TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ngừa ung thư
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ngừa ung thư

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9660

Bài gửiGửi: Sun Jul 12, 2020 12:51 am    Tiêu đề: Ngừa ung thư

Ngừa ung thư


Cứ 6 người chết trên thế giới, thì 1 là vì ung thư. Vậy mà nghiên cứu cho thấy 42% các bệnh ung thư có thể ngừa được. Ngoài việc ăn uống lành mạnh và không hút thuốc, các thói quen sau đây có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh.



1. Đội mũ/nón: Chiếc nón rộng vàssnh giúp bạn có thêm một lớp bảo vệ ở phía bên trên kem chống nắng. Nón cũng che được cổ và da đầu ở phía sau là những chỗ nhiều người quên thoa kem. Tỷ lệ chết vì ung thư ác tính (melanomas) trên da đầu hoặc cổ cao gấp hai lần người bị ung thư da ở những nơi khác trên cơ thể.



2. Xem xét có nên dùng baby aspirin: Nghiên cứu cho thấy aspirin có thể bảo vệ bạn khỏi 10 loại ung thư, trong đó có gan, phổi, tuyến tiền liệt... Phụ nữ uống đều đặn thấy có nguy cơ bị ung thư buồng trứng thấp hơn 23%. Vì aspirin có thể gây chảy máu, nên hỏi bác sĩ trước khi dùng.



3. Uống hàng ngày một ly cà phê: Năm 2017, khi duyệt xét các bằng chứng, thấy uống chỉ 1 ly cà phê mỗi ngày, dù loại thường hoặc loại decaf, cũng có thể giảm thiểu nguy cơ bị một số bệnh ung thư, đặc biệt là gan và nội mạc tử cung (endometrial cancer). Các nhà khoa học cho rằng có thể là do các hóa chất loại phyto trong cà phê: chúng có các đặc tính chống oxyt-hóa và chống viêm (antioxidant và anti-inflammatory).



4. Ngưng hoặc làm mờ màn hình trước khi ngủ: Chăm chú nhìn vào ánh sáng nhân tạo lúc ban đêm, đặc biệt là tia xanh phát ra từ cell phone, TV, tablet... có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và tuyến tiền liệt. Ánh sáng làm rối loạn nhịp sinh học (circadian rhythms) để rồi công dụng miễn dịch của cơ thể bị yếu đi. Nên giới hạn việc dùng các dụng cụ điện tử vào ban đêm; nên dùng bộ lọc ánh sáng màu xanh, bằng cách cài đặt (setting) Night Shift có trên hầu hết các sản phẩm của Apple.



5. Kiểm soát xem có radon trong nhà: Loại khí này là nguyên nhân đứng hàng thứ hai của ung thư phổi tại Mỹ, và cứ 15 căn nhà thì 1 có mức độ không an toàn. Radon sinh ra từ việc phân hủy tự nhiên của uranium trong đất dưới nhà bạn, nhà cũ nhà mới đều có thể xảy ra. Vì radon không mùi vị không màu sắc nên cần phải test mới biết được rủi ro. Bộ test có bán tại các tiệm hardware, hoặc có thể thuê chuyên viên đến test, và cần thực hiện mỗi 2 hay 3 năm.

Triệu Minh
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9660

Bài gửiGửi: Wed Jul 22, 2020 1:21 am    Tiêu đề: Ngừa ung thư (tiếp theo)

Ngừa ung thư (tiếp theo)


6. Bớt thời gian ngồi: Người ngồi nhiều giờ trong ngày có nguy cơ tăng 24% bệnh ung thư ruột già và tăng 32% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung so với người ngồi ít. Ngay cả đối với những người hoạt động, việc chỉ tập thể dục thôi thì cũng không đủ để bù với nguy cơ ngồi quá nhiều.



7. Xét nghiệm viêm gan C: Viêm gan C được báo cáo là bệnh do máu làm truyền nhiễm thường thấy nhất tại Mỹ. Nhưng người mắc bệnh thường không biết, vì không có triệu chứng rõ rệt. Vì một lý do chưa rõ, thế hệ baby boomer có nguy cơ bị virus này gấp 5 lần những người lớn tuổi khác. Nếu bạn sinh trong khoảng từ 1945-1965 thì điều quan trọng là nên xin xét nghiệm.



8. Ngưng uống rượu: Alcohol được xếp vào loại chất gây ung thư và có thể gây ra tới ít nhất 7 loại ung thư. Một số nhà nghiên cứu nói có thể uống rượu với lượng vừa phải, nhưng thực ra lượng uống bao nhiêu cũng đều không an toàn.



9. Hỏi xem có cần CT scan: CT scan là phương tiện quan trọng để tìm bệnh, nhưng nhiều khi bị lạm dụng. Mỗi luồng phóng xạ có thể làm hư hại DNA và gây ra bướu sau này. Gần 2% các bệnh ung thư trong tương lai là do CT scan. Mỗi khi bác sĩ đề nghị CT scan, hãy hỏi lại xem có phương pháp chụp hình nào khác mà không dùng tới phóng xạ, như MRI hoặc ultrasound chẳng hạn.



10. Dùng hộp đựng bằng thủy tinh để chứa và hâm nóng thực phẩm: Nhiều dụng cụ chứa đựng bằng plastic có các hóa chất dễ gây ung thư. BPA được chú ý nhiều nhất, nhưng một số sản phẩm không có BPA lại chứa hóa chất BPS cũng độc hại không kém.



11. Chích ngừa HPV: Thuốc này ngừa được 6 loại ung thư HPV. Ban đầu chỉ dành cho người trẻ, nhưng gần đây FDA đã chuẩn thuận cho dùng với người dưới 45 tuổi.



12. Đừng cậy ở vitamin D: Trước đây, nghiên cứu cho thấy mức độ vitamin D thấp thì dễ bị ung thư; nhưng thí nghiệm gần đây cho biết vitamin D không giúp ngăn ngừa được ung thư (nhưng nó vẫn quan trọng để giúp cho khỏe xương).

Triệu Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân