TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - XIN GIẢI THÍCH
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

XIN GIẢI THÍCH

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Sun Jul 21, 2019 5:07 am    Tiêu đề: XIN GIẢI THÍCH



XIN GIẢI THÍCH

      XIN GIẢI THÍCH

      Nhân đọc bài trong mục TÌM HIỂU VIỆT NAM của lamson lee (ngày 12-7-2019) trong loạt bài Đầu Năm Nói Chuyện Bói Toán, tôi thấy có đoạn sau đây, xin chép lại nguyên văn:

      “Lẽ ra người viết không muốn nói đến việc củ, nhưng nói ra chỉ để mà dẫn chứng sự sai lệch của những sự tranh cãi liên miên về lai lịch của một loại KINH trong LỤC KINH của Tàu. Thật là ác giã ác báo. Kinh dịch là loại kinh cổ điển thứ sáu (lục kinh) mà người Tàu thuộc loại trí giã lại không tự chứng minh được là của ai?? có vui không, vì cái sỡ học của Hán là cái học trộm cướp. Nên chứng minh sau được??? ”

      Bỏ qua các luận chứng của tác giả nêu ra ở đoạn trên, chúng tôi chỉ lấy làm lạ khi tác giả nói LỤC KINH.

      Vì hình như xưa nay người ta chỉ nói TỨ THƯ & NGŨ KINH ; tứ thư là: Đại học, Trung dung, Luận ngữ và Mạnh tử, còn ngũ kinh là: kinh Thi, kinh Thư, kinh Lễ, kinh Dịch và kinh Xuân Thu. Mặc dù sử có nói đến kinh Nhạc, nhưng kinh này bị Tần thỉ hoàng đốt chẳng còn lại bao nhiêu, cho nên sử chỉ ghi NGŨ KINH vì năm kinh này còn đầy đủ.
      Cho nên thiển ý của chúng tôi nêu lên là: nên gọi NGŨ KINH hay là lục kinh?

      ***********************************************
     
Còn chuyện BÓI TOÁN chỉ nói cho vui trong lúc “trà dư tửu hậu” thôi, mà hồi xưa các cụ nhà ta hay gọi là RỜ MU RÙA (lẽ ra phải nói là MAI RÙA). Bởi thế dân gian có câu “Bói ra ma quét nhà ra rác” là thế. Vì THIÊN CƠ BẤT KHẢ LẬU mà, người xưa đã nói thế.
      Bởi vậy KINH DỊCH lưu lại chỉ có TƯỢNG mà chẳng có LỜI. LỜI tức là những gì về sau do các triết gia Trung Hoa cổ thời (gọi là thánh nhân) viết để luận bàn theo ý của quí ngài thôi. Cho nên nhiều học giả và các nhà nghiên cứu về Nho giáo thường nói: Đọc DỊCH phải là NHỚ TƯỢNG mà bỏ LỜI là thế.

      ***********************************************
   
  Sau hai quyển sách viết về Kinh Dịch của Phan Bội Châu (1867-1940) và Ngô Tất Tố (1894-1954) là bộ DỊCH KINH TÂN KHẢO của Kiến trúc sư NGUYỄN MẠNH BẢO (? -?) được nhiều vị học giả lưu ý. Sách được tác giả tự xuất bản năm 1958, in tại nhà in Sen Vàng, Sài Gòn ; khổ to nhất (15 cm x 23cm), gồm 7 quyển, mỗi quyển trên dưới 600 trang, tất cả trên 4000 trang; quả là một công trình đồ sộ thời đó. Chính vì thế mà tác phẩm này được trao giải thưởng Văn chương Toàn quốc năm 1961. Mà khi đó, một tờ báo có viết rằng “Tác giả tuyên bố: chưa chắc những người trong ban giám khảo đã đọc hết tác phẩm của tôi. ”. Bộ sách chúng tôi đang có là bộ đóng bìa cứng, gáy mạ chữ vàng.

      Tuy nhiên, cuốn 1 thì ghi “in tại nhà in Sen Vàng, Sài Gòn 1958” trong khi cuốn 7 (cuốn chót) lại ghi ở cuối trang 3668: Sài Gòn ngày 16 tháng giêng 1959, tức là ngày mùng 8 tháng chạp năm Mậu Tuất. Cổ Kim Ấn Quán.

      Cũng trong trang này, tác giả viết mấy lời, đọc thấy cảm động lắm: ”Sau khi nhà in và xuất bản Cổ Kim Ấn quán thành lập xong, vì quá sức làm việc, tác giả phải nằm giường bệnh 90 ngày mà vẫn sửa bài cho máy chạy. “.

      Và, ở mấy trang cuối của quyển 1 (đánh số trang từ A đến E), tác giả viết mấy lời cũng rất cảm động:

      “CÙNG QUÍ-VỊ ĐẠI-ĐỨC và HIỀN-TRIẾT ĐÔNG-TÂY
      Tôi rất đội ơn Quí-Vị Đại-Đức và Hiền-Triết Cổ Kim Âu-Á đã sáng-tác và lưu lại những tác-phẩm mà tôi đã dùng để tham-khảo bộ Dịch-Kinh Tân-Khảo này.
      Những Kinh-Sách để tham-khảo:
      (...)
      Bao gồm năm loại: Loại Hán văn (21 quyển), Loại Việt văn (3 quyển), Loại Nhật văn (1 quyển), loại Anh văn (2 quyển) và loại Pháp văn (35 quyển).

      Còn mấy cuốn viết về Dịch như của Phan Bội Châu (1867-1940), Ngô Tất Tố (1894-1954) thì trước 1975 đã có sau này được in lại nhiều lần; kể cả sách về Dịch của Nguyễn Duy Cần (1907-1998) và Nguyễn Hiến Lê (1912-1984).

      Sau này, đến năm 2011 có hai cuốn giá trị:
      1- Kinh Dịch, Cấu Hình Tư Tưởng Trung Quốc, dịch giả: Lê Anh Minh và Dương Ngọc Dũng; nxb Khoa học Xã hội, 2011, in lần II, dài 925 trang khổ lớn.
      2- Chu Dịch Đại Truyện, do Lê Anh Minh (dịch & chú), nxb Khoa học Xã hội, 2011, dài 361 trang khổ lớn.

      Tây đô, chiều chủ nhật,
      July 21st 2019
      CHỮ ÍT TÌNH NHIỀU
      भक्तिवेदन्तविद्यारत्न



Về Đầu Trang
lamson_lee



Ngày tham gia: 15 Feb 2017
Số bài: 15
Đến từ: Pháp Quốc

Bài gửiGửi: Mon Jul 22, 2019 3:41 pm    Tiêu đề:

kinh là: kinh Thi, kinh Thư, kinh Lễ, kinh Dịch và kinh Xuân Thu. Mặc dù sử có nói đến kinh Nhạc, nhưng kinh này bị Tần thỉ hoàng đốt chẳng còn lại bao nhiêu, cho nên sử chỉ ghi NGŨ KINH vì năm kinh này còn đầy đủ.
     Cho nên thiển ý của chúng tôi nêu lên là: nên gọi NGŨ KINH hay là lục kinh
Từ hồi còn đi học , đã nghe thầy giáo giảng vể Lục Kinh , nhưng không nói rỏ , sau nầy có xem qua một vài bài viết , hình như là sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 , có giải thích là có một trong lục kinh đã thất truyền mà không nói rỏ là do Tần Thuỷ Hoàng ra lệnh thiêu huỷ . khi viết thì tiện tay viết lục kinh , vậy thôi , còn vấn đề nói chuyện, về kinh dịch qua quẻ bói qua trà dư tửu hậu , thực là một điều đáng tiếc , trong khi ở Tàu , Kinh dịch chỉ được phổ biến trong nội tộc và do những vị quan có trách nhiệm , mới có quyền được xem . Từ đó kinh dịch gần như thất truyền , Người ta chỉ biết được một cách lờ mờ . Nếu tiền nhân người Viẹt không tinh thông Kinh Dịch thì làm sao chống Tàu gần ngàn năm qua những trang sử vẻ vang ...
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân