay đổi của iOS trong năm 2022. Nhưng có một khuynh hướng tác hại hơn trong dài hạn nếu cứ tiếp tục như thế. Đó là Facebook không có được người dùng mới do sự cạnh tranh gay gắt từ các ứng dụng đối thủ như TikTok, rất thông dụng hơn ở giới trẻ. Với gần ba tỷ người đang sử dụng TikTok, Facebook phải đối mặt với thách thức là không còn người dùng mới nữa, người cũ thì chia tay!



Zino nói: “Cơ sở người dùng trì trệ là mối đe dọa lớn đối với các nhà quảng cáo và họ sẽ bỏ Meta. Meta dự liệu ​​chỉ tăng doanh thu từ 3% đến 11% trong ba tháng đầu năm 2022, so với mức tăng trưởng 48% trong quý đầu năm 2021. Đây là dấu hiệu cho thấy nó đang mất thị phần quảng cáo (hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta vẫn chiếm hơn 99,5% tổng doanh thu).

Tuần này, Meta tiết lộ với các nhà đầu tư rằng họ đang đặt cược lớn vào Instagram Reels, bản giống TikTok và xem đây là “động lực thúc đẩy doanh thu”. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành của Meta cho biết định dạng này đã được chứng minh là khó kiếm tiền hơn các sản phẩm khác. Nếu có, chỉ thu hút được những người dùng lớn tuổi thay vì những người trẻ đang xem và interactive với các video ngắn trên TikTok và Snapchat.

Nếu như trước đây, Meta sẽ bù trừ tăng trưởng bằng cách mua lại, như đã làm với Instagram vào năm 2012 (công ty cũng cố gắng mua lại Snapchat vào năm 2013 nhưng thất bại). Năm 2021, Meta vẫn có doanh thu ròng $40 tỷ, nhưng, không giống năm 2012, nhiều đôi mắt đang theo dõi công ty và các nhà quản lý chắc chắn sẽ thách thức bất kỳ thương vụ thâu tóm lớn mới nào của Meta (hiện Meta vẫn đang vất vả với vụ kiện chống độc quyền do mua lại Instagram và WhatsApp, dù thương vụ hoàn thành đã nhiều năm).

Lê Tây Sơn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân