TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tìm hiểu biểu đồ histogram
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tìm hiểu biểu đồ histogram

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Jul 29, 2021 11:56 pm    Tiêu đề: Tìm hiểu biểu đồ histogram

Tìm hiểu biểu đồ histogram


Histogram là một biểu đồ đi kèm theo tấm hình của bạn. Nó cho bạn biết không chỉ về độ phơi sáng, mà luôn cả độ tương phản của tấm hình. Học cách “đọc” biểu đồ này có thể sẽ giúp bạn cải tiến trình độ nhiếp ảnh và điều này không khó để học.



Trong biểu đồ có 256 kẽ dọc chỉ định cho số pixels của mỗi độ xám (từ đậm tới lợt). Những cột này đại diện cho số pixels xuất hiện trong mỗi sắc thái của tấm hình. Bên trái là độ đen, bên phải là độ trắng và ở giữa là độ xám trung bình.



Vậy nếu chúng ta có một tấm hình với nửa bên màu xám đậm và nửa màu xám lợt, chúng ta sẽ thấy hai cột có chiều cao bằng nhau ở hai đầu của histogram. Mỗi cột tương ứng với một sắc xám trong tấm hình.



Nếu chúng ta cho thêm một ô vuông lớn màu xám trung bình vào tấm hình, thì sẽ xuất hiện một cột cao ở giữa histogram. Nó cao hơn hai cột kia vì đại diện cho diện tích lớn hơn trong hình.


Dĩ nhiên, một tấm hình phức tạp hơn sẽ có một histogram ít đơn điệu hơn.



Histogram của tôi như thế nào?

Ðây là một câu hỏi thường nghe từ các học viên của tôi. Câu trả lời là không có một histogram nào hoàn hảo cả. Nó chỉ cho bạn biết có bao nhiêu sắc thái khác nhau hiện lên trong hình của bạn. Tuy nhiên, một histogram với “đồi núi” hiện lên bên trái có nghĩa rằng hình bị tối, và có thể bị thiếu sáng. Nhưng, đồng thời, đó có thể là điều bạn muốn tạo cho hình của bạn.



Ngược lại, một histogram bị đẩy qua bên phải có nghĩa rằng tấm hình dư sáng với nhiều chỗ trắng. Một lần nữa, hình này có thể bị lố sáng, trừ khi bạn cố ý tạo một hình theo kiểu này.

Nhiều hình bạn chụp sẽ có vài chỗ đen, vài chỗ trắng, và phần chính của hình sẽ nằm ở khu giữa của histogram. Loại hình trắng đen (Black & White) thường thường (không phải luôn luôn) có sự tách rời rõ rệt giữa những sắc thái khác nhau, vì vậy sẽ có hai hoặc nhiều “đỉnh núi” trong biểu đồ histogram. Sự tách rời càng lớn giữa những đỉnh này sẽ tạo nên độ tương phản càng lớn.


Chĩa thẳng máy chụp hình vào hướng mặt trời sẽ làm cho máy chụp hình giảm độ phơi sáng. Biểu đồ histogram, trong trường hợp này, sẽ giúp bạn chỉnh độ phơi sáng đúng cho hình. Nên lưu ý trong histogram này có hiện lên những kênh màu riêng biệt đỏ, xanh da trời và xanh lá cây.


Histogram có thể giúp bạn những gì?

Ích lợi chính của histogram là khi bạn đang chụp hình và muốn kiểm soát độ phơi sáng. Màn hình LCD phía sau máy chụp hình của bạn nhiều khi không đáp ứng được nhu cầu xem hình, thí dụ như những trường hợp sau đây: trong lúc ban ngày, trời quá sáng bạn không thể nào thấy rõ hình ảnh trong màn hình để đánh giá độ phơi sáng; và ngược lại trong lúc ban đêm màn hình sẽ quá sáng và làm chói mắt bạn trong bóng đêm.



Có hai loại Histogram

Bạn sẽ thấy có hai loại histogram. Loại thứ nhất bao gồm nhiều màu: Ðỏ, Xanh dương, và Xanh lá cây.


Loại thứ nhì thì đơn giản hơn, chỉ cho bạn thấy độ sáng tổng quát của toàn hình.

Andy Nguyễn/baotreonline
(theo fstoppers)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân