TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 10 cách đơn giản chống lão hóa cho đầu gối
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

10 cách đơn giản chống lão hóa cho đầu gối

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sun Jul 11, 2021 7:52 am    Tiêu đề: 10 cách đơn giản chống lão hóa cho đầu gối

10 cách đơn giản ngăn chặn lão hóa cho đầu gối


Khớp đầu gối là khớp hoạt dịch của cơ thể. Với mỗi bước đi, khớp đầu gối chịu gấp rưỡi trọng lượng của cơ thể bạn, và khi bạn chạy hoặc nhảy, áp lực phải chịu đựng nhiều hơn nữa.


Các bài tập vận động mạnh, chẳng hạn như quần vợt, bóng rổ, chạy, nhảy và một số lớp tập luyện tim mạch giúp duy trì xương chắc khỏe, nhưng cũng có thể khiến đầu gối của bạn bị lão hóa sớm. (Hình: Reuben Kim/Unsplash)


Có nghĩa rằng đầu gối của bạn có thể là khớp đầu tiên bị thoái hóa khi bạn già đi. Khớp đầu gối là một khớp quan trọng có thể tồn tại suốt đời nếu được chăm sóc thích hợp.

Dưới đây là một số cách để bảo vệ khớp đầu gối và làm chậm tác động của quá trình lão hóa:



1) Tiếp tục vận động

Tập thể dục giúp tăng cường các bắp thịt hỗ trợ khớp đầu gối của bạn và giữ cho chúng lỏng lẻo và linh hoạt.



2) Duy trì cân nặng hợp lý

Tăng thêm khoảng 10kg trở lên sẽ khiến đầu gối của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nếu bạn đang thừa cân, thì việc giảm một lượng nhỏ cân nặng cũng có thể tạo ra sự khác biệt về sức khỏe và tác dụng của khớp đầu gối.



3) Chọn giày dép phù hợp

Những đôi giày thích hợp, vừa vặn với khả năng nâng đỡ tốt là điều mà khớp đầu gối của bạn mong muốn. Dép không có hỗ trợ và có thể là nguyên nhân trực tiếp gây đau gối.

Giày (guốc) cao gót làm thay đổi đáng kể sinh học của cơ thể bạn, đặc biệt là cơ học của đầu gối và chân – và không theo chiều hướng tốt.



4) Tăng cường các bắp thịt hỗ trợ khớp đầu gối

Bắp thịt tứ đầu đùi ở mặt trước đùi và gân kheo ở mặt sau tham gia vào quá trình uốn cong và duỗi thẳng khớp đầu gối. Các bắp thịt này chạy từ xương chậu đến dưới gối. Tăng cường sức mạnh các bắp thịt đó đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa đau gối.

Nghiên cứu đã ghi nhận rằng tăng bắp thịt hỗ trợ đầu gối có thể hiệu quả như giải phẫu điều trị một số trường hợp đau khớp đầu gối. Bạn có thể tìm kiếm chương trình trợ giúp phù hợp thông qua một nhà vật lý trị liệu hoặc huấn luyện viên thể thao.



5) Kết hợp các bài tập có tác động cao và tác động thấp

Mặc dù tập thể dục rất tốt trong việc giữ khớp đầu gối khỏe mạnh, nhưng các hoạt động có tác động mạnh có thể làm mòn sụn, mô liên kết dạng sợi đóng vai trò như một tấm đệm giữa xương của bạn.

Các bài tập có động tác mạnh, chẳng hạn như quần vợt, bóng rổ, chạy, nhảy và một số lớp tập luyện tim mạch giúp duy trì xương chắc khỏe, nhưng chúng cũng có thể khiến đầu gối của bạn bị lão hóa sớm.

Một chiến lược tốt là kết hợp một số hoạt động có tác động cao với bài tập ít gây nhức xương khớp hơn, chẳng hạn như đi xe đạp, đi bộ hoặc bơi lội để giữ cho khớp đầu gối cử động và bắp thịt khỏe mạnh mà không gây thêm sự hao mòn không cần thiết trên sụn của bạn.



6) Duy trì phạm vi chuyển động của đầu gối

Điều này có nghĩa là khả năng duỗi thẳng và uốn cong đầu gối hết công suất. Di chuyển đầu gối hết mức phạm vi chuyển động của chúng giúp tránh cứng và mất khả năng vận động khi bạn già đi.



7) Quỳ gối trên nệm

Quỳ gối trong thời gian dài trên bề mặt cứng có thể gây kích thích hoặc làm hỏng lớp đệm, lớp đệm bảo vệ nhỏ chứa đầy gel hoạt dịch ở khớp đầu gối của bạn.



8) Tránh đứng trên bề mặt cứng hoặc ngồi xổm trong thời gian dài

Cả hai đều là một công thức làm đau và tổn thương đầu gối.



9) Giữ khớp đầu gối khỏe mạnh thông qua phương pháp ăn uống của bạn

Ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein dễ hấp thụ như cá, và tránh thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm.



10) Đừng bỏ qua các cơn đau khớp đầu gối

Hãy nghĩ đến châm cứu hoặc vật lý trị liệu khi bạn bị đau gối.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng châm cứu có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều loại đau khớp đầu gối. Nó hoạt động bằng cách giảm viêm tại chỗ, tăng tuần hoàn và giảm đau.

Nếu bạn bị thương ở đầu gối, châm cứu cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Và vật lý trị liệu là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cho đôi chân của bạn, tăng tính linh hoạt và giữ cho khớp đầu gối của bạn vận động.



Điểm mấu chốt là khớp đầu gối sẽ thoái hóa khi bạn già đi. Tuy nhiên, với một chút cẩn thận và một chút vận động, bạn sẽ giúp khớp đầu gối khỏe mạnh và linh hoạt hơn.

Lynn Jaffee
Thu Ngân biên dịch


Cô Lynn Jaffee là một bác sĩ châm cứu được cấp phép và là tác giả của quyển sách “Các bước đơn giản: Cách Châm cứu để có sức khỏe tốt hơn”.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân