TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Làm giàu đất bằng chất hữu cơ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Làm giàu đất bằng chất hữu cơ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9663

Bài gửiGửi: Tue Oct 22, 2019 10:07 am    Tiêu đề: Làm giàu đất bằng chất hữu cơ

Làm giàu đất bằng chất hữu cơ


Tất cả các quyển sách về làm vườn đều đề cập tới việc bổ sung chất hữu cơ cho đất (organic matter). Mọi người làm vườn tại gia đều muốn sử dụng phân bón organic để trồng rau trái. Vậy chất hữu cơ - organic matter là gì và nó có tác dụng ra sao với đất?



Với người làm vườn, organic matter là những hợp chất hữu cơ được bổ sung để làm màu mỡ đất. Nói một cách đơn giản, đó là những thực vật (cây cỏ) hay những thứ thuộc về động vật (chất thải, lông, xác chết) đang trong quá trình phân hủy hoặc đã phân hủy hoàn toàn. Những hợp chất hữu cơ thường được dùng trong làm vườn bao gồm thân, lá cây, cỏ, vỏ hạt..., phân chuồng hoai. Chất thải của con người và thú cưng cũng có tác dụng làm giàu dinh dưỡng cho đất nhưng không được khuyến khích sử dụng vì có thể chứa vi khuẩn và mầm bệnh.



Chất hữu cơ hoạt động ra sao?

Khi được bỏ vào trong đất, chất hữu cơ có tác dụng làm thay đổi kết cấu các loại đất (từ đất cát đến đất sét) theo chiều hướng có lợi cho cây trồng. Nó khiến cho đất cát (sandy soil) giữ nước tốt hơn và khiến đất sét (clay soil) thoát nước tốt hơn.



Chất hữu cơ giúp cải thiện đất, cân bằng các dưỡng chất cần thiết cho cây trồng trong đất. Khác với phân bón hóa học, khi được hòa tan với nước sẽ cung cấp chất trực tiếp cho cây trồng (nhưng dùng lâu dài sẽ làm bạc màu, giết chết vi sinh vật trong đất), chất hữu cơ không trực tiếp nuôi cây mà nuôi các vi sinh vật có lợi trong đất, để sau đó các vi sinh vật có lợi này mới chăm sóc lại cho cây trồng.



Một lợi ích khác khi bỏ chất hữu cơ vào trong đất là những chất này giúp nuôi dưỡng các vi sinh vật và côn trùng có lợi, giúp cân bằng hệ sinh thái trong đất. Đáp lại, các vi sinh vật và côn trùng này sẽ làm đất màu mỡ giúp cây trồng dễ hấp thụ dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh. Đồng thời, khi các vi sinh vật có lợi sinh sôi, chúng sẽ tiêu diệt các vi sinh vật có hại trong đất (là những tác nhân gây bệnh cho cây trồng).



Khi chọn làm vườn theo phương thức hữu cơ, bạn không chỉ tạo ra nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe mà còn góp phần vào việc cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường một cách lành mạnh và tích cực.

Thiên Hương
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân