TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 4 ưu điểm khi chụp hình bằng smartphone
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

4 ưu điểm khi chụp hình bằng smartphone

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Wed Dec 30, 2020 2:19 pm    Tiêu đề: 4 ưu điểm khi chụp hình bằng smartphone

4 ưu điểm khi chụp hình bằng smartphone


Ngày đại hạ giá Black Friday vừa qua đã tạo một ấn tượng: những món hàng điện tử như máy chụp hình chụp hình (DSLR và mirrorless) và điện thoại di động “đắt như tôm tươi”!

So sánh giữa điện thoại di động và máy chụp hình thực thụ trong tác dụng chụp hình thì làm sao công bằng? Ðiện thoại di động (smartphones) chỉ có sensor nhỏ tí xíu và ống kính đơn sơ. Những chiếc iPhones hoặc Android hàng đầu mới nhất có khả năng tạo nên phẩm chất ảnh khá tốt cũng đã “dễ sợ” lắm rồi.

Tuy nhiên, có những điều điện thoại di động làm tốt hơn máy chụp hình như sau:



Dễ sử dụng cho mọi người

Bạn nhờ một người lạ chụp giùm bạn với một cảnh đẹp? Mặc dù máy chụp hình thời nay đã tân tiến khá nhiều, nhưng vẫn còn phức tạp với những người không quen dùng máy chụp hình. Ví dụ, trên máy chụp hình mirrorless, nếu đưa máy cho một người lạ nhờ chụp giùm, tôi phải giải thích cho họ hoặc tự dời tác dụng AF-ON từ nút ở phía sau qua nút bấm shutter ở phía trước, bật nút VR trên ống kính, và thay đổi nhiều thông số khác trong menu để tạm thời biến chiếc máy phức tạp này thành một máy tự động (point and shoot camera) càng nhiều càng tốt.

Nhiều máy chụp hình trên thị trường hiện nay có tác dụng chụp tự động (auto mode) nhưng tác dụng này hầu như vắng mặt ở những máy chụp hình thượng hạng (high-end cameras).

Trong khi đó, với điện thoại iPhone (hoặc Samsung, Android), bạn chỉ cần mở app và đưa điện thoại cho bất cứ người lạ nào, và nhiều khi bạn có được một tấm hình đủ tốt.



Dùng máy trong thời tiết xấu

Mặc dù nhiều máy chụp hình tuyên bố có “weather-sealed” (chống ướt, chống bụi) nhưng thực tế chẳng có ai bảo đảm điều này với bạn. Dĩ nhiên, những máy chụp hình phóng viên thường dùng có thể “dãi nắng dầm mưa” nhưng những máy hạng thấp hơn, tác dụng chống ướt lại giảm đi. Ống kính bị ảnh hưởng nhiều hơn, nhất là ống kính loại zoom.

Ðiện thoại smartphones lại có lợi điểm lớn trong lãnh vực này: chúng hầu như không có những bộ phận cử động bên ngoài vỏ, và hoàn toàn được bảo vệ bởi chứng nhận IP67 hoặc IP68, có nghĩa rằng chúng có mức độ chống nước/hơi ẩm/bụi/cát mạnh hơn nhiều so với hầu hết các máy chụp hình lớn.


Phố Đêm: hình được chụp bởi điện thoại Samsung S20+, cầm tay Photo: Andy Nguyễn


Chụp đêm khá tốt

Kỹ thuật chế tạo máy chụp hình trong những smartphones đã tiến bộ vượt bậc. Trước đây, giờ mặt trời đi ngủ tối kỵ cho những máy chụp hình với sensor tí hon như iPhone. Ngày nay, chúng có thể tạo nên những hình ảnh ban đêm khá tốt, ngay cả khi so sánh với một máy chụp hình full frame và ống kính 24mm f/1.4 cầm tay.



Phối hợp với những kỹ thuật mới

Máy chụp hình có thời kỳ thiết kế dài hơn điện thoại nhiều, nhưng chúng ta vẫn không khỏi thất vọng khi thấy những máy chụp hình mới nhất thiếu sót sự phối hợp với những tiêu chuẩn kỹ thuật căn bản. Ðiện thoại cầm tay, trái lại, luôn luôn phối hợp với những tiêu chuẩn và kỹ thuật tối tân nhất, chẳng hạn như USB-C và USB 3.0.

Hiện tại, các điện thoại hiện đại nhất được trang bị những tiêu chuẩn như màn ảnh OLED, tốc độ liên kết nhanh qua diện USB-C, và những tác dụng đặc biệt như chỉnh HDR trong máy và cách lấy nét LIDAR.

Có lẽ những sáng chế này sẽ giúp những chiếc điện thoại smartphone thay thế những máy chụp hình cồng kềnh trên thị trường một ngày gần đây. Black Friday năm sau chăng?!

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân