TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Gieo hạt giống trực tiếp
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Gieo hạt giống trực tiếp

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Wed Mar 04, 2020 12:57 pm    Tiêu đề: Gieo hạt giống trực tiếp

Gieo hạt giống trực tiếp


Mặc dù rau quả bán đầy ngoài chợ Việt, chợ Mỹ tươi ngon 4 mùa, nhưng nhiều nhà người Việt chúng ta cũng muốn có mảnh vườn be bé sau nhà như một thú tiêu khiển và đồng thời cả nhà cũng vui khi thu hoạch sản phẩm của chính mình trồng. Dưới đây là những hạt giống rất thích hợp để gieo trồng trực tiếp trên đất vườn, dễ trồng và nhanh cho thu hoạch.



Các loại đậu: Đậu là giống rau rất dễ trồng. Hạt đậu nhanh nảy mầm. Đây là giống cây thích hợp để hấp dẫn trẻ trong nhà tham dự học cách làm vườn cùng bạn. Khi trồng xen kẽ các loại đậu ngắn ngày và dài ngày, bạn sẽ có lượng rau xanh thu hoạch thường xuyên trong thời gian dài



Củ dền: Củ dền là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao. Hạt giống củ dền có thể gieo trực tiếp trên đất vườn. Đây là giống rau nhanh cho thu hoạch. Vì cấu tạo hạt giống củ dền là kết chùm nên bạn cần tỉa thưa để có củ mập khi thu hoạch. Giống rau này cũng thích hợp để trồng xen canh.



Bắp: Chỉ cần chọc lỗ với độ sâu vài inches, bỏ hạt và tưới nước lúc mới trồng. Hạt bắp rất dễ nảy mầm, nhưng để thu hoạch nhiều bắp, cây bắp cần được cung cấp lượng phân bón lớn trong suốt thời kỳ phát triển.



Dưa leo: Dưa leo ưa đất ấm. Có thể gieo hạt vào cuối mùa Xuân, khi đất đã ấm. Nên trồng một vài cây gần nhau để có đủ lượng hoa cho việc thụ phấn, kết trái. Hoa cái nếu không được thụ phấn sẽ teo héo rồi rụng làm giảm năng suất khi thu hoạch.



Cà rốt: Cà rốt không ưa chuyển đất khi chúng bắt đầu phát triển. Ngay cả việc tỉa thưa cũng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây. Không những thế, khi tỉa thưa sẽ tạo ra mùi hấp dẫn các loại sâu bệnh gây hại tìm đến. Nên gieo thưa hạt lúc bắt đầu trồng cà rốt.



Các loại rau salad: Các giống rau salad như xà lách (lettuce), arugula, spinach là những giống rau ngắn ngày. Hạt giống sẽ nảy mầm trong 1 tuần cho thu hoạch chỉ vài tuần sau đó. Mùa Hè thường không thích hợp để trồng các loại rau này, vì hơi nóng khiến cây nhanh kết hạt và có vị đắng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể trồng nếu làm mát đất bằng cách che phủ đất một lớp mùn dày và trồng cây ở nơi râm mát.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Fri Mar 06, 2020 11:52 am    Tiêu đề: Gieo hạt giống trực tiếp (tiếp theo)

Gieo hạt giống trực tiếp (tiếp theo)


Dưa gang, dưa lưới: Các giống dưa thân dây leo rất ưa thời tiết nắng nóng. Gieo từ 5 đến 6 hạt giống sau đó chọn ra từ 3 đến 4 cây con mạnh nhất để có đủ lượng hoa thụ phấn, qua đó cho thu hoạch nhiều trái. Dưa lưới là giống mà người mới làm vườn nên trồng bởi khả năng thành công cao.



Củ cải turnip: Các giống cho củ nhỏ là những giống ngắn ngày, cho thu hoạch sau 1 đến 2 tháng trồng. Nếu trồng củ cải vào mùa Thu Đông, có thể để nguyên củ trong đất vườn, chỉ hái khi cần dùng tới. Vì vào mùa Đông, củ sẽ ngừng phát triển. Thay vì xốp hay chai già, củ lại cho vị ngọt hơn nhờ hơi lạnh. Chỉ bằng cách để củ ngoài đất vườn là cách đơn giản và hiệu quả để lưu trữ loại rau này được tươi ngon trong thời gian dài.



Đậu Hòa Lan: Là giống cây ưa khí hậu mát. Cây chịu được sương giá nhẹ nhưng không phát triển tốt khi thời tiết quá lạnh và đất ướt. Có thể gieo hạt vào mùa Xuân. Cây sẽ vàng héo khi hơi nóng của mùa Hè xuất hiện.



Củ cải đỏ: Củ cải đỏ là giống cây ngắn ngày rất dễ trồng, ưa khí hậu mát. Có thể gieo hạt giống khi đợt sương giá đầu tiên của năm vừa kết thúc. Cây có thể trồng xen kẽ cùng các giống dài ngày để có rau thu hoạch liên tục.



Các giống bí squash: Cả giống cây mùa Đông và mùa Hè đều thích hợp để gieo hạt trực tiếp trên đất vườn. Vì cây phát triển khá nhanh nên bạn cần đợi cho đến khi đất ấm hẳn mới bắt đầu gieo hạt. Khi trồng bí cần giữ cho cây được thông thoáng khí để ngừa sâu hại và nấm bệnh.



Bí ngô: Hạt bí ngô rất dễ nảy mầm, bạn thậm chí còn có thể lấy hạt giống từ những trái bí mua ngoài chợ. Việc trồng bí ngô quanh khu vực làm phân compost là rất tiện lợi. Bạn không cần bón phân vì rễ cây có thể “tiêu hóa” ngay cả khi phân compost chưa hoàn toàn hoai mục. Lá và thân cây sẽ che phủ đi vùng “xấu xí” quanh khu vực chứa rác làm phân. Điều duy nhất cần lưu ý là có đủ ánh nắng cho cây phát triển và kết trái.

Thiên Hương
Nguồn: baotreonline

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân