TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 4 Yếu Tố Giúp Dự Đoán Quý Vị Có Nguy Cơ Bị Di Chứng COVID-19 Hay Không
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

4 Yếu Tố Giúp Dự Đoán Quý Vị Có Nguy Cơ Bị Di Chứng COVID-19 Hay Không

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat Jan 29, 2022 7:31 am    Tiêu đề: 4 Yếu Tố Giúp Dự Đoán Quý Vị Có Nguy Cơ Bị Di Chứng COVID-19 Hay Không

4 Yếu Tố Giúp Dự Đoán Quý Vị Có Nguy Cơ
Bị Di Chứng COVID-19 Hay Không

Có nhiều bí ẩn xung quanh “Di chứng COVID-19” trong những tháng qua. Các bác sĩ đang cố gắng tìm hiểu và giải thích tại sao một số người nhiễm COVID-19 xong lại có các triệu chứng kéo dài như mệt mỏi, khó tập trung suy nghĩ hoặc khó thở trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng sau đó.


Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell đưa ra 4 yếu tố để giúp dự đoán liệu một người có bị “Di chứng COVID-19” không, theo trang TheHill đưa tin ngày Thứ Tư, 26 tháng 1 năm 2022.

Jim Heath, người đứng đầu Viện Institute for Systems Biology ở Seattle và là người đưa ra nghiên cứu, cho biết: “Khả năng xác định các yếu tố có thể gây ra bệnh hoặc bệnh mãn tính là bước đầu tiên để xác định rằng nó thực sự là căn bệnh có thể điều trị được. Và các yếu tố này cũng sẽ giúp ta tìm ra các phương pháp điều trị.”

Nghiên cứu đã theo dõi 309 bệnh nhân bị COVID-19, lấy máu và mẫu test ở nhiều thời điểm khác nhau.



Yếu tố quan trọng nhất mà nghiên cứu xác định trong việc dự đoán “di chứng COVID-19” là sự hiện diện của một số loại kháng thể được gọi là tự kháng thể (autoantibodies), chúng sẽ tấn công vào các bộ phận khỏe mạnh của cơ thể do lầm lẫn. Các tự kháng thể có liên quan đến các bệnh tự miễn dịch, như bệnh Lupus, khiến hệ thống miễn dịch tấn công chính cơ thể do bị lầm lẫn.

Heath nói: “Hầu hết những người có tự kháng thể không thực sự biết điều đó. Chúng được gọi là cận lâm sàng... có thể quý vị có nguy cơ mắc một số bệnh tự miễn dịch, chỉ là nó chưa phát triển mà thôi.” Tuy nhiên, ông cho biết một ứng dụng thực tế của nghiên cứu là các phương pháp điều trị bệnh lupus có thể “đáng khám phá” như các phương pháp điều trị di chứng COVID-19.



Yếu tố thứ hai có thể khiến quý vị có nguy cơ bị di chứng COVID-19 là sự tái khởi động một loại virus khác có tên là Epstein-Barr Virus (EBV), nó cực kỳ phổ thông, có khi truyền nhiễm cho mọi người đến 90% và thường chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ.

EBV thường không hoạt động trong cơ thể sau lần truyền nhiễm đầu, nhưng nó có thể được tái khởi động khi ta bị nhiễm COVID-19, lúc này hệ thống miễn dịch bị phân tâm lo chống lại COVID-19. Điều này sẽ dẫn tới nguy cơ bị di chứng COVID-19.



Yếu tố thứ ba được xác định là lượng virus gây ra COVID-19 (tên chính thức là SARS-Cov-2) hiện diện trong máu, còn được gọi là “số vi khuẩn trong máu” (viral load).

Yếu tố này cùng với vai trò của EBV cho thấy rằng các loại thuốc điều trị giúp chống lại tác động tức thì của COVID-19, như thuốc viên Pfizer Paxlovid chẳng hạn, cũng có thể có tác dụng trong việc điều trị di chứng COVID-19. Heath nói: “Hai trong số những yếu tố giúp dự báo là nồng độ virus trong máu. Cho nên, có thể thấy rằng những loại thuốc điều trị virus đang được sử dụng để điều trị bệnh cấp tính có thể cũng có tác dụng đối với di chứng COVID.”



Yếu tố cuối cùng giúp dự đoán nguy cơ mắc di chứng COVID-19 thì dễ xác định hơn: người bệnh có bị bệnh tiểu đường Type 2 hay không.

Và dù 4 yếu tố trên là một bước tiến trong việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra di chứng COVID-19 và giúp tìm ra các phương pháp điều trị, nhưng các bác sĩ vẫn chưa thể hiểu rõ cơ chế tại sao chúng có liên quan đến di chứng COVID-19.



Ngoài ra, một cách để giảm nguy cơ bị di chứng COVID-19 là chích ngừa. Một nghiên cứu khác ở Anh cho thấy những người được chích ngừa ít có nguy cơ bị di chứng COVID-19 hơn 41%.

Việt Báo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân