TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Điểm phim: The Last Full Measure – Mưu Toan Cuối Cùng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Điểm phim: The Last Full Measure – Mưu Toan Cuối Cùng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Fri Jan 24, 2020 4:30 am    Tiêu đề: Điểm phim: The Last Full Measure – Mưu Toan Cuối Cùng

Điểm phim: The Last Full Measure – Mưu Toan Cuối Cùng


Đạo diễn: Todd Robinson

Diễn viên: Christopher Plummer, Jeremy Irvine, Samuel L. Jackson, Sebastian Stan, Ed Harris

“The Last Full Measure” là câu chuyện có thật liên quan đến cuộc chiến tranh Việt Nam, ra mắt đầu năm 2020, kể về Trung Sĩ William “Pits” Pitsenbarger, một quân nhân phi hành thuộc toán cứu cấp của Không Quân Hoa Kỳ. Anh đã cứu hơn 60 người trong hơn 250 phi vụ tại chiến trường Việt Nam, và lý do vì sao, phải đến 30 năm sau anh mới được phục hồi, truy tặng nation’s highest military honor, loại Quân Công Bội Tinh danh dự cao quý nhất dành cho một chiến binh.


A1C William Pitsenbarger with an M-16 outside the HH-43.
(nguồn: en.wikipedia.org)


Viết và đạo diễn bởi Todd Robinson, bộ phim xoay quanh trận đánh tại xã Cẩm Mỹ, Vũng Tàu Việt Nam. Cuộc hành quân mang danh hiệu Abilene trong đó Pitsenbarger bị giết. Phần đầu cuốn phim đào xoáy những hình ảnh hào hùng của một chiến binh Mỹ, chỉ mới ngoài 20 tuổi, anh đã dũng cảm cứu nguy hàng chục đồng đội trước khi tử trận tại chiến trường Việt nam. Nhưng rồi, vì những bí ẩn nào trong chính trường mà chiến tích của anh bị quên lãng và kéo dài bất tận. Phần hai của cuốn phim là một cuộc chiến mới, kéo dài suốt 30 năm tại Washington để chiến công của Pitsenbarger phải được công nhận là tưởng thưởng.

Bộ phim được thực hiện với một dàn diễn viên già dặn của Hollywood, dẫn đầu bởi Sebastian Stan (Avanger, End Game) và Jeremy Irvine (War Horses). Cũng như Samuel L. Jackson, Ed Harris, William Hurt, Christopher Plummer, Diane Ladd, và Peter Fonda.


Airman First Class William H. Pitsenbarger (nguồn: en.wikipedia.org)


Các nhân chứng kể lại, họ đã cầu nguyện, xin một phép lạ giúp họ thoát chết khi nằm trên cánh đồng, chiến trường Việt Nam. Lời cầu nguyện của họ đã được Pitsenbarger trả lời.

Pitsenbarger chưa bao giờ được trao huân chương, mặc dù vô số mạng sống mà anh ta đã cứu thoát, lại được vinh danh, tưởng thưởng xứng đáng. Ba thập niên sau, một nhân viên dân sự tại Ngũ Giác Đài đã bất bình nhảy vào can thiệp để bảo đảm chiến tích của anh ta được tôn vinh.



Bộ phim đưa chúng ta trở về hai thời điểm, đầu tiên, rất chính xác, ngày 11 tháng 4, năm 1966. 180 quân nhân thuộc đơn vị trinh sát, Sư Đoàn 1 Bộ Binh Mỹ đóng ở Vũng Tầu, mở cuộc di hành trinh sát vào ven hông thị xã Cẩm Mỹ. Đơn vị lọt ổ phụ kích của một trung đoàn Việt Cộng. Quân số chênh lệnh khá lớn, đơn vị Mỹ nằm chịu trận, làm bia cho 700 tay súng Cộng quân tung hoàng, tàn sát. Đơn vị gọi Không Lực Mỹ tới giải vây và tản thương.



Trong cảnh nhá nhem tối giữa rừng, trực thăng quần trên đầu, thả những cáng cứu thương xuống. Đạn Việt Cộng vẫn tập trung nã vào quân vụ tản thương. Chiến binh dưới đất, vừa chiến đấu, vừa gởi thương binh lên trực thăng. Từ trên chiếc UH 1, Trung Sĩ William H. Pitsenbarger (Jeremy Irvine) đeo giây xuống trực tiếp hỗ trợ việc cứu nguy các thương binh. Có bàn tay chuyên môn đơn vị nhanh chóng di tản được hàng chục binh sĩ trở về an toàn. Trong khi đó chính Pitsenbarger đã ra hiệu cho chuyến trực thăng cuối cùng bay đi. “Pits” ưu tiên được kéo trở về an toàn nhưng anh đã tự nguyện ở lại với đơn vị chiến đấu cho đến khi được hành quân giải thoát. 180 khinh binh, thuộc Đại Đội C, Sư Đoàn 1, trở về với 111 người bị thương, 46 người chết, trong đó có trung sĩ không quân Pitsenbarger tự nguyện ở lại và tử thương.

Tất cả những người trở về đều được huy chương đủ loại, người xứng đáng nhất là trung sĩ William “Pits” Pitsenbarger, đã cứu hơn 66 người, và bị giết trong trận chiến đẫm máu nhất của cuộc chiến.

Đó là chuyện của ngày 11 tháng 4 năm 1966.


Samuel L. Jackson and Sebastian Stan in The Last Full Measure (2019)


Rồi ba mươi hai năm sau, nhân viên dân chính tại Ngũ Giác Đài Scott Huffman (Stan Sebastian), mở lại cuộc điều tra về cuộc hàng quân Abilene. Scott đích thân đào sâu đến từng chi tiết nhỏ của cuộc chiến. Anh tìm đến ông Frank Pitsenbarger (Christopher Plummer), cha đẻ của “Pits”, ông đưa Scott đến với hàng chục, hàng trăm cựu chiến binh Sư Đoàn 1 Bộ Binh, đã ngưỡng mộ sự hy sinh cao cả của “Pits”, nhiều người đã được anh cứu sống vào ngày N năm ấy.

Huffman lấy lời khai của các cựu quân nhân đã chứng kiến ​​người dũng sĩ phi thường Pitsenbarger, bao gồm Takoda (Samuel Jackson), Burr (Henry Fonda) và Mott (Ed Harris). Khi Scott Huffman tìm hiểu thêm về các hành động dũng cảm của Pitsenbarger, anh ta phát giác ra một âm mưu ở cấp cao đã từ chối trao tấm huy chương cho anh.


William Hurt, Christopher Plummer, Diane Ladd, and Sebastian Stan in The Last Full Measure (2019)


Scott Hoffman phải đặt sự nghiệp của mình, đối đầu với âm mưu bí ẩn, đê tiện trong chính trường, dấn thân đi tìm công lý cho người dũng sĩ Pitsenbarger. Scott gặp trở ngại, do “Fake News” tường thuật sai lệnh, cho rằng cuộc thảm sát tại xã Cẩm Mỹ là “Friendly Kill”. Nhưng các nhân chứng sống trong cuộc, có mặt tại hiện trường, được “Pits” cứu, đã xúc động diễn tả do sự hy sinh của “Pits” mà họ còn sống cho đến nay.

Cuối cùng với mọi nỗ lực của Scott Hoffman và sự hỗ trợ tinh thần của tất cả người sống, kẻ chết trong cuộc hành quân Abilene, Bộ Quốc Phòng đã chính thức truy thăng Pitsenbarger lên cố thượng sĩ, kèm Huân Chương Danh Dự cao nhất của quốc hội cho Pitsenbarger.



Chuyện của Pits giờ này mới được phanh phui là quá muộn, mà đây chỉ là một trong muôn vàn chuyện mờ ám trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Đến nay, nhờ có một sự lãnh đạo hiên ngang của Donald Trump, mạnh miệng phanh phui cái gọi là “Fake News” của đám truyền thông cánh tả, đã làm Miền Nam Việt Nam sụp đổ, bọn chúng không từ khước bất cứ âm mưu nào để bôi nhọ cuộc chiến chống Cộng Sản.

Chúng tôi rất trân trọng giới thiệu cuốn phim “The Last Full Measure” tới quí độc giả thân mến.

Nguyễn Ngọc Chấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân