TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Khi nào nên cân chỉnh bánh xe?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Khi nào nên cân chỉnh bánh xe?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Sun Feb 13, 2022 8:42 am    Tiêu đề: Khi nào nên cân chỉnh bánh xe?

Khi nào nên cân chỉnh bánh xe?


Theo trang Cars.com, cân chỉnh góc đặt bánh xe (wheel alignment) thực chất là điều chỉnh góc của hệ thống treo (suspension system) để bánh xe nằm đúng hướng.

Hướng dẫn bảo trì xe thông dụng thường bỏ qua bước này, nhưng các chuyên viên đề nghị nên kiểm soát và cân chỉnh bánh xe trong một số trường hợp như: Khi thay mới bộ phận và phát giác thấy hệ thống treo bị lệch (ví dụ như tay lái bị nghiêng sang một bên khi xe đang đi thẳng, hoặc xe liên tục chạy lệch sang một bên) ; hoặc khi bánh xe bị mòn nhanh và không đồng đều (do chịu nhiều áp lực hơn khi bánh xe lệch hướng).



Ngoài ra, mỗi khi thay bánh mới, nên xem lại góc đặt bánh xe và điều chỉnh nếu bị lệch để giúp kéo dài tuổi thọ.

Góc đặt bánh xe có thể bị thay đổi khi bánh xe chạy qua ổ gà, va vào lề đường, xe gặp tai nạn, hoặc khi các bộ phận của hệ thống treo, như khớp bi, lò xo và thanh xoắn (tie rod) bị mòn theo thời gian.

Trong trường hợp góc đặt bánh xe lệch do các bộ phận bị mòn, cân chỉnh góc sẽ không giải quyết được vấn đề, vì vậy hãy kiểm soát hệ thống treo trước để xác định nguyên nhân gốc rễ.

Hầu hết các dòng xe hơi đều có bốn bánh điều chỉnh được, nhưng vẫn có một số xe chỉ chỉnh được bánh trước.



Khi điều chỉnh góc đặt bánh, có ba yếu tố cần lưu ý đến:

–Góc camber: Góc nghiêng của bánh xe khi nhìn thẳng vào mũi xe.

–Độ chụm (toe): Vị trí của mặt trước hai bánh xe khi nhìn từ trên xuống, có hai trường hợp là độ chụm dương (toe-in) – mặt trước hai bánh xe hướng vào trong, và độ chụm âm (toe-out) – mặt trước hai bánh xe hướng ra ngoài.

–Góc caster: Góc của toàn bộ hệ thống treo trước, quyết định điểm xoay của lốp xe mỗi khi tài xế đảo tay lái. Góc caster có thể hướng về phía trước – tức vị trí lốp chạm đất (góc caster dương), hướng vào trung tâm (góc caster bằng không), hoặc hướng về phía sau (góc caster âm).



Việc điều chỉnh góc thường được thực hiện theo phân số inch và yêu cầu khả năng chuyên môn, cũng như công cụ chuyên môn. Do đó, không nên tự thực hiện bước bảo trì này ở nhà.

AXT

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân