TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Du khách đổ xô leo hòn đá Uluru trước khi nơi đây đóng cửa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Du khách đổ xô leo hòn đá Uluru trước khi nơi đây đóng cửa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Oct 10, 2019 3:10 am    Tiêu đề: Du khách đổ xô leo hòn đá Uluru trước khi nơi đây đóng cửa

Du khách đổ xô leo Uluru trước khi nơi đây đóng cửa

Numbers visiting the rock have swelled as time runs out before the climbing ban is introduced on 26 October 2019.


Hình chụp đông đảo du khách leo hòn đá Uluru (Ayres Rock) của người Thổ Dân đã khiến nhiều người lên án. Leo ngọn hòn đá thiêng liêng này không giúp ích gì trong chuyện tìm hiểu văn hóa Thổ dân mà chỉ làm cho họ phiền lòng vì cảm giác bị xúc phạm.



Hòn đá Uluru-Kata Tjuta nguyên khối cao 348 mét, cao hơn tháp Eiffel bên Pháp. Hòn đá được mệnh danh hòn đá lớn nhất thế giới, Uluru được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới và thu hút đông đảo du khách khắp nơi trên thế giới từ nhiều năm nay. Điều thu hút du khách nhất là sắc thái rực rỡ của hòn đá khổng lồ biến đổi luôn luôn. Lúc rạng đông, mặt trời vừa mọc thì toàn bộ khối đá màu đỏ nhạt. Đến giữa trưa lại biến thành màu đỏ của trái cam, phản chiếu ánh mặt trời. Buổi chiều, khi mặt trời sắp lặn về tây, hòn đá lộ màu đỏ thẫm, thậm chí chuyển màu tím. Màn đêm buông xuống, nó lại thay chiếc áo ngoài màu vàng nâu để hòa lẫn với cảnh vật xung quanh. Nếu gặp trời mưa to hay khi mưa vừa tạnh thì hòn đá khổng lồ lại hiện màu tro bạc, pha lẫn một chút đen.

Nguyên nhân đổi màu của đá liên quan đến đặc tính của nham thạch. Bề ngoài của đá ráp màu đỏ gồm có chất oxy sắt dưới sự chiếu rọi của ánh sáng mặt trời, dưới nhiều góc độ khác nhau sẽ đổi màu liên tục.



Nhưng kể từ ngày 26/10/2019 Uluru sẽ đóng cửa và du khách đang đổ xô về trước ngày đó. Giám đốc của công viên quốc gia Uluru, Mike Misso, cho biết du khách đông đảo chưa từng thấy.

"Số du khách rất đông, đông chưa từng thấy trong 10, 15 năm qua. Chúng tôi chưa tổng kết nhưng chắc chắn phải gần 1,000 người mỗi ngày."



Uluru là nơi thiêng liêng của người Thổ dân thuộc bộ lạc Anangu. Họ nói các du khách khi leo lên leo xuống đã làm mòn ngọn hòn đá này, chưa kể còn xả rác và gây ô nhiễm các giếng nước quanh đó.


Thousands of climbers snake their way up Uluru on Friday just weeks before access to the world-famous monolith is banned.


Hiện đang là kỳ nghỉ hè của học sinh và những tấm hình do báo The Australian đăng tải với hàng tít du khách đã phớt lờ ước nguyện của người thổ.

Thomas Mayor sống trên đất Larrakia ở Darwin đã bỏ ra 18 tháng đi vòng quanh nước Úc vận động để người Thổ dân có tiếng nói trong quốc hội. Ông thất vọng khi thấy mọi người vội vã leo Uluru vì nó sắp đóng cửa.

"Tôi rất bất mãn, không chỉ là vì tôi là người thổ dân, mà là người Úc. Lòng tự trọng của mọi người đâu mất rồi? Những người chủ truyền thống đã yêu cầu mọi người đừng leo hòn đá Uluru nữa. Vậy mà người ta vẫn đến bất kể lời yêu cầu của những người chủ truyền thống rộng lượng."

Ngày 26/10 đánh dấu 34 năm quyền sở hữu hòn đá Uluru được trao lại cho bộ lạc Anangu. Khu vực này được sử dụng như công viên quốc gia trong vòng 99 năm.


Kể từ sau ngày 26/10 ai bị bắt leo hòn đá Uluru sẽ bị phạt $630 và có thể bị truy tố ra tòa.



Giám đốc công ty du lịch Tourism Central Australia là Stephen Schwer, giải thích người ta vội vã đến Uluru vì không hiểu rằng thật ra không cần leo hòn đá bạn vẫn có thể thưởng ngoạn khu vực thiêng liêng này của người Thổ dân.

"Ai đang muốn đến đó tôi sẽ nói hãy xem lại lý do tại sao bạn muốn làm vậy, và có lẽ nên đến đó trong năm sau và đi một vòng quanh hòn hòn đá, hoặc ngồi trực thăng bay trên cao nhìn xuống. Bạn không cần phải leo lên hòn đá mới cảm nhận nó được đâu."



Ngoài ra việc leo hòn đá Uluru thực sự là chuyện nguy hiểm, đặc biệt những lúc như mưa nhiều, gió mạnh hoặc thời tiết nóng khắc nghiệt. Đã có 37 người chết trong lúc leo hòn đá Uluru.


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân