TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Quá nhiều vi khuẩn ruột non cũng sinh bệnh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Quá nhiều vi khuẩn ruột non cũng sinh bệnh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Wed Jul 14, 2021 12:34 pm    Tiêu đề: Quá nhiều vi khuẩn ruột non cũng sinh bệnh

Quá nhiều vi khuẩn ruột non cũng sinh bệnh

Giới thiệu về Hội chứng loạn vi khuẩn ruột non SIBO

Hình 3D Graphics Hệ vi sinh vật trong ruột người. (Alpha Tauri 3D Graphics/Shutterstock)


Khi vi khuẩn ruột sinh sôi không đúng chỗ, thay vì hỗ trợ tiêu hóa, chúng có thể làm rối loạn tiêu hóa.

Vi khuẩn là một thành phần quan trọng với ruột nhưng khi vi khuẩn phát triển quá mức trong ruột non, nó có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng tiêu hóa. Tình trạng này là SIBO (small intestinal bacterial overgrowth) – Hội chứng loạn khuẩn ruột non.

Nhiều người bị đau bụng dữ dội mà không rõ nguyên nhân, thường đi kèm với triệu chứng đầy hơi và thói quen đi ngoài không đều đặn. Nguyên nhân của những triệu chứng này là thường là SIBO, một tình trạng rối loạn tiêu hóa phổ thông nhưng hay bị bỏ qua hoặc bị chẩn đoán lầm và có thể trở thành nguyên nhân tàn phá cơ thể bạn.



Ruột non

Trước khi đi sâu vào SIBO, chúng ta cùng tìm hiểu công việc của ruột non.

Ruột non giúp chúng ta tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Nó cũng là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch vì nó chứa một tổ chức phức tạp của các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào lympho, còn được gọi là mô bạch huyết liên quan đến ruột (GALT), thành phần này của hệ thống miễn dịch giúp chúng ta chống lại nhiễm trùng và điều hòa hệ thống miễn dịch.

Ruột non bình thường có một lượng nhỏ vi khuẩn, chủ yếu là các vi khuẩn gram dương và hiếu khí với số lượng tăng dần khi tiến càng gần với ruột già, nơi sinh sống của phần lớn vi khuẩn gram âm và kỵ khí.



SIBO là gì?

Như cái tên cho thấy, SIBO là viết tắt các chữ cái đầu tiên của tiếng Anh Small Intestinal Bacterial Overgrowth – nghĩa là sự phát triển quá mức của vi khuẩn ruột non, xảy ra khi có sự gia tăng về số lượng hoặc chủng loại vi khuẩn được tìm thấy trong ruột non.

Trong bệnh lý SIBO, vi khuẩn thường được tìm thấy trong ruột già, hầu hết được tạo thành từ ruột kết, tìm đường đến môi trường ruột non tương đối có rất ít vi khuẩn trú ngụ để sinh sống và phát triển số lượng tại đây.



Thông thường, SIBO không chỉ do một loại vi khuẩn gây ra, mà là một loạt các chủng loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong ruột kết.

Nguyên nhân của SIBO thường là sự kết hợp phức tạp của 4 vấn đề sau:

- Giảm nhu động ruột,

- Acid dạ dày thấp,

- Tác dụng miễn dịch kém và

- Rối loạn tác dụng van hồi manh tràng.

Khi thức ăn bạn tiêu thụ được nghiền nát, các chất dinh dưỡng và khoáng chất sẽ được hấp thụ trong ruột non và các chất cặn bã được hình thành và đào thải qua ruột già và ruột kết. Trong một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, có một lượng lớn các chủng vi khuẩn nằm ở ruột già.



Đôi khi, trở ngại ở van hồi manh tràng, một cơ vòng ngăn cách ruột non với ruột già và kiểm soát dòng tiêu hóa giữa hai bên, các vi khuẩn đó di chuyển ngược lại. Trở ngại này có thể bắt đầu dẫn tới mất cân bằng vi sinh vật. Khi các loài vi khuẩn chuyển dịch hoặc sinh sôi trong ruột non, nó có thể ảnh hưởng lớn đến sự hấp thụ vi chất dinh dưỡng cũng như gây ra các triệu chứng SIBO.

Khi những gì bạn ăn ứ đọng quá lâu trong ruột non, sẽ gây ra rắc rối này. Sự di chuyển chậm chạp – thường do nhu động dạ dày giảm hoặc tiết acid dạ dày thấp – sinh ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Điều này tạo ra sự mất cân bằng vi sinh vật trong ruột non và cảm giác khó chịu xảy ra sau đó.

Các loại vi khuẩn (dù quá nhiều hay không đúng loại) trong ruột non cũng có thể góp phần gây ra sự thiếu hụt dinh dưỡng vì chúng cản trở quá trình tiêu hóa và đồng hóa. Trên thực tế, những vi khuẩn này ức chế sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin A, vitamin D, vitamin K, sắt và một số amino acid.



Ai có nguy cơ?

    • Những người có hệ thống miễn dịch yếu đặc biệt dễ bị SIBO.

    • Các bệnh kinh niên như tiểu đường (Loại 1 và Loại 2), hội chứng ruột kích thích IBS, bệnh Celiac, bệnh Crohn, bệnh Lupus, acid dạ dày thấp.

    • Sẹo mổ cũ ổ bụng.

    • Các nguyên nhân tắc nghẽn đường tiêu hóa.

    • Các loại thuốc như thuốc trụ sinh, thuốc ức chế bơm proton, thuốc kháng acid và ma túy cũng có thể làm tăng khả năng phát triển SIBO.

    • Uống nhiều rượu cũng có liên quan đến SIBO trong một số nghiên cứu nhất định. Ngay cả một cơn ngộ độc thực phẩm cũng có thể phá vỡ hệ thống của bạn, đủ để khởi động sự phát triển quá mức của vi khuẩn ruột non – đó chính xác là những gì đã xảy ra với một vài thành viên trong gia đình tôi trước đây.



Các dấu hiệu và triệu chứng là gì?

Các triệu chứng của SIBO có thể nhẹ hoặc dễ dàng (lầm lẫn) được quy cho một tình trạng khác, trong khi những triệu chứng khác có thể nặng và không thể phớt lờ được. Đây là lý do tại sao SIBO rất khó chẩn đoán. Bất kỳ điều nào sau đây có thể chỉ ra SIBO:

- Đau bụng và khó chịu

- Đầy hơi và chướng bụng

- Khí và ợ hơi

- Ợ nóng

- Mệt mỏi

- Buồn nôn

- Tiêu chảy hoặc táo bón

- Hội chứng ruột kích thích (IBS)

- Bệnh viêm ruột (IBD)

- Giảm cân

- Thiếu máu và thiếu hụt chất dinh dưỡng khác

- Sương mù óc và các triệu chứng tâm trạng

Một số gặp phải các triệu chứng toàn thân bao gồm đau đầu, mệt mỏi, đau khớp và cơ, và một số bệnh về da.



Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Tin tốt là mặc dù nghiên cứu về SIBO đang được tiến hành và vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu, nhưng vẫn có những cách để chẩn đoán chính xác và điều trị tình trạng bệnh lý này. Trong kỳ tới, chúng ta sẽ xem xét cách mà các triệu chứng SIBO và IBS trùng lặp như thế nào và các xét nghiệm khác nhau sẵn có để xác định xem bạn có bị mắc SIBO hay không.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị SIBO và muốn giảm nhẹ các triệu chứng của mình, vui lòng liên lạc với bác sĩ lâm sàng có tay nghề cao để hướng dẫn bạn chữa trị.

Bác sĩ Ashley Turner
Tân Dân biên dịch

(còn tiếp)

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Fri Jul 16, 2021 11:42 pm    Tiêu đề: Tiêu đề: Quá nhiều vi khuẩn ruột non cũng sinh bệnh – Kỳ 2

Quá nhiều vi khuẩn ruột non cũng sinh bệnh – Kỳ 2

Hội chứng loạn vi khuẩn ruột non có thể dẫn đến đau bụng, buồn nôn, suy dinh dưỡng và hơn thế nữa.


Hội chứng loạn vi khuẩn ở ruột non có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng và làm rối loạn tiêu hóa. Trong bài trước, chúng tôi đã giới thiệu tổng quát về Hội chứng loạn vi khuẩn ruột non – hay còn gọi là SIBO. Nó có thể là một căn bệnh nguy hiểm vì có rất nhiều triệu chứng trùng lặp với các bệnh đường ruột khác. Việc chẩn đoán sai, hoặc bỏ sót một chẩn đoán toàn bộ là rất thông dụng.

Tuy nhiên, SIBO càng lâu không được điều trị thì càng khó giải quyết.

Hơn nữa, phương pháp điều trị là đặc hiệu và phải được thực hiện đúng cách để hồi phục hoàn toàn. Điều đó làm cho việc chẩn đoán chính xác trở nên cấp thiết hơn nữa. Bài viết này sẽ đề cập đến các loại SIBO khác nhau, cũng như các phân tích được sử dụng để chẩn đoán SIBO.


Tóm tắt nhanh


Hệ thống tiêu hóa của bạn có một vài bộ phận với các vai trò rõ ràng. Sau khi thức ăn được nhai nhỏ ra và được dịch tiêu hóa phân hủy, nó sẽ đi đến ruột non của bạn. Đây là nơi thực sự diễn ra việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Sau đó, những gì còn lại sẽ đi vào ruột già của bạn, tại đây có một loạt vi khuẩn khác giúp hoàn thành công việc và các chất thải sẽ theo ruột già qua trực tràng và ra khỏi cơ thể bạn.

Tuy nhiên, những vi khuẩn rất cần thiết trong ruột già lại có thể tàn phá ruột non. Vi khuẩn sinh sôi quá mức trong ruột non được gọi là SIBO.


3 virus biến đổi SIBO


Điều quan trọng cần lưu ý là có ba loại SIBO. Điều này là do nhiều vi khuẩn – cũng như vi sinh vật – góp phần vào sự phát triển quá mức trong ruột non.

Cách thức chúng kết hợp có thể tạo ra sự tích tụ của ba loại khí khác nhau trong ruột của bạn: metan, hydro hoặc sunfua.

Mặc dù có những khía cạnh căn bản để điều trị SIBO nói chung, nhưng điều cần thiết là phải xác định loại SIBO mà bạn mắc phải, vì nó có thể xác định phương pháp điều trị cho bạn.

SIBO thiên về hydro: Xảy ra khi thức ăn lưu lại trong ruột non của bạn quá lâu và bắt đầu lên men trước khi nó có thể bị phân huỷ. Điều này tạo ra khí hydro dư thừa trong ruột của bạn và có thể gây ra các triệu chứng chỉ riêng có ở loại SIBO này: tiêu chảy và đầy hơi có mùi trứng thối.

SIBO thiên về methane: Xảy ra khi quá trình tiêu hóa bình thường bị chậm lại và lượng methane dư thừa tích tụ, gây đau bụng, đầy hơi và táo bón. Mặc dù methane cần thiết ở mức bình thường để điều hòa hydro và carbon dioxide trong ruột, nhưng lượng khí metan dư thừa do vi khuẩn cổ tạo ra trong ruột non sẽ làm chậm nhu động ruột và tăng thời gian chu chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa. Đôi khi những người bị dạng SIBO này cảm thấy đi ngoài không đầy đủ, căng thẳng, hoặc sẽ kéo dài thời gian dài mà không đi ngoài được.

SIBO thiên về hydrogen sulfide: Là khi có sự sinh sản quá mức hydrogen sulfide trong ruột non. Trong một cơ thể cân bằng, hydrogen sulfide là một chất dẫn truyền khí có lợi, là một phân tử khí hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh. Ở mức cân bằng, hydrogen sulfide là một chất chống viêm bảo vệ với các đặc tính chống oxy hóa và hỗ trợ miễn dịch. Nếu mức độ hydrogen sulfide tăng cao, có thể gây ra tổn thương cho ruột, hệ thống miễn dịch và các tế bào cùng với việc khởi phát chứng viêm toàn phần.

Ngoài ra còn có một tình trạng được gọi là sự phát triển quá mức của nấm ở ruột non (SIFO). Đây là khi lượng nấm cao được tìm thấy trong ruột non, góp phần gây ra các triệu chứng khác nhau tương tự như SIBO. Thông thường, những người có các triệu chứng tiêu hóa không rõ nguyên nhân có kết quả phân tích âm tính với SIBO thực sự là bị SIFO.


Chẩn đoán SIBO


Hiện nay, phân tích chẩn đoán SIBO được sử dụng thông dụng và ít xâm lấn nhất là phân tích hơi thở.

Việc chuẩn bị cho phân tích có thể bắt đầu từ 2 đến 4 tuần trước nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc hoặc chế phẩm sinh học. Thông thường, khoảng 48 giờ trước khi phân tích, cần có phương pháp ăn uống nghiêm ngặt và loại bỏ các loại thuốc không cần thiết để giảm lượng khí căn bản trong ruột non của bạn và cho ra kết quả chính xác hơn. Hạn chế hút thuốc, rượu và tập thể dục cũng được khuyên ngay trước khi làm phân tích.

Trong quá trình phân tích, bệnh nhân sẽ được cho uống một loại dung dịch đường — chẳng hạn như glucose hoặc lactulose — và sau đó, trong các khoảng thời gian khác nhau trong khoảng vài giờ, bệnh nhân thổi vào một lọ đặc biệt.

Nếu vi khuẩn đang lên men trong ruột non của bạn – điều đó nói lên rằng, đường không được hệ thống của bạn chuyển hóa đúng cách – mức độ cao của hydro, metan hoặc hydro sulfua sẽ được phát giác thấy. Điều này cho thấy khả năng xảy ra SIBO.

Trước đây, người ta không thể tìm thấy khí hydrogen sulfide qua kiểm soát hơi thở. Rất may là hiện nay đã có phân tích hơi thở đáng tin cậy cho SIBO thiên về hydrosunfua.



Mặc dù phương pháp kiểm soát hơi thở được sử dụng rộng rãi và tương đối dễ dàng, nhưng các kết quả âm tính giả và dương tính giả vẫn xảy ra. Nếu kết quả không như kỳ vọng hoặc các triệu chứng vẫn tồn tại, bạn có thể nên đi kiểm soát lại hoặc kiểm soát thêm. Thủ thuật chọc hút ruột non có thể được thực hiện, nhưng những thủ thuật này vô cùng xâm lấn và thường chỉ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu.

Nhiều bác sĩ lâm sàng luôn có sẵn bộ dụng cụ kiểm soát hơi thở tại nhà. Chúng tôi rất khuyến khích bạn không chỉ kiểm soát SIBO mà còn phải giải quyết SIBO với sự giám sát của bác sĩ của bạn.

Trong phần thứ ba và là phần cuối cùng của loạt bài SIBO, chúng ta sẽ thảo luận về cách lựa chọn phương pháp điều trị, cũng như những thay đổi về phương pháp ăn uống và lối sống mà bạn có thể thực hiện ngay hôm nay để tránh phát triển SIBO trong tương lai.

Bác sĩ Ashley Turner
Tân Dân biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân