TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Delta Variant: Mức độ lây lan và hiệu quả của vaccine
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Delta Variant: Mức độ lây lan và hiệu quả của vaccine

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Aug 01, 2021 7:35 am    Tiêu đề: Delta Variant: Mức độ lây lan và hiệu quả của vaccine

Delta Variant: Mức độ lây lan và hiệu quả của vaccine


Virus biến đổi Delta đang đặt ra những thách thức mới cho thế giới.

Trước đây được gọi là B.1.617.2, virus biến đổi này được phát giác lần đầu tại Ấn Độ vào tháng Hai, nơi nó đã gây ra một làn sóng truyền nhiễm theo cấp số nhân.

Theo GISAID, một dự án chia sẻ dữ liệu về chuỗi virus cúm và corona, virus biến đổi Delta đã được phát giác ở 78 quốc gia, và phổ thông ở Anh, Ấn Độ và Nga.

Giáo sư Sanjaya Senanayake, chuyên viên bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Canberra và Phó Giáo sư tại Trường Y Đại học Quốc gia Úc, giải thích cách virus biến đổi này lây lan, cũng như tính an toàn và hiệu quả của vaccine.



Virus biến đổi Delta lây lan như thế nào, tiếp xúc trong bao lâu thì bị nhiễm?

Giáo sư Senanayake: Virus biến đổi Delta vẫn là loại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, nhưng có mức độ truyền nhiễm cao hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), virus biến đổi này lây lan theo ba cách chính:

    1. Hít vào các giọt nước li ti và các hạt rất nhỏ có chứa virus trong không khí. Nguy cơ cao nhất là trong vòng 1-2 mét từ người bệnh. Điều này dễ xảy ra hơn ở những nơi kín và có hệ thống thông gió kém.

    2. Khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, khiến các giọt nước li ti và hạt nhỏ trong không khí bay vào mũi, miệng hoặc mắt của bạn.

    3. Chạm tay vào mũi, miệng hoặc mắt khi tay bạn có dính các hạt chứa virus, chẳng hạn từ các bề mặt bị ô nhiễm.



Thời gian truyền nhiễm được Bộ Y tế Úc mô tả như sau:

    • Tiếp xúc trực tiếp trong bất kỳ khoảng thời gian nào hoặc ở chung một không gian kín trong ít nhất 1 giờ với người bệnh trong thời kỳ truyền nhiễm của họ

    • Đi đến một địa điểm có nguy cơ truyền nhiễm cao, chẳng hạn như một sự kiện siêu truyền nhiễm.

Virus biến đổi Delta có khả năng truyền nhiễm cao hơn các virus biến đổi trước đó của COVID-19. Chẳng hạn, 2 người nhiễm virus Vũ Hán có thể lây cho 5 người khác; nhưng 2 người nhiễm virus biến đổi Delta thì lây cho 10 người, tức khả năng truyền nhiễm cao gấp đôi.

Trong một số trường hợp, những người nhiễm virus biến đổi Delta có thể lây cho người khác chỉ với tiếp xúc “thoáng qua” trong một thời gian ngắn.



Làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của virus biến đổi Delta?

Giáo sư Senanayake: Có rất nhiều cách để giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus.

    1. Nếu bạn có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 dù nhẹ đến đâu, hãy đi thử (testing) và cô lập tại nhà cho đến khi kết quả âm tính. Dường như virus biến đổi Delta gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các chủng trước đó, chẳng hạn như sổ mũi, đau họng hoặc đau đầu. Dĩ nhiên, các triệu chứng thông dụng của COVID-19 khác như sốt, ho... cũng có thể xảy ra.

    2. Quét mã QR mỗi khi bạn đến một địa điểm nào đó. Điều này sẽ giúp các nhân viên truy vết tiếp xúc liên lạc với bạn dễ dàng hơn nếu nơi bạn đến là một ổ dịch, và làm giảm khả năng lây lan COVID-19 cho người khác.

    3. Tránh tụ tập đông người nếu có thể.

    4. Tuân theo lời khuyên y tế của địa phương, bao gồm việc đeo mặt nạ.

    5. Giữ khoảng cách an toàn.

    6. Rửa tay bằng xà phòng và nước, đặc biệt là sau khi ăn hoặc đi vệ sinh. Sử dụng nước rửa tay khô nếu không có xà phòng và nước.

    7. Chích vaccine ngừa COVID-19.



Những người trẻ và khỏe mạnh có thể bị bệnh nặng do COVID-19 không?

Giáo sư Senanayake: Có, những người trẻ và khỏe mạnh có thể bị bệnh nặng, thậm chí tử vong do COVID-19.

Trong đợt bùng phát hiện tại ở NSW, một số người trẻ tuổi (bao gồm một thiếu niên) đã phải vào khu chăm sóc đặc biệt (ICU) vì nhiễm COVID-19.

Dữ liệu của Hoa Kỳ đã xem xét 601,124 trường hợp tử vong do COVID-19. Họ phát giác ra rằng 28,354 trường hợp tử vong (tức 4.75%) xảy ra ở những người trong độ tuổi từ 18-49. Vì vậy, mặc dù không phổ thông, nhưng những người trẻ tuổi có thể chết vì COVID-19.



COVID-19 có thể để lại những di chứng lâu dài hay không?

Giáo sư Senanayake: Đại dịch COVID-19 chỉ mới xảy ra trong khoảng một năm rưỡi, vì vậy chúng ta vẫn đang tìm hiểu về tác động lâu dài của nó.

Thế nhưng có một hiện tượng gọi là “Long COVID” (tạm dịch: “COVID kéo dài”), có liên quan đến một loạt các triệu chứng về tinh thần và thể chất như nhức đầu, đau khớp, lo lắng và trầm cảm. Ở một số người, các triệu chứng này có thể kéo dài nhiều tháng sau khi nhiễm COVID-19.


A health worker is seen in a medical centre in Lakemba which offers COVID-19 vaccines on July 22, 2021 in Sydney, Australia. (Jenny Evans/Getty Images)


Có mối liên hệ giữa vaccine AstraZeneca và chứng đông máu hiếm gặp (TTS). Nguy cơ xảy ra triệu chứng này là bao nhiêu?

Giáo sư Senanayake: Theo Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Úc về Chích ngừa (ATAGI), mức độ rủi ro là:

    • 2.6 trên 100,000 người dưới 60 tuổi

    • 1.7 trên 100,000 người từ 60 tuổi trở lên

    • 1 trên 1,200,000 nguy cơ tử vong (5 trường hợp tử vong trong 6.1 triệu liều vaccine AstraZeneca đầu tiên).


Staff prepare COVID-19 vaccines in the pharmacy area at the Olympic Park Vaccination Centre on May 10, 2021 in Sydney. Source: James Gourley - Pool/Getty Images


Cũng có báo cáo về các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng tim sau khi chích vaccine Pfizer. Điều đó có đúng không?

Giáo sư Senanayake: Người ta nghi ngờ rằng vaccine Pfizer có thể liên quan đến các tác dụng phụ này.

Khoảng 1000 trường hợp đã được báo cáo tại Mỹ trong hơn 177 triệu người chích vaccine. Nó thường xảy ra ở các thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên. Các trường hợp thường chỉ là tạm thời và sẽ thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi, nhưng một số người cần phải nhập viện.

Điều quan trọng cần nhớ là COVID-19 có rất có thể gây viêm cơ tim và viêm màng tim hơn so với vaccine Pfizer



Những tác dụng phụ thường gặp của hai loại vaccine này là gì?

Giáo sư Senanayake: Như được trình bày trong báo cáo hàng tuần của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (TGA), các tác dụng phụ thông thường nhất bao gồm là nhức đầu, đau bắp thịt, sốt, ớn lạnh và các phản ứng tại chỗ chích.


Health care workers wait in observation after receiving their COVID-19 vaccinations at the Westmead Hospital Vaccination Hub on March 1, 2021 in Sydney. (Dean Lewins - Pool/Getty Images)


Hai loại vaccine này có an toàn cho phụ nữ mang thai không?

Giáo sư Senanayake: Tại Úc, vaccine Pfizer được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Khi mang thai, phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng và nguy cơ sinh non cao hơn.


Effectiveness of vaccines against SARS-CoV-2 variants (two doses). DATA: LANCET, NEJM, PHE / CHART: JV CHAMARY (CC BY 4.0)


Mức độ hiệu quả của vaccine AstraZeneca và Pfizer trong việc ngăn ngừa virus biến đổi Delta như thế nào?

Giáo sư Senanayake: Dữ liệu từ Anh cho thấy hai liều vaccine AstraZeneca và Pfizer có hiệu quả lần lượt là 74.5% và 88% trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh. Tuy nhiên, một liều vaccine chỉ có hiệu quả 30.7%. Vì vậy, bạn cần phải chích hai liều.

Bên cạnh đó, hai liều vaccine trên có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện. Đây là một thống kê quan trọng và chứng minh ích lợi của việc chích ngừa đầy đủ bằng vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer.

Chiara Pazzano, Đăng Trình

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân