TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bay sang California trong thời gian đại dịch, bạn cần biết gì?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bay sang California trong thời gian đại dịch, bạn cần biết gì?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9653

Bài gửiGửi: Thu Dec 17, 2020 1:40 pm    Tiêu đề: Bay sang California trong thời gian đại dịch, bạn cần biết gì?

Bay sang California trong thời gian đại dịch, bạn cần biết gì?


“Năm nào vào mùa này, gia đình mình cũng bay sang California chơi mấy tuần cho tới New Year luôn. Bây giờ bên ấy ai cũng phải ‘ở nhà’, làm sao đây?”

Chị Janny Phạm, dân cư Chicago, Illinois, thảng thốt nhắn trên facebook. Chị Janny có rất đông bạn bè thân thiết sống ở tiểu bang California, từ nam chí bắc. Vì vậy, cứ mỗi chuyến bay sang “tiểu bang vàng” này, gia đình chị đều được mọi người tiếp đón nồng nhiệt, cứ như là người ở ngoại quốc “sang chơi”. Nhưng đó là...trước dịch.

Không chỉ chị Janny lâm vào cảnh bất an này. Rất nhiều gia đình người Việt từ khắp các tiểu bang lo làm quần quật suốt năm chỉ để được cuối năm bang sang California, để được hưởng không khí “quê nhà” tại vùng Orange County, tại Little Saigon – nơi có rất đông “người nhà mình”. Mọi kế hoạch thay đổi 180 độ, kể từ khi đại dịch COVID-19 hoành hành cả nước, không trừ bất cứ nơi nào. Mà gần đây, số ca bệnh ở California tăng như vũ bão, khiến mọi người trên toàn tiểu bang lại phải răm rắp tuân theo lệnh “ở nhà”.



Lệnh Ở nhà theo từng khu vực (Regional Stay at home Order) chia tiểu bang thành năm khu vực: Nam California, Thung lũng San Joaquin, Vùng Vịnh (Bay Area), Sacramento và Bắc California.

Nếu giường chăm sóc đặc biệt cho những trường hợp cấp cứu của khu vực nào giảm xuống dưới 15%, người dân ở đó sẽ phải ở nhà ít nhất ba tuần, ngoại trừ các hoạt động cần thiết và tập thể dục ngoài trời. Nhưng ở một số khu vực, trên thực tế đã áp dụng quy định này từ mấy tháng trước nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Các hạn chế mới này được công bố vào ngày 3-12, đã khiến người dân cũng như khách du lịch nhầm lẫn về những gì được phép và không được phép.

Tuy nhiên, một điều rõ ràng ai cũng nên biết, là: Những người có kế hoạch đi nghỉ hoặc thăm người thân ở California, đang được yêu cầu hủy bỏ kế hoạch đó. Buồn! Nhưng buộc phải thế, nếu không muốn “dính” bệnh.

Dưới đây là những điều mà những người đang có ý định đi du lịch đến và đi từ California (trong trường hợp cấp thiết không thể đặng đừng), cần biết:



Tôi có việc cần phải bay sang California và rời ngay sau vài ngày. Tôi có cần cô lập khi đến không?

Khách du lịch đến bất kỳ nơi nào ở California từ một tiểu bang hoặc quốc gia khác được yêu cầu tự cô lập 14 ngày, kể từ ngày đến. Đây là một yêu cầu bắt buộc cần phải tuân thủ. Không có hạn chế nào về việc rời khỏi tiểu bang, nhưng Bộ Y tế Công cộng California khuyến khích dân cư tránh đi lại nếu không cần thiết. Nếu bạn từ quốc gia khác dự định đến Hoa Kỳ, hãy xem lại mọi giới hạn và yêu cầu, trước khi khởi hành.



Du lịch cần thiết và không cần thiết là gì? Nếu mẹ tôi bị bệnh cần chăm sóc, tôi bay qua được không?

Theo Bộ Y tế Công cộng California cho phép các chuyến du lịch cần thiết, bao gồm “làm việc và học tập, hỗ trợ cơ sở hạ tầng quan trọng, dịch vụ kinh tế và các hoạt động cung ứng, sức khỏe, chăm sóc y tế cấp thời, an toàn và an ninh.” Du lịch và du lịch giải trí khác được coi là không cần thiết và không được phép. Vì vậy, đi chăm sóc người thân ốm đau là được, nhưng về thăm gia đình vào những ngày lễ được coi là không cần thiết.



Trong thời gian ở California, việc đi lại của tôi có bị hạn chế không?

Du lịch đã bị hạn chế ở một số khu vực, với nhiều hạn chế hơn. Mỗi quận ở California được ấn định một mức hạn chế dựa trên tỷ lệ nhiễm virus mới và mức độ biến chuyển của nó, tích cực hơn hay xấu đi. Khách du lịch có thể kiểm soát xem hoạt động nào được phép.

Theo đơn đặt hàng mới nhất, khi công suất ở khu cấp cứu (I.C.U.) giảm xuống dưới 15%, mọi người được yêu cầu “ở nhà hoặc tại nơi cư trú của họ trừ khi cần thiết để tiến hành các hoạt động liên quan đến vận hành, bảo trì hoặc sử dụng cơ sở hạ tầng quan trọng.” Có một số ngoại lệ đối với các hoạt động như hoạt động tôn giáo và tập thể dục, đều được tổ chức, nhưng ở ngoài trời.


Lệnh “ở nhà” của tiểu bang California. Hình chụp qua video. Credit: abc10.


Cho đến nay, các khu vực Nam California, Sacramento và San Joaquin Valley đã giảm công suất I.C.U. xuống dưới mức 15%. Một số quận, bao gồm San Francisco và Santa Clara, đã thực hiện các hạn chế này trước khi vượt ở mức báo động.

Phần còn lại của tiểu bang cần tuân thủ Lệnh ở nhà có giới hạn của tháng 11, như nghiêm cấm công việc đi lại không cần thiết và tụ tập từ 10 giờ tối cho đến 5 giờ sáng tại các quận có tỷ lệ ca nhiễm coronavirus cao và nhập viện nhiều nhất. Trong đó, quận Los Angeles – nơi có phi trường quốc tế LAX có thể phải đối mặt với “đau khổ và cái chết thảm khốc”. Một viên chức y tế báo động như vậy.



Tôi có được hoàn tiền cho chuyến bay đã đặt đến California không?

Bạn cần phải kiểm soát với hãng hàng không của mình về các hạn chế đối với vé của bạn, nhưng hầu hết các hãng hàng không giữ các quy tắc thay đổi và hủy bỏ mới được nới lỏng mà họ đã đưa ra trong thời gian đại dịch. Nếu bạn không được phép hoàn tiền, bạn có thể sẽ được cấp một khoản tín dụng cho chuyến bay trong tương lai. Trang web của United Airlines cung cấp tin tức về các trường hợp mà kế hoạch du lịch đã bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Alaska Airlines đã loại bỏ vĩnh viễn phí thay đổi và cũng cung cấp các khoản hoàn lại hoặc tín dụng khi kế hoạch của du khách thay đổi.



Tôi muốn bay sang California, nhưng ngại đến nhà bạn bè trong mùa dịch này. Nếu tôi đã đặt khách sạn thì sao?

Hiện tại, tất cả các khách sạn và chỗ ở tại California, bao gồm cả cho thuê ngắn hạn như Airbnb, đều bị cấm, trừ khi việc đặt phòng được thực hiện trong thời gian cô lập tối thiểu bắt buộc và khách sẽ ở lại đó cho đến khi thời gian yêu cầu hết hạn.

Đối với các khu vực mà I.C.U. công suất đã giảm xuống dưới 15%, các hạn chế bổ sung được áp dụng ngay lập tức. Khi đó, các khách sạn và nhà trọ chỉ được phép mở cửa cho người cần cô lập. Hiệp hội Nhà nghỉ và Khách sạn California cung cấp tin tức chi tiết hơn.

Nói chung, việc hủy bỏ đặt phòng là tùy thuộc vào khách. Các khách sạn lớn thường sẽ hoàn lại tiền cho những trường hợp hủy bỏ đặt phòng vì COVID-19. Các motel, khách sạn nhỏ hơn có thể cung cấp một khoản tín dụng thay thế. Du khách nên liên lạc trực tiếp với nhà nghỉ để hỏi.



Tôi có cần test COVID-19 trước khi vào California không?

Cần! Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyên bạn nên làm test COVID-19 trước và sau khi đi du lịch.


Phi trường LAX vẫn mở cửa phục vụ, nhưng nếu hành khách không điền mẫu tự kiểm dịch có thể bị phạt tới $500.


Phi trường LAX có mở không?

Phi trường Quốc tế Los Angeles đã mở cửa. Tất cả các hành khách đến từ tiểu bang hoặc quốc gia khác cần phải điền và gửi một biểu mẫu trực tuyến xác nhận yêu cầu tự kiểm dịch của tiểu bang trong 14 ngày sau khi đến. Nếu không điền vào biểu mẫu, bạn có thể bị phạt tới $ 500.



Các khu cắm trại và công viên quốc gia và tiểu bang có mở cửa ở California không?

Các cơ sở giải trí ngoài trời có thể mở hoặc đóng cửa, tùy thuộc vào điều kiện địa phương. Một số địa điểm nổi tiếng như Vườn quốc gia Yosemite và Vườn quốc gia Joshua Tree hiện cho phép vào cửa trong ngày, nhưng không phải cắm trại qua đêm. Tình hình vẫn đang thay đổi vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm soát trang web của điểm đến để biết tin tức cập nhật nhất.



Từ đầu năm, tôi đã lên kế hoạch đến California vào dịp cuối năm này. Giờ tôi có nên hủy bỏ không?

Có, bạn nên hủy bỏ các kế hoạch du lịch không cần thiết đến California vì sự an toàn của chính bạn và sự an toàn của những người xung quanh bạn, theo Bộ Y tế Công cộng California và C.D.C.

Đ. TRANG/SGN
(Theo New York Times)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân