TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ăn uống gì trước và sau khi chích ngừa vaccine COIVD-19 để giảm tác dụng phụ?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ăn uống gì trước và sau khi chích ngừa vaccine COIVD-19 để giảm tác dụng phụ?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Apr 06, 2021 11:21 am    Tiêu đề: Ăn uống gì trước và sau khi chích ngừa vaccine COIVD-19 để giảm tác dụng phụ?

Ăn uống gì trước và sau khi chích ngừa
vaccine COIVD-19 để giảm tác dụng phụ?



Theo kế hoạch, trước ngày Một Tháng Năm, tất cả người Mỹ sẽ đủ điều kiện nhận vaccine COVID-19. Tuy thế, không phải mọi người đều sẵn sàng chích ngừa. Lo sợ nhiều nhất là tác dụng phụ sẽ gặp phải sau khi chích. Điều này tạo tâm lý không tốt cho nhiều người, khiến họ lưỡng lự đặt câu hỏi: Có nên chích hay không?

Theo Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), tác dụng phụ của vaccine có thể bao gồm đau, đỏ và sưng tại chỗ chích, cũng như có thể sốt, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, ớn lạnh và đau bắp thịt.

Những triệu chứng này tuy tạo sự khó chịu cho cơ thể nhưng lại là một dấu hiệu tốt cho thấy, cơ thể bạn đang xây dựng khả năng miễn dịch và chúng thường sẽ hết sau vài ngày.



Nếu sau vài ngày vẫn chưa thấy hết, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. CDC khuyên như thế.

Đừng lấy đó làm lý do từ chối chích ngừa, thà bị phản ứng phụ một hai ngày, còn hơn bị con virus này hạnh hạ, mà biến chứng sau đó không thể lường trước được.

Để đối phó với các tác dụng phụ có thể gặp phải, một số chuyên viên y tế khuyên chúng ta để ý đến phương pháp ăn uống trước và sau khi chích ngừa.


Thực phẩm và đồ uống hữu ích đối phó
với các tác dụng phụ của vaccine


Thường thì sau khi chích liều hai của vaccine Pfizer hoặc Moderna, mới bị phản ứng phụ mạnh. Liều một nhẹ nhàng hơn nhiều.

Bác Sĩ Ronald Hoffman khuyên, hãy nghỉ ngơi và ngủ đầy đủ, và nên tập thể dục nếu có thể. Ngoài ra, ông nói, có một số điều nên làm và không nên làm đơn giản về đồ ăn và thức uống.



1. Nên: Uống trà gừng nếu cảm thấy buồn nôn

Gừng là một phương thuốc truyền thống tuyệt vời và an toàn cho các chứng bệnh về đường tiêu hóa.


2. Không nên: Nhịn ăn hay ép cơ thể giải độc.



3. Nên: Bổ sung nước cho cơ thể thường xuyên.

Từ nước lọc đến trà cho đến nước có ga có hương vị yêu thích của bạn, hãy uống hết. Cơn sốt do vaccine gây ra có thể dẫn đến mất nước.


Một quầy thực phẩm Địa Trung Hải


4. Nên: Cố gắng bắt đầu ăn uống đặc biệt lành mạnh vài tuần trước cuộc hẹn chích vaccine.

Một phương pháp ăn uống kiểu Địa Trung Hải được biết là có tác dụng chống viêm, nhưng nó sẽ mất một vài tuần để tạo hiệu quả.

Bác Sĩ Hoffman cho rằng tạo cho cơ thể khỏe mạnh trước vài tuần tốt hơn là để cơ thể quá mệt mỏi sau khi chích ngừa.

Phương pháp ăn Địa Trung Hải tập trung nhiều vào các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Nó khuyến khích tiêu thụ những thứ sau:

    • Trái cây và rau quả, lên đến chín phần ăn hàng ngày từ các sản phẩm giàu chất chống oxy hóa

    • Chất béo lành mạnh, bao gồm bơ, các loại hạt và dầu olive (không dùng bơ!)

    • Ngũ cốc nguyên hạt như gạo, mì ống và bánh mì (chưa tinh chế và dùng với dầu olive, không phải bơ)

    • Các loại cá giàu omega 3 khoảng 2 lần / tuần, bao gồm cá thu, cá mòi, cá ngừ albacore và cá hồi. Các loại protein động vật khác như thịt gia cầm, trứng và sữa có thể được ăn thành nhiều phần nhỏ hàng ngày hoặc vài lần một tuần. Không nên ăn thịt đỏ nhiều hơn một vài lần mỗi tháng.

    • Nước là nước giải khát chính, nhưng nam giới được phép uống một đến hai ly rượu mỗi ngày và nữ giới một ly mỗi ngày.

    • Kế hoạch cũng khuyến khích hoạt động thể chất hàng ngày.

    • Một số loại thực phẩm cần tránh: Đường bổ sung, thịt chế biến, ngũ cốc tinh chế, dầu tinh luyện và các loại thực phẩm chế biến cao khác.


Hearty Chicken Vegetable Soup


5. Nên: Theo một phương pháp ăn có chỉ số lượng đường trong máu thấp trong ít nhất vài ngày sau khi chích vaccine, nhằm giúp lượng đường trong máu ổn định.

Nói chung, các loại thực phẩm giữ cho lượng đường trong máu ở mức lành mạnh bao gồm rau xanh, hầu hết các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì nhiều hạt, trái cây như berry và táo, và tất nhiên là protein nạc lành mạnh, trứng và các loại hạt.

Soup gà là một loại nước tốt cho sức khỏe, với nhiều loại rau được nấu kỹ rất dễ tiêu hóa và bổ dưỡng.


Nên ăn nhiều chất xơ


6. Nên: Chú ý đến sức khỏe của ruột để tăng phản ứng miễn dịch.

Bác sĩ Todd Born cho rằng, một cộng đồng vi sinh vật khỏe mạnh và đa dạng trong ruột sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch. Do đó ông đề nghị một phương pháp ăn nhiều chất xơ và thực phẩm lên men, và “bắt đầu hai tuần trước khi chích vaccine và tiếp tục trong ít nhất hai tuần sau đó”.

Ba mươi năm nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng, trầm cảm và cô đơn có thể làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch với vaccine, Bác Sĩ Born cho biết.



Vì vậy, hãy bồi bổ cơ thể bằng đồ ăn thức uống lành mạnh, đủ nước, nghỉ ngơi đầy đủ và tinh thần vui vẻ. Bạn sẽ tạo cho hệ thống miễn dịch của mình cơ hội tốt nhất để đáp ứng tốt với vaccine và phục hồi nhanh chóng.

SGN
(theo huffpost)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân