TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những món ăn chào đón năm mới trên thế giới
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những món ăn chào đón năm mới trên thế giới

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Sat Jan 02, 2021 11:36 am    Tiêu đề: Những món ăn chào đón năm mới trên thế giới

Những món ăn chào đón năm mới trên thế giới


Ăn đậu Hòa Lan, đậu lăng, nho, bánh gạo và thịt heo có điểm gì chung với việc mặc đồ lót vàng và ném đĩa? Chúng đều là những ví dụ về cách người ta chào đón năm mới trên khắp thế giới với ý nghĩa mang lại sự may mắn, giàu có và thịnh vượng.

Tuy các nền văn hóa khác nhau có những phong tục khác nhau, nhưng chúng cũng tồn tại những điểm giống nhau. Nhiều loại thực phẩm ăn mừng năm mới có hình tròn giống hình dạng đồng tiền xu tượng trưng cho sự thịnh vượng, chẳng hạn như hạt đậu, đậu Hòa Lan và nho. Trong khi đó, xúc xích mặn và các món thịt tượng trưng cho cuộc sống giàu sang.

Sau đây là một số món ăn truyền thống để chào đón năm mới:


Người tìm thấy đồng xu may mắn được giấu trong một cái bánh vasilopita Hy Lạp sẽ có được phước lành trong năm mới. (Hình: Maria Loi)


Hy Lạp

Vasilopita là món bánh nhân thịt được phục vụ vào đêm Giao thừa ở Hy Lạp. “Chúng tôi giấu một đồng xu bọc giấy bạc trong món bánh Vasilopita, bất cứ ai nhận được lát bánh có đồng xu sẽ gặp may mắn trong suốt thời gian còn lại của năm.” Maria Loi, bếp trưởng và chủ nhà hàng Hy Lạp Loi Estiatorio ở thành phố New York cho biết.


Truyền thống của người Hy Lạp trong thời khắc giao thừa là đập một quả lựu trên sàn ở lối vào nhà


Bếp trưởng Loi nói: Lựu cũng rất quan trọng. “Theo truyền thống, ngay trước nửa đêm của đêm giao thừa, mọi người ra khỏi nhà. Bạn phải vào lại nhà bằng chân phải trước và đập một quả lựu trên sàn ở lối vào. Số lượng hạt nảy ra từ quả tương xứng với số lượng điều may mắn mà gia đình sẽ có. Nếu ai đó bị nước ép từ quả lựu bắn vào và nhuộm màu, họ sẽ là người đầu tiên nhận được may mắn trong năm mới ”.


Món cotechino với đậu lăng của Ý đặc biệt bởi hai biểu tượng của sự giàu có: xúc xích béo ngậy và đậu lăng hình đồng xu. (Hình Shutterstock)


Ý

Theo Michele Scicolone, tác giả của “1000 công thức nấu ăn kiểu Ý”, Cotechino với đậu lăng là món ăn thông dụng để đón năm mới trên khắp nước Ý. Cô giải thích: “Cotechino là một loại xúc xích heo cỡ lớn được tẩm gia vị và thường được phục vụ với đậu lăng hầm và khoai tây nghiền. “Độ to béo của cây xúc xích và số lượng và hình dáng của những hạt đậu lăng (được cho là giống tiền vàng) hứa hẹn sự giàu có trong năm mới.”

Một số vùng của Ý có đặc sản địa phương. Ở Emilia-Romagna, đó là zampone, một con heo nhồi thịt xúc xích. Người Sicily ăn sfinciuni, một loại bánh pizza dày phủ hành tây và cá cơm. Ở Abruzzo, họ ăn súp cardoon.

Các truyền thống khác còn có mặc đồ lót màu đỏ và quăng đồ đạc cũ. Hãy nhớ coi chừng đầu của bạn khi đi bộ trên đường phố! “Cả nam và nữ đều mặc đồ lót màu đỏ để xua đuổi ma quỷ. Scicolone cho biết thêm, ném những đồ đạc cũ không còn cần nữa ra khỏi cửa sổ, chẳng hạn như đồ nội thất, sành sứ, nồi và chảo, tượng trưng cho một khởi đầu mới.


Ở Tây Ban Nha và khắp Nam Mỹ, việc ăn 12 quả nho vào lúc nửa đêm được tin là sẽ đem lại sự thịnh vượng trong 12 tháng tới.


Tây Ban Nha

Việc ăn 12 quả nho vào lúc 12 tiếng chuông cuối cùng của đêm Giao thừa bắt đầu vào năm 1909 ở Alicante, Tây Ban Nha, khi những người trồng nho nảy ra ý tưởng bán được nhiều nho hơn sau một vụ thu hoạch bội thu. Mỗi quả nho tượng trưng cho sự thịnh vượng trong 12 tháng tới. Ngày nay, truyền thống này được tổ chức khắp Tây Ban Nha cũng như các nước ở Nam Mỹ.

Alix Raij, đồng chủ sở hữu của nhà hàng Txitkito and El Quinto Pino ở Manhattan và La Vara ở Brooklyn cùng với người chồng Tây Ban Nha Eder Montero cho biết thêm, một chùm nho thêm một ly Cava sủi bọt lấp lánh là một cách thú vị để mở tiệc vào năm mới.

Người Tây Ban Nha không tiếc tiền cho bữa tối năm mới, họ chuẩn bị các bữa ăn nhiều món bắt đầu từ trước nửa đêm và kéo dài đến tận sáng sớm. Các loại món ăn được phục vụ mang đậm đặc tính vùng miền, dù vậy hải sản tươi sống luôn được coi là đặc sản.

Raij nói, “Ở xứ Basque ven biển, người dân địa phương chuẩn bị những bữa tiệc hải sản lớn với Rodaballo (một con cá bơn tròn) nướng nguyên con, cổ ngỗng hấp, hàu, trai và trứng cá muối. Ở vùng nội địa, bữa ăn sẽ có thịt cừu và thịt lợn nướng. Ăn gạo, đậu mắt đen và rau xanh vốn được tin tưởng sẽ đem lại thịnh vượng, rất thông dụng ở một số vùng.


Người Nhật ăn mừng năm mới với món toshikoshi-soba, hay còn gọi là “soba qua năm”, mì soba kiều mạch được dùng với nước dùng dashi nóng. (Hình Shutterstock)


Nhật Bản

Trước nửa đêm, các ngôi chùa Phật giáo trên khắp Nhật Bản rung chuông 108 lần để xua đuổi tà ma và tẩy tịnh những linh hồn tội lỗi của năm trước. Tiếng chuông cuối cùng đổ chuông lúc 12:01 sáng ngày 1 tháng Giêng.

Bếp trưởng Okuda Tetsuya của bếp kaiseki và kappo tại nhà hàng Sushi-Seki Times Square, thành phố New York cho biết: “Chúng tôi ăn mừng cuối năm bằng cách ăn món toshikoshi-soba, có nghĩa là ‘soba qua năm’. “Sợi mì soba dài biểu thị cho sức khỏe và tuổi thọ. Mì soba rất dễ cắt, [tượng trưng] cho việc cắt đứt quan hệ của chúng ta với năm cũ và bỏ lại những muộn phiền.”


Tteokguk, súp bánh gạo được ăn vào ngày Tết ở Đại Hàn để biểu thị sự trường thọ. (Hình: Bobby Yoon)


Đại Hàn

Súp bánh gạo, được gọi là tteokguk, là một món súp đặc biệt được phục vụ vào ngày Tết ở Đại Hàn để biểu thị sự trường thọ.

“Người Đại Hàn nói rằng khi bạn ăn bánh gạo vào ngày Tết, bạn sẽ thọ thêm một tuổi”, Bobby Yoon, chủ của nhà hàng Yoon Haeundae Galbi ở khu Koreatown của thành phố New York nói.

Tuổi tác được coi trọng trong văn hóa Đại Hàn; người trẻ phải đối xử tôn trọng với người già, chẳng hạn như người lớn tuổi luôn là những người ăn trước tiên. Trong một cuộc trò chuyện, người ta thường hỏi “Ngài đã ăn bao nhiêu bát tteokguk?” như một cách lịch sự để xác định độ tuổi và địa vị của một cá nhân.

Bánh sủi cảo (tteok) làm từ bột gạo nếp, được cắt lát và dùng trong nước luộc thịt mặn, cùng với những lát trứng rán và hành lá. Màu trắng và hình dạng tròn của bánh tteok và những quả trứng tượng trưng cho sự tinh khiết và đổi mới cho một khởi đầu năm mới suôn sẻ. Hình tròn cũng tượng trưng cho tiền xu – sự giàu có.

Mặc dù nguồn gốc chính xác của món tteok vẫn chưa được biết, nhưng sử gia Choe Nam-seon đã viết về ý nghĩa tinh thần của món súp rằng: “Tteokguk bắt nguồn từ món ăn được chuẩn bị cho các nghi lễ của tổ tiên trong thời cổ đại. Ăn thức ăn màu trắng để bắt đầu năm mới mang ý nghĩa tôn giáo về sự tái sinh cho tất cả... ”

Ông Yoon nói thêm: “Một phong tục quan trọng khác là đón bình minh ngày đầu tiên của năm mới để cầu may mắn và sức khỏe. Tôi đã lớn lên tại Đại Hàn, tôi còn nhớ được ngắm mặt trời mọc vào năm mới, sau đó đi tới nhà hàng của ông ngoại. Khắp nơi đều có mùi xương hầm vào ngày Tết cho món súp bánh gạo.”


Người Peru thích các món cơm truyền thống, đó cũng là món chính trong ẩm thực của họ.


Peru

Các món ăn từ Amazon đến Andes rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên các món cơm ăn kèm với thịt heo lại rất thông dụng tại tất cả những nơi này. Bếp trưởng Carlos Pardo Figueroa của khách sạn Sumaq Macchu Picchu cho biết: “Đối với người Peru, điều quan trọng là phải có cơm mỗi ngày. “Đối với đêm Giao thừa, chúng tôi sẽ chế biến các món cơm khác nhau như cơm jardiniere, cơm ô liu đen với hồ đào hoặc cơm kiểu Ả Rập.”

Nhiều phong tục năm mới của Peru cũng phản ảnh văn hóa của nhiều người nhập cư từ Châu Âu, Châu Phi và Nhật Bản đến Nam Mỹ định cư, ông Figueroa nêu ví dụ: “Ở Peru [giống như ở Tây Ban Nha], chúng tôi ăn 12 quả nho vào lúc nửa đêm để cầu may vào năm mới. Chúng tôi cũng cho đậu lăng sống vào túi như một dấu hiệu cho tiền. Nếu bạn muốn kết hôn, hãy đặt các hạt gạo trước cửa nhà mình. Để có sức khỏe tốt, hãy rửa tay trong rượu Champagne ”.

Ngoài thực phẩm, màu vàng biểu thị niềm hy vọng và hạnh phúc trong năm mới. Người Peru thường mặc đồ lót màu vàng, trong khi nhà cửa và cơ sở kinh doanh được trang trí bằng hoa và đồ trang trí màu vàng.


Hoppin John nấu với đậu mắt đen


Hoa Kỳ

Đậu mắt đen với thịt heo tượng trưng cho sự thịnh vượng được phục vụ trên khắp Hoa Kỳ, đặc biệt là ở Deep South. Hoppin ‘John là một món ăn cổ điển trong ngày đầu năm mới của Nam Carolina, được làm từ đậu Hòa Lan và gạo, nó có hương vị với những miếng thịt heo béo ngậy, chẳng hạn như hog jowl (má heo), fatback (phần lưng nhiều thịt của heo) và thịt bụng, tất cả đều biểu thị sự dồi dào, dư dả. Món ăn được phục vụ với rau cải xanh theo mùa, tượng trưng cho tiền bạc.

Virginia Willis, tác giả cuốn sách “Bí mật của chiếc Bàn phương Nam” cho biết: “Tên của Hoppin’ John vẫn là một ẩn đố. Một số câu chuyện dân gian chỉ ra rằng thực khách rất hào hứng muốn có đậu mắt đen cho bữa tối đến mức họ nhảy lò cò xung quanh bàn (hopping nghĩa là nhảy lò cò) ; những người khác nói rằng nó ám chỉ một người đàn ông đi khập khiễng bán gạo và đậu ở Carolinas. Lời giải thích thông dụng nhất được chấp nhận là Hoppin ’John là sự thay đổi của cụm từ tiếng Pháp ‘pois à pigeon’, nghĩa là ‘đậu bồ câu’ (‘pigeon peas).’”

Dù bạn phục vụ món gì tại bàn, một điều thường trực trên môi mọi người lúc nửa đêm là một nụ hôn chúc may mắn, tình yêu và sức khỏe trong năm mới.

Melanie Young
Mộc Thanh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân