TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Để có một kỳ nghỉ lễ đơn giản và thú vị hơn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Để có một kỳ nghỉ lễ đơn giản và thú vị hơn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Wed Dec 29, 2021 12:18 am    Tiêu đề: Để có một kỳ nghỉ lễ đơn giản và thú vị hơn

Để có một kỳ nghỉ lễ đơn giản và thú vị hơn

Nghỉ lễ thường là khoảng thời gian căng thẳng đối với nhiều bậc phụ huynh. Vậy nên, thay vì phải chọn một vài món quà cho mỗi đứa trẻ, bạn có thể tặng ít quà hơn và quyên góp nhiều hơn cho công tác thiện nguyện. (Hình: Evgeny Atamanenko/Shutterstock)


Kỳ nghỉ lễ thường là khoảng thời gian căng thẳng với nhiều phụ huynh. Sau đây là 5 cách giúp bạn giảm áp lực và có thêm thời gian tận hưởng kỳ nghỉ lễ đơn giản và thú vị hơn.

Theo một nghiên cứu, 88% người Mỹ cho rằng “kỳ nghỉ lễ là thời gian căng thẳng nhất trong năm.” Phần lớn nguyên nhân của sự căng thẳng này bắt nguồn từ việc tiêu thụ hàng hóa ở thời điểm cận Giáng sinh. Hơn một nửa số người được khảo sát cho rằng vấn đề tiền tiền bạc là mối bận tâm lớn nhất, còn mối bận tâm thứ hai chính là áp lực mua sắm quà.

Nhưng bạn có nhất thiết phải làm theo cách này? Có một cuộc khủng hoảng mang tên “xuất nhập cảng”, cuộc khủng hoảng này đã phá hỏng ngày nghỉ của các gia đình Hoa Kỳ. Sau đây là năm cách giúp bạn giảm áp lực và có thêm thời gian để tận hưởng kỳ nghỉ trước áp lực với hàng tuần mua sắm cho dịp Giáng sinh.



Hãy giới hạn sự lựa chọn

Vì cha tôi lớn lên trong một gia đình đông con, ông đã nhận ra áp lực mà lễ Giáng sinh đè lên đôi vai mẹ tôi. Theo thường lệ, mẹ sẽ tỉ mỉ chọn từng món đồ cho mỗi đứa con, bà sẽ gói quà thật đẹp, rồi cho chúng vào những chiếc vớ.

Rồi bỗng một năm, cha tôi đã ngồi lại với chúng tôi và nói với rằng mọi thứ sẽ phải thay đổi. Kể từ bây giờ, mỗi chúng ta sẽ nhận được một món quà. Những chiếc vớ sẽ được thay bằng những tấm check trống. Mỗi người trong gia đình chúng tôi có thể chọn một tổ chức từ thiện để quyên góp.

Sự thay đổi này không những khiến chúng tôi hài lòng, mà nó đã trở thành một truyền thống dịp Giáng sinh mà tôi vẫn duy trì với gia đình của mình. Giờ đây, tôi và chồng tiếp tục ngạc nhiên về số lượng quà tặng được đặt dưới gốc cây mỗi năm, và chỉ có một món quà từ chúng tôi dành cho con cái.


Hamilton Soy Candle | Etsy


Mua sản phẩm được sản xuất tại nội địa

Trận đại dịch này cùng với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng tại các cảng, đã vạch trần mức độ phụ thuộc của người Mỹ vào Trung Cộng. Và vào mùa Giáng Sinh năm rồi, tôi vô cùng ngạc nhiên khi nhận ra số lượng quà tặng phẩm chất cao được sản xuất ngay tại Hoa Kỳ.

Đó là bộ đồ chơi xếp hình bằng gỗ, một bộ trang phục Alexander Hamilton được thiết kế bởi Etsy, một cây nến đậu nành phẩm chất cao – hai trong số ba món kể trên tôi mua để ủng hộ các công ty nhỏ do những người phụ nữ tại Mỹ điều hành.



Mua sắm những kinh nghiệm

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng: những kinh nghiệm mang lại hạnh phúc lớn hơn quà tặng vật chất – một bài báo trên Atlantic khuyên các độc giả: “Mua kinh nghiệm thay vì mua đồ vật”.

Như tác giả đã nói:

“Những kinh nghiệm cũng chỉ ra rõ hơn về tính cách, các mối quan hệ và hành vi xã hội của một người. Hạnh phúc từ những kinh nghiệm, theo các nhà nghiên cứu, là to lớn hơn hạnh phúc từ việc sở hữu. Điều này nghe có lẽ khá ngược đời, vì khi ta trả tiền cho một kinh nghiệm, chẳng hạn như một kỳ nghỉ, kỳ nghỉ ấy sẽ qua đi; nhưng nếu ta mua một thứ hữu hình, ví như một chiếc ghế dài, ít nhất ta sẽ có nó trong một thời gian. Nhưng thực ra, hầu hết chúng ta đều chịu ảnh hưởng của tâm lý hưởng thụ – thứ làm ta cảm thấy nhàm chán với những thứ mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc. Những vật dụng như iPhone, quần áo, đi văng, v.v., rồi cũng sẽ, không hơn không kém, trở thành vật trưng bày. Theo thời gian, chúng kém sắc hoặc trở nên lỗi thời. Chính sự mua sắm theo kinh nghiệm đã khiến chúng ta thoạt đầu cảm thấy hứng thú với chúng.”

Hãy cân nhắc việc khấu trừ chi tiêu trong dịp lễ của bạn và đầu tư số tiền đó tiền cho một kỳ nghỉ gia đình – và đó sẽ trở thành một kỷ niệm vô giá.



Hãy tự làm những món quà

Lời khuyên này này khiến tôi trông như một bà mẹ “khôn ngoan” nhất thế giới. Tuy nhiên, không những không cảm thấy khó chịu, con gái tôi còn nài nỉ tôi giúp làm một bộ trang phục Halloween trong dịp lễ vừa qua.

Chúng tôi đã cùng nhau dành nhiều đêm trong suốt một tuần để thực hiện bộ trang phục này, và con tôi còn cho rằng phần thú vị nhất của bộ trang phục là khi chúng tôi cùng nhau thực hiện nó. Thực ra bộ trang phục đó không có điểm gì quá đặc sắc, nhưng nó rẻ và quá trình làm ra nó đã trở thành một kinh nghiệm hay được nhắc đến.

Thêm vào đó, dù việc tự làm trang phục có tốn thời gian, tuy nhiên con trai tôi cũng phải chờ đợi khá lâu khi đặt đồ qua mạng.

Thứ nhất, việc đặt hàng trên Internet đòi hỏi nhiều công sức tìm kiếm.

Thứ hai, một giao dịch có thể bị hủy vì “vận chuyển chậm trễ”, và bạn có lẽ phải chờ nhiều giờ để tìm được món hàng thay thế.

Đây chính là một điểm bất cập của “sự chậm trễ trong vận chuyển”. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự chậm trễ này là một điều mà ai cũng có thể đoán trước và điều đó đã trở thành thông lệ của những dịp nghỉ lễ. Hơn hết, nó khiến tôi nhận ra rằng cả hai bộ trang phục – một là bộ trang phục tự làm cho cô con gái và một là bộ trang phục đặt hàng qua mạng của cậu con mất thời gian như nhau. Ít nhất, những món quà tự làm là một cách tốt để dạy trẻ rằng tình yêu và sự quan tâm mới là món tuyệt vời nhất.



Cho đi mọi thứ

Tôi thực sự đã muốn làm điều này vài lần trong năm nay, nhưng sống ở một nơi nhỏ bé với một gia đình lớn khiến tôi phải suy nghĩ thật chín chắn trước mỗi quyết định của mình. Việc quyên góp từ thiện số tiền mà bạn đáng lẽ sẽ chi cho việc mua quà cho dịp Giáng Sinh thoạt nghe có vẻ triệt để. Tuy nhiên, điều này là phù hợp nhất với ý nghĩa ban đầu của Giáng sinh – vốn có nguồn gốc vô cùng khiêm tốn.



Điều mà tôi thật sự luôn phải nhắc nhở chính mình rằng trẻ em cần nhất sự hiện diện và quan tâm của cha mẹ, chứ không phải bất cứ món quà nào khác. Tuy nhiên, mùa Giáng Sinh ngày nay lại quá chú trọng vào việc chi tiêu, điều này kéo các bậc cha mẹ và gia đình đi theo hướng ngược lại. Có lẽ việc “khủng hoảng” chuỗi cung ứng là cơ hội để các gia đình Hoa Kỳ nhìn nhận lại về kỳ nghỉ này và có thể khiến nó bớt căng thẳng hơn.

Ashley E. McGuire
Song Ngư biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân