TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bạn biết gì về vaccine mRNA?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bạn biết gì về vaccine mRNA?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sat Aug 14, 2021 11:19 pm    Tiêu đề: Bạn biết gì về vaccine mRNA?

Bạn biết gì về vaccine mRNA?


Nghiên cứu mới xuất bản trên trang mạng World Economy Forum đánh giá tác dụng của mRNA vaccine nói mRNA sẽ là một biện pháp điều trị cho tương lai, không chỉ phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm như COVID-19 mà còn có thể chữa trị ung thư.

Hai tác giả bài viết, học giả Kevin Doxzen và nhà nghiên cứu Elissa Prichep nói vaccine mRNA khác những loại vaccine khác ở chỗ nó có thể dạy các tế bào của con người trở thành một nhà máy sản xuất vaccine tự điều khiển, tự sản xuất và có khả năng đuổi kịp những variant mới.

Highlights:

    • Vaccine mRNA do Pfizer-BioNTech và Moderna phát triển được Mỹ phê chuẩn tháng 12/2020 và là vaccine đầu tiên sản xuất hàng loạt để cung cấp cho cộng đồng chích ngừa COVID-19.

    • Vaccine mRNA hứa hẹn chống lại ung thư và các bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như sốt rét và thậm chí bệnh cúm.

    • Đây là kết quả của nhiều thập niên nghiên cứu quốc tế về giải đoán tế bào.



Trong tế bào, công việc chính của RNA là chuyển đổi tin tức được lưu trữ trong DNA - bản thiết kế di truyền của người - thành các protein. Nhiệm vụ này được thực hiện bởi một loại RNA điển hình được gọi là RNA “sứ giả”, hoặc mRNA.

Vai trò giải đoán tế bào của mRNA đã được giới khoa học quốc tế nghiên cứu suốt giữa thế kỷ 20.

Vào những năm 1990, các nhà khoa học đã tìm ra cách đưa mRNA được điều chỉnh vào tế bào, hướng dẫn tế bào tạo ra những protein điển hình. Khám phá này cuối cùng đã mở đường cho việc phát triển vaccine mRNA.

Vai trò chủ yếu của mRNA là dạy cho tế bào của chúng ta tự sản xuất vaccine chống lại virus.



Vaccine mRNA hoạt động bằng cách huấn luyện cơ thể nhận biết có virus xâm nhập.

Cũng quá trình nhận biết này, nhưng với các loại vaccine truyền thống là sẽ đưa một phần virus đã chết, không hoạt động nữa hoặc đã bị biến đổi vào trong cơ thể chúng ta để hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể học cách nhận biết và chống lại kẻ xâm lược này.



Còn đối với trường hợp vaccine mRNA do công ty Moderna và Pfizer-BioNTech sản xuất, chúng ta sẽ không chích virus vào người, mà thay vào đó, chúng ta được chích mRNA.

Sau đó, mRNA sẽ hướng dẫn tế bào trong cơ thể chúng ta tạo ra một bản protein mũi nhọn chống lại SARS-CoV-2.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học tạo ra một mRNA tổng hợp chứa chuỗi protein mũi nhọn. Tin tức được mã hóa đó được chích vào cơ thể, sẽ hướng dẫn tế bào trong cơ thể sản xuất các protein mũi nhọn. Các protein mũi nhọn này khởi động các tế bào miễn dịch tập hợp một khả năng kháng thể để có thể nhận diện virus.



Nếu virus SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, truyền nhiễm cho người được chích ngừa, thì các kháng thể được huấn luyện này sẽ phát ra báo động, dẫn đến phản ứng miễn dịch để chống lại sự truyền nhiễm.

Ý tưởng căn bản của việc sử dụng vaccine để dạy hệ thống miễn dịch của cơ thể đã có từ hơn 200 năm trước, nhưng việc sử dụng mRNA là một bước phát triển mới nhất. So với các phương pháp khác, mRNA dẫn đầu về cả tốc độ và tính linh hoạt.



Ưu điểm của vaccine mRNA

Các tác giả cho rằng kỹ thuật của vaccine mRNA có thể thích nghi, giúp cơ thể cập nhật nhanh chóng khi variant của virus mới phát triển hoặc toàn bộ virus mới được phát giác.

Vì vaccine mRNA dựa trên trình tự của các protein virus, nên việc tạo ra một loại vaccine mới có thể chỉ cần thay đổi trình tự mRNA nếu bạn biết mình muốn tạo ra loại protein nào.

Vaccine mRNA cũng được sản xuất nhanh hơn và đáng tin cậy hơn so với vaccine truyền thống. Đối với Moderna, toàn bộ quá trình — từ thiết kế vaccine đến sản xuất và vận chuyển — chỉ mất 7 tuần.



Nhược điểm của vaccine mRNA

Vaccine mRNA không ổn định khi lưu trữ ở nhiệt độ cao, khiến vấn đề đóng gói và phân phối gặp nhiều khó khăn, nhất là đưa vaccine tới vùng xa xôi hẻo lánh.

Mặc dù đến nay vaccine mRNA cho thấy phần lớn kết quả khả quan, nhưng hậu quả lâu dài vẫn chưa được nhận biết và nghiên cứu.



Tương lai của mRNA

Các nhà nghiên cứu đang phát triển vaccine mRNA cho các bệnh truyền nhiễm khác. Thí nghiệm ban đầu trên động vật cho thấy mRNA có thể chống lại các loại virus như cúm, Zika và bệnh dại.

Trước khi phát triển vaccine mRNA phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, các nhà nghiên cứu và các công ty dược phẩm đã dự tính tiềm năng điều trị ung thư của mRNA. Hơn 20 vaccine mRNA trong các thí nghiệm lâm sàng thuộc lĩnh vực ung thư, thí nghiệm mRNA như một công cụ điều trị được cá nhân hóa cho từng bệnh nhân.



Tác giả hy vọng khả năng lý tưởng nhất là các bác sĩ sẽ có thể xác định các biến đổi đặc biệt tồn tại trong tế bào ung thư của bệnh nhân và đưa các ký tự biến đổi đó vào vaccine mRNA, nhằm dạy hệ thống miễn dịch của bệnh nhân tấn công tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Lê Tâm
(theo weforum)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân