TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 8 Điều Cần Biết Trước Khi Chích Liều Vaccine COVID-19 Thứ Hai
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

8 Điều Cần Biết Trước Khi Chích Liều Vaccine COVID-19 Thứ Hai

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Mar 12, 2021 11:34 am    Tiêu đề: 8 Điều Cần Biết Trước Khi Chích Liều Vaccine COVID-19 Thứ Hai

8 Điều Cần Biết Trước Khi Chích Liều Vaccine COVID-19 Thứ Hai


Nếu quý vị đã nhận mũi chích vaccine COVID-19 đầu tiên trong hai mũi, xin chúc mừng - quý vị đang trên hành trình được bảo vệ khỏi virus corona. Nhưng để hoàn toàn có được sự miễn dịch, quý vị nhất định phải chích liều thứ hai.

Trên cả nước, một số người đang rơi vào tình trạng lộn xộn khi cố gắng nhận mũi chích thứ hai vì nhiều lý do khác nhau. Nếu cuộc hẹn của quý vị bị hủy, đừng chờ ai đó gọi cho quý vị - hãy chủ động sắp xếp lại lịch chích mũi thứ hai, theo lời khuyên của Bác Sĩ Y Khoa William Schaffner, một chuyên viên về bệnh truyền nhiễm tại Vanderbilt University Medical Center ở Nashville, và là giám đốc y tế của National Foundation for Infectious Diseases (Quỹ Quốc Gia Phòng Chống Bệnh Truyền Nhiễm).



Khi nói đến vaccine Moderna và Pfizer hai liều hiện đang được sử dụng ở Hoa Kỳ, ông cho biết: “Chúng tôi đã thông báo đến tất cả mọi người rằng những loại vaccine này có hiệu quả 95%. Nhưng chúng chỉ đạt được hiệu quả 95% nếu quý vị thực sự chích liều thứ hai”.


Dưới đây là một số điều cần biết về liều thứ hai:


1. Tác dụng phụ có thể sẽ mạnh hơn

Nhiều người gặp phải rất ít phản ứng hoặc không gặp phải bất kỳ phản ứng nào với liều vaccine đầu tiên hiện cho biết rằng liều thứ hai có tác động rất mạnh - khiến ngay cả những người dành cả đời để nghiên cứu vaccine cũng phải ngạc nhiên.

Bác Sĩ Y Khoa Greg Poland, một chuyên viên về bệnh truyền nhiễm tại Phòng Khám Mayo ở Rochester, Minnesota, và là giám đốc nhóm nghiên cứu vaccine của Mayo, chỉ gặp các triệu chứng nhẹ sau khi chích mũi đầu tiên. Nhưng mũi thứ hai khiến ông run lên vì ớn lạnh và nhiệt độ là 101.

Không có virus sống trong vaccine, vì vậy quý vị không thể bị nhiễm COVID-19 khi chích vaccine.



Trong thí nghiệm lâm sàng của Pfizer, 31% người tham gia từ 18 đến 55 tuổi báo cáo bị sốt sau liều thứ hai, trong khi chỉ 8% bị sốt sau liều đầu tiên. Mệt mỏi, ớn lạnh, nhức đầu và đau cơ/khớp cũng thông dụng hơn sau khi chích mũi thứ hai đối với cả hai loại vaccine.

Tin tốt là từ dữ liệu chỉ ra rằng người lớn tuổi có khả năng ít gặp phản ứng với vaccine hơn. Trong số những người từ 55 tuổi trở lên trong thí nghiệm Pfizer, 22% bị sốt sau liều thứ hai và 3% bị sốt sau liều đầu tiên.


Nên ngủ đủ giấc vào đêm hôm trước ngày đi chích và tránh uống thuốc giảm đau từ 24 đén 48 giờ trước khi chích.


2. Quý vị nên tránh uống thuốc giảm đau trước khi chích

Nếu đã nghe qua về tác dụng phụ của liều thứ hai, quý vị có thể sẽ muốn uống thuốc giảm đau trước lịch hẹn chích.

Theo CDC, đó không phải là một ý kiến hay, trừ khi quý vị được bác sĩ của mình khuyên thực hiện điều đó. Theo Poland và Schaffner, sử dụng thuốc giảm đau trước khi chích có thể làm giảm hiệu quả của vaccine.

Tuy nhiên, quý vị có thể sử dụng acetaminophen (Tylenol) hoặc các loại thuốc như Advil hoặc Motrin sau khi chích vaccine để điều trị các tác dụng phụ như đau, sốt, ớn lạnh hoặc đau đầu.



3. Thời gian giữa các liều không cần chính xác

Mũi chích vaccine Pfizer thứ hai dự liệu sẽ được chích 21 ngày sau mũi đầu tiên; đối với Moderna, khoảng cách giữa các liều khuyến cáo là 28 ngày. Tuy nhiên, CDC cho phép điều chỉnh một khoảng thời gian, nếu quý vị không thể sắp xếp lịch hẹn vào đúng ngày đó. Mặc dù cơ quan này khuyến cáo nên cố gắng duy trì khoảng cách thời gian được đề xuất, nhưng cũng cho biết liều thứ hai có thể được chích cách đến sáu tuần sau liều đầu tiên.



4. Liều thứ hai phải từ cùng một nhà sản xuất với liều đầu tiên quý vị đã chích

Các bác sĩ từng nghe bệnh nhân hỏi liệu họ có thể chích liều thứ hai từ một nhà sản xuất khác hay không, lý do thường là vì họ nhận thấy loại vaccine khác được cung cấp ở một địa điểm thuận tiện hơn. Nhưng CDC khuyến cáo không nên làm như vậy: CDC thông báo rằng vaccine Moderna và Pfizer “không thể thay thế cho nhau hoặc thay thế cho các sản phẩm vaccine COVID-19 khác. Hiện chưa có đánh giá về tính an toàn và hiệu quả của việc chích các mũi chích từ những nhà sản xuất khác nhau”.



5. Phát ban tại vùng chích không phải là lý do để quý vị bỏ qua liều thứ hai

Theo CDC, nếu quý vị bị phát ban tại vùng chích từ 3 đến 10 ngày sau khi chích mũi đầu tiên, điều đó không nên là lý do cản trở việc quý vị chích mũi thứ hai và CDC khuyên nên chích ở cánh tay còn lại.

Rất ít người gặp triệu chứng phát ban như vậy sau khi chích, đôi khi được gọi là “cánh tay COVID”. Trong hướng dẫn được công bố vào ngày 10 tháng 2, CDC cho biết phản ứng này không được coi là nguy cơ khiến phản ứng dị ứng trầm trọng hơn khi quý vị chích liều thứ hai.



6. Quý vị nên tạm thời tránh chích tất cả các loại vaccine khác

Có thể đã đến lịch chích vaccine phòng zona hoặc Tdap, nhưng quý vị nên dừng lại nếu đang trong thời gian chích vaccine COVID-19. Do hiện không có dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của vaccine COVID được sử dụng cùng lúc với các vaccine khác, CDC khuyên nên tránh các loại chích ngừa khác trong hai tuần trước và sau cả hai liều. Việc tạm dừng cũng giúp tránh nhầm lẫn về nguyên nhân gây ra phản ứng nếu quý vị gặp phải.



7. Không có tác dụng miễn dịch đầy đủ ngay lập tức

Phải mất hai tuần sau liều thứ hai, cơ thể quý vị mới có khả năng miễn dịch đầy đủ với virus. Sau đó, quý vị sẽ gần như không có nguy cơ bị bệnh nặng nếu tiếp xúc với người nhiễm COVID-19, bác sĩ Schaffner cho biết. CDC cũng cho biết quý vị không còn phải cô lập kiểm dịch nếu tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 - miễn là quý vị đáp ứng các tiêu chuẩn sau: không có triệu chứng và chưa quá ba tháng kể từ lần chích vaccine mũi thứ hai.



8. Quý vị vẫn cần đeo mặt nạ

Các chuyên viên đều cho rằng quý vị nên tiếp tục đeo mặt nạ và thực hiện giữ khoảng cách ở nơi công cộng. Có một điều là vẫn có khả năng quý vị có thể bị ốm dù đã được chích ngừa. Ngoài ra, cũng có khả năng quý vị vẫn có thể mang virus và âm thầm truyền sang những người khác chưa được chích ngừa, ngay cả khi quý vị không có các triệu chứng.

Bác sĩ Schaffner cho biết, cho đến khi cả nước đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng - thời điểm mà tỷ lệ lớn của toàn bộ dân số có khả năng miễn dịch với một căn bệnh - điều quan trọng là mọi người phải đeo mặt nạ để ngăn chặn sự lây lan của virus.

vietbao
(theo aarp)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân