TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Mùa thu ở dãy núi Porkies tiểu bang Michigan
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Mùa thu ở dãy núi Porkies tiểu bang Michigan

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Oct 22, 2021 11:56 pm    Tiêu đề: Mùa thu ở dãy núi Porkies tiểu bang Michigan

Mùa thu ở dãy núi Porkies tiểu bang Michigan

Mặt trời lặn trên dãy Porcupine Mountains ở Công Viên Hoang Dã tiểu bang Michigan (Hình: John McCormick/Shutterstock)


Ánh hoàng hôn đang âm ỉ cháy nơi phía chân trời và một cơn gió nhẹ nhàng đẩy những gợn sóng lăn tăn trên mặt hồ Superior xô vào bờ, nơi chúng tôi đang ngồi xem màn trình diễn ánh sáng kết thúc và chờ đợi các vì sao vươn lên thay thế. Nhiệt độ nơi đây sẽ xuống đến 500F hoặc thấp hơn vào đêm nay, nhưng không khí mùa thu thì cảm giác dễ chịu nhiều hơn là rét lạnh, cùng với bữa ăn ngon lành bên đống lửa trại – một số món ăn địa phương được hâm nóng trong cái chảo bằng gang – sẽ sưởi ấm cho chúng tôi từ bên trong trước khi tiến vào những chiếc túi ngủ bên trong lều.

Trong âm thanh rì rào của tự nhiên từ những cơn gió thổi qua ngọn cây và thời gian như ngừng lại tại nơi đây, ngay tại Công Viên Tiểu Bang Porcupine Mountains Hoang Dã.


Dòng sông uốn lượn băng qua những vùng thiên nhiên hoang dã. (Hình: Dan Thornberg/shutterstock)


Thiên nhiên hoang dã được bảo tồn

Vùng núi Porcupine Mountains hay còn gọi là “the Porkies” là một dãy các ngọn núi nhỏ nằm dọc theo bờ hồ Superior ở Bán đảo thượng của tiểu bang Michigan, chỉ cách vài dặm về phía Bắc với biên giới của tiểu bang Wisconsin. Một khu bảo tồn rộng 60,000 mẫu Anh đã làm cho nơi này trở thành công viên tiểu bang rộng lớn nhất ở Michigan. Hơn một nửa diện tích ở đây được bao phủ bởi những khu rừng già, chúng được bảo vệ khỏi những người buôn gỗ, những người đã tàn phá rất nhiều cây xanh tại vùng đất này.


Du khách đang ngắm cảnh (Hình: Kevin Revolinski)


Khu rừng nguyên sơ và sự phong phú của nó không phải là tất cả “hoang dã” của cả vùng thiên nhiên hoang dã này. Khu bảo tồn này cũng đồng thời là nơi sinh sống của rất nhiều loài sinh vật rừng như là: nai, gấu đen, chó sói xám, hải ly, rái cá sông và một số con nai sừng tấm. Những người chơi chim đã tổng kết được gần 400 loài lông vũ sinh sống ở khu vực này, từ một số loài chim Kirtland quý hiếm đến những con đại bàng đầu trắng và cả chim ưng lớn. Trong khi đó bạn cũng có thể nhìn thấy những con nhím thật sự trong thiên nhiên nơi đây, và tên của dãy núi này cũng là bắt nguồn từ hình ảnh những cái cây mọc thẳng lên từ những sườn núi tương tự như lông nhím vậy.


Một chiếc cầu gỗ băng qua một con suối chảy xiết. (Hình: Marissa English/Shutterstock)


Màu sắc trù phú

Do sự phong phú của khu rừng về các loại cây thân gỗ lá rộng, nên màn trình diễn sắc màu của mùa thu nơi đây trở nên vô cùng ấn tượng. Nhìn từ trên cao xuống nơi đây như một bức tranh toàn cảnh của một mùa thu đáng kinh ngạc, và con đường mòn đi bộ hoang sơ sẽ đưa bạn xuống ngay bên trong khung cảnh ấy, cũng như một con đường nhựa nằm giữa hai khu cắm trại chạy dọc theo chiều dài của công viên tạo nên một cung đường lái xe đầy màu sắc.

Điểm đến nổi tiếng nhất và là nơi tuyệt vời nhất để ngắm toàn bộ cảnh sắc mùa thu trong công viên chính là khu vực Hồ Trên Mây. Lái xe hoặc đi bộ lên sườn núi sẽ đến được khu vực đỗ xe, từ đây chỉ đi bộ một khoảng ngắn là đến chỗ tảng đá lộ thiên của vách đá bazan, là bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh khu Hồ Trên Mây dài hẹp và cực kỳ ăn ảnh trải dài bên dưới.


Thác Conglomerate chảy dọc theo Sông Đen trong Rừng Quốc gia Ottawa giáp ranh. (Hình: Kevin Revolinski)


Hành trình leo lên Đỉnh Summit, là đỉnh núi cao nhất trong công viên, dẫn đến một tháp quan sat cao 152m, có thể nhìn thấy hết toàn bộ khu vực hồ nước rộng lớn đầy màu sắc. Vào những ngày trời trong xanh nhất, tầm nhìn nơi đây có thể phóng ra xa đến những hòn đảo Apostle của tiểu bang Wisconsin hoặc thậm chí đến tận Isle Royale gần bờ hồ của Canada.

Đỉnh Copper là một mỏm đá hình thành từ núi lửa cao 109m nằm dọc theo Tuyến Đường Ngắm Cảnh Rừng Quốc gia Sông Đen, chỉ ngay phía Đông của công viên tiểu bang. Bạn có thể lái xe thẳng lên đồi hoặc đi bằng sử dụng dịch vụ thang cáp treo để lên đến đỉnh, tại nơi đây có một tháp cao chót vót dành cho dân trượt tuyết chuyên nghiệp. Thang máy sẽ đưa du khách lên cao đến 18 tầng để ngắm cảnh, và một thang bộ để có thể leo lên thêm 8 tầng nữa đến một nơi cheo leo chóng mặt mà không dành cho những người sợ độ cao. Tầm nhìn vào những ngày trời trong có thể băng qua Hồ Superior đến tận tiểu bang Minnesota và Canada. Không còn gì để diễn tả, trên đây bạn sẽ chứng kiến cả một biển đầy màu sắc của mùa thu tuyệt vời.


Thác nước Manabezho, nằm trên vùng núi Porcupine, là một phần của đoạn cuối ngoạn mục của Sông Presque Isle đến Hồ Superior. (Hình: Footsore Fotography/Shutterstock)


Hãy mang theo giày đi bộ của bạn

Những người yêu thích khám phá có thể tận hưởng đến hơn 90 dặm đường mòn, đa dạng chủng loại từ lối đi nhẹ nhàng ven sông, cho đến các đoạn dốc cao hơn và xa hơn. Dòng sông Presque Isle tạo thành các dòng nước trắng xóa đổ xuống các thềm đá xếp chồng nối vào nhau, hình thành nên một số thác nước nổi tiếng, rồi đổ vào Hồ Superior nằm ngay bên cạnh khu cắm trại cùng tên với nó. Những con đường mòn từ nơi đó dẫn ngược dòng theo một trong hai bên bờ và có thể dễ dàng tiếp cận cho những người đi chơi trong ngày.

Đường Mòn Phong Cảnh Quốc Gia North Country (NCT) – dài 4,600 dặm, được mệnh danh là con đường dài nhất trong số 11 con đường mòn – nó chạy khoảng 18 dặm băng qua công viên và tiếp tục đi thẳng vào những vùng thiên nhiên hoang dã theo hướng Đông và rồi tiến vào Khu Bảo Tồn Rừng Quốc Gia Ottawa trước khi băng qua tiểu bang Wisconsin theo hướng Tây Nam.


Thác nước Nawadaha trên Sông Presque Isle (Hình: Kevin Revolinski)


Vẻ đẹp thô sơ

Dãy Núi Porkies là một nơi lý tưởng để kinh nghiệm những niềm vui của việc cắm trại: gột rửa tâm trí với cảnh sắc thiên nhiên, thả lỏng bắp thịt khi đi dạo trong rừng xanh, nhiều thời gian yên tĩnh để cảm nhận vẻ đẹp của thế giới tự nhiên, và thêm những khoảnh khắc giá trị bên bếp lửa trại vào ban đêm.


Hồ Superior trong khu cắm trại Presque Isle trong Công viên Porcupine Mountains Wilderness. (Kevin Revolinski)


Các khu cắm trại thô sơ, các địa điểm có nguồn điện và các địa điểm đi bộ phục vụ khu cắm trại Presque Isle thì nằm ở đầu phía nam của công viên, trong khi Khu cắm trại Union Bay có các địa điểm và cơ sở hiện đại thì nằm ở đầu phía Bắc.

Nếu cắm trại không phải sở thích của bạn, vậy thì hãy thử đến Kaug Wudjoo Lodge – cái tên Objibwa này có nghĩa là “nơi của những con Nhím đang ẩn mình” – một nhà trọ hiện đại với bốn phòng ngủ có thể chứa được 12 du khách cùng lúc. Từ Tháng Năm đến Tháng Mười Một, thời gian có thể ghi danh lưu trú ở đó là 7 ngày hoặc tối thiểu là phải 4 ngày.


Một tấm bảng ký hiệu chỉ dẫn trên đường mòn (Hình: Kevin Revolinski)


Lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn

Chúng tôi đã đặt chỗ cắm trại của mình trực tuyến bằng cách sử dụng hệ thống đặt chỗ tuyệt vời của Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Michigan. Một bản đồ của công viên đã được chọn hiện lên với tính khả dụng được mã hóa bằng các màu sắc ở cả khu cắm trại cộng với các địa điểm và cabin ở bên ngoài. Các trang web cũng cung cấp hình ảnh để bạn có thể chọn tốt hơn cho các khu có bóng râm, sự riêng tư, v.v.

Về thời gian, Pure Michigan có bản đồ màu mùa thu với thời gian cao điểm dự liệu, nhưng chúng tôi nhận thấy bản đồ màu mùa thu của Wisconsin chính xác hơn nhiều, được tô màu theo quận, xuất hiện phần trăm màu sắc và các điểm đến điển hình được đánh dấu và cập nhật thường xuyên. Hãy tìm kiếm Hurley ở Quận Iron giáp ranh với Michigan và Hồ Superior ngay phía nam của Porkies.


Vẻ đẹp của mùa thu tô điểm cho sự rực rỡ của rừng xanh. (Hình: Kevin Revolinski)


Nếu đã quá trễ để đến vào mùa thu? Thật ra dãy núi Porkies đều hoàn hảo vào tất cả các thời điểm trong năm – mùa xuân và mùa hè thì không có gì phải bàn rồi, nhưng vào những tháng mùa đông thì trượt tuyết trên núi cao và vượt địa hình và rất thông dụng, và những du khách nào nghỉ qua đêm thì có thể thuê những chiếc cabin để nghỉ ngay giữa rừng tuyết trắng. Một số tuyến đường đóng cửa vào đầu Tháng Mười Hai và chỉ mở cửa cho các xe trượt tuyết đi qua khi tuyết rơi dày, nhưng đường đến Khu Vực Cảnh Quan Presque Isle thì vẫn luôn mở cửa.

Kevin Revolinski
Hoàng Long biên dịch


Kevin Revolinski là một người ham mê du lịch, yêu thích bia tươi, và là người ưa chuộng việc nấu ăn tại nhà. Anh là tác giả của 15 quyển sách, gồm cả: “The Yogurt Man Cometh: Tales of an American Teacher in Turkey” và tuyển tập các mẩu chuyện ngắn của anh có tên là: “Stealing Away”. Anh định cư tại Madison, tiểu bang Wisconsin, trang tin tức cá nhân của anh là: TheMadTraveler.com.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân