TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nếu xảy ra rò rỉ phóng xạ nguyên tử
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nếu xảy ra rò rỉ phóng xạ nguyên tử

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Fri Oct 29, 2021 10:40 pm    Tiêu đề: Nếu xảy ra rò rỉ phóng xạ nguyên tử

Nếu xảy ra rò rỉ phóng xạ nguyên tử

Bất chấp báo động nguy cơ rò rỉ phóng xạ, Trung Cộng đã tự ý nâng mức giới hạn an toàn phóng xạ bên ngoài nhà máy. Mặc dù sự việc đã qua khá lâu, nhưng nếu giả sử trường hợp xấu nhất xảy ra, cơ thể con người sẽ bị tác động như thế nào? (Tổng hợp)


Cách đây vài tháng, tin tức về “mối đe dọa phóng xạ” tại Nhà máy điện nguyên tử Đài Sơn (Trung Cộng) đã gây chú ý cho thế giới bên cạnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Bất chấp báo động nguy cơ rò rỉ phóng xạ, Trung Cộng đã tự ý nâng mức giới hạn an toàn phóng xạ bên ngoài nhà máy. Mặc dù sự việc đã qua khá lâu, nhưng nếu giả sử trường hợp xấu nhất xảy ra, cơ thể con người sẽ bị tác động như thế nào?

Vào ngày 3 và 8 tháng 6, Framatome của Pháp, công ty tham gia trực tiếp vào việc xây dựng Nhà máy điện nguyên tử Đài Sơn, đã gửi hai bức thư khẩn đến chính phủ Hoa Kỳ, tuyên bố “mối đe dọa rò rỉ và phóng xạ nguyên tử” tại Nhà máy điện nguyên tử Đài Sơn có nguy cơ xảy ra, và yêu cầu Bộ Năng lượng Hoa Kỳ hỗ trợ kỹ thuật.


Nhà máy điện nguyên tử Đài Sơn. (Nguồn: EDF Energy / Wikipedia)


Nhà máy điện nguyên tử Đài Sơn là một tổ hợp quy mô lớn được hai nước Trung - Pháp hợp tác xây dựng, nằm tại thị trấn Chi Tây, thành phố cấp huyện Đài Sơn, Giang Môn, tỉnh Quảng Đông (Trung Cộng), với công suất lắp đặt dự liệu ​​là bốn nhóm máy điện nguyên tử với lò phản ứng nước có áp suất lên tới 1.75 triệu kilowatt.

Theo Framatome, để cho phép nhà máy điện nguyên tử tiếp tục hoạt động ngay cả sau khi bị rò rỉ phóng xạ, phía Trung Cộng đã tự nâng giới hạn trên của tiêu chuẩn an toàn đối với phóng xạ bên ngoài tại nhà máy lên gấp đôi so với tiêu chuẩn ban đầu.

Nhà máy điện nguyên tử Đài Sơn rất gần Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan. Cần hiểu rằng mối đe dọa thực sự không chỉ là vấn đề rò rỉ phóng xạ.

Nếu hàm lượng carbon lớp phủ trên cùng của bình chịu áp lực vượt quá tiêu chuẩn, nó thậm chí có thể gây ra vụ nổ nguyên tử.

Vậy nếu phóng xạ nguyên tử xảy ra, cơ thể con người sẽ chịu những tác động gì? Làm thế nào để hạn chế và bảo vệ mình trước nguy cơ này?



Tổn thương cơ thể con người do phóng xạ nguyên tử

Sự phân hạch của các chất phóng xạ sẽ tạo ra các “tia”, các tia này sẽ phá hủy cấu tạo phân tử của các tế bào trong cơ thể và làm hỏng DNA của con người.

Khi DNA bị tổn thương, cơ thể người vẫn có thể tự sửa chữa, nhưng nếu tổn thương quá nặng, tế bào không thể tự sửa chữa hoặc sai sót trong quá trình sửa chữa, cuối cùng gây ra chết tế bào hoặc biến đổi, dẫn đến rối loạn tác dụng của các cơ quan, ung thư và các bệnh khác.

Nếu cơ thể con người nhận được nhiều hơn một liều lượng phóng xạ điển hình trong một thời gian ngắn, thì các triệu chứng như nôn mửa, rụng tóc, vô sinh, đục thủy tinh thể, bỏng da, giảm tác dụng tuyến giáp trạng và thậm chí tử vong sẽ nhanh chóng xảy ra.

Tuy nhiên, nhiều “căn bệnh tiềm ẩn phóng xạ” chỉ bùng phát sau nhiều năm, và thông thường nhất là ung thư.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cơ quan và mô khác nhau có độ “nhạy cảm” với phóng xạ khác nhau, và nguy cơ ung thư cũng khác nhau. Nếu phụ nữ mang thai bị ảnh hưởng bởi tia phóng xạ thì khả năng bị ung thư sau khi sinh sẽ tăng cao.



Những cơ quan nào dễ bị tổn thương do phóng xạ?

Bộ Y tế Tiểu Bang New York (NYSDOH) tuyên bố rằng phổi, tủy xương, vú và tuyến giáp trạng là những nơi dễ bị phóng xạ nhất, có thể dẫn đến ung thư phổi, bệnh bạch cầu, ung thư vú và ung thư tuyến giáp trạng.

Ví dụ, iodine phóng xạ nhanh chóng được tuyến giáp trạng hấp thụ và lưu trữ, gây ung thư tuyến giáp trạng.

Vì vậy, nếu bạn bị nhiễm xạ iodine, bạn có thể uống viên iodine trong vòng 4 giờ để tuyến giáp trạng hấp thụ iodine ổn định, và giảm ảnh hưởng của iodine phóng xạ lên tuyến giáp trạng.



Lá rau và trái cây dễ bị ô nhiễm phóng xạ nguyên tử đầu tiên

Trong trường hợp xảy ra tai nạn nguyên tử, các chất phóng xạ có thể thẩm thấu, gây ô nhiễm không khí, đất, nước và rau, quả và các loại thực vật khác, xâm nhập vào cơ thể động vật qua chuỗi thức ăn, con người cũng không ngoại lệ.

Các loại rau ăn lá và trái cây là những loại đầu tiên bị nhiễm phóng xạ nguyên tử, sau đó là các loại thực phẩm ăn củ và các loại cây trồng khác.


Để giảm thiểu khả năng nhiễm phóng xạ còn sót lại trên bề mặt thực phẩm, trước khi ăn loại thực phẩm này cần phải rửa cẩn thận và gọt vỏ càng nhiều càng tốt.


Để giảm thiểu khả năng nhiễm phóng xạ còn sót lại trên bề mặt thực phẩm, trước khi ăn loại thực phẩm này cần phải rửa cẩn thận và gọt vỏ càng nhiều càng tốt.

Tích trữ trong thời gian dài cũng giúp một số nguyên tử phóng xạ trong thực phẩm phân hủy, do đó giảm độc tính. Phương pháp nấu chín thực phẩm thường không làm giảm ô nhiễm phóng xạ trong thực phẩm.

Tuy nhiên, nếu chất phóng xạ trong thực phẩm không vượt quá giá trị quy định thì không cần quá lo lắng.



Luật tự bảo vệ khi đối phó với phóng xạ nguyên tử

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), trong trường hợp rò rỉ phóng xạ quy mô lớn, chẳng hạn như trở ngại nhà máy điện nguyên tử hoặc trở ngại khủng bố, dân chúng có thể tự bảo vệ khẩn cấp thông qua các phương pháp sau:

    • Ở trong nhà: Khóa chặt cửa ra vào và cửa sổ bên trong, đi tắm hoặc dùng khăn ướt lau những chỗ bị hở. Để an toàn, hãy cố gắng uống nước đóng chai và ăn thức ăn đựng trong hộp kín.

    • Trốn trong tòa nhà: Đi vào trung tâm của tòa nhà hoặc trong tầng hầm, tránh xa cửa ra vào và cửa sổ, vì bê tông, chì và nước có thể ngăn chặn sự xâm nhập của tia X và tia gamma (một trong những phóng xạ thông dụng).

    • Lặng lẽ chờ cấp cứu: Giữ tâm trạng bình tĩnh, không hoảng sợ, cập nhật tin tức mới nhất qua Internet, radio, TV... và chờ lực lượng cấp cứu khẩn cấp đưa ra phương pháp cứu trợ thảm họa tương ứng.



Hoàng Tuấn
Nguồn: ntdvn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân