TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Zion National Park, Utah
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Zion National Park, Utah

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Dec 21, 2021 12:03 am    Tiêu đề: Zion National Park, Utah

Zion National Park, Utah

Đỉnh núi sa thạch The Watchman. (Photo: Trịnh Thanh Thủy)


Hiện nay, Hoa Kỳ, nơi tránh truyền nhiễm Covid-19 an toàn hơn cả, lại có nhiều thắng cảnh đẹp nổi tiếng thế giới nên là nơi lý tưởng cho du khách muốn dừng chân. Các hãng du lịch hay tổ chức các chuyến đi xuyên đại lục, giờ mở ra nhiều tour đi vòng quanh nước Mỹ.

Công viên quốc gia Zion National Park là một điểm rất lý tưởng cho các người muốn đổi gió mới, xa đời sống ồn ào náo nhiệt, tù túng, để có những giây phút sống và gần gũi hơn với thiên nhiên.

Những ai thích thể dục, hay mạo hiểm, hoặc gia đình muốn một vài ngày nghỉ hè hãy đến vùng núi Zion. Ở đây, bạn sẽ thấy áp lực đời sống tan biến, con cái bạn học được những bài học thể dục sống động, trong lành khi hòa mình với núi đồi và trời xanh bát ngát.


Cầu sông Trinh (Virgin). (Photo: Trịnh Thanh Thủy)


Nơi đây là “thiên đường” cho xe đạp, vì có nhiều con đường vòng quanh các hẻm núi. Bạn có thể vừa đạp xe vừa thưởng thức cảnh đẹp tuyệt vời chung quanh mình. Tôi thấy các em nhỏ rất thích thú đạp xe cùng cha mẹ. Thanh niên, thiếu nữ thì đạp xa hơn, cao hơn với con đường leo núi đầy thử thách. Tôi thấy nhiều bạn trẻ tay cầm gậy (cho thuê) đi với nhau, trò chuyện hào hứng. Họ tận mắt ngắm những khung cảnh ngoạn mục, đẹp như mơ với những hẻm núi đá đầy những bức điêu khắc do bàn tay thiên nhiên tạc nên. Những đồng cỏ núi cao; cồn cát màu cam, đỏ; con sông Trinh (Virgin) chảy ngoằn ngoèo thành suối, thác trắng xóa và còn nhiều hơn thế nữa.

Nếu ở gần, bạn có thể lái xe đưa cả gia đình đi chơi. Bạn cũng có thể thăm các nơi gần đó như Bryce Canyon, Grand Canyon, Arches National Park, Lake Powel, Sand Hollow State Park, Snow Cayon State Park, Canyonlands National Park, Capital Reef National Park. Nếu lái xe bạn có thể ghé thành phố Las Vegas, Nevada, chỉ khoảng 2.5 tới 3 giờ chạy xe.


Thác của sông Trinh (Virgin). (Photo: Trịnh Thanh Thủy)


Với địa thế thuận lợi, nằm ở phía Tây Nam Utah, cách 43 dặm về phía đông của St. George, Vườn Quốc gia Zion là công viên quốc gia lâu đời nhất và được ghé thăm nhiều nhất của Utah. Hàng năm, đón trung bình 4.5 triệu du khách. Ðiểm thu hút chính của công viên là hẻm núi Zion, ở đầu phía nam, nơi có những tảng đá nguyên khối tuyệt đẹp và những bức tường hẻm núi bị xói mòn do sông Trinh (Virgin), phụ lưu của sông Colorado chảy qua. Một số kỳ quan thiên nhiên được công nhận của Zion là đỉnh Great White Throne cao 2,200 foot, Court of Patriarchs, Angel’s Landing và Watchman.


Visitor Center. (Photo: Trịnh Thanh Thủy)


Ba trong số những con đường mòn thông dụng nhất của hẻm núi mang đến cho du khách tầm nhìn rất ngoạn mục là Emerald Pools, Weeping Rock và Riverside Walk (còn được gọi là “Cổng vào Hẹp”). Mỗi năm, hàng ngàn người đổ xô đến Zion để được hiking trên sông Narrows of the Virgin, và một số nơi hẹp đến mức một người đi hiking có thể gần như chạm vào cả hai bên vách núi. Phần Kolob Canyon, nằm ở phía Tây Bắc của công viên, nơi tọa lạc của Kolob Arch, ở độ cao 310 feet, là một vòm đá hình cung có khoảng cách tự nhiên lớn nhất được biết đến trên thế giới. Người Anasazi sinh sống tại Zion từ khoảng 1,500 đến 800 năm trước, đã để lại những ngôi nhà trên vách đá và các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đá khắp công viên.


Hòn đá The Altar and Pulpit trong đền thờ Sinawava, Zion. (Photo: Trịnh Thanh Thủy)


Ðời sống hoang dã gắn liền với lều trại, túi ngủ và sinh hoạt ngoài trời. Không gì thích bằng đi cắm trại và ngủ đêm ở Zion để trải qua kinh nghiệm sống và chạm vào chiếc giường ngủ của Mẹ Ðất. Những bậc cha mẹ Việt thường hay cho con cái gia nhập Hướng Ðạo và đi cắm trại chung với con cái. Các đoàn thể tương tự cũng khuyến khích con trẻ nên sinh hoạt lành mạnh và hòa mình cùng thiên nhiên. Họa sĩ, nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ thường đến những vùng này để sáng tác. Tuy nhiên, vì vùng này nhiều hẻm núi không bằng phẳng nên số lều trại dành cho cắm trại và xe RV qua đêm rất giới hạn. Nhiều người phải đặt trước hàng nhiều tháng trước mới có chỗ. Khách sạn thì nhiều, tùy theo túi tiền mà du khách có thể ngủ gần hay xa Zion khoảng dưới 1 mile, hoặc hơn.


Sông Trinh bên hẻm núi. (Photo: Trịnh Thanh Thủy)


Zion có 3 khu cắm trại, mùa Ðông các khu cắm trại đóng cửa. Giữa tháng Ba cho đến tháng Mười Một hầu như đêm nào cũng đặc kín. Bạn dự định đi cắm trại thì nên đặt trước. Tôi đi cắm trại đầu tháng 11 là mùa lá bắt đầu chín là mùa đẹp nhất của Zion. Chỗ cắm trại sạch sẽ, có điện để nấu nước nóng và sạc pin điện thoại hay một số tiện dụng khác. Sáng ra mặt trời lên ngay chỗ dựng lều, chiếu màu đỏ cam vào các đỉnh núi của dãy The Watchman cho chúng tôi quang cảnh tuyệt đẹp.

Ăn sáng xong chúng tôi đi dọc theo con sông Trinh chụp cảnh lá vàng lấp lánh trong nắng mai, soi bóng đỏ hực bên dòng nước. Chúng tôi xếp hàng leo lên xe bus (free) để được đưa đi ngoạn cảnh bằng con đường đục xuyên các núi đá, vòng vèo qua các hẻm núi hiểm trở và ngoạn mục. Những phong cảnh tuyệt sắc, các bức tranh điêu khắc đá lạ lùng, kỳ bí được bày ra trước mắt bạn chỉ trong gang tấc làm bạn kinh ngạc đến nín thở.


Người đi hiking. (Photo: Trịnh Thanh Thủy)


Các trạm xe bus đều có các điểm dừng. Bạn có thể xuống để khám phá các thắng cảnh bằng chính đôi chân dẻo dai của mình. Cách sắp đặt và thiết kế các sinh hoạt ngoạn cảnh, vui chơi lành mạnh của tổ chức công viên này rất khéo léo khiến du khách không bao giờ thấy chán. Chúng tôi đi thăm các nơi nổi tiếng, chụp hình, mang thức ăn nhẹ theo ăn trưa và chiều đến lại đi chụp cảnh hoàng hôn. Sau đó, sửa soạn bữa tối và sinh hoạt, bày trò chơi, cười nói bên ánh lửa trại bập bùng.


Khe hẹp The Narrow. (Photo: Trịnh Thanh Thủy)


Tháng Mười Một, đêm về gió thổi ào ào qua các hẻm núi. Chúng tôi dùng dụng cụ chống lạnh nên ngủ rất ngon. Những ngày cắm trại qua nhanh, chúng tôi nhổ lều lên đường lái xe về, để lại chỗ ngủ cho những người khác sắp tới được tận hưởng những giờ khắc đáng nhớ nhất của cuộc đời mình.

Tôi tự nhủ với lòng, nếu có cơ hội, tôi chắc chắn sẽ trở lại để được sống và thở với Zion.

Trịnh Thanh Thủy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân