TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đích đến của các cuộc chạy đua vaccine COVID-19?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đích đến của các cuộc chạy đua vaccine COVID-19?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Wed Jul 01, 2020 3:01 pm    Tiêu đề: Đích đến của các cuộc chạy đua vaccine COVID-19?

Đích đến của các cuộc chạy đua vaccine COVID-19?

Các nhà nghiên cứu không ngừng làm việc để tìm ra loại vaccine ngừa bệnh do COVID-19 gây ra.


Cho đến nay, vaccine vẫn được xem là con đường chắc chắn nhất đưa con người trên toàn địa cầu thoát khỏi đại dịch COVID-19 và trở lại với cuộc sống bình thường.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hy vọng các quốc gia có thể sản xuất hàng trăm triệu liều vaccine chống đại dịch COVID-19 vào năm nay và hai tỷ liều cho đến cuối năm 2021. Liệu các cuộc chạy đua nghiên cứu vaccine có giúp niềm hy vọng và cũng là mong ước của hàng tỷ người trên trái đất trở thành hiện thực?


Adriana Cardenas, a medical technologist, processing test samples for the novel coronavirus at the AdventHealth Tampa labs on Thursday in Tampa, Florida. (Octavio Jones/Getty Images)


Mỹ chi hơn 3 tỷ USD nghiên cứu vaccine

Con số 3 tỷ USD đầu tư để nghiên cứu và tìm ra vaccine chống lại đại dịch COVID-19 là nỗ lực chưa từng có trước đây của Mỹ. Khoảng kinh phí trên ngang bằng với một nửa ngân sách hàng năm cho tiểu bang Vermont; tương đương với số tiền bang Lousiana trợ cấp y tế cho bệnh nhân trong một năm.

Chính phủ Mỹ tài trợ cho sáu “ứng viên” nghiên cứu vaccine COVID-19. Vài loại đã đến giai đoạn thí nghiệm lâm sàng rộng rãi.



AstraZeneca – 1,2 tỷ USD

Vaccine do AstraZeneca chuẩn bị sản xuất có tên AZD1222, được phát triển dựa trên protein của loại virus SARS-CoV-2. Các nhà khoa học đã sử dụng một loại virus bất hoạt, chứa trình tự di truyền các protein gai của nCoV, khởi động hệ miễn dịch bảo vệ người khỏe mạnh khỏi sự xâm nhập của virus.

Đại học Oxford, nơi hợp tác với AstraZeneca phát triển và sản xuất AZD1222, gần đây đã tiến hành thí nghiệm lâm sàng giai đoạn ba vaccine này trên người với quy mô lớn tại Anh. Giai đoạn ba cũng là bước cuối cùng để chứng minh mức độ hiệu quả và an toàn của một loại vaccine trên người, trước khi nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý.



Johnson & Johnson – 456 triệu USD

Tuy xuất phát chậm hơn các đơn vị khác, song Johnson & Johnson đã nỗ lực hết sức để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vaccine chích ngừa coronavirus. Công ty này cho biết họ chú trọng xác định mức độ an toàn. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển vaccine vì chúng sẽ được sử dụng quy mô cho người khỏe mạnh.

Vaccine do Johnson & Johnson phát triển dự liệu tiến đến giai đoạn ba của thí nghiệm lâm sàng vào tháng Chín. Công ty này cũng bày tỏ kỳ vọng rằng sẽ sản xuất được 1 tỷ liều trong lần đầu tiên, đồng thời mong muốn cung cấp vaccine phi lợi nhuận đến người dân trên toàn cầu nếu vaccine của họ chứng minh được hiệu quả và an toàn.



Moderna – 430 triệu USD

Sớm hơn Johnson & Johnson, Moderna dự liệu đưa vaccine COVID-19 do mình phát triển vào thí nghiệm lâm sàng giai đoạn ba vào tháng Bảy. Moderna sử dụng kỹ thuật RNA, gợi ý cho cơ thể tạo ra “protein gai” giống với của virus. Nếu hiệu quả, vaccine khởi động hệ miễn dịch sinh kháng thể, ngăn ngừa mầm bệnh.


The spike protein is formed into nanoparticles to attract immune cells, and Matrix-M is added as an adjuvant to further activate immune cells. Author provided


Novavax – 60 triệu USD

Với hy vọng sẽ có vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm 2020, công ty kỹ thuật sinh học Novavax đã tiến hành thí nghiệm lâm sàng giai đoạn một vaccine mới có tên NVX-CoV2373. Cuộc thí nghiệm giai đoạn một trên người đầu tiên đã diễn ra với 6 tình nguyện viên tại Melbourne vào ngày 26-05.

Hãng dược sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gene để phát triển những protein vô hại của SARS-CoV-2 trong tế bào côn trùng. Các nhà khoa học trích xuất và làm sạch protein này, sau đó đưa chúng vào các phân tử nano có kích thước virus. Quá trình này tương tự như phương pháp Novavax đã áp dụng để tạo ra loại vaccine cúm hạt nano mới. Vaccine này gần đây đã vượt qua thí nghiệm giai đoạn cuối.



Merck – 38 triệu USD

Giống như AstraZeneca và Johnson & Johnson, Merck cũng sử dụng virus làm phương tiện phát triển vaccine COVID-19. Virus mà Merck sử dụng có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm, tuy nhiên đã được điều chỉnh và làm suy yếu để nó không khiến người tiếp nhận mắc bệnh.

Các nhà khoa học đã chèn một loại gene vào virus có chứa các đường dẫn để tạo ra “protein gai.” Lượng virus bất hoạt được tiêm vào sẽ nhân lên trong cơ thể người tiếp nhận, từ đó tạo ra protein gai như trên. Từ đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tự động tạo ra kháng thể chống lại chúng, hình thành chích ngừa.



Sanofi – 30 triệu USD

Sanofi cũng bắt đầu phát triển vaccine COVID-19 với một loại gene. Các nhà nghiên cứu của Sanofi đã đưa mẫu gene này vào một loại virus có tên là baculovirus, sau đó truyền nhiễm virus cho một tế bào côn trùng. Có cùng cơ chế hoạt động, tế bào côn trùng nhiễm virus đã hình thành ra các “protein gai.” Vaccine bao gồm những protein gai này cùng với một tá dược có chứa vitamin E sẽ giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể chống lại virus.

Hiện cả sáu vaccine trên đều chưa chính thức hoàn thiện.


A staff member tests samples of the inactivated virus vaccine at a production plant of the China National Pharmaceutical Group in Beijing, on April 11.


Trung Cộng thí nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn ba

Công ty Biotec Quốc gia Trung Cộng được cấp phép thí nghiệm vaccine ngừa COVID-19 giai đoạn ba tại các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).

Tin tức từ công ty Biotec, cho biết các thí nghiệm lâm sàng đã được Bộ Y tế UAE phê duyệt trong cuộc hội thảo online ngày 22-06 vừa qua.

Công ty con của Biotec là Viện Sinh phẩm Vũ Hán đã hoàn thành giai đoạn hai thí nghiệm trên người đối với vaccine bất hoạt ngừa COVID-19. Vaccine bất hoạt này được điều chế bằng phương pháp giải quyết vật lý hoặc hóa học khiến coronavirus mất khả năng truyền nhiễm và nhân đôi, nhưng vẫn giữ lại một phần nhỏ độc lực của virus để cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch.

Một vaccine khác được phát triển bởi công ty con thứ hai của công ty này cũng đang trải qua giai đoạn hai thí nghiệm lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu vaccine đang tìm kiếm cơ hội thí nghiệm giai đoạn ba ở các nước bên ngoài Trung Cộng, vì cần số lượng tình nguyện viên lên hàng nghìn người.


Viral receptors for enterovirus 71 (EV71) on host cells. EV71 can bind human scavenger receptor B2 (hSCARB2), P-selectin glycoprotein ligand (PSGL-1), heparin sulfate, annexin A2, and sialylated glycans. EV71 enters host cells via receptor binding and becomes enclosed within an endosome having low internal pH. Following conformational deformation of the capsid, uncoated viral RNA is released into the cytoplasm, and protein translation and viral replication are initiated


Hai nhà phát triển vaccine khác của Trung Cộng là CanSino và Sinovac Biotech (EV71 vaccine), trước đó cũng tuyên bố họ sẽ bắt đầu giai đoạn ba thí nghiệm ở ở Canada và Brazil.

Thông thường, thí nghiệm lâm sàng giai đoạn ba tiến hành tại nhiều địa điểm, sử dụng phác đồ chích ngừa lựa chọn từ giai đoạn hai, nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine trong cộng đồng lớn hơn, bao gồm trẻ em và người cao niên.


Chích vaccine để phòng ngừa dịch bệnh là niềm mong đợi của hàng tỉ người trên thế giới.


Ngoài Mỹ, Trung Cộng, các quốc gia khác như Anh, Úc, Thái Lan,...cũng đang “chạy đua” trong cuộc nghiên cứu vaccine để sớm ngăn chặn được dịch bệnh COVID-19. Nhưng tại thời điểm này, không ai có thể quả quyết được, đâu là đích đến.

Đ. Trang/SGN
(Theo Reuters, CNN, SCMP)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân