TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 câu hỏi và 1 câu nói cần thiết khi khám Bác sĩ...
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 câu hỏi và 1 câu nói cần thiết khi khám Bác sĩ...

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Mon May 10, 2021 11:59 pm    Tiêu đề: 5 câu hỏi và 1 câu nói cần thiết khi khám Bác sĩ...

5 câu hỏi và 1 câu nói cần thiết khi khám Bác sĩ...


Khi khám BS, có những câu hỏi hay câu nói quan trọng quý vị cần hỏi. Đây là 5 câu hỏi, 1 câu nói, quan trọng để giúp quý vị khám bệnh hiệu quả.



1 Câu nói quan trọng khi quý vị gặp Bác sĩ

“Hôm nay tôi đến gặp BS vì tôi bị... (nổi mẩn ở da, nhức đầu, đau ngực, v...) ”

Quý vị hãy nói triệu chứng bệnh, vì sao quý vị đến gặp BS, những gì làm quý vị khó chịu chứ đừng nói (hay cố nói) tên bệnh. Nhiều quý vị đã đi khám BS trước hay từng có bệnh với triệu chứng tương tự nên thường nghĩ mình mắc bệnh như vậy. Sau khi nói xong triệu chứng, BS sẽ hỏi tiếp các câu khác để tìm ra nguyên nhân bệnh. Nhiệm vụ của BS là chẩn đoán bệnh của quý vị.



Câu hỏi 1:

- “Tôi mắc bệnh gì thưa bác sĩ?”

Đây là câu hỏi rất quan trọng để quý vị khi ra về biết vì sao mình đi gặp BS. Nhiều quý vị đến gặp BS hỏi nhiều câu nhưng không hề biết mình bị bệnh gì hay tình hình bệnh của mình thế nào.

Phần lớn BS sẽ có câu trả lời bệnh của quý vị là gì. Vài trường hợp, BS sẽ cần thêm test hay chẩn đoán hình ảnh để tìm câu trả lời. Trong bất kỳ trường hợp nào, BS sẽ nói quý vị biết BS đang nghi ngờ quý vị mắc bệnh gì hoặc chúng ta sẽ làm gì kế tiếp để tìm ra bệnh.



Câu hỏi 2:

- “Vì sao tôi cần phải chụp hình/xét nghiệm hay lấy máu?”

Sau khi BS chẩn đoán bệnh của quý vị, BS có thể sẽ cho quý vị xét nghiệm thêm để xác định bệnh. Quý vị cần phải hiểu vì sao mình làm các xét nghiệm này. Đặc biệt là các xét nghiệm có can thiệp như sinh thiết (biopsies) hay chụp hình có chất cản quang (contrast studies) vì các xét nghiệm này có thể có tác dụng phụ nguy hiểm (chảy máu hoặc hư thận).



Câu hỏi 3:

-“Thuốc/ cách điều trị BS cho tôi có tác dụng phụ gì không?”

Khi BS tìm ra bệnh của quý vị, BS sẽ cho bệnh nhân uống thuốc và thường dặn các tác dụng phụ. Tuy nhiên, khi quý vị hỏi BS tác dụng phụ của thuốc, quý vị sẽ hiểu kỹ hơn về các điều trị của mình, từ đó dùng thuốc phù hợp hơn.

Nếu quý vị cần phải giải phẫu hay can thiệp, quý vị nên hỏi BS về cách chữa trị khác, các biến chứng có thể khi mổ, và cách gây mê hay gây tê.



Câu hỏi 4:

- “Khi nào tôi nên trở lại gặp BS?”

Thường BS sẽ dặn quý vị khi nào trở lại nếu bệnh không bớt, nên theo dõi bao lâu để xem tác dụng của thuốc, hay thuốc có thể có tác dụng phụ gì. Khi quý vị hỏi BS khi nào trở lại gặp BS, quý vị sẽ chủ động tìm hiểu về sức khỏe của mình, chuẩn bị cho các trường hợp biến chứng hoặc bệnh không giảm khi điều trị.

Một số bệnh cần thời gian để theo dõi tác dụng của thuốc ví dụ như thuốc uống trị mụn hay trầm cảm, thường cần 2-3 tuần để có kết quả.



Câu hỏi 5:

- “Nếu tôi bị bệnh nặng hơn, tôi nên làm gì?”

Câu hỏi rất quan trọng khi khám BS xong. Trong trường hợp quý vị bị bị bệnh nặng hơn hoặc có những triệu chứng phụ nguy hiểm, BS sẽ hướng dẫn cho quý vị nên làm gì. Ví dụ quý vị đến khám BS vì đau ngực, trong lúc BS đang làm test/xét nghiệm thì quý vị lên cơn đau ngực khó thở, BS sẽ hướng dẫn quý vị khi gọi 911 nếu đau ngực khó thở hoặc mệt.



Cuối cùng, quý vị nên mang theo thuốc (mang cả hộp thuốc) khi đến khám BS và mang theo người thân (nếu quý vị lớn tuổi) để cùng nhau thảo luận về sức khỏe.

Quý vị sẽ mau hết bệnh hơn nếu BS và quý vị cùng làm việc chung với nhau và hiểu lẫn nhau.

Dr Wynn Tran
Nguồn: facebook.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân