TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trồng tỏi organic
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trồng tỏi organic

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Thu Apr 29, 2021 2:56 pm    Tiêu đề: Trồng tỏi organic

Trồng tỏi organic


Nhiều người lo ngại khi mua tỏi ở chợ Việt Nam, cho rằng đó là tỏi Trung Cộng có tẩm hóa chất. Tốt nhất là tự trồng, để có tỏi hữu cơ không phân bón, ngon, an toàn, và dự trữ được cho cả năm.

Tỏi không chỉ là loại gia vị cần thiết trong nhà bếp, giúp làm tăng hương vị cho món ăn, mà còn có nhiều tác dụng trong việc phòng, điều trị bệnh tim mạch, ung thư, nhiễm trùng, xương khớp.



Theo nghiên cứu, trong 100gr tỏi có chứa 6,36gr protein, 33g carbohydrates, 150g calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, calci, potassium, mangan, magie, photpho,... Thành phần công hiệu chính trong tỏi là hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides. Ngoài ra, trong tỏi còn có hàm lượng cao germanium và selen. Đặc biệt, hàm lượng germanium trong tỏi cao hơn so với các dược liệu như nhân sâm, trà xanh, trà đỏ,...

Tác dụng căn bản của tỏi chủ yếu đến từ allicin. Trong tỏi tươi không có allicin tự do, chỉ có tiền chất của nó là alliin. Khi tỏi được băm nhuyễn, enzyme trong tỏi sẽ kích thích alliin hình thành allicin. Tỏi có thể dùng làm gia vị, hoặc thậm chí ăn sống rất tốt.



Tỏi là gia vị thường thấy trong các món ăn, ngoài tác dụng tạo ra mùi thơm kích thích vị giác nó còn hoạt động như một chất trụ sinh và diệt trùng tự nhiên. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bột tỏi chống làm hình thành các cục máu đông rất hiệu quả. Những nghiên cứu khác còn cho thấy nó có tác dụng làm loãng máu.



Hiện nay, cách trồng tỏi thủy canh là phương pháp đơn giản đang được mọi người chia sẻ. Cách trồng tỏi cũng khá đơn giản. Vật liệu mà bạn cần chuẩn bị chỉ là 1-2 chai nhựa nhỏ và vài củ tỏi không bị sâu, thối. Cách làm như sau:



Trước tiên, cắt đáy chai nhựa ra với độ dài thân chai khoảng 5-7cm. Bạn cũng có thể dùng một ly thủy tinh không cao. Tùy số tỏi muốn trồng mà cắt nhiều hay ít đáy chai hoặc ly.

Tiếp theo, lấy khoảng 3 củ tỏi khỏe mạnh và không bị sâu, thối, bóc sạch vỏ tỏi và ngâm nước trong khoảng 12 giờ.

Sau khi ngâm nước, xếp tỏi gọn vào đáy chai đã cắt sẵn, hoặc ly. Xếp phần đầu củ tỏi hướng lên trên.

Đổ nước vào phần tỏi đã xếp. Nhớ là đừng nên đổ ngập, mà chỉ mấp mé để củ dễ mọc mầm, rồi đặt ra chỗ thoáng mát và có ánh nắng mặt trời. Có thể đặt ở cửa sổ. Mầm tỏi sẽ nhanh chóng nhú lên rất cao và tốt.



Khi cây tỏi đã cứng cáp và đủ rễ, bạn có thể đem chúng ra trồng trong thùng xốp, chậu cây hoặc trên các luống rau. Phủ thêm một lớp lá khô lên trên để giữ ẩm cho đất và ngăn cỏ dại mọc, tưới nước cho cây đầy đủ. Sau khi tỏi đã mọc hoa và thân đã duỗi ra không cuộn tròn nữa, có thể cắt ngồng tỏi để củ phát triển. Ngồng tỏi mà đem xào với thịt bỏ sẽ là món ăn rất tuyệt!


Khi một nửa hoặc 3/4 số lá tỏi chuyển vàng nâu thì bạn bắt đầu thu hoạch.


Đem phơi khô củ tỏi dưới ánh nắng mặt trời rồi treo ở nơi râm mát, khô ráo trong 4-6 tuần.



Khi tỏi đã khô hoàn toàn thì cắt cuống và cất đi dự trữ. Chỉ sau vài tháng áp dụng cách trồng tỏi đơn giản từ đáy chai nhựa, bạn đã có thật nhiều tỏi để ăn dần. Chúc bạn may mắn trồng được nhiều tỏi.

SGN

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân